Bó nhang của người đi mở cõi

12
Hôm nay lan truyền đoạn clip cảnh người dân lạy mấy anh em công an lính lác bằng nhang, nhiều anh em có lẽ ở nơi khác chưa quen, nên nghĩ hà cớ gì mà hạ mình van lạy làm vậy. Tôi là dân miền Tây, biết anh em đã có chút hiểu lầm, xin thưa mấy lời cải chánh. Dân miền Tây từ thời mở cõi, trong hành trang luôn có bó nhang và cây mác. Tới sở đất hoang, muốn cắt một nhánh cây cọng cỏ để bắt đầu cuộc khai hoang, luôn làm lễ cúng tế cẩn thận, nhang khói kỹ lưỡng rồi mới tiến hành, sau nhang là tới dao mác động thủ. Cúng ai? Tế ai? Không phải cúng cây cúng cỏ, mà gọi chung các vị khuất mặt khuất mày, từ cô hồn các đảng, ngạ quỷ lang thang, cho đến thành hoàng bổn cảnh, đất đai dương trạch, binh tướng đại càn, chúa ngung man nương... là những tiểu thần và yêu ma không có trong đạo giáo nào, chỉ là niềm tin dân gian về một thế lực có thể làm hại cũng như có thể ban phước. Cây nhang và quỳ lạy đối với dân Nam kỳ mặc định chỉ dành cho tâm linh. Tuyệt đối không có chuyện chào ông chánh tổng hay ông hội đồng là "lạy cụ". Tuyệt đối không có chuyện ăn mày "lạy ông đi qua lạy bà đi lại", vì chẳng ai dám nhận cái lễ lạy đó. Cháu rể mới, đi rước dâu hay hỏi vợ, chỗ nào đàn gái bắt lạy bàn thờ tổ tiên nhiều lần mà không châm chế bớt đi, thì cũng bị coi là đàn gái khó khăn hắc ám chớ chẳng có vẻ vang gì. Cha mẹ ông bà còn sống, con cháu hầu như cũng không dám lạy, yêu kính cách mấy là chỉ ngồi hay quỳ bên chân ghế đai ghế bố hay dưới đất bên cạnh cái võng. Tất nhiên, cho tới tận bây giờ, nghi lễ rước dâu hay xuất giá gì ông trưởng tộc cũng sẽ hỏi cha mẹ ông bà của cô dâu chú rể là cho đám nhỏ lạy hay xá, hỏi cho có lệ để mà chắp tay xá thôi chứ không ông bà cha mẹ nào bắt con mình lạy lục. Thế nhưng, dân miền Tây rất hào phóng trong việc lạy liên quan tới tâm linh. Cúng miễu: lạy; cúng đình: lạy; cúng chùa: lạy; cúng ông bà đã mất: lạy; cúng đất đai: lạy; cúng thổ công: lạy... Hay có tục ngữ "lạy nhổng đít" để trêu chọc mấy người sính cúng bái. Nhang thì khỏi nói rồi, chuyên dùng cho tâm linh, tang lễ người chỉ cầm một cây. Bàn thờ Phật, mỗi lư hương một cây; bàn thờ Trời ba cây, lư hương đạo Cao Đài cắm năm cây. Quy định rõ ràng, trang nghiêm thanh nhã. Còn đốt lần một bó cắm vùi, là cúng cô hồn ngạ quỷ, hoặc là người chết bất đắc kỳ tử giữa đường, người qua đường mua giúp bó nhang là đốt cho hết để không ai đem về. Trong cách nói ngày thường bỗ bã của dân miền Tây, "tao lạy mày" "lạy luôn" "muốn lạy" thực ra là một lời chửi với vẻ khó chịu. Bởi không ai lạy người sống ở miền Tây (trừ mấy trường hợp lãnh tụ tôn giáo thì không nói), mà lạy người sống là trái thiên lý với dân miền Tây, nên làm cho ra tới mức lạy đó, là đang thể hiện sự trái đạo lý, còn mà tới mức lạy thiệt kèm theo bó nhang, là trù cho người bị lạy đó chết đi. Nói cách khác, theo ngôn ngữ Tây phương, thì đó là một hình thức phản kháng bằng niềm tin tâm linh, là một kiểu tà thuật nguyền rủa cho đối phương chết cảnh bất đắc kỳ tử. Tôi không bình luận chuyện này là đúng hay sai, bởi tôi theo niềm tin Catholic và có những giá trị quan khác biệt. Nhưng anh em nhìn cảnh lạy đó, cần biết nó là tế sống! Mà hễ nhang khói xong, là tới dao tới mác, buồn cảnh trái ngang có một, nhưng lo lắng cảnh tang thương thực sự đến mười. Những người ngồi nhà lớn lầu cao ra quyết định hãy biết lo sợ khi người dân phẫn uất làm đến mức này, nó là chuyện đáng sợ, vì người ta sắp liều mạng! Hình: tiểu thương chợ ở An Giang đốt nhang công an
Hôm nay lan truyền đoạn clip cảnh người dân lạy mấy anh em công an lính lác bằng nhang, nhiều anh em có lẽ ở nơi khác chưa quen, nên nghĩ hà cớ gì mà hạ mình van lạy làm vậy.
Tôi là dân miền Tây, biết anh em đã có chút hiểu lầm, xin thưa mấy lời cải chánh.
Dân miền Tây từ thời mở cõi, trong hành trang luôn có bó nhang và cây mác. Tới sở đất hoang, muốn cắt một nhánh cây cọng cỏ để bắt đầu cuộc khai hoang, luôn làm lễ cúng tế cẩn thận, nhang khói kỹ lưỡng rồi mới tiến hành, sau nhang là tới dao mác động thủ.
Cúng ai? Tế ai? Không phải cúng cây cúng cỏ, mà gọi chung các vị khuất mặt khuất mày, từ cô hồn các đảng, ngạ quỷ lang thang, cho đến thành hoàng bổn cảnh, đất đai dương trạch, binh tướng đại càn, chúa ngung man nương… là những tiểu thần và yêu ma không có trong đạo giáo nào, chỉ là niềm tin dân gian về một thế lực có thể làm hại cũng như có thể ban phước.
Cây nhang và quỳ lạy đối với dân Nam kỳ mặc định chỉ dành cho tâm linh. Tuyệt đối không có chuyện chào ông chánh tổng hay ông hội đồng là “lạy cụ”. Tuyệt đối không có chuyện ăn mày “lạy ông đi qua lạy bà đi lại”, vì chẳng ai dám nhận cái lễ lạy đó.
Cháu rể mới, đi rước dâu hay hỏi vợ, chỗ nào đàn gái bắt lạy bàn thờ tổ tiên nhiều lần mà không châm chế bớt đi, thì cũng bị coi là đàn gái khó khăn hắc ám chớ chẳng có vẻ vang gì.
Cha mẹ ông bà còn sống, con cháu hầu như cũng không dám lạy, yêu kính cách mấy là chỉ ngồi hay quỳ bên chân ghế đai ghế bố hay dưới đất bên cạnh cái võng.
Tất nhiên, cho tới tận bây giờ, nghi lễ rước dâu hay xuất giá gì ông trưởng tộc cũng sẽ hỏi cha mẹ ông bà của cô dâu chú rể là cho đám nhỏ lạy hay xá, hỏi cho có lệ để mà chắp tay xá thôi chứ không ông bà cha mẹ nào bắt con mình lạy lục.
Thế nhưng, dân miền Tây rất hào phóng trong việc lạy liên quan tới tâm linh. Cúng miễu: lạy; cúng đình: lạy; cúng chùa: lạy; cúng ông bà đã mất: lạy; cúng đất đai: lạy; cúng thổ công: lạy… Hay có tục ngữ “lạy nhổng đít” để trêu chọc mấy người sính cúng bái.
Nhang thì khỏi nói rồi, chuyên dùng cho tâm linh, tang lễ người chỉ cầm một cây. Bàn thờ Phật, mỗi lư hương một cây; bàn thờ Trời ba cây, lư hương đạo Cao Đài cắm năm cây. Quy định rõ ràng, trang nghiêm thanh nhã. Còn đốt lần một bó cắm vùi, là cúng cô hồn ngạ quỷ, hoặc là người chết bất đắc kỳ tử giữa đường, người qua đường mua giúp bó nhang là đốt cho hết để không ai đem về.
Trong cách nói ngày thường bỗ bã của dân miền Tây, “tao lạy mày” “lạy luôn” “muốn lạy” thực ra là một lời chửi với vẻ khó chịu. Bởi không ai lạy người sống ở miền Tây (trừ mấy trường hợp lãnh tụ tôn giáo thì không nói), mà lạy người sống là trái thiên lý với dân miền Tây, nên làm cho ra tới mức lạy đó, là đang thể hiện sự trái đạo lý, còn mà tới mức lạy thiệt kèm theo bó nhang, là trù cho người bị lạy đó chết đi. Nói cách khác, theo ngôn ngữ Tây phương, thì đó là một hình thức phản kháng bằng niềm tin tâm linh, là một kiểu tà thuật nguyền rủa cho đối phương chết cảnh bất đắc kỳ tử.
Tôi không bình luận chuyện này là đúng hay sai, bởi tôi theo niềm tin Catholic và có những giá trị quan khác biệt. Nhưng anh em nhìn cảnh lạy đó, cần biết nó là tế sống!
Mà hễ nhang khói xong, là tới dao tới mác, buồn cảnh trái ngang có một, nhưng lo lắng cảnh tang thương thực sự đến mười. Những người ngồi nhà lớn lầu cao ra quyết định hãy biết lo sợ khi người dân phẫn uất làm đến mức này, nó là chuyện đáng sợ, vì người ta sắp liều mạng!
Hai Le (facebook)
CHIA SẺ
Bài trướcNgoáy
Bài sauBác Đỗ Mười

12 BÌNH LUẬN

  1. Nổ như Bomb….tấn

    Hồi mới có dịch, bọn đầu trâu mặt ngựa Ba Đình NỔ VN thành công chế tạo bộ kít test nhanh hơn của Hàn Quốc và hiệu quả 100%….Mọi người chờ dài cổ mà đờ …éo tháy đâu, chỉ thấy “ta” đi nhập về và bắt dân trả giá gấp 250%.

    Mới đây, “ta” lại NỔ : VN đã thử nghiệm thành công Vác xin mà hiệu quả lên đến 100%, và rằng VN sẽ là nơi sản xuất vac xin cho khắp thế giới….he he he …Dân thì biết rồi nên đờ …éo tin, còn bọn bò đỏ bgu ngơ, ngây thơ dại dột thì lại chờ dài cổ mà cũng đờ …éo thấy “vác xin của ta” đâu, chỉ thấy “thèng” chủ tịch nước lê lết khắp nơi, “vơ bèo, vạt tép” miễn cho có – dù là loại vac xin chưa được WHO công nhân như của thằng Cu ba và thằng Á Rạp Xê Út.

    Nay, dân đờ ..éo tin đảng cho mở cửa và đã kiểm soát được dịch…blah…blah…blah, nên ùn ùn kéo nhau về quê, khiến cho đảng phải cho ngưu đầu mã diện ra quân…bao vây, ngăn chặn.

  2. CÚM TÀU đang tìm mày đó , liệu mà chạy về Ba đình và chui luôn xuống hang đi con , nhớ dắt theo cả dòng họ nhà mày và vợ mày nữa nha

  3. Người dân VN dưới “thời đại Hồ Chí Minh” đau khổ, nhục nhã gấp vạn lần thời thực dân Pháp.

    Đ.M.H.C.M!

  4. Hành động này chứng minh
    sự căm ghét và khinh bỉ của
    người dân trong hoàn cảnh
    thân cô,thế cô,đối với lũ
    côn đồ Việt cộng đã lên
    tới cực đỉnh .

    Bước tiếp theo có thể là:
    “Thí mạng cùi”

    Vì đâu đến nông nỗi này !

  5. Sau khi quỳ lạy …

    Sau khi quỳ lạy tế sao
    Là dao là búa tụi tao xử mầy
    Tụi mầy rước Tàu xéo giầy
    Gông cùm xiềng xích đọa đày dân Nam!

    Điêu linh tang tóc lầm than
    Cả một dân tộc lang thang ăn mày
    Rợ hồ – phải chính tụi mầy
    Việt gian bán nước tay sai giặc Tàu!

    Đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào
    Đánh cho chết mẹ đồng bào miền Nam
    Đói khát rách rưới gian nan
    Ăn lông ở lổ nát tan điêu tàn!

    Hủy diệt nòi giống Hồng Bàng
    Trở về nguyên thủy hồng hoang ma đầu
    Từ nay ta thuộc nước Tàu
    Trung Hoa vĩ đại hồng Mao siêu cường!

    Trọng Phúc Chính Huệ là phường
    Là phường bán nước là phường hại dân
    “Bắc kỳ lý luận” ngu đần
    Giang san gấm vóc hiến dâng kẻ thù!

    Nông Dân Nam Bộ

  6. Quỳ lạy

    Từ ngày Nam Tiến đến nay
    Lần đầu quỳ lạy chúng mầy là đây
    Nông Dân Nam Bộ miền Tây
    Tụi tao quỳ lạy chúng bây tội đồ

    Tội đồ dân tộc rợ hồ
    Rồi đây dân sẽ đào mồ chúng bây
    Cướp công kháng chiến chống Tây
    Rước Tàu giẫm nát xéo giầy quê hương

    “Mấy đời bánh đúc có xương
    Mấy đời cộng sản biết thương dân mình”
    Bầy đàn cẩu trệ Ba Đình
    Rợ hồ một lũ súc sinh tội đồ!

    Nông Dân Nam Bộ

  7. hon 300 nam khi co manh dat goi la Sai Gon, sau do duoc ca the gioi nhin nhan la Hon Ngoc Vien Dong va sau hon 40 nam ,nho on Bac va Dang – nguoi Sai Gon moi biet the nao la DOI , DOI , DOI va con bi DANH nua vi DOI ma la lang !

  8. Những tên tội đồ cọng sản muốn ôm chân Tàu bán nước hãy nhìn hình ảnh này mà thức tỉnh .

    Mọi âm mưu quỷ kế gọi là “ chống dịch “ nhưng thực tế nhằm phá hoại kinh tế và hại dân , hại nước do Tàu cộng chỉ đạo , chỉ tổ đưa VN lún sâu vào lệ thuộc cho Tàu cộng , nô lệ cho Tàu cộng .

    Nguyễn Phú Trọng và Phạm minh Chính cũng nên chuẩn bị tinh thần trả nợ nhân dân là vừa .

    • Ngụy Cock Tám Sói phải nói thé này nè : VC phải lo trả nợ………….Máo doi vói…………NGỤY CÁN CHÍNH VIET GIAN CONG HÒA đi là vừa.

      Nhưng néu ai hỏi làm sao NGUY COCK TÀN DƯ VIET GIAN CỘNG HÒA trả thù đuoc VC thì khong có thèng NGUY COCK nào biét trả lòi vì chúng toàn là uóc muốn và chém gió chứ KHONG BAO GIÒ dám làm bất cứ đièu chi vì bản chất NGỤY là Hèn và Nhát. Ngụy cha hèn thì đẻ ra Ngụy con nhát, cứ thế cho nên chúng ngày ngày chỉ giỏi………len lén online chém gió cho………….SUÓNG mỏ mà thôi.

      46 năm nay khong có thằng VC nào rụng bất kỳ sợi lông…………chim nào bỏi vì CHÉM GIÓ thì chưa bao giò chét ai cả.

      • CÚM TÀU đang tìm mày đó , liệu mà chạy về Ba đình và chui luôn xuống hang đi con , nhớ dắt theo cả dòng họ nhà mày và vợ mày nữa nha

  9. Khi mà người dân ý thức được cộng sản là kẻ thù của dân tộc này thì sẽ không bao giờ quỳ lạy cong an cộng sản như thế cả !

  10. Lòng dạ nào ta vẫn vô tâm!

    Biết bao nhiêu điêu linh thống khổ
    Đói khát và rồi máu đã đổ
    Máu đỏ da vàng đó bạn à
    Làm thinh – bạn không thấy xấu hổ?

    Đi bán đôi bông tai của vợ
    Được bốn trăm năm chục ngàn đồng
    Hai trăm ngàn test covid cho vợ
    Hai trăm ngàn test covid cho chồng!

    Còn năm chục ngàn đồng đổ xăng
    Trời ơi còn tiền đâu để ăn?
    Hỡi cộng đồng Việt Nam hải ngoại
    Lòng dạ nào ta vẫn vô tâm!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên