S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Thích Minh Tuệ

12

Tôi may mắn được bằng hữu gửi cho cuốn băng ghi âm buổi nói chuyện (“Ðịnh Hướng Tương Lai Với Thế Hệ Tăng Sĩ Trẻ Ngày Nay”) của Thích Tuệ Sỹ, tại chùa Từ Hiếu. Khi đề cập đến sự “căng thẳng” giữa quý vị sư tăng bên Viện Hóa Đạo và nhà đương cuộc Hà Nội, về quyết định khai sinh ra Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh – vào năm 1981 – Hòa Thượng có nhắc lại lời phát ngôn (rất độc đáo và thú vị) của một vị tướng lãnh của lực lượng công an:

“Ông Mai Chí Thọ nói thế này: Các thầy chỉ có hai con đường: một là theo, hai là chống. Các thầy theo, chúng tôi dành nhiều thứ ủng hộ các thầy. Còn các thầy chống, chúng tôi có đủ xe tăng thiết giáp. Các thầy muốn chống thì chống đi”!

Ông đại tướng – có lẽ – chỉ dọa chơi, theo thói quen của kẻ lắm quyền thế (thế thôi) chứ cái nhà nước hiện hành ở VN không đến nỗi quân phiệt, võ biền, thô bạo, và dùi đục tới cỡ đó đâu. Họ thiếu gì cách “thu phục”, “thuyết phục” hay “khiếp phục” giới tu sỹ mà đâu phải dùng đến súng đạn (nhập cảng) mà chỉ cần sản phẩm địa phương là cũng đủ ăn rồi:

Sáng hôm 7 tháng 6 năm 2024, Mục Sư Nguyễn Hồng Quang tâm sự qua FB: “Nhà bị ném mắm tôm … khoảng 10kg suốt 1 năm.” Hồi đầu tuần, hôm 3 tháng 6 năm 2024, RFA cũng ái ngại loan tin:

“Một ngôi chùa của Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (gọi tắt là Tăng đoàn) tiếp tục bị kẻ xấu hắt mắm tôm trong đêm, không lâu sau lễ Phật đản bị phá rối ở Huế… Vị sư trụ trì cho hay, họ chửi bới om sòm trước sự chứng kiến của nhiều Phật tử. Sau đó, ông còn thường xuyên nhận được lời đe doạ ‘ra đường coi chừng bị tông xe’ từ một số điện thoại di động”.

Hắt mắ tôm hay vứt cứt vào nhà,vào chùa, và đe dọa xe tông (tất nhiên) không phải là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng. Nhà nước, thường khi, vẫn xử dụng những phương cách văn minh và thu phục nhân tâm hơn – thấy rõ:

Thảo nào mà có vị thức giả nhận xét: “Sau hơn 40 năm, có thể sẽ không cần phải dùng đến xe tăng hay thiết giáp để dẹp bỏ một giáo hội. Bản thân sự suy đồi của giáo hội đó đã đập tan hình ảnh của họ trong mắt công chúng rồi”. (Trần Phương. “Khởi Điểm Suy Đồi Của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam”. Tạp Chí Luật Khoa – 05/21/2024).

Ai cũng tưởng vậy nhưng không phải vậy đâu. Tưởng vậy là tưởng tầm bậy và tưởng năng thối. Câu văn thượng dẫn chưa kịp ráo mực thì một ông thầy tu lộ diện, bất ngờ như một vị bồ tát giáng trần giữa thanh thiên bạch nhật, và kỳ diệu như “cơ trời” (hay “điềm trời”) vậy:

“Trong bối cảnh nêu trên, bỗng xuất hiện Thích Minh Tuệ như ánh đuốc nhiệm màu, soi sáng căn hầm hỗn độn, mung lung u tối… Với thân hình gầy còm nhưng dẻo dai phi thường, gương mặt cháy nắng chất phác, nụ cười hiền hậu, lời nói chân thật, mộc mạc và nhất là hành trì tu tập theo Hạnh Đầu đà đã sáu năm, Minh Tuệ hiển hiện lên là người Việt Nam, tu THẬT. Vì thế hình ảnh Minh Tuệ đã làm rung động hàng triệu con tim, lóe lên niềm tin và hy vọng vào Tam pháp bảo, vào những điều tốt đẹp mà người dân đang khát khao, tìm kiếm”. (Mạc Văn Trang. “Cơ Trời”. Sài Gòn Nhỏ – 04/06/24).

Ủa! Chớ “Hạnh Đầu Đà” là “pháp môn” chi (tu tập ra sao) mà có thể biến một vị hành giả thành “một ánh đuốc nhiệm màu” và “làm rung động hàng triệu con tim” –  như vậy?

Trong thông bạch của Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (đọc được qua FB của Hòa Thượng Thích Không Tánh) Tỳ kheo Thích Viên Định cho biết:

“Tu sĩ Thích Minh Tuệ là một người giữ giới luật, tu theo hạnh đầu đà của Phật dạy, không nhà không cửa, không chùa viện, am thất, rày đây, mai đó, ngày ăn một bữa, mặc y phấn tảo, ngủ dưới gốc cây, nơi đất hoang, nghĩa địa, tự do tự tại, không nơi cố định, đúng phẩm hạnh một vị tu sĩ Phật giáo, mọi người ai cũng kính phục, noi theo, công nhận đúng là một tu sĩ Phật giáo, thì còn cần gì phải theo giáo hội này, tổ chức kia cho thêm phiền phức, buộc ràng” ?

Trời/Đất, Chúa/Phật, /Thánh/Thần, Thiên/Địa ơi! Ổng tu kiểu đó thì xe tăng/thiết giáp kể như là đồ bỏ? Cứt đái và mắm tôm e cũng không đắc dụng. Bằng khen với bằng tưởng lục thì kềnh kàng quá, bỏ sao lọt vô cái ruột nồi cơm điện. Còn huân chương làm sao đính (dính) vào được y phục “làm bằng những mảnh vải rách” tươm. Và dọa “tông xe” thì e là chuyện lố bịch, đối với vị hành giả đã từng đi (chân trần) xuôi ngược Bắc/Nam – đến đôi ba bận!

Hèn chi mà cả làng Ba Đình (Hà Nội) đều đứng ngồi và ăn ngủ không yên, theo ghi nhận của cư dân mạng:

  • Trà Đóa: “Liệu người ta có thể làm gì được một người đã buông bỏ triệt để?

như đấm vào hư không thôi”.

  • Le Anh Hung: “Cả một hệ thống hùng mạnh với ‘cơ đồ, tiềm lực, uy tín quốc tế chưa bao giờ được như bây giờ’ mà phải sợ hãi một người chỉ có độc cái ruột nồi cơm điện trên tay, đầu trần chân đất, ngày ăn một bữa. Lạ thay và cũng kỳ diệu thay”!
  • Chau Trieu: “Đế quốc nào cũng đánh thắng, kẻ thù nào cũng khuất phục… nhưng lại sợ một khất sĩ không tài sản không vũ khí”.
  • Inra Sara: “Ông Minh Tuệ đã trồi lên. Sẽ còn nhiều ‘minh tuệ’ khác nữa – ở mọi thành phần, dưới mọi hình tướng, tình huống, cấp độ. Chắc chắn”!

Nếu “chắc chắn” như vậy thì phải “cất kỹ” cái ông khất sỹ này thôi, cho nó chắc ăn – đúng như dự đoán của luật sư Đặng Đình Mạnh: “Dù không hề có chủ đích, nhưng vị hành giả đã là mối đe dọa, thách thức về an ninh đối với chế độ vì khả năng hiệu triệu công chúng một cách tự nhiên, nên sự lộ diện của ông ở nơi công cộng, hoặc ở bất kỳ nơi nào công chúng biết là điều không  thể được chấp nhận”.

Thế là sư Minh Tuệ (bỗng) biến mất tiêu!

Ngày 5 tháng 6, RFA vội vã loan tin: “Sư Thích Minh Tuệ mất tích: Dân biểu Hạ viện California và tổ chức quốc tế bày tỏ quan ngại.”

T.S Nguyễn Minh Diện cũng lo sốt vó: “Đã sang ngày 6.6.2024, và chưa có bất cứ thông tin, hình ảnh, video nào xác thực Ngài Minh Tuệ hiện ra sao và đang ở đâu. Đã xuất hiện nhiều tin đồn rất lo ngại”!

Cùng với “nhiều tin đồn rất lo ngại,” cũng có không ít người bầy tỏ một thái độ an nhiên và bình thản:

  • Mạc Văn Trang: “Sứ mệnh của Minh Tuệ xuất hiện một lần trong tháng 5/2024 vậy cũng đủ”.
  • Doan Thuy: “Dù không thể tiếp tục hành trình Bắc Nam như dự kiến ban đầu nhưng Thầy Minh Tuệ đã hoàn thành xong sứ mệnh lan tỏa Chánh Pháp, thức tỉnh tâm đạo, soi rọi bản ngã và sự giả hình của mỗi người trong chúng ta bằng chính những bước chân khổ hạnh của mình”.
  • Nguyễn Đình Bổn: “Ông xuất hiện giữa đời như một tia chớp kèm tiếng sấm động đến chân tâm, như một ánh sáng của tuệ nhãn rọi nguyên hình bọn yêu ma đội lốt tu hành. Dù hôm nay ông biến mất hay sẽ xuất hiện ở một nơi nào đó thì ‘việc của ông’ đã hoàn tất”.

Đọc xong, chả hiểu sao, tôi chợt nhớ đến bài kệ của Thiền Sư Hương Hải: Nhạn quá trường không/ Ảnh trầm hàn thủy/ Nhạn vô di tích chi ý/ Thủy vô lưu ảnh chi tâm. Nhạn bay trên không/ Bóng chìm đáy nước/ Nhạn không có ý để lại dấu tích/ Nước không có ý lưu giữ bóng hình.

Thích Minh Tuệ cũng chả “có ý để lại dấu tích” chi đâu, và chắc cũng chả có “sứ mệnh” gì ráo trọi. Sự xuất hiện của ngài chỉ để chứng thực cái điều giản dị này thôi: Dù ở Việt Nam có xe tăng, đại pháo, cứt đái, mắm tôm (cùng đủ cỡ huân chương, và đủ cách tông xe) chăng nữa, cái chế độ toàn trị ở xứ sở này vẫn không ngăn được sự xuất hiện của một vị bồ tát – ngay giữa ban ngày!

12 BÌNH LUẬN

  1. “Ông Mai Chí Thọ nói thế này: Các thầy chỉ có hai con đường: một là theo, hai là chống. Các thầy theo, chúng tôi dành nhiều thứ ủng hộ các thầy. Còn các thầy chống, chúng tôi có đủ xe tăng thiết giáp. Các thầy muốn chống thì chống đi”!…..

    …..Ông đại tướng – có lẽ – chỉ dọa chơi, theo thói quen của kẻ lắm quyền. thế (thế thôi) chứ cái nhà nước hiện hành ở VN không đến nỗi quân phiệt, võ biền, thô bạo, và dùi đục tới cỡ đó đâu. Họ thiếu gì cách “thu phục”, “thuyết phục” hay “khiếp phục” giới tu sỹ mà đâu phải dùng đến súng đạn (nhập cảng) mà chỉ cần sản phẩm địa phương là cũng đủ ăn rồi.”

    Đúng..một chăm phần chăm sư ơi chùa..nay một chăm phần chăm!
    Hồn Mai Chí Thọ chỉ cần xúi chú Phét nó tạt…chất thãi vô chùa liên tục làm các sư bịt mũi bền lâu là khỏi tụng kinh thì lấy gì tu?
    Nên phải “khiếp phục” thôi.

    • Dmcs
      Tại sao đi tu thì phải cần tụi csvn công nhận?
      Thế mẹ đĩ mày không vào hội phụ nữ của tụi csvn thì mẹ mày có phải là phụ nữ không?

  2. Hình ảnh sư Thích minh Tuệ cùng với
    hàng chục ngàn dân mộ đạo đón mừng,
    đi theo ,vái lạy như hình ản của một vị
    Phật sống ,cho ta thấy :

    1/Dân chúng,không đến nỗi mê muội
    ,tin tưởng vào cái thứ Phật giáo mà
    bọn cộng sản đã dựng lên ,toàn là
    một thứ đầu trộn đuôi cướp,lường
    lọc …khoác áo thầy chùa ,làm toàn
    những chuyện buôn thần bán thánh.

    2/Đây là một cú đấm
    vào cái gọi là giáo hội Phật Giáo VN ,và
    cái loại Phật Giáo của Đảng và chế độ
    Cộng sản đã cố công xây dựng và bồi
    đắp hàng mấy chục năm qua để thay thế
    Phật giáo chính thống của người theo
    đạo Phật ,trước khi tay Hồ chí Minh cam
    tâm làm tay sai cho cộng sản Tàu ,xâm
    lăng và chiếm trọn đất Việt.

    3/. Phật Giáo quốc doanh thì chỉ có
    lũ ăn cướp Việt cộng tin theo. Bao nhiêu
    năm đi theo lũ gian tà cộng sản ,cuối đời
    mong cầu được yên ổn,tìm cách hối lộ
    quỷ thần .Chắc chỉ có cái là Phật giáo
    quốc doanh do chính chúng tạo ra mới
    chịu chìa tay ,đón nhận những tài vật
    bất nhân để xí xoá đi những tội nghiệp
    của những tay vừa dốt vừa độc ác này .
    Xem ra chỉ có cái giáo hội và Phật giáo
    quốc doanh của chúng thì chúng khấn
    bái ,linh thiêng với chúng mà thôi.
    Người đời ,càng ngày càng xa rời và
    đi tìm một niềm tin khác . Sự xuất hiện
    của sư Minh Tuệ chỉ là một đấu hiệu cho
    thấy cái bất lực ,cái láo lường của “phật
    giáo quốc doanh”

  3. “Trà Đóa: “Liệu người ta có thể làm gì được một người đã buông bỏ triệt để?
    như đấm vào hư không thôi”

    Chắc Thái Hạo chưa buông bỏ triệt để, vưỡn còn tham sân si giải thưởng mặc áo thụng vái nhau

    Chợt nhớ tới bài thơ “Tổng Cóc” của cụ Nguyễn Khuyến

  4. Đảng Cộng Sản cần lắm những người như Thích Minh Tuệ . Nhưng như Nguyễn Hữu Liêm, Tiến Sĩ Mạc Văn Trang cùng với clb Lê Hiếu Đằng đã chúng khẩu đồng tình nói, Đảng bi giờ chỉ mạo danh Cộng Sản, và đã trở thành 1 tổ chức chống Cộng hữu hiệu nhứt hiện nay, nên mới dùng lương tri con người cũng là pháp luật nhà nước để mún quản ní -quản có ní- Thích Minh Tuệ .

    Nhưng phải nói, trong bài này Tưởng Năng Tiến đã xử dụng một ngôn ngữ tương đối mang tính hòa giải hòa hợp, và vì vậy, rất trí thức . Chúc mừng, chúc mừng!

  5. CSVN không lường trước được ảnh hưởng của sư Minh Tuệ sẽ mang lại sự bất tín của quần chúng vào GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN QUỐC DANH đang bắt đầu khởi động . Một Giáo hội Quốc doanh mà Đảng và Ban tuyên giáo phải bỏ ra nhiều công sức , thời gian và đất đai tiền bạc nhằm biến các cơ sở chùa chiền thành những cơ sở Kinh tài cho Đảng , dưới hình thức những KHU DU LỊCH TÂM LINH !

    Bất biến tự nhiên thành . Không chống , không chùa , không chuông , không mõ , kể cả không kinh kệ vẫn có thể làm lu mờ , làm lộ diện cái Giả Tu , Giả tự do tín ngưỡng của Nhà nước và đảng ta .

    Chẳng qua cũng bởi ý trời , sư Minh Tuệ trước khi vào Thanh Hoá nhóm sư chỉ có ba người . Lực lượng vlogs cũng mới khoảng bốn hoặc năm người bám theo các thầy tiến về phương Nam . Trong lúc này tại đầu não Bộ chính Trị và Bộ công an mãi mê thanh toán , tranh quyền đoạt vị nên không chú trọng chuyện có những số ít đồng bào tụ tập ven đường hoặc đến những địa điểm các thầy dừng chân nghỉ ngơi để bố thí và gọi là đảnh lễ .

    Pháp tu khổ hạnh Hạnh đầu đà qua các kênh truyền thông YouTube với sư Minh Tuệ chân trần , đầu trọc , áo vải lượm vá thành phấn tảo y để mặc , buông bỏ gia đình tài sản , đi khất thực xin ăn từng nhà , ăn chỉ một ngày một lần , ngủ chỉ nơi bóng cây nghĩa địa nhà hoang , không nằm chỉ ngủ ngồi .

    Quan trọng nhất với sư là giữ gìn giới luật của Phật dạy trên con đường hành trình tu tập . Vì đang tu tập nên thầy xưng “ con “ với tất cả mọi người , thầy hoan hỉ với tất cả những nghịch cảnh sân si đến với thầy hay chúc phúc cho thầy .

    Hôm nay , lần thứ tư của chuyến bộ hành từ Nam ra Bắc rồi trở về Nam . Vào địa phận Thành Hoá lượng youtuber bỗng tăng vọt , truyền thông lan truyền mạnh mẽ , người dân đón thầy nồng nhiệt và tăng vọt lên hàng trăm . Những tín đồ muốn theo thầy tu tập tự nguyện càng gấp đôi .

    Thế là công an bắt đầu cài người giả tu , giả Phật tử hộ pháp theo thầy , giả lo an ninh dọn đường . Nhưng thực chất ẩn danh đợi lệnh từ thượng cấp .

    Giao thông trên những con đường sư Minh Tuệ đi qua mỗi ngày thêm nhiều ách tắc , rối loạn như nhiều người dự đoán . Sau gần một tháng sư Minh Tuệ đi bộ suốt qua nămtỉnh Thanh Hoá , Nghệ An , Hà Tĩnh , Quảng Bình , Quảng Trị , cuối cùng nhóm thầy tăng lên 72 sư khi qua Thừa Thiên đã biến thành một biển người ngưỡng mộ , Hiếu kỳ , ủng hộ , cuồng nhiệt .

    Trong đêm tại ranh giới chân đèo Hải Vân nhóm 72 người sư Minh Tuệ bị bắt lên nhiều xe , xe chở ra Bắc , xe chở vào Nam một cách im lìm , bí mật .

    Khi Nhà nước Công An và Đảng ta nhận ra ảnh hưởng hiện tượng sư Minh Tuệ thì đã khá muộn . Hạt mầm Minh Tuệ đã nẩy sinh trong tâm hàng triệu người Việt và lan tỏa ra toàn thế giới với nhiều hình thức nghệ thuật đang được yêu thích .

    Chính cái thực sự Vô Sản cho ngay đến bản thân , sư Minh Tuệ dùng ngọn lửa từ tâm thiêu rụi ác ma CSVN chỉ trong một sát na .

    • Đảng Cộng Sản đọc nè

      Chính cái thực sự Vô Sản cho ngay đến bản thân , sư Minh Tuệ dùng ngọn lửa từ tâm thiêu rụi ác ma CSVN chỉ trong một sát na”

      Chỉ cần người dân trong nước trở thành Thích Minh Tuệ, thực sự Vô Sản cho ngay đến bản thân thì cái đảng chỉ mạo danh Cộng Sản đã bay từ lâu gòi

  6. Tại sao dân kéo đi rần rần theo sau sư Minh Tuệ người được cho là tu theo phái khổ hạnh Hạnh Đầu Đà , kiểu tu khổ hạnh của thái tử Tất Đạt Đa ( bỏ hoàng cung gia đình dứt khoát không quay lại để đi tìm đạo trong đời và sau cùng đắc đạo thành Phật dưới chân cội Bồ Đề sau bao năm thiền, ngủ ngồi )? Bởi từ lâu dân muốn tìm một người chân chính thật sự để tỏ lòng ngưỡng mộ , sùng bái , ca ngợi thay vì bị buộc phải ca ngợi (mà nhiều khi chỉ giả vờ ngoài miệng cho qua chuyện , cho qua cuộc sống, kiếp người ) Hồ Chí Râu , hay các lãnh tụ, lãnh đạo cộng sản hay các sư , thượng tọa dỏm mà nhìn mặt là biết xạo và gian chúa . Họ chuyển hóa sự dồn nén bấy lâu thành hành động tích cực mà nhiều khi hơi thái hóa bằng việc rần rần đi theo vị sư này vốn đã từng đi bộ một mình như thế nhiều năm trước đó mà không cần ai đi theo, ai biết .Nên nhớ rằng trong những người đi theo sư cũng có người là đại gia hoặc những người có học chứ không phải như toàn những người vô công rổi nghề như các báo đài nhà nước đưa tin tạo tiền đề cho việc dẹp mà một trong những cớ xem ra chính đáng là gây mất trật tự , làm rối loạn giao thông .
    Nhà nước cộng sản luôn sợ một cá nhân nào ngoài tầm nhà nước kiểm soát mà gây ảnh hưởng lớn trong nhân dân quần chúng như trường hợp sư Minh Tuệ bởi có thể dùng đó để chống lại ! Tại sao vậy ? Bởi cái nhà nước này đã gây thù chuốc oán với dân quá nhiều kể từ khi lên cầm quyền nên luôn sợ bị trả thù rồi bị xét xử nên nhất cử nhất động khác thường trong dân có thể bị xem có mưu đồ chính trị và phải đối phó như trường hợp sư Minh Tuệ bị ép buộc phải tuyên bố dừng khất thực và ẩn tu !

  7. Tại sao dịch vụ thầy chùa làm ăn rất giàu và rất khỏe?

    Đây là cái LÁO CÁ của thầy chùa quốc doanh VC. Bởi vì theo lý thuyết PG, con người có 4 cái khổ thể xác là sanh lão bệnh tử. Thầy chùa VC “nắm bắt” 3 khâu then chốt ngay, là: lão bệnh và tử. Nói nôm na, đi chùa nghe thầy chùa VC thuyết pháp thì không có gì ngoài 3 khâu này nhằm đánh động và HÙ DỌA tâm linh chúng sinh, để làm gì? Để khiếp sợ => cúng chùa.

    Tóm lại, vc: ngày nào tụi bây còn già yếu bệnh tật và chết thì ngày đó sư đoàn xe tăng thầy chùa tụi tao còn ăn ngủ mập ú trắng tươi như bông bưởi, thu nhập tụi tao còn dzô đìu đìu ào ào như nước rõ chưa ! Mít đặc ngu quá ! Ha ha ha !

  8. VC không cần dùng xe tăng dẹp thầy chùa

    Nhưng VC đã thành lập đực sư đoàn xe tăng thầy chùa gọi là tằng đoàn quốc doanh. Đó là cái độc của VC. Người dân VN nếu là người theo tín ngưỡng Phật Giáo thì đương nhiên chịu sự “khống chế” của sư đoàn xe tăng thầy chùa này. Từ phải chịu nghe các bài thuyết giảng ba trợn cho đế bao nhiêu chi phí khi phải đi chùa cúng sao giải hạn, quan hôn tang tế, cầu siêu cầu an, khóa tu kiết hạ bla bla bla.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên