Sổ Tay Thượng Dân K’ Tiên – Hà Giang

38

Trước khi “tập kết ngược” (trở lại miền Nam) vào năm 1962, Nguyên Ngọc có thời gian lang thang ở cao nguyên Đồng Văn – Mèo Vạc. “Mùa Hoa Thuốc Phiện Cuối Cùng” là chuyện viết về người thật việc thật, nơi vùng giới tuyến (Việt/Hoa) này.

“Đây cũng là một truyện ngắn hay của ông. Cô gái Mèo Vàng Thị Mỹ ở với bố trên những đỉnh núi cao quanh năm mây phủ. Ở đó nếu có khách tới nhà thì chỉ là thú rừng thôi. Cô bé thấy thèm người. Rồi ông bố cho cô đến với người.

Đó là một phiên chợ. Cơ man nào là người. Ông bố bán thuốc phiện, một thứ vàng đen, mong giúp con gái đổi đời. Nhưng bị trả quá rẻ, ông không bán. Thế rồi dọc đường trở về, bố con ông bị bọn người đó chặn lại. Chúng cướp không số thuốc phiện rồi bắn chết ông.

Cô bé may mà thoát chết. Rồi cô được một bà goá đem về nuôi. Năm 13 tuổi, cô bị gả chồng. Chồng cô là thằng bé mới 7 tuổi, con lão chúa đất. Ngày về nhà chồng, cô khóc nhiều lắm. Khóc vì không được cô độc sống giữa các vách núi. Cô lại phải đến với người.

Ở nhà chồng, cô bỗng nhận ra bố chồng là một tên dã thú đã giết bố cô. Thế là cô bỏ trốn. Bây giờ thì cô sợ phải gặp người. Cứ thấy làng, thấy người là cô tránh. Cô đi lang thang rồi lạc vào rừng. Hoang mang và đói lả, cô ngồi thụp xuống bên hang đá, thiếp đi. Rồi cô chợt bừng tỉnh khi thấy trong hang lại có tiếng người.

Thế là cô bé lại vùng dậy chạy. Nhưng không còn sức chạy nữa. Cô lại phải gặp người. Không phải người thú mà người cách mạng. Chính người cách mạng đó đã cứu cô. Rồi cô gặp Đảng. Đảng chỉ cho cô đường đi, nước bước. Đảng bảo phải bỏ cây thuốc phiện. Nó chính là nguồn gốc mọi nỗi đau khổ của người Mèo. Phải phá bỏ cây thuốc phiện trồng ngô sắn. Rồi Nguyên Ngọc còn để cô Vàng Thị Mỹ nói với đồng bào Mèo nguyên văn như thế này: ‘Ngày xưa, người đối với người coi nhau như thú dữ, bây giờ có Đảng, có chính phủ, có Cụ Hồ, người với người mới tin nhau, giúp nhau như thể anh em một nhà vậy. Đó là bản chất của Chủ nghĩa xã hội đấy, bà con ạ…”  (Trần Đăng Khoa. Chân Dung Và Đối Thoại. NXB Thanh Niên: 1998).

Với thời gian, cái “bản chất của Chủ Nghĩa Xã Hội đấy” – mỗi lúc – được “bà con”  nhận thức rõ ràng hơn. Năm 1991, Nguyên Ngọc có dịp quay lại Hà Giang. Vẫn cảnh cũ, người xưa nhưng nỗi lạc quan của nhà văn thì đã hoàn toàn tan biến:

Phiên chợ Mèo Vạc nghèo và buồn. Phải nói thật điều này thôi: không bằng 30 năm trước. Không còn những chõ xôi vàng rực, chỉ nhìn đủ thèm. Không còn những gói hoàng tinh (mà ở đây người ta gọi là voòng chính) mỡ màng chất đầy các củi tấu.

Không còn những chú lợn béo ụ được dòng dây vào cổ, người bán người mua thách và mặc cả ầm ĩ… không còn thấy cảnh các đôi trai gái say mèm, người con trai cầm khèn vừa nhảy lò cò vừa thổi, người con gái cầm ô xanh đỏ hát dìu dặt Tu tè chí dù mưng, rồi dìu nhau vào các hốc đá tiếp tục cuộc tình đắm đuối cho đến tối mịt… Mới trưa chợ đã vãn. Không gì bộc lộ rõ rệt đời sống của người dân bằng cái chợ… (Nguyên Ngọc. “Trở Lại Mèo Vạc”).

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư cũng “buông một tiếng thở dài” tương tự khi bước chân đến cái cao nguyên đá dựng này: “Người ta nói, đi qua một khu chợ sẽ biết đời sống của cư dân ở đó. Mình tin điều đó. Và nhìn món hàng bày trước mặt những người phụ nữ vùng cao, mình hình dung được nồi cơm, căn bếp, cuộc đời…”

Những sản phẩm mà Nguyễn Ngọc Tư “nhìn” được ở chợ Hà Giang hồi mười năm trước (“nụm nịu một hai nải chuối, co ro vài ba bó củi”) hay hình ảnh những em bé H’Mong đang ngồi vật vạ (bên mấy mớ rau rừng) ngày nay giúp cho kẻ ở miền xuôi “hình dung được nồi cơm, căn bếp, cuộc đời…” của đồng bào nơi mạn ngược.

Vấn đề của họ cũng không chỉ giới hạn vào “nồi cơm” hay “căn bếp.” Những cuộc nổi dậy liên tiếp (vào những năm 2001, 2004, và 2011) cho thấy sự bất ổn và khủng hoảng trầm trọng trong cuộc sống của người dân bản địa tại Việt Nam, ở rất nhiều nơi.

Phóng viên  Thanh Trúc (RFA) tường thuật: “Từ một thập niên trở lại đây, vì thường xuyên bị sách nhiễu và gây khó dễ trong cuộc sống, nhiều người H’mong, phần lớn đi đạo Tin Lành và thường tụ họp để thờ phượng Chúa như họ kể, từ Điện Biên, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang… vượt biên giới sang Lào rồi tìm đường sang Thái Lan xin tị nạn.”

Kể từ “Mùa Hoa Thuốc Phiện Cuối Cùng”, cho đến khi xẩy ra cuộc Chiến Tranh Biên Giới Việt – Trung (Sino -Vietnamese War) nhà đương cuộc Hà Nội – dường như – không hề có bất cứ một dự án hay hành động thiết thực nào để để giúp đỡ người H’Mong cả.

Hệ quả, hay hậu quả, nhãn tiền: “Khi bọn bành trướng Bắc Kinh tràn sang hồi năm 1979, một bộ phận không nhỏ dân tộc thiểu số, sống ở vùng biên giới, đã đồng loạt ngả theo, làm tay sai cho ngoại bang. Ðó chính là hậu quả của chính sách sai lầm trong lãnh vực sắc tộc.” (Lý Hồng Xuân. Nhận Diện Chân Dung Nhà Văn. NXB Văn Nghệ: 2000).

Thêm gần nửa thế kỷ đã qua, và những “chính sách sai lầm trong lãnh vực sắc tộc” – xem chừng – mỗi lúc một thêm tệ hại. Người H’Mong vẫn bị bỏ mặc cho chính quyền địa phương áp bức hay dầy xéo. Công luận đã từng biết đến tên tuổi những quan chức “khét tiếng” ở Hà Giang (Sầm Đức Xương, Nguyễn Trường Tô, Triệu Tài Vinh, Vũ Trọng Lương) và vô số tệ trạng nơi đây.

“Thật sự chưa có con đường ra cho cái cao nguyên đá kỳ dị này” là nguyên văn lời của Nguyên Ngọc, cùng nỗi “ấm ức” của ông:.

Ba mươi năm trước, người H’mông chuyên trồng loại cây đắt giá nhất, kỳ ảo nhất, say đắm nhất trên đời này: cây thuốc phiện.

Bây giờ thuốc phiện bị cấm rồi. Thay bằng cây ngô. Trồng ngô ở đây, thì chết đói.

Trồng thuốc phiện – thì hư hỏng. Hư hỏng cả xã hội.

Làm sao?

Cuộc nổi phỉ và cuộc tiễu phỉ ác liệt năm 1959, với tất cả sự đan chen vô cùng phức tạp của các mưu đồ chính trị lớn và nhỏ, trong nước ngoài nước… đều dính líu chằng chịt đến chuyện trồng cái cây gì trên bụm đất nhỏ xíu còn sót lại giữa các hốc đá nham nhở nơi này.

 Trồng cây gì?

Câu hỏi chừng đơn giản vậy mà đẫm máu, mà chi phối khắc nghiệt số phận hàng vạn con người, từng số phận con người, từng chặng đường số phận mỗi con người…

Tôi liều mạng bục ra một câu hỏi kỳ thực vẫn ấm ức từ lâu:  Hay trở lại cây thuốc phiện?

“Trở lại” e đã muộn. Bây giờ thì chất gây nghiện có thể chế tạo bằng nhiều thứ hoá chất chứ không nhất thiết phải cần đến nhựa của hoa Anh Túc nữa. Và “xã hội thì hư hỏng” hết rồi. Ma túy đã được vận chuyển (theo đơn vị tấn) đi khắp mọi nơi:

Cái ảo vọng của Tố Hữu về tình hữu nghị (bên ni biên giới là mình/bên kia biên giới cũng tình quê hương) cũng đã tan vỡ từ lâu. Sớm muộn gì thì “bọn bành trướng Bắc Kinh” cũng sẽ “tràn sang” lần nữa thôi, trong khi “những chính sách sai lầm trong lãnh vực sắc tộc” thì vẫn cứ tiếp tục xô đẩy người dân về phía kẻ thù!

Chả phải vô cớ mà tiếng nói của Nguyên Ngọc bỗng trở nên tiếng cú: “Chế độ này thế nào cũng sụp đổ. Nhưng không biết nó sẽ sụp đổ theo kịch bản nào?” Kịch bản nào cũng được vì ngày nào mà cái chính thể hiện hành còn tồn tại thì cả nước Việt sẽ không có lối ra, chứ chả riêng chi vùng cao nguyên Đồng Văn – Mèo Vạc.

38 BÌNH LUẬN

  1. i xít you not

    Trích Giáo Sư Nguyễn Đình Cống

    “Việt Nam tiếp tục nêu cao lý tưởng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh đạo lập quốc của Mỹ cùng chia sẻ là xây dựng Nhà nước “của dân, do dân, vì dân””

    • Nhà nước mà Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng hổng phải là “của dân, do dân, vì dân”. Nhà nước đó, cho tới bi giờ vưỡn thế, là nhà nước “TẠI DÂN“. Tại đám nhân sĩ-trí thức & dân giả nhân pseudo-human như thằng trăm nicks khốn nạn, nên nhà nước đó vưỡn tồn tại, và dám trường tồn ăn đứt đất nước & dân tộc lun

      Đại hội Tours trở thành “Đường Tụi Bay Đi” là tại ai ?

      • Dmcs
        Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
        Con không dám chửi dog hồ Chó dại, dog Mao trạch đông
        Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu cộng láo là đoàn viên thanh niên cộng sản hồ Chó dại
        Kaka Kaka nhục nhã
        * montaukmosquito 29/06/2024 at 06:21
        * Ta zìa ta tắm ao Xã hội chủ nghĩa ta thui mọi người ơi . Dù trong dù đục, ao Xã hội chủ nghĩa nhà vưỡn hơn đó muh
        Kaka Kaka nhục nhã
        Đập chết cha mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo

    • Dmcs
      Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
      Con sủa là đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm, vậy sao con cứ Trích câu nói của dog csvn?
      Con đòi dog csvn trả VNCH, dog csvn ok trả, sao con không dám về nhận?
      Kaka Kaka nhục nhã

  2. ***************************
    VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
    ***************************

    Sự xuất hiện của Montauk trên diễn đàn Đàn Chim Việt nó cũng giống như sự xuất hiện của mặt trời giữa đêm tăm tối!

    ************
    Montauk: “Năm 79 hổng phải là xâm lược . 1975 mới là xâm lược . 1979 dân miền Nam mong Trung Quốc oánh chít mịa tụi bay, coi như 2 thằng Cộng Sản choảng nhau, thía thui “***************************

    Montauk: “Nếu Mún Đảng đổ thì phải có người chống. Điều wan chọng là đéo có ai chống Đảng cả. Ngược lại, Lâm Bình Di Nhiên khen thầy nó là Nguyễn Xuân Oánh đã “vượt wa ý thức hệ”, rùi Cung Tích Biền giận dữ vì cho tới giờ vưỡn còn (trong tưởng tượng) lằn ranh Quốc-Cộng, thì đéo có ai chống cả. Hổng ai chống thì Đảng còn sống lâu .”
    *********************

    Khi nói về thảm cảnh người dân Việt Nam Cộng Hòa bị cướp bóc bởi bọn cộng láo, trongb đó óc đám trí thức như Kim Chi, Nguyên Ngọc, Montauk viết một đoạn hết sức thú vị như sau :

    ”Nguyên là nhà tịch biên của một đại tá Sư trưởng bộ binh Việt Nam Cộng Hòa, nhà biệt thự hai tầng, tôi được cơ quan cho tá túc trong thời gian chờ ly hôn, chỗ dành cho chú Ngọc (Nguyên Ngọc) bên kia cầu thang là phòng cho khách và phòng Văn thư báo. Con gái tôi chạy sang “Tác giả Đất nước đứng lên hả mẹ?”, con trai khi ấy mới 7 tuổi đứng thật gần để xem xem rồi buột miệng “Ông này mà đại tá hả?”. Chết cười, với nó đại tá phải lừng lững như chủ cũ ngôi biệt thự này (đang chờ ở túp lều bên cạnh để chuẩn bị đi Mỹ diện HO)”.

    (Fuck quân cướp Cộng láo! Ăn cướp mà còn làm bộ khiêm tốn!)

    • VIỆT NAM CÔNG HÒA MUÔN NĂM!
      ***************************

      Montau viết về GIÁO SƯ ĐỎ Chu Hảo, một anh cộng láo khốn nạn như bao nhiêu thằng Cộng đỏ khác như sau:

      “ …..Giáo sư Chu Hảo cho ra cuốn sách Sáu Dân mênh mông tình dân…

      LÊNH LÁN MÁU DÂN VIỆT NAM CỘNG HÒA, nhưng đv những người dân XHCN như Giáo Sư Chu Hảo hay Nhà Báo Lưu Trọng Văn, chính vì lênh láng máu dân VNCH mà Võ Văn Kiệt trở thành mênh mông tình dân, tớ thim, XHCN”

    • Dmcs
      Dm mày dog shareview
      Con sủa = Montauk viết một đoạn hết sức thú vị như sau :

      ”Nguyên là nhà tịch biên của một đại tá Sư trưởng bộ binh Việt Nam Cộng Hòa, nhà biệt thự hai tầng, tôi được cơ quan cho tá túc trong thời gian chờ ly hôn, chỗ dành cho chú Ngọc (Nguyên Ngọc) bên kia cầu thang là phòng cho khách và phòng Văn thư báo. Con gái tôi chạy sang “Tác giả Đất nước đứng lên hả mẹ?”, con trai khi ấy mới 7 tuổi đứng thật gần để xem xem rồi buột miệng “Ông này mà đại tá hả?”. Chết cười, với nó đại tá phải lừng lững như chủ cũ ngôi biệt thự này (đang chờ ở túp lều bên cạnh để chuẩn bị đi Mỹ diện HO)”= thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo đi trộm văn của người khác. Chính nó tự thú nhận khi bố đưa ra bằng chứng
      Kaka Kaka nhục nhã 2 thằng trộm văn của người khác

  3. Yêu cầu ban biên tập ĐCV:

    “Trầntuong 15/10/2024 at 19:43
    Mâm nào ,bài nào cũng chõ mõm vào
    để “định hướng ” dư luận . Không biết cái sự ba hoa ,”mồm loa,mép giải” kia có định hướng được ai không . Chớ trên cái diễn đàn này , thiên hạ chỉ thấy toàn là rác . …:” – Trích .

    Yêu cầu ban biên tập ĐCV- hãy như diễn đàn Tiếng Dân- có biện pháp với tên montaukmosquito chuyên xả rác trên diễn đàn DCV .

    Chỉ có những nicks có bệnh tâm thần hoặc cùng là dư lợn viên Cộng sản như nó , đại loại như bison, shareview… mới ” hiểu” cái tên montaukmosquito này nó viết cái gì nên mới khen nó là chí sĩ, châm biếm, mỉa mai hay, chớ còn tớ thì hoàn toàn bó tay 101 phần trăm.

    Có lẽ chỉ có nick “Tên tội phạm Trump” mới có đủ kiên nhẫn mà theo đuổi đập con muỗi montaukmosquito này mà thôi .

    Tên montaukmosquito này và tên “ba bia” rất có thể là tuy 2 nhưng là 1 , chuyên xả rác tùm lum với những câu văn vô nghĩa, ngày qua ngày, tháng qua tháng :

    Nick “Tên tội phạm Trump” đã vạch mặt rằng nó đã bị đuổi ra khỏi diễn đàn Tiếng Dân như dưới đây :

    “Tên tội phạm Trump 23/09/2024 at 21:37
    Bằng chứng thằng Tàu chệt muỗi Tàu bị đuổi ra khỏi diễn đàn báo tiếng dân vì viết sai tiếng việt, lai căng

    Đỗ Nguyên 13/09/2024 At 8:11 pm
    Đề nghị nghiêm túc
Tiếng Dân – trang web KHAI DÂN TRÍ, XƯỚNG DÂN QUYỀN – xin hãy cấm cửa, không cho phép lọt vào đây những lời lẽ bình luận dùng cách viết lai căng, xúc phạm văn phong lành mạnh của tiếng mẹ đẻ.”

    • Hoàn toàn tán thành với ý kiến trên
      xin hãy cấm cửa, không cho phép lọt vào đây những lời lẽ bình luận dùng cách viết lai căng, xúc phạm văn phong lành mạnh của tiếng mẹ đẻ.”

  4. “ông Trần Việt Phương, người giúp việc của nhiều nhà lãnh đạo Hà Nội – từng sống và làm việc bên cạnh Phạm Văn Đồng và Hồ Chí Minh từ 1949-1969 – nói: Trong lịch sử nghìn năm giữ nước, chưa có thời nào Việt Nam mất cảnh giác và chịu lệ thuộc vào Trung Quốc như ‘triều đại’ ngày nay. Sở dĩ có điều đó là vì chúng ta đã nhiều lúc ứng xử với tư thế <b<một ông em ngoan, ngây thơ tin các ông anh cũng vì tinh thần quốc tế vô sản.”

    Oh, bi giờ mới hiểu ““thôi cho qua chuyện trong nhà … chuyện trong nhà thôi đi nào”

    Só zi, tớ hơi bị xì lô bép pờ . Thơ của bác kinh bỏ mịa, giống mùi trí thức Canard điên, như Nguyễn Đức Tùng, nên chỉ bị mũi ráng đọc lướt wa

    Thành thật xin lỗn tác giả Đỗ Quyên, và đồng ý nhứt chí . Chiện anh em trong nhà Xã hội chủ nghĩa mí nhao, bỏ đi là tốt nhứt

    • một ông em ngoan, ngây thơ tin các ông anh

      “thôi cho qua chuyện trong nhà … chuyện trong nhà thôi đi nào”

      Đúng quá . Thành thật xin lỗi tác giả Đỗ Quyên, và trân trọng tinh thần nhân văn của tác giả . Anh em cùng 1 nhà XHCN nên bỏ qua mọi thứ mà ngồi lại với nhau

      • Dmcs
        Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
        Triều Phong
        3 ngày trước
        Ai gây bất ổn ở Châu Á tàu khựa
        Ai chiếm đất ở Châu Á tàu khựa
        Ai chiếm biển ở Châu Á tàu khựa
        Ai muốn gây chiến ở Châu Á tàu khựa
        Ai dựt dây các nước Châu Á tàu khựa
        Ai làm hàng giả nhiều ở Châu Á tàu khựa
        Ai copy nhiều nhất ở Châu Á tàu khựa
        Ai bắt cóc nhiều ở Châu Á tàu khựa
        Ai ăn hiếp nước nhỏ Châu Á tàu khựa
        Ai muốn làm bá đạo thế giới tàu khựa
        Ai gây ra bất ổn trên thế giới tàu khựa
        Ai ai và ai làm thế giới đảo lộn tàu khựa

        • Việt Nam là 1 bản sao tồi của Trung Quốc, mày là 1 phần hổng thỉa thiếu được . Mày là 1 bản sao tệ hại, gần hết mực của Trung Quốc thui

          • Dmcs
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo là đoàn viên thanh niên cộng sản hồ Chó dại
            Kaka Kaka nhục nhã, con không dám chửi dog hồ Chó dại, dog Mao trạch đông.
            Lộ mặt thật của thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
            Kaka Kaka nhục nhã

    • Nên chăng tác giả đổi tựa thành “Quần Đảo được bác sĩ Trần Hữu Nghiệp kiến nghị đổi tên”, nghe hay hơn

      Với tấm lòng kính yêu Andre Menras Hồ Cương Quyết như zị, tớ tin tác giả Đỗ Quyên hoàn toàn bồng bồng tré biêng với tên Bác Hồ được đặt -không phải “tráo”- tên cho Saigon . Tại sao không tìm những từ khác, mà phải dùng từ “tráo”, nghe khốn nạn & trơ trẽn quá!

    • Mâm nào ,bài nào cũng chõ mõm vào
      để “định hướng ” dư luận .

      Không biết cái sự ba hoa ,”mồm loa,
      mép giải” kia có định hướng được ai
      không . Chớ trên cái diễn đàn này , thiên
      hạ chỉ thấy toàn là rác . Một thứ rác
      rẻ tiền ,lôi từ khắp cả trên mạng ,tống
      vào đây ,để làm gì nhỉ ? Thiên hạ ở đây,
      họ khinh như chó.Ngoài cái đám chị em,
      khen nhau rối rít ,nào là “chí sĩ”,nào là
      “văn hay,chữ tốt” … cứ đè nhau ra ,mà
      thổi ống đu đủ ,không thấy kệch cỡm ,
      thối hoăng hay sao ?

        • Dmcs
          Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
          * montaukmosquito 26/06/2024 At 8:00 am
          * Cứu Đảng chính là cứu nước, nhà trí thức Nguyễn Trung đã bảo thế, và trí thức nước nhà đang đi theo tấm biển chỉ đường của thứ trí tuệ này
Mong mún của tớ, Đảng cần đặt sự tồn vong của chế độ & sự kiên định với chủ nghĩa xã hội lên trên hết . Vì sự kiên định vơi chủ nghĩa xã hội sẽ dẫn tới sự trường tồn của Đảng
Thấy Ngụy hông, Nope. EXACTLY!
          Kaka Kaka nhục nhã

  5. Tuong năng tiền (lùi) vẫn KHÔNG THỂ Bỏ những gì về bên thắng cuộc làm ,Trái ngược vói ĐT,TNT .T.tự nhận mình SQQLVNCH (và có ngươi còn nói là ở trong liên danh công nông ,đối lập vói TT Thiệu ,co những sq thuộc Q Đ Pháp như TBN(quá cố)viết tren ĐCV những tư tưởng mang sự tiêu cực ,mang tinh thần hoà hợp và tự khoe mình “ít nhát tôi cung ở phía các anh (bên thắng cuộc)” đẻ cuối cung xin được đem nắm tro tàn vè Bắc kộng chôn cất ,gióng tên ĐVA về sống ở Bắc kỳ (cục) ,phản lại QG .phản lại darng chống cộng vói ý thức là ta hơn hẳn HoàngCM….kieu căng và hợm hĩnh ,nay vẫn tren báo cộng (3ct)cung Vu Linh ,KN (hình nhu con rể của nhà văn NT)và 01 số co máu hông ,máu huờng ,màu đỏ ….đang ra sức ,không noi là ủng hộ tên độc tài kỳ thị ,coi dân nhạp cư xa lạ là thú vật (bài phát biểu tranh cử tại Cali mới mấy hôm nay ,sẻ đuổi đi cung như sẻ trả thù kẻ cả người làm đã hồi hưu vì Y ta sẻ kêu lại làm việc và sẻ đêu tra kết án cho vào tù mà có L/s Cohon đã xin vísa ,làm thủ tục qua nước khác đinh cư ,và 01 tướng về hưu da màu vì phê bình Y mà nay ngán ngẩm nếu y tái đắc cử TT ,vị tướng này sẻ không biết đi đâu? Và nếu đắc cử hay không đắc cử ,nước Mỹ sẻ thánh một nơi xáo trộn cung cực ,nghi kỵ và loạn đã ,giết nhau,kỳ thị đên nổi chó mèo không yên..Q Đ sẻ được điều động sau khi chấn chỉnh những người trung thành lên năm chức vụ ,Họ chỉ biết nghe lời .Bên hành chánh cũng vạy.Thay thế lớp công chức bằng kẻ trung thành ,là cái máy chỉ biết nghe lời ,không phản đối …Hơn Độc tài hơn CS trở lại thời phong kiến ngày xứa…Ngoại giao thì một là thần phục hai là kẻ thù .Chế độ đó di tới cực đoan ,chia ba thế giới đẻ CAI TRỊ bọn lương dân con ong cái kiến . Có thằng cs học vị tiến sy,nhưng tư cách không ra gì đã tuyên bố miệt thị dàn bà , gồm bà nó vọ vó chi nó con gái nó là loại “chỉ biết nằm ngửa” và có kẻ bằng cấp cao .con nhà thư gia là Trump nói thôi, làm khó lắm vì My có hiến pháp ,luật pháp ,Thật ra nguỵ biện khi hỏi Hitler nước Đức lúc đó có độc tài khong có hiến pháp luật pháp không mà Hitler lại trở nên quyền lực vô dong , đưa nước Đức thành độc tài và làm nen một thế chiến ,gây chét hàng triệu người trên TG .Diệt chủng Do Thái qua những lò thiêu. ghê rợn đên nổi GREEN cho là chuyên truyền chó không có. Cô ả này cho là ,dân dân chủ ăăncắp phiesu ,b/c gian lận ,mất nhân cách lịch sự khi TT Biden đọc diễn văn và tung ra những thuyét âm mưu mà khó có người tin (trừ bọn Maga) như chủ của Green ,lúc này đã nổi điên ,thêm nỗi sợ CHẾT ,đã tiếp tục nói láo ,nói dối ,nói bịa một cách trắng trợn dù thiếu tư cách đạo đức ,mất nhân phẩm ,mất tính người cũng cú phát ngôn ,khong ngượng miệng (350 ngafmn lần nosis láo trong 4 năm qua. Càng ngày càng trở nên diên loạn ,mất trí nhơ ,mất tập trung .thích nghe nịnh .tu ái (selflove ,narcissism) selfie,
    nói ròi chối (tôi có nói đâu hay tôi có nói à.lúc nào vậy?) Như vụ di dân Haiti ăn thịt chó mèo mà Vance ,liên danh PTT vói Y,phát ra mà không chứng có ngổ ngáo “họ nói tôi nghe và lập lại .TD và CS các TB CHMAGA nói KHÔNG CÓ NÓI BỊA ĐẶT ,có chứng minh ,Nhưng vẫn không đánh chánh xin lổi và Dumb cũng nói dối theo và cung không xin lổi ,không ngưng lại ….Nạn bảo lụt cúng nói láo .Khi TD các TB CH Maga đính chánh nhưng điếc nên không nghe ,cứ tiep tục LÁO táo tợn nhiều hơn…Nhưng những chính sách ,nếu y vào TBO năm 25 vẫn tự tin là dân nghe ,dân thích ,dan yêu ,nên không cần giấu dieesm,không cần màu mè đẻ lấy phiếu ,hình như y biết cái tài lẻo mép ,con mắt thôi miên cái nhân dáng cuả Y hấp lực vói mọi người dân,kẻ cả chửi họ ,mạt sát mạ lỵ họ (mạ lỵ T Đ CH và các nhân vật CH khác họ chê trách y nhưng sợ tiền đồ chính trị sau này của họ nên vẫn tuyên bố :bỏ phiếu cho Y >Điển hình là PTT cua Y NK I là Penn….bị chưởi vã vọ con vẫn im lặng vãn bỏ phiếu cho Y ,bênh vục Y. Các nhà phan tích gọi đây là hiện tượng của những người hiếm có như Trump và y biết nên đả từng tuyên bố là dứng giữa đại lộ Newyork bắn chết người cung KHÔNG SAO !Lịch sử có nhiều người độc tai tàn ác nhưng dân vãn một lòng yêu quý thờ phượng như Hiitler, như Muss,như Pu như tập (Mao) như Kim….VN khi Hồ lên tiếng, dân hoan nghênh ,khi Hồ chét khóc hơn cha chét ,kể cả máy đứa mẫu giáo! Có kẻ khóc đến xỉu dù đang ngồi trên máybay đi công tác…
    Cho nên hiên tượng Trump ở đâu cung có lúc nào cũng xảy ra dù có kinh nghiệm hay không kinh nghiệm có học hay không học ,nhận thức hay không đều “đi từ lâm lổi này dến lầm lỗi khác .Như tin hitler thì khi sống dưới thời Hitler lại bị đàn áp ,không vùng vẫy được dành làm con ong cái kiên…nếu không muốn chét.Hay chống cộng như VN chẳng hạn ,hình như ngày nay chỉ trên lý thuyết .Lý thuyét đó nằm trong sách ngoại quốc ,trích đăng càng nhiều thì chứng tỏ ta là trí thức….
    Khi có kẻ trích bài tiếng nước ngoài thì TNT trích bài của VC (vì anh ta là dân Mỹ (góc Việt) như ca ngơị NNgoc chả hạn về một miền cao trong ĐNĐL mà Tưỡng tâm đắc. Tai sao không tới Hà Giang đẻ noi về Hà Giang mà phải dựa vào Nngoc( hay vào nhà văn nhà thơ VC đẻ viết? cái hứng (Inspiration) là văn thơ VC sao?)
    Cũng như cuồng Trump thì 70 năm trước dân Việt cuồng Hồ Hẹ vậy. 54 chính thức chiếm miền Bắc ,75 chiém miền Nam ,ché đọ cs dân ngộ ra ,chay trốn Nhưng thế hệ cón cháu vẫn hứơng về Công.
    (dân di cư 54 xa owfi CS ,nhưng lớn lên có kẻ vẫn theo cọng ,vãn sống ở da dạo củ chi (như bà TCK ,vợ của TNH vậy!) hay con của một l/s tăm tiếng VNCH T Đ D…có con làm tình báo cho VC…hay gần nhất ,49 năm trước ,con của TTVNCH du học ,CN Báo C ĐL lại theo cs trong lúc CHA vào tù cải tạo!)
    Còn chưa tới MỘT THÁNG ,Mỷ bầu cử TT. vậy hãy quan tâm tới ,uy nghỉ nhận xét nghe đọc và hiểu (cả tiéng ngoai quốc)dẻ hiểu đẻ biết tương lai mình yên bình hay bị xáo trộn vì chọn lầm lảnh đạo một nước.
    Hãy chọn LD Harris-Walz kẻ có kinh nghiệm chính trị HƠNLÀ một Chí Phèo ,Xúan Tóc Đỏ hay Hồ hẹ (DUMB)
    (Trump và tạp đoàn làm ăn đả ký vói Tô Lâm đẻ phát triển Hưng Yên ,Quê nhà Tô Lâm .KHÁCH SẠN ,Giải trí ,Ăn Chơi trị gass hàn tuỷ My Kim Bỏ phiesu cho Y là bỏ phiếu cho Tô Lam ,bỏ phiếu cho CSVN và nếu vậy thì ĐỪNG CHỐNG CỘNG nữa!) (LN)

    • (Hãy chọn LD Harris-Walz kẻ có kinh nghiệm chính trị)?

      Oh yeah!
      Nếu muốn toàn dân Mỹ…”đứng đường” thì chọn Harris vì bả là chuyên gia có kinh nghiệm…lên giường tới đạt đỉnh sự nghiệp.
      Nếu muốn nước Mỹ làm tay sai Tàu+ như Việt+ thì chọn Great China-Walz vì Walz là gián điệp Tàu ngoại hạng.

      • Dmcs
        Dm mày dog tên tội phạm Trump
        Con chứng minh được không ?
        Biết English không mà sủa? Hay con sủa English kiểu bồi để thế hiện bản chất culi chùi WC của con?
        Công Lý
        3 giờ trước
        Trump có chiêu chuyên: nói dóc không hề ngượng miệng, nói giật gân và cường điệu để gây hoảng loạn rồi tuyên bố: chỉ có Trump mới giải quyết được! Bà con hãy tĩnh tâm nhớ lại: Trump giải quyết Covid 19 thế nào? Ca ngợi và “đi đêm” với Tập, Putin, Kim Yung Un thế nào? Đã gây cho đàn em thân cận vào tù gần hết thế nào? Xúi giục cho hơn 1600 gia đình tan nát vì tù tội vụ Jan-06 thế nào? Nói không nhận lương nhưng tập đoàn của Trump kiếm chác từ các đoàn khách quốc tế thê nào? Con rể nhận 2 tỉ USD đầu từ từ Ả-rập thế nào? Kinh thánh, ly, áo, mũ, giày để bán cho Fan tin mình được sản xuất ở đâu ngoài China? Chửi rủa người nhập cư như súc vật, chửi phụ nữ một cách thô bỉ (chẳng lẽ Mẹ ông ta không phải phụ nữ ?). Tung tin, dùng AI để vẽ, nói Taylor Swift ủng hộ mình nhung khi Taylor Swift thật ủng hộ bà Harris thì nói ghét người ta kiểu con nít! Tung tin thất thiệt bão Milton ở Florida do chính quyền Biden tạo ra để kiếm phiếu bầu, rồi nào là dân nhập cư Haiti ăn chó mèo, giờ còn vừa ký với CSVN dự án sân góp 1,6 tỉ USD. Trump phóng đại tình trạng tội phạm ở Coronado đến nỗi lãnh đạo người Cộng Hòa ở đây phải lên tiếng là Trump nói xạo! Vậy mà vẫn còn một số người ca tụng như Chúa đã cử Donald Trump xuống thế! Chúa của chúng ta như thế ư? Thật không thể hiểu nỗi?

  6. Quần đảo không có bị tráo tên . Nó như Saigon, bác sĩ Trần Hữu Nghiệp, thân phụ của đồng chí Tiến Sĩ Trần Hữu Dũng, kiến nghị đổi tên thành Tp Hồ Chí Minh sau khi được/bị -tùy cách nhìn- giải phóng . Vậy thui .

    Since tác giả của bài thơ trơ trẽn tự đánh đồng mình với bên thắng cuộc, fittingly khít khìn khịt lun, nên xem đây là thống nhứt hòa bình như Bùi Văn Phú xem 1975. OK, chưa thống nhứt . Thì các bác trí thức Canard điên có thể đấu tranh muh

    Còn bên đây nên bỏ phiếu cho Tổng thống Trump. Ổng mà thắng thì trí thức Canard điên tắt đài

    • Dmcs
      Dm mày dog thằng Tàu chệt ung cộng láo
      TAO
      một ngày trước
      Hay chưởi bới người khác và xổ qua lỗ miệng chuyện láo, đặc tính của đon lừa. Nhưng hắn cũng bị chính nhân viên của hắn thuộc “đảng ta” chưởi công khai.
      – Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis từng nói :
      “sự hiểu biết của đon lừa chỉ bằng đứa nhỏ học lớp 5 hay lớp 6”.
      (Washington Post).
      – Chánh văn phòng White house gọi don lửa là:
      “thằng ngu đần” và “tâm thần không bình thường”. (NBC).

      – Omarosa Manigault Newman người Mỹ gốc phi, nhân viên cao cấp nhứt ở cánh tây (West wing- nơi có vp của tổng thống) nhận định về đôn lừa :
      “…tên kỳ thị chủng tộc, thù ghét phụ nữ, mù quáng vì nhận xét lệch lạc”.
      – Cựu cố vấn kinh tế Gary Cohn, bộ trưởng ngân khố Steven Mnuchin gọi “hắn”
      “thằng ngu như *ục c..”

      – Cựu ngoại trưởng Rex Tillerson tháng 7/2017 gọi đôn lừa:
      “thằng đần”.
      – Cựu cố vẫn an ninh quốc gia McMaster nói với CEO cty Oracle Safra Catz rằng:
      “đôn lừa là thằng khùng chỉ có trí khôn của đứa bé mới vào nhà trẻ”
      (BuzzFeedNews, Politico, The Washington Post, NBC news)

  7. Thêm 1 điểm trơ trẽn của bài thơ trơ trẽn

    “thôi cho qua chuyện trong nhà

    kìa người hàng xóm thụt ra thụt vào

    chuyện trong nhà thôi đi nào

    kia hàng xóm người thụt vào thụt ra”

    Ông bà ta bảo “Tiên trách kỷ”, có vẻ hổng phải ông bà nó nên Phúc that xít “…”

    “vì là cái để đời của một trường ca gia tầm hạng nhất (tớ thêm) cư về mọi phương diện”

    “ông đây sức mọn tài hèn

    may mà Bụt cho hưởng sái

    Sinh ra làm con cái

    Gia đình có công với Cách Mạng

    Vì vậy, ông bà tụi bay, hổng phải ông bà tao

    Phúc that xít

    100 người con…
    75 đứa theo Bác Hồ
    tụi bay đó chính là Bác Mao
    Kể cả tát giả
    10 đứa còn lại thì nhấp nhổm
    Xem ngoài này là chốn tạm bợ

    gánh vác phần người đi trước để lại
    Người trước nhờ Trung Quốc giải phóng
    Người sau cũng nên noi gương
    Hy vọng noi gương thật

    khi hai đứa Bắc Kinh & Hà Nội cầm tay

    Quần Đảo trong chúng mình hài hoà nồng thắm

    mai này con ta lớn khôn

    con sẽ mang Quần Đảo đi xa

    đến những tháng ngày mơ mộng

    Của thống nhứt thật sự
    Nhứt thể hóa chế độ, và Đảng lun thỉa
    phải biết bảo vệ[315]

    không thể san sẻ cho kẻ cướp
    Và phải nhận diện được kẻ cướp
    Chính là Mỹ, là kẻ tụi bay đã hy sinh để đánh thắng
    Quần đảo mất tên (sic)
    Mà chỉ được đổi tên
    Như Saigon thành Tp Hồ Chí Minh
    Theo kiến nghị của Bác Sĩ Trần Hữu Nghiệp
    Sau khi bị/được -tùy cách nhìn- giải phóng
    Nói chung mọi thứ vẫn bình thường
    Một điều nhịn chín điều lành, aka ôn hòa & có học

    Vancouver (Chấp bút 14/3 – Hoàn thành 28/8 – Tu chỉnh 5/10/2024
    ĐỖ QUYÊN

    Holy Xít, lại 1 trí thức Canard điên!

    Franco-phonies. Hễ nói tiếng Pháp là răng như ì

    Ông Tô Lâm nên qua Canada, rùi sẽ có lời kêu gọi đần độn kiu mọi người đi biểu tình

    • Bài thơ đọc như của 1 thi sĩ chính gốc trong nước, như ông thợ thơ Bình (chí) Vôi

      Tới cuối bài mới ghi rõ HongKouver. Holy Xít, trí thức Canard điên!

      Thui thì thía lày . Dân HongKong wa Vancouver hơn bị nhiều, đồ ăn Tàu ngon ngang ngửa Chinatown Queens, NYC. Cộng với tình yêu Đảng un-mistakenly của mấy bác, các trí thức Canard điên nên dùng tình yêu Đảng cũng là đất nước làm bệ phóng hòa giải hòa hợp với họ . i mean các bác có thể nói chiện như Bá Nha & Tử Kỳ với thằng 5C trăm nicks khốn nạn, thì sẽ dị ứng với cái thứ ngôn ngữ functional của tớ . There should be no problem. Níu có problem thì các bác chỉ coi Canada là tạm bợ, chớ chả có chia sẻ gì những giá chị của chính nó . No cơm nhưng hổng có ấm c, bên đó 7 tháng từ lạnh đến đông đá, về với Đảng thui các bác ợ

      Chung wa zô nơi nào cũng thía, cũng là quê hương . Về với Đảng đi các bác . Chứ không sẽ như Bùi Văn Phú, đi đâu cũng mún gặp Bác Hồ . Mai mốt thì Bác Hồ ta đó, ừ cũng có thể coi là Bác Mao được í muh

      • Dmcs
        Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo không dám chửi dog hồ Chó minh, dog Mao trạch đông
        Kaka Kaka nhục nhã
        Đỗ Nguyên 13/09/2024 At 8:11 pm
        Đề nghị nghiêm túc
Tiếng Dân – trang web KHAI DÂN TRÍ, XƯỚNG DÂN QUYỀN – xin hãy cấm cửa, không cho phép lọt vào đây những lời lẽ bình luận dùng cách viết lai căng, xúc phạm văn phong lành mạnh của tiếng mẹ đẻ.

  8. Cứ về Hagiang -Đến Mèo vạt -qua Đồng Văn ,thuê môt anh đi xe thồ,(đa số người xe thồ là H’Mong),đi bui vài ngày ,ngủ homestate,tiếp cân và hỏi thăm …thì sẽ biết ;Thế nào là CS ???Tất cả chỉ là : Măt-hoa -da phấn ,mà thôi ! Trường học-bênh xá ..thâm chí nhà trẻ củng có…nhưng tất cả chỉ là bản hiêu ,nhìn vào trong trống trơn!! Trẻ em xin ăn đầy đường,thế vẩn có “nhà trẻ ‘mới lạ ! Không khác nào :”Bác chơi gái quá trời ” Thế mà ,vẩn bắt mọi người “hoc tâp noi gương Bác Hồ” thế mới lạ !
    Nhà văn Nguyên Ngọc nói “Chế đô nầy thế nào củng sup đổ.Nhưng không biết sup đổ bằng cách nào ?”Ở VN bây giờ cái gì củng “lạ” cả.,củng “nhất ” cả . Hầm Thủ Thiêm củng nhất D-ông Nam Á(mình xây đấch nào đâu mà khoe).Cầu Kiếng dài nhất Thế giới .Thế mới ghê! Cáp treo Bà-Nà (Đa nẳng) kỷ luc Guiness!! Chưa kể Bánh chưng -Bánh Tét ,kỷ niêm ngày sinh Mẹ (của) bác !! Cái gì củng Nhất cả ,nên có người ví von (nói theo kiểu Hề Minh Triết) VN Nhất ,mà Cứt Nhì !!

  9. Mong cho nó giống như “kịch bản” của Rumani tháng 12 năm 1989, Ceaușescu và vợ bị chết một cách nhục nhã ở pháp trường.

  10. Thượng Dân K’thui sát cánh cùng bà Thào Thị Mỷ trong phiên tòa xét xử bọn Phỉ phản loạn, do Nguyên Ngọc & nhóm tiễu Phỉ phản loạn của ông phá tan & đưa ra pháp luật

  11. Chuyện người cao nguyên nổi dậy, cả nước, toàn những người Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến mến mộ gọi là PHỈ BẠO LOẠN, và nhà văn Nguyên Ngọc đã nhận lãnh nhiệm vụ Đảng giao là lên tiễu phỉ, aka tiêu diệt bọn Phỉ bạo loạn

    Tớ đoán, mến mộ Daddy Cool Nguyên Ngọc, Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến sẽ có cùng 1 cách nhìn về những cuộc bạo loạn trên miền núi

    Rất thành thật chúc mừng Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến, đã giác ngộ Cách Mạng, trở thành 1 trong những tiếng nói chủ lực của cộng đồng người Việt hải ngoại chống Phỉ bạo loạn

  12. “Chế độ này thế nào cũng sụp đổ. Nhưng không biết nó sẽ sụp đổ theo kịch bản nào?” (Nguyên Ngọc)

    Cái chế độ dân chủ do những người như Nguyên Ngọc đánh thắng Mỹ mà có được đã bị lật nhào gòi . Chế độ này -do Đổi Mới dụng lên- thì chả bao giờ xụp đổ cả đâu . Mong ước cả

  13. “viết bà là Thào Thị Mỹ, nhưng tên đúng của bà là Mỷ. Tôi xem chồng ảnh và chụp lại mấy bức, có bức bà hồi trẻ, trời ơi là đẹp, ngồi trong hội đồng xét xử vụ phỉ bạo loạn Hà Giang, vụ mà vì nó nhà văn Nguyên Ngọc được cử lên tiễu phỉ, và gặp Thào Mỷ rồi viết cái “Mùa hoa thuốc phiện cuối cùng” ấy, ảnh nhà văn Nguyên Ngọc gặp lại bà Thào Mỷ sau ba mươi năm “mối tình đầu” ấy, ông bà chụp cái ảnh giữa chợ Mèo Vạc, và trời ạ, vẫn bẽn lẽn lắm. Và chụp cái thẻ Đảng của bà

    Bà Thào Thị Mỷ trong hội đồng xét xử phiên tòa xử vụ bạo loạn Hà Giang, vụ mà nhà văn Nguyên Ngọc lên để tiễu phỉ và gặp bà”

    • Dmcs
      Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu cộng láo
      Con có bằng chứng không? Source?
      Bản thân con là đoàn viên thanh niên cộng sản hồ Chó dại mà còn chê người
      Kaka Kaka nhục nhã

  14. “Chế độ này thế nào cũng sụp đổ. Nhưng không biết nó sẽ sụp đổ theo kịch bản nào?” (Nguyên Ngọc)

    Kịch bản nào có quan trọng? Miễn nó sụp đổ là được. Kịch bản nào cũng tốt. Bọn cướp bị bắt, hay bị tan hàng, hay bị ai đó thịt, có quan trọng?

    Bái bai đảng cướp! Bái bai HCM! Hố rác lịch sử sẽ có bọn chúng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên