Vài chuyện biết qua cho vui về JO Paris 2024

9
Anne Hidalgo bơi trên sông Siene.Ảnh Julien De Rosa / AFP - Getty Images

Lễ khai mạc JO Paris 24 vào ngày thứ sáu 26 tháng 07/2024 đã được suy nghĩ và quan niệm từng ngày từ suốt 5 năm qua. Ban tổ chức cho rằng đây là một biến cố chưa từng có …và an ninh được bảo đảm như chưa bao giờ được an toàn như vậy.

Cách thức tổ chức lễ khai mạc, nhứt là những chi tiết, được giữ kín như là một bí mật của thế kỷ. Và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử JO, lễ khai mạc không diển ra tại sân vận động mà lại trên mặt nước, trên sông Seine và ngay trong lòng Paris.

Tới 19 giờ, 30, giờ Paris, ngày khai mạc, người ta ước tính sẽ có hơn 1 tỷ khán thính giả khắp thế giới theo dỏi biến cố trọng đại này . Riêng trên bờ sông Seine, chắc chắn có hơn 200 000 người chen lấn nhau trên bực cao, miển phí, nhưng phải có giấy mời, và hơn 100 000 người ở bực dưới, gần mặt sông hơn nhưng phải mua vé, để coi lễ diễn ra trên sông và kéo dài 3 giờ 45.

Số vé vào coi JO bán ra tính phải hơn 1 triệu vé nhưng lại không được, chỉ có hơn 800 000 vé cho JO và lối 1 triệu cho phần biểu diển của paralympique. Phần thứ hai này sẽ diễn ra từ 28/08 tới 08/09. Hiện nay còn 900000 vé bị ế. Mại dô!

Có Jeux Olympiques nên cũng có Jeux Paralympiques dành riêng cho những vận động viên khuyết tật.

Thế vận hội Paralympiques ra đời năm 1948 tại một bịnh viện quân sự ở thành phố Stocke Mandeville cách Luân đôn về phía Bắc lối 60 km. Sir Ludwig Guttmann, bác sĩ thần kinh người Đức, tìm cách phục hồi nhanh chống những quân nhơn thương tật của Thế chiến vừa qua. Họ phần đông là những chiến sĩ không quân của Hoàng  gia Anh nay phải ngồi xe lăng.

Ông hình dung những môn vận động mà những người này có thể tham gia nhơn lúc ở Luân đôn đang diển ra Thế vận Hội .

Thế là có 16 cựu chiến binh ngồi xe lăng cùng nhau thi bắn cung và chơi netball (một thứ gần với basket-ball) . Bác sĩ Guttmann đã vô tình khai sáng một phong trào vận động thể lực mới mà nay trở thành Thế vận bên cạnh JO đã thật sự giúp những người khuyết tật tìm lại được cho mình sự xứng đáng, đời sống hạnh phúc và được kính trọng.

Điều hành phần kỷ thuật của buổi lễ khai mạc trên sông Seine do chính Đô trưởng « Vùng Paris » (« Ile de France » gồm các Tỉnh phụ cận 92, 93, 94, 95, 77, 78 và 75, tức Paris) trực tiếp trách nhiệm . Những vận động viên của 208 phái đoàn leo lên 85 tàu và xà-lan của Ban Tổ chức thuê, khởi hành từ bến Austerlitz (Đông Nam-Paris) đi về hướng cầu Iéna, (Tây-Băc Paris) mất 42 phút với tốc lực 9 km/giờ .

Chương trình lễ khai mạc phải diễn ra theo đúng từng ly đã được tính trước. Tàu bè đều được kiểm soát tỉ mỉ cho tới trước khi hành khách bước lên. Thuyền trưởng được huấn luyện ở Bỉ theo một chương trình như thiệt, chi phí hằng trăm ngàn euros.

Chương trình lễ khai mạc JO Paris 2024 do ông Thierry Reboul nghĩ ra từ hôm 23 tháng 6 năm 2017. Ông được Ủy Ban JO mướn làm Giám đốc  chương trình lễ khai mạc. Và suốt nhiều tháng, ông đi lang thang trên bờ sông Seine để quan sát và nghiên cúu địa thế để phát họa chương trình lễ khai mạc JO vì Pháp sẽ tổ chức JO kỳ tới đây.

Chương trình lễ khai mạc đã diển ra tốt đẹp. Duy chỉ có giấc mơ của ông là sẽ có cả triệu khán giả tới tham dự thì không đúng.

Sau lễ, có dư luận phê phán màn trình diễn « hiện thực xã hội » bắt nguồn từ bức tranh cổ vẽ bửa ăn cuối cùng của Đức Jésus với 13 tông đồ của danh họa Léonard de Vinci vì nhiều người dị ứng cho rằng đây là một sự phạm thánh không thể tha thứ được. Ban Tổ chức đã phải xin lỗi.

2 dư luận mâu thuẫn về JO Paris

Trước lễ khai mạc JO Paris, ở Paris sôi nổi 2 nguồn dư luận khác nhau. Nguồi thứ 1 từ phía Nhà cầm quyền, Ban Tổ chức, thì vô cùng hồ hởi. Pháp nay tổ chức một biến cố vô cùng trọng đại cấp hành tinh. Chỉ lễ khai mạc diển ra trên sông Seine cũng đủ đánh dấu có một không hai trong lịch sử Thế vận Hội.

Lễ rước đuốc đã thu hút tới 8 triệu người theo dõi.

Chúng ta hoàn toàn sẳn sàng và những chương trình thao diễn sẽ cho cả thế giới thấy là Tây có khả năng như thế nào?

Con gà trống Tây sẽ gáy, cả thế giới đều nghe điếc tai! Không như ở Thế vận Hội vừa qua ở Nhựt. Tây thua ngay vòng đầu, vội bắt con gà cho vào giỏ xách về gắp. Gà ngoan ngoản nằm im re. Nay mới chỉ sau một tuần mà Tây đã đứng hạng 3è, sau Tàu và Huê kỳ. Riêng nhà bơi lội Léon Marchand đã giựt được những 4 Mề-đai Vàng, trị giá mỗi cái là 80 000€ (Bạc, 40 000€ và Đồng, 20 000€).

Léon Marchand. Photo Gazeta Wyborcza

Chỉ một chuyện nhỏ thế gian hi hũu là bà Thị trưởng Thành phố Paris, bà Anne Hidalgo, trước ngày lễ chánh thức khai mạc JO, đã lao mình xuống sông Seine, bơi lội một vòng cho mọi người lé mắt chơi, đồng thời chứng minh cụ thể nước sông Seine nay đã được lọc sạch, tắm chắc chắn không bị ngứa ngáy vì Paris đã chi 1, tỳ 2 € để làm sạch sông Seine cho chương trình JO.

Bà làm chuyện phi thường như vậy vì bà vốn là người của Đảng Xã hội chủ nghĩa Pháp, và trong số hiếm hoi nay còn sót lại.

Nhưng ngày hôm qua, mục thao diễn trên sông Seine đã tạm đình hoản vì nước nhiễm độc do cơn mưa lớn ở Paris. Riêng những nhà khoa học thì cho rằng ít lắm trong năm tới, sông  Seine mới có thể tắm được, nhưng ở một khúc sông nào đó mà thôi. Như khúc sông chảy ngang qua Nhà Thờ Đức Bà.

Trong lúc đó, nguồn dư luận thứ 2 thì phức tạp. Dân chúng sống vùng ngoại ô  Paris than phiền xe cộ tập trung quá nhiều vì vào Paris bị cấm. Những người sống bụi đời trong Paris nay phải ôm chiếu đi tìm nơi tỵ nạn.Vấn đề an ninh nghiêm trọng: tra hỏi nhiều người bị tình nghi, theo dõi, khám phá những đường giây phá hoại của Poutine và Xi, của đám Tây cực Tả chủ trương tẩy chay JO là thứ trò chơi của tư bản, xe lửa, Métro, máy bay hè nhau đình công đòi « primes » đặc biệt,… Về mặt quan hệ chánh trị, Nga và Bíelorussie cùng phản đối vì 15 và 16 vận động viên của họ tham dự mà không có quyền đại diện quốc gia.

Cụ thể, hôm 17/07, hảng thăm dó dư luận Ifop công bố kết quả điều tra cho biết có 36% dân pháp trả lời là không thèm để ý tới JO, 24% tỏ ra lo ngại về vấn đề an ninh xã hội, 5% giận dử và, sau cùng, có được 23% hoan nghênh .

Chẳng lẽ JO Paris tổ chức không có dân chúng Tây tham dự sao?

Pháp tuy mắc công nở hơn 3000 tỷ eurơs, nay bỏ ra 5 tỷ tổ chức JO Paris 2024 vì hi vọng sẽ kiếm được từ 4 tới 6 tỷ euros. Ngoài ra những  cơ sở hạ từng thiết lập cho Thế vận Hội sẽ được đưa vào phục vụ cho dân chúng địa phương . Như Làng Olympic ở Saint Seine-Denis sẽ giúp giải quyết nhà ở cho những người vô gia cư hiện sống ở đó . Những việc làm cho JO sẽ được giữ luôn cho những người có khả năng.

Ngăn tình dục hay vì môi trường?

Tin đồn phát tán từ năm 2021 là ở Làng Olympic, phòng ngủ của vận động viên chỉ kê toàn giường làm bằng cạt-tông (carton) để chống sex. Vì những nhà thể thao mà kẹt sex trong đêm thì hôm sau làm sao chạy nhảy nổi?

Nghe nói như vậy, các vận động viên vừa đặt hành lý xuống, việc đầu tiên là lên giường nằm và nhún thử. Thấy chưa chắc ăn, bèn nhảy lên, lao mình xuống, để thử sức đàn hồi của giường.

Báo New York Post loan tin là giường cạt-tông nhằm chống sex cho lực sĩ. Ngay trên đầu giường, có bảng ghi hàng chữ để động viên tham dự viên JO « Bạn hảy mơ ước thành tích ở ngày mai »!

Có tất cả 14 250 giường kê trong phòng ngủ của Làng JO ở Saint Seine-Denis, ngoại ô Đông- Bắc sát Paris. Nằm thử giường cạt-tông, một nữ vận động viên người Úc kêu trời đau lưng quá . Quả thật, hôm sau, cô phải đòi cho được thêm một tấm nệm mềm hơn.

Ở kỳ Thế vận năm 2021 ở Nhựt, người ta đặt giường cạt-tông lần đầu tiên với mục đích rõ ràng là chống sex .

Nhưng theo Ban Tổ chức thì giường cạt-tông chỉ nhằm giữ tiêu chuẩn tôn trọng môi trường mà thôi vì giường sẽ được tái chế sau đó.

Phải chăng đây là lập luận hùng hồn của Ban Tổ chức?

Vào ngày nhập trại, Ban Tổ chức đã cho phân phát ra 230 000 bao cao su an toàn: 200 000 bao cao su dành cho vận-động-viên nam, 20 000 dành riêng cho phái nữ và 10 000, thứ đặc biệc cho hoạt động miệng.

Nên nhớ Làng Thế vận còn là «Làng Tình yêu». Báo The Guardian viết « Nay Paris đang sửa soạn sẳn sàng cho thể dục phòng ngủ» . Phát 200 000 bao cho 23 500 lực sĩ, tính ra cứ một người được gần mười cái. Ban Tổ chức ưu đãi đấy!

Ở Tokyo năm 2021, chỉ phát có 160 000 bao cao su. Vì ảnh hưởng Covid Vũ Hán.

Riêng phái đoàn Tàu của Xi chơi riêng. Họ mang theo nệm của họ, máy điều hòa và ngay cả nhà bếp tàu của họ nữa. 

Không nghe nói họ có mang theo bao cao su Made in China hay không? Hay cũng nhận ở Làng JO như các lực sĩ khác?

Nhưng vẫn không qua mặt được phái đoàn Úc cả ngàn người, có 256 lực sĩ nữ, 206 lực sĩ nam. Họ mang theo 3 tấn cá Thu, 2400 bánh «Tourtes » (như bánh Pâtés nhưn thịt), 10 000 thẻ muesli, 20 000 phần cà-phê, 340 kg gạo, 1400 kg ngũ cốc và 9700 sluhies để phụ với Làng Olympic vì phải cung cấp mỗi ngày cho 15 000 lực sĩ của 208 quốc gia 40 000 bữa ăn do 200 Chefs phụ trách.

Lực sĩ Úc tham dự 33 môn. Ngoài thức ăn, họ còn mang theo 80 km băng keo phòng băng vết thương, 5000 đôi giày và 115 000 y phục.

Đi và về, họ đã đặt mua 3000 vé máy bay.

JO  Paris 2024 có đem lại được cho Pháp 4 tới 6 tỷ euros như ước tính hay không? Chưa chắc lắm vì chỉ riêng chi phí cho Lễ khai mạc đã mất hết 120 000 triệu euros, trong lúc đó, ở Anh, ở Nhựt, chỉ có hơn 30 ngàn. Nhưng có điều chắc chắn là tạm thời làm cho dư luận quên thực tế chánh trị là Pháp đang trong tình trạng không có chánh phủ cả 2 tháng nay vì ông Vua Macron giải tán Quốc Hội hôm 9 tháng 6 vừa qua, và Quốc Hội bầu lại không hội đủ điều kiện lập ngay chánh phủ mới.

Trái lại, đây là dịp để Vua Macron ra trước công chúng, cả thế giới, múa may, ăn nói. Macron vốn được tiếng, theo báo chí pháp, là người « nói » nhiều nhứt (bavard – xạo) của nền Đệ V Cộng Hòa.

Xưa nay, chỉ nghe người ta thường nói các bà đầm già là người nói dai mà thôi!

Nguyễn thị Cỏ May

  

9 BÌNH LUẬN

  1. Tại Thế vận hội Paris 2024, đội tuyển bơi lội nghệ thuật Hoa Kỳ đã dành được huy chương bạc ở bộ môn Artistic Swimming (bơi lội nghệ thuật). Trong nhóm 9 lực sĩ nữ, có sự góp mặt của Jacklyn Luu, 25 tuổi, người Mỹ gốc Việt. Cô đến từ Milpitas, California.

    Đội USA lần cuối cùng đoạt được huy chương (đồng) là vào hồi năm 2004.

    Jacklyn Luu sinh ngày 30 tháng 4 năm 1999 tại Milpitas, California, Hoa Kỳ, cha mẹ là Dũng Lưu và Lệ Hà.

    Lệ Hà, mẹ của Jacklyn Luu, đến Hoa Kỳ tỵ nạn Cộng sản vào năm 1980. Bà đã tốt nghiệp tại Đại học San Jose State ở California. Ở Cali, Sau khi tốt nghiệp, bà làm việc với tư cách là một đại lý bất động sản từ năm 2002. Và là một hội viên danh giá của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia (NAR).

    Cha của Jacklyn Luu là Dũng Lưu. Là một người kín đáo , ít khi cho tiết lộ về bản thân mình.

    • Nhân tiện đây nói về cô gái Việt tỵ nạn CS Elizabeth Phu qua Mỹ hồi 4 tuổi, về sau, đã là một trong những cố vấn về an ninh quốc gia dưới thời các tổng thống Clinton, Bush và Obama.

      Dưới thời Obama, bà là Giám đốc các vấn đề Đông Nam Á Châu. Và tháp tùng Obama sang VN dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Á Thái bình dương.

      Bà tốt nghiệp ngành Khoa học chính trị ở Đại học Cali Berkley, bằng Cao học ở Đại học Cali San Diego về Quan hệ Quốc tế Thái bình dương, và Viện Quân sự Dwight Eisenhower. Sau đó, là những năm làm việc ở bộ Quốc phòng .

  2. Tại Thế vận hội 2024 ở Paris, có cả các lực sĩ thuộc thành phần ” trung lập cá nhân” là Nga và xứ Belarus: Nga chỉ giành được 1 huy chương bạc ở môn quần vợt. Và Belarus giành được 1 huy chương vàng ở môn nhảy bật lò xo.

    Trong số 32 lực sĩ thuộc thành phần “trung lập” này có 17 người của Belarus và 15 của Nga.

    Nga và Belarus bị phân loại thuộc thành phần “trung lập cá nhân” là vì bị phạt do cuộc xâm lược quân sự vào xứ Ukraine. Nếu được huy chương vàng, cờ không được kéo lên, quốc ca cũng không được trổi lên . Khi diễn hành cũng không được mang quốc kỳ .

    Tại Thế vận hội Olympic 2021 ở Tokyo, 333 lực sĩ Nga đã đoạt được 71 huy chương, bao gồm 20 huy chương vàng, đứng thứ năm trong bảng xếp hạng các quốc gia .

    Ồi là thời oanh liệt này còn đâu, nhục nhã, ê chề ! Tính trật lất nước cờ, hồi tháng Hai năm 2022, khi tên Putin mở cuộc “Hành quân đặc biệt”, nó đầy tin tưởng rằng sẽ áp đảo Ukraine dễ dàng chỉ trong vòng vài ngày, và nó cũng sẽ dập tắt được hy vọng của Ukraine gia nhập khối NATO, dè đâu Ukraine được Mỹ và NATO đoàn kết lại giúp đỡ. Và nay thì Cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn, Nga bị thiệt hại tới nửa triệu quân. NATO lại mới chấp thuận thêm hai nước gần Nga là Phần Lan và Thụy Điển vào NATO; còn Ukraine, nhiều phần chắc, là sẽ được chuẩn nhận sau khi Cuộc chiến chấm dứt .

  3. Bế mạc hôm nay. Tổng kết huy chương và thứ hạng các quốc gia căn cứ theo số huy chương đoạt được:

    Rank:

    1-US Hạng Nhất với 126 huy chương

    2- China 91 huy chương

    4- France 64 (host country )

    6- Japan 45

    10-Korea 32 41-N.Korea 6

    11-Canada 27

    18-Ukraine 12

    27-Switzerland 8

    *Southeast Asia:

    38-Thai Land 6

    50- Philippines 4

    59- Indonesia 3

    73- Malaysia 2

    84-Singapore 1

    Viet Nam: 0

    ***Rank:

    Gold Silver Bronze Total ( Vàng, Bạc, Đồng, Tổng cộng )

    1

    United States

    40 44 42 126

    2

    China

    40 27 24 91

    3

    Great Britain

    14 22 29 65

    4

    France

    16 26 22 64

    5

    Australia

    18 19 16 53

    6

    Japan

    20 12 13 45

    7

    Italy

    12 13 15 40

    8

    Netherlands

    15 7 12 34

    9

    Germany

    12 13 8 33

    10

    Republic of Korea

    13 9 10 32

    11

    Canada

    9 7 11 27

    12

    New Zealand

    10 7 3 20

    13

    Brazil

    3 7 10 20

    14

    Hungary

    6 7 6 19

    15

    Spain

    5 4 9 18

    16

    Uzbekistan

    8 2 3 13

    17

    Iran

    3 6 3 12

    18

    Ukraine

    3 5 4 12

    19

    Sweden

    4 4 3 11

    20

    Kenya

    4 2 5 11

    21

    Belgium

    3 1 6 10

    22

    Poland

    1 4 5 10

    23

    Romania

    3 4 2 9

    24

    Denmark

    2 2 5 9

    25

    Cuba

    2 1 6 9

    26

    Norway

    4 1 3 8

    27

    Switzerland

    1 2 5 8

    28

    Greece

    1 1 6 8

    29

    Turkey

    0 3 5 8

    30

    Ireland

    4 0 3 7

    31

    Georgia

    3 3 1 7

    32

    Bulgaria

    3 1 3 7

    33

    Azerbaijan

    2 2 3 7

    33

    Croatia

    2 2 3 7

    35

    Chinese Taipei

    2 0 5 7

    36

    Israel

    1 5 1 7

    37

    Kazakhstan

    1 3 3 7

    38

    Jamaica

    1 3 2 6

    38

    South Africa

    1 3 2 6

    38

    Thailand

    1 3 2 6

    41

    Kyrgyzstan

    0 2 4 6

    41

    DPR Korea

    0 2 4 6

    43

    India

    0 1 5 6

    44

    Serbia

    3 1 1 5

    45

    Czech Republic

    3 0 2 5

    46

    Austria

    2 0 3 5

    47

    Ecuador

    1 2 2 5

    48

    Mexico

    0 3 2 5

    49

    Bahrain

    2 1 1 4

    50

    Hong Kong

    2 0 2 4

    50

    Philippines

    2 0 2 4

    52

    Ethiopia

    1 3 0 4

    53

    Portugal

    1 2 1 4

    54

    Armenia

    0 3 1 4

    54

    Colombia

    0 3 1 4

    56

    Lithuania

    0 2 2 4

    57

    Moldova

    0 1 3 4

    58

    Slovenia

    2 1 0 3

    59

    Algeria

    2 0 1 3

    59

    Indonesia

    2 0 1 3

    61

    Argentina

    1 1 1 3

    61

    Egypt

    1 1 1 3

    61

    Tunisia

    1 1 1 3

    64

    Dominican Republic

    1 0 2 3

    65

    Tajikistan

    0 0 3 3

    66

    Botswana

    1 1 0 2

    66

    Chile

    1 1 0 2

    66

    Saint Lucia

    1 1 0 2

    66

    Uganda

    1 1 0 2

    70

    Guatemala

    1 0 1 2

    70

    Morocco

    1 0 1 2

    72

    Kosovo

    0 1 1 2

    73

    Albania

    0 0 2 2

    73

    Grenada

    0 0 2 2

    73

    Malaysia

    0 0 2 2

    73

    Puerto Rico

    0 0 2 2

    77

    Dominica

    1 0 0 1

    77

    Pakistan

    1 0 0 1

    79

    Cyprus

    0 1 0 1

    79

    Fiji

    0 1 0 1

    79

    Jordan

    0 1 0 1

    79

    Mongolia

    0 1 0 1

    79

    Panama

    0 1 0 1

    84

    Cape Verde

    0 0 1 1

    84

    Cote d’Ivoire

    0 0 1 1

    84

    Peru

    0 0 1 1

    84

    Qatar

    0 0 1 1

    84

    Singapore

    0 0 1 1

    84

    Slovakia

    0 0 1 1

    84

    Zambia

    0 0 1 1

  4. Tính cho đến hôm nay, phái đoàn lực sĩ Hoa Kỳ đoạt được nhiều huy chương nhất 114 bỏ rất xa Tàu cộng, 88, tới 26 huy chương:

    Nhật được 40, Đại Hàn 29 nằm trong số 10 nước có nhiều huy chương nhất :

    1 USA 34 41 39 114 (Vàng, Bạc, Đồng, Tổng cộng )
    2 CHN 37 27 24 88
    3 FRA 15 21 22 58
    4 GBR 14 20 24 58
    5 AUS 18 17 14 49
    6 JPN 16 11 13 40
    7 ITA 11 13 15 39
    8 NED 13 6 11 30
    9 GER 12 10 8 30
    10 KOR 13 8 8 29

    Việt nam : Con số 0 to tướng. Phái đoàn lực sĩ VN ra Biển lớn Quốc tế bị nhận chìm lỉm . Xã hội chủ nghĩa: Xấu hổ cả nước . Đề nghị tên Tô Lâm từ nay chớ gửi lực sĩ héo lánh tới các Thế Vận Hội cho thêm nhục, tủi hổ, cay đắng .

    • Các nước lớn vùng Đông Nam Á :

      Việt nam : Con số 0 to tướng. Phái đoàn lực sĩ VN ra Biển lớn Quốc tế bị nhận chìm lỉm . Xã hội chủ nghĩa: Xấu hổ cả nước . Đề nghị tên Tô Lâm từ nay chớ gửi lực sĩ héo lánh tới các Thế Vận Hội cho thêm nhục, tủi hổ, cay đắng .

      Thái lan 6 ( 1 vàng, 3 bạc, 2 đồng)
      Phi 4 ( 2 vàng, 2 đồng )
      Nam Dương 3 ( 2 vàng, 1 đồng )
      Mã Lai 2 đồng
      Singapore 1 đồng

  5. Việt nam đâu rồi trên bảng sắp hạng huy chương dưới đây- tính cho đến ngày hôm nay ? Chẳng thấy đâu cả dù có dân số tới 100 triệu dân !:

    Quốc gia nào có số huy chương nhiều nhất – ghi chú nhiều nước đứng đồng hạng ?:

    Mỹ 78. Tàu cộng 53. Nước Pháp chủ nhà 46.

    Nam Hàn hạng 6 với 26. Bắc Hàn 3

    Thái Lan 1. Mã Lai 2. Việt Nam 0 :

    1. USA — 78 (20 gold, 30 silver, 28 bronze)
    2. China — 53 (21 gold, 18 silver, 14 bronze)
    3. France — 46 (12 gold, 16 silver, 18 bronze)
    4. Great Britain — 42 (12 gold, 13 silver, 17 bronze)
    5. Australia — 32 (13 gold, 11 silver, 8 bronze)
    6. South Korea — 26 (11 gold, 8 silver, 7 bronze)
    6. Japan — 26 (10 gold, 5 silver, 11 bronze)
    8. Italy — 26 (9 gold, 10 silver, 7 bronze)
    9. Netherlands — 17 (7 gold, 5 silver, 4 bronze)
    9. Canada — 17 (5 gold, 4 silver, 8 bronze)
    11. Germany — 16 (7 gold, 5 silver, 4 bronze)
    12. Brazil — 11 (2 gold, 4 silver, 5 bronze)
    13. New Zealand — 9 (3 gold, 5 silver, 1 bronze)
    13. Spain — 9 (1 gold, 3 silver, 5 bronze)
    15. Hungary — 8 (3 gold, 3 silver, 2 bronze)
    15. Sweden — 8 (3 gold, 3 silver, 2 bronze)
    17. Romania — 7 (3 gold, 3 silver, 1 bronze)
    17. Ukraine — 7 (2 gold, 2 silver, 3 bronze)
    19. Ireland — 6 (3 gold, 3 bronze)
    19. Israel — 6 (1 gold, 4 silver, 1 bronze)
    19. Switzerland — 6 (1 gold, 1 silver, 4 bronze)
    19. Greece — 6 (1 silver, 5 bronze)
    23. Croatia — 5 (2 gold, 1 silver, 2 bronze)
    23. Belgium — 5 (2 gold, 3 bronze)
    T25. Hong Kong — 4 (2 gold, 2 bronze)
    25. Georgia — 4 (1 gold, 2 silver, 1 bronze)
    25. Kazakhstan — 4 (1 gold, 1 silver, 2 bronze)
    25. South Africa — 4 (1 gold, 1 silver, 2 bronze)
    25. Taiwan — 4 (1 gold, 3 bronze)
    25. Poland — 4 (1 silver, 3 bronze)
    31. Individual Neutral Athletes — 3 (1 gold, 2 silver)
    31. Uzbekistan — 3 (1 gold, 2 bronze)
    31. North Korea — 3 (2 silver, 1 bronze)
    31: Jamaica — 3 (2 silver, 1 bronze)
    31. Mexico — 3 (2 silver, 1 bronze)
    31. India — 3 (3 bronze)
    31. Tajikistan — 3 (3 bronze)
    38. Azerbaijan — 2 (2 gold)
    38. Philippines — 2 (2 gold)
    38. Serbia — 2 (2 gold)
    38. Denmark — 2 (1 gold, 1 silver)
    38. Czechia — 2 (1 gold, 1 bronze)
    T38. Guatemala — 2 (1 gold, 1 bronze)
    38. Kenya — 2 (1 gold, 1 bronze)
    38. Ethiopia — 2 (2 silver)
    38. Kosovo — 2 (1 silver, 1 bronze)
    38. Turkiye — 2 (1 silver, 1 bronze)
    38. Dominican Republic — 2 (2 bronze)
    38. Lithuania — 2 (2 bronze)
    38. Malaysia — 2 (2 bronze)
    38. Moldova — 2 (2 bronze)
    52. Algeria — 1 (1 gold)
    52. Argentina — 1 (1 gold)
    52. Chile — 1 (1 gold)
    52. Dominica — 1 (1 gold)
    52. Ecuador — 1 (1 gold)
    52. Norway — 1 (1 gold)
    52. Saint Lucia — 1 (1 gold)
    52. Slovenia — 1 (1 gold)
    52. Uganda — 1 (1 gold)
    52. Armenia — 1 (1 silver)
    52. Colombia — 1 (1 silver)
    52. Fiji — 1 (1 silver)
    52. Mongolia — 1 (1 silver)
    52. Thailand — 1 (1 silver)
    52. Tunisia — 1 (1 silver)
    52. Austria — 1 (1 bronze)
    52. Cabo Verde — 1 (1 bronze)
    52. Cuba — 1 (1 bronze)
    52. Egypt — 1 (1 bronze)
    52. Grenada — 1 (1 bronze)
    52. Indonesia — 1 (1 bronze)
    52. Portugal — 1 (1 bronze)
    52. Slovakia — 1 (1 bronze)

    • Trước khi Thế Vận Hội khai mạc, bọn đế quốc Nga xin được tham dự, nhưng vì can tội gây chiến tranh xâm lược Ukraine, nên ban Tổ chức dù vẫn cho các lực sĩ Nga tham dự, tuy nhiên chúng không được mang quốc kỳ Nga, và nếu được huy chương Vàng, thì quốc ca của chúng không được trổi lên :

      Trên bảng xếp hạng, bọn Nga (và Belarus) bị liệt vào hạng những lực sĩ cá nhân trung lập:

      31. Individual Neutral Athletes — 3 (1 gold, 2 silver)

  6. ….. Với tôi Olympique de Paris là thành công trên cả mức tuyệt vời…..con gà Gaulois đại diện cho nước Pháp và châu âu đã gáy, đúng là phong cách Pháp….có một nền triết lý phá bỉnh đủ thứ, theo triết học… Phá không ngừng nghỉ để xây mới không ngừng nghỉ. 1 nền triết lý y như 1 dòng sông nếu nó ngừng lại thì đó là 1 dòng sông chết, tức là cái hồ hay ao tù nước đọng. Là 1 dòng sông nó phải luôn luôn chảy, để rồi không ai phải tắm 2 lần trên 1 dòng sông. Nếu sau thế chiến thứ 2, Mỹ dìu dắt Nga mọi phân chia thế giới, thì giờ đây châu âu đã trổi dậy, Pháp đã trở lại để phân chia lại thế giới, ông Trump đã hiểu điều này và muốn nước Mỹ nên lui về thế thủ ở 1 thế giới quá…..hổn độn. Mỹ đã tạo ra 1 bill laden để phải tiêu diệt sau đó, 1 nhà nước hồi giáo để phải chỉnh sữa thanh lý môn hộ, 1 nước tàu mọi tham lam…bành bá, mà Mỹ phải chỉnh lý, sau này?????……Nếu Mỹ lui vô hậu trường thì thằng ngổ ngáo Putin và thằng tập cận bình ai trị??????____ Mỹ đã nói Ukraina trao vũ khí nguyên tử lại cho bạn bè Mỹ là NGa vào lúc đó, để rồi Nga giờ trở mặt, Mỹ phải chụi trách nhiệm….!!!!!Mỹ đã tạo ra những con quái vật, cùng tây phương, giờ Mỹ…..rút lui, thì ai sẻ trị 2 con quái vật Nga mọi và tàu mọi, ai??????. Mỹ muốn Đài loan phải chi trả tiền để Mỹ giúp chống tàu cộng, nhưng tàu cộng là do Mỹ tạo ra…….Ông Trump phải hiểu như vậy. Mỹ đã bán Hoàng sa của VN cho tàu mọi và Nga đã bán trường sa VN cho tàu mọi, giờ dân VN bất mãn, họ có chụi trách nhiệm đâu??….Ngay từ đầu cuộc chiến Ukraine, Mỹ đã muốn bán Ukraine cho NGa rồi. Tôi nhắc lại tổng thống Ukraine đã nói việc bắt Ukraine chuyển giao vũ khi nguyên tử cho Nga là 1 sự lường gạt thế kỷ…..rỏ ràng……..Tóm lại ông Trump hay Đức giáo hoàng không đủ tư cách để phê phán thế vận hội Paris, bởi vì lý do đơn giản họ không hiểu triết ly, triết học. Còn trong chính trị ho mua nước này bán nước kia làm cả thế giới náo loạn, trong khi Olympique de Paris chỉ là trình bày 1 quan điểm……tui xin nhắc lại cho người bên công giáo hiểu, là bức tranh tiệc ly cuối cùng của Jesus đã bị cháy vì hỏa hoạn, bức tranh còn lại là mô phỏng….tượng trưng, nó không chính xác……theo triết lý, người ta không thể phê phán ở những hình ảnh, chỉ tượng trưng và không chính xác từ lúc đầu………với tôi Olympique de Paris là 1 sự thành công hoàn hảo, và người tạo dựng bậc thầy về tạo dựng lẫn triết lý. Tôi xin nhắc nhỏ cho những ai còn muốn tranh cải là Paris hiện đang dẩn đầu về thời trang, Paris là thủ đô thời trang…..và đại đa số họ là 2 hệ, ……tôi là 1 người say mê về thời trang nên tôi hiểu họ, nay kính.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên