Poutine tới Mông-cổ với lệnh bắt của Tòa án Hình sự Quốc tế!

12
Ảnh Polityco/ Getty Image

Trong lịch sử tòa án chưa bao giờ xảy ra chuyện một ông Tổng thống của một đại cường nguyên tử bị lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế bắt giữ.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử kể từ hơn hai mươi năm qua, hôm 17 tháng 3/2023, Tòa án Hình sự Quốc tế đã phát hành lệnh bắt giữ ông Tổng thống Vladimir Poutine của Nga vừa là thành viên Hội đồng Bảo an Thường trực Liên Hiệp Quốc.  Cùng lúc, bà Maria Lvova-Belova, Ủy viên về Quyền trẻ em của Tổng thống Phủ nga, cũng bị lệnh bắt giử của Tòa án Hình sự Quốc tế . Cả hai người đều bị tình nghi về tội bắt giử và lưu đày trẻ em ukraine qua Nga.

Theo chánh phủ Ukraine có hơn 15 226 trẻ con bị bắt đi từ đầu cuộc xâm lăng Ukraine của Nga hồi tháng 2/2022 .

Từ lâu, Tòa án Hình sự Quốc tế bị cáo buộc là chậm chạp và chỉ can thiệp vào kẻ yếu, như lãnh tụ các nước Phi châu, chưa dám đụng tới những tên đầu xỏ gồ ghề, thì nay phát lệnh bắt trùm độc tài Poutine và phe cánh của hắn quả thật đã đánh dấu một khúc quanh lớn pháp lý,  chánh trị, lịch sử và cả chiến lược trước giờ chưa có trong lịch sử của luật pháp hình sự quốc tế .

Về mặt pháp lý trước hết, lệnh  bắt giữ là một thông điệp mạnh gởi cho những nhà lãnh đạo thế giới rằng việc chống tội phạm hình sự thì không né tránh ai hết cả . Kế đó, về mặt chánh trị, bản văn nói lên pháp lý quốc tế nhằm cô lập mạnh trên trường quốc tế nước Nga và Tổng thống Poutine. Sau cùng, về chiến lược, lệnh bắt giữ Poutine và bà  Maria Lvova-Belova sẽ là tài liệu quan trọng giúp Ukraine lợi thế để thương thảo với Nga ở bàn đàm phán kết thúc cuộc chiến xăm lăng của Nga.

Về Tòa án Hình sự Quốc tế

Đó là một tổ chức quốc tế đặt cơ sở ở La Haye, hay Den Haag, Thủ đô xứ Hòa lan, có mục đích chống lại sự miễn tội, không bị xử phạt. Tòa án Hình sự Quốc tế có nhiệm vụ xét xử những cá nhơn, chớ không phải chánh phủ, thường là nhũng nhà cai trị quốc gia, những quân nhơn, những người thừa hành, … bị cáo buộc tội diệt chủng, tội ác chiến tranh, tội chống nhơn loại. Tòa Hình sự Quốc tế được thành lập trên Qui ước Rome (La-mã) ngày 17 tháng 7 năm 1998, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2002, sau khi được 60 quốc gia phê chuẩn. Ngày nay, có 123 quốc gia chánh thức tham gia Tòa án Hình sự Quốc tế.

Xin nhắc lại Ukraine và cả Nga đều không phê chuẩn Qui ước Rome. Vì vậy, ngày 2 tháng 3 năm 2022, ông Karim Khan, Công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế, dựa trên cơ sở của 2 bản tuyên bố thích ứng của Ukraine đưa ra năm 2014 và năm 2015 trong kuôn khổ vụ Nga xâm chiếm Donbass và thôn tính bán đảo Crimée mà nhìn nhận thẩm quyền của Tòa án Hình sự Quốc tế, cho mở cuộc điều tra.

Tiếp theo, hôm 22 tháng 2 năm 2023, ông Karim Khan yêu cầu các Thẩm phán Tòa Sơ thẩm II hảy nhìn nhận yêu cầu của ông có hiệu lực để ông phát  hành lệnh bắt Vladimir Poutine và Maria  Lvova-Belova.

Công tố viên tự mình không có quyền phát hành lệnh bắt giữ, mà phải do Tòa Sơ thẩm dựa theo chứng cớ của thẩm phán cung cấp . Chỉ một năm sau, điều tra đã cho kết quả hùng hồn

là ông Tổng thống Poutine và bà Ủy viên về Quyền trẻ con phạm tội hình sự vì bắt giữ và đày trẻ con từ vùng bị chiếm ở Ukraine qua Liên bang Nga.

Ngoài tội hình sự về trẻ con Ukraine, còn tội bắt giữ, hành hạ và giết con tin vi phạm Qui ước Gnève năm 1949 về tội ác chiến tranh, Poutine và cả bà Maria Lvova-Belova đều bị cáo buộc không thể chối cải được.

Rất tiếc là Tòa án Hình sự Quốc tế không có cảnh sát cơ hũu để thi hành án lệnh.

Ngoài ra, lợi dụng thời chiến, Poutine ban hành khẩn cấp luật cho phép một số trẻ con này nhập tịch nga và làm con nuôi cho nhiều gia đình nga. Đó còn là ý đồ của Poutine muốn tách số trẻ em này ra khỏi xứ sở của chúng.

Vừa bị tội hình sự với tư cách cá nhơn trong nhũng vụ bắt giử và lưu đày trè con, bắt thường dân làm con tin, hành hạ, sát hại, Poutine còn lảnh trách nhiệm với tư cách kẻ lãnh đạo cao cấp mà không  kiểm soát được quân đội nga vi phạm tội ác hình sự khi làm chiến tranh xâm lăng Ukraine.

Về tội bắt và luu đày trẻ con Ukraine qua Nga, giới hũu trách Nga cho rằng hoàn toàn không phải là tội ác, mà quả quyết đó chỉ là hành động nhơn đạo nhằm bảo vệ trẻ con Ukraine. Nhưng tất cả lập luận của nga đều bị Công tố viên Karim Khan bác bỏ.

Ông nhắc lại là Tòa án có trách nhiệm phải luu ý những kẻ vi phạm này và phải giải giao cho Tòa án 2 phạm nhơn Poutine và Maria Lvova-Belova.

Nhưng vì Tòa án không có cảnh sát của chính mình mà phải nhờ 123 nước thành viên đảm trách. Các thành viên có trách nhiệm thi hành quyết định của Tòa án. Nên từ đây, Poutine và Maria Lvova-Belova khi đặt chơn tới một quốc gia thành viên thì sẽ bị bắt và giải giao về La Haye.

Tuy nhiên, trên thực tế, đã có những quốc gia thành viên đã không thi hành đúng cam kết này. Năm 2009 và 2010, Tòa án Hình sự Quốc tế phát hành 2 lệnh bắt giữ Omar el-Bechir, Tổng thống Soudan, bị buộc tội vi phạm tội ác chiến tranh, tội chống nhơn loại và tội diệt chủng. Thế mà ông vẫn đi lại thoải mái nhiều nước thành viên của Tòa án ở Nam Phi, ở Kenya, ở Tchad vì những nước này cho rằng họ không có quyền bắt giữ những ngưởi đang có quyền hạn lớn (Luật đối nhơn cao quyền).

Thật khổ vì pháp lý hình sự Quốc tế chi hoạt động được khi nó được ủng hộ về mặt chánh trị và tài chánh của quốc gia thành viên.

Tới năm 2019, Omar el-Bechir bị lật đổ và bị giam ở Soudan. Chánh quyền soudan hứa giải giao hắn cho La Haye nhưng vẫn chưa làm vì lý do « sức khỏe » của hắn!

Nhưng Poutine sợ thật sự. Lúc tổ chức BRICS họp ở Nam Phi tháng 8 năm 2023, Poutine đã không dám tới tuy không chắc các nước trong BRICS sẽ có thể bắt ông giải giáo cho La Haye.

Poutine tới Mong cổ trên thảm đỏ

Vẫn mang trên mình lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế, hôm 3 tháng 9 vừa qua, Poutine đã thoải mái tới viếng thăm Mong cổ, một xứ thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế, với tư cách Quốc khách. Theo lẽ, Mong cổ đã bắt giữ Poutine theo lệnh của La Haye. Ông Tổng thống Ukhnaa Khürelsükh của Mong cổ đã không làm mà chỉ giữ vai trò quan sát ngay từ đầu cuộc xâm lăng Ukraine của Nga mặc dầu biết làm như vậy khó tránh khỏi bị nhiều nước thành viên khác bất tính nhiệm.

Poutine và Ukhnaa Khürelsükh, tay trong tay, nhìn nhau cười thân thiện đồng lỏa, đi dưới bóng cờ của 2 quốc gia. Một cuộc tiếp rước thật sự linh đình dành cho quốc khách.

Nhắc lại Mong cổ chánh thức gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế từ năm 2022 .

Sau cuộc viếng thắm chánh thức Mong cổ của Poutine mà không bị bắt giữ, Tòa án Hình sự Quốc tế liền lên tiếng nhắc nhở các nước thành viên có nhiệm vụ phải bắt những cá nhơn bị lệnh bắt giữ. Vừa rồi là lần đầu tiên Poutine tới một quốc gia thành viên của La Haye. Vì cho tới nay, Poutine vẫn tránh né tới những nước thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế như đã không tới tham dự BRICS hồi tháng 8 / 2023 ở Nam  Phi và G20 ở Ấn độ hồi tháng 9 sau đó.

Trái lại, Poutine đã không ngần ngại gì mà không tới Tàu, Bắc hàn và Hà nội vì đây là những nước không bao giờ tham gia Tòa án để khỏi bị ràng buộc khi làm tội ác mà có lội cho đảng cộng sản.

Tại sao Mong cổ không thi hành lệnh bắt giử Poutine?

Mong cổ không thể hành xử quyền hạn của mình ví xứ Mông cổ nằm giửa hai nước lớn Tàu và Nga lại không có cửa ra biển. Với Nga, Mong cổ có chung 300 km biên giới đất liền. Về kinh tế, Mông cổ phụ thuộc Nga tới 80% năng lượng. Lúc sau này, Mông cổ đã tìm cách liên hệ ngoại giao với các nước dân chủ như Huê kỳ hoặc Nhựt nhưng không thể thoát ra khỏi gọng kìm của Nga và Tàu được.

Vả lại, nếu có muốn bắt Poutine theo án lệnh của Tòa Hình sự Quốc tế thì Tòa và chánh quyền Mong cổ phải thi hành. Mà ở Mông cổ, chánh quyền lại ở dưới trướng của Poutine và Xi. Xưa nay, Tư pháp mong cổ chưa bao giờ có độc lập với Hành pháp, mà chỉ biết chấp hành lệnh của Hành pháp. Tức Chánh phủ quyết định, Quan Tòa áp dụng!

Pháp lý Quốc tế?

Liền sau đó, Bộ Ngoại giao Ukraine lên tiếng cáo buộc Mông cổ đã cho phép Poutine, tội phạm chiến tranh, tội ác chống nhơn loại, tự do đi lại là phải chia sẻ trách nhiệm với hắn về những tội ác hắn đã làm ở Ukraine.

La Haye, riêng về phần mình, cho biết Mông cổ hay các nước khác không thi hành nhiệm vụ Tòa án Hình sự như đã cam kết, thì La Haye sẽ triệu tập Đại hội đồng các nước đã thành viên để có biện pháp thích đáng.

Nhưng chuyện sẽ có giá trị cưỡng hành thiệt? Chớ cho tới nay vẫn chưa có tiền lệ vì vụ Omar el-Bechir đã huề cả làng, nay tới Poutine là trường hợp thừ hai!

Phải chăng Poutine thản nhiên tới viếng thăm Mông cổ với đầy đủ dù lộng là có ý muốn nói lên với Tây phương là cho tới nay không có ai ngăn cản được ta đánh chiếm Ukraine.

Và sau đó là tới …. ?

Nguyễn thị Cỏ May

12 BÌNH LUẬN

  1. Dmcs
    Dm mày dog putin
    I wonder how Russia would react. Would they invade? Bomb them into the ground?

    People often joke about Russia’s military prowess, but realistically, if they started the invasion at breakfast, Mongolia would have surrendered before lunch was served.

  2. Tất cả quốc gia tiếp đón Putin trong giai đoan nầy ,đều là những -quốc-gia-chó đẻ,nhảy múa trên sư đau thương và xác chết của Dân tôc Ukraina ./

  3. Netanyahu cũng bị kết án tội phạm chiến tranh như Putin. Dưới sự bao che của các thế lực tài phiệt Do Thái tại Mỹ, tòa ác quốc tế chắc cũng không dám làm gì Netanyahu Bởi vậy, Putin mới khinh nhởn tòa án này ra mặt như thế!

  4. Chưa bao giờ trận tự thế giới lại bị thách thức lớn như hiện nay kể từ sau chiến tranh thế giới, đặc biệt là sau khi chấm dứt chiến tranh lạnh, không còn hai cực tự do và cộng sản. Siêu cường Mỹ từ từ suy yếu khi nhiều nước nghèo bắt đầu nổi lên mà điển hình là Tàu Cộng và Ấn Độ khi kinh tế hai nước này tăng trưởng sau thời kỳ cái gọi là trao đổi mậu dịch thế giới do Mỹ chủ trương và chính điều này đã làm cho nước Mỹ suy yếu dần vì nợ nần để các nước lớn khác nổi lên. Hiện đang có hai cuộc chiến tranh lớn có cấp độ quốc gia. Một nước lớn xâm lăng một nước nhỏ mà thế giới không có một cơ quan nào có đủ sức mạnh và thẩm quyền để ngăn chặn hoặc áp lực phải chấm dứt. Đây là một thách thức lớn rất nguy hiểm vì nếu không cải tổ thay đổi tốt thì chiến tranh thế giới sẽ bùng nổ trở lại.

    Đồng thời song song với sự thách thức về trật tự và an ninh địa chính trị là luật pháp quốc tế. Luật pháp quốc tế cũng bị thách thức bởi quyền lực cá nhân mà các nhà lãnh đạo độc tài vi phạm tội ác chiến tranh hay tội diệt chủng, hoặc vi phạm tội ác về nhân quyền mà họ không còn sợ bị bắt hay bị trừng phạt. Cụ thể là Putin của Nga trong cuộc chiến Nga xâm lăng Ukraine, Tập của Tàu và các lãnh đạo độc tài các nước cộng sản như VN, Bắc Hàn v.v… Họ vi phạm nhân quyền mà không có một tòa án nào kết tội và phạm tội ác chiến tranh mà các nước nhỏ hoặc thậm chí cả cơ quan LHQ dám bắt họ.

    Hai thách thức trên tồn tại và phát triển mạnh là bởi vì tổ chức Liên Hiệp Quốc không có thực quyền. Gần 200 trăm hội viên (chính xác là 193) nhưng chỉ có 5 nước hội viên thường trực là có quyền phủ quyết. Điều này tự nó nói lên sự bất công của một tổ chức có tính cách bao trùm cả thế giới. Và đồng thời các tòa án hình sự để xử những kẻ phạm tội ác cũng chỉ có các nước nhỏ yếu tham gia vì không bắt buộc cho tất cả các nước. Loại tòa án này cũng chỉ để trang trí mà không có thực quyền cũng như LHQ. Hai cơ quan có tính cách quốc tế lớn nhất nhưng lại là hai cơ quan không có thực quyền để buộc các nước hội viên tuân thủ. Nó chẳng khác gì có để có mà ngắm nhìn hoặc chỉ để chế tài bắt những nước nhỏ phải tuân theo.

    LHQ thật sự bị thách thức nhưng bó tay khi một cường quốc xâm lăng một nước nhỏ mà không có một biện pháp hữu hiệu để trừng phạt hay chế tài. Rốt cuộc cơ quan này cũng chỉ là để phục vụ cho quyền lợi nước lớn.

    • Cũng may là 5 nước . Chớ nếu áp dụng 1 nation 1 vote, bảo đảm phe XHCN sẽ áp đảo

      Có 1 thời gian, số nước theo hoặc có khuynh hướng XHCN chiếm đại đa số . Châu Phi không đủ đá khối tư bản ra rìa . Viện trợ cho phiến quân CS ở Nicaragua đã được đem ra bỏ phiếu . Anh & Mỹ phủ quyết nên bay đầu

      • Dmcs
        Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu
        Con sủa = Chớ nếu áp dụng 1 nation 1 vote, bảo đảm phe XHCN sẽ áp đảo= vậy con có biết còn bao nước XHCn không?
        Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu ngu về chính trị.
        Con sủa để công nhận Kinh tế thị trường thi Quốc hội Mỹ phải quyết định = Kaka nhục nhã quá
        Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi ngu di truyền, lại còn sủa làm cho chính phủ
        Kaka Kaka

        • ***************************
          VIỆT NAM CỘNG HÒA MUÔN NĂM!
          ***************************

          Mày chỉ là thứ cộng láo chửi mướn trăm còm trăm nick óc chuột cặc trần, tư cách cộng láo chó để khốn nạn của mày còn tệ hơn cả tư cách con đĩ đứng đường…Mày làm gì có đủ trí khôn mà bàn bạc chuyện. chính trị chính em ở đây…! Fuck you communist!

          • Dmcs
            Dm mày dog shareview
            Mày chỉ là thứ cộng láo chửi mướn trăm còm trăm nick óc chuột cặc trần, tư cách cộng láo chó để khốn nạn của mày còn tệ hơn cả tư cách con đĩ đứng đường…Mày làm gì có đủ trí khôn mà bàn bạc chuyện. chính trị chính em ở đây…! Fuck you communist!
            Kaka Kaka nhục nhã

          • Thằng cộng láo chửi mướn nào mong muốn VIỆT NAM CỘNG HÒA MUÔN NĂM như tao mậy?

          • Dmcs
            Dm mày dog shareview
            Thằng cộng láo chửi mướn nào mong muốn VIỆT NAM CỘNG HÒA MUÔN NĂM như tao mậy?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên