S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Thầu Chín

16

Cuối năm rồi, tôi được nghe T.S Mạc Văn Trang giới thiệu (qua) về một nhân vật hơi kỳ lạ:

“Cụ K. cán bộ lão thành chuyên làm công tác tuyên huấn, rồi dạy lý luận Mac- Lê ở trường Đảng của tỉnh, cho đến lúc nghỉ hưu. Cụ vừa tổ chức mừng thọ 80 tuổi khá hoành tráng. Cụ có nguyên tắc bất di bất dịch là : chỉ đọc báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, nghiên cứu sách kinh điển, xem VTV, không bao giờ nghe tin ngoài luồng…”

Cụ K. khiến tôi chợt nhớ đến những vị đồng hương mà mình đã gặp ở Nong Khai, Nakhom Phanom, Sakon Nakhon và Udon Thani – thuộc miền Bắc Thái. Việt Kiều tại vùng này, bây giờ, đa số là hậu duệ của những người di cư (từ Lào) vào thập niên 1940.

Lớp tiên phong đều đã qui tiên, đám cháu chắt thì không mấy đứa nói sõi tiếng mẹ đẻ (và cũng chả quan tâm hay tha thiết gì đến VN) còn lũ con cái thì nay đều đã bước vào tuổi xế chiều. Trước kia, những người này thường là đảng viên cộng sản hay thành viên (tích cực) của Hội Việt Kiều Yêu Nước. Nay, tuy không ai đọc báo Nhân Dân hay Tạp Chí Cộng Sản – như cụ K. ở Hà Nội – nhưng cũng chỉ đều “xem VTV và không bao giờ nghe tin ngoài luồng” cả!

Khoẻ!

Cũng như ông Nguyễn Thiện Nhân, tôi tuy sinh ở trong Nam nhưng nói giọng Bắc.  Có lẽ nhờ thế nên tôi được các cụ ở Bắc Thái chấp nhận dễ dàng, và tiếp đãi khá thân mật, dù là người lạ mặt.

  • Thế ra ông mới từ Hà Nội sang à?
  • Vâng ạ. Tôi “vâng/dạ” cho qua chuyện, chứ thật ra thì chưa bao giờ có dịp được đặt chân đến Mảnh Đất Ngàn Năm Văn Vật lần nào.
  • Đã đi thăm Nhà Bác chưa đấy?
  • Dạ đã.
  • Thấy thế nào?
  • Quí hóa lắm ạ.

Tôi lại khen (đại) cho vui lòng người đối thoại, chứ mấy cái nhà (thổ tả) của Bác mà tôi đã ghé qua chả thấy có gì là hay ho cả. Chúng đều giống như những cái chùa (trá hình) nho nhỏ, vậy thôi. Nói là “trá hình” vì xây chùa mà không thờ Phật mà lại thờ ông Thầu Chín (nào đó) thì e người dân địa phương bất bình nên mới phải “giả danh” là “Khu Tưởng Niệm” hay còn gọi giản dị (và “thân thương” hơn) là Nhà Bác!

Ở Việt Nam thì Hồ Chí Minh, đôi khi, được lôi tuột lên ngồi ké trên bàn thờ Phật. Còn nơi đây (quỷ lộng chùa hoang) Bác một mình một chợ trên án thờ, với lư hương nhang đèn và trước mặt, cùng hạc đứng chầu ở hai bên.

Thiệt là quá đã và quá đáng!

Từ khi bước vào tuổi thuận nhĩ (lục thập nhi nhĩ thuận) tôi trở thành đằm tính, không còn hay buột miệng phát biểu (“linh tinh”) nữa nên chả làm ai bị phật lòng. Bởi vậy, ai cũng nở nụ cười mãn nguyện khi bất ngờ gặp được một kẻ đồng hương (và lại đúng người “đồng điệu” nữa) nơi đất khách.

Miếng trầu là đầu câu chuyện. Rượu bia cũng thế. Vốn tính Nam Kỳ (đi đâu gặp vịt cũng lùa/ gặp duyên cũng kết/ gặp chùa cũng tu) nên xà vào chỗ nào tôi cũng  mời mọc tất cả ngồi vào chung bàn, và ân cần cụng ly không sót một ai. Sau khi cạn ly đầy (rồi lại đầy ly cạn) vài lần là chúng tôi đều nói cười rôm rả, sôi nổi nhất là khi mọi người đều hào hứng kể lại những hoạt động (“vào sinh ra từ”) vào những ngày tháng cũ.

Có vị đã từng dắt đường cho bộ đội ta tấn công vào căn cứ Ubon của Mỹ hồi năm 1970. Nhân vật này may mắn thoát chết trong khi có đến 5 chiến sỹ đặc công bị lính canh phòng Thái bắn hạ ngay tại chỗ. Nói chung, phần đời tuổi trẻ của họ ở Thái đều rất gian truân và phải trải qua nhiều khó khăn cũng như thua thiệt. Tất tần tật đều bị đối xử phân biệt, bị kỳ thị vô cùng khắc nghiệt.

Dân Thái tương đối phóng khoáng. Chính phủ Thái cũng không hay “ganh ghét” gì với tình cảm mà đám kiều dân dành cho cố quốc. Cộng đồng người Hoa sống “chùm gửi” trên đất nước này rất là ổn thoả, an bình, và phú túc.

Tập thể người Việt tị nạn ở Thái Lan, tiếc thay, đã không có được sự ưu ái tương tự. Họ bị coi là những phần tử nguy hiểm (phá rối trị an) nên bị nhà cầm quyền Thái sách nhiễu, cấm đoán đủ điều (*).

Tất nhiên, đây không phải là chuyện hoàn toàn vô cớ. Hồ Chí Minh đã từng đến đất nước này, và đã reo rắc mầm mống cộng sản trong đám dân Việt tha hương:

  • “Từ châu Âu trở về Xiêm, lấy bí danh là Thầu Chín, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc không quản ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy tìm cách tiếp cận với cộng đồng người Việt tại Xiêm để vận động, tuyên truyền chủ nghĩa Mác- Lê nin, kêu gọi tinh thần đoàn kết, yêu nước, và vận động đồng bào, đồng chí Việt Kiều tại Xiêm sẵn sàng cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc.” (H.H. “Thầu Chín ở Xiêm và hành trình thành lập tổ chức Đảng gian khó.” Dân Trí – 03/02/2015).
  • “Trong khoảng thời gian hơn 1 năm (1928-1929), Bác Hồ thận trọng và kiên trì mở rộng hoạt động tuyên truyền cách mạng tới bà con Việt kiều đang sinh sống tại nhiều địa phương thuộc Đông Bắc Thái Lan như Phi Chit, U Đon, Nakhon Phanom, Sa Kol, Nong Khai, Mucdahan.” (Nguyễn Tiến. “Bác Hồ Truyển Lửa Cách Mạng Cho Việt Kiều Thái Lan.” Dân Vận – 18/05/2020)

Những “hoạt động tuyên truyền cách mạng” của Người đã gây ra cớ sự và hậu họa khôn lường cho mấy thế hệ kế tiếp. Mãi đến thập niên 1990 – sau khi Chủ Nghĩa Cộng Sản đã chuyển qua từ trần – nhà nước Thái mới hết lo ngại về những “quả bom nổ chậm” do Hồ Chí Minh gài lại, và bắt đầu nới tay với đám Việt Kiều. Từ đó, họ mới ngóc đầu lên được.

Đến nay thì trên những đường phố chính ở Nong Khai, Nakhom Phanom, Sakon Nakhon và Udon Thani… đã có không ít những căn nhà khang trang ̣(cùng với những cửa hàng Việt Nam) xuất hiện, bên cạnh Hoa Kiều.

Nếu Thầu Chín không lò mò đến Thái để “tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lê” thì cuộc sống của đám dân Việt ở xứ này đã dễ thở hơn nhiều, và đã khá giả từ lâu. Hồ Chí Minh đúng là một tên phá thối (trouble maker) rất vô duyên, và là một tay xách động (agitator) vô cùng ngu xuẩn.

Sự xuẩn động của Bác đã được nhà đương cuộc Hà Nội “thăng hoa” qua phim Thầu Chín Ở Xiêm. Cuốn phim “cúng cụ” (đối thoại nghe cứ như kịch nói, cùng với nhiều tình tiết rất cường điệu và lố bịch) này, dù đã công chiếu nhiều lần nhưng ngay cả đám nhi đồng Việt Nam cũng không đứa nào để mắt. Khán giả mộ điệu – có chăng – chỉ là mấy cụ cao niên, vẫn còn đang sống sót ở (tận) bên Xiêm.

Họ hãnh diện về Thầu Chín, cũng như hãnh diện về những “hoạt động” cách mạng của chính mình – vào những năm tháng xa xưa cũ – bất chấp đúng/sai và hậu quả. Đủ chân thật để có thể nhìn nhận cả một quãng đời thanh xuân bị lừa gạt không phải là chuyện dễ dàng chi (đối với rất nhiều người) nên trong đoàn quân tiến về Sài Gòn vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 – dường như – chỉ có mỗi mình nhà văn Dương Thu Hương đã “ngồi xuống vỉa hè ôm mặt khóc như cha chết, một cảm giác vô cùng hoang mang và cay đắng.”

Bởi thế, tôi không ngạc nhiên lắm khi biết ra rằng quí vị nhân sỹ VN ở Thái cũng  “chỉ xem VTV và không bao giờ nghe tin ngoài luồng” cả. Tôi cũng hoàn toàn chia sẻ và thông cảm với cái tâm trạng “dễ hiểu” này nên chưa bao giờ dám “đặt vấn đề” với bất cứ ai.

Chỉ đôi lần, khi chén chú/ chén anh/ chén tôi/ chén bác thân tình (và tưng bừng nhất) tôi mới dám đặt một câu hỏi nhỏ với tất cả chân thành :

  • Có khi nào các bác nghĩ đến chuyện về sống hẳn ở quê mình không?

Sau vài giây phút tần ngần của những người đối ẩm (rồi) tôi cũng nhận được câu trả lời, cũng giản dị và chân tình không kém:

  • Chúng tôi ở đây nó cũng quen rồi, về Việt Nam sợ cũng có nhiều điều bất tiện.

Nhiều vị Việt Kiều ở bên Tây cũng thế, theo như lời kể của đạo diễn Song Chi: “Nhớ có lần sang Paris được ‘hân hạnh’ gặp một nhóm người, toàn dân ‘trí thức văn nghệ sỹ’ chống Mỹ, thân Cộng ở MN trước kia, nay đã sống mấy chục năm ở Pháp, nhìn chế độ độc tài do ĐCS lãnh đạo ở VN nhưng vẫn không thấy không hiểu ra, sung sướng khi được đăng được in một cuốn sách gì đó ở VN, tiếp tục hăng hái bênh vực chế độ này, nhưng lạ một cái là vẫn cứ sống ở Pháp, bảo về VN sống thì không về…”

Thế mới biết là Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc chưa chắc đã hợp với cái “tạng” của tất cả mọi người nên kính nhi viễn chi (cho nó chắc ăn) là chuyện không có gì đáng trách, hay đáng để phàn nàn. Dù giữa kinh đô ánh sáng Paris hay ở tận những tỉnh vùng ngược, thuộc miền thượng du Bắc Thái (giáp giới với Lào) những kẻ “khôn ngoan” và “thức thời” đều xử sự y như nhau cả.

—————————————-

(*) Thái thành lập Sở Quản Lý Việt Kiều, một bộ phận riêng trực thuộc tổng nha cảnh sát và nhiều luật cấm được ban hành:

  1. Mọi công chức, cảnh sát, binh sĩ, không được lập gia đình với Việt kiều, nhất là người trong quân đội: phải giải ngũ hoặc ly dị.
  2. Việt kiều chỉ được phép định cư tại 9 tỉnh qui định và không được ra khỏi quận mình cư ngụ. Ra khỏi quận phải có giấy phép để trình tại các trạm kiểm soát dọc đưòng (để kiểm soát VK và cộng sản Thái), nếu không muốn bị bắt tù.
  3. Cấm hội họp, cấm dạy Việt ngữ (sợ cán bộ CSVN dạy lý thuyết CS, tuyên tuyền chống chính quyền).
  4. Không được học đại học.
  5. Cấm làm một số nghề dành cho người Thái hay ngoại kiều hợp pháp.
  6. Cấm mua đất đai, cấm mua xe, cấm xuất ngoại.
  7. Cấp sổ gia đình và giấy chứng minh riêng cho Việt kiều. (Paulle. “Thân Phận Việt Kiều Tại Thái Lan. ” Nghiên Cứu Lịch Sử – 09/13/2016).

 

16 BÌNH LUẬN

  1. Này tàu khựa nằm vùng montaukmosquito,

    HP đã có lần nhắc nhở nị phải nhớ lại, thuở còn cắp sách đến trường làng bên Tàu, sư phụ ngươi ắt có dạy
    含血噴人,先汙其口
    (hàm huyết phún nhân, tiên ô ngã khẩu),
    nghĩa là “Ngậm máu phun người, trước bẩn miệng ta”

    Ta thuở nhỏ theo cha mẹ vào chùa niệm Phật mỗi ngày rằm , mồng một Âm lịch…vẫn còn nhớ lời Đức Phật dạy:
    “Sự ngu dốt lớn nhất trên đời là dối trá”. 
    Người Việt chúng ta thì bảo: “Ăn ngay nói thật mọi tật mọi lành”,
    Ta cũng chịu khó nói với ngươi như thế, dù thừa biết lỗ tai vô thần của ngươi chắc khó lọt những lời tử tế kia.

    Nhà ngươi, montaukmosquito, được Tung của cộng sản đảng huấn luyện cho cách viết lách tiếng Việt, phái sang Yuènán len lõi đi thực tế rút kinh nghiệm trên thực địa để hoà nhập vào dư luận chính trị Việt, cố tác động, lèo lái dư luận, thực thi mục tiêu tuyên truyền dã tâm chính trị trên truyền thông, phá hoại sự đoàn kết của cộng đồng người Việt trên đcv, đâm bị thóc thọc bị gạo, gây chia rẽ nghi ngờ nhau giữa người Việt, khiến giảm sút sức mạnh nhất trí chống kẻ thù.
    Bấy lâu nay, montaukmosquito lảng vảng khắp nơi trên đcv, btd…chen vào các bình luận ăn theo nói leo, xỏ xiên đâm chọt, ai cũng biết.
    Các vị còm sĩ ở đây đều là thức giả, đâu phải dễ để cho ngươi tác động!

    Ăn cơm Việt nam đã lâu, tiếp cận văn hoá Việt cũng nhiều…nhưng dã tâm Khựa của ngươi vẫn không thể thuần hoá được. Loài rắn độc khó lòng sống giữa cộng đồng người, vì thú tính nào vẫn tật ác nấy!

    Văn tức là người, montaukmosquito viết lách rác rưởi, láu cá láu tôm, xen tiếng Anh tiếng Mỹ ba lăng nhăng kiểu chạp phô trộn xí mà phù,
    Chúng ta ở đây đều biết thế, nên chẳng mắc mưu nhà ngươi đâu!
    Montaukmosquito cứ sủa, khách bộ hành vẫn đi.

    • -‘HÀM HUYẾT PHÚN NHÂN ,TIÊN Ô TỰ KHẨU” :ngậm máu phun người trước dơ miệng mình
      -“ĂN ĐÀNG SÓNG ,NÓi ĐÀNG GIÓ’:ăn một đàng nói một nẻo ,nghĩa là không thật thà (dôi trá,bịa đặt)

      • Theo bạn cũng đúng. Nhưng có nguồn khác viết là ngã (ta, mình) thay vì tự.

        nguyenthuy:
        (hocthuatphuongdong.vn)

        Tự tiên trách kỉ

        自先責己,而後責人

        含血噴人,先污我口

        惡言出口,凶神鍳臨

        善念于心,吉身自現
           

        Tự tiên trách kỉ, Nhi hậu trách nhân

        Hàm huyết phún nhân, Tiên ô ngã khẩu

        Ác ngôn xuất khẩu, Hung thần giám lâm

        Thiện niệm vu tâm, Cát thân tự hiện

  2. ” Thầu Chín có ở Xiêm cũng chỉ ăn nhờ ở đậu vào thời điểm 1920-1930 chứ không tài cán gì mà xây dựng và tổ chức kiều bào thành hệ thống như bọn cộng sản tuyên truyền”. Dân chơi lăng cha Cả 12/05/2022 at 13:44.

    Trong cuốn Việt Nam Quốc Dân Đảng, tác giả Hoàng Văn Đào ghi chú như sau:

    “Năm 1923, Nguyễn ái Quốc sang Nga.
    Năm 1925, được cử làm bí thư cho phái đoàn Nga Borodine sang Quảng Đông, y đổi tên là Lý Thụy.
    Năm 1927, sau khi phái đoàn Borodine về Nga, Lý Thụy sang Đức, rồi trở về hoạt động cho cộng sản ở Xiêm( Thái lan), Miến Điện. Y đổi tên là Mai Pín Thầu, nghĩa là ” Lão thủ: một tay già “.Trích.

    Đọc đoạn viết này có thể suy diễn là tổ chức Cộng sản ở đây không phải do Hồ chí Minh lập nên.

  3. “Dzẻ dzang dzân Dziệt” ! 50000 di dân lậu Việt ở Thái Lan !

    2017- Tổng sản lượng- hàng hóa+ dịch vụ- quốc gia Việt nam: 224 tỷ đô la. Dân số 95 triệu. Lợi tức tính theo đầu người 2366 đô la/năm.

    2017- Tổng sản lượng- hàng hóa+ dịch vụ- quốc gia Thái Lan: 455 tỷ đô la. Dân số 69 triệu. Lợi tức tính theo đầu người 6579 đô la/ năm.

    BBC- 2/9/18- Có khoảng 50000 công dân Việt Nam được ghi nhận vào Thái Lan theo thị thực du lịch 30 ngày nhưng ở lại Thái Lan làm việc bất hợp pháp.

    Nhiều người trong gần 50000 ‘du khách’ người Việt ở Thái Lan làm nghề bán hàng rong, phục vụ quán. Công việc của họ thường là bán các loại hoa quả bóc, gọt sẵn, nước ép trái cây, đồ ăn nhanh cho người địa phương và du khách.

    Hầu hết lao động Việt Nam tại Thái Lan làm việc tại các nhà hàng, hoặc giúp việc gia đình. Một số khác bán hàng rong trên đường phố.

    Anh Tuấn, một người Hà Tĩnh ở Bangkok cho biết: một tháng chi phí của của một người bán hàng rong bằng xe đẩy lên tới gần 20.000 baht. Trong đó một nửa là để “lo hối lộ công an”, khoản tiền này giúp họ được báo trước về các đợt truy lùng của cảnh sát. Tiếp đó là khoảng 3.000 tới 5.000 Baht để thuê phòng ở, còn lại là sinh hoạt phí, và ‘đi tò’. Thu nhập hàng tháng thường chỉ đủ sống, không có khoản để dành.
    Ngoài ra cũng có trường hợp người Việt thuê chỗ bán hàng cố định lùng của cảnh sát. Nhiều tháng phải bù lỗ vì thời gian nghỉ bán tránh cảnh sát kéo dài.

    Mức phạt cho ‘lao động chui’ khi bị bắt có thế lên tới 100.000 baht hoặc/và bị giam giữ 5 năm với người lao động, còn với người Thái sử dụng ‘lao động chui’ là 800.000 baht.

    Anh Vinh cũng cho biết có nghe nói Nhà nước Thái Lan chỉ cho phép lao động Việt sang làm việc tại nước này trong hai ngành nghề xây cất và đánh bắt cá tôm. Tuy nhiên anh cho rằng người Việt Nam ở Thái Lan có sức lao động không cao, chủ yếu người sang đây là người già, phụ nữ, bây giờ cũng có một số nam giới, thanh niên nên cũng khó làm các ngành này.

  4. Theo sử gia Trần Gia Phụng- cũng như một số các tác giả khác- thì quái vật Hồ chí Minh đã bị tướng Trương Phát Khuê của Tưởng Giới Thạch tóm và khóa vào nhà lao rồi vì tình nghi là cộng sản, thế nhưng cụ Nguyễn Hải Thần lại bảo lãnh xin phóng thích cho con quái vật này ra ! Than ôi, Một chính trị gia non tay ấn làm cho tương lai Việt tộc về sau tối thui hơn đêm 30 .

    Năm 1958, Đoàn Công Tác Miền Trung của ông Ngô Đình Cẩn đã thộp được Mười Hương tức Trần quốc Hương-Uỷ viên Trung Ương từ Khoá IV đến khoá VI. Bí thư Trung Ương đảng khoá VI. Trưởng Ban Nội Chính Trung Ương.Thư ký riêng cho Trường Chinh.

    Và cả đại tá Lê Câu- Chỉ huy Cục 2 Quân Báo Miền Nam- vào năm 1962.

    Thế nhưng sau 1/11/63, bọn tướng, tá phản loạn đã thả cho hai tên cho hai tên Cộng sản gộc này ra khỏi tù !

    • Một nguồn tin khác ,do cháu của nhà CM NTTam viết ,thi chính nhà CM NTTam bị bắt ,giam cung chổ với HCM.
      Ông T. cũng không biết mặt mũi HCM ra sao ,nghĩ là một thanh niên vn yêu nước ,hoạt động và bị bắt nên khi Nguyễn Hãi Thân và các đồng chí của Ông tới thăm và v/đ vói THDQ thả ông Tam ra ,ông này đề nghị tha thiết voi NHT là v/đ thả cả cho HCM.HCM hoạt động QD Đ đẻ đánh giá tình hình tiếp lúc được QD Đ Tàu thả ra…(.DCV)

      • Thành thực mà nói thì tuy đã có đọc qua dăm bài viết của Nguyễn tường Tâm, tuy nhiên tôi chẳng xem là có giá trị.

  5. “Ở Việt Nam thì Hồ Chí Minh, đôi khi, được lôi tuột lên ngồi ké trên bàn thờ Phật “. Tác giả Tưởng Năng Tiến.

    Dịp Lễ Phật Đản 2557 trùng hợp với ngày sinh nhật Hồ chí Minh , Cộng sản đã bắt các chùa phải đặt tượng Hồ chí Minh trước tượng Phật Thích Ca để cho dân chúng phải quỳ lạy như tại chùa Đại Nam Quốc Tự. Tại chùa Đại Nam Quốc Tự ( Bình Dương ), tượng Phật và tượng Hồ chí Minh được đặt cùng chung một bàn thờ, nên phật tử lạy Phật là lạy luôn tượng Hồ chí Minh.

    Vậy mà chẳng thấy Thích trí Quang, Thích quảng Độ, Thích nhất Hạnh… hô hoán lên là ” Pháp nạn “, phản đối chi sất !

  6. He he he …

    Trích: “Nếu Thầu Chín không lò mò đến Thái để “tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lê” thì cuộc sống của đám dân Việt ở xứ này đã dễ thở hơn nhiều, và đã khá giả từ lâu. Hồ Chí Minh đúng là một tên phá thối (trouble maker) rất vô duyên, và là một tay xách động (agitator) vô cùng ngu xuẩn“.

    (Đoạn này phải viết đậm lên cho đám dư lợn viên đọc)

    Ù má …Thầu Chín!

  7. Đầu tiên tiền đâu, đây là Bác Hồ Chí Minh của các “chí sĩ” Sakim, Huephan, đụng tới là họ chửi cho tắt bếp bi giờ .

    VK ở Thái, ở Pháp còn cuồng Hồ thế kia, nói gì tới dân xã hội chủ nghĩa xứ mình . Họ nói không xem TV này nọ, nhưng mấy bài “phản biện” của họ toàn dựa trên các chương trình của VTV này nọ, rùi họ còn góp ý để VTV có thể phục vụ “nhân dân” tốt hơn trong những ngày lễ lạc của họ . Trong đó có gs Mạc Văn Trang của bác Tưởng Năng Tiến .

    Họ chê trách dư lợn viên cuồng Đảng cuồng Hồ, nhưng chính họ đã đào tạo & truyền cảm hứng cho giới dư lợn viên ngày nay . Tốt hơn nữa, là họ bắt đầu có ảnh hưởng tới dân hải ngoại . Gs Mạc Văn Trang cũng trở thành đáng kính với dân ngoài này luôn .

    Trong khi đ/v dân Nam Hàn, trí thức Bắc Hàn chỉ thuộc loại nhất cư, nói hổng ai thèm nghe

  8. Đầu thập niên 1960 toàn bộ Việt Kiều ở Bắc Thái bị chính phủ Thái đuổi về nươc.Lý do hoạt động CS chống Chính phủ Hoàng gia.Hầu hết bọn họ đều về Miền Bắc VN ,trong số nầy đa số Dân Thừa Thiên-nghệ Tịnh Sau 1975,tôi có hỏi một vài người : Vì sao lúc đó,không về Miền Nam mà về Miền Bắc,họ đều trả lời do tuyên truyền !!Xin nhớ bà con về Miền Bắc củng bị VC lừa, đưa lên Vùng Sơn cước để sống !Năm 1990 đi dụ lịch Thái Lan (tour ở trong nước).Trong chuyến đi có tốp hưu trí Biên Hòa !Tôi hỏi họ ,vì sao Thái Lan giàu có ,mà 3 nước Đông Dương nghèo khổ.Họ đều trả lời,
    vì Thái Lan mở cửa sớm.!Tôi nói với mấy thằng CS: Thái Lan đóng cửa lúc nào,mà nói họ mở cửa ?? Thái Lan giàu là vì họ không theo CS.Còn 3
    nước kia theo CS !!

    nước kia theo CS ! Tất cả im lặng ! CS ngu là như thế!

    • Nơi tôi ở có một vị cùng làng bị Thái Lan trục xuất vào 1972 vì hoạt động cộng sản. Nguyên quán là Thượng Đồng, Nam Định. Miền bắc từ chối ông ta và gia đình, trong khi đó miền nam mở rộng vòng tay cưu mang mà không đòi hỏi họ phải khai báo gì cả. Ông ta mất tại Canada lúc 98 tuổi mà lòng luôn nhớ ơn chính quyền miền nam. Nói thế cũng chỉ để làm rõ sự việc về đoàn người hồi hương ở thập niên 60 có đến cả trăm ngàn nhưng không phải là tất cả. Còn rất nhiều người ở lại, không chỉ ở Thái mà còn ở Lào và Cam Bốt.

  9. Đám già mà TNT gặp bên Thái không phải là hậu duệ của nhóm Việt kiều đã định cư ở Thái trước Việt Minh. Họ là đám được đưa vào Thái đầu năm 1946 một cách có hệ thống, có chi bộ đảng và thậm chí có cả cấp bậc trong “quân đội”. Đạo quân này được chỉ định gây dựng phong trào, tạo cơ sở nằm vùng để hỗ trợ cho” công tác cách mạng” không chỉ ở Thái mà còn có Lào và Cam Bốt. Thầu Chín có ở Xiêm cũng chỉ ăn nhờ ở đậu vào thời điểm 1920-1930 chứ không tài cán gì mà xây dựng và tổ chức kiều bào thành hệ thống như bọn cộng sản tuyên truyền. Có chăng thì là do đạo quân “1946” tạo dựng mà thôi.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên