“Không có tự do sẽ không có nghệ thuật”
Albert Camus
Theo thiển ý của tôi, Ca sĩ Mai Khôi không có lỗi gì cả tại buổi trình diễn nhạc thính phòng “Trói Vào Tự Do” vào ngày 8-1-2017 tại Mason District Government Center, Annandale, Virginia. Vấn đề là Ban Tổ Chức (BTC) và một số người ở hải ngoại không đủ tế nhị để cư xử cho hợp tình hợp lý.
Thật vậy, đôi bên cần có sự thỏa thuận trước và rõ ràng về các chi tiết trong việc tổ chức buổi trình diễn này: mời ai, ở đâu, trưng cờ nào, có chào cờ không, … Theo cô Mai Khôi, BTC đã đồng ý là không trưng cờ và không chào cờ. Tuy nhiên Nhà Văn Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết không hề có sự đồng thuận này và bà ước gì “biết trước phản ứng ngại ngùng của Mai Khôi”. Ai đúng ai sai vẫn còn là một dấu hỏi. Tuy nhiên, cả hai trường hợp đều đưa đến hậu quả thiệt hai cho cả đôi bên như mọi người đã thấy. Vào giây phút cuối, khi Ô. Nguyễn Mậu Trinh nói vài câu xin lỗi về việc tổ chức luộm thuộm để kết thúc buổi trình diễn, Cô Mai Khôi đã dớm dớm nước mắt khiến Ông Nguyễn Mậu Trinh đã phải vỗ vai an ủi cô Mai Khôi.
Mục tiêu chính của BTC có thể là để cổ động sự hợp tác trong và ngoài nước trong việc phát huy phong trào đấu tranh cho các quyền tự do của con người ở Việt Nam. Nhà Văn Nguyễn Thị Thanh Bình từng nhắc đến danh ngôn của Albert Camus “Không có tự do thì không có nghệ thuật.” Mặc dù tôi không phủ nhận ý định tốt đẹp của BTC cũng như của Ca Sĩ Mai Khôi, nhưng qua những đáng tiếc đã xẩy ra, mục tiêu này đã không đạt được mà lại còn gây thêm chia rẽ giữa những người yêu chuộng tự do.
Ca Sĩ Mai Khôi, một người trẻ dũng cảm, đã từng tuyên bố: “Hãy quan tâm đến chính trị, đến quyền được nói, quyền được yêu, được ghét, quyền tự do sáng tác, quyền được ứng cử của mình và hãy đấu tranh để bảo vệ chúng. Cũng chính bằng âm nhạc, Khôi muốn nhắc nhở chính quyền phải tôn trọng các quyền thiêng liêng đó của người dân, vốn đã ghi trong hiến pháp”. Cô đã sáng tác những bài hát lên án chế độ độc tài CSVN. Như vậy Mai Khôi là một đồng minh của những người yêu chuộng tự do.
Đây không phải là lần đầu Cô Mai Khôi trình diễn ở nước ngoài. Phân tích hình ảnh trên YouTube, buổi trình diễn của Mai Khôi tại Paris không có trưng cờ hay chào cờ. Mọi sự diễn tiến êm đẹp. Những buổi trình diễn ở Berlin (Đức) và Stuggart (Đức) cũng vậy. Điều này cho thấy rằng Cô Mai Khôi đã có một chủ trương rõ ràng về vấn đề cờ. Có thể đôi bên có sự hiểu lầm ở Virginia.
Ca Sĩ Mai Khôi còn sinh sống ở Việt Nam, nên không có đủ tự do để làm tất cả những gì người ở nước ngoài có thể làm. Những người ở hải ngoại cần thông hiểu vấn đề này. Cô Mai Khôi sinh năm 1982 thuộc nhóm người trẻ sinh sau 1975. Nhóm người này chiếm khoảng 80% của dân số 95 triệu người (2016), có thể họ chưa bao giờ thấy lá cờ vàng hiện diện ở trong nước và từng bị CSVN nhồi sọ qua việc bóp méo lịch sử.
Ca sĩ ở nước ngoài về Việt Nam trình diễn khá nhiều. Hỏi xem có bao nhiêu người dám ăn dám nói như ca sĩ Mai Khôi, nghệ sĩ Kim Chi hay không. Có nghệ sĩ hải ngoại nào đã bị CSVN bắt chào cờ đỏ hay chưa. Tại sao người ta hay đòi hỏi quá đáng những người ở trong nước ra hải ngoại mà không đòi hỏi gì ở những người về Việt Nam phải làm gì. Tôi nghĩ rằng những người hay la lói om sòm lại là những người thiếu tự tin.
Cách đây hơn 10 năm, tôi có dịp ghé Đông Bá Linh và được Nhà Văn Nguyễn Thị Hoài thu xếp cho tôi nói chuyện về tiến trình dân chủ và phát triển với sinh viên Việt Nam đang du học ở đây tại trụ sở của Hội Phụ Nữ Việt Nam. Tuy nhiên tôi đã không phải đứng dưới lá cờ đỏ hay tượng Hồ Chí Minh. BTC biết rất rõ rằng tôi không muốn như vậy. Ngay sau giờ thuyết trình, thấy các sinh viên còn quyến luyến chưa về, tôi mời các sinh viên đi ăn nhưng họ thú thật họ muốn lắm nhưng có sự e ngại. Tôi tự thấy không thể đòi hơn ở các sinh viên này.
Một dịp khác tôi được hân hạnh nói chuyện với sinh viên tại Université de Quebec tại Montreal ngay tại một phòng hội của trường đại học. BTC thuộc nhóm Ngàn Thông đã khéo léo không treo cờ để cho mọi sinh viên có thể đến tham dự. Kết quả là một số đông sinh viên từ Việt Nam qua Canada du học đã đến nghe thuyết trình một cách vui vẻ. Nếu để lá cờ vàng trong phòng hội chưa chắc những sinh viên này dám tới. Mục đích của chúng ta là chuyển đạt tư tưởng chứ không phải là chào cờ.
Cũng cách đây khoảng hơn 10 năm, ngay tại phòng hội tổ chức buổi trình diễn của Ca Sĩ Mai Khôi, nhóm Dân Chủ Đa Nguyên gồm một số thành viên đã ly khai đảng CSVN và Kỹ Sư Nguyễn Gia Kiểng từ Pháp sang Mỹ nói chuyện về kế hoạch dân chủ hóa Việt Nam với rất đông người đến tham dự. Một vài người đã đứng lên phản đối về việc không trưng cờ và chào cờ VNCH. Những người này sau đó bỏ ra về, nhưng phần đông ở lại cho đến phút cuối. Ngoài ra không có điều gì đáng tiếc khác xẩy ra cả. Tinh thần tự do dân chủ là như thế.
CSVN từng tố cáo vô tội vạ những người chúng muốn loại trừ là phản động. Trong công cuộc đấu tranh chung dành tự do cho đất nước, phe ta cũng có kẻ thô bỉ chụp mũ người không chống cộng sản theo cách của mình là cộng sản, hoặc vơ đũa cả nắm cho rằng tất cả những người bị CSVN đầy đọa ra nước ngoài đều là những kẻ nằm vùng cho CSVN. Đây là một định kiến tự hủy diệt. Chính những người này tự bôi nhọ lá cờ mà họ muốn vinh danh, làm người khác xa lánh và làm cho đối phương có cô hội lợi dụng chia rẽ chúng ta tối đa như hiện nay đang xẩy ra giữa thanh thiên bạch nhật.
Theo tinh thần tự do và dân chủ, Cô Mai Khôi có toàn quyền chọn lựa mầu cờ cô muốn phục vụ theo quan điểm chính trị của mình. Người hải ngoại có thể hợp tác với cô Mai Khôi miễn là chúng ta cùng chống lại cờ đỏ, tượng trưng cho độc tài và tham nhũng, và cùng tranh đấu cho chính nghĩa tự do dân chủ cho Việt Nam. Không một ai vỗ ngực tự cho mình là một chiến sĩ chống độc tài lại có thể buộc cô Mai Khôi phải phục vụ dưới một lá cờ nào cả, nếu không muốn tự mâu thuẫn với chính mình hay đạo đức giả.
Trong khoảng thời gian từ đầu thế kỳ XX đến 1954, nhiều đảng phái quốc gia đã tham gia vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp để dành độc lập. Tuy nhiên CSVN dưới danh xưng thời đó là Việt Nam Độc Lập Đồng Minh (Việt Minh) chủ trương mọi người phải phục vụ dưới lá cờ đỏ, đã tìm mọi cách tiêu diệt các đảng phái quốc gia để độc quyền chống Pháp. Nhà cách mạng Phan Bội Châu cùng với nhiều nhân sĩ yêu nước khác như Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Quý Cáp, Nguyễn Thượng Hiền, Ngô Đức Kế, Cường Để, thành lập Duy Tân Hội và Việt Nam Quang Phục Hội. Cụ Phan Bội Châu đã bị Hồ Chí Minh bán đứng cho Pháp vào năm 1925 và bị giam lỏng ở Huế cho đến khi qua đời vào 1940. Nhà cách mạng Trương Tử Anh, người sáng lập và lãnh đạo Đại Việt Quốc Dân Đảng vào năm 1939. Sáu năm sau ông vận động với Việt Nam Quốc Dân Đảng (lãnh tụ là Vũ Hồng Khanh) và Đại Việt Dân Chính Đảng (lãnh tụ là Nguyễn Tường Tam) thành Mặt trận Quốc Dân Đảng Việt Nam. Sau khi Pháp trở lại Đông Dương vào năm 1946, lãnh tụ cách mạng Trương Tử Anh đã bị Việt Minh thủ tiêu. Đức Giáo Chủ Hòa Hảo Huỳnh Phú Sổ bị Việt Minh bắt cóc và mang đi mất tích vào năm 1947. Danh sách còn dài, nhưng rất tiếc bài báo chỉ có hạn.
Nếu chúng ta ép buộc những người trong nước ra hải ngoại phải đứng dưới lá cờ vàng, phải cuốn vào cổ mình khăn quàng mầu vàng, phải chào cờ vàng, lối cư sử của chúng ta cũng độc tài chẳng khác gì CSVN cả.
Mạng RFA mới phổ biến một bài “Cờ Vàng Cờ Đỏ” của Bà Song Chi tị nạn Cộng Sản từ 2009 ở Oslo, Na Uy chỉ vì bà biểu tình chống Trung Cộng xâm lược. Tôi thấy có vài đoạn lý luận chính xác sau đây:
“Rồi đây, chế độ cộng sản sẽ sụp đổ, chọn lá cờ gì sẽ tùy thuộc vào cuộc trưng cầu dân ý, tùy thuộc vào nhân dân Việt Nam. Nhưng chắc chắn lá cờ đỏ sao vàng sẽ phải biến mất, không có chỗ trong tương lai, trên đất nước này.”
“Trong lúc chờ đợi, thay vì ném đá, nhục mạ lẫn nhau, có lẽ tốt hơn những ai còn chưa hiểu biết, còn binh vực cờ đỏ hay còn mơ hồ, nhầm lần về lịch sử, hãy chịu khó đi học lại về lịch sử một cách đúng đắn để có một cái nhìn khách quan hơn về màu cờ, ý nghĩa, hoàn cảnh ra đời của những lá cờ trước khi phát ngôn một cách hàm hồ.”
“Còn những ai yêu quý cờ Vàng cũng đừng nên ép buộc người khác phải yêu màu cờ của mình, hãy tìm cách giải thích, đưa dẫn chứng, tài liệu, lập luận chứng minh cho người ta hiểu, nếu người ta vẫn không hiều thì thôi, hồn ai nấy giữ vậy. Hãy tập trung đấu tranh vì một tương lai tốt đẹp hơn cho Việt Nam, tập trung đấu tranh giành lại đất nước từ tay đảng cộng sản bán nước đã, trước khi Việt Nam mất hẳn vao tay Trung Cộng. Khi đã giành lại được đất nước, chúng ta sẽ nói chuyện màu cờ sau.”
Chí lý thay.
Nguyễn Quốc Khải
Thôi ông bạn khi nào hết cộng sản chúng ta sẻ vẽ một mẫu cờ mới. Xoá tan hết những đau thương của cuộc Chiến tàn khốc ,ai cũng cho mình đúng khi chết hay sống trong môi trường của họ. Lúc do Người Dân sẻ chọn mẫu cờ mới bằng cuộc trung cầu Dân ý ,Đào với Đỏ ghê chết mẹ , lựa màu nào nó cám thấy yên bình trong tâm hồn ./
Thành-tích của CỜ ĐỎ SAO VÀNG : 1/- Chia đôi đất nước 2/- Nhân-dân miền Bắc Việt-Nam vô-sản. Thiếu ăn thiếu mặc. 3/- Giải-phóng. Làm cho Nhân-dân miền Nam Việt-Nam, tư an-bình thịnh-vượng, cơm no áo ấm, trở nên vô-sản thân-sơ thất-sỡ. 4/- Nhân-dân cả nước Việt-Nam vô-sản. 5/- Đảng-viên cách-mạng cọng-sản đảng. Từ vô-sản chuyên-chính. Thành Tư-bản đỏ chuyên-chính. 6/- Cống hiến tài-nguyên Biển Đảo của Việt-Nam, Đất liền Ải Nam-Quan, Thát Bảng-Giốc…cho Tàu cọng.
7/- Biến Cách-mạng vô-sản cọng đảng thành THAM-NHŨNG CÁCH-MẠNG ĐẢNG. 8/- Hủy-hoại nền Đạo-dức của Dân-tộc. Làm cho Văn-hóa suy-đồi trầm-trọng. Xã-hội Việt-Nam băng-hoại. 9/- Dân-tộc Việt trong nước cũng như xuất-cảng đều làm thuê cho người ta. 10/- Không làm ra của cải. Sống nhờ tiền vay mượn. Đang mang nợ kết-xù. Còn nhiều nữa… CỜ ĐỎ SAO VÀNG là CỜ ĐẦU HÀNG HÁN CỌNG. Nghe Nhạc-Vàng đi, thì thấy ngay cờ Đỏ hay cờ Vàng mình chọn.
1/”dung hoang
Mai Khoi là CS dù lấy 01 người Úc ,vì cs cũng muốn đi thóat khỏi VN như ĐC chả hạn .Nó không là cs thì Nó đả không cần xây lưng vớii cờ QGVN nay là cờ biểu tương cho người TN KHÔNG CỘNG SẢN. Nó là đảng viên hay không ,không biết nhưng người công giáo không thể là không CS ,như Đ/U CA Ta P T lại năm trong CA là ngành con cưng của chế độ. Tuy nhiên TaPT đã chóng chế độ khi NGỘ ra bộ mặt thật của chúng ,đã bị tù …Còn Mai Khôi ?Chẳng là cái gì cả.(Sau vụ cờ Mỹ và cờ Việt bị chính Nó đòi hỏi dẹp khi Nó chỉ là khách mời Lòng trung thành gần như “tuyệt đối”vói CS như vậy .”diển kich từng cử chi lời noi thái độ và hành đông thì biết NÓ CHÍNH LÀ con cháu của Hồ Ly với cờ kinh nguyệt ròi.”(trich)
2/Cờ vua quang trung màu hồng (hồng =đỏ). Nhwung thời đại Quang Trung không có cộng sản .cho nên đem cờ hông của vua QT.anh hùng dân tọc VN vô đây đẻ so sánh và “vinh danh cờ đỏ” khát máu của CSVN là …vô ý thức
3/”Một mai khi chế độ…”.
Chế độ CS và QG chúng ta đả so sanh (Bão Giang) Vậy chế độ nào xấu xa ,áp bức bóc lột,đàn áp nhân dân (CS) thì khi sụp đổ cờ đó (ĐỎ) sẻ biến mất đẻ lấy lại cờ QG dân tộc (VÀNG) là lẻ đương nhiên. Như Liên sô và các nước CS khác sụp đỏ họ lấy lại cờ của QG họ khi chưa là CS hay chưa chia cắt.(Cờ Vàng phải nhớ đó là cờ Độc lập của một nước độc lập sau 100n năm đo o hộ và chiến tranh. Cờ đó bị tên Hồ chí Minh và đảng cs vn của Hồ ly .thuộcc đảng csqt ,và dưới quyên cs Mao xếnh xáng qua lênh của Staline truyền cho Mao, ăn cướp ngày 2/9 (hảnh diện ghi vào sử đảng “ăn cướp chish quyền”).Phải có sự nhìn nhận đó thì mới chấp nhận đúng dắn cờ vàng .Cờ vàng không phải của NĐ Diệm ,NVT hay xa hơn là cờ của vuaBão Đai mà chính là cờ của VN ĐỘC LẬP…
Ngay hính bây giờ phải biết như vậy đã .Khi VN thoát khỏ ách CS độc lập tự do thì vói ý kiến của toàn dân lập một Tân QG đổi tên nước ,tên cò ,quốc hiêu….lúc đó cũng chưa muộn…
Cờ Vàng, cờ Đỏ. Cờ nào tiếp-nối truyền-thống Dân-tôc Việt, thực-tế có minh-chứng chiến-đấu bảo-vệ Biển Đảo chống Tàu-cọng xâm-lăng. Cờ nào cùng hệ tư-tưỡng cọng-sản với Tàu-cọng, và thực-tế đã chứng-minh giao Đảo Biển và Đất biên-giới phía Bắc cho Tàu-cọng. Đang đại-diện Tàu-cọng Hán-hóa Dân-tộc Việt-Nam. Cờ nào có tư-cách pháp-nhân Việt-nam được Công-pháp Quốc-tế công-nhận là sở-hữu chính-nghĩa lãnh-thổ vùng Biển Đảo Hoàng-Sa, Trường-Sa. Cờ nào có tư-cách pháp-lý và truyến-thống duy-truyền của Dân-tộc Việt chống Tàu xâm-lăng. Hơn nữa. So-sánh hiện-tình nước Việt hiện nay sau 42 năm thống-nhất (không còn chiến-tranh du-kích phá hoại) của Cờ Đỏ với Đời sống Nhân-dân dưới Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ (Nam Viêt-Nam) truớc 30-4-1975 thua quá xa về mọi lãnh vực. Còn suy-đồi cùng-cực về luân-lý đạo-đức…..Dứt-khoát chọn Cở nào ngay bây giờ đi. Để cứu Nước và giữ Nước. Nhớ kỷ đã “Một ngàn năm đô-hộ giặc Tàu” đừng để tái diễn biến muôn đời nô-lệ Tàu vĩnh-viễn !!!
Cờ VUA QUANG TRUNG
Năm 1967 trên tuần báo Hòa Đồng.Ông Hồ Hữu Tường có đăng một lá cờ mà ông đề nghị những người quốc gia có thể đứng dưới lá cờ ấy mà chống cộng đó là Cờ Vua Quang Trung. Theo trí nhớ của tôi Ông Tường trưng những bằng chứng mô tả cờ ấy như sau:
1. Người dân Bình Định truyền miệng câu:
Thương người áo vải cờ đào
Giúp dân dựng nước biết bao công trình
Theo câu nầy cờ Vua Quang Trung có màu đào ( đỏ nhạt)
2. Công Chúa Ngọc Hân trong Văn Tế Khóc Vua Quang Trung có câu:
Từ cờ thắm tỏ ngời đất bắc,
Nghĩa tôn phù vằng vặc bóng dương.
Câu nầy mô tả cờ có mà đỏ thắm và có mặt trời vàng ở giửa.
3. Danh hiệu QUANG TRUNG:
QUANG là ánh sáng tượng trưng cho ánh sáng là mặt trời
TRUNG là ở chính giửa.
Do các bằng chứng trên Hồ Quân mô tả cờ Vua Quang Trung như sau:
Cờ có hình vuông màu đào và có mặt trời vàng ở giửa.
Ý nghĩa Cờ Vua Quang Trung: Màu Đào là màu cách mạng nhưng không đổ máu như cờ máu cùa cộng sản. Mặt Trời tượng trưng cho sự quang minh chính đại ban ngày khác ngôi sao tăm tối tượng trưng cho ban đêm của cờ cộng sãn. Cờ có hình vuông và hình tròn ở giửa: Vuông Tròn giống người đàn bà khi sanh nỡ người ta chúc mẹ tròn con vuông có nghĩa tốt lành.
Bạn nghĩ sao về cờ Vua Quang Trung ?.