Vài suy nghĩ về chiến dịch Kursk

16
Ảnh KyivIndependent
Chiến dịch Kursk đã sang ngày thứ sáu. Cho đến nay phía Ukraine vẫn phong tỏa thông tin, và tình trạng này sẽ còn kéo dài. Vì vậy, các diễn biến trên mặt trận tôi luôn giữ một khoảng cách nhất định. Hiện nay, chúng ta vẫn chưa biết mục tiêu chính của người Ukraine là gì, tình hình sẽ tiến triển ra sao.
.
Có thể khẳng định một điều, ý đồ của Ukraine là chiếm một vùng lãnh thổ của Nga và họ sẽ giữ càng lâu càng tốt.
.
Vì vậy chúng ta phải làm quen với địa hình, địa danh của mặt trận mới này. Tỉnh Kursk có diện tích 29 997 km², dân số 1 098 400 người. Trong thời gian từ 1362 đến 1567 nó thuộc lãnh thổ của Đại công quốc Litva, mãi đến giữa thế kỷ 16 mới thuộc Nga. Thủ phủ của tỉnh là thành phố Kursk có số dân 406.000 người. Công trình nổi tiếng nhất của tỉnh là nhà máy điện nguyên tử Kuchatov. Để dễ theo dõi mời bạn đọc xem các bản đồ dưới để làm quen với những tên gọi, vị trí của các địa điểm đang và sẽ xảy ra chiến sự ở đó.
.
Một câu hỏi mà chắc nhiều người đặt ra, vì sao với nguồn lực nhỏ bé, mà chúng ta thường nghe từ nhiều tháng nay, Ukraine lại “liều lĩnh” chơi ván bài một mất một còn như vậy. Được biết, người Ukraine chuẩn bị chiến dịch này rất kỹ lưỡng, từng li từng tí. Từ việc sử dụng khí tài hạng nặng, một lực lượng lớn xe tăng xe thiết giáp, pháo binh, máy bay không người lái, các hệ thống phòng không đi theo, xe rà phá mìn, các thiết bị và đơn vị công binh. Hai tuyến phòng thủ của Nga được xây dựng trong 2,5 năm với chi phí 15 tỷ rúp trên đoạn biên giới giữa hai nước, bị quân đội Ukraine chọc thủng trong vòng MỘT ngày. Nếu chúng ta để ý, gần như tất cả các thiết bị bị hỏng hóc trong lúc giao tranh, và các chiến lợi phẩm đều được Ukrainie vận chuyển về phía sau. Vì vậy, tôi yên tâm là Ukraine đủ sinh lực và khí tài, để mở mặt trận thứ hai trên chính nước Nga. Và, sẽ không thể xảy ra cái mà các Nga vàng, Pu nô, báo chí Chiều nay, các kênh trên mạng xã hội mơ ước, là đại đế của chúng nhử cho quân Ukraine vào để thắt rọ.
.
Các cháu đừng thủ dâm, kể cả cháu Thống, cháu Mẫu…
.
Câu hỏi nữa, liệu Mỹ và đồng minh có biết kế hoạch này không? Chắc chắn là Mỹ biết, chắc chắn tổng thống Biden biết. Tôi tin là chắc chắn các điểm chính của chiến dịch, có sự tham gia lập kế hoạch cùng với các chuyên gia Mỹ. Nhìn cách tác chiến của quân đội Ukraine trong những ngày qua, chúng ta thấy khác so với các chiến dịch hè thu Kharkiv năm 2022 hay Kherson 11.2022. Lần này các mũi tiên phong của Ukraine, được gọi là đơn vị trinh sát phá hoại đi trên các xe địa hình, vượt qua các điểm kháng cự của đối phương. Nhiệm vụ của họ là rải mìn, phá hoại cơ sở hạ tầng, trinh sát và gây ra náo loạn cho địch. Tiếp theo là các xe cơ giới chiếm các khu vực đi qua, không tập trung đánh phá các địa điểm kháng cự có công sự vững chắc, họ vượt qua và tiến liên tục về phía trước. Bước tiếp theo là các đơn vị nhỏ 10-15 binh sĩ tiếp cận làm sạch và tiêu diệt những điểm kháng cự ngoan cố cuối cùng. Đến nay Ukraine đã bắt được hơn 300 tù binh Nga. Bằng cách này, quân đội Ukraine nhanh chóng kiểm soát được khu vực rộng lớn, đến hôm qua đã hơn 600 km2. Đó là cách đánh của Mỹ, của NATO.
.
Các lực lượng tiếp viện của Nga bị máy bay không người lái, pháo binh hạng nặng, Himars và các đơn vị phục kích đánh tan tành, ví dụ điển hình là đoàn xe 14 chiếc ở gần thị trấn Pilsk, làm cho 490 tên phát xít Nga đi gặp Lê nin.
.
Hiện nay, qua 5 ngày của chiến dịch, Ukraine tập trung vào 3 hướng mở rộng chính: Lgov, Koronevo và Kursk. Phía đông thị trấn Suzha còn một điểm kháng cự của Nga, nếu không được ứng cứu từ phía Kursk thì sẽ phải đầu hàng. Nếu Ukraine làm chủ được con đường R200 về phía Kursk và chiếm được thị trấn Lgov, thì quân Nga không thể lấy lại được thị trấn Suzha, tạo điều kiện để Ukraine mở rộng lãnh thổ tạm chiếm.
.
Theo ý kiến chủ quan của tôi, mục tiêu tối thiểu của Ukraine là chiếm được các thị trấn làng mạc, như được vẽ bằng đường màu vàng thứ nhất – nhìn bản đồ.
Ta thấy, các thị trấn Korenovo, Pilsk là những điểm mà trong thời gian vài ngày tới Ukraine bắt buộc phải chiếm được. Korenovo là đầu mối giao thông cực kỳ quan trọng cho Ukraine, ở đây có trục đường sắt đi sang Ukraine. Lấy được nó quân ta có thể giải quyết được vấn đề logistics, tận dụng tuyến đường sắt này. Thị trấn Pilsk nằm trên đường quốc lộ E38 đi đến thành phố Kuchatov với nhà máy điện nguyên tử, và tiếp nữa là đến thành phố Kursk. Đây là mạch máu giao thông quan trọng nhất của Nga ở khu vực này, gần như tất các các di chuyển tiếp tế từ thành phố Kursk đều đi qua đây.
.
Mục tiêu trung bình là đường màu vàng thứ hai mà tôi vẽ trên bản đồ. Được như vậy quân ta sẽ khống chế được tất cả các con đường trong khu vực. Bởi, nhìn bản đồ địa hình chúng ta thấy, tất cả các con đường đều nằm dưới thung lũng. Nếu ta chiếm được các vị trí cao thì quân Nga không có đường để đi về phía tây tiếp ứng hay phản công. Con đường R200 từ Suzha đến Kursk là chạy trên đồi cao.
.
Màu vàng đất bị Ukraine chiếm, đường đỏ hai phòng tuyến Nga xây dựng ta chỉ việc gài mìn, củng cố và cải tiến. Đường màu đen là hai tuyến đường sắt cùng các con cầu
Mục tiêu maximum thì tôi chịu. Chắc chắn không phải là nhà máy điện nguyên tử, bởi, với Ukraine nó không phải là con bài để trao đổi hay dọa dẫm bất kỳ ai, như Nga làm từ đầu cuộc chiến ở nhà máy điện hạt nhân Zaporozhia. Nếu chiếm được vùng đất có cả nhà máy điện Kuchatov thì cũng rất tốt, nhưng nó không phải là mục tiêu. Người Ukraine sẽ tìm cách để kiểm soát được hai con đường R200 và E38.
.
Thị trấn Suzha ngoài trạm trung chuyển khí đốt, còn có trạm biến áp 330 kV kết nối nhà máy điện Kursk, với lưới điện Ukraine và nhà máy điện Belgorod. Nó cung cấp điện cho tuyến đường sắt chạy qua thị trấn này. Chúng ta biết Nga đang thiếu hụt nhiên liệu, diesel và xăng, sau hàng loạt cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu, nên vận chuyển đường sắt của Nga hiện nay cực kỳ quan trọng.
.
Hiện tại, Nga đang tập trung lính nghĩa vụ và quân mới nhập ngũ, đơn vị Achmat của Chechnya, một số tàn quân của Wagner, cùng với các thiết bị quân sự, từ kho dự trữ từ các tỉnh lân cận, để đưa về giữ thành phố Kursk, cũng như ngăn bước tiến của quân đội Ukraine. Với số lượng và chất lượng của đám lính này, Nga không đủ để giữ đất, không nói đến chuyện phản công, như mấy ông Nga vàng loa loét trên mạng. Putin sẽ phải chọn: có rút quân từ Ukraine về đây hay không?
.
Nếu rút thì từ mặt trận nào? Donbas, Kharkiv hay từ miền Nam? Quyết định không hề đơn giản. Theo các nguồn tin, hai tiểu đoàn lính bộ nhảy dù đã được rút khỏi vùng Kherson, hai lữ đoàn mô tô từ Zaporozhia (38 và 64), một số tiểu đoàn hỗn hợp từ Kupyansk, một vài tiểu đoàn từ mặt trận Kharkiv, một lữ đoàn mô tô từ Belgorod, một lữ đoàn khác từ vùng Luhansk (810 ), và một lượng lính mới nhập ngũ từ Voronezh, nơi có trung tâm huấn luyện quân sự. Các bình luận viên quân sự của Nga cho rằng, để lấy lại vùng đất bị mất Nga phải tập trung vào đây 200.000 lính. Một con số khó tưởng tượng.
.
Một điều đáng nói là, trong chính sách xâm lược của Putin, lính Nga bỏ mạng ở Ukraine thì gia đình được bồi thường, nhưng khi bị chết trên đất mẹ Nga, thì không được. Liệu sắp tới Putin phải thay đổi chính sách? Không được bồi thường liệu người Nga sẽ xả thân cho đất mẹ, như họ thường ngạo nghễ.
.
Chiến thuật chính của Nga, mang lại cho chúng chút hiệu quả là, ban đầu chúng ném bom FAB, KAB, tiếp theo là pháo kích và cuối cùng là đưa làn sóng người với sự yểm trợ của xe tăng, xe bọc thép ào ạt tấn công, bất chấp thiệt hại. Nhờ vậy mỗi tuần họ đi được vài trăm mét đất ở vùng Donbas.
.
Muốn lấy lại lãnh thổ vừa bị mất ở vùng Kursk, Nga cũng chỉ có chiến thuật đó. Có điều ở đây không đơn giản.
.
Chúng ta nhớ, ở khu vực này Nga đã chuẩn bị hai tuyến phòng thủ, giờ đây Ukraine chỉ phải hoàn thiện thêm bằng cách thành lập các bãi mìn (nhìn bản đồ) đào hào đắp lũy, xây công sự vững chắc, bố trí hệ thống phòng không, các dàn hỏa tiễn, pháo binh để chờ quân xâm lược Nga. Chắc chắn việc tiếp tế, logistics đã được các nhà quân sự Ukraine tính toán và chuẩn bị kỹ càng. Từ xăng dầu, lương thực, thực phẩm, đạn dược, bệnh viện dã chiến. Tất cả với tiêu chuẩn NATO từ phương tiện vận tải hiện đại, cho đến cung cách làm việc, chắc chắn hiệu quả và chất lượng hơn nhiều lần, của một quân đội nổi tiếng về tham nhũng.
.
Chiến dịch Kursk đã đạt được những thành tựu vô cùng lớn lao, nó thay đổi cục diện chiến trường. Và rất có thể, nó là điểm ngoặt trong cuộc chiến tranh kéo dài đã hai năm rưỡi.
Với cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, Ukraine đã làm cho toàn bộ hệ thống cầm quyền điện Kremlin run sợ, bối rối và hoảng loạn, điều này chúng ta thấy thái độ và gương mặt của Putin trong cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia. Để chống lại, hôm qua, Putin phát động “chiến dịch chống khủng bố” do Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đảm nhiệm, dưới sự chỉ đạo của giám đốc cơ quan này là Alexander Bortnikov.
.
Đến nay, đã có 76.000 người dân ở khu vực Kursk phải di tản vào sâu nước Nga. Lòng dân xáo động, logistics cho Tập đoàn quân phía bắc bị xáo trộn. Người Nga phải chứng kiến chiến tranh, chết chóc, tan cửa nát nhà, trên chính quê hương mình, trên đất mẹ Nga, đất nước rộng lớn, cường quốc thế giới mà họ có trong gen từ nhiều thế kỷ nay.
.
Quân đội Ukraine càng ở lâu trên đất Nga, thì ngày, chế độ Putin suy sụp đến càng nhanh.
Cuộc tấn công thần tốc và quyết đoán vào lãnh thổ Nga, đã vứt bỏ tất cả các lằn ranh đỏ mà Putin và điện Kremlin bao lần vẽ. Và giờ đây chúng phải kêu gọi dư luận thế giới cũng như HĐLHQ can thiệp và giúp đỡ, thật trơ trẽn và đáng xấu hổ.
.
Chiến dịch Kursk được tất cả các đồng minh của Ukraine ủng hộ, từ Mỹ, NATO, EU đến các nguyên thủ quốc gia G7. Các đồng minh cho phép Ukraine sử dụng tất cả các vũ khí của họ trên lãnh thổ Nga trừ ATACMS.
.
Việc Ukraine chọn thời gian tấn công cũng không phải ngẫu nhiên, đó là ít ngày, sau khi những chiếc F-16 đầu tiên bay trên bầu trời Ukraine, là lúc tổng thống Biden tuyên bố ông sẽ dành nhiều thời gian hơn, cho cuộc chiến ở Ukraine sau khi ông từ bỏ chạy đua vào nhà Trắng.
.
Chiến dịch Kursk cũng là một cuộc tập dượt để Ukraine lập kế hoạch lấy lại bán đảo Crym, khi hạm đội Hắc Hải gần như không còn, các hệ thống phòng không S300/400 gần như tê liệt, các sân bay bị đánh nát, các hệ thống radar mất tác dụng, tiếp tế bằng đường phà qua eo biển Kerch bị hủy diệt, cầu Crym hầu như hết tác dụng vận chuyển.
.
Việc đổ bộ và đánh chiếm Crym, không phải là một tương lai xa vời, như cách đây vài tháng.
.
NXB, 11.08.2024 (Facebook)

16 BÌNH LUẬN

  1. Thực ra đám cuồng Nga ở VN không hẳn là vì ngu muội, nói như vậy là coi thường trí khôn của họ. Họ cuồng vì Nga là cái phao cứu sinh, là cây tre giữ thăng bằng cho họ trong cái thế đu dây hiểm ác giữa Mỹ và Tàu

  2. Chiến tranh đang thay đổi, từ bị nước Nga tấn công nay Ukraine tấn công ngược lại vào nước Nga.

    Tấn công đánh vào đất địch không chỉ giết quân địch mà còn giết dân và tàn phá đất nước địch làm thành phố và hạ tầng cơ sở tan hoang và đổ nát trở thành bình địa.

    Nhưng đáng sợ hơn nữa là gây ra khủng hoảng tâm lý vì người dân sẽ phải sống và đối mặt hằng ngày với chiến tranh mà Ukraine đang phải hứng chịu 3 năm qua trong cuộc xâm lăng đánh vào đất nước Ukraine mà Putin gọi là chiến dịch hành quân đặc biệt tới nay vẫn không đem lại chiến thắng cho nước Nga.

    Nay Ukraine áp dụng chiến thuật của Putin, hành quân đặc biệt và bất ngờ tấn công vào lãnh thổ nước Nga. Ukraine đang tiến sâu vào biên giới nước Nga chiếm hàng trăm cây số vuông làm cho Putin bối rối mấy ngày qua mà chưa có cách đối phó.

    Bây giờ thì Putin mới thấy cái giá khi đất nước mình bị tấn công mà chính Putin đã khởi động trước. Putin và giới lãnh đạo cũng như người dân Nga đang phải đối mặt với khó khăn và cái chết trên từng cây số tại biên giới đất nước mình mà phải tính tới việc rút bớt quân xâm lăng về để lo chống trả bảo vệ biên giới đất nước mình.

    Sẽ có hai phương án. Một là chiến tranh sẽ leo thang nhưng điều này không có lợi cho Putin và cho nước Nga vì dân Nga sẽ chết và đất nước sẽ bị tàn phá khi chiến tranh không còn ở ngoài biên giới đất nước mình. Hai là điều đình tìm một giải pháp hòa bình mà Ukraine sẽ đòi lại những gì đã mất mà hai bên chấp nhận được. Còn tiếp tục chiến tranh như hiện nay thì nước Nga và Putin sẽ phải trả cái giá đắt như Ukraine đang trả trong 3 năm qua.

    Bài học này Mỹ đã học khi đem chiến tranh ra bên ngoài nước Mỹ nhưng bên trong bị chiến tranh khủng bố qua nhiều hình thức khác nhau mà nặng nhất là cuộc tấn công làm sụp đổ hai tòa nhà tháp đôi với vài ngàn sinh mạng công dân Hoa Kỳ.

  3. Chúng ta những người việt bỏ nước ra đi cũng nên biết rõ điều này :

    “ Ngày 08/08 /2008, ngày khai mạc thế vận tại Bắc Kinh, Putin xua quân xâm lược Gruzia. Trong vụ Thế vận này, đội Nga đứng thứ 3 về thứ hạng huân chương.

    -Năm 2014, thế vận mùa đông ở Sotchi chưa kết thúc được 7 ngày, Putin đã cho quân đánh bán đảo Crimee.

    -Putin chỉ đợi kết thúc thế vận mùa đông ở TQ có 4 ngày để tung quân xâm lược Ukraina.
    Putin là kẻ tre trẽn cực độ trên mọi lĩnh vực, một kẻ ăn cướp la làng, một kẻ vi phạm tất cả những nguyên tắc quốc tế, hiến chương LHQ, Hiến chương Olympic. Còn Putin thì thế giới còn đảo điên và chính người dân Nga lại là nạn nhân lớn nhất. Nửa triệu quân Nga đã bị chết và bị thương tại Ukraina và con số này sẽ còn tăng nhanh chóng trong những tháng tới vì các vũ khí hiện đại đợt mới đã đến Ukraina và đã bắt đầu phát huy tác dụng. “

    Và tất cả chúng ta phải suy nghỉ thật nhiều và đặt câu hỏi tại sao , một Putin đại gian xảo , đại ác bá , đại độc tài bá quyền xâm lược như thế này , nguy hiểm cho thế giới như thế này , mà lại được một ông Tổng thống 45 USA hết lời xưng tụng ?

    Thậm chí còn tuyên bố trước đám đông “ Truyền thông và báo chí là kẻ thù của nhân dân Mỹ . Nên tin Putin hơn tin CIA & FBI “ ?

    Những tin trên đều không phải là tin giả . Vì vậy hôm nay riêng bản thân tôi hôm nay có nhận xét như thế này .

    Sau khi Biden tình nguyện rút lui khỏi tranh cử 2024 , sau khi Thế vận hội PARIS kết thúc , sau khi bà Hariss lên thay thế Biden vận động tranh cử trong mấy ngày qua .

    Hiện tượng “ Cuồng Trump “ như dân Nga “ cuồng Putin “ thì có . Nhưng không có hiện tượng “ cuồng Biden “ , chỉ có hiện tượng “ cuồng chửi Trump “ như mấy tay LS Nguyễn hoàng Duyên , GS Nguyễn đình minh Quốc , BS Ngô bá Định ..vv. Bệnh “ cuồng chửi Trump “ và “ Cuồng Trump “ cả hai đều nguy hại sức khỏe và mất ăn mất ngủ như nhau .

    Chỉ có Hariss hoan hô tinh thần thể thao với chiến thắng của các vận động viên Mỹ tại PARIS 2024 . Trump thì không , có lẽ bởi Putin tẩy chay paris 2024 .

    Kết luận cho thấy tư tưởng đầu óc Trump giống hệt Putin như khuôn đúc , nguy hiểm chẳng thua gì Putin .

    Và mong rằng hai căn bệnh “ Cuồng “ kể trên sớm kết thúc trước ngày 5/11/2024

  4. 12/8/2024- Hôm nay, tướng Oleksandr Syrskyi của Ukraine cho biết lực lượng của ông hiện kiểm soát 1000 km2 (386 dặm vuông) ở khu vực Kursk .

    Quyền Thống đốc Kursk Alexei Smirnov báo cáo với Putin rằng lực lượng Ukraine đã tiến sâu 12 km (7,5 dặm) vào khu vực Kursk trên một mặt trận dài 40 km (25 dặm) và hiện đang kiểm soát 28 khu định cư của Nga.

  5. Tại sao ngay giữa bài viết lại có câu : “Các cháu đừng thủ dâm, kể cả cháu Thống, cháu Mẫu…” kỳ cục vậy?

    • Tôi đọc bài cũng không hiểu như bạn, chỉ nghĩ Thống, Mẫu có bình luận gì trong fb NXB, mà không kiếm ra từ FB.

      Tôi không đọc nhiều. Hôm nay thấy bạn cũng Nhận Xét như tôi nên ráng kiếm ra nhiều mục có nói về Cương, Mẫu và Thống. Đại khái có nhiều bài như sau:

      VOA: Không phải lúc nào trung thành và chung thủy cũng… tốt! 18/03/2022 Thiên Hạ Luận

      Đó là lý do trên mạng xã hội, có những người như Trần Quốc Quân nhận xét thế này: Cả Trung Quốc và Việt Nam đã “quay xe”, thay đổi lập trường đối với cuộc chiến Nga – Ukraine. Thế mà ba ông họ Lê là: Lê Văn Cương, Lê Thế Mẫu và Lê Ngọc Thống vẫn chưa thay đổi (1). Thật ra “ba ông họ Lê” mà Trần Quốc Quân đề cập chỉ là ba nhân vật trội hơn nhiều cá nhân ngưỡng mộ Putin và ủng hộ Nga – được xem như hậu thân của Liên bang Cộng hòa XHCN Xô Viết – vô điều kiện.

      RFA: Hậu quả từ bệnh cuồng Nga của một số người Việt Bình luận của Lê Đông Hải 2022.03.16
      Các “chuyên gia quân sự” ủng hộ Nga và Putin
      Cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đối với Ukraina đã sang tuần thứ ba liên tiếp nhưng dường như chiến sự vẫn chưa hề giảm bớt. Những tin tức về người chết, thương vong, các cơ sở bị tàn phá, vẫn liên tiếp xuất hiện trên truyền thông, khiến người ta không khỏi đau lòng.

      Sự kiện Ukraina một lần nữa cho thấy sự chia rẽ trong dư luận Việt Nam. Rất đông người dân lên tiếng ủng hộ Ukraina, nhưng cũng có nhiều người, đặc biệt là những “chuyên gia quân sự” lại ủng hộ quyết liệt cho nước Nga và Tổng thống Putin. Trong số những người ủng hộ “vô điều kiện” đó, phải kể đến ba “chuyên gia quân sự” nổi đình nổi đám ở Việt Nam, đó là Thiếu tướng Lê Văn Cương, Đại tá Lê Thế Mẫu và Lê Ngọc Thống – một cựu sĩ quan Hải quân, một chuyên gia bình luận quân sự.

      Tướng Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Chiến lược Bộ Công An, là một người nhiệt thành ủng hộ nước Nga và ông Putin. Trong cuộc xâm lược này của Nga, không hiểu ông tướng này hiểu biết thế nào mà nhất định khăng khăng đây chỉ là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga chứ không phải xâm lược vì “ông Putin đã nói vậy” (1).

      Lê Ngọc Thống thường xuyên xuất hiện trên YouTube để phân tích tình hình Nga – Ukraina. Ngoài ra ông ta còn có một trang blog cũng cập nhật tình hình thế giới (2). Ông ta cũng tích cực đưa các bài viết ngắn về quan điểm của mình trên FB cá nhân (3).

      Bài viết mới nhất của ông ta trên FB cá nhân đã hớn hở và hồ hởi” khi tường thuật về việc Nga dùng tên lửa tấn công các tình nguyện viên đến tham chiến để bảo vệ Ukraina. Dường như ông ta rất khoái các cảnh giết chóc, nhưng miễn là Nga thắng là ông ta “mát lòng”.

      Đại tá Lê Thế Mẫu – nguyên Trưởng Phòng thông tin KHQS, Viện Chiến lược Quốc phòng, thì còn kinh khủng hơn. Ông này mang danh đã từng làm việc tại Viện Chiến lược Quốc phòng, Bộ Quốc Phòng Việt Nam, thế nhưng tư duy lại mang đậm dấu ấn của một người “cuồng Nga” và “cuồng Putin”. Có nghĩa là bất kể như thế nào, trong mắt ông Lê Thế Mẫu, thì nước Nga và ông Putin luôn luôn đúng.

      Nếu như ông Lê Văn Cương gần đây khi bị chỉ trích của nhiều người, đã ít xuất hiện trên báo chí truyền thông, ông Lê Ngọc Thống chỉ xuất hiện trên những tài khoản cá nhân của ông ở các mạng xã hội, thì ông Lê Thế Mẫu vẫn “chễm chệ” trên báo chính thống.

      Về Mẫu
      BBC: Đại tá Lê Thế Mẫu kiên trì ca ngợi TT Putin và tin vào thắng lợi của Nga ở Ukraine 14 tháng 3 2022
      Đại tá Lê Thế Mẫu, nguyên Trưởng Phòng thông tin KHQS, Viện Chiến lược Quốc phòng, trở thành nhà bình luận hàng đầu của đài báo Việt Nam về Nga-Ukraine và tình hình quốc tế.

      Trước đó, ông đã khẳng định góc nhìn của mình là ủng hộ viên của Tổng thống Nga, qua phát biểu trên Sputnik được các đài báo VN giới thiệu lại, rằng “Tổng thống Nga Putin là chính khách uyên bác” trong bài đăng ngày 21/12/2018.

      Trả lời báo Sputnik của Nga, bản tiếng Việt trong tuần qua ông khẳng định “sau tất cả, nước Nga sẽ chiến thắng”.

      Ngoài ra, ông tin rằng “Tiêu diệt phát xít mới ở Ukraina là cơ hội duy nhất cứu thế giới khỏi chiến tranh mới ở châu Âu” (Sputnik).

      • À ra thế. Bài chủ tôi chỉ đọc lướt. Nhận định, bình luận mà. Ai cũng có quyền có ý kiến, đọc qua thấy hay thì đọc kỹ còn không thì lướt qua.

        Nhờ ý kiến của b/đ Bison mà tôi hiểu thêm được một chút. Cám ơn nhiều!

  6. Bài viết hay quá nhể. Và tớ cũng khoái 2 comment của hai bác Gió và Mười luôn. Xin nói leo vài câu.

    Báo đài Nga nói, có vài trăm lính Ukraine xông vô Nga, phóng viên Al Zareera hỏi Ukraine có đúng vậy không, một viên chức trả lời, A lot more, nhiều ngàn. Reuters thì cho rằng Ukraine xài 5 lữ đoàn (mỗi lữ đoàn Ukraine có từ 1 tới 8 ngàn lính)

    Trận đánh này rất cần thiết cho Biden/Harris/Đảng Dân Chủ. Họ cần chứng minh là quân viện cho Ukraine có kết quả.

    Trận đánh này cũng rất cần thiết cho Zelinsky/Ukraine. Họ cần chứng minh là họ làm được việc khi Mỹ/NATO cung cấp đủ võ khí. Cho nên kế hoạch đánh Kursk có bàn tay của lão Lloyd Austin. Và võ khí đã được chuẩn bị đầy đủ.

    (Thật ra tất cả quân viện Mỹ đưa cho Ukraine đều là Lend Lease, tiền cho vay, giống như Mỹ cho Liên Xô, Anh, và vài chục nước khác vay hồi đệ nhị thế chiến. Các bác cầm chuông đừng bắt chước bác Trump hô hoán là Mỹ phung phí tiền viện trợ nhé. Rất nhiều võ khí nằm trong kho nhiều năm cần thay thế (như Stinger, Javelin, TOW, thì đã được thảy qua Ukraine, và Ukraine rất mừng khi nhận được, sẵn sàng bán lúa mì trả nợ sau này)

    Công đồn đả viện là chiến thuật cả ngàn năm rồi. Ukraine mới có 6 phi công bay được F16 thôi. Đến cuối năm nay mới có thêm cỡ 30 chàng pilot nữa. Nhưng ai lại dùng võ khí 40 năm để đả viện? MLRS, Himars, drones cũng tàm tạm để chặn đánh quân Nga tiếp viện.

    Các bác cuồng Nga đừng lo quá là Nga hết lính. Nga còn 6.5 triệu thanh niên trong tuổi động viên, chỉ cần cây AK giá $750, vài bộ quần áo giày dép rẻ tiền made in China, và lời hứa hẹn dối trá của chàng Putin là 6.5 triệu người sẵn sàng bảo vệ tổ cuốc Nga khi Ukraine xâm lăng. Nhưng lão Biden đầu cần Ukraine chiếm Moscow, lão chỉ cần giữ được Kursk cho hết năm 2025 hoặc Ukraine lấy lại được một số lãnh thổi là Harris thắng chắc.

    Vả lại trận Kursk vẫn là hư chiêu, mình chưa thấy đòn thật nằm ở đâu, chắc vài tuần nữa mới thấy. Anh ku Lloyd Austin cũng làm được việc dù hồi đó tớ cứ tiếc là Biden không bổ nhiệm Đô đốc William McRaven làm bộ trưởng quốc phòng.

    Tớ tin theo cách phân tích của lão Allan Lichtman: Thất bại/thành công về quân sự/ngoại giao là 1 trong 13 yếu tố đảng đang cầm quyền thắng hay thua. Hiện giờ 13 yếu tố này đang nghiêng về Harris, nếu Biden thất bại trận Kursk, thì cơ hội thắng cử tháng 11 sẽ không còn chắc chắn.

    Và người đang mong mỏi là Mỹ thất bại ở Ukraine chính là bác Trump. Bác còn đang đau vì tri kỷ Putin mới bóp bác một cái, thốn muốn thọt lên cổ, khi Putin trao đổi tù binh với Biden để lấy lòng Biden. Éo mẹ, thằng tri kỷ phản bội trắng trợn vậy mà không chửi nó được. Chửi nó, nó tiết lộ vài sự thật động trời lại càng thêm thốn.

    • Tôi đoán mấy hôm nay Putin đang nghiên cứu xem Ukraine sẽ tiếp tục lấn sâu hơn nữa hay sẽ chĩa mũi đi ngang thọc sườn Kharkiv. Nó là khoảng cách gần 300 cây số nhưng không có nhiều lính Nga tập trung. Nếu vượt qua được đoạn đường này thì Ukraine chắc chắn sẽ thắng ở đó. Kharkiv bị giành lại thì Bakhmut cũng sẽ khốn đốn, Ukraine từ thủ chuyến sang công. Vấn đề là Ukraine có chủ đích như thế nào, quân viện có đáp ứng được hay không? Quân Nga hình như đang kiệt sức ở những mũi tấn công và thiếu đạn dược. Có lẽ vì vậy mà Ukraine đã dám điều quân đánh Kursk. Cả hai đều đang chờ next move của đôi phương để đi cờ. Tôi hy vọng Ukraine có những nước đi thật đẹp mà Nga không đoán được, nhờ vào hệ thống tình báo của họ. Thiệt là sốt ruột khi trong tầm tay thi chỉ có cùi chỏ, dưới lưng quần thì lòng thòng hai…đầu gối.

  7. Người ta đánh mình thì trên nguyên tắc mình có quyền đánh lại, chứ cứ lo đỡ đòn tấn công hoài thì khó mà không thua. Vì thế theo tôi đòn tiến công vào Nga là đúng. Chắc chắn Nga, Putin, sẽ bị lúng túng.

    Điểm thứ hai nữa là đánh Nga để dằn mặt Belarus, mày cứ sớ rớ theo nó tưởng rằng tao sợ. Lầm, Nga tao còn dám đập nữa chứ gì là mày. Liệu hồn!

  8. Cám ơn tác giả về bài viết liên quan đến chiến dịch Kursk này. Mấy ngày rày, bận coi Thế Vận Hội Paris hào hứng quá nên không có thì giờ đọc tin tức về Ukraine, mãi đến chiều tối nay TVH Paris mới bế mạc, và ngày mai lại phải đi làm.

    Ukraine sẽ có dùng đến phi cơ F-16 trong chiến dịch tấn công Kursk không ?

    Ukraine mãi đến nay mới huấn luyện được xong khoảng 6 phi công lái phi cơ F-16. Việc huấn luyện này do các nước Âu châu đảm nhiệm.

    Và cũng chỉ mới nhận được vài chiếc F-16. Từ nay đến cuối năm, hy vọng sẽ nhận được khoảng 20 F-16 trong tổng số 80 chiếc được hứa hẹn bởi các nước Đan Mạch, Hòa Lan, Na Uy và Bỉ. TT Zelensky nói Uraine cần tối thiểu 128 chiếc F-16 để đối đầu với 300 phi cơ Nga.

    Ukraine với số phi công và phi cơ F-16s ít ỏi như trong lúc này, nên sẽ chưa xử dụng đến F-16 tấn công vào nội địa Nga (?).

    Liên Hiệp Âu châu sẽ chuyển US$ 1.6 tỷ tiền lợi nhuận rút từ US$ 300 tỷ tài sản Nga bị đóng băng ở các xứ Âu châu . Và hàng năm, US$ 3 tỷ loại tiền lợi nhuận này sẽ được chuyển cho Ukraine để đập lại Nga.

    • “Liên Hiệp Âu châu sẽ chuyển US$ 1.6 tỷ tiền lợi nhuận rút từ US$ 300 tỷ tài sản Nga bị đóng băng ở các xứ Âu Châu”

      Tin này hay đấy. Chưa thấy bác Putin dọa võ khí nguyên tử

      • “Gậy ông lại đập lưng ông ” ! :

        Theo bản tin dưới đây ngày 26/7/24 thì số tiền này đã bắt đầu chuyển cho Ukraine
        để hỗ trợ quân sự và cho việc tái thiết Ukraine sau này .

        26 July 2024
        First transfer of €1.5 billion of proceeds from immobilised Russian assets made available in support of Ukraine today

        Today, the EU makes available in support of Ukraine the first payment of €1.5 billion generated from immobilised Russian assets. These extraordinary revenues generated by EU operators and held by central securities depositories (CSDs) from immobilised Russian sovereign assets were made available by Euroclear to the Commission as a first instalment on 23July. The money will now be channelled through the European Peace Facility and to the Ukraine Facility to support Ukraine’s military capabilities as well as to support the country’s reconstruction.

  9. Tại sao Ukraine lại tấn công Nga.
    The Battle of Kursk was a major World War II Eastern Front battle between the forces of Nazi Germany and the Soviet Union near Kursk in southwestern Russia during the summer of 1943, resulting in a Soviet victory. The Battle of Kursk was the single largest battle in the history of warfare.

    CBC News có yt post: Ukraine is low on troops.(with comments disable)
    Why is it attacking Russia? 326,741 views Aug 9, 2024
    For the first time since the Russian invasion, Ukraine has launched a major incursion into Russia’s Kursk region. Andrew Chang explores three theories about the strategy behind carrying out the attack during a manpower crisis — and what it stands to gain.

    Three theories: 1- pressure 2-diversion 3-negotiation (nhất là từ mùa bầu cử với Harris: we sill win in November and Trump: we will win win win.

    Bạn có thể tự theo dõi CBC về đề tài này.

    Xin phép trích một ít từ transcript
    Ukraine has a Manpower problem the war 0:03 has dragged on for more than 2 years now 0:05 Ukraine has lost by its count tens of 0:08 thousands of soldiers though Western 0:11 intelligence suspects that’s an 0:12 undercount Ukraine has had to tighten 0:15 its conscription net drafting younger 0:17 men and increasing penalties for draft 0:20 Dodgers but then a development we 0:23 haven’t seen before for the first time 0:25 since the Russian invasion the Ukrainian

    1:55 there’s nothing particular it’s a border 1:57 area there are three main theories 1:59 circulating that help explain what 2:01 Ukraine might stand to gain from this 2:03 kind of offensive the first two are 2:05 military considerations but the last one 2:07 has nothing to do with fighting at
    2:13
    (1-)the pressure, defense is a good offense in war this is 2:19 about attacking the enemy’s strengths 2:21 which can be Transportation or supply 2:23 lines and it can be a way of applying 2:26 pressure forcing the enemy to divert 2:28 their resources

    (2) diverrsion 4:50 one theory for what it’s worth applying 4:53 pressure in one place to relieve 4:55 pressure in another but the second 4:57 theory is that this attack was actually 5:00 a diversion for something 5:02 [Music] 5:05 bigger I mentioned earlier how Russia 5:08 seems to have been caught by surprise 5:10 the last 72 hours have been an allout 5:13 scramble a state of emergency has been 5:16 declared in an area of Southwest Russia 5:19 Ukraine surprise cross border incursion 5:21 into Russia’s kusk region has forced 5:23 Moscow to redeploy troops from the front 5:25 lines Russian State tv showed footage of 5:28 hollowed out homes and parts of the 5:30 region were evacuated more than 200 5:33 people were taken out of the war zone

    (3) negotitiation: Ukraine’s recent attack on Russia so 6:20 surprising to begin with where do you 6:22 get the Manpower and the Firepower to 6:24 pull off such a bold attack no the 6:27 leading theory explaining Ukraine’s 6:29 surprise attack is the one that has 6:32 nothing to do with fighting at all it’s 6:34 about bargaining 6:37

    7:12 this opens the door potentially in a 7:15 negociation particularly if ukrainians 7:18 managed to hold some of this territory 7:20 if they’re holding parts of Russian 7:23 territory then they could offer to give 7:25 it back as a trade for the Russians 7:27 giving some Ukrainian territory back and 7:29 there’s a clear deadline to make as many 7:32 gains as possible Ukraine recently made 7:35 an offer to Russia let’s talk Ukraine’s 7:38 President says he wants to present a 7:40 plan for what he calls a just peace this 7:43 November at an international Summit he’s 7:46 invited Putin to attend and it would be 7:48 the first time since near the start of 7:51 the war zalinsky has shown any appetite 7:53 for direct negotiations at all but 7:56 there’s something else happening in 7:58 November as well we will win in 8:01 November (K. Harris) we will win win 8:05 win (D Trump) the outcome of the US presidential 8:09 election could have a dramatic impact on 8:11 Ukraine’s future the Biden 8:13 administration has been very much in 8:16 Ukraine’s Corner making the case to 8:17 Congress that Ukraine must win but 8:21 Donald Trump has said he’s looking for a 8:23 quick resolution let me just put it a 8:26 nicer way uh if I’m president I will 8:29 have that War settled in one day 24 8:31 hours the Trump Vance ticket is not pro-8:34 Ukrainian certainly Vance in particular 8:36 is not pro-ukrainian so they need to uh 8:39 stir up some kind of momentum that would 8:42 should the Republicans win that Ukraine 8:45 is worth betting on and should be 8:47 reinforced in negotiations and with more 8:50 Military Support so to wrap this up I’ll 8:53 State the obvious it’ll be hard to know 8:55 for sure what Ukraine’s master plan is 8:58 until something else happens for example 9:01 will Ukraine try to hold its ground 9:03 inside Russia but one thing is for sure 9:06 we haven’t seen this kind of a bold 9:08 military move from Ukraine since the 9 :11 start of the war and it’s made Russia 9:13 angry it calls the attack barbaric and 9:17 Criminal

    Cũng có nhiều phân tích khác như:Three theories around why Ukraine carried out audacious, high-risk incursion into Russia: Kyiv’s attack on the Kursk region caught Russia and the world by surprise. What remains are questions about what Ukraine aims to achieve longer term and how Moscow might respond. Saturday 10 August 2024 08:32, UK, Deborah Haynes, Security and Defence Editor
    The sight of Ukrainian forces raising their flag over Russian territory is a humiliation for Vladimir Putin, but Ukraine’s audacious incursion into Russia is a high-risk gamble.

    Hãy đợi xem sao.

  10. Nhìn vào sự ủng hộ của Mỹ vào 3 nước Ukrain , Đài Loạn và Do Thái một cách thoải mái , chúng ta phải công nhận Mỹ hơn hai chục năm qua vẫn là cường quốc số 1 nắm vững vận mệnh Thế Giới .

    Từ đấy cho thấy ở bất cứ thời đại Tổng thống nào của Mỹ vẫn phải tuân thủ chiến lược lâu dài như một bí mật không dễ để biết được .

    Một ông Bush đánh Iraq vì một tin giả về vũ khí hóa học sau khi thôn tính Afghanistan một cách dễ dàng . Một TT Trump muốn xóa cấm vận với Nga thất bại , để rồi ngay sau khi Trump thất cử Putin thẳng tay tiến đánh Ukrain không ngần ngại . Tiếp tục Do thái dụng đạo Hamas Palestine dẫn đến Iran tham gia tuyên chiến trực tiếp với Do thái trước mắt .

    Cuối cùng nhìn vào chính phủ cọng sản cường quyền Trung cộng mấy mươi năm qua luôn luôn tUyên bố bố nuốt chững Đài loạn và Biển đông , lên tiếng ủng hộ hết mình cho Putin , Iran . Nhưng Trung Quốc chỉ ủng hộ lấy lệ , hăm he Đài loan và Biển đông lấy lệ . Vì sao ? Và Mỹ muốn gì ?

    Thời đại Trump khen Putin , Tập , Kim zung ủn hết 4 năm , tưởng như Mỹ đã đồng thuận cho sự quyết định độc tài xâm lược của Nga và Tàu . Mỹ rút lui khả năng cảnh sát quốc tế , nắm vận mệnh thế giới . Rút lui về Make Americain great again với tôn chỉ Americain first .

    Trung Cộng vẫn chạy lòng vòng khi Nga với Putin hăng hái nhập cuộc vì sợ mất dịp may . Hôm nay Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Do Thái cho dù Iran đã lớn tiếng tấn công Do thái .

    Nhìn lại các diễn biến trên , hình như Mỹ trên chiến lược để đối kháng , Mỹ đã chủ động nắm chắc khả năng sức mạnh quân sự của Nga , Tàu , Iran và Bắc Hàn và biết chắc Trung không không dám , không đủ khả năng tham gia thực sự vào 3 mặc trận Ukrain , Trung đông và Biển Đông .

    Nếu Trung cộng tham gia . Trung cộng phải trả giá trước tiên bị trừng phạt cấm vận kinh tế hầu như của nhiều nước tư bản mà Trung cộng cần có , để ổn định nền kinh tế suy thoái hiện nay tại Trung cộng .

    Những chiến thuật xảy ra tai mặt trận Ukrain trước mắt chỉ là thành bại nhỏ nhoi . Vì cho dù Nga có chiến thắng Ukrain , nền kinh tế Nga củng phải thụt lùi về thế kỷ 20 và rất khó phục hồi khi bị tư bản cấm vận . Đây chính là viễn ảnh cho Trung cộng nếu tham gia bất cứ vào 3 mặt trận .

    Rõ ràng là một cái bẫy nhưng không thể đủ dữ liệu tình báo để phân tích .

    Tuy nhiên khi nhìn vào hình ảnh bầu cử tại Mỹ , ta thấy hình như Biden gài bẫy và Trump bị bỏ rơi . Trump bị mất nhiều uy tín để lợi dụng cho một chiến lược toàn cầu lâu dài của Mỹ .

    Nếu Trump hiểu được điều này , có thể ông sẽ rút lui cho Đảng Cọng Hoà còn đủ thời gian tìm người thay thế liên danh Trump Vance cho cuộc tranh cử Tổng thống sắp đến .

  11. Đây cũng là cách để giải tỏa áp lực, buộc Nga phải điều quân từ những mũi tiến công ở những khu vực khác về phòng thủ Kursk. Nếu việc này xảy ra thì đoạn đường chuyển quân sẽ bị bị tập kích bởi artilleries và drones. Thế trận sau đó sẽ đổi chiều, F16 sẽ hoạt động dễ dàng và hiệu quả khi quân Nga phải tái phối trí. Tôi cho là vậy.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên