1. Hiểu Phật pháp đơn giản
.
Sau khi Đức Phật chết, các đồ đệ mới họp nhau ghi chép lại những lời Phật giảng dạy thành Kinh Phật, rồi Luận bàn đủ thứ. Ngày nay mỗi phái hệ, mỗi sư lại viết ra vô số sách, kể ra hàng núi sách về Phật giáo. Cái đó dành cho người xuất gia tu hành hay người nghiên cứu Phật học. Còn Phật tử hay người thường muốn tu chỉ cần hiểu rất đơn giản, như tôi hiểu và tu là tạm đủ. Tôi không là Phật tử, không đi chùa, không tụng kinh, không ăn chay, không cúng dường, nhưng mà tu theo Phật dạy, thấy thân tâm an lạc, thanh tịnh, sống hòa vui…
Khoảng từ năm 2000, khi về hưu tôi chú ý đọc một số sách về Phật học, cũng mung lung lắm, nhưng rồi phải hiểu lấy những điều cốt yếu cho mình: Người ta ai cũng có Phật tính (có khả năng thành Phật) nhưng vì VÔ MINH che lấp Phật tính, nên suy nghĩ, nói năng, hành động sai lầm dẫn đến làm hại mình, hại người. Từ đó sinh ra xung đột nội tâm, tự mình làm khổ mình, khổ người triền miên.
.
VÔ MINH là do:
– THAM (tham tiền bạc, của cải, tình ái, chức quyền, danh vọng …)
– SÂN (tính nóng nảy, thô bạo, lòng thù oán, đố kỵ, ác độc…);
– Si (mê đắm ma tuý, rượu chè, cờ bạc, ái tình, mê tín, u mê …)
– NGÃ CHẤP (cá nhân chủ nghĩa) coi mình là nhất. Ngã chấp sinh ra Ngã mạn, Ngã ái, Ngã kiến, Ngã si, Ngã tướng… Ngã chấp thành bảo thủ, ngoan cố, ưa xu nịnh, ghét người trái ý, phá vỡ các mối quan hệ gia đình, xã hội…
– VỌNG TƯỞNG: Không biết sống tử tế, sống hạnh phúc trong hiện tại với bản thân, gia đình, xã hội, giải quyết công việc hiện thời sao cho hiệu quả mà cứ nuối tiếc quá khứ, ăn mày dĩ vãng, mơ tưởng tương lai hão huyền. Vấn đề hiện tại không lo làm cho tốt, cứ vọng tưởng sẽ thế này, sẽ thế kia, đến 2045, đến cuối thế kỷ…
.
Chính Tham, Sân, Si, Ngã chấp, Vọng tưởng làm cho người ta VÔ MINH khiến suy nghĩ, nói năng, hành động sai lầm, gây nên NGHIỆP ÁC. Người bình thường đến vua chúa, “đại đế” như Putin cũng có thể cực kỳ vô minh, khiến gây ra ĐẠI ÁC NGHIỆP.
.
– Ý NGHIỆP là do Tham, Sân, Si, những Vọng tưởng, Ngã chấp, những suy nghĩ xấu, ác, dùng mưu hèn kế bẩn để lợi mình, hại người…
– KHẨU NGHIỆP là do những lời nói dối trá, hung bạo, bịa đặt, vu khống, hăm dọa, nói nhảm nhí vô nghĩa … (Các quan chức của ta rất hay nói những điều vô nghĩa, nhảm nhí là do cái Ý mê lầm nó sai khiến).
– THÂN NGHIỆP là những hành động mình gây ra làm đau đớn, nhục mạ người khác; là hành động “diễn” để lừa người; là những hành động phá hoại tài sản của người khác, đặc biệt là giết người…
.
Tóm lại, Ý, Khẩu, Thân liên quan mật thiết với nhau; Ý là chủ đạo, tạo ra những điều ác và tích tụ lại thành NGHIỆP ÁC; nếu Ý, Khẩu, Thân làm những điều thiện lành thì sẽ tích lũy thành NGHIỆP LÀNH.
.
VÔ MINH là tập hợp những nguyên nhân cơ bản làm khổ mình, khổ người. Cần phải TU TẬP (tức là tự sửa mình) để tự GIẢI THOÁT những cái làm mình vô minh; làm cho TÂM mình thanh sạch, trí tuệ sáng láng, hiểu được luật Nhân – Quả, lẽ Vô thường, để sống Từ bi và Trí tuệ, cảm nhận được niềm hạnh phúc ngay trong cuộc sống hàng ngày. Tu là bản thân mình “tự diễn biến” từ Tâm Vô minh sang Giác ngộ Phật pháp, không cầu xin trông cậy vào ngoại lực nào được, kể cả Trời, Phật.
.
2. Tu cũng đơn giản thôi
.
Tôi TU chỉ bằng cách thực hiện chuyển 10 cái ÁC thành 10 điều THIỆN:
2.1. THAM: Bớt tham lam đi, năng lực mình làm được đến đâu, hưởng đến đó; biết đủ, biết dừng; cốt sao cuộc sống giản dị, êm ấm, tinh thần thảnh thơi; sống thanh bần mà hài hoà, hạnh phúc, chứ không ham làm giàu bằng mọi thủ đoạn để có “hạnh phúc”…
.
2.2. SÂN: buông bỏ hận thù, ghen tức, đố kỵ, nóng giận, thô bạo… vì những cái đó chỉ làm hại mình, hại người. Buông bỏ được, thấy tâm thanh tịnh, an nhiên; biết nói năng, hành xử khoan dung, đứng đắn, thân thiện… Các Dư luận viên bịa đặt, chửi rủa tôi đủ chuyện, tôi không chấp; công an đôi khi ngăn chặn, cản trở tự do đi lại, tôi cũng bỏ qua, chỉ thương họ phải làm những việc việc xấu, ác sẽ nhận nghiệp ác…Sự thật là, cuộc sống luôn có những cái vui, buồn, bực tức, lo âu … Nhưng nó vừa khởi ra thì mình hiểu là cần giải thoát nó ngay, để tâm về “Không”, cho an định. Nhờ vậy, nên có lần 10 giờ đêm, có kẻ gọi điện đe dọa giết, vì “thằng già” ngăn cản dân tiêm Vắc Xin Trung Quốc… Tôi nói với bà xã, Công an không làm thế đâu. Đây chắc là tay sai của Vạn Thịnh Phát, do mình viết thư cho lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh, yêu cầu không được nhận 10 triệu liều vắc xin của Trung Quốc do vạn Thịnh Phát tặng để tiêm cho 10 triệu dân thành phố… Tôi bảo vợ, nó đã dọa thì không dám giết đâu. Vợ chồng tôi đều mau chóng giải thoát nỗi ám ảnh đó ra khỏi tâm trí và ngủ ngon lành cho đến sáng…
.
2.3. SI: Không sa vào nghiện rượu, nghiện thuốc, mê đắm cái gì đó làm mình u mê… Cái này tuyệt đối không. Rượu, bia uống tí chút khi vui bạn bè thôi.
.
2.4. Không SÁT SINH: Không làm hại người, hại muôn loài. Tôi không ăn chay, nhưng bớt ăn thịt hơn và không trực tiếp giết các sinh vật làm thức ăn.
.
2.5. Không TRỘM, CƯỚP, lừa đảo… Tuyệt đối không.
.
2.6. Không TÀ DÂM (chính dâm thì rất tốt). Hồi trẻ có léng phéng tí chút, sau khi hiểu tu rồi thì nghiêm chỉnh.
.
2.7. Không nói DỐI: Sống chân thành, nói thật, không nói dối. Nói thật sẽ không phải lo sợ, giấu giếm, vì lúc nào cũng nói vậy thôi. Công an nhiều lần nói chuyện với vợ chồng tôi. Lúc nào chúng tôi cũng nói thẳng nói thật, vì những việc mình làm là chính đáng, chả có gì phải giấu diếm.
.
2.8. Không nói VU KHỐNG, bịa đặt hại người. Tuyệt đối không!
.
2.9. Không nói HUNG BẠO, thô lỗ, cục cằn làm tổn thương người khác. Trái lại chúng tôi luôn dùng những lời ái ngữ để giao tiếp, chia sẻ, gây nên thiện cảm, hoà ái…
.
2.10. Không nói những lời ba hoa VÔ NGHĨA. Nói càm ràm suốt ngày; nói những điều “biết rồi, khổ lắm nói mãi”, phát ngôn những câu vô nghĩa làm trò cười cũng gây khẩu nghiệp. Điều này mình tránh được, chỉ nói, viết những điều chân thành, đơn giản…
=
Thực hiện 10 điều đơn giản vậy thôi. Bà xã tôi là Phật tử, quy y Tam bảo từ lâu. Trước đây, sáng dậy, làm vệ sinh xong, bả mặc bộ đồ của Phật tử, lễ Phật rồi đọc hết bài Kinh “Đại Phúc Đức”, sáng nào cũng vậy. Tôi khuyên nên bỏ lệ ấy đi, vì mất thì giờ. Mình Tu bằng hành Pháp và Phật tại tâm, không cần những thứ lễ nghi phiền phức. Đức Phật nói, Kinh pháp chẳng qua như cái bè để qua sông, qua rồi vứt bè đi! Mình nhớ Kinh Phúc Đức và thực hành đúng rồi, còn tụng làm gì? Để thì giờ đó học tiếng Anh. Bà xã tôi nghe theo và chúng tôi sống rất thoải mái, bình an…
.
Bà xã tôi thỉnh thoảng có rủ tôi thăm mấy chùa “nghèo” hay tịnh xá ở vùng sâu, xa, miền núi, Pháp thoại với các Thầy một cách vui vẻ, thoải mái, công đức chút ít và xin thuốc Nam của mấy Thầy.
.
Dù kinh tế eo hẹp, nhưng chúng tôi cũng sẵn lòng chia sẻ ít nhiều với những hoàn cảnh khốn khó, nhất là lúc dịch covid-19 hoành hành ở tp HCM… Chúng tôi làm những việc đó thầm lặng và thấy tâm hoan hỉ…
.
Nhận thức được lẽ Vô thường, coi cái chết là tất yếu, đón nhận nó bình tĩnh, chuẩn bị sao cho nhẹ nhàng. Vì vậy chúng tôi đã đăng ký Hiến xác cho Trường Đại học Y dược tp HCM. Như vậy cái thân xác chết rồi còn có ích cho khoa học, sau đó hỏa thiêu, thân tứ đại hoà vào cát bụi. Khi biết tin chúng tôi chết, các con cháu, bạn bè ở đâu cứ ở đấy, tụ họp ít người thân với nhau, treo tấm hình lên, Tưởng niệm. Vậy là xong. Mình sống tử tế thiện lành, chắc hẳn linh hồn sẽ vãng sanh về Cõi Lành. Khỏi lo!
.
Tóm lại, TU là TỰ SỬA mình từ ý nghĩ, nói năng, hành động, sao cho 10 điều nêu trên đều chuyển sang THIỆN LÀNH. Thế là dần dần mình GIÁC NGỘ ra rằng, GIẢI THOÁT khỏi Tham, Sân, Si, Ngã chấp, Vọng tưởng … là tự thấy mình trở nên thanh thoát, an lạc, khỏe khoắn Thân – Tâm, nhìn nhận sự đời sáng tỏ hơn; thấy mình ung dung tự tại, an nhiên; thấy mình đường hoàng, lớn lên trong cõi đời này, sống TỪ BI và TRÍ TUỆ hơn; kết bạn được với nhiều người thiện lành và tự nhiên tránh xa kẻ xấu ác…
.
Khi mình TU đúng CHÁNH PHÁP của Đức Phật thì thấy đơn giản và hiệu quả; đồng thời khi tâm sáng ra thì dễ dàng nhìn rõ những luận điệu TÀ PHÁP, những trò ma giáo, mê hoặc “đại chúng” của các Ma tăng.
.
3. Thương những người “tu” mê lầm
.
Đức Đạt Lai lạt Ma nói: “Tín ngưỡng của tôi rất đơn giản, không cần đền thờ, không cần triết lý phức tạp. Bộ não của chúng ta, trái tim của chúng ta chính là đền thờ. Triết lý sống là lòng tốt”. (Nguyên Phong, Muôn kiếp nhân sinh, tr. 21, Phụ lục, quyển 2, NXBTH tp HCM, 2022).
.
Tu đơn giản vậy thôi. Nhưng chưa bao giờ xã hội ta lại đông đảo người “tu” mê lầm như ngày nay. Đó là do có nhiều Ma tăng được bảo kê tuyên truyền xuyên tạc Phật pháp, dẫn dụ chúng sinh vào con đường tăm tối, u mê để hù doạ, lừa bịp, dụ dỗ chúng sinh CÚNG DƯỜNG cho thật nhiều. Mở mồm ra là Ma tăng kêu gọi CÚNG DƯỜNG. Mọi trò đều nhằm đến CÚNG DƯỜNG!
.
Thích Trúc Thái MInh từng nói: Càng nghèo càng phải cúng dường để thoát nghèo; cúng dường như gieo hạt giống, phải chọn đất màu mỡ để gieo, tức chọn chùa GIÀU để cúng dường, ai mà đi cúng chùa nghèo, như gieo hạt giống vào đất cằn… (Đại chúng hoan hô!)
Thích Chân Quang dạy: Đau đầu là do từng đập đầu cá; mổ ruột thừa do trước đây mổ heo; mổ cổ do trước đây cắt cổ gà… Cúng dường một chỉ vàng thì sẽ thoát hay ít ra lúc chết cũng toàn thây…(Đại chúng vỗ tay)
.
Thích Thanh Quyết nói, dâng sao giải hạn, mỗi suất thu 150 nghìn đồng, thầy lỗ chổng vó rồi…Vân vân. (Những lời nói sai quấy của các sư này đầy trên mạng xã hội).
.
Bị những Ma tăng dẫn dụ nên nhiều người mê lầm, thương nhất là lớp trẻ cứ u mê quỳ lạy, van xin, cầu khẩn, nhìn không chịu nổi!
.
Những mê lầm thường thấy là:
.
3.1. Tưởng Đức Phật (tượng Phật) có phép màu, cầu xin là được, nên dâng lễ, quỳ lạy, nhét tiền vào tay Phật để “hối lộ” cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu an, giải hạn… Có vậy chùa Ba vàng mới mượn “xá lợi”, một sợi “tóc” ngọ ngoạy để lôi kéo 50.000 chúng sinh trong ba ngày, đến chiêm bái, cúng dường, cầu “phúc lộc vô lượng, vô biên” (?).
.
Họ không biết rằng Đức Phật Là người thực, một Thái tử, nhờ lòng đồng cảm, thương dân mê lầm, khổ ải, nên Ngài tìm cách cứu khổ, cứu nạn. Ngài khổ luyện tu tập mà thông tuệ, giác ngộ, nhận thức được quy luật của vũ trụ, của nhân sinh và lý giải nguyên nhân dẫn đến khổ đau của đời người, chỉ ra cách tu tập, giải thoát khỏi vô minh để sống tỉnh thức, thiện lành, an vui, đường hoàng ngay hiện tại trong điều kiện hiện có của mỗi người… Đức Phật chỉ dạy ta cách tự tu tập để tự thay đổi bản thân, từ Vô minh sang Giác ngộ, khiến ta sống tỉnh thức, tử tế, an vui, hạnh phúc. Ngài không có quyền năng gì để ban phúc, lộc, giải thoát, giải hạn thay cho ta được. Tu mà quỳ lạy, cầu xin, cúng lễ, hối lộ để Đức Phật cứu giúp mình là phỉ báng xúc phạm Ngài!
.
3.2. Tưởng các Sư có phép lạ, có thể giúp mình giải nghiệp, giúp mình cầu được phúc, lộc, tài, giải hạn … bằng cách van xin, quỳ lạy, cúng dường nhiều nhiều… Thực ra Sư chỉ là các Thầy chùa, như thầy giáo, giảng kinh phật, giúp chúng sinh tu tập để giải thoát, giác ngộ, sống an vui, thiện lành. Vậy thôi. Sư không phải thầy pháp, thầy cúng, siêu nhân! Hãy nhìn vào đời thật của mỗi Sư xem họ đã tu đúng chưa, hay Tham, Sân, Si đủ thứ; phải nhìn rõ bản chất của Sư để tỉnh táo nhận ra ai là Sư Thật có thể tin, ai là Sư Giả cần tránh xa. Tôi thấy lạ, khi nghe Ma tăng nói nhảm nhí mà hàng nghìn “đại chúng” chăm chú nghe và vỗ tay rầm rầm (!).
.
3.3. Cứ tưởng chùa to, tượng lớn, đến chùa đông vui như hội mới “thiêng”! Cho nên các nhóm lợi ích đầu tư xây chùa nguy nga, hoành tráng để thu hút “đại chúng”. “Tu” mà đông như lễ hội, chen vai thích cánh, xô đẩy nhau thì Tu gì? Thật ra càng đông người khi bị dẫn dắt mê lầm càng nguy hiểm vì tạo ra tâm lý đua theo bầy đàn một cách vô thức, như bị thôi miên, càng mê mẩn tâm thần, mất hết lý trí…
.
“Tu” mà cứ đua theo bầy đàn quỳ lạy, cầu xin, đem hết tiền nhà đi cúng dường, làm cho thân – tâm bị huỷ hoại, tiền của mất đi vô ích, bản thân ngu hèn đi, gia đình lục đục, rơi vào mê tín thì Tu làm gì?
=
Tôi đã có lần thấy bà hàng xóm đang gõ mõ tụng kinh, bỗng dừng lại chửi: Mấy đứa ranh kia, định hái trộm khế nhà bà hả? Bà thả chó ra nó cắn lòi ruột chúng bay bây giờ! Thế thì tu gì?
.
Tôi đã thấy một Sư đăng lên facebook: Nhà chùa tổ chức lễ phóng sinh vào ngày… Rất mong các phật tử cùng hoan hỉ hùn phước… gửi vào Tài khoản…. Thế rồi đến hôm Lễ phóng sinh, một bà đại diện nhà chùa đọc danh sách phật tử đã “hoan hỉ hùn phước”… Bỗng một nữ phật tử nhảy sổ vào quát lên om sòm: Làm ăn thế à, tôi góp một triệu đồng sao không có tên. Rồi cãi nhau như vỡ chợ. Tu thế thì tu gì?
.
Tóm lại, Tu theo Chánh pháp của Đức Phật giúp mình giải thoát khỏi những mê lầm, vô minh để sống khỏe mạnh, giản dị, làm việc hiệu quả hơn; nhận thức được luật Nhân – Quả, lẽ Vô thường để sống an nhiên, tự tại, Từ bi và Trí tuệ. Như vậy là tạo ra hạnh phúc ngay từng phút giây hiện tại của cuộc sống, chẳng cần cầu xin, vọng tưởng về Cõi Phật A di đà hay kiếp sau sẽ là gì, về đâu. Cứ sống tử tế, lương thiện theo những lời Phật dạy, chắc hẳn sẽ vãng sanh về cõi Lành.
.
6/1/2024
.
M.V.T
/Phật Viên Tich ,nhập diệt hay nhập Niết Bàn chớ dân Miền Nam theo Phật KHÔNG NÓI Phật chết…(co video giải thích tai sao không nói Phật chết)
Phât Viên Tichnhập Niết Bàn thì một thơi gian sau, các đai đệ tử của Ngài tụ tập mở ĐH Phật ghi lại những bai thuyết giảng của đấng thê tôn đẻ lại cho hâu thế… Họ nhớ lại ,chép và bàn thảo xem có hợp đạo không,chớ họ không phải “bàn đủ thứ”.Nhắc lại là họ chỉ ghi chép lại những gì Phật dạy đẻ qua các vị trưởng lão thẩm định lại đúng sai ! Hồi đó sách IN ra khó nên không có in ấn tống như ngày nay , Phần lớn sách đều là kinh như hai bộ kinh lớn nhất là VÔ LƯỢNG THO và Kinh LĂNG NGHIÊM.Sau này nghề in được phát minh phát triển,nhà chùa in ra cất giữ làm tai liệu học tập ,tung kinh niệm Phật nhu ngày nay .Còn các sách viét về Phật giáo đẻ giảng giải nghĩa thâm sâu của câu của chữ cũng như phổ biến triết lý của đạo Phật la những công trình nghiên cứu của các thức giã và phổ biến trong qu ảng đạiquần chúng hầu xiển dương giáo lý của Ngài Ngày nay hàng vạn cuốn đẻ học Phật ,giảng Phật,đoc Phật và suy tư vè một đạo giáo đã có trên 2500 năm .Người ca ngợi ,người bài bác … coi là chủ nghĩa yếm thê vì đã lấy tiền đề la ‘đời là bể khổ’ Tu đẻ diệt khổ .Và nếu ai cung tu thì lấy đâu có khối nhân loại 7 tỷ người hôm nay? Vây tu không phải là dẻ ,là đơn giản như tác giả viết.Tuy nhiên là VC nay đổi đời mở mắt vói miền Nam ,vói thế giới nên từ vô tôn giáo theo Đảng nay cũng bàn về đao (Phật),nhưng đối vói người việt biết hiểu thì đó tu thân “gia huấn ca”Mạc đồng chí đưa 4 câu làm nền cho bài viết ,nhưng không phải 4 câu 01 mà là 2 vế <Nó là ca dao .phương ngôn,tục ngữ.Có chửchùa ,chử tu có mùi vị đạo (phật lảo trang),nhưng là két hợp nên văn minh triết học, luân lý đạo đứcthành cái đạo học làm người đã ăn sâu trong con người MN VNkhông Cộng Sản nhu ở miền Bắc Kộng.
Đó là tu tâm ,không phải tu theo PHẬT.
Hay dân hải ngoại mở fong chào học & làm theo Tiến Sĩ Mạc Văn Trang đi
Hồ chí Minh thì chẳng cần tu gì cả, thế mà rồi cũng được nhảy lên bàn thờ chễm chệ ngồi ngang hàng Phật, được Phật tử khắp nước xì xụp lạy Tên làm nhiều người Việt chết và tàn tật nhất trong lịch sử Việt tộc, Tên lãnh đạo dâm dật nhất trong lịch sử Việt tộc :
Tên dâm dật Hồ chí Minh đã từng sex, sex, sex với :
Tăng Tuyết Minh. Nguyễn Thị Minh Khai. Nông Thị Ngát . Đỗ Thị Lạc . Nông Thị Xuân ( sau đó, bị HcM ra lệnh giết ). Nông Thị Vàng (em gái Nông thị Xuân ). Marie Bière (người tình lẻ Pháp). Véra Vasiliéva (người tình lẻ trong đảng CS Nga). Nguyễn Thị Phương Mai( tỉnh ủy viên tỉnh ủy Thanh Hóa )….
Người CS quả thực là tinh hoa của những gì cặn bã nhơ bẩn nhất của con người, họ càng tự nâng cao bản thân lên chừng nào thì người ta lại thấy họ xuống thấp chừng đó trong bậc thang tiến hóa của con người . Cái này là họ tự gây ra tai họa cho chính bản thân họ chứ không có thể lực phản động thù địch nào gây ra cả.
Tu là sửa. Có sai mới sửa. Người tự sửa là tu tại gia. Người đi lễ chùa là sửa theo giáo lý được giảng dạy. Đức Phật dạy “Ta là Phật đã thành, các người là Phật sẽ thành”. Ngài chỉ ra con đường đã đi, đã Giác ngộ. Đó là Bát chánh đạo, như đi đường phải theo bản đồ mới có thể tới nơi. Tui hiểu lơ mơ như thế.
Như vậy người tu tại gia là sự thức tỉnh của lương tri. Đó là cội rễ nền tảng đạo đức. Nhờ đó xã hội miền Nam rất hiền hòa. Triết lý Cái Đình của Kim Định là một dẫn chứng. VC tự coi họ là cha mẹ, dân là con cái phải vâng lời. Họ phá vỡ nền tảng đó nên lập ra Phật giáo quốc doanh, đưa dân vào khuôn khổ để họ quản lý. Sư sãi ở chùa là công an đầu trọc. Mê tín dị đoan là “giáo lý”, dân càng mê tín càng dễ cai trị.
Những kẻ giết người (Cải cách ruộng đất, tổ chức chiến tranh huynh đệ tương tàn…) mà lập đạo… thì nền tảng đạo đức xã hội không bật gốc mới là chuyện lạ.
Tiến Sĩ Mạc Văn Trang rất kính trọng Bác Hồ
sư ông thích trúc thái dúi
– úi giời ơi là giời cọng nông gì mà có mùi khắm sế lày !
– khắm cái gì mà khắm. thúi hoắc lun á. lông … đíc chớ lông gì mậy !
– không chuẩn, nông đít sao nó nại cứ ngọ nguậy ninh ứng sế lày lày !
– bà mẹ chớ lông đíc mỗi lần mầy … địc thì nó có ngọ nguậy không hả mậy !!??
Chùa Phật và VC
Đạo Phật triết học nói tứ đại giai không cho nên lý thuyết Phật Giáo chỉ chú trọng vào vật chất – matter chứ không nói đến phần linh hồn – soul như các tôn giáo khác kể cả Đạo Thờ Cúng Tổ Tiên của VN cũng có niềm tin vào linh hồn của con người.
5 Giới cấm của Phật Tử đều chú trọng vào phần vật chất như cấm tà dâm, say sưa, trộm cướp, nói láo, giết sinh vật. Thật ra không cần gì là Phật Tử thì 5 giới cấm này người dân ở đâu cũng phải chấp hành theo luật pháp.
Đặc tính vật chất của Đạo Phật nếu quý vị đồng ý và tin theo thì phải tin tới cùng. Nghĩa là, đã là Phật Tử thì không chấp nhận sự dối trá, tham tiền, chơi bời, say sưa, u mê, cướp bóc dưới mọi hình thức. Hết.
Xin cảm ơn bài viết rất bình dân giáo dục của t/g. Chẳng đụng chạm gì tới Phật Giáo hay sự chọn lựa tự do giữa VC hay VNCH.
Tôi chỉ xin đưa một nhận xét rất nhỏ nhưng rõ rệt về tôn giáo thời VC. Tôi có về thăm người nhà đau ốm vào năm 1995-1996 gì đó. Và có đi thăm khu hành hương Đức Mẹ La Vang. Rất xa dân cư và tôn nghiêm. Nhưng tôi không thể không thấy rằng những hòm tiền được khóa kỹ và các kỷ niệm thăm viếng hay ghế tặng, hay bảng gỗ có khắc chữ mang về đều có thâu được rất nhiều tiền mà người VN từ các nước tự do về thăm viếng đã đóng góp theo tôi là chính và rất nhiều. Cũng là do các doanh nhân VN cần làm ăn cùng VC đóng vào. Hướng dẫn tôn giáo hay hành hương, miễn là VC có tiền. Không rõ bây giờ thế nào.
Hãy xem Làng Mai, người ta đóng tiền mua nhà cửa ở VN một thời, bị VC lừa, mất hết. Thế là VC có tiền, mà niềm tin đi về đâu. Và Phật giáo phát triển thế nào thới VC so với VNCH.
Tôi vừa tìm nhanh nhanh xem thế nào thì thấy Tạp Chí Luật Khoa (không rõ hình thành chủ trương của Tạo Chí này thế nào) có nhiều bài viết về tôn giáo như:
Đàn áp đạo Dương Văn Mình: 3 vấn đề chính quyền phải làm rõ Published 1 year ago on 01/10/2022 By Thái Thanh.
Tôn giáo tháng 8/2022: Cao Bằng dỡ bàn thờ nhà dân theo đạo Dương Văn Mình, thay bằng ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh Published 1 year ago on 29/09/2022By Thái Thanh.
Làng Mai và ba rắc rối khi hoạt động tại Việt Nam Làng Mai sẽ được hoạt động độc lập hay trở thành cánh tay nối dài khác của chính quyền? MARCH 30 2022 By Thái Thanh
Xin phép nói xa gần là thôi cứ học tiếng Anh, theo đạo ông bà tại gia thờ cha kính mẹ là thượng sách, không mất lòng ai. Có thật thế hay sao? Cứ để VC làm gì thì làm. Nhưng mà không thể thế đâu.
VC không bao giờ tha cho tự do tôn giáo cho đúng nghĩa của niềm tin. Chế độ theo VC của VN cần chấm dứt với truyền thống đạo nghĩa niềm tin thực sự của người VN.
Have a great Day to All.
‘Tu theo Đao Phật thật đơn giản”! Thật vậy! Củng chính Sư-đơn-giản nầy mà VC len lỏi-tổ chưc và Lủng đoan ! Phật giáo xuất phát từ “TA^M” hay còn gọi là” Đao Tâm” chính chữ Buidha củng là “Tâm” từ tiếng Phạn ! Tu là Sửa (Sửa chửa).Chiếc xe đai tu là chiếc xe hư hỏng nhiều ,cần phải sửa nhiều .Thầy Tu = thơ sửa tâm hồn cho bá chúng 1 Chùa là nơi để “Sửa” tâm hồn (soul)! Càng nhiều Chùa ,có nghĩa là càng nhiều chổ để sửa tâm hồn ,giống như nhiều “Garage” để sửa xe vậy! Nhiều xe hỏng nên phải nhiều garage,mới đáp ưng với như cầu ! VN bây giờ nhiều Chùa,không khác nào nhiều “garage” cả ?? Nói như vậy ,đa phần dân VN trong nước tâm hồn bất ổn ,vì đi đâu củng thấy Chùa cả. CHÙA thật sư đả biến thành CHIỀN kể từ khi CS lên ngôi ./
“Bà xã tôi là Phật tử, quy y Tam bảo từ lâu. Trước đây, sáng dậy, làm vệ sinh xong, bả mặc bộ đồ của Phật tử, lễ Phật rồi đọc hết bài Kinh “Đại Phúc Đức”, sáng nào cũng vậy. Tôi khuyên nên bỏ lệ ấy đi, vì mất thì giờ. Mình Tu bằng hành Pháp và Phật tại tâm, không cần những thứ lễ nghi phiền phức. Đức Phật nói, Kinh pháp chẳng qua như cái bè để qua sông, qua rồi vứt bè đi! Mình nhớ Kinh Phúc Đức và thực hành đúng rồi, còn tụng làm gì? Để thì giờ đó học tiếng Anh. Bà xã tôi nghe theo và chúng tôi sống rất thoải mái, bình an” –trích.
Việc đọc kinh hay tụng kinh ,có thể coi
như là một nghi thức hay là một bài
tập để “định ” tâm ,không cho tư tưởng
của mình chạy lung tung ,giống như một
bà hàng xóm nào đó vừa tụng kinh lại
để tâm trí chạy lung tung rồi thốt ra :”
Đứa nào ăn trộm khế nhà bà …”, thì
hỏng bét .
Ông Mạc Văn Trang ,chắc có “duyên”(chữ
Duyên ở đây nên hiểu theo ngôn ngữ
nhà Phật… ví như thập nhị nhân duyên)
với phật pháp ,cho nên chỉ tìm hiểu
đạo phật qua sách vở và kiến thức đại
chúng chứ chưa đi vào “triết lý” của
Phật giáo . Cũng là điều đáng quý ,như
vậy cũng là quá tốt đẹp rồi .
Số tiền mà quan chức hay người giàu cúng dường cuối cùng tiền cũng trở về túi họ.
Xin hỏi. Một vị tu sĩ, lập lại là một vị tu sĩ, có thể là nam hay nữ, có thể là một linh mục hoặc một ông sư, đứng trước một cái quạt máy đang chạy, hỏi tóc vị tu sĩ bay về hướng nào?
Lòng tin tôn giáo. Xã hội chế độ cộng sản không còn có bất cứ nơi nào tạm gọi là bình yên để người dân tin nên họ phải dựa và tin vào tôn giáo dù biết nó là quốc doanh ma tăng giả dối. Họ không tin vào cái VC gọi là chính quyền nhà nước cộng sản vì nó không có mặt nào là chính mà chỉ là trá hình làm chủ đất nước để cai trị trị, để tham nhũng, để cướp, để làm giàu sống trong trên nhung dưới lụa. Làm sao dân dám tin vào cái bọn cướp nước và cướp của của dân? Nên thà họ tin vào tôn giáo dù cũng biết là tôn giáo quốc doanh của VC.
Tin vào sợi tóc biết là u mê và phản khoa học nhưng có hai lý do để người dân tìm niềm tin để sống, để an ủi và bình yên về mặt tâm linh vì không còn nơi nào để họ tin.
Thứ nhất là tin vào tôn giáo còn hơn là tin vào bọn cầm quyền cộng sản vì tôn giáo chỉ lừa chứ không hãm hại người tin như tin vào cái bọn cầm quyền không chỉ bị lừa bị cướp mà có khi còn bị tù và bị giết. So sánh hai nơi để tin thà tin vào tôn giáo cũng của bọn cộng sản hoặc không tin ai hoặc không tin gì cả.
Thứ hai nếu không tin gì cả thì cuộc sống tâm hồn sẽ bất an, lo sợ, không có chỗ dựa tinh thần mà họ cần sự bình yên trong cuộc sống lừa lọc. Chưa chắc họ tin nhưng khao khát tìm một chỗ dựa tinh thần.
Nếu không dựa vào tôn giáo thì biết dựa vào đâu để sống khi người dân bị nhà cầm quyền VC đày đọa và cai trị coi dân như nô lệ?! Hoặc lựa chọn tốt nhất là phải đứng lên tranh đấu đòi quyền sống và quyền làm người.
“Thích Chân Quang dạy: Đau đầu là do từng đập đầu cá; mổ ruột thừa do trước đây mổ heo; mổ cổ do trước đây cắt cổ gà… Cúng dường một chỉ vàng thì sẽ thoát hay ít ra lúc chết cũng toàn thây…(Đại chúng vỗ tay)” trích.
Qua lời “thuyết pháp ” của tay thầy chùa
này,một người bình thường cũng thấy
đây là một kiểu lừa lọc ,láo khoét một
cách rất vô lý .
Biết là chuyện vô lý như vậy, mà dân
miền Bắc vẫn ùn ùn đổ tiền ,đổ vàng
vào “cúng” cho mấy tên ma tăng này
để hy vọng được …”thoát”,hay được
“toàn thây” khi chết.
Có nghĩa là đân miền Bắc trước kia đã
vào hùa với thằng Hồ chí Minh làm điều
gì thất đức nhiều lắm cho nên trong lòng
lo sợ ,tìm cách hối lộ thần thánh ,để
thoát tội lỗi .
Con số này đông vô kể,chật kín đường xá
,tấp nập ,tay xách nách mang,ùn ùn đi
giải tội …còn đông hơn kéo vào miền
Nam để giải phóng trước kia .
Tôi không nghĩ là dân miền Bắc u mê,
ngu ngốc tới cái độ đó . Họ chỉ cảm thấy
hối lỗi với lương tâm ,mà vung tiền ra để
hy vọng được thoát khỏi những điều sai
trái đã gây ra trong quá khứ.
Quan chức Việt cộng cúng nhiều,những
tay lau nhau thì cúng ít .
Đây là lời thú tội nhẹ nhàng của dân miền
Bắc .
Lại nói về tu và Phật ( tiếng Phạn có nghĩa là giác ngộ) .Phật tánh do tâm mà ra .Tương truyền ngày nọ Đức Phật gặp tên bất lương trên đường và hỏi tên này muốn gì .Nó trả lời ” tôi muốn thành Phật ” và Ngài trả lời ” con đã thành Phật !” .Do vậy tu Phật không có hình tướng .Tất cả những Phật như Quan Thế Âm( ý nói Phật như mẹ hiền ) , Phật Di Lặc v.v,..đều do chúng sinh Phật tử tưởng tượng mà ra và truyền tụng từ đời này sang đời khác, từ nước này sang nước khác.Chỉ có một Phật duy nhất chính là Thích Ca Mâu Ni Phật, tức thái tử Tất Đạt Đa ( do vậy Phật tử hay lấy họ của Ngài cộng thêm pháp danh như Thích Nhất Hạnh, Thích Tuệ Sĩ,. ) .Tất cả mọi Phật tử trên thế giới đều cạo trọc đầu vì muốn bắt chước Ngài .Dù tu là ở trong tâm , nhưng Ngài nói cạo đầu xuất gia quy y là tự nhắc nhở mình đã ở giới khác và chính Ngài đã cạo đầu trước tiên để nhắc nhở mình đã rời bỏ gia đình giàu sang để đi tìm giác ngộ và do vậy không có chuyện Ngài giữ tóc , lưu tóc dù chỉ một sợi hay ai đó gìn giữ như thế suốt hàng ngàn năm để thành xá lợi cho chúng sinh chiêm ngưỡng !
Trở lại chuyện phi lý xá lợi tóc Phật mà chùa Ba Vàng mượn từ Miến Điện để trưng ( nước ngoài nhiều khi do quá tự do nên nhiều khi nhập nhòa giữa đức tin và mê tín !) .Có thể nhà nước cộng sản ban đầu cố tạo ra chuyện này để đánh lạc hướng dân chúng về tình hình kinh tế quá khó khăn bế tắc như trong nước hiện nay nhưng bị quần chúng phản ứng trái chiều dữ dội nên giật mình “điều chĩnh” lại !…
Khi quy y đi tu , bất kỳ nam hay nữ đều phải cạo đầu và vô chùa ăn chay , học kinh niệm Phật .Cạo đầu đi tu là điều bất di bất dịch đầu tiên mà muốn thành Phật tử phải giữ giới ( làm đúng quy định ) .Do vậy triệu triệu Phật tử khắp nơi , từ người mới quy y cho đến bậc chí tôn quốc tế như Đức Đại La Lạt Ma, Thiền Sư Nhất Hạnh , Thích Tuệ Sĩ ,.. cho đến các vị thượng tọa chùa Ba Vàng nơi lùm xùm về vụ xá lợi tóc Phật gì đó giống nhau ở chỗ :đầu trọc lóc không có tóc dù chỉ một sợi và chính quy định này do thái tử Tất Đạt Đa, tức tu đắc đạo thành Đức Phật ( Thích Ca Mâu Ni ) để nhắc nhở giới tu phải giữ lề thói ( tu cho ra tu)nếu không sẽ bị đuổi hay tu không thành .Khi tu cạo trọc đầu thì không thể nào có tóc , dù chỉ một sợi để sau này thành xá lợi được .Hơn nữa khi thái tử Đạt.Đa người Nepal, sinh ra 624 trước Công Nguyên ( nay gần 3000 năm !) lúc chết thành Phật ( nghĩa giác ngộ ) thì dù gì đi nữa không có bất kỳ cái gì trên cơ thể Ngài còn được bảo quản lưu truyền, kể cả xương vốn rất chậm phân hủy chứ đừng nói gì đến móng tay, tóc ( thỉnh thoảng trong rừng người ta thấy xương xác người chết vô thừa nhận trong khi mọi thứ thịt da tóc tay đã bị phân hủy hết ) , cho đến ngày nay bởi quá lâu ( bảo quản bằng cách nào ?).Ngay cả lúc chết , hàng nhiều năm sau đó quần chúng mới giác ngộ tôn vinh Ngài nên không có chuyện tìm cách lưu giữ những gì thuộc về Ngài trước đó (nếu được ).Do vậy chuyện xá lợi tóc Phật mượn trưng ở chùa Ba Vàng là tóc xạo , xét về mặt khoa học(không thể lưu giữ được bởi quá lâu ) và đạo giáo ( tu sao còn có tóc ,lưu giữ tóc mà chỉ một sợi ?).Không hiểu sao một số người ở VN vẫn tin đó lá xá lợi tóc Phật thật !
Đức Phật dòng dõi vua chúa, giầu, bỏ tất cả để tu thân thành Phật.
Đệ tử đức Phật xứ Đông Lào, dòng dõi 3 đời bần cố nông? gọi là đi tu theo Phật để trở thành giầu có, chùa to, sang trọng.
Hai con đường đi ngược nhau, bạn chọn đường nào?