S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Thích Tuệ Sỹ

27

Tôi sống hơi lâu, qua hai ba thế kỷ (và thể chế chính trị) nhưng chưa bao giờ nghe lắm lời than phiền về chùa chiền và tăng lữ như ở chế độ hiện hành:

         – Thái Hạo: “Chùa, còn gọi là tịnh xá, là thiền môn, tức là chốn thanh tịnh để tu hành. Bất cứ chùa nào khuyến khích hay quảng bá nhằm thu hút dân chúng đến để thu tiền hoặc sử dụng các dịch vụ thì đều không phải chùa. Nó là các cơ sở kinh doanh núp bóng chùa. Kéo nhau đến những nơi như thế đều là đang tiếp tay và làm giàu cho bọn gian thương, vừa bị mất tiền, vừa bị cười vào mặt.”

         – Tạ Duy Anh: “Thậm chí có thể nói rằng, nơi những cửa chùa mà tôi có dịp đến ‘ăn mày Phật’ giờ đây là nơi nhiều nhốn nháo nhất. Tràn ngập là xôi, thịt và những lời cầu khấn còn nặng mùi xôi thịt hơn nhiều lần.”

         – Trần Tân: “Trước kia, tôi cũng hay đến chùa, tôi theo Đạo Phật, tôi kính Đức Thích Ca Mâu Ni, tôi còn kính cả Chúa cả Phật…. Tôi vãn cảnh chùa để hòa mình vào khung cảnh thanh tịnh, ăn chút cơm chay, cúng một số tiền nhỏ, vậy thôi… Nhưng từ khi thấy sư sãi giờ đã (không nói hoàn toàn) xa rời cuộc sống tu hành khổ hạnh mà họ coi tu hành là nơi kiếm ăn, hưởng lạc…  Tôi xin quay lưng với chùa.”

Ủa! Chớ chùa nào mà kỳ cục dữ vậy cà?

T.S Nguyễn Văn Huy tường thuật: “Hiện nay Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất chỉ còn giữ được khoảng 10% tổng số cơ sở đã có trước 1975. Tất cả những cơ sở còn lại được chính quyền cộng sản Việt Nam giao cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam quản lý.”

Hòa Thượng Thích Không Tánh cho biết thêm chi tiết: “Tính đến năm 2013, khoảng 10% các cơ sở trước năm 1975 của Giáo hội Thống Nhất còn thuộc quyền đảm nhiệm của Giáo hội. Số còn lại 90% đã bị chính quyền giao cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam quản lý.”

Nhà giáo Thảo Dân góp ý: “Cần phân biệt chùa chiền với những cơ sở kinh doanh tâm linh. Đánh đồng tất cả rồi hô lên ‘tôi quay lưng với chùa’, chính là một cách ứng xử vô thần, không phân định chính, tà hàm hồ, xôi thịt.”

Để tránh “đánh đồng tất cả” và có thể “phân biệt” được chính/tà tưởng cũng cần phải biết rõ rằng trong số 18.491 ngôi chùa hiện nay thì tuyệt đại đa số (14.500) đều do sư tăng quốc doanh “trụ trì.” Chính cái đám người này đã biến thiền môn thành những nơi “nhốn nháo, tràn ngập xôi thịt” (hay “nơi kiếm ăn, hưởng lạc”) khiến bao tín hữu chỉ vừa bước chân vào là vội vã quay lưng!

Những ngôi chùa đơn lẻ còn lại của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất –  GHPGVNTH – thường rất nghèo nàn và vắng vẻ vì không có những lễ hội, cúng tế mầu mè để lôi kéo khách thập phương. Phần lớn tăng ni ở đây không chỉ phải sống trong cảnh bần hàn mà còn thường xuyên bị đe dọa hay xách nhiễu:

Kể trên mới chỉ là vài ba câu chuyện nhỏ, tại địa phương. Ở bình diện quốc gia, còn có nhiều chuyện “kinh thiên động địa” hơn nhiều nhưng vẫn thường không được dư luận biết rõ hoặc quan tâm đúng mức. Từ năm 1981, GHPGVNTN đã bị nhà đương cuộc Hà Nội ngang nhiên giải thể và đặt ngoài vòng pháp luật. Họ lập ra tổ chức mới, mệnh danh là GHPGVN, một thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.

Nói cách khác là nhà nước đã biến giáo hội thành bàn tay nối dài của Đảng. Tuy dài thật nhưng nó không thể che được mặt trời. Dù bị đe dọa/xách nhiễu thường xuyên, và bị chia rẽ/phân hoá đến tận cùng, GHPGVNTN vẫn không bị triệt tiêu như những kẻ đang nắm quyền bính ở VN mong đợi.

Ngày 1 tháng 9 năm 2022, Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương GHPGVNTN công bố: “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không phải là một hiệp hội thế tục, do đó, không tự đặt mình dưới sự chỉ đạo của bất cứ quyền lực thế tục, không là công cụ bảo vệ sự tồn tại của bất cứ xu hướng chính trị, của bất cứ tổ chức thế tục nào; không hành đạo, hoằng đạo theo bất cứ định hướng ý thức hệ nào; duy chỉ một định hướng duy nhất: Thập phương Bạc-già-phạm nhất lộ Niết-bàn môn; một cứu cánh duy nhất là giải thoát.”

Qua hôm sau, hôm 2 tháng 9, VOA loan tin: “Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ trở thành lãnh đạo tối cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.”

Trước sự kiện này, nhiều người đã không giấu được nỗi hân hoan:

Nhạc sỹ Tuấn Khanh:

“Việt Nam xôn xao tin tức về sự ra mắt của Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ, chính thức vào chức vụ Chánh Thư Ký – Xử lý thường vụ Viện Tăng Thống. Bậc minh sư lâu nay ẩn danh đột nhiên xuất hiện ở lễ nhận di chúc, ấn tín, và khai ấn từ Đệ ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ khiến những người yêu Phật giáo chân chính và tự do của Việt Nam đều vui mừng…

Sự có mặt của Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ chính là ngọn đuốc thắp sáng đức vô úy của những Phật tử và những người hướng Phật trong một thế giới chập choạng không còn rõ lằn ranh Ma-Phật. Nó là điểm tựa của tư duy Phật giáo trong lành trong thời pháp nạn. Ngài là hiện thân của tín ngưỡng, đạo pháp sống và chết vì quê hương và dân tộc. Ít nhất, ngài đang là điểm tựa của những người tỉnh thức.”

Tác giả Huỳnh Kim Quan, bỉnh bút của tờ Việt Báo, còn lạc quan hơn nữa:

“Đây không những là một tin rất hoan hỷ đối với cộng đồng Phật Giáo Việt Nam trong và ngoài nước, mà còn là bước ngoặt mở ra trang sử mới của GHPGVNTN.”

Tôi hoàn toàn chia sẻ sự “hoan hỷ” và tinh thần lạc quan của tất cả mọi người, dù vẫn có chút băn khoăn là cá nhân Hòa Thượng Tuệ Sỹ sẽ không thể “mở ra một trang sử mới cho GHPGVNTN” như chúng ta mong đợi. Ông đơn độc quá. Tấm thân gầy guộc và bờ vai mong manh của vị cao tăng uyên bác e không đủ sức để ghánh vác trọng trách này, giữa vòng vây thắt chặt của bạo quyền, và trước sự thờ ơ (hay ngu tối) của chúng sinh.

An tâm/hoan hỉ xoa tay vì Phật sự đã có người tài đức đứng ra đảm nhiệm, và quay lưng trước cửa thiền (mặc cho quỷ lộng chùa hoang) e không phải là cách ứng xử hoàn toàn đúng đắn của một phật tử giữa mùa pháp Nạn, hay một công dân trong cơn quốc nạn.

—————————-

Viết thêm: Chả hiểu sao mỗi khi nhìn thấy hình ảnh gầy guộc, mong manh của Thích Tuệ Sỹ là tôi lại nhớ đến ngay một nhân vật lịch sử khác – bà Aung San Suu Kyi. Họ sinh cùng thời, cùng vô tình lạc bước vào lịch sử, và cùng có một bờ vai mảnh dẻ/nhỏ nhắn như nhau.

Chiến thắng vang dội của đảng National League for Democracy(NLD) qua cuộc bầu cử 2015 khiến cho mọi người thở phào nhẹ nhõm, và toàn thể nhân loại yên tâm đặt hết mọi khó khăn/thách thức của Miến Điện lên bờ vai nhỏ bé của Suu Kyi. Bà đã không chu toàn được trọng trách (tất nhiên) và cũng đã nhận được hơi nhiều … gạch đá của đám đông!

Trước sự kiện này, nhà báo Rodion Ebbighausen (The Indian Express) bình luận: “Sau năm năm lãnh đạo của Aung San Suu Kyi thì rõ ràng là không có cây gậy thần nào giải quyết được những vấn đề của Myanmar cả. Quốc sự cần sự tham gia của tất cả mọi người. After five years of leadership of, it has become clear that is not a magic wand that will solve Myanmar’s problems. The nation’s politics needs to include everyone.”

So với Aung San Suu Kyi thì Thích Tuệ Sỹ cô đơn hơn nhiều lắm!

27 BÌNH LUẬN

  1. He he he …

    Tội nghiệp Phét…mồ côi một mình!

    Đảng Việt cộng có tới năm triệu thằng đảng viên + mười triệu thằng ăn theo + mười triệu thằng bưng bô họ Phét, vị chi là có khoảng hai mươi lăm triệu (25,000,000) thằng/con bò ….đỏ lớn nhỏ;

    Thế mà chỉ có mỗi một mình Phét lên “ẳng” về ngày “chiến thắng nịch sử 17/2/1979” thôi ư?

    Thật là tội nghiệp Phét lạc loài!

  2. Trong tinh thần CHỌT NGỤY , anh Phét lại xuất khảu thành bài thơ con cóc noi về Ngụy Giàu hay Ngụy Khùng, hay la NGUY KHON , kakkakakka

    Ngụy rằng Ngụy bảo Cộng ngu
    Ngụy chạy te cò truóc giờ Cộng vô
    Ngụy rằng Ngụy bảo Cộng khùng
    Cởi áo tuột quấn ai khùng ai khôn

    Ngụy rằng Ngụy bảo Ngụy khôn
    Tay sai thèng MẼO củng khong hài lòng
    Nixon đe dọa “tao cắt cổ mày(Thiệu)
    Ngụy rằng Ngụy dạ Nguy vâng
    Paris Hiep Định, khốn cùng NGỤY run

    Ngụy rằng NGụy bảo Ngụy giàu
    21 năm tròi , há mỏm chờ sung
    Của MẼO mà Ngụy tuỏng rằng
    Tài năng do NGỤY tạo ra sang giàu

    Ngụy rằng Ngụy bảo Ngụy sang
    Tài năng xuất chúng, tao đây ai bằng
    Tói khi thèng MẼO thề rằng
    Paris Hiẹp Định tói giò rút quân

    Ngụy thời tá hỏa tam tinh
    Chói với hoảng hồn Ngụy tỉnh cơn mê
    300 triệu để sống còn
    Ngụy còn không có, nói chi sang giàu

    Ngụy bèn tính kế lập mưu
    Tiến Hưng tói MẼO van xin cuói cùng
    Quoc hội MẼO nào thông qua
    200 Tỉ bạc chúng mình còn thua
    300 triệu để làm gì

    Cuốn cờ nhất định MẼO đành nói KHÔNG
    Tiến Hưng khong dám quay về
    Truyền hình Thiẹu lại giả vờ lên gân
    Ngụy rằng Ngụy bảo Ngụy gan
    Hom sau Thiệu vọt, Ngụy đành tan hoang

    Lich sữ tóm tắt Ngụy rằng
    Đệ I thì Mỹ tru di
    Đệ II khóc lóc , Mỹ truất ngai vàng
    Đu càng thì giỏi, ngông cuồng vô mưu

    Đệ III tự xưng MA VƯƠNG
    Dựng cờ âm phủ chieu hồn Ma Ranh.

    Anh Phét mong có thèng NGUY COCK nào làm thơ chọt lại anh Phét xem sao nào., kakakkakka.

    • “Nixon đe dọa “tao cắt cổ mày(Thiệu)” (trí thức bắc kỳ 75 xạo sự tuyên ngôn độc lập 2-9 bìm bịp)

      Một sự đe dọa, một lời được gọi là “đe dọa, “tao cắt cổ mày”, là điều phải được gửi tới, nói ra, trực tiếp hoặc qua một trung gian, từ kẻ đe dọa đến người bị đe dọa.

      Điều mà trí thức bắc kỳ 75 phét lác dịch là “cổ mày” từ chữ “his head”, ngửa mạt lên trời phun tuyên ngôn độc lập 2-9 bìm bịp, “Nixon đe dọa tao cắt cổ mày(THiệu)”, thực ra chỉ là những lời thuật lại của Kissinger, thuật lại lời NIxon nói với Kissinger, không phải lời Nixon trực tiếp nói với TT THiệu, chỉ đựoc Kissinger “tiết lộ” ra từ sau 2009, sau khi TT NIxon đã qua đời từ April 22, 1994″, sau khi Tổng Thống Thiêu đã qua đời từ September 29, 2002.

      Nghĩa là không thể có một “đối chất” nào với cái thứ chuyện “hear say” của Kiss. Nghĩa là đã chẳng hề có NIxon hay Kísinger nào dám, trực tiếp hay qua trung gian nào, đưa ra “lời đe dọa” với TT Thiệu.

      Lời đe dọa ấy, nếu có thể gọi như thế, chỉ là những lời nói lén của NIxon, nói với Kissinger, sau lưng Tổng Thống Thiệu.

      Nói lén sau lưng, nếu không phải là hèn nhát, thì cũng chắc chắn không phải là “đe dọa”!

      Sự việc cho thấy, thốt ra lời lẽ như vậy, chỉ là vì Nixon vô cùng tức giận, thất vọng vì Tổng thống THiệu đã bác bỏ, không chấp thuận một ý kiến của NIxon, không làm theo ý NIxon, không phải như Trần ích Tắc hồ chí minh, trước sự hiện diện của Sit ta lin, trước cái lừ mắt của Mao Trạch Đông, run rẩy ngồi vào cái ghế theo đúng ý Sit ta lin muốn.

      • Đây là những sử liệu có ghi rõ không phải “hear say”:
        -Khi mới theo CS, Hồ chí Minh gửi thư cho Stalin để xin việc: xin đồng chí Stalin giao cho tôi một nhiệm vụ nào đó cũng được.
        -Sau này có người hỏi Hồ có tư tưởng gì? Hồ nói tôi không có tư tưởng gì hết, chỉ làm theo những gì Stalin, Mao chỉ dạy. Có nghĩa là Hồ chấp nhận làm tay sai cho Nga -Tàu để bành trướng chủ nghĩa CS xuống đông nam Á châu và do đó Hồ phải xua quân CS Bắc Việt vào đánh chiếm miền Nam bằng mọi giá nên đã làm cho hơn ba triệu người mất mạng. Đó là lý do Lê Duẩn tuyên bố “ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Sô, cho Trung Quốc”.

    • Độc lập kiểu gì mà từ Bắc chí Nam người Trung Quốc nhập cảnh đi về như trên đất nước họ, hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng độc lan tràn mọi ngả, các công ty Tàu giành mọi gói thầu béo bở nhất về khai khoáng, nhiệt điện, thủy điện, hóa chất, giao thông cầu đường, trồng rừng, gang thép, phân bón, bô-xít, thủy sản, không thiếu một ngành nào, một nơi nào. Đây là thuộc địa kiểu mới hoàn chỉnh mẫu mực của bọn bành trướng. Có người Việt nào không phẫn nộ và không cảm thấy nhục?
      Dmcs

  3. Câu hỏi đựoc đặt ra là

    1/ Thèng NGUY SAI GÒN ăn ở mần răng mà cả PHAT GIÁO lẩn THIEN CHÚA GIÁO củng đều thù ghét là răng hè, kakkakakkakkakaka.

    2/ Về phuong diện CUỐC TẾ củng thế, theng NGUY SAI GỎN mà cụ thể là tên NGUYEN VAN THIỆU ăn ở mần răng mà cả thé giói đều GHET CAY GHET ĐẮNG đám lảnh đạo NGUY SAI GON lúc đó là răng hả hả , kakkakkakkakkakakka. Chưa hết, trong năm 1974 thì NGUYEN VAN THẸO vác mặt qua tòa thánh VATICAN để chửa cháy thì bị chính GIAO HOANG GIOAN PAUL VI không tiếp và bị miẹt thì là TÊN ĐẦU NẬU CHIEN TRANH , kakakkakkakakka, mặc dù NGUYEN VAN THIỆU là theo đạo CONG GIAO LA MẢ, kakkkakakakk.

    3/Nhìn thèng U CÀ hôm nay mà tủi hổ dùm cho thèng NGUY SAI GON năm xua. Chạy vạy đi vay 300 triệu đôllars để thoi thóp thêm vài tuần chờ phép lạ từ VC chúng anh ban xuống mà củng khong vay đuọc thì rỏ ràng là cả thé giói và bu MẼO đèu khong muón cho NGUY SAI GON tồn tại trên địa cầu nửa. Vỉ răng ra nông nổi này hả đám TAN DƯ NGUY COCK? kkakakkakakkkakak.

    4/ Một đám thảo khấu lính thú lên làm lảnh đạo NGUY SAI GÒN . Bọn này dốt nát và tham lam củng như ích k và ghen tị nhau từng tí một đến nổi bu MẼO nó phải nói rằng đám này là “THEY NO MORE NO LESS ARE SERGEANTS WITH GENERALS UNIFORMS” tức là “BỌN NÀY CHỈ LÀ NHỮNG THÈNG TRUNG SĨ MẶC QUÂN PHỤC TUÓNG KHÔNG HƠN KHONG KÉM “, kakakkakakkak.

    Có nổi NHỤC nào Nhục hơn những lòi thóa mạ này nửa hả Tàn Du nguy Cock , kakakkakkak

    • Khà khà khà, bớ ba hồn chín vía Hũi vào đây coi anh Phét CHỌT đám Tàn Dư Nguy Cock và con cháu của em. Anh Phét không CHỌT vào cá nhân đời tư của bất cứ tên Tàn Du nào. Anh Phét chỉ CHỌT về lích sữ TAY SAI và quá trình làm LÍNH ĐÁNH THUÊ cho bọn Tây Lông và sau đó là Bu MẼO.

      Túm lại là anh Phét CHỌT cả một tập thể cái gọi là VIET GIAN CÔNG HỀ từ ngày nó đuọc RẶN ra bởi thèng PÁP và nuoi duõng bỏi thèng MẼO và kết liểu củng bỏi thèng bu MẼO.

      Bớ ba hồn chin’ vía của những hồn ma vất vưỡng khất thực , ăn mày quốc tế , huởng xái quốc công của đám TÀn DƯ NGUY COCK vào đây để hội đàm voi anh Phét về cách VIET CỘNG chúng anh đánh PÁP, đuổi MẼO và tẩn TÀU , kakkakakkka

      • Mang danh lãnh đạo chính trị, bảo vệ đất nước, đảng cộng sản đã bảo vệ được những gì?

        Mang nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ, đất đai, thì người Trung Quốc thả sức thâm nhập ; chủ quyền quốc gia bị xem nhẹ dưới danh nghĩa hợp tác toàn diện cả về nội trị, quốc phòng, ngoại giao.

        Mang nhiệm vụ bảo vệ tài nguyên rừng biển, thì cho họ vào hợp tác trồng rừng, đánh cá, tự do khai thác cướp phá mọi thứ trên rừng, ven biển, dưới biển.

        Lãnh đạo kinh tế là hướng dẫn chỉ đạo cuộc khởi nghiệp xây dựng kinh tế, phân chia thành quả phát triển cho công bằng, thu chi ngân sách hợp lý, không để rơi vãi thất thoát, thế nhưng thực tế tham nhũng lan tràn, ngân sách thất thoát hàng trăm nghìn tỷ đồng, khi xử tham nhũng không thu hồi nổi 5%, nợ quốc gia vượt quá Tài sản quốc gia PNB một năm, vậy là thất bại hoàn toàn về kinh tế. Tài chính thu không đủ chi, không đủ tiền trả lãi nợ quốc gia hằng năm, ngân hàng phá sản hàng loạt, hiệu quả lãnh đạo kinh tế tài chính hầu như là con số âm.
        Dmcs

    • Tài nguyên rừng từ thời nguyên thủy vốn có hằng triệu héc ta, hằng trăm loại gỗ quý, hàng ngàn động vật chim muông quý hiếm, đã bị thu hẹp hơn 2/3 diện tích chỉ trong 70 năm cộng sản cầm quyền, thành địa bàn tàn phá chia chác của các quan chức kiểm lâm – chúa sơn lâm, bọn hải quan, công an – cảnh sát, hành chính địa phưong, xuất khẩu gỗ quý theo giá rẻ mạt, đua nhau làm các biệt thự biệt phủ lỗng lẫy kiểu của các vua chúa ngày xưa.

      Cô giáo Trần Thị Lam ở Hà Tĩnh đau lòng than rằng:

      Đất nước mình buồn quá phải không anh?
      Rừng đã hết, và biển thì đang chết!

      Cả đất Việt hướng mặt ra biển cả, đại dương, cá và muối nuôi sống dân tộc từ nghìn xưa, « cơm với cá như mạ với con », nay cá chết trắng khắp dọc bãi biển miền Trung, ô nhiễm lan rộng kéo dài do kẻ tội phạm Formosa đến từ đất Tàu, ngư dân bị ngăn chặn cấm đoán, tàn phá người và phương tiện làm nghề do tàu tuần dương từ đảo Hải Nam đổ xuống.
      Dmcs

  4. Thầy chùa nào ,thì tín đồ loại đó .
    Trước kia khi đi làm ăn cướp thì tin tưởng vào vô thần, ca tụng
    tư tưởng Mác Lê ,giết cướp nữa ,bàn tay không ngơi nghỉ .

    Khi đã đầy hầu bao ,nhiều tiền của quá ,không biết làm gì cho
    hết ,mua chuộc lại những tội ác đã gây ra trong quá khứ ,tạo
    cho mình một loại thầy chùa mới ,tai nghe những lời đạo đức kiểu
    mới ,một tin tưởng mới ,thuận với lương tâm của mình .

    Đây cũng là điều dễ hiểu .
    Luật “cung và cầu ” .

  5. He he he …

    Phét bị “bố mày” réo tên nên chẳng đặng đừng, phải lên diễn đàn “ẳng” cho có tiếng…”ẳng”.

    Nhưng chỉ mình Phét “ẳng” thì ăn thua gì, chỉ như “chó tru trăng” thôi, Phét nhé.

    Phét lại cứ đưa ba cái bài viết của bọn “đế quốc” lên để “ẳng”, mà không biết rằng….những bài viết này thực ra chỉ cốt để “dìm hàng” thằng Tàu và “lên giây cót” cho thằng Việt cộng…với một mục đích là làm cho thằng bố Tàu và thằng con hoang Việt cộng luôn ở trong thế “bằng mặt, chẳng bằng lòng” thôi.

    Phét có biết là chính những bài viết của bọn “đế quốc” về “chiến thắng” của Việt cộng trong trận 1979 đã làm cho thằng bố Tàu càng sùng máu thì càng hành hạ thằng con hoang Việt cộng …ra bã như thế nào không? (*)

    Cũng vì thế mà những thằng “ông cố nội nhà Phét” ở Ba Đình như Nguyễn Phú Trọng, Tô Lâm hay thủ…Phạm Chính đều phãi tự “rọ mõm” trong ngày “chiến thắng lịch sử” này đấy….có thằng nào dám “ẳng” về cái “chiến thắng” này đâu?

    (*) Tội nghiếp nhất là “thèng” Nguyễn Phú Trọng…. bị thằng bố Tập vời sang chàu, dù tuổi gia bệnh hoạn, lẩy bà lẩy bảy, chân đi không vững mà vẫn phải …lết sang “theo lời mời” …đểu của nó.

    Đúng là Phét, chỉ biết “ẳng” mà không biết…nghĩ.

    Tội nghiệp Phét, cô đơn quá!

    • Khà khà khà, anh Phét đả nói tù khi mói đăt chân vào ĐÁN CHIM VEt là “I am alone hêre , but I am not lonely ” Myself alone here will stir up and mock up the sore losers known as TAN DƯ NGUY COCK’ getting crazier and more angry while reading my posts, kakkakakkak”.

      Anh Phét có bao giò mà cô đơn đâu mà em lo em Hũi. Một mình anh Phét làm cho đám Tàn Dư Nguy Cock nổi đien nổi khùng vì chính nhửng sư kiện lich sử Ô NHỤC mà chính dám NGUY SAI GON năm xưa đả là những nhân vat chính trong đó thì lảm răng mà anh Phét cô đơn đuọc , kakkakakkak. Anh Phét rất là…………..zui và
      luon có những trận cuòi khi nhìn và đọc những CHILDISH ,STUPID , and INCOMPETENT COMMENTS đến từ đám TÀN DƯ NGUY COCK including you, Hũi, akkakakak.

      Thoi đẻ anh Phét quay về vói những chuyện VC chúng anh tả xung hủu đột 44 nam trúoc cho các em TAN DƯ tháy tài đánh đấm của vC chúng anh mà học hỏi , kakakkakka.

      Khà khà khầ, các em Tàn Dư Ngụy Cock đúng là dốt nát về lich sữ à nghen. Báo chí Tây Lông và báo chí Bu MẼO nào mà ca tụng Viet Công chu’ng anh để dìm hàng thèng TÀU hả Hũi?

      Tại thời điểm 1979, cụ thể là ngày 30 thang 1 năm 1979 thì chính ĐẶNG TIÊU BÌNoH sang MẼO gặp ton ton MẼO lúc đó là tên Jimmy Carter. Hai thèng hú hí to nhỏ vói nhau hôm đó thì sau khi ĐANG TIEU BINH quay vè TÀU thì đúng 2 tuần sau tức là ngày 17 tháng 2 năm 1979 thì quân TÀU xâm luọc VIET NAM và đúng 3 tuần sau thì củng chính ĐĂNG TIEU BINH tuyen bố rút quân về sau khi đại bại.

      Một chi tiết đuọc các báo chí TÀU bay giò còn nhắc lại mot cách đau đớn và gieu cợt đó là các tuong TÀU truoc khi xua quân xâm luọc VN thì tuyen bố rằng” TRUA ĂN COM tai HA NỘI, chiều Uống Trà tại HUẾ và tuần sau thì ăn TIÊC tại thành phó HO CHI MINH. Kết quả có đuọc như thé hay không thì cả thé giói đều biét het rồi, anh Phét không cần viet lại mất thì giò .

      Điêu buôn cuòi nhất đó là đám TAN DƯ NGUY COCK cực kỳ NGU DỐT về lich sữ cuoc chiến , nguyen nhân và kết quả củng như sự liên quan giửa bu MẼO và TÀU trong cuoc chiến. Hai thèng TO ĐẦU đồng sàng dị mộng , kakkakakka. Thèng bu MẼO lúc đó thì vẩn còn KAY CÚ vì bị VC chúng anh làm NHỤC năm 1975. Thèng TAU thì KAY CÚ cách khác đó là chuyên. bọn POL POT CAMPUCHIA bị VC chúng anh đánh tan tac chỉ trong 3 tuần và mot chinh phủ thân VIET NAM đuọc VC chúng anh dựng lên.

      Hai thèng TO ĐẦU định toa rập voi nhau để làm cho VIET NAM điêu đứng trong thòi điểm đó. Nào ngờ THIEN BẤT DUNG GIAN, tròi không nghe lòi đứa gian ác , bu MẼO và TÀU bị hố hàng khi VC chúng anh tả xung hủu đột tại hai đầu tổ quóc làm cho TÀU bị tỏn thất về nhân mạng và bu MẼO thì bị NGẨN TÒ TE vì tuỏng đâu dùng TÀU đẻ trả thù VC chúng anh cho………….đở NHỤC trong quá khú 3 nam truoc đó , kakakkakakk.

      Anh Phét chỉ cần trưng tra báo chí thé giói NGUỎNG PHỤC tài đánh đâm cùa VC chúng anh thì đám TÀn Dư Nguy Cock lại cảm tháy ô nhục thêm .

      • Này thằng chó chiến thắng vẻ vang vậy mà sao chúng mày không dám tổ chức hoành tráng kỷ niệm vậy mày thử đọc báo cộng sản xem có thấy thằng báo nào dám mở miệng kỷ niệm 17/2 không
        mày nói mà tự và vào miệng mày mà không biết nhục hả con
        Dmcs

  6. Tại sao Bắc Triều Tiên tuy coi Tàu cộng là một đồng minh đáng tin cậy duy nhất nhưng khi cần vì sự an toàn của dân , BTT vẫn sẵn sàng làm điều rạch ròi như đóng cửa biên giới trước tiên với Tàu khi Covid bùng phát đầu tiên ở Tàu(trong khi Việt cộng lại không dám làm thế do sợ mất lòng!)? Bởi BTT rõ là không hèn như Việt cộng trước Tàu , kiểu hèn nhát một cách quái dị mà làm chính Tàu cũng ngạc nhiên ,như kiểu im lặng ngay sau khi Tàu tàn sát lính hải quân Việt cộng trong trận đảo Gac Ma 1984.Đừng nói kiểu BTT có vũ khí hạt nhân khiến Tàu sợ BTT thí mạng cùi nếu xảy ra tranh chấp.Vũ khí hạt nhân ít ỏi của BTT ở dạng phôi thai cùng lắm chỉ trưng và hù chơi chứ không thể dùng để răn đe hay để đánh thắng được trong một trận chiến hạt nhân với các cường quốc có vũ khí hạt nhân từ lâu như Mỹ , Nga, Tàu, Anh, Pháp, Ấn Độ.Điều chính một lần nữa lại là tính khí BTT không hèn như Việt cộng , không thèm nịnh, lấy lòng ai hay không thay đổi lập trường như chong chóng cốt chỉ để tồn tại như Việt cộng bất kể người khác ra sao !

  7. Hôm nay là ngày 17/2 / 2023 . Ngày này 44 năm trước Đặng tiểu Bình tuyên bố và phát động “ Dạy cho ĐCSVN một bài học “ .

    Ngày này hôm nay ĐCSVN im thin thít trên hệ thống truyền thông . Thế ĐCSVN có biết NHỤC trên cương vị tự cho là lãnh đạo VN ?

    Trước khi nói chuyện về Thích tuệ Sỹ phải nói chuyện csvn có biết nhục hay không ở lịch sử gần nhất , mới như hôm qua !

    Một dân tộc không biết nhục là một dân tộc sắp và sẽ bị diệt vong .

    Thế thì một Tuệ Sỹ , một Trần mạnh Hảo , một Mạc Vân Trang hay một Nguyễn Phú Trọng , Nguyễn Xuân Phúc , Nguyễn tấn Dũng ..vv . Còn sống nhưng coi chừng như đã chết , như đang nói về lịch sử của đời mình khi còn đương đại .

    Và cả tôi cũng vậy , một ngày đáng buồn cho người Việt khắp nơi …..!!!

  8. VC tay sai TC, và chủ trưng nhập TQ

    VN hiện nay có thể nói chỉ là một quận huyện của China trên nhiều mặt: chính trị, quân sự, kinh tế, và tín ngưỡng Phật Giáo trục lợi.

    Người VN nếu còn ý thức dân tộc, họ chỉ còn DUY NHẤT mặt trận văn hóa để tự vệ không bị đồng hóa. Nhưng không phải dễ. Vì ngay mặt trận văn hóa này China cũng thông qua tay sai VC để bao vây người Việt. Rõ nhất là trong các khâu ngôn ngữ, tiếng nói bị hệ thống truyền thông khổng lồ và độc quyền của VC truyền bá hằng ngày loại tiếng nói gọi là dân tộc Kinh lai Tàu Cộng đến hơn 70 %.

    Song song đó là khâu các lễ hội và tượng đài nhuốm màu gọi là tâm linh tín ngưỡng tràn lan ở VN. Cái này rất độc, bởi vì nó mang màu sắc tín ngưỡng thiêng liêng nên người Việt dù có thấy có biết là trục vật sa đọa nhưng cũng phải cúi đầu không dám nói.

    Người Việt nếu không trang bị ý thức tự vệ cho dân tộc mình thì bảo đảm sớm muộn gì cũng tiêu vong một cách rất êm ái TC không cần tốn một viên đạn.

  9. VC và xì tin du lịch tâm linh

    Du lịch tâm linh kiểu VC tuyên truyền là cái đếc gì vậy ? Lụm cụm từ này thật ra cũng do VC cóp của thế giới. Nhưng VC cố tình dùng sai nghĩa để xỏ mũi dân Mít đặc. Nguyên nghĩa nó là Spiritual tourism – Du hành linh nghiệm.

    Trích:

    “Spiritual Tourism is an act of traveling to visit spiritual places such as mosques, churches, and temples and natural environments such as forests, rivers, oceans, lake, spiritual gardens, wildlife parks for birds and animals, botanical gardens …” (trích, bemytravelmuse.com)

    Đây là hình thức những cuộc du hành thăm viếng đến các địa điểm tôn giáo có giá trị lịch sử lâu đời đặc biệt và nổi tiếng trên thế giới và những môi trường thiên nhiên đặc biệt linh nghiệm đem lại giá trị nuôi dưỡng thể chất và tinh thần nội tâm của con người. Thí dụ như ở Mỹ có nhưng nơi thiên nhiên với phong cảnh, từ trường, hấp dẫn, năng lực và linh nghiệm thí dụ như năng lực gió xoáy Sedona, bang Arizona, bầu trời sao đêm huyền diệu của Big Island, bang Hawaii v.v…

    Ở VN hiện nay VC chủ trương xây nhiều ngôi chùa khủng theo mô hình và vật liệu China 100% ở vùng trung du và thượng du phía Bắc để làm “Du Lịch tâm linh” rất hoành tráng . Để làm gì? Để làm dịch vụ kinh tế kiếm tiền cúng sao giải hạn, ăn uống, ngủ nghỉ, mua sắm v.v.

    Nhưng mục đích BÍ MẬT mà VC muốn che dấu là: theo chỉ thị của China thiết lập các chốt giám sát vùng biên giới Trung Việt cũng như phá thế trận núi rừng thiên nhiên của VN bằng hình thức tâm linh rất dể xỏ mũi dân Mít đặc. Ha ha ha

  10. Hôm nay ngày 27/2…

    kỷ niệm ngày Trung cộng dạy cho thằng con hoang Việt cộng “một bài học” sặc máu mồm, dồn máu mũi…khiến cho hàng trăm ngàn người dân chết oan, chưa kể hàng trăm ngàn “bộ đội cụ Hồ” phải đội nón cối, mang dép râu, đi theo “bác Hồ” về châu Cá Mác Lên Nin ở “thế giới người …mù”

    Cái ngày mà Phét hung hăng “ẳng” rằng thì là: “Việt cộng chúng anh wính cả thằng …Tàu”…

    he he he ….”vinh quang” thế mà – ở trong nước – bọn Việt cộng (“bố Phét”) lại cứ phải chui gầm giường, “rọ mõm”, lấm lét nhìn mà không dám “ẳng” tiếng nào cho ra hồn cả.

    Tội nghiệp lũ bò đỏ!

    Tội nghiệp Phét!

    • Khà khà khà, Hủi oi là hủi, to mồm như các em thì có thèng VC nào của chúng anh rựng sợi lông…………….KU nào suốt 48 năm đau nào hả em , kakakakkakak.

      VC chúng anh đánh đấm ra sao thì cứ để cho thé giói nói .
      ,

      Hom nay đúng là ngày VC chúng anh chính thức phang lại thèng TÀO mất dạy. Đúng thế Nguy Cock Tàn Dư không cần phải gào rú khóc lóc. VC chúng anh không khóc lóc , khong than thở. VC chúng anh trưc tiép PHANG lại mot cách kien cuòng.

      Anh Phét lại phải moi báo chí BBC ra để chọt và cho TAN DU NGUY COCK thấy VC chúng anh đánh đấm.

      Bách khoa Toàn thư Anh, Britannica:

      britannica.com/topic/Sino-Vietnamese-War

      Trong những ngày đầu tiên, quân Trung Quốc đã tiến sâu vào lãnh thổ Việt Nam có chỗ đến 15-20 km. Dù bị bất ngờ song chỉ với lực lượng công an vũ trang và dân quân địa phương, Việt Nam đã quả cảm chặn đánh, ghìm chân quân Trung Quốc nhiều ngày. Trung Quốc chỉ vào được Lạng Sơn ngày trước khi tuyên bố rút quân.

      Ở hướng Cao Bằng, hai quân đoàn tăng cường của Trung Quốc hình thành hai cánh quân lớn từ phía tây bắc theo đường Thông Nông đánh xuống và từ phía đông bắc qua Thạch An, Quảng Hòa đánh lên đã không đạt được mục tiêu hợp điểm ở thị xã Cao Bằng.

      Một lực lượng nhỏ bộ đội Việt Nam và dân quân tự vệ đã kiên cường chặn đứng bước tiến của quân đoàn Trung Quốc tại đèo Khau Chỉa, thuộc địa phận thị trấn Hòa Thuận (Phục Hòa, Cao Bằng), Trung Quốc buộc phải đưa thêm xe tăng, xe bọc thép và lực lượng dự bị vào vòng chiến. Tại các tuyến Hoàng Liên Sơn, Lai Châu, Hà Tuyên, Quảng Ninh, quân Trung Quốc cũng chịu những tổn thất nặng nề.

      Quân Trung Quốc chiến đấu vô cùng tồi tệ chống lại dân quân tiền tuyến của Việt Nam.

      Sau ba tuần giao tranh với con số thương vong 45 nghìn Quân Trung Quoc đã phải rút về.

      Peter Tsouras viết:

      Trung Quốc chỉ thừa nhận có 7.000 quân tử vong và 15 nghìn bị thương nhưng các nguồn Phương Tây ước tính có 28 nghìn quân Trung Quốc bị giết và 43 nghìn bị thương.

      Sam Brothers trong bài ‘The Enemy of My Enemy: The Sino-Vietnamese War of 1979 and the Evolution of the Sino-American Covert Relationship’ viết:

      Phía Trung Quốc, theo một ước tính, có từ 20 nghìn đến 62.500 thương vong trong khi phía Việt Nam là khoảng từ 35 nghìn đến 50 nghìn.

      Nhưng cuộc xung đột chỉ xảy ra trong 27 ngày, với đúng 17 ngày giao tranh, mà đã tạo ra con số thương vong như vậy cho thấy sự man rợ (savage) của nó.

      Theo tướng Ngũ Tu Quyền, Phó Tổng tư lệnh Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Trung Quốc có hơn 2 vạn chiến binh tử trận trên chiến trường Bắc Việt Nam.

      [25] Theo nhà sử học Gilles Férier thì có khoảng 25.000 lính Trung Quốc thiệt mạng và gần 500 xe bọc thép hoặc pháo bị phá hủy..

      Russell D. Howard thì cho rằng quân Trung Quốc thương vong 6 vạn người, trong đó số chết là 26.000.

      Sử gia Mỹ gốc Hoa King C. Chen nói phía Trung Quốc có 26.000 quân bị chết và 37.000 người bị thương. Trương Hiểu Minh sử dụng con số này.[26] Phía Việt Nam có 30.000 binh sĩ bị chết và 32.000 người bị thương;

      Tạp chí Time của Mỹ lại đưa ra con số khá khác biệt: ít nhất 20.000 lính Trung Quốc thiệt mạng, trong khi số bộ đội Việt Nam chết chưa tới 10.000.[28]

      Tàn Dư Nguy Cock thấy vC chúng anh winh’ chưa hả. Không gào rú như NGUY COCK 48 năm nay mà chẳng có ten VC nào rụng sợi lông……..CHIM nào sất VC chu’ng anh nói là làm , không cần phải hăm dọa, khi cần thiet là Winh’ và khi cần HÒA BINH là VC chúng anh yen lặng , kkakkakak.

      Cứ nhìn vào trong LIEN HIEP QUÓC , 5 thèng thuogn2 trực trong HOI DONG BAO AN LIEN HIEP QUOC thì VC chúng anh bat. tai het 4 thèng đó là TÀU MẼO PÁP ANH , ch? còn LIEN SÔ là VC chúng anh chưa phang mà thôi. Kkakakakkaakakaka .

      Chó sủa nhiều chó không cắn đuọc, NGUY COCK nói nhiều nhưng chăng làm ai rung sợ lông….. KU nào cả , phai hong HŨI em kakkakkakkkkak

      • Tao đố thèng VixiCắn nào dám cải cho đuọc thong tin sau, kakakkakkaka
        Đặng Tiểu Bình Việt nam là thằng côn đồ phải dậy cho nó một bài học.
        Nhục nhã ở chỗ sau này ký hiệp định không thằng việt cộng nào dám chửi mà còn tung hô như cha của chúng nó
        Dmcs

      • Vẫn sủa là chiến thắng ngu hơn chó .
        thế thằng nào bị mất đất biên giới, biển vịnh Bắc bộ ,đảo Trường Sa , mất ải nam Quan ,mất núi lão Sơn ,mất Thác bản giốc .mày thử so sánh diện tích Việt Nam trước 1979 và sau khi ký hiệp định biên giới với Trung Quốc thì xem biết mất bao nhiêu đất
        Dmcs

      • Sắp tới kỷ niệm 14/3 và 12/7 hai ngày đó Trung Quốc lại dậy cho Việt Nam hai bài học , thằng chó có biết hai ngày đó là ngày gì không?
        Việc tưởng niệm ngày 17 Tháng Hai trở thành “độc quyền” của giới chức và các báo ở Việt Nam được lệnh của Ban Tuyên Giáo đưa tin chiếu lệ về “quân xâm lược”, “địch”, tránh nhắc tên Trung Quốc.= nhục quá
        Từ cổ đến kim đất nước VN chưa bao giờ có một chế độ nào mà bần tiện đến vậy và ngu dốt đến vậy, nam nữ thì làm đầy tớ năm châu, buồn cho số phận tất cả người con nước Việt.

        Lúc nào cũng ca ngợi anh hùng đánh Pháp Mỹ mà sự thật cũng không dám nói, ngay cả cái tên Trung Quốc cũng không dám nhắc, sợ phạm uý. Bọn hèn hạ.

        Bí Trọng chui vào hang trong những ngày này vì y sợ trúng gió.
        Nếu dog phét nói chiến thắng vinh quang thì sao không thấy tổ chức kỷ niệm cho hoành tráng ở Việt Nam?

        , chính quyền CSVN, giới sử học nhà nước không dám nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật lịch sử về cuộc chiến chính nghĩa chống quân xâm lược Trung Cộng năm 1979 và sau nhiều năm nữa, cũng như việc hoạch định Biên giới phía Bắc.

        – Sử sách cho học sinh học chỉ qua loa mập mờ

        – Báo chí đưa tin chiếu lệ, gọi là cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc nhưng không nêu chống quân xâm lược nào

        – Phim ảnh, sách báo về cuộc chiến Biên giới này bị che giấu. Hôm qua, Đạo diễn Trần Văn Thuỷ – nổi tiếng với các phim “Những người dân quê tôi”, “Hà Nội trong mắt ai”, “Chuyện Tử tế”, “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai”… gọi điện cho tôi, nói về phim “Phản Bội”.

        Ông nói, bộ phim ấy, ông cùng anh em làm phim đã lăn lộn ở chiến trường mấy tỉnh biên giới phía Bắc, ghi lại những hình ảnh không bao giờ có thể quên. Phim đã được nhiều giải thưởng, nhưng rồi mất tăm. Bây giờ ông muốn tìm lại cũng không có cách nào tìm được!

        Bảo tàng cũng không có dấu vết về cuộc chiến. Cách đây dăm năm, tôi thăm Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh rất hiện đại, đặt tại Hồng Gai, thấy các hình ảnh tố cáo tội ác quân xâm lược Pháp, Nhật, Mỹ rất đầy đủ và những cuộc chiến đấu anh dũng của quân dân ta.

        Tôi hỏi, tại sao Quảng Ninh bị quân Trung Cộng xâm lược tháng 2/1979 gây bao tội ác và quân dân ta đã anh dũng đánh đuổi bọn chúng, báo chí ngày đó từng nêu nhiều gương anh dũng chiến đấu… sao bảo tàng trống không? Mấy cô thuyết minh nói, trên chỉ đạo thế nào, chúng cháu làm vậy.

        Các cô thuyết minh giải thích, vì có khách du lịch Trung quốc thăm bảo tàng. Tôi bảo, thế khách Pháp, Nhật, Mỹ thăm bảo tàng thì sao?

  11. Sư của Phật Giáo Quốc Doanh ( GHPGVN ) 100% là Công an Đầu trọc, Sư HỔ MANG, điển hình là Thích Thanh Quyết, Thích Nhật Từ, Thích Trúc Thái Minh, Thích Chân Quang….

    Từ 30/4/75 đến 1990, Sư Hổ Mang khi đi tìm ” của lạ ” đều đội tóc giả, nhưng từ 1991 đến nay, đầu trọc trở thành mode, nên các Sư chỉ mặc quần Jean, áo thun cho ngầu là được.

    Chính sách NGU DÂN của bọn csVN đạt kết quả ngoài mong đợi của chúng. Sư Hổ mang Thích Chân Quang CHỬI Tướng Lý Thường Kiệt là HỖN dám mang quân đánh đàn anh TQ. Hắn nói toàn chuyện tào lao, tầm bậy, nhưng mỗi lần Thuyết pháp của hắn, ” Thiện Nam, Tín Nữ ” tham dự quá đông, Hội trường không còn chỗ, nên ra sân chùa ngồi kín.

    Một Dân Tộc như thế, không bị DIỆT VONG, mới là CHUYỆN LẠ.

    LCL.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên