S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Làm báo

6

Tưởng gì chớ làm báo, và viết báo thì tôi rành rẽ (lắm) ngay từ lúc thiếu thời. Toàn là những chuyện không vui, hay những kinh nghiệm rất buồn.

Bài viết đầu tiên của tôi xuất hiện ở tạp chí Phổ Thông năm 1967. Dù có ghi rõ ngay ở trang đầu “lấy nhuận bút” nhưng tôi không nhận được đồng xu cắc bạc nào ráo trọi, báo biếu hay thư cảm ơn (suông) cũng khỏi có luôn.

Đúng là một “cái tát” đầu đời, dành cho một mầm non văn nghệ, ở tuổi 15! Từ đó – thỉnh thoảng – tôi lại nhận được thêm vài “cái tát” nữa của quí vị chủ nhiệm/chủ bút, hay … chủ chợ!

Suốt những năm của thập niên 1980, khi vừa mới chân ướt chân ráo đến California, tôi cùng vài người bạn hì hục làm báo và nhà xuất bản Nhân Văn. Độc giả dài hạn không nhiều, khoảng năm bẩy trăm thôi, tiền mua báo chỉ vừa đủ chi trả cho ấn phí và bưu phí.

Chúng tôi cũng kiếm thêm được chút đỉnh nhờ vào quảng cáo, và sách báo bán ngay tại địa phương. Còn số gửi đi những thành phố khác, và tiểu bang xa thì kể như mất trắng. Hiếm có ông bà chủ tiệm, hay chủ chợ, nào sòng phẳng lắm.

Tôi viết báo bị chạy tiền (liền liền) và làm báo bị giật tiền (liên miên) nên nói chuyện sách báo không khỏi cảm thấy đôi chút ngại ngần hay cay đắng.

Tâm cảm buồn phiền này chỉ mới hoàn toàn biến mất trong những ngày qua, sau khi tôi tình cờ được biết qua về tờ báo Hợp Đoàn, phát hành từ Trại Trừng Giới A20 – ở Phú Yên.

Sao lại làm báo trong tù, và cách nào hả Trời?

Một trong những nhân vật chính trong cuộc, A-20 Nguyễn Chí Thiệp (tác giả Trại Kiên Giam – nxb Sông Thu 1992) cho hay :

Trao đổi ý kiến với Trần Danh San và Vũ Văn Ánh, chúng tôi đồng ý với nhau cần phổ biến rộng rãi hơn những hiểu biết ít ỏi về chế độ Cộng sản, về những vấn đề trọng đại của thế giới, để cùng nhau có những cái nhìn xa hơn và sẵn sàng chấp nhận một thời gian tù đày lâu dài, có một niềm tin là chế độ Cộng sản sẽ sụp đổ…

Đúng như tên Hợp Đoàn do anh Vũ Văn Ánh đặt cho tờ báo, Hợp Đoàn thể hiện được phần nào sự đoàn kết, nó không thuộc tổ chức chính trị nào. Ánh, tôi và các em sĩ quan trẻ như Nhì, Ngọc, Cường, Hải… và hai em sinh viên Vũ Văn Dũng và Nguyễn Thanh Nhàn trên lập trường Quốc gia chống Cộng sản.

Không ai tham gia một tổ chức chính trị nào, chỉ có anh Trần Danh San, Chủ tịch Ủy Ban Nhân Quyền, đảng viên Duy Dân, những bài viết của anh trên lập trường chính trị đó, Ánh và tôi đồng ý là tờ Hợp Đoàn sẽ đăng tất cả các bài vở của tất cả các quan điểm chính trị Quốc gia nếu họ đóng góp, dĩ nhiên là trên lập trường chống Cộng.

A-20 Phạm Đức Nhì cho biết thêm :

Đó là một quyển vở học trò khoảng 60, 70 trang bị cắt ngang mất non nửa; giấy trắng tinh, bóng láng, đươc khâu lại cẩn thận. Trang bìa là 2 chữ Hợp Đoàn khổ lớn, được trình bày rất khéo và đẹp. Lật qua vài tờ thì thấy tờ báo được viết tay, chữ đẹp và rõ ràng, dễ đọc, trình bày trang nhã, bắt mắt.

Nội dung các bài viết đều là những vấn đề thời sự nóng bỏng hấp dẫn ở trong trại và ngoài đời. Tôi đọc ngấu nghiến một lúc là hết. Hết mà vẫn thòm thèm, cứ tiếc là tờ báo không dầy thêm vài chục trang nữa. Có thể nói giọng văn truyền cảm và các đề tài thiết thực của tờ báo đã chinh phục tôi hoàn toàn…

Cứ thế, trong khoảng hơn 5 tháng, Vũ Ánh đã cho ra lò 3 số Hợp Đoàn; số sau đẹp hơn, hay hơn số trước. Khi phong trào chống đối ở trong trại lên cao; những người tù đã đồng lòng chây lười (một cách hợp nội quy) khi đi lao động; khi họp hành, học tập thì miệng câm như hến; khi cần phát biểu thì chỉ trích chế độ ăn uống quá thiếu thốn, lao động quá nặng nhọc mà chế độ thăm nuôi, quà cáp quá khắt khe.

Đúng lúc ấy, một số người tù bị coi là ‘nguy hiểm’ lần lượt đi vào xà lim mà không có lý do gì hết. Vũ Văn Ánh là người đầu tiên trong số họ xỏ chân vào cùm. Tờ Hợp Đoàn mất Sáng Lập Viên kiêm Chủ Bút, kiêm Tổng Thư Ký Tòa Soạn tạm thời đình bản…

Sau đó, do độc giả yêu cầu tha thiết quá, anh San, anh Thiệp, Ngọc Đen, Hải Bầu, Vũ Mạnh Dũng đề nghị tôi làm Thư Ký Tòa Soạn. Nhiệm vụ của tôi là đọc, sửa chữa, sắp xếp bài vở rồi giao cho Hải Bầu lên khuôn. Tôi biết kiến thức, khả năng của mình còn chưa tương xứng với công việc có trách nhiệm lớn lao như vậy, nhưng lúc đó tôi bị liệt hai chân, không phải đi lao động nên có điều kiện thuận lợi hơn các anh em khác. Thêm nữa, cái máu liều của thằng lính nhảy dù trong tôi vẫn còn nóng hổi nên tôi đã không từ chối. Hợp Đoàn tiếp tục một cách an toàn được 2 số nữa.

Cái giá phải trả cho năm số báo Hợp Đoàn – tất nhiên – không rẻ. Lần lượt từ ban biên tập, cộng tác viên phát hành (và cả độc giả nữa) đều bị vô cùm hết ráo. Kẻ vài ba tháng, người sáu bẩy năm.

A-20 Nguyễn Thanh Khiết cảm thán :

Sáu năm biệt giam

ba muỗng nước, ba muỗng cơm

chưa lần lung lay ý chí

một đời anh – một đời sĩ khí

bước thấp, bước cao cắn nhục mà đi

ngọn bút hiên ngang

thay làn tên mũi đạn

giữa trại thù nét mực chưa phai

 Thế đâu đã thôi!

Làm báo chui trong một xã hội theo chế độ toàn trị đã là một chuyện động trời rồi, nói chi đến việc phát hành một thứ underground press giữa một trại tù được mệnh danh là Thung Lũng Tử Thần :

Tôi không biết có phải do ảnh hưởng của việc Hà Nội thỏa thuận chương trình Tìm Kiếm Người Mỹ Mất Tích hay Chương trình nhân đạo đưa những cựu tù nhân cải tạo đi tái định cư ở Hoa Kỳ hay không mà một số anh em chúng tôi được chuyển về một trại gần Saigon hơn, đó là trại Z-30A Xuân Lộc thuộc tỉnh Long Khánh, một trại mà cuộc sống của tù nhân cải tạo tương đối thoải mái hơn so với A-20… nhóm chúng tôi gồm T.D.S, N.C.TNg. “đen” lại bị di lý về nhà tù số 4 Phan Ðăng Lưu trước cửa chợ Bà Chiểu năm 1986 để ra tòa vì công an Saigon đã nắm được bằng chứng chúng tôi bí mật cho ra tờ Hợp Ðoàn ở A-20.

 Nhưng khi hỏi cung xong và có bản cáo trạng đòi án chung thân đối với 4 người chúng tôi và theo kế hoạch nhà cầm quyền dự tính đưa ra xử trước tòa ngay sau vụ xử nhà văn Doãn Quốc Sỹ và Dương Hùng Cường, nhưng vào giờ chót Viện Kiểm Sát lại quyết định không truy tố nữa … (Vũ Ánh. Thung Lũng Tử Thần. Người Việt Books: 2014).

Cái quyết định bất ngờ này, theo thiển ý, chả phải vì “chương trình nhân đạo” nào cả mà chỉ vì nhà đương cuộc Hà Nội (“vào giờ chót”) bỗng chợt nhận thức được rằng khoác thêm cái bản án chung thân cho những con người đã trải qua gần hết đời mình trong những trại biệt giam (mà không hề nao núng) chả phải là chuyện khôn ngoan.

Thêm một phiên tòa dành cho tờ Hợp Đoàn chỉ giúp cho công luận thấy được rõ hơn sự tàn bạo của chế độ hiện hành, cùng tính chất bất khuất và can trường của những kẻ thuộc bên thua cuộc mà thôi.

Chỉ có điều đáng tiếc là cái tinh thần Hợp Đoàn đã không “nở hoa” nơi vùng đất tự do, theo như lời “phàn nàn” của chính người chủ xướng, nhà báo Vũ Ánh :

 Sống trong một cộng đồng mà lúc nào cũng nghe những lời kêu gọi đoàn kết để chống Cộng nhưng ngược lại lúc nào cũng chỉ nghe thấy, đọc thấy những tranh cãi về một chuyện rất nhỏ nhặt chẳng hạn như con số người đến tham dự một buổi sinh hoạt nào đó, tổ chức này không ngồi chung hay đứng chung với tổ chức kia, không những thế lại còn ngáng chân nhau, chỉ trích nhau thậm tệ, liệu có ai là không thấy ngượng không ?

Thế mới biết tự do cũng giống y như thời giờ và tiền bạc vậy, hễ cứ có thừa là thế nào cũng bị lạm dụng hay phung phí. Cái gì hiếm thì mới quí!

6 BÌNH LUẬN

  1. Tiêu chí của báo chí là phản ảnh hiện thực xã hội đất nước để từ đó cùng với chính phủ làm cho nó tốt lên .Nói cách khác nhà báo phải trung thực và dũng cảm bởi nhiều khi phải đối đầu với thế lực đen tối.Trong chế độ cộng sản VN , nhà báo , nhà văn phải viết theo sự chỉ đạo dẩn dắt của giới cầm quyền .Viết gì thì viết nhưng không được viết đảng cầm quyền là ngu dốt điên khùng xạo láo quái dị tham ô bất kể hệ quả tràn lan ở xã hội đất nước .Do vậy dù muốn dù không , nhà báo trở thành bồi bút ươn hèn, viết nịnh nọt hay thậm chí sáng tạo ra thêm tài năng cho các lãnh tụ như Hồ mà người trung lập biết ngay là không có .Do vậy cũng dễ hiểu là từ 75 đến giờ , đất nước vẫn như cứ xà quần một chỗ ,dân vẫn cứ lầm than ( giờ vẫn còn người liều vượt biên !), điều quái dị ngày càng nhiều trong khi báo chí luôn “ầm” :đảng đưa dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác !
    Điều khôi hài là vẫn còn có người hãnh diện vì mang thẻ nhà báo đem ra khoe thay vì giữ lặng im cho qua chuyện kiếm sống qua ngày !

  2. VC và chiêu tổ cuốc ta

    TH tôi nghe nhìu anh sống ở Tây ở Mỹ nhưng lúc nào cũng đau … đáu tổ cuốc VN/VC. Theo TH tôi, như vậy toàn là xạo ke cả ạ ạ ! Tại sao TH nói dzậy ? rất dễ hỉu:

    – Thứ nhất, nói là đau đáu chứ dìa ở với VC đếc chịu dìa. Một cái xạo.
    – Thứ hai, nếu muốn làm từ thiện thì tại sao không làm từ thiện và đóng góp tại nơi xứ sở đang cư ngụ và lập nghiệp? Hai cái xạo.
    – Thứ ba, phàm người dân nước nào thì có trách nhiệm công dân với nước đó, bây giờ là dân Tây dân Mỹ lại phản thùng chỉ biết đau đáu làm dân Mít đặc VC là sao? Ba cái xạo.

    Thật ra, cho dù ở Mỹ có “đoàn kết” hay không thì vẫn hơn 100 lần dìa ớ với VC. Mà nói nào ngay “đoàn kết thương yêu” là cái đếc gì đây? Ớ Mỹ chỉ cần sống đàng hoàng lương thiện là đủ để có tự do và được bảo vệ tự do:

    – Không uống rượu lái xe
    – Không hành hạ trẻ em
    – Không ăn cắp trong cửa hàng
    – Không làm việc trốn thuế
    – Không đánh chửi nhau nơi công cộng
    – Không nói láo hoặc làm chứng gian
    v.v…

    Thế thôi, chứ “đoàn kết thương yêu” là cái đếc gì ! XẠO KE ! Mít đặc ngu quá bị VC thuốc. Ha ha ha !

    • Thông cảm cho Tưởng Năng Tiến, ổng chưa bao giờ xem bên này là quê hương, mà chỉ là tạm bợ . Lúc nào ổng cũng đau đáu về sự tồn vong của Đảng, chỉ mong Đảng hơi có chút động thái mang tính “hòa giải hòa hợp” là ổng cuốn gói zìa với quê hương dưới sự lãnh đạo của Đảng

      Nhưng có lẽ Đảng cảm thấy đc Tưởng Năng Tiến vưỡn còn giá trị xử dụng, để ổng ở bên đây lập chi bộ, nhà ổng, nói phỉ phui chớ Mỹ mà được Giải phóng, nhà ổng trở thành 1 di tích lịch sử cách mạng liền tù tì lun

      • Bộ mặt thật của thằng Tàu chệt muỗi Tàu
        Nguyen Do 16/02/2024 at 2:04 pm
        Nguyên văn
montaukmosquito 16/02/2024 at 1:25 pm
Hận thù nhiều quá nên chả học được cái gì cả . Bảo sao … Nói học Phan Chu Trinh, mà làm thì cứ như nhét xít vào mồm
        Té ra, người này hiểu “học Phan Chu Trinh” là vậy?
Người Pháp sang ta đem theo những tiến bộ mọi mặt của văn minh công nghiệp. Khi đó, chúng ta chỉ là văn minh nông nghiệp, cần học và phải chọn những gì cần học,

        Thật khó dạy người này

  3. “Trong lúc sự hư ngụy, giả trá được tâng xưng lên làm chân lý, thì thơ ca vẫn lặng lẽ nói lên Sự Thật”

    Lyin cunt. Bà này chắc chưa đọc thơ văn thời nay như Bìu Chí Vinh, hay những nhà thơ Cách Mạng, như Bùi Minh Quốc mà Tưởng Năng Tiến mến mộ

  4. Nhà báo Cách Mạng Lưu Trọng Văn, coong zai của Nhà thơ Cách Mạng Niêu Trong Lu thì sao ạ . Nhà báo Cách Mạng này được Tưởng Năng Tiến trích dẫn khá nhìu nhìu lun, có khả tín hông ạ ? Hay là Phúc that PoS?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên