Viếng trí sáng Nguyễn Thanh Giang

12

Sau 40 năm là đảng viên cộng sản tôi mới nhận ra những sai lầm lịch sử, những tội ác chống lại nhân dân, chống lại đất nước Việt Nam của đảng cộng sản Việt Nam và đảng cộng sản đang ngày càng dấn sâu vào con đường tội phạm của lịch sử, năm 2009, tôi đã từ bỏ đảng cộng sản. Người duy nhất tôi tham khảo ý kiến để đi đến quyết định đó là trí sáng Nguyễn Thanh Giang.

Trong tập sách dày dặn Đêm Dày Lấp Lánh, trí sáng Nguyễn Thanh Giang đã coi những người dấn thân đấu tranh cho dân chủ như những điểm sáng le lói, những tia sáng lấp lánh trong đêm dày tăm tối độc tài cộng sản và ông đã dành cho tôi rất nhiều tình cảm trìu mến, ưu ái, đồng cảm trong bài viết về tôi, Một Người Lính Biết Suy Tư, in trong tập sách.

Trí sáng Nguyễn Thanh Giang cùng với nhà chính trị người Việt sống ở Paris Nguyễn Gia Kiểng đã sáng lập ra tập san Tổ Quốc. Theo tôi, tập san Tổ Quốc là sản phẩm truyền thông hay nhất, có tầm chính trị và văn hóa cao nhất, đáng đọc nhất trong hệ thống truyền thông của những người đấu tranh cho dân chủ và có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất ở Việt Nam. Ấn phẩm Tổ Quốc đã được người sáng lập, người giữ vai trò tổng biên tập Nguyễn Thanh Giang photocopy ngay tại nhà, đóng tập gửi đến nhiều người dân Việt đang đau đáu với vận nước, gửi đến nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao của đảng cộng sản. Tổ Quốc online đã được gửi theo địa chỉ email đến nhiều nơi trên cả nước.

Năm 2010 trí sáng Nguyễn Thanh Giang mời tôi tham gia ban biên tập Tổ Quốc nhưng tôi còn cần dành thời gian cho những việc gấp gáp của tôi nên không thể tham gia. Tổ Quốc ra đến số 95 thì chính một trong hai người khởi xướng ra Tổ Quốc và là linh hồn của Tổ Quốc cũng không thể cáng đáng chăm lo cho Tổ Quốc được nữa. Không thể để mất Tổ Quốc, cụ luật sư Trần Lâm ở tuổi gần 90 phải thay trí sáng Nguyễn Thanh Giang duy trì tập san. Cụ mời một nhà giáo về hưu làm công việc kĩ thuật. Cụ dốc tiền lương hưu tích lũy được của cụ ra mua máy vi tính, mua máy in trang bị cho người làm Tổ Quốc. Nhưng qui luật nghiệt ngã của tự nhiên đã loại cụ Trần Lâm ra khỏi cuộc đời và tập san Tổ Quốc sau đó cũng chấm dứt sứ mạng lịch sử.

Bận rộn với những hoạt động dân chủ, với những bài viết chính luận sắc sảo về những sự kiện thời sự, trí sáng Nguyễn Thanh Giang vẫn dành thời gian mải miết viết về những năm tháng sống sôi nổi và gian nan vươn tới ánh sáng tri thức và ánh sáng tự do dân chủ trong tập tự truyện Người Đội Số Phận. Về tri thức, Nguyễn Thanh Giang là tiến sĩ có uy tín khoa học cả trong giới khoa học địa vật lí trên thế giới. Về tư tưởng, Nguyễn Thanh Giang là một trong những tia sáng hiếm hoi đầu tiên xé tan màn đêm độc tài cộng sản ở Việt Nam.

Có mặt trong dòng chảy lịch sử của đất nước từ cuộc kháng chiến chống Pháp, cuôc đời trí sáng Nguyễn Thanh Giang dày dặn hơn tôi một cuộc chiến tranh, coi như hơn tôi một thế hệ nhưng viết xong chương nào của tập tự truyện Người Đội Số Phận, người hơn tôi một thế hệ, giàu có vốn sống hơn tôi một cuộc chiến tranh đều gửi email cho tôi đọc chương cuộc đời vừa viết xong của ông.

Những lần vào Sài Gòn, trí sáng Nguyễn Thanh Giang đều dành thời gian cả buổi, cả ngày gặp gỡ, chuyện trò với tôi và tôi đã dẫn ông đến thăm một nghệ sĩ thức tỉnh, một tia sáng lấp lánh mà ông đã viết trong Đêm Dày Lấp Lánh, nhạc sĩ Tô Hải đang nằm bệnh tại nhà ở chung cư Miếu Nổi. Những lần ngọn gió heo may xào xạc gọi tôi ra Hà Nội thì một địa chỉ của trái tim mà tôi không thể không đến là nhà số 6 khu tập thể Địa Vật Lý, đường Trung Văn, nơi trước ngôi nhà hai tầng lầu tĩnh mịch có hai cây cau vua vạm vỡ cao vút, nơi có một tia sáng lấp lánh bền bỉ, trí sáng Nguyễn Thanh Giang.

Một lần tôi và nhà báo, nhà văn Lê Phú Khải đến tiếp cận với nguồn sáng của tri thức và nguồn sáng của tự do dân chủ Nguyễn Thanh Giang. Khi ra về chúng tôi vừa bước từ ngõ khu tập thể ra đường Trung Văn thì đám công an cả sắc phục và thường phục xô đến áp giải chúng tôi vào trụ sở ủy ban nhân dân xã Trung Văn, thu giữ của chúng tôi mỗi người một tập sách Sứ Mệnh Công Dân mà người viết Nguyễn Thanh Giang vừa tặng chúng tôi, cật vấn chúng tôi cả buổi sáng, mãi chiều mới trả tự do cho chúng tôi.

Ngọn gió heo may 2019 gọi tôi về Hà Nội. Tôi lại tìm đến ngôi nhà hai tầng lầu tĩnh mịch có hai cây cau vua vạm vỡ. Nhưng hai cây cau vua không còn nữa. Ngôi nhà chơ vơ giữa trống trải và hoang vắng đến se thắt trong lòng. Bấm chuông rồi tôi phải đợi khá lâu, bà Truyết Mai, người bạn đời của trí sáng Nguyễn Thanh Giang mới chậm chạp ra mở cổng. Vẫn còn đây chếc ghế nệm Nguyễn Thanh Giang ngồi chuyện trò với tôi. Vần còn đây bộ bàn ăn có lần trí sáng Nguyễn Thanh Giang giữ tôi lại ăn cơm với ông và tôi vẫn nhớ vị trí chiếc ghế Nguyễn Thanh Giang ngồi rót bia mời tôi.

Lặng lẽ theo chân bà Tuyết Mai chậm chạp bước lên cầu thang đến trước bức ảnh trí sáng Nguyễn Thanh Giang trên bàn thờ, thắp hương vái ông, tôi nghe ngọn gió heo may bỗng nổi lên tê tái thổi rỗng cà lòng tôi.

Phạm Đình Trọng

(Tác giả là nhà văn phản kháng, sống ở Sài Gòn)

12 BÌNH LUẬN

  1. Không biết tác giả có chơi XỎ NTGiang không mà gọi Ông là TRÍ SÁNG ? Văn vĩ ,người nhạc sỉ cổ nhạcMÙ mền Nam đã sáng mắt từ năm 75,hay nói thực tế . DT Hương đã lạng người đi khi chị theo quân GP vào Nam .Người ta nói chị ngồi ở Bòn Binh SG mà khóc “kẻ dã man đã thắng người văn minh!” . Câu hỏi “anh giải phóng tôi hay tôi giải phóng anh ,,,rồi vượt biên chết hàng van người …Thế mà trí sáng Thanh Giang vẫn còn TỐI không nhìn ra ,không thấy.MÙ vẫn đi tìm “thiên đương MÙ”…Con nguofi như thế ,xã hội như thế khác gì Bắc Hàn nhưng mãi tới sau này ,khi đã về hưu ,hưỡng bổng lọc lại muốn KHI CHẾT được ưu ái hơn những thằng khác ,tai to mặt lớn ,cũng là đồng chí anh em vói tri “sáng ” NÊN cựa quậy chút chút vói những bài đăng báo chung chung ,mờ mờ ,vô thưởng vô phạt đẻ ĐÒI làm người ,người “SÁNG” sao ?
    Chẳng thà Pham đình Trọng đừng CA bài CA tôn xưng ,nào là THẦY là TRÍ SÁNG thì đồng chí TG còn được người ta nhớ tới nhu một (tam gọi là)NGƯỜI ĐỐI KHÁNG…
    Đồng ý vói phản hồi:PĐTrọng NT Giang ,Mạc văn Trang …..họ vẫn viết bài đã kich (dù là nhẹ nhàng ) vẫn ngang nhiên sống ở VN ,KHÔNG có tên TÔ LÂM nào động tới….Vậy họ là AI?
    Cho nên người chống cộng phải cảnh giác với các tên VC có cái “nhản hiệu” chống Cộng ,nhất là chống Tàu đòi biển đảo (họ không chống cộng sản VN là chính) như MN chả hạn)được thả qua Mỹ .

  2. Trích: “Sau 40 năm là đảng viên cộng sản tôi mới nhận ra những sai lầm lịch sử, những tội ác chống lại nhân dân, chống lại đất nước Việt Nam của đảng cộng sản Việt Nam và đảng cộng sản đang ngày càng dấn sâu vào con đường tội phạm của lịch sử, năm 2009, tôi đã từ bỏ đảng cộng sản.”

    *****

    ”Có mặt trong dòng chảy lịch sử của đất nước từ cuộc kháng chiến chống Pháp”

    *****

    Cái gọi là “kháng chiến chống Pháp” là một gian trá & bóp méo lịch sử vĩ đại của sử da cộng sản & trí thức Hà Nội sĩ phu Bắc Hà

    Cái mà trí thức Hà Nội sĩ phu Bắc gọi là “kháng chiến chống Pháp” thực ra chỉ là một cuộc chiến tranh của giặc Tàu nhà Mao xâm lăng Việt Nam, như các cuộc chiến tranh của giặc Tàu nhà Thanh xâm lăng Việt Nam trong thế kỷ 19, nhằm chiếm đoạt miền Bắc Việt Nam làm trái độn an toàn cho biên giới phía nam của Tàu

    Và vai trò của Trần Ích Tắc hồ chí minh & bọn Mao ít lao động & trí thức Hà Nội sĩ phu Bắc Hà các loại như Van Đồng, Nguyên Giáp, Nguyên Ngọc, Tương lai, Nguyễn Trung, Thanh Vân, Nguyên bình, Van Trang, Cù Vũ…, trong cuộc chiến tranh ấy, là, đơn giản chỉ là nhũng tên tội phạm phản quốc bán nước cho Tàu

  3. Tưởng ông Giang cộng tác với ai chứ cộng tác với Nguyễn gia kiếng với cuốn sách Tổ quốc ăn năng bá láp viết không ra đầu ra đuôi của ông Trí thức Nửa mùa Nguyễn gia kiểng ,ông Phạm đình Trong bơm ông Nguyễn thanh Giang lên mây vì ông ta cũng nhóm Bắc kỳ với nhau , người Dân miền Nam đã là tia sáng đầu tiên với cuộc bỏ phiếu bằng chân ra đi vượt biên và một số chống lại Đảng cầm quyền Cộng sản như vụ Nhà thờ Vĩnh Sơn và các sư Phật giáo nhóm Già lam bị tuyên án Tử hình thì Nguyễn thanh Giang ở đâu?

  4. Kính dâng một nén hương lòng cầu khẩn linh hồn Tiến sĩ NGUYỄN THANH GIANG người trọn đời một lòng vì nước được sớm siêu thăng nơi miền cực lạc. (không vì cộng sản)
    Người lính VNCH, HO. 26

    • Khi dã viết ” Tiến sĩ NGUYỄN THANH GIANG người trọn đời một lòng vì nước”…thì chử “trọn đời” bắt đâu từ đâu cho đến kếtthúc là cái Chết -cố nhiên-?.
      Ông NTG là “trí sáng ” dạo gần đây sau khi về hưu hưỡng bổnglôc cs.Ông phê phán chinh phủ vói sự dè dặt ,cân nhắc nghỉa là vừa phải .,như di biểu tinh chỉ là đi trên via hè coi thanh niên biểu tình ,nếu bị đàn áp ,ông ghe quán caphe làm một ly “xây chừng “. VNCH gọi là cởi ngựa xem hoa…đẻ tối ,viết bài cho …vói chức danh “nhà đối kháng ” ….Như vạy sao gọi là “trọn đời?”
      “Tron đời ” nghe thật mai mỉa,anh hay ông HO26 !

  5. “Về tư tưởng, Nguyễn Thanh Giang là một trong những tia sáng hiếm hoi đầu tiên xé tan màn đêm độc tài cộng sản ở Việt Nam” -Phạm Đình Trọng

    Có thật không vậy má tám Trọng! Bơm láo vừa thôi!

    Ngay sau năm 1975, dân Việt Nam Cộng Hòa phản kháng cộng sản, có người bị tử hình, có người bị tù đày đến cả thế kỷ…dân Việt nam Cộng Hòa vượt biển ồ ạt sau vào cuối thật niên 1970 làm cả thế giới chấn động, đó là chưa kể dân Việt Nam Cộng Hòa chống đối mọi thứ từ Việt cộng đưa ra từ kinh tế mới, hợp tác xã, tem phiếu… một thị trường chợ đen hàng hóa ngoại tệ ở sài gòn nhộn nhịp chưa từng thấy vào đầu thập niên 1980…

    Ngay cả hôm Đổi Mới, Việt cộng cũng phải truất phế anh thủ tướng gà vịt đặc trách về kinh tế Trần Phương để rồi nghe theo lời Nguyễn Xuân Oánh nguyên thủ tướng Việt Nam Cộng Hòa để sửa bớt lỗi lầm của Trẩn Phương, trong đó có mở cua chấp nhận bọn phản động lưu vong Việt Nam Cộng Hòa về nước thăm nhà để lấy ngoại tệ.

    Mẹ kiếp, cái đám bắc kỳ đảng tịch trí thức dỏm mấy anh cũng góp phần không nhỏ để làm cái đất nước này tan hoang mà sao bây giờ lại rêu rao công lao chống đảng nghe tồi quá! Tồi lắm ! Mấy anh trí thức xhcn hay mấy anh bỏ đảng giờ phút này nên bày tỏ biết ơn cả triệu dân Việt Nam Cộng Hòa như biết ơn bố mẹ ruột của mấy anh vậy.

    Nếu Không tiếp xúc được với người dân Việt Nam Cộng Hòa, thì các anh bây giờ còn khuya mới thấy được ánh sáng của trí thức, của phát triển, của tự do.

    Nhắc lại cho má tám Trọng rõ tí xíu nhé…KHÔNG CÓ DÂN VIỆT NAM CỘNG HÒA CHỐNG ĐẢNG TỪ TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC, VIỆT NAM BÂY GIỜ VẪN CÒN GIỐNG NHƯ BẮC HÀN

    VIẾT MỘT LẦN THÔI CHO RÕ CẢ ĐÔI BÊN NHÉ: Cho nên xé tan màn đêm độc tài cộng sản không phải là từ mấy anh bắc kỳ trí thức XHCN phản tỉnh mà từ người nhân dân Việt Nam Cộng Hòa.

    • Trích từ Mỹ Duyên ….”Mẹ kiếp, cái đám bắc kỳ đảng tịch trí thức dỏm mấy anh cũng góp phần không nhỏ để làm cái đất nước này tan hoang mà sao bây giờ lại rêu rao công lao chống đảng nghe tồi quá! Tồi lắm ! Mấy anh trí thức xhcn hay mấy anh bỏ đảng giờ phút này nên bày tỏ biết ơn cả triệu dân Việt Nam Cộng Hòa như biết ơn bố mẹ ruột của mấy anh vậy.”

      Ấy chết! Sao bà lại viết như thế, hóa ra bà lại bảo dân cờ vàng chúng tôi sanh ra một lũ con trí thức XHCN khốn nạn à? Không được đâu đấy nhé! Bọn trí thức XHCN như hủi, đi đến đâu là chúng tôi chạy né gần chết, cho nên cái vấn đề làm khai sanh dùm cho bọn trí thức xhcn là không được đâu đấy nhé!

    • Mỹ Duyên:”Có thật không vậy má tám Trọng! Bơm láo vừa thôi!”

      Thế, có ai nhớ nguyên văn của Mao Trạch Đông nói về “trí thức xã nghĩa” xin nhắc giùm?

  6. Có một thắc mắc : những bài viết của TG mắng mỏ cs Vietnam, những việc làm của Tiến sĩ Nguyễn thanh giang, của hội Anh Em Dân Chủ gì gì, những lần bị bắt và đấu khẩu tay đôi của cô Đoan Trang với con cháu nhà Tolam…. thấy có cái gì lấn cấn.
    Rõ rằng nhất là những vị này vẫn còn đấy, vẫn hùng dũng đi lại giữa phố phường, vẫn đăng bài phản đối cs Vietnam ầm ầm, nhưng vẫn bình yên .
    Nhà cháu nhớ đến một Nguyễn Hữu Tấn bị cắt cổ trong đồn Tolam mà trong nhà chỉ có một mảnh lụa vàng, đám ma anh bị bao vậy, không ai có thể đến viếng, và hai người em trốn biệt xứ ….Miền Nam có rất nhiều những vụ việc, chỉ vì lá cờ vàng mà lãnh án 5, 10 15 năm tù.   
    Nếu vậy, tức là có một sự khác biệt rất lớn giữa những người tranh đấu cho cờ vàng, và những nhà đấu tranh cho dân chủ đa nguyên.
    Khác biệt đó là gì  ???? Có phải là trong dân chủ đa nguyên , cs Vietnam vẫn tồn tại, còn trong chính thể Việt Nam Cộng Hoà, cs Vietnam không có chỗ đứng.
    Cho nên , để mưu cầu sự tồn tại, cs Vietnam tha cho dân chủ đa nguyên. Như vậy, có thể hiểu là dân chủ đa nguyên tức là phiên bản mới của cs Vietnam hay chăng  ??? Có thể hiểu là những nhà đấu tranh dân chủ đa nguyên đồng ý cùng sống với cs Vietnam  ??? Như vậy, có gì khác với hien tại ???
    ĐỂ SỬA ĐỔI CHẾ ĐỘ CS, CÁCH TỐT NHẤT LÀ HỦY DIỆT NÓ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên