Sự kiện một em du sinh từ Việt Nam sang Úc, đang học cấp 3 trong một trường ở khu vực Sydney, trong dịp 30/4 vừa qua khi thấy lá cờ vàng ba sọc đỏ treo trên đường phố, em này đã giật xuống, dẫm chân lên, cùng lúc có những lời phát biểu tục tĩu để nhục mạ lá cờ đó.
Sau khi đoạn phim ghi hình ảnh của sự kiện được đưa lên mạng, cộng đồng người Việt tại Úc đã chính thức lên tiếng phản đối và yêu cầu giới chức trách nhiệm xử lý. Phía ủng hộ em học sinh này, là những người cũng chống đối cờ vàng, đa số là thành phần dư luận viên, đã ào ạt tấn công và đe doạ những người đại diện cộng đồng người Việt tại Úc.
Việc em học sinh bên Úc nhục mạ lá cờ vàng, nhiều tranh luận đã được đưa ra, tập trung là phương diện pháp lý, là về quyền tự do phát biểu theo hiến pháp và luật pháp Úc.
Sự việc đang được các giới chức thẩm quyền điểu tra và sẽ có những quyết định trong những ngày tới.
Tôi không hiểu về luật pháp Úc, nên chỉ theo dõi và chờ đợi xem kết quả ra sao.
Ở đây xin nhắc đến vài trường hợp liên quan đến biểu tượng cờ trong xã hội Mỹ, theo tinh thần luật pháp Hoa Kỳ.
Các đây vài năm Đức Dalai Lama đến Berkeley thuyết giảng và có rất đông người đến dự, vì ngoài là người lãnh đạo tâm linh của Phật giáo, Ngài còn là lãnh đạo tinh thần của dân Tây Tạng (Tibet), một vùng đất đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1951, khiến Đức Dalai Lama và nhiều người dân phải bỏ đi, ra nước ngoài sinh sống.
Chính quyền Bắc Kinh hiện nay cấm dân treo cờ Tây Tạng trên đất nước một thời được xem như của của họ, ai vi phạm sẽ bị bắt giam, bị tù. Bắc Kinh cũng luôn lên tiếng phản đối và cảnh báo hậu quả cho lãnh đạo các nước khi đón tiếp Đức Dalai Lama.
Hôm Ngài đến Berkeley, thành phố cho kéo cờ Tây Tạng lên cột cờ thành phố để chào đón.
Hai buổi nói chuyện của Đức Dalai Lama với cả vạn người đến nghe. Bên ngoài có nhiều người tập trung biểu tình phản đối với nhiều lý do khác nhau.
Tại buổi nói chuyện ngoài trời ở Greek Theater của Đại học Berkeley có người Hoa mang cờ đỏ với 5 sao vàng đến phản đối. Có người gốc Tây Tạng mang bích chương, biểu ngữ đòi tự do cho “Free Tibet” đến ủng hộ.
Hai người Hoa giương cờ Trung Quốc, rồi một anh lấy trong bịch của anh ta ra một lá cờ Tây Tạng, vất xuống đất dẫm chân lên và nhổ nước bọt vào.
Hai người Tây Tạng thấy thế cúi xuống giật lá cờ khỏi chân người Hoa và bị anh giằng lại. Hai bên kéo lá cờ Tây Tạng qua lại, lớn tiếng cãi nhau khiến cảnh sát phải đến can thiệp.
Anh thanh niên Tây Tạng phân trần rằng hành động của người Hoa là làm nhục lá cờ đó. Cảnh sát giải thích là việc làm của anh người Hoa không có gì vi phạm pháp luật, trừ trường hợp đốt cờ, anh ấy sẽ bị biên phạt.
Cảnh sát còn nói cho anh chị người Tây Tạng biết là họ không được lấy đồ vật của người khác, nếu không tuân thủ luật pháp thì sẽ bị biên phạt.
Mấy người Hoa lại tiếp tục giương cao cờ Trung Quốc, lấy chân dẫm lên, nhổ nước bọt vào cờ Tây Tạng.
Vài người Mỹ đang xếp hàng chờ vào nghe diễn thuyết tỏ ra không bằng lòng với những hành động đó, nói với hai thanh niên người Hoa là không nên làm như thế. Nhưng họ tiếp tục chà đạp lá cờ biểu tượng của Tây Tạng.
Một người đàn ông Mỹ xếp hàng trước tôi nói với một người bạn: “Chinese are nice people. When talking about Tibet they get angry and become very irrational” – Người Hoa dễ thương, nhưng khi đề cập đến Tây Tạng, họ nổi giận và trở nên mất lí trí.
Chuyện thứ hai là về lá cờ nhiều mầu đại diện cho giới đồng tính tại Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới.
Năm 2019, một người Mỹ tên Adolfo Martinez, 30 tuổi, cư dân tiểu bang Iowa, là một người có đầu óc căm ghét người đồng tính nên đã giật một lá cờ của người đồng tính đang treo trước cửa một nhà thờ và đem đốt. Vì hành động này Martinez đã bị toà xử án tù 15 năm, vì hành vi của anh mang tính căm ghét người đồng tính.
Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã có phán quyết cho việc đốt cờ Mỹ là không vi phạm luật pháp, nếu lá cờ đó là tài sản của một cá thể và việc đốt cờ là để thể hiện quan điểm chính trị của mình.
Tuy nhiên luật Mỹ ngăn cấm và trừng phạt những ai có hành vi mang tính biểu lộ sự kỳ thị hay phản ánh lòng căm ghét người khác vì không cùng giới tính, mầu da, sắc tộc, tôn giáo.
Chuyện lá cờ vàng ba sọc đỏ ở hải ngoại, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, Úc và Canada là nơi có đông người Việt tị nạn cộng sản sinh sống, nơi có nhiều chính quyền địa phương đã công nhận lá cờ vàng là di sản của người Việt tị nạn cộng sản.
Riêng tại Hoa Kỳ, trên 50 đơn vị hành chánh từ tiểu bang, quận hạt và các thành phố có đông cư dân gốc Việt đã có những nghị quyết về cờ vàng thì giới chức chính quyền, các vị dân cử đều biết đến biểu tượng này. Trong các sinh hoạt cộng đồng, lễ tết của người Việt đều có cờ vàng tung bay.
Hôm 6/1 vừa qua, khi có biểu tình và tấn công vào trụ sở Quốc hội Mỹ để phản đối kết quả bầu cử tổng thống 11/2020, một số người Việt tham gia biểu tình đã đem theo cờ vàng. Bức hình với lá cờ vàng phất cao trước Điện Capitol đã được truyền đi khắp thế giới.
Đã có rất nhiều ý kiến phản đối hành động đem theo cờ vàng trong vụ xuống đường hôm 6/1. Đây cũng là một bài học cho những ai không sử dụng lá cờ vàng cho đúng cách, đúng lúc.
Ngày 30/4/1975 chiến tranh giữa hai phe quốc gia và cộng sản tại Việt Nam chấm dứt, với kết quả phe quốc gia đầu hàng phe cộng sản. Lá cờ vàng không còn được công nhận trên đất nước Việt Nam nữa.
Trong nước Việt Nam ngày nay, người dân nào đưa ra hình ảnh lá cờ vàng ba sọc đỏ sẽ bị công an bắt giam và bị xử án tù.
Sau ngày 30/4/1975, nếu phe chiến thắng đã có những chính sách mang lại sự hoà giải quốc gia, đối xử nhân bản với bên thua trận, thay vì cải tạo học tập, càn quét và thiêu huỷ văn hoá miền Nam, đánh tư sản mại bản, thì đã không có hàng triệu người bỏ nước ra đi và người Việt sẽ chẳng mấy ai còn nhớ đến một đất nước của quá khứ, tuy chưa hoàn toàn tự do dân chủ nhưng so với Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì người dân đã được tự do hơn bây giờ rất nhiều.
Tác giả Bùi Văn Phú hiện dạy đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do từ vùng Vịnh San Francisco, California.
Chú thích cho hình:
Cờ vàng trong diễn hành đón Tết ở California (Ảnh: Bùi Văn Phú)
Một người Hoa đang dẫm chân lên lá cờ Tây Tạng (Ảnh: Bùi Văn Phú)
Rồi một mai em lên non cao
Trông về xa núi rác ngập sầu
Nhưng thành phố chen chúc bụi nâu
Nơi kiếp người tranh thủ miếng đau
Và lòng em sẽ trong xôn xao
Tim thật chân vỡ lên nghẹn ngào
Kẻ cùng khốn trong kiếp khổ lao
Cũng chính là những người đồng bào …
Phan Văn Hưng
Đảng Cộng Sản không tranh đấu cho một Quốc Gia Việt Nam: Chúng chỉ là quân buôn tước buôn quyền, buôn núi non, buôn công lý nhân đạo và buôn cả giang sơn quốc gia lãnh thổ Việt Nam.
Người Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa luôn tranh đấu cho Quốc Gia Lãnh Thổ Nhân Quyền của Việt Nam,
Phan Văn Hưng từ Úc Châu:
CHÚNG ĐI BUÔN
Chúng đi buôn buôn tước buôn quyền
Chúng đi buôn cho nước đảo điên
Chúng đi buôn buôn núi buôn non
Buôn tủi hờn buôn cả giang sơn
Chúng đi buôn buôn sắc buôn sầu
Chúng đi buôn nước mắt lòng đau
Chúng đi buôn thân xác xanh xao
Buôn đời mình buôn cả thâm sâu
Chúng đi buôn buôn bến buôn bờ
Chúng đi buôn ánh mắt trẻ thơ
Chúng đi buôn tiếng khóc đơn sơ
Cho đời càng gian khổ cam go
Chúng ăn vuông ăn méo ăn tròn
Chúng ăn to ăn bé cỏn con
Chúng ăn trên ăn dưới ăn ngang
Cho mặc người ai thở ai than
Chúng đi buôn giấy phép văn bằng
Chúng đi buôn công lý (với) lòng nhân
Chúng đi buôn buôn nghĩa buôn danh
Buôn sự thật buôn cả lương tâm
Chúng ăn chơi xương máu đồng lọai
Chúng chơi vui trên kiếp nghèo đói
Chúng chơi sang chơi xấu chơi oai
Chơi như đời không còn ngày mai
Chúng đi buôn chia chác sang giầu
Chúng đi buôn lừa dối gạt nhau
Chúng đi buôn cho mắt thêm sâu
Lỗi khổ này sẽ còn bao lâu
Rồi một mai em lên non cao
Trông về xa núi rác ngập sầu
Nhưng thành phố chen chúc bụi nâu
Nơi kiếp người tranh thủ miếng đau
Và lòng em sẽ trong xôn xao
Tim thật chân vỡ lên nghẹn ngào
Kẻ cùng khốn trong kiếp khổ lao
Cũng chính là những người đồng bào …
Việt Nam Cộng Hòa của Quốc Gia Lãnh Thổ Việt Nam
Sẽ có một ngày con người hôm nay
Vất súng vất cùm, vất cờ, vất đảng.
…
Sẽ có một ngày con người hôm nay
Về với miếu đường mồ mả gia tiên.
Phan Văn Hưng từ Úc Châu và thơ Nguyễn Chí Thiện
Thơ: Nguyễn Chí Thiện Phổ nhạc: Phan Văn Hưng
SẼ CÓ MỘT NGÀY
Sẽ có một ngày con người hôm nay
Vất súng vất cùm, vất cờ, vất đảng.
Đội lại khăn tang quay ngang vòng nạng… oan khiên
Sẽ có một ngày con người hôm nay
Về với miếu đường mồ mả gia tiên.
Hàng chục năm qua bức bách nhạt nhòa cho quên.
Và hận thù xưa như làn hương thu tan về cao rộng.
Tất cả lùa qua một cơn ác mộng.
Kẻ lọc lừa kia bạo lực xô chân sống sót về đây.
Nghe tiếng bình tâm an nhờ phúc phận.
Trong buổi đoàn viên xum họp hàn huyên huynh đệ tương thân
Đứng bên nhau trên mất mát quây quần,
Kẻ bùi ngùi rưng rưng đặt vòng hoa ngộ lên mộ cha ông.
Khai sáng kỷ nguyên tã trắng thắng cờ hồng.
Sẽ có một ngày khắp nẻo quê hương.
Tiếng sáo mục đồng êm ả ngân nga,
Và bài hùng ca là tiếng sáo diều bao la…
Sẽ có một ngày vất cờ, vất đảng.
Nguyễn Chí Thiện
Đã sắp rồi anh ngày quê quang phục
Dân vùng lên đòi quyền sống con người
Lấy máu Tiên Rồng rửa hờn quốc nhục
Chính nghĩa, cờ Vàng rực rỡ muôn nơi
(Ngô Minh Hằng)
TIỄN BƯỚC ANH, NGƯỜI THƠ BẤT KHUẤT
(Tiễn chân Ngục sĩ NGUYỄN CHÍ THIỆN, người Thi Sĩ Đấu Tranh cho một Việt Nam Không Cộng Sản, từng bị bạo quyền Việt cộng nhốt tù 27 năm, vừa bỏ lại đau thương của dâu biển kiếp người để về nơi bình an miên viễn sáng ngày 2/10/2012 tại miền đất tạm dung, Nam California, Mỹ Quốc)
Người bạn gọi báo tin anh vừa mất
Tôi thấy lòng mình chùng xuống, mênh mông
Anh đi rồi à ? Người Thơ Bất Khuất …
Để lại dòng thơ máu lệ Lạc Hồng !
Ôi những dòng thơ viết trong ngục tối
Xiềng xích, gông cùm, đói, bịnh, hờn đau
Đấy, tội ác của tà quyền Hà Nội
Bán nước, giết dân, luồn cúi Nga-Tàu !
Tôi đọc thơ anh, lòng đau muối xát
Thương quá tài năng, xót quá phận người
Hai muơi bảy năm hung đồ chà đạp
Thơ vẫn hiên ngang, hào khí tung trời
Thơ đã bay cao vang rền bốn cõi
Lay gọi người trúng độc tỉnh cơn mê
Giục nhân loại, lương tâm, lên tiếng nói
Về một Việt Nam thảm khốc, ê chề …
Đã sắp rồi anh ngày quê quang phục
Dân vùng lên đòi quyền sống con người
Lấy máu Tiên Rồng rửa hờn quốc nhục
Chính nghĩa, cờ Vàng rực rỡ muôn nơi
Sáng hôm nay tôi nghe tin anh mất
Bỏ lại đau thương dâu biển kiếp người
Anh biết đấy, khi buồn vui chất ngất
Bút sẽ thành thơ chảy với dòng đời
Tôi viết bài thơ tiễn anh về đất
Lòng đất hiền, anh ngủ nhé, ngàn thu …
Thôi, đã hết, đời không còn oan khuất
Chỉ còn Thơ chiến đấu diệt quân thù.
Ngô Minh Hằng
“Đã sắp rồi anh ngày quê quang phục
Dân vùng lên đòi quyền sống con người
Lấy máu Tiên Rồng rửa hờn quốc nhục
Chính nghĩa, cờ Vàng rực rỡ muôn nơi”
Rất hay! Sự thật sẽ là như thế.
Thưa, xin cám ơn tác giả Ngô Mình Hằng cùng anh Bison.
Mấy đời bánh đúc có xương
Mấy đời Cộng Sản mà thuơng dân lành!
Dân Chủ là từ Dân Ý mà ra , nào ai tự tạo
Dân Quyền bởi Nhân Tâm mà có , há dễ bỏ qua
Cầm tù người ngay , cướp đất dân nghèo , không thi hành thì không là Cộng Sản !
Gặm nhắm công quỹ , hối lộ tham ô, chẳng làm thế sao gọi Cường Quyền !
Nước nay của đảng, không phải của Dân , đương nhiên Dân Chủ phải mất
Luật giờ do đảng, chẳng có Dân bầu , chẵng lẽ Dân Quyền có đó hay sao?
Quá Độ Tự Chuyên, bỏ qua Dân Ý gây ra thảm cảnh
Đổi Mới Tự làm , gạt phăng Dân Chủ tạo bao ngang trái !
Biên Giới Biển Đảo cắt trước bán sau , ngang nhiên bạo ngược
Tài nguyên quặng mỏ , bán rẽ thuê ôi chẳng cần hỏi Ý
Dân Việt ta nay ,
Làm đỉ Năm Châu , bán mình nuôi cán bộ
Lao Động Toàn Cầu , kiếm tiền giúp đảng viên
Ở Đợ , cô dâu tràn lan không tưởng nổi
Ma cô, ma túy, phổ biến thiệt chẳng ngờ!
Chính sự bây giờ,
Nước nhà suy vi vì quốc khố nợ nần
Dân tình khốn khổ do bóc lột bất công
Bắc Trung Nam , dân tự thiêu đâu cũng có
Xã Tĩnh Thành , người phản kháng lúc mổi đông
Bởi vậy cho nên
“Thiện ác đáo đầu chung hữu báo
Cao phi diễn tẩu giã nan tàng?”
Cố che mưa khỏi ướt đất
Mong giấu nắng tận chân mây
Được bao lâu đây?
Trước sau gì đảng cũng bỏ thây!
Ai …ai đó đó có hay
Đã sắp đến ngày,
Cờ Vàng phất phới bay!
Nay kính
NTrD
Sẻ sẻ sắp sắp sắp sẻ sẻ
Bốn Sáu Năm Rối cứ Sẻ Săp
Sẻ sẻ sắp sắp từ 75
Dai Dai Đằng Đẳng sắp sắp Sẻ
Há Mỏ chờ Sung Sẻ sắp sẻ
Chơ vơ chệch hướng mồm sắp sẻ
Hèn nhát há mỏ chờ sung rụng
Sẻ Sẻ Sắp Sắp đánh vỏ mồm
Chém gió toi bời sẻ sẻ sắp
Chống Cộng Bằng Mồm sắp sắp sẻ
Cách mạng Tàn Dư Ngụy sẻ sắp
Diệm Thẹo đang chờ Ngụy sắp sẻ
Đoàn tụ Diêm Vuong sẻ sẻ sắp
Kết thúc cuộc đời Ngụy sắp sẻ
Đâm thuê đánh mướn Ngụy sẻ sắp
Kết thúc binh nghiẹp phản giống nòi.
Sau khi VNCH thua cọng-sản Băc Việt-Nam. CỜ QUỐC-GIA VÀNG BA SỌC ĐỎ (VNCH tiếp nối). Sau ngày 30-4-1975 dã phải lưu-vong khắp 5 châu. Việt-Nam dưới quyền cai-tri của đảng cọng-sản. Cho đến nay đã 46 năm. Du Hoc-Sinh cũng như Công-dân Việt-Nam (không phải vc). Biết bao nhiêu trăm ngàn người đã du học, du lịch, thăm thân-nhân. Đến nước nào có người Việt tỵ nạn vc đều thấy QUỐC-KỲ QUỐC-GIA VIỆT-NAM. VÀNG BA SỌC ĐỎ tung bay trong gió. XIN HỎI : CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ đã có làm những gì cản trở, thiệt hai đến danh-dự, tinh-thần và vật-chất của bất cứ người Việt du lịch hay du Hoc-sinh nào chưa ? CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ trên trụ điên, đang bay trong gió, dưới bầu trời TƯ-DO nước UC. Hoàn-toàn không liên-quan và làm trở ngại thiệt hại gì đến Thanh-niên du Hoc-sinh DƯƠNG-ĐỨC-THỊNH hết. Chỉ có LÝ-DO DUY NHẤT Dương-đức-Thịnh là đảng viên cọng-sản đại cực-đoan mới hành-đông như thế. Băt buôc phải trốc gốc tận rễ. KHÔNG ĐỂ ĐƯỢC ĐÀNG CHÂN, LÂN ĐÀNG ĐẦU. Làm hệ-luỵ đến du Hoc-sinh Việt-Nam trên khắp nước TƯ-DO./.
T/G viết
“Hôm 6/1 vừa qua, khi có biểu tình và tấn công vào trụ sở Quốc hội Mỹ để phản đối kết quả bầu cử tổng thống 11/2020, một số người Việt tham gia biểu tình đã đem theo cờ vàng. Bức hình với lá cờ vàng phất cao trước Điện Capitol đã được truyền đi khắp thế giới.
Đã có rất nhiều ý kiến phản đối hành động đem theo cờ vàng trong vụ xuống đường hôm 6/1. Đây cũng là một bài học cho những ai không sử dụng lá cờ vàng cho đúng cách, đúng lúc…”
(thôi trích)
Chuyện lá cờ vàng to tổ bố trên trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6 tháng 1 hoàn toàn là hình photoshop do một số người Việt QG đưa lên để cho ra vẻ ta đây cũng tham gia, nhưng sau đó người Việt cho là Photoshop vì trông rất giả tạo, tại sao nó to tổ bố gấp mấy lần các cờ Mỹ, ai vác nổi cái cờ ấy lên cao như vậy?
Vả lại trong các hình của Mỹ (thí dụ trên yahoo hôm nay may/14 chẳng hạn) về ngày 6 tháng 1 không hề thấy cờ vàng, như thế nó không là photoshop thì là cái gì??
Ông Phú không chú ý điểm này còn dậy khôn bà con chứ!!
Tôi thấy ông Bùi văn Phú viết bài chẳng ra gì. Không phải bài này, mà bài nào cũng thế. Ông không có cái thông điệp. Ông muốn mình vừa thân VNCH nhưng vừa không muốn đụng chạm bọn cộng sản. Một người hình như không có lập trường. Ông ham viết nhưng chỉ làm tốn băng tầng internet vì không có giá trị gì cả.
Câu chuyện cậu bé Việt cộng lưu manh — hãy gọi đúng như thế — đã vi phạm luật pháp Úc. Nó đã bị tạm đuổi học. Đồng bọn của nó cũng tạm bị đuổi học. Chúng có thể bị trả về cha mẹ chúng ở miền bắc. Cộng đồng người Việt trên thế giới đang ký thỉnh nguyện thư yêu cầu trả chúng về VN. Phải dẹp bọn cộng sản khỏi cộng đồng người Việt tự do.
Đơn giản thế thôi. Ông Phú đứng ở phe nào? Ông ủng hộ cậu bé lưu manh hay ủng hộ cộng đồng? Hãy chọn lựa và tỏ thái độ. Đừng so sánh linh tinh lung tung hay tỏ ra ta đây uyên bác!
Đúng. Bùi-văn-Phú ba phải để kiếm sống.
Ông Phú này viết bài bù trất. Luật pháp Úc cho công dân có quyền tự do ngôn luận nhưng không có quyền tự do chà đạp danh dự người khác lá Cờ Vàng biểu tượng thiêng liêng của cộng đồng người Việt tị nạn CS và là tài sản của cộng đồng, và lá cờ treo trong ngày 30 tháng 4 không đụng chạm đến quyền lợi của tên du học sinh đến từ VN và không vi phạm luật của Thành phố. Tên nhóc này không phải là công dân Úc thì không có tự cho mình cái quyền tước bỏ lá cờ đó bất cứ lý do gì.Người Việt tị nạn là một trong các cộng đồng đa văn hóa trên đất Úc được pháp luật cộng nhận và bảo vệ. Tên nhóc này văn tục mạ lỵ khi lấy lá cờ xuống đây là một hành động phạm pháp cần phải nghiêm trị chờ xem ./
Người CS Vn họ làm gì cũng ”Kín Đáo”…cho nên không ai biết được cụ thể cái gì ra cái gì….ví dụ như cái cờ đỏ có ngôi sao vàng ở giữa đó thực chất là nó được ”Hình Thành ”…từ bên TQ ,cho nên ít nhiều là có sự ”Tư Vấn Góp Ý”…từ các Quan Thầy BK , hãy nhìn kỹ hình sao vàng …không có giống như sao vàng bây giờ. kể cả việc sinh hoạt đảng ,kháng chiến chống pháp ..v..v…đều có sự ”Bao Cấp”…từ TQ hết .nên làm ăn không hiệu quả nhưng lãnh đạo vẫn OK…không bao giờ lo phá sản’
Cờ nào thì cờ !! Nhưng đả là “Cờ Tổ-quốc “thì phải mang-hồn -Dân tộc!
Trên thế giới chỉ có mấy nước CS “cờ Tổ quốc” mang màu CS quốc tế ! Còn hầu hết ,nhìn vào Lá cớ ,người ta biết được Lịch sử hình thành quốc gia. Cụ thể Lá cờ của Pháp Trong 3 màu.có một màu tượng trưng cho các Triều đại phong kiến ! Nói như vậy, thì lá Cờ đỏ mà bọn CS tôn thờ là Lá cờ của CS
không mắc mớ gì đến Dân Tộc-Dân ta cả. !
* Cờ Pháp hiện nay là tiếp nối cờ cách mạng tam tài (3màu) diễn ra từ cuộc bạo động phá ngục Bastille 14/7/1789; có 3 màu đỏ trắng xanh nước biển (tiếng bắc gọi là lam), với ý nghĩa :
– màu trắng là biểu thị cho sự trong sáng, công lý và công bằng, gọi là bình đẳng.
– màu xanh là ý nghĩa của hòa bình, tự do và niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn, gọi là bác ái
– màu đỏ là máu của những người dân đã anh dũng đứng lên dành lấy độc lập, tự do và bình đẳng cho đất nước, gọi là tự do.
Kết hợp thành tiêu ngữ TỰ DO, BÌNH ĐẴNG, BÁC ÁI.
* Không có màu nào là tượng trưng các triều đại phong kiến cả. Chính cuộc cách mạng Pháp đã lật đổ vương triều Louis XVI cùng hoàng hậu Marie Antoinette và đưa họ lên đoạn đầu đài năm 1793, hủy bỏ nền quân chủ chuyên chế và thiết lập nền quân chủ lập hiến vào năm 1791.
Xin nói lại cho rỏ về lá cờ Pháp : Trong tự Điển Nouveau Petit Larousse xuất bản ở Paris 1954(
trang 319)nói về lá cỡ: Drapeau blanc ,drapeau des rois de France…Drapeau rouge emblemes revolutionaires.Trên Google bằng tiếng Pháp :Le drapeau tricolore est né sos la Revolution Francaise,de la reunion des couleurs du roi (blanc) et de la ville de Paris (bleu et rouge).Như vậy đả rỏ ràng về “màu-cờ -sắc -áo).Và chẳng có cái gì gọi là màu “Máu cả”. Cám ơn
Lịch sử lá cờ tam tài Pháp chỉ là MỘT trong nhiều câu chuyện, sự kiện, quan điểm chính trị về nước Pháp. Không ai nhân danh gì để độc quyền hiểu về lá cờ đó.
Đối với các quốc gia khác, cờ Pháp là biểu tượng cao quý cho các giá trị cốt lõi của quốc gia nầy.
Ý nghĩa các màu sắc của lá cờ có nguồn gốc sâu thẳm vào tận lịch sử của thời kỳ giai cấp quý tộc và của lực lượng cách mạng đã lật đổ nó.
Những màu truyền thống của lá cờ thời kỳ trước cách mạng Pháp (thời quân chủ chuyên chế) gồm một nền màu trắng với hình một tấm khiên xanh nước biển in hoa huệ vàng óng tượng trưng huy hiệu hoàng gia.
Sau cách mạng 1789, những người lãnh đạo muốn huỷ bỏ biểu tượng vương quyền nầy, muốn thay bằng biểu tượng cho những giá trị mới của quốc gia: Cờ tam tài (3 màu) xuất hiện.
Quốc kỳ Pháp sau Vương triều Louis bị đánh đổ gồm 3 màu: đỏ, trắng, xanh biển. (Sau nầy đổi lại xanh trắng đỏ, cho đến nay)
*Ý nghĩa 3 màu lá cờ hiểu tại Pháp:
Trắng
là màu truyền thống cua dòng họ Bourbon, cai trị Pháp từ cuối thế kỷ 16 cho đến khi Cách mạng Pháp lật đổ.
Đỏ và Xanh biển tiêu biểu cho thành phố Paris. Chẳng là các chiến sĩ xông vào phá ngục Bastille tại Paris năm 1789 có truyền thống đeo băng vải màu đỏ và xanh biển trên nón.
*Ý nghĩa 3 màu cờ Pháp không chính thức nhưng rất phổ biến, gồm:
– xanh biển tượng trưng cho quý phái, quý tộc
– trắng…cho giới tăng lữ nhà thờ
– đỏ…cho giới trưởng giả, trung lưu.
Cả 3 giai cấp nầy là nền tảng xây dựng nên chế độ tại Pháp.
*Ta phải biết rằng sau cách mạng 1789, nước Pháp chưa thiết lập nền dân chủ đại nghị như hiện nay, mà vẫn còn quân chủ lập hiến (không còn chuyên chế).
*Tuy nhiên chính biến 6/1793 – 7/1794 tại Pháp đã mang màu sắc cách mạng dân chủ.
Lá cờ tam tài lại được khoác ý nghĩa mới:
các màu sắc tượng trưng cho các giá trị của cuộc cách mạng Pháp:
Tự do, Bình đẳng, Bác ái, Dân chủ, chủ nghĩa Thế tục (để chống lại chủ nghĩa Giáo quyền của giai cấp tăng lữ nhà thờ Pháp) và Hiện đại hoá.
*Thời đại chúng ta đã qua thế kỷ 19, 20 và 21, ý nghĩa của các tiêu ngữ trên được rút ngắn còn 3: TỰ DO, BÌNH ĐẲNG, BÁC ÁI…và được toàn thế giới tôn vinh như thế về lá cờ Pháp.
(Petit Larousse chỉ là một tự điển. Nó chỉ chuẩn mực về học thuật, ngôn ngữ; không phải khuôn vàng thước ngọc về chính trị tôn giáo…vốn là thứ rất dễ mang cảm tính chủ quan yêu ghét.
Nhà sản xuất ra tự điển có thể là hậu duệ của quý tộc, tâm hồn hoài cổ, không ưa cách mạng, và ông ta chi tiền xuất bản nó , nên có thể chi phối chủ biên cuốn sách để chọn nội dung hợp với nhân sinh quan của ông ta.
Dù sao, ý kiến đa số trí thức toàn thế giới đều hiểu về lá cờ Pháp như thế. Không hề có bóng dáng vua chúa ở đây.)