S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Hoàng Chí Bảo

19

Tui nghèo tiền của nhưng luôn luôn rất giầu tình cảm, và vô cùng đa cảm nên hay yêu thích những câu thơ cùng những nhà thơ (lãng mạn) ngay từ thuở thiếu thời:

  • Ôi! nắng vàng sao mà nhớ nhung!
    Có ai đàn lẻ để tơ chùng ?
    Huy Cận
  • Là thi sĩ, nghĩa là ru với gió,
    Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây.
    Xuân Diệu

Mãi đến già – và cho tới khi gần chết, như vào lúc này đây – tôi mới biết ra rằng nhị vị tác giả của những câu thơ thượng dẫn chả ai lãng mạn (hay vẩn vơ) gì ráo trọi, theo như lời của nhiều người cầm bút khác:

  • “Hai ông bạn, có chỗ này quả là giống nhau: cùng ăn rất khoẻ và chỉ thích thịt cá, trứng vịt lộn, nghĩa là những thứ nhiều prôtit… Tôi thấy Xuân Diệu rất thích uống bia và húp trứng sống. Khi anh mất, Vũ Tú Nam nói, Xuân Diệu đã bồi dưỡng nhầm là vì thế. Huy Cận cũng vậy. Phải nói là tham ăn.” (Hồi Ký Nguyễn Đăng Mạnh).
  • “Lần đi Hồng Gai ấy, lúc trở về Hà Nội, ghé một quán phở mậu dịch sơ tán dọc đường, Huy Cận tươi cười hỏi cô bán phở đang thái tảng thịt chín: Cô thái thịt rất khéo, cô có muốn tôi đọc thơ cô nghe không? Cô mậu dịch viên lúng túng không biết trả lời sao… Huy Cận nói thêm, vẫn giọng tếu táo: Thế cô có nhận ra tôi không đã, tôi là Huy Cận, cô đi học đã học thơ Huy Cận chưa? Tôi sẽ đọc thơ tặng cô, nhưng cô phải cho bát phở Huy Cận nhiều thịt.” (“Giai Thoại”. Vũ Quần Phương).
  • “Chắc cháu biết thi sĩ Xuân Diệu, ông ta không có công tác gì nhiều, ‘cái cần câu cơm’ của ông là bài thuyết trình ‘Đạo Đức Bác Hồ’ và ‘Tiết Kiệm Để Sản Xuất.’ Hai bài thuyết trình nối với nhau bởi một đoạn kể chuyện Bác Hồ dạy người cần vụ đặt miếng xà-phòng sau khi tắm lên viên gạch để xà-phòng ráo nước, cứng, lâu hao mòn.

Một hôm nhà máy phân bón nơi tôi làm việc, được chỉ thị đón nhà thơ Xuân Diệu đến thuyết trình. Đảng cử đồng chí giám đốc và tôi đi đón, trên đường thi sĩ Xuân Diệu nói: Tôi nói chuyện với nhà máy thì cũng quá trưa, vậy trưa nay nhà máy cho tôi ăn gì nào? Gà nhé?

Một lúc sau, thi sĩ Xuân Diệu lại lên tiếng: ‘Có ăn trưa rồi thì phải có uống chứ? Mà ngay lúc tôi nói cũng phải có gì cho tôi giải lao nhé, thôi để tôi gợi ý cho các đồng chí là cho tôi uống bia nhé? Uống nước lã tôi hay đau bụng.”

(Nguyễn Chí Thiệp. Trại Kiên Giam. Los Angeles, CA: Sông Thu, 1992).

Chứ có mấy “nhà thơ cùng thế hệ” (và sống cùng nơi) với “ông ấy” mà không thèm ăn uống?

Miếng thịt lợn chao ôi là vĩ đại!
Miếng thịt bò lại vĩ đại bằng hai
Chanh, muối, cam, đường, lạc, đỗ, gạo, khoai
Tất cả những gì người có thể nhai
Đảng mó tới tự nhiên thành vĩ đại

Mà Đảng thì “mó tới” có sót một thứ gì đâu nên ai cũng có thể gạ gẫm (năn nỉ hay vòi vĩnh) một miếng thịt gà, khi có dịp, chứ nào có riêng gì Xuân Diệu. Nhà thơ của chúng ta, chả qua, chỉ là một kẻ sinh bất phùng thời (thôi) nên đâu có chi để mà dè bỉu hay chê trách.

Cái thời bao cấp (thổ tả) ấy, may quá, đã xa như dĩ vãng. Sau khi Đảng dũng cảm nhìn vào sự thực, quyết tâm đổi mới toàn diện, và cương quyết bẻ lái con tầu tổ quốc (theo hướng kinh tế thị trường) thì bộ mặt của xã hội đã hoàn toàn thay đổi – theo như nhận xét của T.S Nguyễn Hữu Liêm: “Nay dân chúng không còn ăn để no, mà phải ngon; mặc không chỉ đủ ấm, mà phải đẹp. Chúng ta phải công bằng ghi cho Nhà nước VN điểm cộng.”

Thêm một điểm cộng nữa, cũng cần phải được ghi luôn, là sự đổi thay trong chính sách đãi ngộ của Đảng đối với văn nghệ sỹ và trí thức mà tiêu biểu là trường hợp của G.S, T.S Hoàng Chí Bảo.

Ông tiến sỹ cũng chuyên nghề kể chuyện về cuộc đời (cần – kiệm – liêm – chính) của Hồ Chủ Tịch và được giới truyền thông của Nhà Nước tung hô (lên đến tận Giời) chứ không còn bị ghẻ lạnh, hay coi thường, như cái thời của ông thi sỹ nữa:

Không chỉ được vinh danh, và được chi trả hậu hĩnh, G.S Hoàng Chí Bảo còn được hưởng “đặc lợi” nữa cơ – theo như tường thuật của nhà báo Nguyễn Thông, qua một bài viết ngắn, xin ghi lại toàn văn (không sót một chữ nào) kể luôn cái tựa:

Đặc lợi

Nhớ hôm ra sân bay TSN (hôm nào, nhà cháu chả khai lúc trốn trong đống rơm đâu) gặp sự này: Làm thủ tục vé xong, nhà cháu ra ngoài rìa đường làn A hút thuốc, dù biết “hút thuốc dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn” như hãng Craven đã cảnh báo.

Một cái xe biển xanh 80 xịch tới, một xe còi hụ cảnh sát bám đít cũng xịch. Nhân viên cung kính mở cửa xe 80, một ông già trán hói đồi mồi bước ra. Nhà cháu hay tò mò đọc báo nên nhìn là biết đích thị ai rồi.

Ông giáo sư tiến sĩ dân quen gọi đùa là giáo sĩ tiến sư, nghề nghiệp chuyên… nói phét về cụ Hồ. Cả đám tiền hô hậu ủng đưa tiễn, có cả thượng tá công an, cung kính mang vác, dắt dẫn, đưa vào làm thủ tục ưu tiên.

Thôi thì người già, kính lão đắc thọ, lại có tí danh tí quyền, cũng được đi. Chắc có nơi nào trong miền Nam chưa giác ngộ cách mạng, mời ngài vào để ngài thực thi nghề nghiệp.

Tôi có ý chờ xem sao. Hút thêm điếu nữa, lại điếu nữa, rồi ngồi phệt xuống ngó hai chú tài xế đang bước tới bước lui sốt ruột. Cả nửa tiếng chả thấy ai ra, nhà cháu sợ trễ chuyện mình liền lò dò vào. Qua cửa an ninh, lên trên, thấy giáo sĩ, thượng tá và cả đám vẫn đang ngồi ăn uống.

Chắc hai chú tài sẽ phải bồn chồn đi lại hút thuốc thêm cả gói nữa. Tôi không tị nạnh gì với giáo sĩ kia. Mình mà tiếng tăm như vậy có khi còn 5 – 7 xe hộ tống là đằng khác. Chỉ sực nhớ nơi này quy định rất rõ, dán cả chữ lên tường lên cột, rằng xe đưa khách tới nhà ga chỉ được dừng tối đa 5 phút.

Nhớ lần trước đứa cháu chở tôi đi, xe cũ khó mở thùng sau, lúng túng lấy đồ, mà chưa đầy 5 phút đã có 2 chú công vụ to con đeo dùi cui tới đuổi quầy quậy. Nghĩ thương phận dân đen, ngay cả cái chỗ cần sự công bằng nhất cũng chả có công bằng. Hơn nửa tiếng đồng hồ, 2 cái xe biển xanh cứ chiếm chỗ, không đứa lực lưỡng dùi cui nào dám ngó tới, nói chi lại gần nhắc nhở.

Tôi tận mắt chứng kiến nhưng không thèm chụp ảnh bởi những ảnh này chả bõ chụp, đã có camera ở đó ghi lại tất. Chỉ muốn nói rằng đặc quyền đặc lợi là thứ đặc sản của nhà cai trị ở xứ này, họ chỉ từ bỏ bằng mồm chứ thực tế không bao giờ bỏ được.

Nghe tôi phàn nàn, người bạn bảo ở các nước dân chủ văn minh, giáo sư chứ ông giời cũng cứ phải như mọi người. Anh ấy còn kể thủ tướng Anh khi hết chức, rời tòa nhà ở phố Downing phải tự cùng vợ con vận chuyển đồ lên xe, tự lái xe về, đâu như mấy ông kễnh xứ mình. Chiếm chỗ như kiểu ở Tân Sơn Nhất vừa kể, pháp luật nó lại chả phạt cho lòi mắt ra. (Nguyễn Thông – 27.09.2022).

Bài báo thượng dẫn đã được nhiều trang mạng đăng lại cùng với vô số lời bình. Tất cả đều rất rườm lời (hoặc rất rườm rà) đọc mà phát mệt luôn. Chớ nói cho nó gọn (và cho nó lẹ) thì chỉ cần một từ là đủ: tởm!

19 BÌNH LUẬN

  1. Gia đình củng giông như Xả hôi. Gia đ2nh có nuôi chó,thì Xả hôi củng có Chó dây ! Hoàng chi Bảo là môt trong những CON CHÓ của Xả Hôi dây! XHCN!

  2. Nói về Hồ mà thiếu Nguyễn Quang Lập thì e rằng chưa đủ. Trích lại từ “Tiếu Lâm Hồ, XoaThanTuong”.

    Người đóng vai Bác Hồ Nguyễn Quang Lập

    Lâu ngày không đến Nhà hát kịch Hà Nội, hôm nay đến chẳng gặp ai, chỉ gặp mỗi Tiến Hợi.

    Nó hỏi “Có vở mới không ông?”; mình nói “Không”. Nó nói “Từ ngày tôi đóng vai nhà thơ trong kịch Sám hối của ông, quay đi quay lại cả chục năm rồi. Bao nhiêu lần ông có vở mới tôi chẳng có vai.”

    Mình nói đùa “ông kinh doanh vai Bác Hồ đủ no rồi, cần gì vai khác.” Nó bảo, “Hồi này có ma nào thuê tôi đóng đâu.” Mới sực nhớ sau bộ phim Hà Nội mùa Đông năm 1946 của Đặng Nhật Minh, đúng là không ai thuê Tiến Hợi đóng vai Bác Hồ nữa thật.

    Chẳng phải nó không còn giống nữa, hay thủ vai kém, mà tự nhiên thế, cả kịch lẫn phim đều vắng bóng nhân vật Bác Hồ.

    Ngày xưa thì nó nổi như cồn nhờ vai Bác Hồ. Nó trông ngoài giống y chang Bác Hồ tại đại hội Tua, hoá trang thì Bác Hồ thời nào cũng giống. Nó còn học được giọng Bác, nhiều khi nghe y chang, khiến nhiều người xem rất cảm động.

    Kịch, Phim bất kì đoàn nào có vai Bác không thể không mời Tiến Hợi. Rồi các kỳ lễ lạt, phong trào sân khấu hoá rầm rộ, hễ 30/04 hay 02/09 thì thế nào cũng có vai Bác Hồ xuất hiện trước đám đông, có khi nói đôi câu, có khi chỉ đứng trên ô tô đưa tay vẫy vẫy, chỉ thế thôi nhưng Tiến Hợi vớ được khẳm tiền.

    Cả một mùa hè năm 1995, nó chạy xô từ Bắc vào Nam, thu tiền mệt nghỉ. Vào Nghệ An, chỉ đứng cho các cô gái múa vòng quanh chừng 5 phút cũng kiếm được bạc triệu. Để nguyên hoá trang bay vào Đà Nẵng, đứng trên ô tô vẫy vẫy, cười, rồi phát kẹo, cười, vẫy vẫy… nó kiếm gần chục triệu.

    Vào Sài Gòn đứng trên khán đài đọc tuyên ngôn xong, bỏ túi cả chục triệu bay ra Hà Nội đến cung văn hóa nói với các em “non sông Việt Nam có vẻ vang được hay không…” hai triệu ngon ơ.

    Thằng Tùng cứt nói “Tiến Hợi có 10 ngày kiếm được cả 5 chục triệu. Buôn thuốc phiện cũng không trúng như thế.”

    Thằng Hợi nói, “Mọi người ơn Bác một, tao ơn Bác một trăm.”

    Trông ngoài thế thôi, tập luyện vất vả lắm. Thằng Hợi chăm nhưng hơi chậm, có cái bệnh mất tập trung, hay quên lời, nhiều khi thấy nó tập vất vả dễ sợ.

    Mình nhớ hồi mình làm ở nhà hát, dựng vở gì đó của Phú Thăng, mình có chấp bút biên tập nhưng không nhớ tên vở, chỉ nhớ có vai Bác, mỗi lần làm thoại lời Bác đến khổ.

    Thằng Hợi càng khổ hơn. Anh Tạo (Hoàng Quân Tạo) nhiều lần tru lên, “Đó là thằng Hợi nói chứ không phải Bác nói, ngu ơi!” Nhiều lần điên lên anh Tạo quát “Bác nói đéo gì nói thế hả!”

    Được cái thằng Hợi không tự ái, nó hết sức lắng nghe mọi người góp ý, sửa đi sửa lại cả trăm lần nó cũng sửa cho kỳ được.

    Khổ nhất mỗi khi Bác xuất hiện, thế nào cũng có đám đông quần chúng. Đứng thế nào cho ra vị thế Bác, lại không được để Bác xa rời quần chúng.

    Lắm khi thấy thằng Hợi lúng ta lúng túng như gà mắc tóc. Anh Tạo quát, “Bác! Mày đứng thế đấy hả?”

    Mọi người cười rũ.

    Quốc Toàn góp ý cho anh Tạo “Không được gọi Bác Hồ, chỉ gọi Tiến Hợi thôi, tránh phạm huý.” Anh Tạo nghe liền.

    Nhưng thói quen gọi tên nhân vật, buột miệng vô thức rất buồn cười. Nhiều khi quên, anh Tạo còn kêu lên “Ôi chà chà xem cái thằng Bác diễn ngu chưa kìa.”

    Nói xong thì giật mình, sợ bằng chết. Đến khi say nghề quên hết, lại buột miệng kêu lên “Bác Hồ ơi, mày diễn cái đéo gì đấy.”

    Chết cười.

    Rồi cuối cùng mọi việc cũng êm thấm cả. Tiến Hợi lại nổi như cồn nhờ vai Bác.

    Một đêm diễn xong, lãnh đạo thành phố lên tặng hoa bắt tay. Nó khom người kính cẩn bắt hai tay. Hoàng Dũng nói “Mày ngu thế.” Nó bảo “Sao?”. Hoàng Dũng nói “Mày đang vào vai Bác, bắt tay kiểu đó, chẳng may có thằng nào chụp ảnh cái có chết không.”

    Đêm sau nó nghe lời Hoàng Dũng, lãnh đạo thành phố lên tặng hoa bắt tay, nó diễn vai Bác, bắt tay âu yếm lãnh đạo, lại còn vỗ vỗ vai thân thiện kiểu Bác cháu.

    Anh Tạo mắng “Mày ngu thế.” Nó bảo “Sao?” Anh Tạo nói “Người ta là lãnh đạo, mày là cái đéo gì mà dám vỗ vai người ta?” Nó bảo “Em đang vào vai Bác mà.” Anh Tạo nói, “Vào vào cái gì. Hết kịch là hết Bác nghe chưa!”

    Nó ra hậu đài thở dài nói “Hoàng Dũng bảo một đằng, anh Tạo bảo một đằng, tao biết biết làm thế nào?” Thằng Tùng cứt nói “Mày làm Bác mà đéo biết còn hỏi tụi tao.”

  3. Happy July 4th , DCV!
    Happy 4th of July, Montaukmosquito. I wish you well.

    “And the rocket’s red glare, the bombs bursting in air,
    Gave proof through the night that OUR FLAG WAS STILL THERE.”

    VIỆT NAM CỘNG HÒA MUÔN NĂM!

  4. Chỉ nên nhớ, Tiến Sĩ Nguyễn Hữu Liêm, biệt danh triết gia còi hụ …

    “Một cái xe biển xanh 80 xịch tới, một xe còi hụ cảnh sát bám đít cũng xịch”

    Chắc Tưởng Năng Tiến & Tiến Sĩ Nguyễn Hữu Liêm sinh hoạt cùng chi bộ, nên Tưởng Năng Tiến hoàn toàn hổng thấy Tiến Sĩ Nguyễn Hữu Liêm tởm 1 tẹo nào

    Hồ Chí Minh là bước cúng cùi mà ai (mong) mún bước wa lời nguyền để vượt wa lằn ranh Quốc-Cộng đều phải vượt wa . Nên chăng Tưởng Năng Tiến cũng cần nhắm mắt đưa chân ? 12-step program, TNT đã đi được 11 rưỡi gòi

    • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa bậy
      Con sủa = Chắc Tưởng Năng Tiến & Tiến Sĩ Nguyễn Hữu Liêm sinh hoạt cùng chi bộ= con chứng minh được không?
      Con sủa/= Tiến Sĩ Nguyễn Hữu Liêm, biệt danh triết gia còi hụ = chứng minh được không con?

  5. Thằng TS Hoàng Chó Bảo này còn dám lên tiếng “công nhận” tên XÀM tăng TCQ là cháu của HCM và bây giờ người ta đã khẳng định là không phải. Từ tên XÀM tăng TCQ, rồi Hoàng Chó Bảo, cho đến trường ĐH Luật Hà Nội, bọn chúng chỉ toàn một bọn Lừa đảo, câu kết với nhau để khuynh đảo xã hội đã vốn rất nhiều bất cập.

  6. Theo nhận định của Tưởng Năng Tiến, 1 trong những tiếng nói chủ lực của cộng đồng người Việt yêu Đảng là yêu nước

    Cái thời bao cấp (thổ tả) ấy, may quá, đã xa như dĩ vãng. Sau khi Đảng dũng cảm nhìn vào sự thực, quyết tâm đổi mới toàn diện, và cương quyết bẻ lái con tầu tổ quốc (theo hướng kinh tế thị trường) thì bộ mặt của xã hội đã hoàn toàn thay đổi – theo như nhận xét của T.S Nguyễn Hữu Liêm: “Nay dân chúng không còn ăn để no, mà phải ngon; mặc không chỉ đủ ấm, mà phải đẹp. Chúng ta phải công bằng ghi cho Nhà nước VN điểm cộng.”

    Rất mừng Tưởng Năng Tiến đã nhiệt liệt hưởng ứng công cuộc Đổi Mới do Đảng lãnh đạo! Mong Đảng ghi nhận tấm lòng của Tưởng Năng Tiến chong chiện này . Cũng mong Tưởng Năng Tiến nhớ theo lời nhận xét của Tiến Sĩ Nguyễn Hữu Liêm, chính chế độ Hồ Chí Minh lãnh đạo công cuộc Đổi Mới theo kinh thế thị trường

    Để bi giờ Thích Chân Quang tính chiện lời lỗ tới tóc rụng hổng còn 1 cọng

    • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa bậy
      Con sủa = Theo nhận định của Tưởng Năng Tiến, 1 trong những tiếng nói chủ lực của cộng đồng người Việt yêu Đảng là yêu nước Theo nhận định của Tưởng Năng Tiến, 1 trong những tiếng nói chủ lực của cộng đồng người Việt yêu Đảng là yêu nước= nguồn đâu?
      Con sủa = Sau khi Đảng dũng cảm nhìn vào sự thực, quyết tâm đổi mới toàn diện, và cương quyết bẻ lái con tầu tổ quốc (theo hướng kinh tế thị trường= con chứng minh được không? Tụi csvn sủa là kinh tế thị trường định hướng XHCN.
      Con sủa = Nay dân chúng không còn ăn để no, mà phải ngon; mặc không chỉ đủ ấm, mà phải đẹp= sao con sủa ngu, những thứ đó dưới thời VNCH là chuyện bình thường, hiển nhiên.
      Con sủa = Rất mừng Tưởng Năng Tiến đã nhiệt liệt hưởng ứng công cuộc Đổi Mới do Đảng lãnh đạo= nguồn đâu?
      Con lại sủa = chính chế độ Hồ Chí Minh lãnh đạo công cuộc Đổi Mới theo kinh thế thị trường= thế sao tụi csvn sủa theo đường ngoại giao là kinh tế thị trường theo định hướng XHCN? Vậy con hay tụi csvn sủa bậy?

    • “Tổng cục 2” là cách gọi tắt cơ quan đặc trách tình báo của Quân đội :

      Tổng cục 2 đưa ra những bằng chứng về nhiều nhân vật CS cao cấp hoặc cộng tác với CIA hoặc là chịu sự chi phối của CIA, như Nông Ðức Mạnh đương kim Tổng bí thư đảng , Nguyễn Văn An chủ tịch quốc hội, Phạm Văn Ðồng, Võ Nguyên Giáp, cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt , thủ tướng hiện tại Phan Văn Khải , các Ủy viên bộ chính trị như Trương Tấn Sang, Phan Diễn, đến Phó thủ tướng Ủy viên trung ương đảng Phạm Gia Khiêm, cựu Bộ trưởng công an như Bùi Thiện Ngộ, Mai Chí Thọ , Lê Văn Dũng Chủ nhiệm Tổng cục chính trị, v.v…

  7. Cù Huy Hà Vũ có bất đồng chính kiến với Tưởng Năng Tiến về bố mình là bộ trưởng nhà nước Hồ Chí Minh, và nhà thơ Xuân Diệu bố pedo nuôi của mình hông ?

    • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa bậy
      Con sủa =
      Cù Huy Hà Vũ có bất đồng chính kiến với Tưởng Năng Tiến= nguồn đâu?
      Con sủa = nhà thơ Xuân Diệu bố pedo nuôi của mình hông ?= nguồn đâu?

  8. Theo như nhận xét của Tiến Sĩ Nguyễn Hữu Liêm

    Khó để mà phủ nhận rằng Hồ Chí Minh (HCM) là một nhà cách mạng lớn của lịch sử Việt Nam cận đại. Câu hỏi mà nhiều người đã nêu lên là, tại sao HCM chọn chủ nghĩa Cộng sản? Câu trả lời ngắn gọn có thể tóm tắt như vầy: Vì ông đã mất hết kiên nhẫn với Sử tính nước nhà.

    Đó là điều mà chủ nghĩa Cộng sản, qua học thuyết Marx-Lenin, đã đi vào ý thức của HCM một cách thích hợp, đúng với bản sắc ý chí đại thể mà HCM đang nung nấu. Có phải Marx đã từng viết rằng cách mạng vô sản là con đường duy nhất để “rút ngắn cơn chuyển bụng của lịch sử” đó chăng.

    Ta nên biết rằng, HCM từ gốc gác là một nhà Nho cổ truyền, như bao nhiêu trí thức ở miền Trung thời ấy. Từ một văn hóa chính trị và xã hội – khi quan hệ đến ý chí cá thể – mà trong đó, mệnh lệnh cao cả nhất cho kẻ sĩ Nho học là hãy kiên nhẫn. Chữ Nhẫn trở thành chân lý và luân thường cho cái ta Việt Nam thời đó. Nó là một nội dung đạo lý nhân danh trí tuệ siêu việt để cho cá nhân khi nhìn vào thế cuộc trần gian không phải bị khổ đau và nôn nóng vì cái Thời nó chưa đến. HCM muốn phủ định chân lý của chữ Nhẫn – và ông đã gặp được Marx trong một hệ ý thức phủ định giá trị chữ Nhẫn toàn triệt

    nhìn lại triều đại HCM, sau khi thống nhất đất nước từ 1975, Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ mới cầm quyền chưa tới 50 năm. Dư lực của tinh thần độc lập quốc gia và niềm hãnh diện chiến thắng của chế độ này vẫn còn tương đối khá mạnh. Đó là chưa nói đến truyền thống kỷ luật sắt đá, kỹ năng tổ chức, tuyên truyền, với một nề nếp phong hóa thẩm quyền đẳng cấp của Đảng. Hơn nữa, sau khi đi theo con đường Đổi mới và cải cách kinh tế, chế độ HCM đã thành công lớn trong việc hội nhập vào kinh tế thế giới, mở cánh cửa cơ hội vật chất, nâng cao đời sống cho đại đa số nhân dân. Quá trình thành đạt kinh tế và phát triển này đã tạo nên một nền tảng biện minh chính trị mới, khá vững chắc cho sự tồn tại của chế độ.

    Rất có thể rằng chế độ HCM sẽ còn tồn tại cho đến hết thế kỷ 21 này

    HCM và các đồng chí của ông đã nhìn thấy tình trạng hết thời của khung thức chính trị quốc gia cũ. Ở giai thời đó, “the ancien régime” của nhà Nguyễn đã mất hết giá trị biện minh cho quốc gia và dân tộc. Việt Nam đã đi vào một khủng hoảng lịch sử lớn lao. HCM bước vào khoảng trống lịch sử đó, nắm lấy cơ hội, châm lửa vào lò thuốc súng cách mạng đang chờ. Phần còn lại là lịch sử Việt Nam cận đại

    • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa bậy
      Con sủa = Vì ông đã mất hết kiên nhẫn với Sử tính nước nhà.= bằng chứng đâu?
      Con sủa = Có phải Marx đã từng viết rằng cách mạng vô sản là con đường duy nhất để “rút ngắn cơn chuyển bụng của lịch sử” đó chăng.= nguồn đâu?
      Con sủa = HCM muốn phủ định chân lý của chữ Nhẫn – và ông đã gặp được Marx trong một hệ ý thức phủ định giá trị chữ Nhẫn toàn triệt= chứng minh được không? marx phủ định ở chỗ nào?
      Con sủa = sau khi đi theo con đường Đổi mới và cải cách kinh tế,= chứng minh được không? CNXH chỉ có nền Kình tế Tập trung.

      Con sủa = Việt Nam đã đi vào một khủng hoảng lịch sử lớn lao. HCM bước vào khoảng trống lịch sử đó= chứng minh được không con? Khoảng trống nào? Thế lúc đó chính quyền Trần trọng Kim làm gì?
      Ngu nhưng hay sủa bậy

  9. TRong hàng ngủ “trí thức” CS,có những tên như: Hoang chi Bao …chỉ làm lô ra sư-ngu-dốt của trí thưc ,goi là XHCN ma thôi ! Đầu 90 ,tôi về Hanoi ,thăm Ông Chú bà con,TS Nga văn ,tốt nghiệp tai Nga.Nhà chú tôi có viêc,mời tôi ở lai .Ngồi ăn canh một Me-xừ GS dạy tai Y Khoa Hanoi,Ông ta nói chuyên về tôn giáo và nói : Chủ nghĩa CS giống giáo lý Đao Phât ! Tôi “bật ngửa”! Tôi nói giả ,sao lai giống đươc: Một bên lấy bao lưc là phương tiên cho cuu canh-Một bên lấy giac ngô làm phương tiên. Giả ngồi yên.! Chính vì thế ,với ai tôi không biết,nhưng vơi tôi ,loai TS như Hoang chi Bao ,tôi goi là “TS ỉa!”

  10. No, ngon, và ngu

    ” theo như nhận xét của T.S Nguyễn Hữu Liêm: “Nay dân chúng không còn ăn để no, mà phải ngon; mặc không chỉ đủ ấm, mà phải đẹp. Chúng ta phải công bằng ghi cho Nhà nước VN điểm cộng.”

    No, ngon không phải là đẳng cấp hay thứ bậc của sự ăn uống. Trời sinh cái lưỡi để thẩm định sự ngon dở của thức ăn. Và Trời cũng sinh cái dạ dày để chứa thức ăn nhiều hay ít. Ăn tới mức độ nào đó thì con người sẽ biết là đã no. Hai chuyện này không phải dị biệt nhau, nhưng chúng bản nhiên là ở trong cùng một thân thể.

    Người nghèo ăn cơm nguội với rau luộc và cá lòng tong kho khô thì họ vẫn cần sự ngon miệng như thường. Người giàu có khi nhìn thấy thịt ê hề cũng chán ngấy hết ngon. Mặc cũng vậy. Cái áo mục đích thứ nhất là dùng để che thân thể, thức hai là để làm tăng vẻ đẹp. Cái áo dù đắt tiền hay rẻ tiền thì 2 mục đích này cũng không thay đổi.

    Tóm lại, thằng cha TS (thầy sạo) nào đó thật là quá ngố. Chưa muốn nói là ngu. Cái ngu rõ nhất là đạp cứt VC. Làm VC đã ngu rồi, đạp cứt VC thì ôi thôi hết nói nỗi ! Ha ha ha !

  11. Đảng cộng sản luôn tuyên truyền mỵ dân rằng các nước trên thế giới luôn kính trọng VN vì VN có lãnh tụ vĩ đại là HCM và người dù chết đi nhưng lòng kính trọng VN vẫn không mất .
    Thế tại sao các nước láng giềng gần của VN luôn muốn giết hết dân Việt hay muốn nuốt trọn VN như muôn thuở .Như trong cuộc chiến với VN , Polpot mắt đỏ ngầu ngầu đã nói rằng Campuchia chấp nhận hy sinh 1 người để giết 5 dân Joul ( từ khinh miệt mà người Cam gọi dân Việt) miễn sao giết hết dân Việt là thôi dù phải mấ dân Campuchia; Trong cuôc chiến với VN 1979, một tướng Tàu cộng đã năn nỉ Đặng Tiểu Bình hãy để cho y đánh vào Hà Nội bởi chỉ còn cách vài chục km sau khi nhận được lệnh rút quân từ họ Đặng ; trong cuộc chiến đảo Gạc Ma 1985, hải quân Tàu cộng được lệnh giết hết lính hải quân Việt cộng không vũ khí đổ bộ lên đảo mà không cần bắt sống ! ; hàng nhiều năm trước đây , Singapore bắt buộc dân VN phải có 800 đô tiền mặt mới.cho nhập cảnh ; các nước Ả Rập giàu có về dầu hỏa vốn không dính dáng gì đến xung đột lịch sử với VN nhưng nếu biết dân lao động nhập cư là từ VN thì bổng nhiên nổi máu ác cảm bồc lột lao động, đày ải như lao nô ( cho ở phòng chật chội, làm nhiều nhưng luôn bị bớt lương) , kể cả bốc lột tình dục ( osin VN ngày làm như trâu, tối về phục vụ tình dục cho cả gia đình 4 cha con và quay phim, bắt ỉa đái lên cờ đỏ và hình Hồ !);gần đây đoàn thể thao VN khi qua Campuchia tham dự tính mang hình Hồ vô khán đài thì lập tức bị đuổi ra không cho dự thi .Hiện nay Cam với Tàu đứng đàng sau sắp xây kênh đào Phù Nam mà chủ yếu là để khiêu khích và làm khó cho dân Việt …Hàng biết bao thí dụ điển hình để cho thấy hể nước ngoài khi nghe đến VN Hồ Chí Minh không như kiểu tuyên truyền luôn xạo, xỏ mũi mỵ dân của chế độ là đổi thái độ với dân VN , chí ít là khinh khi bốc lột đày đọa gây khó mà cùng cực là muốn giết ! Vậy cái tên HCM là mang đến niềm vinh dư hay thực tế mang đến tai họa cho dân Việt ? !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên