Hà Nội 70 năm thủ đô XHCN: 1954-2024

74
Cột cờ hơn 200 tuổi. Ảnh VnExpress

ĐƯỜNG CỘT CỜ – ĐƯỜNG ĐIỆN BIÊN PHỦ

Con đường dài trong thăm thẳm lịch sử hình thành từ đầu thế kỉ 19 và trong suốt hơn 150 năm vẫn được người dân kẻ chợ Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội gọi tên là đường Cột Cờ. Dịp kỉ niệm 10 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 1954 – 1964, chính quyền Hà Nội đã đổi tên đường Cột Cờ thành đường Điện Biên Phủ.

Ngày ấy là lính trong thành cổ Cột Cờ Hà Nội tôi đã được chứng kiến buổi lễ đổi tên đường diễn ra chiều thứ ba ngày 7.5.1964 ngay trên hè đường trước cổng bảo tàng Quân Đội.

Đứng trước hơn hai chục người đều là bô lão ngồi trên mấy chiếc ghế dài trên hè đường, thị trưởng Hà Nội, bác sĩ Trần Duy Hưng nói vễ chiến thắng lẫy lừng Điện Biên Phủ, về ý nghĩa một đường phố Hà Nội được mang tên Điện Biên Phủ. Trong tiếng vỗ tay rời rạc, thị trưởng Hà Nội đi đến cây cột điện ngay sát cổng bảo tàng Quân Đội, đưa hai tay kéo tấm lụa vàng phủ bảng tên đường treo trên cột điện. Tên đường Điện Biên Phủ lộ ra. Lúc này tiếng vỗ tay mới đồng loạt rộ lên.

Lễ đổi tên, trao cho một đường phố thủ đô mang tên vàng Điện Biên Phủ vào ngày lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ là một cột mốc, một sự kiện lịch sử, văn hoá của thủ đô đất nước mà tổ chức khá âm thầm, đơn sơ, buồn tẻ và lúi xùi như một sinh hoạt thường ngày ở một tổ dân cư, như một việc làm chiếu lệ cho có. Buổi lễ diễn ra ngay hè đường, không một băng vải, không một bảng chữ nêu tên buổi lễ.

Thị trưởng Hà Nội, bác sĩ Trần Duy Hưng và những bô lão tham dự lễ đổi tên đường Cột Cờ thành đường Điện Biên Phủ ngày đó nay đều đã là người thiên cổ nhưng sự kiện buồn một con đường Hà Nội mang nặng dấu tích lịch sử Hà Nội bỗng phải bỏ cái tên của khí thiêng đất Hà Nội, cái tên thân thiết trong cuộc sống hàng ngày và lay động, gợi cảm trong hồn người Hà Nội để mang tên một mảnh đất của núi rừng Tây Bắc xa xôi, một cái tên vang dội của lịch sử đương đại nhưng không cùng hồn văn hoá, không cùng hồn lịch sử với mảnh đất đọng hồn lịch sử, hồn văn hoá kinh kì Hà Nội.

Tên vàng Điện Biên Phủ của trang lịch sử chống quân Pháp xâm lược xứng đáng được đặt tên phố, tên quảng trường, tên trường học, tên công trình kiến trúc, xây dựng nhưng tên Điện Biên Phủ cần đặt ở chỗ khác, thay thế những cái tên khác chứ không thể đặt ở đường Cột Cờ, không thể thay tên Cột Cờ.

Không thể tuỳ tiện, làm chính trị nông cạn lấy tên ông chủ tịch nhà nước công nông Tôn Đức Thắng vốn là thợ cơ khí nhà máy sửa chữa tàu biển Ba Son bên sông Sài Gòn thay cho tên phố Hàng Bột, làm mất tên Hàng Bột của lịch sử kẻ chợ ba mươi sáu phố phường. Ở ngay đoạn đầu phố Hàng Bột có phố Hàng Cháo. Tên Hàng Bột, Hàng Cháo ghi dấu lịch sử đời sống xã hội ở mảnh đất đã có thời người dân sống bằng nghề xay bột, bán cháo. Vì phố Hàng Cháo rất ngắn nên tên Hàng Cháo vẫn còn. Hàng Bột phố dài, đường rộng, tên phố Hàng Bột mang hồn Hà Nội ba mươi sáu phố phường bị tên Tôn Đức Thắng chiếm mất rồi!

Không thể vì phải có tên phố Nam Bộ mà làm mất đi tên phố Hàng Lọng, Hàng Cỏ gợi nhớ, nhắc nhở về một thời Hà Nội ngựa xe dập dìu, võng lọng xênh xang.

Câu thơ của bà Huyện Thanh Quan viết về Thăng Long – Hà Nội “Dấu xưa xe ngựa hồn thu thảo” còn đi về trong trí nhớ, trong hồn người, trong lịch sử văn học Việt Nam, trong trang sách lịch sử, văn hoá Hà Nội thì tên phố Hàng Lọng còn phải được giữ lại ở đường phố nơi đã từng bán ô, bán lọng.

Câu ca dao lưu giữ bóng dáng con người kinh kì, lưu giữ hồn vía kinh ki Thăng Long – Đông Đô một thời vàng son: “Nhong nhong ngựa ông đã về / Cắt cỏ Bồ Đề cho ngựa ông ăn” Bồ Đề ở Gia Lâm. Cỏ Bồ Đề tốt tươi trên bãi bồi phù sa bờ Bắc sông Hồng theo thuyền vượt sông vào họp phường, họp chợ cỏ ở phố Hàng Cỏ. Câu ca dao về ngọn có Bồ Đề nuôi ngựa quan kinh kì còn mãi trong kho tàng văn học dân gian thì tên mảnh đất họp chợ Hàng Cỏ là minh chứng của câu ca dao cũng cần được lưu giữ như lưu giữ một mảnh hồn lịch sử Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội. Giữ tên Hàng Lọng, Hàng Cỏ là giữ nét đặc sắc kinh kì, chỉ kinh kì mới có.

Không phải chỉ một lần tuỳ tiện, vô lí, những người quản lí hành chính mảnh đất Hà Nội không có hồn lịch sử Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội, không có hồn văn hoá Hà Nội đã tuỳ tiện lấy tên Nam Bộ thay cho tên Hàng Lọng, Hàng Cỏ. Rồi lại tuỳ tiện lấy tên Lê Duẩn thay cho tên Nam Bộ.

Mảnh đất nào cũng có lịch sử, có hồn của đất. Đất được gọi đúng tên là gọi lên hồn của đất, là nhắc đến cả lịch sử thăm thẳm của đất. Nam Bộ dù là tên gọi miền đất phương Nam ruột thịt của tổ quốc Việt Nam, dù là tên gọi thương nhớ trong lòng người dân Việt Nam cũng không thể thay thế cho tên Hàng Lọng gợi nhớ đời sống xã hội, gợi nhớ sinh hoạt một thời lịch sử của mảnh đất kinh kì Thăng Long, Hà Nội. Tên Lê Duẩn lại càng không thể thay thế cho tên Hàng Lọng. Lê Duẩn là cái tên đậm nét trong lịch sử Việt Nam thời đau thương nhất, là tên người đứng đầu đảng cộng sản cầm quyền, người vạch sách lược và phát động cuộc nội chiến đẫm máu thâu tóm giải đất miền Nam vào lãnh thổ cai trị của đảng cộng sản càng là cái tên lạc lõng với đường phố đã từng in dấu xưa xe ngựa kinh kì.

Năm con đường bao quanh thành cổ Hà Nội, Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng, Lý Nam Đế, Trần Phú, Cột Cờ thì đường Cột Cờ mang nhiều chứng tích, nhiều dấu ấn lịch sử nhất của mảnh đất nhiều thăng trầm, nhiều biến cố Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội.

Tháp Cột Cờ đỏ sẫm màu gạch cổ được xây trong bảy năm từ 1805 đến 1812, ngay sau khi Chúa Nguyễn Ánh lên ngôi hoàng đế năm 1802 trở thành vua Gia Long, dời kinh đô vào Phú Xuân. Không còn là kinh đô, Gia Long đổi tên Đông Đô của nhà Lê thành Hà Nội. Kinh kì Thăng Long, kinh kì Đông Đô mang tên Hà Nội từ đó và Cột Cờ Hà Nội cũng có từ đó.

Giành và thống nhất được giang sơn một dải từ Hà Giang tới Phú Quốc, Kiên Giang, dời kinh đô cùng cả Quốc Tử Giám – Văn Miếu vào Phú Xuân, Gia Long vẫn cho xây thêm toà lầu Khuê Văn Các tuyệt đẹp ở kinh đô cũ Thăng Long. Xây tháp Cột Cờ ở kinh đô mới Phú Xuân, Gia Long cũng cho xây tháp Cột Cờ ở Hà Nội ghi nhận kinh đô của quá khứ. Đường Cột Cờ ngang qua trước tháp Cột Cờ hình thành từ đó. Con đường gắn liền với một sự kiện của lịnh sử Hà Nội. Con đường trải dài trong không gian lịch sử của kinh kì Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội.

Cuối đường Cột Cờ giáp quảng trường Ba Đình, xưa là đất tịch điền. Thời nhà Lý, thời nhà Trần, kinh kì còn ở Thăng Long, thời nhà Lê, kinh kì còn ở Đông Đô, hàng năm đến ngày lập xuân, vua Lý, vua Trần, vua Lê ra đất tịch điền theo bước chân trâu, cày ruộng, mở đầu một năm người dân cả nước cầy cấy lao động sáng tạo làm ra hạt lúa, hạt ngô, làm ra thái bình, thịnh vượng của đất nước. Thời nhà Nguyễn, kinh đô chuyển vào Phú Xuân, quan Tổng đốc Hà Nội thay vua giữ nếp xưa, tổ chức lễ tịch điền ở mảnh ruộng đã từng in dấu chân vua Lý, vua Trần, vua Lê cày ruộng.

Góc đường Cột Cờ – Hoàng Diệu xưa là Võ Miếu. Chiều ngày 25 tháng tư, năm 1882, khói kho thuốc súng trong thành Hà Nội bị kẻ làm phản đốt còn mù mịt trên tán cây ở Võ Miếu thì Tổng đốc Hoàng Diệu tìm đến treo tấm vải điều lên cành cây rổi kết thúc cuộc đời bằng tấm vải điều, tuẫn tiết cùng toà thành Hà Nội vừa bị mất vào tay quân Pháp.

Phía trước cửa Hướng Minh của Cột Cờ xưa là bãi có, xum xuê bóng cổ thụ và hồ nước. Từ thời vua Lê, từ khi chưa có tháp Cột Cờ, chiều chiều lính quản tượng dắt voi từ chuồng ở góc Đông Nam thành cổ ra thả voi xuống hồ, cho voi được đằm mình trong nước, trở về với tự nhiên, đùa rỡn với nước, để dân kinh kì kéo đến xem voi hút nước phun lên tán cây cao bên hồ. Từ đó hồ nước có tên hồ Voi. Hồ Voi nay đã là vườn cây cổ thụ xum xuê nhưng tên Hồ Voi cùng tên đường Cột Cờ vẫn còn mãi trong dân gian, trong hồn kinh kì Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội.

Con đường Cột Cờ gắn liền với những sự kiện lịch sử trên đất Cột Cờ. Tên đường Cột Cờ không phải chỉ đi vào lịch sử mà còn đi vào tâm trí con người, đi vào hồn dân gian, đi vào ca dao. Tôi xin kể mẩu chuyện tên đường Cột Cờ trong ca dao dân gian.

Bạn lính của tôi, sau là nhà thơ Phạm Đức, phó giám đốc nhà xuất bản Thanh Niên có bà cô là Phạm Thị Tuyết vợ hoạ sĩ Lưu Văn Sìn tốt nghiệp cao đẳng Mĩ Thuật Đông Dương cùng khoá với những hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí, Trần Văn Cẩn. Có tranh được lưu giữ trong bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, tên tuổi hoạ sĩ Lưu Văn Sìn còn mãi trong lich sử mỹ thuật Việt Nam. Cô chú Phạm Thị Tuyết – Lưu Văn Sìn chỉ có đứa con duy nhất là Lưu Văn Đạt. Chiến tranh đang đi đến đỉnh điểm ác liệt. Những người phát động cuộc nội chiến Nam Bắc đã tạo được cho người dân niềm tin rằng cuộc chiến tranh thâu tóm miền Nam, mở rộng lãnh thổ cai trị cho đảng cộng sản là cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, giải phóng miền Nam thoát khỏi ách xâm lược Mỹ, là công cuộc giải phóng dân tộc hào hùng vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Cả nước rầm rập ra trận. Năm 1966 tốt nghiệp trung học phổ thông, Lưu Văn Đạt không thi đại học mà viết đơn xin nhập ngũ, trở thành lính pháo phòng không rồi vào thẳng Tây Quảng Bình đánh trả máy bay Mỹ bắn phá cung đường Trường Sơn và Đạt hi sinh cuối năm 1966. Hai vợ chồng già hiu quạnh trong căn nhà âm thầm ở ngõ 21 phố Tây Sơn gần gò Đống Đa nên Đức thường rủ tôi đến thăm cô chú Phạm Thị Tuyết – Lưu Văn Sin. Một lần trong câu chuyện Đức nhắc đến đường Cột Cờ nơi chúng tôi hàng ngày đi về, cô Tuyết liền đọc bài ca dao về con đường hình thành từ đất hoàng thành Thăng Long đi vào hồn dân gian. Bài ca dao hay quá, tôi phải lẩm nhẩm đọc lại, ghi vào trí nhớ rồi về ghi vào quyển sổ trong đáy ba lô lính:

Húng Láng thơm đất sông Tô

Thanh lịch thơm tự đầu Ô thơm về

Ba mươi sáu phố phường nghề

Tài hoa khắp chốn tìm về đất thơm

Dập dìu xe ngựa sớm hôm

Cột Cờ thơm những mảnh hồn ngàn năm.

Tên Cột Cờ không phải chỉ để gọi tên ngọn tháp tám cạnh đưa lá cờ nước phấp phới lên cao chót vót trên trời xanh Hà Nội, tên Cột Cờ còn đương nhiên chỉ con đường thênh thang ngang qua tháp Cột Cờ. Nhà thơ Xuân Diệu làm thơ khoe ngôi nhà bên đường Cột Cờ, khoe niềm vui có nhà ở đường Cột Cờ. Thơ Xuân Diệu còn mãi với thời gian thì tên đường Cột Cờ trong thơ Xuân Diệu cũng còn mãi với thời gian.

Nhà tôi hăm bốn Cột Cờ

Ai thân thì đến, hững hờ thì đi.

Tháp Cột Cờ xây dựng đầu thế kỉ mười chín. Con đường ngang qua trước cửa Hướng Minh tháp Cột Cờ có từ đó liền được người dân gọi là đường Cột Cờ. Đến cuối thế kỉ mười chín, chiếm xong ba nước Đông Dương, Pháp xây dựng Hà Nội thành thủ đô Đông Dương, mở đường Cột Cờ thênh thang, hiện đại dẫn đến phủ Toàn quyền Đông Dương được Pháp đặt tên đường là Boulevard Puginier. Paul Francois Puginier (1835 – 1892) là giám mục cai quản giáo dân cả xứ đàng ngoài, người đã cho xây dựng Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện ở Hà Nam nơi giáo dân đông nhất xứ đàng ngoài. Tên đường Puginier nhưng trong ngôn ngữ hàng ngày, cả trong chữ viết trên sách báo, con đường vẫn được người dân gọi bằng tên Cột Cờ. Đến hôm nay thế kỉ hai mươi mốt đường Cột Cờ vẫn là đường phố đẹp, phong quang, hiện đại, lung linh nhất Hà Nội.

Nẻo đường đi qua tháp Cột Cờ mang tên Cột Cờ là lẽ đương nhiên. Có thể thay đổi dòng chảy của suối, thay đổi dòng chảy của sông. Có thể thay đổi thói quen của con người. Có thể thay đổi cả số phận. Nhưng không thể thay đổi cái đương nhiên. Không thể đánh đổi làm mất tên đường Cột Cờ của lịch sử Hà Nội, của lòng dân Hà Nội bằng bất kì tên nào khác.

Vừa trở thành người đứng đầu chính quyền thủ đô, đổi ngay tên đường Pierre Pasquier thành đường Hoàng Diệu là việc làm rất văn hoá, rất lịch sử, việc làm của niềm tự hào dân tộc có tầm chính trị rất cao, rất đẹp của thị trưởng Trần Duy Hưng, một trí thức Hà Nội. Nhưng mười năm sau, năm 1955, con đường ở cạnh Đông Nam thành cổ Hà Nội có tên Hàm Nghi bị thị trưởng Trần Duy Hưng đổi tên thành đường Trần Phú thì không còn thấy con người trí thức, con người dân tộc ở vị bác sĩ con đẻ của mảnh đất văn hiến Hà Nội mà chỉ thấy con người cán bộ của nhà nước công nông. Mười chín năm sau, năm 1964, vẫn vị thị trưởng Hà Nội có bằng bác sĩ Tây học lại đổi tên đường Cột Cờ thành đường Điện Biên Phủ! Dù là trí thức, dù là thị trưởng thủ đô nhưng là quan chức chính quyền cộng sản, hồn dân tộc cũng không còn nữa!

Với việc đổi tên phố, tên đường, Hàng Bột thành Tôn Đức Thắng, Hàng Lọng thành Nam Bộ, rồi Lê Duẩn, Cột Cờ thành Điện Biên Phủ . . . là bằng chứng về tầm vóc chính trị, văn hoá nhỏ bé, thấp kém, hồn Việt Nam trống rỗng của những người quản lí hành chính, tổ chức đời sống, điều hành hoạt động xã hội Hà Nội hôm nay, không đủ tầm, không xứng đáng là những người chủ kinh kì lịch sử Thăng Ling – Đông Đô – Hà Nội.

Trích trong bản thảo tập sách Dấu Chân Thời Gian

74 BÌNH LUẬN

    • Trí thức Nguyễn Trung, Cứu Đảng là cứu nước

      Còn Đảng là còn đất nước

      Đi với Mỹ thì mất Đảng, đi với Trung Quốc thì còn Đảng

      => Đi với Trung Quốc thì Đảng còn, & đất nước cũng còn, như Đảng vậy . Đi với Mỹ thì mất nước, vì mất Đảng

      Lý luận của nhân sĩ-trí thức nhà mềnh, aint mine. i just worked out the logics behind

      • Dmcs
        Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
        Con sủa = aint mine. i just worked out the logics behind= sao ngu English vậy con? Sinh viên cc gì mày.
        Con sủa =
        Trí thức Nguyễn Trung= nguồn đâu con?
        Con xuyên tạc, vu khống, trộm văn như tụi Hán cẩu cho nên con không có bằng chứng thì sủa bậy
        * montaukmosquito 26/06/2024 At 8:00 am
        * Cứu Đảng chính là cứu nước, nhà trí thức Nguyễn Trung đã bảo thế, và trí thức nước nhà đang đi theo tấm biển chỉ đường của thứ trí tuệ này
Mong mún của tớ, Đảng cần đặt sự tồn vong của chế độ & sự kiên định với chủ nghĩa xã hội lên trên hết . Vì sự kiên định vơi chủ nghĩa xã hội sẽ dẫn tới sự trường tồn của Đảng
Thấy Ngụy hông, Nope. EXACTLY!

  1. Một trong những ní zo của kết luận VIỆT NAM KHÔNG THỂ THOÁT CỘNG là sự hiện diện của 1 giống … very reluctant khi gọi đây là “người”, như thằng khốn nạn trăm nicks. Tiếng Việt có “giả nhân” chắc có thể tạm dùng ở đây, 1 thứ pseudo-human. Pseudo-doctors có 1 từ nữa, quack-doctors, dr kilpatient, ví dụ vậy

    Ở VN, tớ chứng kiến loại này, học chung với họ từ ngoài bắc mới vô . Đồng thời witness the rise of thứ “giả nhân” này ở miền Nam

    Hiện giờ loại này có thỉa không chiếm đại đa số, nhưng là giống to mồm nhứt ở VN, miền Bắc nhiều hơn miền Nam .

    Đúng, i did make matters worse, bấm tá lả vào những nút activate tất cả những gì kinh tởm nhứt loại “giả nhân” như nó có thể trưng bày . Obviously this is the worst ive ever seen, or anyone ever seen, nhưng tớ suspect theres no bottom fo this xít .

    Bottom line is it made my points

    Ngoài trí thức Canard điên, họ nghĩ bất cứ ai yêu Đảng vừa vừa như mình là đồng chí, ai mún hòa giải hòa hợp với lũ “giả nhân” này ?

    • Dmcs
      Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
      Con sủa = VIỆT NAM KHÔNG THỂ THOÁT CỘNG= chứng minh được không con? Chủ nghĩa CS có được bao năm? Lịch sử dân tộc Việt Nam có mấy nghìn năm?
      Con lại suy diễn, không có bằng chứng. Giả nhân ở đây là thằng Tàu Chệt muỗi Tàu cộng láo là đoàn viên thanh niên cộng sản hồ Chó minh
      Đít chết me mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo

  2. Trích thẳng trong bài

    Tên vàng Điện Biên Phủ của trang lịch sử chống quân Pháp xâm lược xứng đáng được đặt tên phố, tên quảng trường, tên trường học, tên công trình kiến trúc, xây dựng

    • Dmcs
      Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
      Bố đá nói với con khi Trích thì phải Trích hết câu.
      Con cố tình Trích nửa câu để xuyên tạc bài viết
      Nguyên văn = Tên vàng Điện Biên Phủ của trang lịch sử chống quân Pháp xâm lược xứng đáng được đặt tên phố, tên quảng trường, tên trường học, tên công trình kiến trúc, xây dựng nhưng tên Điện Biên Phủ cần đặt ở chỗ khác, thay thế những cái tên khác chứ không thể đặt ở đường Cột Cờ, không thể thay tên Cột Cờ.= Trích
      Tác giả nói về Cột Cờ, hiểu không con thằng Tàu Chệt muỗi Tàu cộng láo là đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chó dại
      Kaka Kaka nhục nhã
      Đít chết me mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu

  3. Cái gì của Ceasar, trả lại cho Ceasar. Nhân sĩ-trí thức của Cộng Sản mà Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến mến mộ nên trả lại cho Cộng Sản . Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến là đồ khuyến mãi cho Cộng Sản . Chấp lun .

    Nhưng những gì của mình, đừng để nó bị Cộng Sản làm nhục & làm ô uế . Đem ra hải ngoại cho bằng hết . Saigon là 1 trong những .

    Và nên điều đình để đem tượng Trần Hưng Đạo qua đây . i bet trả tới giá, cái gì Cộng Sản thời Đổi Mới cũng làm liền

    Để tụi nó nghĩ ra cái của khỉ gì, hay để trống không chỗ đó cũng được

    Nếu là tớ, tượng Tướng Trần Canh

    • Dmcs
      Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
      Dog trần canh= thằng tướng Tàu Chệt?
      Con tự thú nhận là red bull của Trung cộng
      Kaka Kaka nhục nhã
      Hey hey hey No Chinese and dog allowed
      
Bố đã bảo mày cút cơ mà 

      Lúc xạch chảy

  4. Nên để cho cái tên “Saigon” vượt biên ra hải ngoại

    Thay vì đòi lại tên, người hải ngoại nên xem cái tên Saigon hoàn toàn đã bị loại bỏ khỏi Việt Nam . Điều người hải ngoại cần làm là xây dựng 1 Saigon đích thực, 1 Saigon như VNCH vẫn hiện diện & tiếp tục phát triển cho tới ngày hôm nay, ngày mai & mãi mãi . The Saigon that could have & must have been, 1 Saigon khác hẳn với Tp Hồ Chí Minh hiện nay

    Chỉ có làm được như vậy, Saigon mới có thể sống mãi như nó xứng đáng . Và cùng với cái tên Saigon là tinh thần của VNCH, của miền Nam ngày xưa

    Bây giờ đòi trả lại tên Saigon cho Tp Hồ Chí Minh với tất cả mọi thứ Cộng Sản đã làm, và vì vậy, trở thành certified ô uế, đó chính là phỉ báng cái tên & tinh thần Saigon

    • Thay vì đòi trả lại cái tên Saigon, hãy đòi Cộng Sản trả lại toàn bộ miền Nam của VNCH, hãy chứng minh chính thể Việt Nam Cộng Hòa xứng đáng là đại diện của dân Việt Nam, nope, not the one(s) RF Phúc Kđinh A chứng nhận . Loại -“Việt Nam”- đó is collateral, waste materials. Phúc ’em, phúc ’em all to hell, or communist heaven, tùy cách nhìn

      Còn chỉ đòi lại Saigon, đã certified ô uế, aint worth the effort. Đòi lại toàn bộ vùng đất miền Nam để cùng ra công tẩy uế thì tớ ủng hộ . Đòi lại cái tên với tượng Hồ Chí Minh … Mite as well làm thêm cái tượng đó rùi đem ra Bolsa dựng

    • Điều người hải ngoại cần làm là xây dựng 1 Saigon đích thực, 1 Saigon như VNCH vẫn hiện diện & tiếp tục phát triển cho tới ngày hôm nay, ngày mai & mãi mãi . The Saigon that could have & must have been, 1 Saigon khác hẳn với Tp Hồ Chí Minh hiện nay

      Nhưng ở hải ngoại

    • Điều này sẽ cần rất nhiều tiền

      Ta nên xem cán bộ Cộng Sản lập ATK, rùi đem toàn bộ gia đình ra ngoài này sống, chỉ có mình ở VN kiếm tiền đem ra hải ngoại là Việt Cộng hồi chánh

      Và nên xem lũ trí thức đòi hòa giải hòa hợp là lực lượng thứ 3, đám nhảy núi như ngày xưa

      Did anyone wonder, trước 75, đứa nào ngoạc mồm ra Oan Thị Mầu, tui bị vu là Cộng Sản, sau 75, chúng nó rũ bùn hiện nguyên hình đ thằng con nào oan hít chơn hít chọi á ? Wonder if sêm xít is happenin now

      Hmm, phải chi tớ có thể noi gương Thiếu tá Cảnh Sát Nguyễn Ngọc Loan

      • Dmcs
        Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi sủa = tớ có thể noi gương Thiếu tá Cảnh Sát Nguyễn Ngọc Loan= vậy sao con không dám chửi dog hồ Chó dại, dog Mao trạch đông?
        Kaka Kaka nhục nhã

          • Dmcs
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu vẫn không dám chửi dog hồ Chó dại, dog Mao trạch
            Kaka Kaka nhục nhã
            Chống cộng gì mày?
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo, ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản

          • Chống Cộng bắt đầu bằng làm những thằng Cộng Sản khốn nạn như mày điên lên

            Look like im on the rite track

          • Dmcs
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu vẫn không dám chửi dog hồ Chó dại, dog Mao trạch
            Kaka Kaka nhục nhã
            Chống cộng gì mày?
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo, ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
            Kaka Kaka nhục nhã
            Đập chết cha mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo

          • Xúc phạm tới Chủ tịch Mao Trạch Đông có vẻ làm mày vui, nhưng bỉu Andre Menras Hồ Cương Quyết mút cacx Chủ tịch Mao Trạch Đông lại làm mày điên lên

            Hence, tao chọn kiu Andre Menras Hồ Cương Quyết mút cacx Mao Trạch Đông, vì hữu hiệu hơn . Easy math

          • Cha mày thì để chính mày ẻ vào mộ, hình trên bàn thờ thì lấy ra chích đùi

          • Dmcs
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu vẫn không dám chửi dog hồ Chó dại, dog Mao trạch
            Kaka Kaka nhục nhã
            Chống cộng gì mày?
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo, ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
            Kaka Kaka nhục nhã
            Đập chết cha mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
            Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu không dám chửi dog hồ Chó dại, dog Mao trạch = còn kêu chủ tịch, lại viết hoa
            Kaka Kaka nhục nhã
            Lộ rồi con

          • Mày ăn cơm Cộng Sản, nhờ Cộng Sản mày có TẤT CẢ mọi thứ . Và mày ẻ lên bàn thờ cả họ, lấy hình bố ra chích đùi

            Dont think you have the rite to say anything to anyone

          • Dmcs
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
            Cha thằng Tàu Chệt muỗi Tàu thì để chính mày ẻ vào mộ, hình trên bàn thờ thì lấy ra xóc lọ
            Kaka Kaka nhục nhã quá
            Đít chết me mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu

          • Dmcs
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
            Mày ăn cơm Cộng Sản, nhờ Cộng Sản mày có TẤT CẢ mọi thứ . Và mày ẻ lên bàn thờ cả họ, lấy hình bố ra chích đùi

            Dont think you have the rite to say anything to anyone
            Đập chết cha mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản

          • Andre Menras Hồ Cương Quyết, & tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, mỗi người mút 1 trái bóng của Chủ tịch Mao Trạch Đông

          • Andre Menras Hồ Cương Quyết & Giáo Sư Chu Hảo, cùng là đồng chí mút balls Mao Trạch Đông

          • Dmcs
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
            Mày ăn cơm Cộng Sản, nhờ Cộng Sản mày có TẤT CẢ mọi thứ . Và mày ẻ lên bàn thờ cả họ, lấy hình bố ra chích đùi

            Dont think you have the rite to say anything to anyone
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu vẫn không dám chửi dog hồ Chó dại, dog Mao trạch
            Kaka Kaka nhục nhã
            Chống cộng gì mày?
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo, ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
            Kaka Kaka nhục nhã
            Đập chết cha mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
            Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu không dám chửi dog hồ Chó dại, dog Mao trạch = còn kêu chủ tịch, lại viết hoa
            Kaka Kaka nhục nhã
            Lộ rồi con

          • Dmcs
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
            Bố mày mút cc tao
            Mẹ bitch con liếm hậu môn của tao
            Kaka Kaka nhục nhã

          • Con trai mày mút cacx mày

            Vợ mày mút cacx Hồ Cương Quyết, Hồ Cương Quyết mút cacx Mao Trạch Đông

          • Dmcs
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
            Tên tội phạm Trump 10/10/2024 at 21:41
            Dmcs
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
            Bố mày mút cc tao
            Mẹ bitch con liếm hậu môn của tao
            Kaka Kaka nhục nhã
            Kaka Kaka nhục nhã vì thằng Tàu Chệt muỗi Tàu để bố mẹ nó như vậy

  5. Tên đường mới cũng đã & đang đi vào văn hóa Cách Mạng, Phú Quang “Tình khúc 24” nhắc tới đại lộ 30/4 đó thui

  6. Chiện đổi tên, thía lày nhà văn Phạm Đình Trọng ạ . Mỗi nền văn hóa đều làm mọi cách để tạo dấu ấn của nó lên xã hội của chính nó, văn hóa cách mạng của các bác cũng thía . Nên chiện đổi tên là bình thường . Với văn hóa Cách Mạng lại càng đúng . “Cách Mạng” là lật đổ cái cũ, tạo nên cái khác, như Trương Di Nhứt, chưa chắc là mới, chắc chắn không hay, nhưng phải là khác mới là Cách Mạng .

    Đổi tên như 1 cách công bố cho toàn dân thiên hạ, chúng mày mút cacx chúng tao nhá . Mẹ chúng mày là đĩ bị Mỹ hiếp, mẹ tao là cán bộ nên bị Mỹ làm nhục, và vì vậy, cả nước căm giận trả thù . Chính bút nô của RF Phúc Kđinh A cũng xem lý lịch có công với Cách Mạng là 1 bảo chứng cho sự chính xác trong mọi thứ phọt ra từ mồm 1 cá nhân nào đó . Chiện đổi tên chỉ là nhỏ còn hơn con thỏ con

    Và họ sẽ tìm mọi cách thuyết phục dân hải ngoại, rằng họ cũng là dân Việt(+) thui, cần đem tiền & kiến thức (phi-chính trị, tất nhiên) về để làm giàu cho họ . Tối kỵ những kiến thức có thể làm lung lay chế độ của họ

    Thui thì dân hải ngoại nên kiến nghị xây tượng Tướng Trần Canh ở Tp Hồ Chí Minh . Tượng Tướng Trần Canh ở Tp Hồ Chí Minh như 1 khẳng định đây đích thị là Tp Hồ Chí Minh, Saigon đã bị chúng nó giải phóng gòi . Done, đừng có đòi hỏi gì nữa

    • Dmcs
      Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
      Con đang sủa về dog csvn thì lôi thằng Tàu Chệt trần canh vào làm gì?
      Thằng Tàu Chệt muỗi không dám chửi dog hồ Chó dại, dog Mao trạch đông
      Kaka Kaka nhục nhã

        • Dmcs
          Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
          Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu cộng láo vừa sủa bậy, vừa ăn cắp văn của người khác.
          * montaukmosquito 26/06/2024 At 8:00 am
          * Cứu Đảng chính là cứu nước, nhà trí thức Nguyễn Trung đã bảo thế, và trí thức nước nhà đang đi theo tấm biển chỉ đường của thứ trí tuệ này
Mong mún của tớ, Đảng cần đặt sự tồn vong của chế độ & sự kiên định với chủ nghĩa xã hội lên trên hết . Vì sự kiên định vơi chủ nghĩa xã hội sẽ dẫn tới sự trường tồn của Đảng
Thấy Ngụy hông, Nope. EXACTLY!
          Kaka Kaka nhục nhã
          Đập chết cha mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu

  7. Đổi Mới đã started 1 fong chào Sửa Sai, nhờ đó người ta mới biết được Nguyên Ngọc 1 thời đã lên án Phùng Quán . Thái Hạo nói rằng thì là muh sự khác nhau giữa Nguyên Ngọc & Phùng Quán chỉ là tiểu tiết .

    Họ hàng thân thích của Trần Dụ Châu nên nhân cơ hội này mà kêu oan với Đảng, rằng Trần Dụ Châu chỉ là con tép riu so với đoàn xe đi sóp binh ở Vincom ngày thứ 7

  8. Tên vàng Điện Biên Phủ của trang lịch sử chống quân Pháp xâm lược xứng đáng được đặt tên phố, tên quảng trường, tên trường học, tên công trình kiến trúc, xây dựng

    Nhà văn Phạm Đình Trọng, quả không hổ thẹn là 1 nhà văn Cách Mạng, được Nhà nước cho xuất bản rất nhiều “tác” phẩm ở Việt Nam . Chỉ nói thế này, có thể xem Điện Biên Phủ là món quà của Trung Quốc tặng “Việt Nam” của các bác, như thế hệ trước các bác đã cướp chính quyền từ chính phủ Trần Trọng Kim để trao cho Đảng, mõm la toáng lên bài “Tiến Quân Ca” của Văn Cao

  9. “Với việc đổi tên phố, tên đường, Hàng Bột thành Tôn Đức Thắng, Hàng Lọng thành Nam Bộ, rồi Lê Duẩn, Cột Cờ thành Điện Biên Phủ . . . là bằng chứng về tầm vóc chính trị, văn hoá nhỏ bé, thấp kém, hồn Việt Nam trống rỗng của những người quản lí hành chính, tổ chức đời sống, điều hành hoạt động xã hội Hà Nội hôm nay, không đủ tầm, không xứng đáng là những người chủ kinh kì lịch sử Thăng Ling – Đông Đô – Hà Nội.”
    Trích.

    Ông Phạm đình Trọng,tác
    giả của bài viết. Vẫn coi cuộc chiến do
    Hồ chí Minh phát động để chiếm được
    nửa miền Bắc và nửa còn lại miền Nam
    sau đó ,là một cuộc chiến giành lại quê
    hương,thống nhất đất nước,nội chiến giữa
    người Việt với nhau .Thực ra đây là một
    cuộc xâm lăng của chủ nghĩa ngoại lai ,
    Hồ chí Minh chỉ là một tên thái thú lô-
    can,có khuôn mặt Việt nhưng mang
    lòng dạ ngoại bang ,tận tụy với tư
    tưởng cộng sản ,đánh thuê cho lợi
    ích Nga sô và sự chủ nghĩa bành trướng
    của Trung cộng .Chiến thắng Điện biên
    Phủ là một dấu mốc chuyển đổi từ
    một thuộc địa này sang một thuộc
    địa khác, đân tộc Việt vẫn không chiếm
    lại được quyền tự quyết từ tay thực
    dân Pháp . Vẫn lệ thuộc nặng nề vào
    những quyết định của cộng sản Tàu,
    mà Hồ chí Minh chỉ là kẻ thừa hành.
    Ve vãn với Nga để nhận chỉ thị trực tiếp
    của Tàu cộng .

    Ông Phạm đình Trọng , chắc phục vụ
    và bị ảnh hưởng của cái hệ thống giáo
    dục của miền Bắc quá lâu . Cho nên bây
    giờ có một chút mâu thuẫn với tư
    tưởng của chính mình .

    • “Cho nên bây giờ có một chút mâu thuẫn với tư tưởng của chính mình”

      Bác dùng “có 1 chút” đắt quá! Thật ra chỉ xíu xịu xìu xiu thui . Con tim của nhà văn Phạm Đình Trọng vẫn là con tim của người bộ đội Cụ Hồ . Đúng, không bằng trái tim người Cộng Sản Phạm Quế Dương (next level), nhưng phải có con tim người bộ đội Cụ Hồ mới phát triển thành trái tim của người Cộng Sản được

      Nói nhỏ nhà văn Phạm Đình Trọng cái lày, phải dẹp cái “mâu thuẫn” bé tẹo tèo teo đó đi, thì mới có thể luyện thành trái tim người Cộng Sản . & it dont take much

      • Dmcs Dmcs

        Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu không dám chửi dog hồ Chó dại, dog Mao trạch

  10. Cái vụ đổi tên đường của Việt cộng xem ra cũng rất có ý nghĩa mà, chẳng hạn như:

    Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý
    Đồng Khởi vùng lên, mất Tự Do!

    (Vũ Hoàng Chương)

    Hay mỗi khi nhắc đến đĩ diếm thì “đĩ Saigon” nay được lên ngôi thành đĩ Hồ Chí Minh

    Hoan hô Hồ Chí Minh!

    Tội nghiệp Công Lý!

    Tội nghiệp Tự Do!

  11. Cộng sản đất nước bọn chúng còn đổi tên. Cờ quốc gia bọn chúng còn đổi thành cờ một sao theo giống như Tàu để làm chư hầu thì đổi tên vài trăm con đường vài chục thành phố làng xã có là gì với cộng sản. Thậm chí chúng còn đổi cốt khỉ của bọn chúng thành người và người dân trở thành khỉ thay chúng.

  12. Sau 1975, Sài Gòn đổi tên đường loạn xạ, trước đó nhiều tỉnh thành ở toàn VN cũng đã sáp nhập rồi tách ra để đổi tên. Vậy mục đích của Việt+ là gì? Có phải chúng muốn xóa dấu tích lịch sử VN? Nếu thế có phải vì mục đích sát nhập vào Tàu+ không? Người dân Việt rất nghi ngờ những âm mưu này!

    • Sài Gòn Niềm Nhớ Không Tên
      Tác giả : Nguyễn Đình Toàn


      Sài Gòn ơi!
      Ta mất người như người đã mất tên
      mất từng con phố đổi tên đường
      khi hẹn nhau ta lạc lối tìm
      ôi tình buồn như đã sống thêm

      Sài Gòn ơi!
      Tôi mất người như người đã mất tôi
      như trường xưa mất tuổi thiên thần
      hy vọng xa hay mộng ước gần
      Đã lìa tan

      Trăng ơi trăng có còn chăng là
      Sao ơi sao, sao mờ lệ nhớ

      Sài Gòn ơi!
      Ta mất người như người đã mất tên
      như hàng cây lá đỏ trông tìm
      Mắt trời trong cánh nhỏ chim hiền
      Đã ngậm sầu ngang môi lắng im

      Sài Gòn ơi!
      Ta mất người như người đã mất tên
      như mộ bia đá lạnh hương nguyền
      Như trời sâu đã bỏ đất sầu.
      Còn gì đâu…

  13. Ngày 18 tháng 2, 1973, ba sĩ quan VNCH Phạm Huấn, Phan Nhật Nam và Dương Phục đã đi trên một cái máy bay của Ủy Ban Liên Hợp 4 Bên đến Hà Nội chứng kiến cuộc trả tù binh Hoa Kỳ đợt thứ hai ở Gia Lâm .
    Dưới đây là thủ đô Hà nội theo lời thuật lại của Phạm Huấn :

    Tháp Rùa vẫn như tự bao giờ giữ màu vôi cũ kỹ. Nhưng tất cả vẻ đẹp của Hà Nội, màu sắc của Hà Nội đã mất hết. Những người dân tôi nhìn thấy quanh hồ, chỉ còn là những người dân lam lũ, nghèo khổ, quần thâm, áo cánh, cắm cúi đi lại, hoặc đứng đợi những chuyến tàu điện, khăn gói vắt vai, quang gánh xếp bên lề đường, người nào cũng chỉ còn lại trên vẻ mặt một sự âm thầm, tất tưởi, gần như không còn ai có thì giờ hoặc muốn trò chuyện với ai nữa.

    Ngày 18 tháng 2 chúng tôi trở về Hà Nội là ngày chủ nhật, nhưng Hà Nội không có một vẻ gì là được nghỉ ngơi cả. Suốt một ngày ở Hà Nội chúng tôi chỉ nhìn thấy độ một chục chiếc xe hơi, hầu hết đều của các phái đoàn ngoại giao ở Hà Nội, còn toàn thể dân Hà Nội đều di chuyển bằng xe đạp, tàu điện hoặc đi bộ. Năm 1954, số xe hơi ở Hà Nội đâu có ít ?

    Những thiếu nữ yêu kiều, thướt tha của Hà Nội xưa, đã biến hết, chỉ còn lại mấy cô nữ cán bộ mặc đồng phục màu xám nhạt, hoặc những nữ công nhân quần đen bạc, áo cháo lòng. Cả thành phố không có lấy một người mặc áo dài.

    Cả thành phố không lấy một cửa hàng mở cửa. Tất cả sinh hoạt thương mãi của thủ đô tập trung ở một cửa hiệu bách hóa của nhà nước.

    Khi đi qua công viên Thống Nhất, công viên mới được nhà nước Cộng Sản Bắc Việt lấp một phần hồ Bẩy Mẩu, lập nên sau 1954 và đó cũng là kiến trúc duy nhất tại Hà Nội kể từ 1954 đến giờ, chúng tôi đã nhìn thấy những em bé, trong cái rét tháng giêng ở Hà Nội, cái rét cắt thịt như vậy, nhưng các em chỉ mặc phong phanh có một chiếc áo cánh mỏng hoặc một chiếc áo len cũ, và đi chân đất.

    Thấy khách lạ, các em chỉ giương những cặp mắt ngây thơ ngó nhìn, chứ không nói cũng không em nào cười, như bản tính hồn nhiên thường thấy ở các em nhỏ.
    …….

    • Hà Nội có ra như thế thì sức cướp mới vươn lên như Phù Đổng… Trong bài “Đánh Tư Sản ” của t/g Tu Hoa, chúng ta thấy…

      “…… số lượng người Sài Gòn phải bị mất hết tài sản và bị cưỡng bức đi KINH TẾ MỚI là khoảng SÁU TRĂM NGÀN NGƯỜI, tạo ra một sự hoảng sợ hoang man chưa từng có trong lịch sử phát triển Sài Gòn qua các triều đại. Cuối đợt X3 , ghi nhận của Hà Nội là có khoảng 950 ngàn người Sài Gòn bị cưỡng bức đi KINH TẾ MỚI, không hoàn thành chỉ tiêu đề ra là một triệu hai người!

      Sức mạnh kinh tế Sài Gòn tự nhiên bị phá hoại đi đến kiết quệ hoàn toàn sau chiến dịch X3 do Đổ Mười trực tiếp chỉ huy. Hơn 14 NGÀN cơ sở tiểu thủ công nghiệp tại Sài Gòn rất cần cho nền kinh tế quốc dân, với khoảng 270 ngàn nhân công hoàn toàn bị trắng tay, đóng cửa với tổng số thiệt hại tài sản trước mắt lên đế gần chín đến hai mươi mốt tỷ Mỹ kim và tiến trình phát triển công nghệ của đất nước trong tự cường hoàn toàn KHÔNG CÒN HY VỌNG để phục hồi.

      Riêng về tổng số vàng, nữ trang tịch tư từ tư bản ở miền Nam được các báo đài của Đảng thừa nhận lên đến 4000 lượng vàng- nhưng đây chỉ là con số tượng trưng tính riêng ở Sài Gòn từ tháng Năm năm 1977 qua tháng Hai năm 1978 mà thôi. Cả thảy trên dưới gần 35 ngàn lượng vàng, tính luôn cả nữ trang và kim cương thu trong những đợt ĐÁNH TƯ SẢN ở miền Nam.

      Xin được ghi chú thêm là chỉ nội vụ Hà Nội tiến hành cho phép người Việt gốc Hoa ra đi bán chính thức nếu đóng khoảng 120 lượng vàng đã góp vào gần 10 ngàn lượng vàng tổng cộng.”

      Ôi Hà Nội-36 phố phường!
      Văn hiến ngàn năm bổng nhiên thành ổ cướp!

      • Nhận xét viết:
        Ôi Hà Nội-36 phố phường!
        Văn hiến ngàn năm bổng nhiên thành ổ cướp!

        Cộng sản là quân ăn cướp ai cũng biết sao lại có bỗng nhiên? Vậy trước đó cộng sản tốt hả?

  14. VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
    ***************************

    Khi nói về thảm cảnh người dân Việt Nam Cộng Hòa bị cướp bóc bởi bọn cộng láo, trong đó óc đám trí thức như Kim Chi, Nguyên Ngọc, Montauk viết một đoạn for everyone to know hết sức thú vị như sau:

    “Nguyên là nhà tịch biên của một đại tá Sư trưởng bộ binh Việt Nam Cộng Hòa, nhà biệt thự hai tầng, tôi được cơ quan cho tá túc trong thời gian chờ ly hôn, chỗ dành cho chú Ngọc (Nguyên Ngọc) bên kia cầu thang là phòng cho khách và phòng Văn thư báo.

    Con gái tôi chạy sang “Tác giả Đất nước đứng lên hả mẹ?”, con trai khi ấy mới 7 tuổi đứng thật gần để xem xem rồi buột miệng “Ông này mà đại tá hả?”. Chết cười, với nó đại tá phải lừng lững như chủ cũ ngôi biệt thự này (đang chờ ở túp lều bên cạnh để chuẩn bị đi Mỹ diện HO)”.

    FUCK QUÂN CỘNG CƯỚP LÁO! ĂN CƯỚP MÀ CÒN LÀM BỘ KHIÊN TỐN!
    **********************************

    • VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
      ***************************

      Hãy vì Việt Nam Cộng Hòa mà đấu tranh! Trả lại công lý cho dân tộc Việt Nam Cộng Hòa!

      Dân tộc Việt Nam Cộng Hòa là tập hợp khối người đứng dưới ngọn cờ Vàng thề tiêu diệt cộng láo tận gốc tận rễ, dựng lại Việt Nam Cộng Hòa! Ngoài ra, Khối người này, mà tên gọi là dân tộc Việt Nam Cộng Hòa, đeo đuổi ba giá trị nhân bản chủ yếu sau đây: Truyền thống, Khai phóng và Công lý!
      ***********************

      Montauk viết: “Năm 79 hổng phải là xâm lược . 1975 mới là xâm lược . 1979 dân miền Nam mong Trung Quốc oánh chít mịa tụi bay, coi như 2 thằng Cộng Sản choảng nhau, thía thui “____

      • Người ta nói người đẹp khi vẻ chân dung không đẹp bằng chính mình ở trong tranh. Montaukmosquito viết đã quá hay, quá thấm thía. Nhờ anh Shareview trích lại và phân tích, còm của Montaumosquito viết lại càng thấm thía hơn, hay hơn!

    • Dmcs
      Dm mày dog shareview
      Con sủa = Montauk viết một đoạn for everyone to know hết sức thú vị như sau:

      “Nguyên là nhà tịch biên của một đại tá Sư trưởng bộ binh Việt Nam Cộng Hòa, nhà biệt thự hai tầng, tôi được cơ quan cho tá túc trong thời gian chờ ly hôn, chỗ dành cho chú Ngọc (Nguyên Ngọc) bên kia cầu thang là phòng cho khách và phòng Văn thư báo.

      Con gái tôi chạy sang “Tác giả Đất nước đứng lên hả mẹ?”, con trai khi ấy mới 7 tuổi đứng thật gần để xem xem rồi buột miệng “Ông này mà đại tá hả?”. Chết cười, với nó đại tá phải lừng lững như chủ cũ ngôi biệt thự này (đang chờ ở túp lều bên cạnh để chuẩn bị đi Mỹ diện HO)”= dm mày dog shareview, phần Trích trên là thằng Tàu Chệt muỗi Tàu cộng láo đi ăn cắp rồi nhận của nó.
      Cần Bố chứng minh không?
      Đmẹ mày dog shareview cộng láo
      Đập chết cha mày dog shareview

  15. VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
    ***************************

    Sự xuất hiện của Montauk trên diễn đàn Đàn Chim Việt nó cũng giống như sự xuất hiện của mặt trời giữa đêm tăm tối!
    ******************************
    Montauk: “Let me break it down, TẤT CẢ TỤI NÓ ĐỀU LÀ ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CỘNG SẢN!!!”

    _____Về Mạc Vân Trang, Montauk có viết một đoạn khá thú vị khi bàn đến bản kiến nghị “con đường nào cho Việt Nam” của Mạc Vân Trang như sau:

    “Trích Coong đường lào cho ziệc nàn (Con đường nào cho Việt Nam):

    “Ông Võ Văn Kiệt, một lãnh tụ của CSVN, đã từng phát biểu vào năm 2005 một câu để đời, có ý nghĩa nhân đạo rất cao và rất đáng suy ngẫm sâu về lịch sử dân tộc có liên quan tới biến cố ngày 30-4-1975 như sau: “… có hàng triệu người vui, mà cũng có hàng triệu người buồn”

    Mạnh dạn phát biểu lên được ý tưởng này nhằm kêu gọi hòa giải, hòa hợp dân tộc, hàn gắn vết thương chiến tranh, có lẽ vì ông Kiệt là một trong những chiến sĩ-nhà lãnh đạo kháng chiến gốc miền Nam đã từng trải, hiểu biết và cảm thông sâu sắc với hoàn cảnh của mọi thành phần dân chúng miền Nam ở cả hai bên chiến tuyến”

    Ý kiến nhận định của ông cố thủ tướng nêu ra như trên, từ hồi cuối tháng ba năm 2005, đã nhận được ngay sự hoan nghênh nhiệt liệt của đông đảo quần chúng Việt Nam yêu nước có lương tri, không phân biệt Bắc-Nam, bình dân hay trí thức, đang ở trong nước hay ngoài nước”

    Võ Văn Kiệt là trùm T-4 Biệt Động Thành, với nhiều “chiến công hiển hách” —tức là “lai láng máu dân Việt Nam Cộng Hòa”, cho thấy đoạn ca ông Kiệt ở trên do Mạc Vân Trang cùng bao anh cộng đỏ khác kêu gọi
    là LÁO”

    Shareview: Võ Văn Kiệt là tên đồ tể sát nhân tàn hại nhân dân Việt Nam Cộng Hòa! Tên này cần phải bị xét xử trước cộng lý qua vụ tàn sát Mậu Thân!

    • VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
      ***************************

      Dân tộc Việt Nam Cộng Hòa là tập hợp khối người đứng dưới ngọn cờ Vàng thề tiêu diệt cộng láo như mày tận gốc tận rễ, dựng lại Việt Nam Cộng Hòa!

      Ngoài ra, Khối người này, mà tên gọi là dân tộc Việt Nam Cộng Hòa, đeo đuổi ba giá trị nhân bản chủ yếu sau đây: Truyền thống, Khai phóng và Công lý!

      Hãy vì Việt Nam Cộng Hòa mà đấu tranh! Trả lại công lý cho dân tộc Việt Nam Cộng Hòa!
      ************************

  16. Quỳnh Lưu khởi nghĩa 2/11/56- 14/11/56 – JB Nguyễn Văn Định :… Sau cái gọi là Nghị quyết sửa sai của đảng CSVN về những đợt Cải Cách Ruộng Đất đẫm máu, các nạn nhân đã tìm những cán bộ thanh toán món nợ truyền kiếp. Các đảng viên CS trung kiên được thả về từ nhà tù, được khôi phục quyền hành, khôi phục đảng tịch, liền tìm ngay các đồng chí đã tố sai để trả thù. Do đó, tình trạng xung đột, giết chóc giữa đảng viên cũ và đảng viên mới lan rộng khắp mọi nơi.

    Các bần cố nông trót nghe lời đảng tố điêu nay bị sợ rạch mồm, cắt lưỡi, cũng vội vàng chạy ra thành phố để đạp xích lô và đi ở thuê. Vì vậy, số dân ở Hà Nội, Nam Ðịnh đột nhiên tăng lên gấp bội và không khí căm thù ở nông thôn lan ra thành phố, ảnh hưởng đến giới công nhân, tiểu tư sản, sinh viên và trí thức, dùng báo chí lên tiếng chống đảng CS.

    * Cuộc cải cách ruộng đất (CCRĐ) của Cộng sản bắt đầu từ năm 1949 đến năm 1956 .

    Cuộc Cải Cách Ruộng Đất long trời lở đất do Hồ chí Minh phát động do chỉ thị của Liên xô- Trung cộng giết chết 500,000 người dân Việt .

    Theo học giả Hoàng Văn Chí- tác giả cuốn Từ Thực Dân Đến Cộng Sản- cuộc cải cách trời long đất lở này thảm sát 500000 người dân Việt .

    Ông Đoàn Duy Thành, nguyên phó thủ tướng CS, trong cuốn “Lý luận Hồ chí Minh” nhận định về CCRD: “Những sai lầm của CCRĐ đã để lại hậu quả lâu dài cho dân tộc, cho đất nước, là sự hận thù, sự lừa dối, xảo trá, vu khống như: tố điêu, ép cung, bịa chuyện… gây tai họa cho bao gia đình .

    Nguyễn Minh Cần _ Uỷ viên Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, kiêm phó chủ tịch Uỷ ban Hành chính thành phố Hà Nội : “Các đội Cải Cách Ruộng Đất không từ một cách nào hết để “tìm ra địa chủ”,“ tìm ra phản động”, “tìm ra của chìm”, ép buộc con cái “đấu tố” cha mẹ, con dâu “đấu tố” bố mẹ chồng, con rể “đấu tố” bố mẹ vợ, vợ “đấu tố chồng”, anh em “đấu tố” lẫn nhau, trò “đấu tố” thầy, kẻ hàm ơn “đấu tố” kẻ ban ơn, láng giềng hàng xóm “đấu tố” lẫn nhau (cũng có trường hợp cha mẹ bấm bụng khuyên con cái “đấu tố” mình để mong cứu mạng cho con cái)…

    • VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
      ***************************

      Montauk: “Let me break it down, TẤT CẢ TỤI NÓ ĐỀU LÀ ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CỘNG SẢN!”

      • VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
        ***************************

        Montauk viết:

        “ Cộng Sản là sêm xít, cùng 1 lò ra cả, chúng nó chỉ giỏi lừa dân mình, ngoài ra chỉ yêu Đảng & phá tan hoang đất nước là giỏi !”

        Who disagree?
        ———————/-

        Dân tộc Việt Nam Cộng Hòa là tập hợp khối người đứng dưới ngọn cờ Vàng thề tiêu diệt cộng láo như mày tận gốc tận rễ, dựng lại Việt Nam Cộng Hòa!

        Ngoài ra, Khối người này, mà tên gọi là dân tộc Việt Nam Cộng Hòa, đeo đuổi ba giá trị nhân bản chủ yếu sau đây: Truyền thống, Khai phóng và Công lý!

        Hãy vì Việt Nam Cộng Hòa mà đấu tranh! Trả lại công lý cho dân tộc Việt Nam Cộng Hòa!

  17. ***************************
    VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
    ***************************

    Sự xuất hiện của Montauk trên diễn đàn Đàn Chim Việt nó cũng giống như sự xuất hiện của mặt trời giữa đêm tăm tối!

    Montauk:

    “Nếu Mún Đảng đổ thì phải có người chống. Điều wan chọng là đéo có ai chống Đảng cả. Ngược lại, Lâm Bình Di Nhiên khen thầy nó là Nguyễn Xuân Oánh đã “vượt wa ý thức hệ”, rùi Cung Tích Biền giận dữ vì cho tới giờ vưỡn còn (trong tưởng tượng) lằn ranh Quốc-Cộng, thì đéo có ai chống cả. Hổng ai chống thì Đảng còn sống lâu .”
    *********************

    Shareview:

    Nguyễn Xuân Oánh bôn ba đi mượn tiền từ cácnga6n hàng IMMF, WB, ADB, eTC., để cứu đảng khỏi đói năm 1984-1989 một cách gấp rút kịp thời. Không có Oánh, tình trạng đói khổ sẽ khiến các cuộc nổi loạn tổng lực như ở Thái Bình 1984, ở Thanh Hóa 1988, ở Đồng Nai năm 1987, lan rộng khắp nơi giống như ở liên Xô và chủ nghĩa cộng sản tại Việt Nam sẽ sụp… Oánh là kẻ đã cứu cộng sản khỏi sụp đổ!

    Sự ngu xuẩn tai hại của Oánh khiến cơ hội lật đổ cộng sản bị tuột khỏi tay cho chúng ta thấy sự quan trọng của lằn ranh Quốc cộng trong sự tồn tại của cộng sản tại Việt Nam -0–
    __________________________________

    Hãy vì Việt Nam Cộng Hòa mà đấu tranh! Trả lại công lý cho dân tộc Việt Nam Cộng Hòa!

    • VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
      ***************************

      Dân tộc Việt Nam Cộng Hòa là tập hợp khối người đứng dưới ngọn cờ Vàng thề tiêu diệt cộng láo như mày tận gốc tận rễ, dựng lại Việt Nam Cộng Hòa!

      Ngoài ra, Khối người này, mà tên gọi là dân tộc Việt Nam Cộng Hòa, đeo đuổi ba giá trị nhân bản chủ yếu sau đây: Truyền thống, Khai phóng và Công lý!

  18. VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
    ***************************

    Montauk viết: “Năm 79 hổng phải là xâm lược . 1975 mới là xâm lược . 1979 dân miền Nam mong Trung Quốc oánh chít mịa tụi bay, coi như 2 thằng Cộng Sản choảng nhau, thía thui “____

    Who disagree?

    • VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
      ***************************

      Montauk viết:

      “ Cộng Sản là sêm xít, cùng 1 lò ra cả, chúng nó chỉ giỏi lừa dân mình, ngoài ra chỉ yêu Đảng & phá tan hoang đất nước là giỏi !”

      Who disagree?
      ———————/-

      Dân tộc Việt Nam Cộng Hòa là tập hợp khối người đứng dưới ngọn cờ Vàng thề tiêu diệt cộng láo như mày tận gốc tận rễ, dựng lại Việt Nam Cộng Hòa!

      Ngoài ra, Khối người này, mà tên gọi là dân tộc Việt Nam Cộng Hòa, đeo đuổi ba giá trị nhân bản chủ yếu sau đây: Truyền thống, Khai phóng và Công lý!

  19. VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
    ***************************

    Montauk viết:

    “ Cộng Sản là sêm xít, cùng 1 lò ra cả, chúng nó chỉ giỏi lừa dân mình, ngoài ra chỉ yêu Đảng & phá tan hoang đất nước là giỏi . Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến xem tụi nó là nhân sĩ-trí thức thì cứ việc . Ai cần chứng cớ bằng Tiến Sĩ ở Mỹ cũng nhứt cư, there you have it. Chỉ lói thía lày, TOÀN BỘ nhân sĩ-trí thức, kể cả Thanh Giang, Trần Độ … đều kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh . Nàm gì thì nàm, trí thức-nhân sĩ sẽ khóc than đến Trời cũng nhỏ lệ nếu Đảng bị mất quyền lãnh đạo hoặc/và lăng Hồ Chí Minh bị blown up Sky-Hi“

    Interesting!

    • VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
      ***************************

      Dân tộc Việt Nam Cộng Hòa là tập hợp khối người đứng dưới ngọn cờ Vàng thề tiêu diệt cộng láo như mày tận gốc tận rễ, dựng lại Việt Nam Cộng Hòa!

      Ngoài ra, Khối người này, mà tên gọi là dân tộc Việt Nam Cộng Hòa, đeo đuổi ba giá trị nhân bản chủ yếu sau đây: Truyền thống, Khai phóng và Công lý!
      ***********************

      Montauk viết: “Năm 79 hổng phải là xâm lược . 1975 mới là xâm lược . 1979 dân miền Nam mong Trung Quốc oánh chít mịa tụi bay, coi như 2 thằng Cộng Sản choảng nhau, thía thui “____

      • VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
        ***************************

        Montauk: “Let me break it down, TẤT CẢ TỤI NÓ ĐỀU LÀ ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CỘNG SẢN!”

  20. ***************************
    VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
    ***************************
    Gởi Tưởng Năng Tiến,

    Khi nói về thảm cảnh người dân Việt Nam Cộng Hòa bị cướp bóc bởi bọn cộng láo, trong đó óc đám trí thức như Kim Chi, Nguyên Ngọc, Montauk viết một đoạn for everyone to know hết sức thú vị như sau:

    “Nguyên là nhà tịch biên của một đại tá Sư trưởng bộ binh Việt Nam Cộng Hòa, nhà biệt thự hai tầng, tôi được cơ quan cho tá túc trong thời gian chờ ly hôn, chỗ dành cho chú Ngọc (Nguyên Ngọc) bên kia cầu thang là phòng cho khách và phòng Văn thư báo.

    Con gái tôi chạy sang “Tác giả Đất nước đứng lên hả mẹ?”, con trai khi ấy mới 7 tuổi đứng thật gần để xem xem rồi buột miệng “Ông này mà đại tá hả?”. Chết cười, với nó đại tá phải lừng lững như chủ cũ ngôi biệt thự này (đang chờ ở túp lều bên cạnh để chuẩn bị đi Mỹ diện HO)”.

    (Fuck quân cướp Cộng láo! Ăn cướp mà còn làm bộ khiêm tốn!)

    >>>>>>Hãy tiếp tục nhận ra trí thức cộng láo láo dài, dai và sâu đến cở nào…Montauk viết:

    “Đồng chí Tiến Sĩ Nguyễn Quang A, 1 trong những người Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến mến mộ lém lém lun, đã nhận định cuộc Cải Cách Ruộng Đất đã đem lại ruộng đất cho dân cạy(What?!Đúng là láo!)

    Bàn tròn on nai của VỌA tập hợp những trí thức nhân sĩ cả trong lẫn ngoài nước đã rút ra 1 kết luận là nhờ Cải Cách Ruộng Đất mà dân Việt Nam đã ủng hộ Chánh phủ bước vào công cuộc chống Mỹ.(Láo!)

    Nhà báo Cách Mạng Hoàng Tùng kể lại Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ tiếc rằng người đầu tiên được xử lại là đàn bà. Rút kinh nghiệm, những lần sau Đảng đều đem đàn ông ra xử đầu tiên( hahaha, good one!)

    Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, 1 người cũng được Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến mến mộ, ghi rõ ràng rằng bài “Địa Chủ Ác Ghê” là của ai Chả Biết?!!!

    ——-Holy Xít, Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến toàn mến mộ thứ dữ thui, NÓI LÁO KHÔNG NGƯỢNG MIỆNG ” (hahaha…. good punch line!)—-

    • VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
      ***************************

      Dân tộc Việt Nam Cộng Hòa là tập hợp khối người đứng dưới ngọn cờ Vàng thề tiêu diệt cộng láo như mày tận gốc tận rễ, dựng lại Việt Nam Cộng Hòa!

      Ngoài ra, Khối người này, mà tên gọi là dân tộc Việt Nam Cộng Hòa, đeo đuổi ba giá trị nhân bản chủ yếu sau đây: Truyền thống, Khai phóng và Công lý!
      ***********************

      Montauk viết: “Năm 79 hổng phải là xâm lược . 1975 mới là xâm lược . 1979 dân miền Nam mong Trung Quốc oánh chít mịa tụi bay, coi như 2 thằng Cộng Sản choảng nhau, thía thui “____

      Montauk: “Let me break it down, TẤT CẢ TỤI NÓ ĐỀU LÀ ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CỘNG SẢN!”

  21. Đâu phải chỉ có người dân miền Nam trốn chạy khỏi “Thiên đường Cộng sản” năm 1975 , người dân miền Bắc cũng vậy :

    RFA- 8/4/16: “Một làn sóng di dân khác nữa của người Việt trong 4 thập niên mà ngày càng có chiều hướng gia tăng mạnh đó là cuộc trốn chạy xin tỵ nạn của du học sinh và công nhân xuất khẩu lao động khi khối Cộng sản Đông Âu sụp đổ. Số liệu không chính thức Đài ACTD thu thập được vào thời điểm đầu thập niên 1990 có khoảng 300,000 người sống rải rác ở Nga, Ba Lan, Tiệp Khắc, Hungary, Đông và Tây Đức… Số liệu mới nhất cho thấy nhiều gia đình ở các quốc gia này gồm đủ cả ba thế hệ, trong đó có gia đình lên đến 80 thành viên “.

  22. Nhà thơ Hữu Loan thuật lại rằng sau khi Hồ chí Minh tiếp thu miền Bắc sau Hiệp Định Geneve 1954, “khi gặp nhau, trước bất cứ câu đối đáp nào đều phải có nhóm thành ngữ “ơn Đảng ơn Bác” đứng đầu. Thí dụ: “Ơn Đảng ơn Bác, đồng chí có khỏe không?” , “Dạ, ơn Đảng ơn Bác lâu nay tôi ốm mãi, ơn Đảng ơn Bác tôi mới xuất viện được 2 hôm nay.” “Ơn Đảng ơn Bác thế mà em không hay biết gì…

    ” Sau hàng tháng phát động đấu tranh kiểm điểm ở từng cơ quan để bỏ chữ Bác đi và thay thế bằng: “Ơn Đảng ơn Chính phủ”:

    “Ơn Đảng ơn Chính phủ vụ mùa này thu hoạch có đủ nộp không?”, “Ơn Đảng ơn Chính phủ nhà em có con lợn mới độ 30 ký đang lớn, thanh niên cờ đỏ vào bắt nợ rồi, được bao nhiêu thóc đong hết sạch mà còn thiếu phải bù bằng lợn…” …

  23. (Trích) So sánh GDP tính theo đầu người của Việt Nam với vài nước Á Châu – Trần Đăng Hồng, PhD
    “….Theo biểu đồ 1, vào thời điểm 1960, Việt Nam Cộng Hòa US$ 223, nhiều hơn Nam Hàn US$155, hơn gấp đôi Thailand US$ 101, gấp 2,4 lần Trung quốc US$92, gấp 2,7 lần Ấn độ US$ 84), và gấp 3 lần North Vietnam US$73.

    ĐCV: Đôi điều về bài viết của ông Nguyễn Hữu Liêm
    Hồ Phú Bông -21/10/2022

    Vào năm 1960, là chỉ 5 năm sau khi khai sinh Đệ nhất VNCH từ một miền Nam bị cát cứ (tính theo USD) thì VNCH (223$) cao hơn Hàn Quốc (155$), gấp đôi Thailand (101$), gấp 2,4 lần Trung Quốc (92$), gấp 2,7 lần Ấn Độ (84$), và gấp 3 lần Bắc Việt Nam (73$).

    • VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
      ***************************

      Dân tộc Việt Nam Cộng Hòa là tập hợp khối người đứng dưới ngọn cờ Vàng thề tiêu diệt cộng láo như mày tận gốc tận rễ, dựng lại Việt Nam Cộng Hòa!

      Ngoài ra, Khối người này, mà tên gọi là dân tộc Việt Nam Cộng Hòa, đeo đuổi ba giá trị nhân bản chủ yếu sau đây: Truyền thống, Khai phóng và Công lý!
      ***********************

      Montauk viết: “Năm 79 hổng phải là xâm lược . 1975 mới là xâm lược . 1979 dân miền Nam mong Trung Quốc oánh chít mịa tụi bay, coi như 2 thằng Cộng Sản choảng nhau, thía thui “____

  24. Trở về thời nguyên thủy hồng hoang!

    Người Nhật với tinh thần cầu thị
    Ta đề nghị khuyến nghị kiến nghị
    Họ có được Minh Trị Thiên Hoàng
    Ta trong tay độc tài đảng trị

    Nhật Bản được văn minh giàu sang
    Dân ta thì bị trị lầm than
    Xã hội như cẩu cuồng tại thị
    Trở về thời nguyên thủy hồng hoang!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên