“Dân chủ là để làm sao cho dân được mở miệng ra, đừng để dân sợ không dám mở miệng, nhưng điều đáng lo hơn nữa là khiến dân không thiết mở miệng” (Hồ Chí Minh)
Điều cụ Hồ nói năm 1945, đến nay (sau 72 năm) dường như vẫn chưa hề thay đổi. Gần đây, dư luận lại ồn ào tranh cãi về vấn đề đối thoại. Trong bài này, tôi không muốn phân tích liệu ý định đối thoại đó là thực hay ảo, mà chỉ bàn về văn hóa đối thoại và đồng thuận quốc gia. Tôi cũng không muốn so sánh ý định đối thoại mà ông Võ Văn Thưởng (trưởng ban Tuyên Giáo TW) vừa đề cập, với ý định tổ chức “Hội nghị Hòa hợp Văn học Dân tộc” mà ông Nguyễn Hữu Thỉnh (chủ tịch Hội Nhà Văn VN) đã nói đến, mà chỉ điểm lại mấy nét chính trong bức tranh phác họa về đối thoại đang là tâm điểm gây tranh cãi hiện nay. Tuy sự kiện trên gây ồn ào thế giới mạng, nhưng vì lý do gì đó báo chí chính thống hầu như không đề cập.
Bức tranh đối thoại
Ngày 16/12/2016, tại “Hội nghị Văn học 2016” do Hội Nhà văn Viêt Nam tổ chức, ông Nguyễn Hữu Thỉnh cho biết sắp tới Hội sẽ xin ý kiến để tổ chức một “Hội nghị Hòa hợp Văn học Dân tộc” với sự tham gia của các nhà văn trong nước với các nhà văn Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài. Ông Thỉnh còn nói rằng cho đến nay, việc hòa hợp dân tộc trong lĩnh vực văn nghệ vẫn dè dặt và lạc hậu nhất so với các lĩnh vực khác. Tuy dư luận cho rằng tổ chức một hội nghị như vậy là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, nhưng chắc không phải là vô cớ mà ông Thỉnh đề xuất như vậy (khi Hội không còn kinh phí hoạt động). Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc đó sẽ thành hiện thực. (Tuổi Trẻ, 17/12/2016).
Ngày 18/5/2017, tại hội nghị trực tuyến sơ kết một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông Võ Văn Thưởng cho biết “Ban Tuyên giáo đang chờ Ban Bí thư thông qua văn bản hướng dẫn tổ chức trao đổi và đối thoại với những cá nhân có ý kiến và quan điểm khác với đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước”. Theo ông Thưởng, đây là vấn đề rất quan trọng. “Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình thành chân lý”. ông Thưởng cũng cho rằng cần có quy định rõ ràng để từng cấp, từng ngành, từng cơ sở, từng đơn vị xác định rõ trách nhiệm của mình và phương pháp trong trao đổi, đối thoại. (Pháp Luật, 18/5/2017).
Tuy chưa biết ý định đối thoại đó thực hư thế nào, là dấu hiệu đổi mới hay chỉ là bánh vẽ, nhưng phản ứng của dư luận, nhất là của giới trí thức phản biện, rất sôi nổi và trái chiều, thậm chí tranh cãi như mổ bò. Trong khi một số người tỏ ra nghi ngờ, cho rằng cơ hội chưa đến và nên chờ thêm, thì nhiều người khác lại tỏ ra quá sốt sắng, “vội vã, sốt ruột, cuống quýt” để “chớp thời cơ” như sợ mất lượt (Phạm Chí Dũng, 24/5/2017). Đó là một bức tranh phản cảm so với bài học Đồng Tâm. Khi những người nông dân đồng tâm nhất trí, đấu tranh quyết liệt, thì họ buộc chính quyền phải đối thoại, trong khi giới trí thức hô hào đối thoại, thì chỉ nhận được sự im lặng. Có lẽ họ cần đối thoại với nhau trước khi đối thoại với chính quyền. Vậy cái gì mở cửa đối thoại (như “vừng ơi mở cửa ra!”) và quan trọng hơn là cái gì làm cho đối thoại thực chất và kết quả? Có lẽ giới trí thức cần học hỏi kinh nghiệm “đối thoại Đồng Tâm” (22/4/2017).
Đối thoại hay độc thoại
Về nguyên lý truyền thông (communication), thông tin phát ra chỉ có ý nghĩa và hiệu quả khi nó được phản hồi trở lại (feedback), hình thành tương tác hai chiều. Hay nói cách khác, có người nói thì phải có người nghe. Nếu chỉ nói mà không có phản hồi là độc thoại (một chiều), không có giá trị truyền thông. Đối thoại (hai chiều) là một cách truyền thông hiệu quả, và độc thoại là ngược lại nguyên lý truyền thông. Theo Aristotle (384-322 BC), truyền thông muốn có hiệu quả thường dựa trên nguyên lý “Ethos – Logos – Pathos”, theo đó người nói và người nghe phải tương tác và giao hòa (rapport), để quá trình phản hồi hay phản biện có ý nghĩa. Trong đối thoại, nhất là trong tranh luận (debate), “tư duy phản biện” (critical thinking) là cần thiết để thuyết phục lẫn nhau, trên cơ sở hai bên phải ôn hòa và lắng nghe lẫn nhau.
Vì nhiều lý do, người ta cho rằng đa số người Việt Nam yếu kém về năng lực truyền thông, do thiếu văn hóa đối thoại và tư duy phản biện như các dân tộc khác, vì xã hội Việt Nam vốn khép kín, do chịu nhiều ảnh hưởng của đạo Khổng (trước đây) và chủ nghĩa Mao (sau này). Từ nhỏ, chúng ta được dạy bảo trong nhà trường và gia đình về đạo lý ứng xử là phải “ngoan”, vâng lời cha mẹ và không được cãi cấp trên. Năng lực truyền thông yếu kém (về đối thoại và phản biện) bị thể chế chính trị làm cho vô hiệu hóa và thui chột. Hầu như chúng ta không có thói quen tranh luận và thiếu văn hóa đối thoại. Trong bối cảnh người Việt Nam nay cần tranh luận để đổi mới, thì những tổ chức dân sự có vai trò phản biện xã hội hầu như trống vắng. Viện IDS (Institute of Development Studies) vừa mới thành lập đã bị giải thể (9/2009).
Tại sao phải đối thoại
Hiện nay, nhu cầu đối thoại và phản biện xã hội nhằm đóng góp cho đổi mới “vòng hai” đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nhưng đáng tiếc là lúc này văn hóa đối thoại và tư duy phản biện trong giới lãnh đạo cũng như trong dân lại bị thui chột và tụt hậu như trình độ phát triển kinh tế. Nói cách khác, khi yêu cầu đổi mới cao, thì năng lực đáp ứng lại thấp. Năng suất lao động thấp vì chất lượng nhân lực không cao. Năng lực chém gió không thể thay thế năng lực tư duy và hành động. Lãnh đạo và người dân hầu như chưa sẵn sàng, giống như khi con tàu Titanic bị nạn sắp chìm thì rất nhiều người không biết bơi, và không biết đối phó thế nào. Chưa biết mục đích đối thoại là nhằm tìm kiếm đồng thuận quốc gia để cứu con tàu, hay chỉ nhằm PR để tìm kiếm một cái xuồng cứu hộ nào đó, khi đối thoại Việt-Mỹ về nhân quyền đang diễn ra, trước khi thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi thăm Mỹ (29-31/5/2017).
Như đã đề cập nhiều lần, những động lực đổi mới “vòng một” đã hết đà, không còn tác dụng. Vì vậy cấp thiết phải đổi mới “vòng hai” nhằm tháo gỡ thể chế, đặc biệt là thể chế chính trị và những rào cản của hệ thống cũ, để giải phóng năng lượng sáng tạo và động lực phát triển còn tiềm ẩn. Nói cách khác, lúc này đổi mới thể chế chính trị là cái chìa khóa (như nguyên lý Pareto) để tháo gỡ nút thắt cổ chai về thể chế đang làm ách tắc cả hệ thống. Về thể chế chính trị, yêu cầu quan trọng nhất là đổi mới hiến pháp, để từng bước dân chủ hóa, thay thế dần chế độ độc quyền độc đảng bằng tam quyền phân lập. Về thể chế kinh tế, yêu cầu cấp bách hiện nay là cắt bỏ cái đuôi “định hướng XHCN” để giải phóng kinh tế thị trường.
Vì lòng tin của dân chúng đã xuống đến mức thấp nhất, nên nhiều người nghi ngờ mục đích đối thoại lúc này cũng không phải để tìm kiếm sự đồng thuận nhằm đổi mới, mà chỉ để đối phó với Mỹ về hồ sơ nhân quyền, thậm chí những người bất đồng chính kiến vẫn sợ bị gài bẫy như trò chơi “trăm hoa đua nở” trước đây. Thái độ không lắng nghe dân, im lặng không thèm trả lời các kiến nghị tâm huyết, chứng tỏ chính quyền không thực tâm tôn trọng trí thức. Vì vậy, muốn đối thoại trước hết phải xây dựng lòng tin (confidence building), vì khủng hoảng lòng tin và nỗi lo sợ nghi ngờ trong tiềm thức (của cả hai phía) là một rào cản tâm lý.
Đối thoại về cái gì
Người ta hay nói nhà nước ta là “của dân, do dân, vì dân”. Đó là một khẩu hiệu dân túy rất hay nhưng vô nghĩa, vì chính quyền toàn làm ngược lại. Nay người ta lại nói chính quyền “không sợ đối thoại, không sợ tranh luận…”. Đó cũng là một tuyên ngôn dân vận hay, nhưng phản ánh tâm thức bị động đối phó như “hội chứng soi gương” (mirror image) muốn phủ định tâm trạng vừa lo sợ vừa kiêu ngạo, nay bí cờ nên buộc phải tìm nước cờ khác. Nước cờ đối thoại đã được thử nghiệm tại Đồng Tâm, không phải do tự nguyện mà do tình thế bắt buộc. Tuy Đồng Tâm đã “biến điều không thể thành có thể”, nhưng hãy còn quá sớm để cho rằng “giải pháp Đồng Tâm” là không thể đảo ngược. Trong binh pháp, mọi cái đều có thể.
Có hai tình huống và kịch bản có thể xảy ra. Thứ nhất, khi xảy ra tình huống như Đồng Tâm, (hay Formosa), nếu phái ôn hòa và cải cách cầm trịch thì có thể dẫn đến đối thoại và hòa giải (như Myanmar). Thứ hai, nếu phái cực đoan và bảo thủ cầm trịch thì có thể dẫn đến đàn áp và bạo lực (như Thiên An Môn). Giữa hai thái cực đó là một khoảng xám bất định (uncertain gray area) có thể “diễn biến” trái chiều, tùy thuộc vào cán cân lực lượng. Nhiều người Việt hay ngộ nhận và nhầm lẫn, nên dễ bị ảo tưởng vì tự huyễn hoặc. Ngộ nhận là một căn bệnh khó chữa, nhưng còn khó chữa hơn nếu ngộ nhận bị bội nhiễm bởi cực đoan, dẫn đến biến chứng rất nguy hiểm. Nếu những người cực đoan và ngộ nhận tham gia đối thoại thì rất khó đi đến đồng thuận để có kết quả, vì họ giống như những người “điếc chuyên nghiệp”.
Muốn đối thoại phải tránh cực đoan. Những người chống cộng cực đoan cũng nguy hiểm không kém gì những người cộng sản cực đoan. Họ sẵn sàng chụp mũ cho những người không cùng quan điểm với họ là “việt cộng”, cũng như những người cộng sản cực đoan sẵn sàng chụp mũ cho những người không cùng quan điểm với họ là “phản động”. Thực ra, chính những người cực đoan của cả hai phía mới là “phản động”, vì họ làm cản trở cơ hội hòa giải và hòa hợp dân tộc để chung tay đổi mới và phát triển theo hướng dân chủ hóa.
Đối thoại với ai?
Tuy có nhiều kênh đối thoại khác nhau, nhưng nên bắt đầu bằng ba diễn đàn chính. Thứ nhất là diễn đàn chuyên về cải cách thể chế (trên cơ sở Báo Cáo VN 2035) với các cựu quan chức cấp cao như ông Bùi Quang Vinh (nguyên bộ trưởng bộ KH-ĐT), bà Phạm Chi Lan (nguyên TTK VCCI, thành viên Ban NCTT), ông Vũ Ngọc Hoàng (nguyên phó ban Tuyên giáo TW), ông Nguyễn Sỹ Dũng (nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội), v.v.
Thứ hai là diễn đàn cải cách mở rộng, với “Nhóm 72” (gồm các nhân sỹ trí thức) và “Nhóm 61” (gồm các vị lão thành cách mạng), về những kiến nghị họ đã từng đề xuất (nhưng vẫn chưa được lãnh đạo hồi âm). Đại diện nhóm này có thể gồm những vị như ông Nguyễn Trung (nguyên thứ trưởng, trợ lý Thủ tướng, thành viên Ban NCTT), ông Chu Hảo (nguyên thứ trưởng bộ KH-CN), ông Lê Đăng Doanh (nguyên trợ lý bộ trưởng bộ KH-ĐT, thành viên Ban NCTT), ông Tương Lai (nguyên viện trưởng Viện Xã hội học, thành viên Ban NCTT), ông Nguyễn Quang A (nguyên Viện trưởng Viện IDS), ông Trần Đức Nguyên (nguyên thành viên Ban NCTT), ông Bùi Đức Lại (nguyên chuyên gia cao cấp Văn phòng Chính phủ), v.v.
Thứ ba là diễn đàn xã hội dân sự, với đại diện các hội đoàn XHDS độc lập như nhà báo Phạm Chí Dũng (chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập), nhà văn Nguyên Ngọc (chủ tịch Văn đoàn Độc lập), và các đại diện của giới bất đồng chính kiến (trong nước và ngoài nước).
Đối thoại như thế nào?
Thực ra Việt Nam có khá nhiều cơ chế và kênh đối thoại. Ngoài Quốc hội, còn có Mặt trận và Ban Dân Vận TW, v.v. Về nguyên tắc, các đại biểu Quốc hội là đại diện cho dân, có quyền và nghĩa vụ thay mặt dân chất vấn Chính phủ trong các phiên chất vấn/điều trần. Nếu Quốc hội, Mặt Trận, Ban Dân Vận, làm tốt chức năng đối thoại, thì chắc ông Thưởng không phải đặt ra vấn đề đối thoại, như một biện pháp nhằm giải cứu con tàu đang sắp chìm, nếu không phải là PR để đối phó tình huống nhằm tìm kiếm một cái xuồng cứu hộ nào đó.
Điều kiện tiên quyết trong đối thoại là trước hết hai phía phải ôn hòa, thực tâm lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Nếu đối thoại với thái độ cực đoan và ngạo mạn, không lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau, thì sớm muộn cũng thất bại. Thứ hai, phải có chính danh (legitimacy), đối thoại với thái độ xây dựng và nghiêm túc. Thứ ba, phải khiêm tốn để hòa hợp và hòa giải. Những người cực đoan thường khó hòa hợp do không chịu lắng nghe, như “đối thoại giữa những người điếc”, hay giữa những người máy “có hệ điều hành hoàn toàn khác nhau”.
Đã đến lúc chính quyền cần tổ chức đối thoại và tranh luận công khai về những vấn đề bức xúc của đất nước (như đổi mới thể chế), không phải chỉ để “hạ nhiệt” mà để đồng thuận quốc gia, với giới trí thức và các tổ chức xã hội dân sự, trên các diễn đàn được báo chí đưa tin để dân chúng theo dõi. Tuy vấn đề nào “quá nhạy cảm” thì hai bên có thể trao đổi nội bộ, nhưng hầu hết các vấn đề nóng bỏng của đất nước cần được tranh luận công khai.
Gót chân A-sin
Điều đáng mừng là chính quyền đã ngỏ ý đối thoại với những người khác quan điểm (sau khi “quả bom dân sự đồng Tâm” đã được tháo ngòi bằng đối thoại). Nhưng điều đáng buồn là tuy chưa biết ý định đối thoại thực hư ra sao, nhưng một số đại diện cho tiếng nói phản biện đã tranh cãi như mổ bò và “bất đồng chính kiến với nhau”. Trong khi Ls Cù Huy Hà Vũ muốn “Đối thoại trực tiếp”, thì Ls Lê Công Định lại muốn “đối thoại gián tiếp”.
Nếu Đảng “nát như tương” và đất nước “nát như cám” (lời ông Phạm Chí Dũng) nên “không có nổi một cuộc đối thoại cho ra hồn”, thì phong trào dân chủ cũng nát như cháo, vì chia rẽ. Điều đó lý giải tại sao chính quyền vẫn coi thường giới trí thức và phong trào dân chủ, tại sao họ vẫn tiếp tục “đối thoại với dân trong đồn công an”. Tuy “bản lĩnh đối thoại” của chính quyền không cao, nhưng bản lĩnh đoàn kết của giới trí thức cũng thấp. Trong khi kiến nghị tâm huyết của Nhóm 72 & Nhóm 61 “không khiến Đảng mảy may động lòng”, thì tại sao họ lại “động lòng” chấp nhận đối thoại và nhân nhượng người dân Đồng Tâm?
Theo nhà văn Phạm Thị Hoài, giáo sư Chu Hảo “lạc quan vô tận”, vì cho rằng “chưa nhất thiết giải thể sự lãnh đạo của Đảng”. Trong khi “xếp hạng” Gs Chu Hảo là “trí thức phản biện trung thành” (để phân biệt với “giới bất đồng chính kiến”) nhà văn gọi “những người hùng Việt kiều ẩn danh trên mạng” là những kẻ “thừa khí phách để chê bai giới trí thức trong nước” xu phụ quyền lực, trong khi chính họ lại “thiếu một chút can đảm để chính danh”.
Theo ông Phạm Chí Dũng, “lãnh đạo còn đang phải dành đến 99% thời gian và tâm trí để lo đối phó triệt hạ lẫn nhau trong nội bộ, thì lấy đâu ra hơi sức để đối thoại với mấy ông trí thức”. Một số quan chức ủng hộ đối thoại có thể vì động cơ thực dụng, muốn lợi dụng việc này “làm cầu nối” để lấy lòng Mỹ và phương Tây, nhằm “thu xếp cho hậu sự”. Trong khi bà Phạm thị Hoài cho rằng “giải phẫu thẩm mĩ cho một chế độ toàn trị là giúp nó tồn tại mĩ miều hơn”, thì ông Bùi quang Vơm cho rằng những người chủ trương cải cách thật sự có thể lợi dụng trò chơi đối thoại này để “lật ngược thế cờ” của phe bảo thủ, để “biến giả thành thật”.
Bi kịch quốc gia
Bức tranh nhiều gam màu đa dạng của xã hội dân sự Việt Nam thật quá đa nguyên. Phải chăng đây là “gót chân A-sin” của phong trào dân chủ? Có lẽ tình trạng chia rẽ và bất đồng trong xã hội dân sự cũng phản ánh bản chất của xã hội Việt Nam (là “ba người thua một người”). Nhưng bài học phát triển của các quốc gia thành công ở Đông Á không dựa trên sự đa nguyên đó. Muốn tự cường và thoát Trung, dân tộc này phải hòa giải và đồng thuận để phục hưng quốc gia, như một dân tộc thông minh và trưởng thành. Vì vậy, không chỉ giới cai trị phải thay đổi, mà giới bị trị cũng phải thay đổi để mạnh lên, vì “dân nào thì chính phủ ấy”.
Một đất nước yếu kém về năng lực kết nối cộng đồng thường do người ta quá coi trọng “chính sách loại trừ” (exlusive politics) và quá coi nhẹ “văn hóa dung nạp” (inclusive culture). Để dung nạp, người ta phải đối thoại và kết nối để đi đến hòa giải dân tộc và đồng thuận quốc gia. Chiến tranh Việt Nam là một cuộc nội chiến “ủy nhiệm” (proxy) bởi ngoại bang, đã chia cắt và tàn phá đất nước này một cách thảm khốc. Nhưng 42 năm sau chiến tranh, những người Việt cực đoan và cuồng tín (của cả hai phía) dường như vẫn chưa tỉnh ngộ.
Phải chăng họ vẫn muốn tiếp tục cuộc nội chiến trong cộng đồng, với tâm thức và não trạng như “tù binh của quá khứ”? Và “bóng ma Viêt Nam” đã ám ảnh họ suốt hai thế hệ, đến tận bây giờ vẫn chưa chấm dứt. Dù thời thế đã thay đổi, nhưng dường như họ vẫn chưa từ bỏ cuộc chiến ý thức hệ vì “cờ đỏ-cờ vàng”. Thậm chí họ còn tiếp tục cuộc nội chiến mới ngay trong lòng cộng đồng của mình, dù cùng màu cờ sắc áo, dù ở Hà Nội/Sài Gòn, hay ở Little Saì Gòn. Họ chống lại và chụp mũ bất kỳ ai không giống họ, hay không nghe theo họ. Đó là nghịch lý Việt Nam, và là bi kịch quốc gia, như một “nghiệp chướng” (karma). Nếu không thể đồng thuận quốc gia bằng đối thoại, thì đất nước có thể trở thành một “Công viên Khủng Long”.
Thay lời kết
Trong những năm qua, không gian xã hội dân sự đã được mở rộng, với 54 tổ chức XHDS trong đó có 16 hội đoàn độc lập (tính đến 6/2014). Nhưng các tổ chức này chưa thực sự lớn mạnh vì họ còn nhiều bất đồng, hay tranh cãi và chia rẽ. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn chưa có công đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.
Hiện nay, đổi mới thể chế (vòng hai) là yêu cầu cấp bách nhất, để tháo gỡ những ách tắc của hệ thống chính trị đã lỗi thời, nhằm giải phóng năng lượng sáng tạo, và những động lực của kinh tế thị trường, để đổi mới và phát triển. Trong quá trình này, đối thoại và tranh luận nhằm tìm đồng thuận quốc gia và hội nhập quốc tế là một yêu cầu cấp thiết, để thoát khỏi nguy cơ khủng hoảng kép về kinh tế (nợ công chồng chất, ngân sách thâm hụt), về chính trị (tranh giành quyền lực quyết liệt), về môi trường (ô nhiễm nặng nề) và văn hóa xã hội (xuống cấp trầm trọng) trong khi chủ quyền quốc gia và lãnh thổ (tại Biển Đông) đang bị đe dọa.
Trong bối cảnh đó, chuyến thăm Mỹ sắp tới của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một thách đố (gambit) đối với chính phủ Việt Nam, không chỉ về tầm nhìn và đối sách ngoại giao (đầy thách thức) mà còn gắn liền với bức tranh đối nội (đầy bất ổn). Dưới thời Donald Trump, đối thoại Việt-Mỹ về nhân quyền cũng như về thương mại (FTA song phương) hay về an ninh (Biển Đông), đòi hỏi chính phủ (cũng như dân) phải đổi mới tư duy và có bản lĩnh, để đối phó được với những tình huống mới (đầy bất định). Lúc này chơi “lá bài Mỹ”, hay chơi “lá bài Nhật” như một đòn bẩy (hedging) trong quan hệ với Mỹ, ngày càng khó.
Chưa bao giờ Việt Nam lại đứng trước các thách thức và lựa chọn khó khăn như hiện nay, trong quan hệ với Mỹ, Trung Quốc, và Nhật. Quan hệ “rất phức tạp” giữa Washington và Bắc Kinh vào lúc này là yếu tố khiến lãnh đạo Việt Nam phải gặp Donald Trump “càng sớm càng tốt”. Theo Muray Hiebert (CSIS), “Việt Nam không nên chờ, mà hãy đến Washington ngay bây giờ để trở thành một phần trong cuộc đối thoại”. Vấn đề là ông Phúc đối thoại thế nào với ông Trump và các quan chức Mỹ (để không mang tiếng là “Thủ tướng KLMV”).
Nguyễn Quang Dy. 26/5/2017
Nguồn: Viet-studies
VỀ CHUYỆN BÌNH VÀ RƯỢU
Bình và rượu có ai mà không biết
Bình đổi thay mà rượu cứ thế hoài
Hay rượu đổi còn bình u như kỷ
Vẫn lung tung xà mẹc có ra chi
Thế có phải rượu bình cùng nên đổi
Ai cao tay xin thử nói một lời
Bởi rượu cũ vẫn chính là thuyết Mác
Rượu giữ hoài bình đổi mới khơi khơi
Bởi bình đó bình độc tài độc đảng
Bịt miệng dân quả đã cũ lắm rồi
Nếu mãi thế cần gì đâu đối thoại
Phỉnh người nghe đặng lòng thấy chơi vơi
Nên đối thoại phải hai điều đáng nói
Là tự do và thuyết Mác trên đời
Hai thứ đó vốn hoài như nước lửa
Có bao giờ dung nạp được nhau đâu
Bởi Mác phán phải độc tài vô sản
Chuyện thời xưa nay trật lất hết rồi
Vì dân chủ tự do thì đa đảng
Ích chi ngồi cãi bướng để mà chơi
Nên mọi điều Bác xưa từng đã nói
Nó luôn luôn quả đầy đủ lắm rồi
Nghe Bác nói cả kiến nằm trong tổ
Cũng bò ra mà ngưỡng mộ ào ào
Nhưng gần cả trăm năm nào có khác
Vậy Bác Hồ nói có trúng đâu nào
Nếu không trúng thì Bác đùa tí chút
Khiến ngày nay ai tin Bác nữa rồi
Thế lỗi Bác hay lỗi do người khác
Vì trăm năm Bác đã cố trồng người
Trồng trồng mãi lại hóa đều trớt hướt
Vậy thì nay phải đối thoại vì ai
Vì nhân bản hay để nhằm bảo thủ
Vì nhân dân hay cho Đảng của mình
Vì chủ thuyết Mác Lê hay đất nước
Vì Bác Hồ hay nhằm lợi nhân dân
Bởi dân chủ mới yêu cầu đối thoại
Và tự do mới được có thanh bình
Còn bạo lực vốn đi theo độc đoán
Đều giản đơn như thế có gì linh
Không gì linh sao cứ thần thánh hóa
Tôn cá nhân mà xã hội lạnh mình
Tôn ý hệ để đời thành hổn độn
Trả lời xong mới quả thật thông minh
ĐẠI NGÀN
(22/7/17)
Bài viết với nhiều nghiên cứu dồi dào, giọng văn “khoa bảng” .Nhưng vẫn còn những hạt sạn lớn
mà người đọc không thể bỏ qua được.
“Văn hoá” đối thoại .Tác hơi lạm dụng chữ “văn hoá” ,như những ngôn từ người trong nước thường
làm ví như “tự do tín ngưỡng ” họ đánh tráo khái niệm bằng cụm từ “văn hoá tâm linh”. Đàng sau
cái “văn hoá đối thoại ” đó ,theo tôi hiểu lả quyền tự do ngon luận, mà tạo hoá ban cho nhân loại .
Không phải cái quyền “xin cho” như ” cụ Hồ” đã phán :”Dân chủ là làm sao dân mở miệng ra,đừng
để dân không dám mở miệng ….” K..ụ nhà ta dốt bỏ mẹ, không phân biệt nổi thế nào lả khái niệm
Tự do và khái niệm Dân chủ .Cứ bịt miệng người ta lại như hình ảnh linh mục Lý trước đây, thì làm
thế quái nào để xây dựng được thành cái văn hoá đối thoại.
2/”Có lẽ giới trí thức cần học hỏi kinh nghiệm Đối thoại Đồng Tâm”. Đảng ban cho “Đối thoại Đồng
Tâm” vì Đảng có thể giải quyết vụ này được bằng tiền bạc ,vật chất . Vấn đề của trí thức đòi hỏi
để đối thoại đi xa hơn :lý tưởng, vấn đề tồn vong dan tộc . Đảng chỉ ban cho dùi cui ,gậy gộc,tù đày,
học hỏi cái chi ?
Tác giải của bài này hình như đi trên mây hơi nhiều . Không phải bất cứ cuộc đối thoại nào cũng
thành công ,mang lại kết quả đồng thuận .Nhất là những vấn đề liên quan đến lý tưởng . Lý tưởng
của bên thắng cuộc,trong tay có AK ,họ không chịu thiệt mảy may nào ,dám vỗ ngược “không
sợ đối thoại”,trong khi làm những điều dối trá,… đối thoại với họ có tìm ra đồng thuận gì không?
Chỉ có trời mới biết.
Tác giả cho rằng Cuộc chiến VN hoàn toàn là một cuộc chiến “ủy nhiệm” bởi ngoại bang .Đáng
lẽ ra phải được có hoà giải dân tộc và đồng thuận quốc gia. Có thật sự chỉ là “ủy nhiệm” thôi sao ?
Theo tôi ,thỉ bị biến thành ủy nhiệm ,có lẽ đúng hơn .Giải thích thế nào ,khi có gần hai triệu trong
số 17 triệu đồng bào miền Bắc di cư, họ cũng được “ủy nhiệm” để trốn chạy ?. Giải thích thế nào
khi Bắc Hàn và Đông Đức không cầu cạnh để được uỷ nhiệm mà thôn tính phía bên kia ? Họ cũng
là cộng sản cả .
Nói cho cùng thì khi người ta không thể đối thoại bằng mồm được, mới xài súng đạn để đối
thoại . Đổ thừa cho ngoại cảnh ,không chính xác lắm.
Cách tốt nhất cho đất nước yên bình, dân chủ, tự do và, quan trong nhất, từ nay không còn phải nói đi, nói lại…mất công, mất sức, mất lòng…..
Đó là:
Đảng Cộng Sản chọn….100 tay súng!
Không Cộng Sản chọn..100 dũng sĩ!
Cho tất cả ăn no, luyện tập thao trường, đúng 100 ngày!
Sau đó mặt đối mặt, đứng đối diện nhau đúng 100 mét “như trong phim cao bồi Western…movies”. Cho 5 thành viên chính thức hội đồng Bảo An, Liên Hiệp Quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Tàu) làm trọng tài!
Đếm ngược xuống từ 10, rồi hô thật to, bắn!
Kết qủa phán xét cuối cùng phải theo thể lệ quá bán. Nghĩa là tối thiểu 3/2!
Bên nào còn người sống sót được công nhận của ban Trọng Tài, sẽ có quyền thành lập chính phủ dưới sự bảo vệ của đoàn quân Mũ Xanh!
Và chính phủ mới sẽ được Liên Hiệp Quốc công nhận, giúp đỡ, giữ gìn trong 50 năm!
Kính!
Bắn giết làm gì vào thời buổi này hở Tô lão…già? cứ quẳng cho mỗi bên một bài toán nhân hai con số và cấm địt đíu là đủ.
Thú thật tui thấy bài nầy lâu rồi nhưng thấy chữ Văn Hoá là tui vội vã…né liền. Bởi vì biết thân biết phận lớp… Bảy của mình, nhào vô lạng quạng là… Văng xuống hố như chơi.
Mà khỗ nỗi cái tật nó lớn hơn cái tuổi nên bữa nay ghé vào thăm, nên bây giờ mới…khỗ thấy mình còn “lấn cấn” lời cụ Hồ và cháu Thưởng mà tác giả bài nầy chưa…”làm rõ”:
Cụ Hồ nói “Dân chủ là làm sao cho dân mở miệng ra, đừng để dân không dám mở miệng…”.
Vậy mà khi dân “mở miệng” biểu tình phản đối Tàu khựa bắn giết ngư dân ngoài biển đông, đòi đất bị cướp thì bị công an đánh giập mũi! Tức quá, dân mở miệng…chửi lại cũng bị đánh sặc máu mồm!
Thế cho nên, tui…đoán cái ý ” mở miệng” của cụ là từ đây về sau cái đám cháu mất dạy đó tham nhũng, bán đất bán biển cho Tàu thì dân cứ mở miệng ra… Cắn cho chết mẹ cụ chúng nó luôn, là đúng ý cụ phải không?
Còn cháu Thưởng của cụ thì: “học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận.”
Chà, cái vụ nầy nghe hấp dẫn lắm nha, nó cho thấy cháu Thưởng chính là đích tôn, là hiện thân cái… Genesis and Experience của cụ mà.
Bởi vì sau khi Cọ xát để “bôi trơn” đâu đó rồi mới Tranh luận coi ai nằm trên ai nằm dưới thì là đúng học thuyết Kách mạng của cụ rồi, chứ trật… lỗ nào cho được!
Riêng bạn hiền… Tonydo của tui thì bác Austin Phạm cũng nên thông cảm. Mặc dù chủ đề bài viết là “Văn hoá đối thoại”, nhưng Tonydo lại đề nghị căng hàng ngang tạch tạch bùm bùm tiếp, thằng nào chết bỏ, thằng nào sống thì…cướp chính quyền!
Và mặc dù dân mình đã phải hát bài…. Xương trắng miền quê ngoại một cách thảm thiết trong cuộc chiến vừa qua, nhưng cái bản chất máu lạnh đặc công vẫn còn âm ỉ trong huyết quản, đó cũng là điều dễ hiểu.
Khỏi cần Liên Hiệp Quốc, tôi cũng biết chắc là CS thắng!
Bởi vì CS nó bắn giết người từng giờ từng phút từng giây má ai mà bắn cho lợi?
TỪ CÁC MÁC ĐẾN BÁC HỒ
Mác thì nói thảy toàn hay
Từng câu từng chữ chỗ nào cũng xuôi
Đúng là lô-gích vậy rồi
Nhưng đều ngôn ngữ khó đời làm theo
Bác Hồ cũng vậy eo ơi
Lời hay ý đẹp một trời bao la
Nhất là dân chủ tự do
Nhưng non thế kỷ bây giờ chưa xong
Thật là nhân thế lòng vòng
Nói điều hay đó khó mong thực hành
Bây giờ đối thoại quả đành
Một chiều lập luận có thành ra chi
Lênin cũng có thua gì
Nói toàn lô-gích còn hơn Bác Hồ
Thế nên Bác nhận làm thầy
Nhưng giờ Nga lại đổi thay hẳn rồi
Mây bay luôn vẫn xa xôi
Trăng rằm vạn thuở có nào gần đâu
Thành ra tội nghiệp cuộc đời
Vẫn điều gió thoảng mây bay lạ gì
Nên giờ đối thoại giải mê
Không thì diều phải đứt dây còn gì
Bởi xưa Các Mác Bác Hồ
Lời hay ý đẹp khác nào trăng mây
NON NGÀN
(27/5/17)
Xin đọc “Không thì diều phải đứt dây khác nào”