Tim Walz và JD Vance

109

Còn 70 ngày nữa là đến ngày bầu cử Mỹ. Chúng ta đã biết nhiều về hai ứng viên tổng thống, nhưng biết ít về hai ứng viên cấp phó Tim Walz và JD Vance. Vậy, có đôi dòng về hai nhân vật này.

Timothy James Walz – ứng viên phó tổng thống của đảng Dân Chủ

Tim Walz, sinh tháng 4/1964, Giáp Thìn, tại West Point, tiểu bang Nebraska miền Trung Tây, Mỹ.

1969, gia đình ông dọn đến thị trấn Valentine hẻo lánh gần biên giới Mỹ-Canda. Walz lớn lên ở đây cùng với 5000 dân, và 180 000 con bò. Cha là giám thị trung học. Mẹ nội trợ.

Giữa 1979, bạn bè bỗng không thấy Walz tới trường. Mãi sau mới biết, cha Walz bị ung thư phổi. Gia đình ông âm thầm dọn về Butte, một vùng quê hẻo lánh. Ông bà ngoại Walz đã lập nghiệp ở đây, qua nhiều thế hệ bằng nghề trồng bắp, đậu nành, nuôi heo, bò. Walz kể: Butte có 400 người. Trường có 24 học sinh, mọi tuổi ngồi cùng một lớp. Bên ngoại thuyết phục Walz ở lại quê chăn bò, nhưng Walz chẳng mặn mà gì với nghề nông truyền thống của tổ tiên.

Năm 1981, hai ngày sau sinh nhật 17 tuổi, cha đưa Walz đăng ký Vệ binh Quốc gia, theo buớc chân ông từng là chiến binh trong cuộc chiến Triều Tiên.

Tháng Giêng 1984, cha Walz qua đời ở tuổi 54, để lại cho vợ con một món nợ khổng lồ. Trong diễn văn nhận đề cử của đảng Dân Chủ ngày 22/8/2024 Walz hồi tưởng “một núi nợ nần” (a mountain of debt). Mẹ phải vất vả hàng thập niên sau mới trả xong.

1989, Walz tốt nghiệp đại học và tới Trung Quốc dạy tiếng Anh. Walz nói tiếng Hoa phổ thông lưu loát.

1994, Walz kết hôn với Gwen Whipple một cô giáo tiếng Anh cùng trường.

1996, hai người dọn về Minnesota quê vợ. Walz dạy địa lý và tiếp tục làm huấn luyện viên cho đội bóng của trường. Họ có hai con.

Nhiều năm phục vụ trong quân đội, chứng kiến cha vật lộn với những cơn đau, món nợ viện phí nặng nề, lang thang đó đây tìm việc làm trong hãng xưởng… đã hình thành lên những quan niệm giữa sự sống và cái chết, giữa cá nhân và cộng đồng, giữa công dân và chính quyền, Walz nhằm tới nghĩa vụ của cộng đồng và trách nhiệm của chính quyền phải nâng đỡ những người khốn khó. Từ đó, Walz dấn thân vào con đường cải cách xã hội.

2005, với số tiền tranh cử thấp hơn, nhưng Walz trúng cử trở thành dân biểu Ha viện Mỹ. Đây là một biến cố lớn nhất trong vùng truyền thống chỉ bầu cho đảng Cộng Hòa. Lần đầu tiên một ứng viên Dân Chủ thắng liên tiếp 5 nhiệm kỳ.

2019, Walz rời Hạ Viện để tranh ghế thống đốc bang Minnesota. Ông đã đánh bại ứng cử viên Cộng Hòa kì cựu Jeff Johnson. Barack Obama gọi đùa Walz là thủ lĩnh đảng Lao động – Nông dân – Dân chủ Minnesota.

Khi Nga xâm lược Ukraine, Walz tới gặp Đại sứ Ukraine trao lá thư ủng hộ và hợp tác nông nghiệp giữa bang Minnesota và Ukraine.

Lương thống đốc tiểu bang Minnesota khoảng 130 000 Mỹ kim/năm, cộng khoảng lương hưu quân đội và giáo viên, tổng thu nhập của Walz khoảng 300 000 Mỹ kim/năm. Ông không sở hữu cổ phiếu, chứng khoán hay bất kỳ bất động sản nào. Nhà công vụ giành cho thống đốc đang sửa chữa. Gia đình ông thuê căn hộ bình dân sinh sống. Ông là ứng cử viên phó tổng thống nghèo nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

James David Vance – ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng Hòa

JD Vance sinh tháng 8/1984, Giáp Tý, tại Middletown, Ohio, miền Trung Đông Hoa Kỳ. Cha mẹ ly dị khi Vance 2 tuổi. Mẹ lâm cảnh nghiện ngập, hút sách, nợ nần, túng thiếu, và quẫn bách. Vance lớn lên nhờ ông bà ngoại.

2003, vừa xong trung học, Vance nhập binh chủng hải quân, vai phóng viên quân đội.

2005, đơn vị của Vance đến chiến trường Iraq. Tại đây, ông chụp ảnh, viết phóng sự, không tham gia một trận đánh nào. Bốn năm sau, Vance giải ngũ, học Đại học Ohio, rồi vào Khoa Luật Đại học Yale danh tiếng, nơi vợ chồng Bill Clinton từng theo học.

Tại Yale, Vance gặp Peter Thiel, tỷ phú, ông chủ PayPal, đến dự hội thảo về “Sự trì trệ của nền công nghệ và sự suy thoái của giới tinh hoa Mỹ.” Vance cho rằng bài tham luận của Thiel là khoảnh khắc quan trọng nhất trong thời gian Vance theo học ở Yale.

2014 – tại Yale, Vance gặp Usha Chilukuri bạn cùng khoa, gốc Ấn. Hai người kết hôn; họ có ba con.

2016, Vance cho xuất bản cuốn “Hillbilly Elegy: A Memoir of a Family and Culture in Crisis.” (tạm dịch: Sự Suy tàn của tầng lớp tiện dân: Ký ức về sự sụp đổ của một gia đình và nền văn hóa.)

Cuốn Hillbilly Elegy mô tả sự bất mãn của tầng lớp lao động da trắng. Họ đã bị đẩy vào đường cùng, mất hết mọi niềm tin vào những lời hứa hão huyền của giới chính trị nhà nghề. Hillbilly Elegy trở thành cuốn sách bán chạy nhất,1.6 triệu bản đã bán trong năm 2016, 2017. Vance gặt hái được danh tiếng văn chương rực rỡ.

Tờ the New York Time cho rằng đây là bản phân tích xã hội về giới lao động chân tay da trắng. Nó đã thúc đẩy một nền chính trị nổi loạn như Trump. Tạp chí Time mô tả đây là một trong sáu cuốn sách rõ ràng nhất giúp chúng ta hiểu được tại sao Trump đắc cử năm 2016. Tờ The Washington Post gọi đó là tiếng chuông hoen rỉ, và lời tiên tri giả về giới cần lao da trắng. Giới phê bình cho đây chỉ là những huyền thoại về các nữ hoàng ngồi xơi tiền trợ cấp xã hội.

Những ngày đầu chấp chính, Vance chống Trump gay gắt; thậm chí, nặng lời. Vance viết trên tờ The Atlantic “Tôi nghĩ, ông ấy (Trump) là một kẻ độc hại, đang dẫn dắt tầng lớp lao động da trắng đến nơi tăm tối.”; “Trump là một tên khốn. Nixon cũng không đến nỗi khốn nạn đến thế. Trump là một Hitler của Mỹ.”

2020, Hillbilly Elegy được dựng thành phim. Cũng là năm Vance bầu cho Trump.

2021 Vance ra tranh cử ghế thượng nghị sỹ đảng Cộng Hòa, Ohio. Vance công khai xin lỗi Trump với lời tâng bốc: “Ông ấy (Trump) là một tổng thống tốt nhất trong đời tôi.” Trump đáp lại: “JD đang bợ đít tao, đang nhờ tao ủng hộ.”

Trump gởi băng đảng tới. Donald Trump Jr (con trai Trump), Tucker Carlson (người đã phỏng vấn Putin tháng 2/2024) và Peter Thiel (người đã đề cập ở trên) giúp cố vấn, truyền thông, quảng cáo và khoảng tiền trên 10 triệu Mỹ kim để Vance tranh cử.

Vance đắc cử và tuyên thệ nhậm chức vào tháng 3/2023. Vance đã ngồi ghế Thượng viện được hơn năm, nhưng chẳng nên cơm cháo gì, ngoài việc tham gia chặn gói viện trợ quân sự cho Ukraine.

Chưa thấy Vance tranh đấu gì cho quyền lợi của giới cần lao da trắng, nhưng Vance rất hung hăng đâm đơn tới bộ Tư pháp đòi điều tra tờ The Washington Post, đám truyền thông thổ tả, dám lếu láo rằng: nếu Trump đắc cử, Trump sẽ biến chính quyền Mỹ thành một thể chế độc tài, toàn trị.

Cuộc tranh luận tới

Tim Walz, 60 tuổi, quân nhân xuất ngũ với quân hàm thượng sỹ, công nhân, tốt nghiệp đại học, giáo viên, huấn luyện viên đội bóng bầu dục, 12 năm hạ nghị sỹ, đương kim Thống đốc bang Minnesota.

JD Vance, 39 tuổi, quân nhân xuất ngũ với quân hàm hạ sỹ, thày cãi, viết văn, viết báo, nhà đầu tư, kinh doanh, thượng nghĩ sỹ được hơn một năm, thành tích lớn là chặn đứng gói viện trợ quân sự cho Ukraine, và đón rước, ngợi ca thủ tướng Hungary Victor Orban.

Thứ Ba, ngày 1/10/2024, Walz và Vance sẽ mặt đối mặt trong một cuộc tranh luận của hai ứng viên phó tổng thống tại thành phố New York trên truyền hình CBS News.

JD Vance hăm hở hung hăng tuyên bố đã sẵn sàng tranh luận nhiều giờ, nhiều buổi, trên nhiều kênh truyền hình, vào bất cứ lúc nào. Vance sẽ ăn tươi nuốt sống Tim Walz giống như Trump đã xơi tái Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên ngày 28 tháng Sáu vừa qua.

Canada

August 26, 2024

109 BÌNH LUẬN

  1. CH và Dân chủ ,2 đảng lớn nhất của Mỹ ngoài những đảng khác ,kể cả đảng CSMyỹ, dang cùng nhau ,thay phiên nhau năm vâng mệnh đát nước Mỹ.Họ bảo thủ hay tân tiến ,thụt lại phía sau hay tiếnn lên phía trước trong chính sách định hình bởi những kẻ sáng lập ra một Tân Thế Giới ,một Nước Hiệp Chúng Quốc vói 50 tiêu bang như hôm nay.Sự khác biệt của 2 đảng là những quan niệm ý tưởng khác nhau nhưng cùng hướng mục đích là làm nước My Ví đại ,đứng đầu thế giới ,đó là thế giới của Tự do Dân Chủ “mọi người sinh ra đều Bình Đẳng….” như lời mở đầu của Hiên Pháp Hoa Kỳ ,và các vị TT cầm đầu chính phủ phải tuân theo và đã tuân theo trong suốt 45 dời TT.Chinh sách của đảng này hay đảng kía có thay đổi ,nhưng không đáng kể vì Mục Đích vẫn là Mục đích tự do Dân Chủ Nhân Quyền…Chỉ có khi có tên Trọc phú già lên làm TT (45) mới hành xử khác lạ ,nói láo ,xảo quyệt ,gian dôi voới nhiều ngôn từ mạ lỵ ,hổn láo, lấy đó làm phương châm ,nói láo vói hành động càn quấy ,xao trộn và gây chia rẻ từng lớp nhân dân Mỹ,cũng như đưa nước Mý tách biệt vói TG Ban Bè (như có ý đinh hay đã có hành động là bãi bỏ các quy chế dó chính My lập ra đẻ đoàn kết ĐM ,tạo sức mạnh và uy tín cho nước Mỹ trở thanh cường quốc quân sự và chính trị của cả thế giới,đó là bãi bỏ kh PTT bao vây kinh tế kẻ thù là TC đang càng ngày càng lớn mạnh ,vượt qua nền kt Nhật Bản ,gần ngang hàng vói Mỹ,bãi bỏ một số tổ chức ở LHQ và doạ bỏ Nato và định chế QS hợp tác hay quy tụ vói các nuwc khác đẻ răn đe sự trôi dậy của T Cọng ,của Nga sô ,của bọn khủng bố tren thế giới ,Một TT của một nước tự do dân chủ lơn mạnh nhất thế (45) đá uý phục Nga,Tàu và Triều Tiên ,coi họ là bạn bè (trong lúc đó lại có sự coi thương ,bắt ép các đông minh lâu đời của mình).Một tên Ai Kỷ (self love) tuư ca ngợi mình ,chăm lo cho cá nhân minh và chỉ có mình là Nhất ,và uý phục kẻ thù mình vì họ có uy lực cai trị như kẻ độc tài phát xít mà mình muốn có muốn được như họ . Y ta muốn ghi danh mình vào lịch sử của một Tân Thủy Hoàng, Hitler ,Lenin ,Mussolini.Mao xếnh xáng , Y ta muốn mình là Kim Ủn ,là Tập .là Pu vói ý nghĩ mình là thuong Đế, là Vua…nên đã công khai tuyên bố độc tài một ngay? trả thù đối thủ của mình,mạ lỵ
    họ chụp mú họ là CS (nếu họ là CS thì Y ta có được ăn noi chưởi bới mạ lyj ,nói láo nói bịa .gây kich đông lòng người và khuyên khich kẻ bạo loạn sẵn sàng vào cuộc cùng y như vậy không (6/1). Neu họ là CS thi Y t dã vào đêm lịch từ sau 6/1/20 hay các phiên xử “có tội” gần đây và sắp tới…
    Cho nên đảng CH của Lincoln và của những vị TT CH chân chính khác dề phản dối ,chống đối Y . Họ là CH chính góc của người sáng lập ra nó (Lincoln), GOP theo Maga không phai là CH thật , CH giả Danh.
    (CHGD mà đúng ra là của Y ta .CH MAGA do Y và con dâu y chieếsm quyền mới đúng mới đúng.
    Cho nên sau 4 năm TT và gàn 4 năm bị loại trong cuộc bầu cử 2020,Dumb vẫn miet mài nói láo .chuyên chửi bới ,thè sẻ trả thù ,vẫn ca ngợi kẻ thùa vẫn đe doạ các đinh chế của Mỹ ,các liên minh của Mỹ và bạn bè của Mỹ. và vấn uý phục kẻ thù Pu <KIM và nhất là TC. Đuỗi dân nhập cư và đánh thue hàng hoá của TC và cả của ĐM…(họ không có phản ứng sao ,nhất là khi người dân phải gánh chịuthứ thues cao đó ) .Giảm thuế cho bọn Giàu thì phúc lợi An sinh cho kẻ nghèo kẻ cô đơn già cả bệnh hoạn càng khốn khó …mà bọn Chúng càng giàu hơn ,trong đó có y ta.
    Nước Mỹ bất ổn ,Nước Mỹ không còn là cường quốc .Lịch sử TG sẻ đổi khác đi Do đó nên những đảng viên CH (GOP) chính thống họ ủng hộ Harris trong lúc này đẻ loại bỏ một tên GIÀ NGUY HIỂM sẻ đưa đất nước tới ĐỘC TÀI PHÁT XIT….Đây là những người trung thành vói GOP ,nhưng phải loại bỏ DUMB ung nhọt đẻ cứu nước ,cứu đảng …Có nước mới có đảng của Họ .Họ hy vọng 4 năm sau sẻ lấy lại TBO ….Như vây sao gọi họ PHẢN BỘI .Hò YEU NƯỚC ,YÊU ĐẢNG? (tạm thơi thoả hiệp đẻ loại bỏ ung nhọt tác hại có nguy có mất nước ,,,thì có gì gọi là PHẢN BỘI?)…
    Muốn cứu nước Mỹ khỏi độc tài bởi một tên Ái Kỹ ,DUMB .CHUmP hay WEIRD và những tên Cuồng Y ta (Project 2025) thì hãy như nhũng đảảng viên CH chính góc (GOP) DỒN PHIẾU CHO LIÊN DANH HARRIS WALZ….Đo là những người có suy nghĩ ,thực té ,không lý thuyét suông….Hãy cứu nền Dân chủ tự do dân quyền Mỹ. Hãy yêu nước My .Hãy trả ơn cho nước Mỹ…..
    ****
    Cuộc tranh luận đầu tiên (có lẻ cuối cùng) giữa DUMB và Harris kết thúc.
    Dumb vẫn nói láo nói sảng .Và càng về sau càng nói bậy ,nói không tập trung ,nói bịa ,và vẫn mạ lyj người đối thủ (và cả TT đương nhiệm)
    Một nhận xét của một nhà báo là Harris thắng !

  2. Nhờ các Bác giãng cho .
    1-Mỹ có PHẢN BỘI Việt Nam Cộng Hòa không ? Mỹ có PHẢN BỘI lý tưởng tự do, nhân quyền hay không ? Nếu có, thì đảng Dân Chủ hay đảng Cộng Hòa đã PHẢN BỘI VNCH ?
    2-Trong hơn 50 năm qua (từ sau 1972), số tiền Mỹ viện trợ trực tiếp cho Israel là bao nhiêu ? số tiền để Hải Quân Mỹ và TQLC lãng vãng ở vịnh Trung Đông hàng năm để bảo vệ Israel là bao nhiêu ? Việc bảo vệ Israel có ích lợi gì cho Mỹ ?
    Tại sao đòi cắt viện trợ cho Ukraine, mà tăng viện trợ cho Israel ?
    3-Hai ứng cử viên DC hay CH đều tuyên bố thề bảo vệ Israel ? Vậy họ có dám tuyên bố bảo vệ Republic of China (Taiwan) không ? Cả 2 Taiwan và South Korea đều không nhận viện trợ Mỹ mà phải mua vũ khí Mỹ khá nhiều, why not Israel.
    Xin các Bác giãng cho hay chuyển những câu hỏi này cho CNN, Fox News cho các cuộc tranh luận kế tiếp và gửi cho các cơ sở truyền thông khác của Mỹ. Cảm ơn rất nhiều .

  3. Chứng khoán của công ty Trump Media & Technology Group đang rớt giá thê thảm mất 75 % giá trị , từ 6.2 tỷ nay chỉ còn có 2 tỷ. Mua dzô, mua dzô

    – Trump đã mất 4 tỷ đô la trong vụ sụp đổ của Truth Social
    9 tháng 9 năm 2024

    Công ty truyền thông xã hội của cựu tổng thống Donald Trump đang trong tình trạng suy thoái trầm trọng và ngày càng trở nên tồi tệ hơn, xóa sổ một phần lớn giá trị tài sản ròng của ông.

    Cổ phiếu của Trump Media & Technology Group (DJT) đã giảm vào tuần trước xuống mức thấp nhất kể từ vụ sáp nhập đưa chủ sở hữu của Truth Social lên sàn vào mùa xuân năm nay.

    Trump Media % Technology (DJT) đã mất khoảng ba phần tư (74%) giá trị kể từ khi đạt đỉnh ở mức 66,22 đô la vào ngày 27 tháng 3.

    Từ 6.2 tỷ đô la vào ngày 9 tháng 5. Hiện tại, con số này đã giảm xuống còn khoảng 2 tỷ đô la

    – Trump has lost $4 billion in Truth Social wipeout
    September 9, 2024

    Former President Donald Trump’s social media company is in a deep slump that keeps getting worse, wiping out a huge chunk of his net worth.

  4. Những chính khách và chính trị gia bên đảng này mà bỏ phiếu cho người bên đảng kia với bất cứ lý do gì đều là những kẻ phản bội. Tuy không phạm pháp và không phạm luật nhưng chứng tỏ dù theo bên này hay bên kia họ chọn người hơn là chọn đảng. Nếu không thích Trump, họ có thể im lặng hay lên tiếng chống đối, hoặc không bỏ phiếu cho Trump nhưng không nên bỏ phiếu cho đối thủ bên kia đảng để gây chia rẽ, và nhất là không nên tuyên bố vung vít. Họ nên ra khỏi đảng để không mang tiếng là kẻ phản bội.

    • Theo thiển kiến thì phản bội đảng cũng không có gì quan trọng ở Mỹ bởi vì người Mỹ
      chỉ có đất nước (country) và không có tổ quốc (mà toàn là dân nhập cư) để bị kết tội
      là phản quốc, là một tội nặng nhất ở khắp các nước trên thế giới, vì thế họ vô tư bỏ
      đảng này theo đảng kia tuỳ hứng, nhất là tùy nhu cầu.
      Đó chính là gót Achilles của Mỹ vì có chung mẫu số “vô tổ quốc” như Cs. !
      Trân trọng.

      • Tôi hiểu ý comment của bạn.
        Phản đảng, có quyền nhưng sẽ mang tiếng là kẻ phản bội khi vẫn còn ở trong đảng.

        Tuy là người nhập cư nhưng khi đã trở thành công dân của nước Mỹ rồi thì được hưởng mọi quyền lợi của một công dân theo hiến pháp và phải có bổn phận thi hành nghĩa vụ của một công dân mà không được phản quốc. Họ có quyền nghĩ hoặc làm bất cứ gì luật không cấm nhưng nếu có hành động phản quốc thì sẽ bị tóm ngay.

    • Nếu có nhiều giờ bàn về hai chữ “phản bội” kể cũng hay.

      Như thế nào là “phản bội”? Vào đảng ở Mỹ có thề trung thành với đường lối của đảng? Mà đường lối của đảng có bất biến? Nếu không bất biến thì tôi thay đổi ý kiến không thể cho là phản bội được? Lúc đó tôi đồng ý với đảng đó, nhưng bây giờ tình thế thay đổi nên tôi cũng thay đổi, như thế có gọi là ‘phản bội’?

      Theo tôi, chữ “phản bội” phải được hiểu trong ngoặc kép. Chứ không đồng ý với ai đó, rồi cạn ý kiến phản biện là phán cho hai chữ “phản bội” để coi như mình có “chân lý”, chỉ có mình là đúng, là trung thành. Như thế còn gì để nói nữa?

      • @Viễn Xứ.
        Ở đây chỉ là bàn luận trao đổi và mọi người đều có thể nêu ý kiến riêng chứ không nhất thiết là tranh luận và cảm ơn ý kiến của anh.

        Như những câu hỏi anh đưa ra theo lập luận “quyền và tự do” thì anh có thể từ bỏ để xin gia nhập vào đảng khác hoặc không vào đảng nào mà đã có nhiều người cả trong cả hai đảng CH và DC họ làm như vậy khi đường lối hoặc chính sách của đảng không còn hợp với chí hướng của họ theo như lúc ban đầu.

        Tôi không nghĩ còn từ nào gọi cho đúng ngoài hai chữ phản bội nhưng có thể anh hiểu theo cách “quyền và sự tự do” cá nhân như tôi đề cập ở đoạn trên, dù vậy, anh nên xin ra hoặc gia nhập vào đảng khác để khỏi bị dán nhãn là kẻ phản bội. Dick tuyên bố bỏ phiếu cho bên DC không có nghĩa phản bội Trump vì không có nghĩa vụ phải trung thành với Trump, hoặc với bất cứ ai, nhưng Dick phản bội đảng và phản bội với chính minh. Anh Viễn Xứ có thể gọi là “thay đổi” nhưng nếu muốn thay đổi Dick có thể lên tiếng góp ý, hoặc như thấy nó không còn phù hợp với chí hướng của minh theo đuổi thì từ bỏ đi xin gia nhập vào đảng khác.

        • Sự phản bội đều có thể xử dụng cho cả hai, đảng và thành viên. Đảng được thành lập bởi nhiều người có cùng quan điểm chính trị và mục đích theo đuổi. Đảng có thể “phản bội” lại những quan điểm và mục đích mà các thành viên đã có chung vào lúc ban đầu do ảnh hưởng của quyền lợi cá nhân của một số thành viên, hoặc bị ảnh hưởng do chiều hướng cực khuynh, cái đã đi lệch nguyên tắc, principles của đảng dần dà về sau. Mục đích, nguyên tắc là cái tạo nên chính danh cho một đảng chính trị. Phản bội là một từ làm cho mất đi cái chính danh, sự “thay đổi lập trường” có thể dùng mà không tạo cảm giác buộc tội. Tuy nhiên, tuỳ vào trường hợp, tuỳ vào tác nhân đã tạo việc làm mất đi chính danh của mình mà chúng ta có thể xử dụng nhiều ngôn từ để diễn tả cho chính xác sự việc. Đơn cử, nếu đảng tự làm mất đi cái chính danh của nó bởi những điều kể trên thì thành viên rời bỏ nó không đồng nghĩa với sự phản bội, cũng không phải là “thay đổi lập trường” mà đó là việc chứng tỏi “sự trung thành với nguyên tắc, mục đích nguyên thủy của đảng”. Và người đó đã chống lại “sự phản bội” của cái đảng ngày nay đối với với the original founders của nó.

          • Chào anh Thanh Tra Mười.

            Trước tiên xin nói rõ là chúng ta bàn luận về hai đảng lớn của nền chính trị tự do nước Mỹ chứ không nói về đảng cướp toàn trị của cộng sản Hà Nội chỉ một đảng duy nhất.

            Ý kiến của anh Mười thừa nhận gọi phản bội là đúng nhưng đặt sự việc hai chiều giữa đảng và thành viên của đảng.

            Khi đã là thành viên của đảng thì anh có thể góp ý xây dựng hoặc chống đối nhưng không thể biện luận không còn phù hợp mà vẫn theo để phản bội. Như trường hợp Bush 43th hoặc Romney, họ đều chống Trump, nhưng cả hai không làm như Cheney là bỏ phiếu cho đối thủ của đảng mình.

            Tập thể, hoặc số đông, hoặc người lãnh đạo đảng chỉ đạo thay đổi đường lối và chính sách nên cho rằng đảng phản bội cá nhân thì cần xét lại vì đảng là một tập thể có lãnh đạo còn cá nhân chỉ là một cá thể và chỉ có cá thể phản bội lại tập thể chứ không thể nói tập thể phản bội cá nhân. Nếu thấy đường lối không phù hợp thì góp ý hoặc xin ra. Trên nguyên tắc khi gia nhập vào đảng để trở thành một thành viên hoặc đảng viên thì phải chấp hành nội quy và đường lối của đảng. Nếu đảng có thay đổi đường lối hoặc chính sách mà anh cảm thấy không còn phù hợp thì anh xin ra. Chỉ đơn giản là vậy vì không có sự bắt buộc.

            Tính chính danh. Nếu nhận đảng của mình là chính danh thì có phải là ngụ ý bên kia không chính danh? Hóa ra trong hai đảng phải có một không có tính chính danh và bên mình thì chính hiệu con nai còn bên kia thì không?

          • Chào anh
            Đây là một đề tài thu vị. Cả hai, đảng và thành viên đều có thể xem là phản bôi như tôi đã trình bày. Cả hai đảng CH và DC đều có tính chính danh khi họ đều lấy lợi ích của nước Mỹ làm đầu mà hiểu theo cách liên đới thì là dân chúng Hoa Kỳ. Tại đây không có sự “tôi là chính danh còn anh thì không”. It nhất là như vậy trước công chúng
            những người ngoài cuộc. Trong cương lĩnh của cả hai đều không có cái gọi đảng kia là kẻ thù, nếu tôi không lầm. Trong lịch sử bầu bán của Hoa Kỳ hoặc những lần bỏ phiếu để thông qua các dự luật thì đã có nhiều đảng viên của cả hai phe bỏ phiếu cho đảng khác. Một thói quen mà tôi cho là sai khi gọi một đảng chính trị là “đối lập” khiến cho cái mục đích phục vụ cho đất nước bị lãng quên, thay vào đó là sự tỵ hiềm, tắc trách. Dick Cheney không có gì sai khi bỏ phiếu cho Dân Chủ nếu ông ta giữ vững tính chính danh của đảng Cộng Hòa và cho cả ông ta là phục vụ cho đất nước. Điều này không đồng nghĩa là ông ta sẽ mãi mãi bầu cho DC. Theo tôi, ông ta và người con gái đã thấy rõ cái hiện thực là đảng CH đang phục vụ cho một cá nhân mà cá nhân đó là mối hiểm hoạ của nước Mỹ. Đó là những người có tư cách. Họ dang là những endangered species của đảng CH và cần được bảo vệ. Tôi kính trọng họ. Phần còn lại thì kiếm cơm là chính. Dựa vào quan điểm của anh thì tôi có thể bảo những người CH là họ nên tự thành lập một đảng mới khi mà quyền lợi của đất nước không còn là vấn đề hàng đầu để đảng CH còn có sự chính danh. Tôi đề nghị cái tên “Trumpists and the enquirer alliance” với cương lĩnh là dân Mỹ chỉ cần bầu một lần thì muôn năm có cơm và có thuốc uống. Tôi đùa, xin anh đừng giận.

          • Ý kiến của anh Mười cũng có phần logic khi nói Dick Cheney không sai và đúng là không sai nhưng bị dán nhãn là kẻ phản bội.

            Anh Mười ngụ ý đảng CH không phải vì quyền lợi đất nước khi đề cử Trump ra ứng cử tổng thống sao?

            Vấn đề đảng viên đảng này bỏ phiếu để thông qua hoặc bác bỏ một dự luật của đảng khác có tính cách đối kháng vì lợi ích cá nhân hoặc vì lợi ích nơi mình đại diện hơn là mang tính phản bội.

          • Đảng CH chỉ quan tâm đến việc thắng thua hiện tại. Trump là ứng cử viên duy nhất có khả năng cao nhất khi hắn có thể manipulate đám thất học để kiếm phiếu. Khi làm như vậy thì đảng CH đã lấy lợi ích của đảng phái len trên lợi ích của nước Mỹ. Trump là một hiểm hoạ. Hắn nói láo và lưu manh mà tôi gọi là low-life. Đường hướng của hắn là của hắn, chẳng ai có thể thay đổi. Hắn dùng người cho mục đích của mình, chứ không phải vì chuyen môn của họ. Hãy nhớ bao nhiêu người đã từ chức khi làm việc với Trump. Trump không có khả năng lãnh đạo quốc gia. Đã thế lại còn buộc người khác phải bỏ đi sự chuyen môn của họ để làm theo ý mình. Trump làm dân Mỹ bị khinh khi đi ra nước ngoài. Tôi không nói láo anh. Điều này là có thật. Người ta nói họ phục nước Mỹ với nhiều nhân tài nổi bật nhưng đồng thời cũng có phân nửa là dốt và ngạo mạn.

          • Ở Mỹ đến 18 tuổi (nếu muốn) bầu cử, thủ tục hành chính rất đơn giản. Tự mình ghi thuộc đảng nào hoặc không có đảng. Chỉ có đảng viên cùng đảng mới có quyền bầu chọn ứng cử viên đại diện đảng ra tranh cử. Nhưng bầu cử chính thức thì cử tri có quyền chọn bất cứ ai họ thích. Không những thế khi đã là Thống đốc, Nghị sĩ, Dân biểu… nếu thấy đường lối của đảng họ không còn thích hợp thì họ tuyên bố bỏ đảng để trở thành độc lập hoặc ngã theo đảng đối lập. Mới nhứt như ông Kennedy Jr trong đại gia đình lừng danh của đảng Dân chủ ra ứng cử độc lập chỉ là một ví dụ. Cuối cùng ổng lại endorse ông Trump. Những việc như thế rất bình thường. Người Mỹ không lên án đó là hành động “phản đảng” hay “phản bội”!

            Vì thời cuộc thế giới luôn đổi thay muốn lãnh đạo đất nước cần phải theo kịp được diễn tiến của thời đại. DC hay CH đã từng thích nghi theo hoàn cảnh nên nước Mỹ mới được như hiện tại. Và quyền bầu chọn thuộc về cử tri. Do đó người đắc cử luôn luôn cảm ơn cử tri, không ai cảm ơn đảng cả.

            Trường hợp cha con ông Cheney vưỡn trung thành với CH sẽ bầu cho bà Harris DC không có gì đáng nói cả. Căm ông Trump thì cứ thoả mái phê phán không kiêng nể mọi sai trái nhưng đại hội CH chọn Trump thì, hoặc là công khai chống đảng CH, hoặc cha con ông Cheney tuyên bố bỏ đảng rồi kêu gọi bầu cho bà Harris mới hợp lẽ. Nhưng vưỡn (nhân zanh) CH mà công khai kêu gọi bầu cho bà Harris thì gõ gàng về mặt đạo đức cá nhân rất không ổn tẹo nào. Họ chẳng phải là “endangered species” gì cả dù tui từng ủng hộ sự kiên quyết chống Trump của bà Liz Cheney. Cha con ông Cheney quyết định rất ẹc ẹc!

          • Đảng CH chỉ quan tâm đến việc thắng thua hiện tại. Trump là ứng cử viên duy nhất có khả năng cao nhất khi hắn có thể manipulate đám thất học để kiếm phiếu. Khi làm như vậy thì đảng CH đã lấy lợi ích của đảng phái lên trên lợi ích của nước Mỹ.” (Nguyên Văn Mười- Thanh Tra Chính Phủ)

            Tôi chịu thua nhận xét trên của anh Mười. Xin tạm dừng ở đây. Chúc anh sức khỏe.

        • Thú thực tôi bị lấn cấn vì hai từ “phản bội” ở môi trường xã hội Tây phương. Muốn phân biệt cho rõ nhiều khi cũng không dễ. Nên hơi làm biếng, cộng thêm chút láu cá, do đó đặt câu hỏi mồi để được nghe ý kiến của thiên hạ – không biết thì dựa cột mà nghe mà.

          Cám ơn nhiều!

          • Chào anh
            Tôi không có ý định gì khác ngoài việc đi sâu vào vấn đề, tạo những cái nhìn ở những góc độ khác nhau. Tuy vậy , tôi luôn lấy sự chuẩn mực, chấp nhận những lập luận mới lạ nhưng thuyết phục từ mọi người. Chúng ta đều học từ lẫn nhau. Xin đừng khiêm tốn.

        • (Bees 09/09/2024 at 21:13
          “Đảng CH chỉ quan tâm đến việc thắng thua hiện tại. Trump là ứng cử viên duy nhất có khả năng cao nhất khi hắn có thể manipulate đám thất học để kiếm phiếu. Khi làm như vậy thì đảng CH đã lấy lợi ích của đảng phái lên trên lợi ích của nước Mỹ.” (Nguyên Văn Mười- Thanh Tra Chính Phủ)

          Tôi chịu thua nhận xét trên của anh Mười. Xin tạm dừng ở đây. Chúc anh sức khỏe.)

          “Đảng CH chỉ thấy lợi ích của đảng phái”.
          Còn đảng DC vì lợi ích của đất nước nên Tim Walz đã để cho đám BLM và ANTIFA đốt phá đỏ trời ở Minnesota năm 2020 như anh Bees thấy.
          Và cái chuyện Trump thao túng đám “thất học” đã làm cho đám “trí thức” của đảng Dân Chủ…bó tay đành phải mượn tay mấy..con đĩ già “hỗ trợ” để đánh Trump.
          Đó là chưa kể đảng DC còn phải nhờ đến các tay sát thủ nước ngoài (như X vừa khám phá) đâm chọt xuyên biên giới Canada-USA.
          Gặp toàn dân..chơi ở ngã ba với dân..dao búa như vậy mà Trump không thua mới lạ!

  5. Khi lên bục phát biểu tại ĐH đãng DC ,một số dân biểu đảng Ch ,cung như hơn 200 dảng viên ký ten ủng hộ bà Harris , nay là cha con Cheney ,cựu dân biểu cựu PTT đảng Công Hoà đều phản đói tên ái kỹ,weird nhất trong các vị cựu TT,láo lếu nhất và không biết gì chỉ nói càn nói theo ý nghỉ của mình và cho đó là đúng .Hỏi chi tiết thì ú ó hoặc hứa hẹn,ra vẻ bí mật “đợi năm 24 này đắc cử mới công bố .Công bố bây giờ lộ bí mật hết”. Vì không biết ,không nghe không tìm hiểu ,không nghe cố vấn (vì nghỉ không ai có chí thông minh như mình),nên các chuyên gia hàng đầu nước Mỷ báo dộng là nếu Dumb làm TT sẻ có lạm phát và dân chúng nghèo càng khôn khổ ,trung lưu càng khó khăn .Lạm phát tăng,đảy cả thé giới (không riêng gì My) vào một cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng kéo theo nhưng gì các vị TT ,cả dân chủ ,cộng hoà làm trước đây ,như Biden đã và dang làm ,đều đỏ sông đô biển ,Nền DC nước Mỷ sẻ không những mất luôn tính cách dân chủ (hay nói như VC ,cung tự do dấn chu nhưng chỉ là cái bánh vẽ to tướng …) mà còn mất tự do…
    Tại sao các darng viên lớn có uy tín CH lại tuyên bố Bỏ phiếu cho Liên danh Harris- Walz? Hó đã giải thích là vì YÊU NƯỚC Mỹ HƠN Đảng.Điều này không coi là phản đảng .Đảng của họ là Đảng CH chính thống KHÔNG PHẢI là CH MAGA CỦA GiA QUYẾN DUMB (Chump?).
    Tại sao Yêu nước Mỹ mà không bầu cho Dumb , ,cùng đảng cùng đồng chí? a/Đảng CH nay là MAGA đảng của Dumb và GĐ Y (nhắc lại).b/Cương lĩnh của Đảng CH của một thời được đảng viên và các vị chức sắc trong đảng chính quyền tuân theo ,nay DUMB hâu như “tung hê”hết.c/Trong nước lạm phát tăng (9%),thất nghiệp nhiều.chú trọng dân giàu có (giảm thuế cho họ vói câu nói áp lực các nhà sản xuất dâu “nếu góp cho Y 01 trỷ ,y sẻ giảm thuế ,chỉ còn 15% thay vì 16% như 4 năm (17-20) khi Dumb còn là TT.d/ Cắt ASXH ,phúc lợi cho dân nghèo ,bênh tạt già yếu neo đơn ngay khi vào TBO (17) nhưng bị cố NS MacCain phủ quyết nên không thành và Dumb tỏ ra giận dỗi .coi “khinH” vị anh hùng chiến binh ,cựu quân nhân này và từ đó coi thường luôn QĐ HK ,các cưu chiến binh và các tử sĩ HK đã hy sinh cho My quốc (mói đây xảy ra vụ xô xát ở Arlington..và người ta nhắc lại câu tuyen bố “Họ ,tủ sy,là kẻ Loser” chó anh hùng gì ,sao ta tới nghỉa trang đẻ đặt vong hoa tưởng niệm họ hàng năm (kỹ niem tử sy ở nghĩa trang Pháp ,các nguyen thủ QG đều tham dự)….vv và vv…còn NÓI LÁO<BỊA CHUYÊN ,BÓP MÉO SỰ THẬT ,,K Ỳ THI DA DEN <VÀNG NÂU,,suy tôn Da Trắng ,,,Ky tị và khinh rẻ phụ nữ (đã có 2 vụ kiện , THUA ,nhưng chưa bị lên án)…c/ tụ coi mình là do chúa sai xuống (bán kinh thánh) và muốn khắc tượng ở Rushmorw (cùng 5vị TT hàng đầu của Mỹ d/ Tư cách đạo đức không .tuyên bố là làm TT độc tài dù 01 ngày .TRẢ THÙ kẻ không phải MAGA…Chỉ trích không chứng có (ghét ai là chưởi ngay như gán cho Bà Harris là CS ,deo hia dội Mũ bà thành 01 người Liên sô. (ELON MÚSK cung hùa theo) còn hinh chụp vói bà Clinton thì chú thích tục tĩu Sửa hình của 6 người (bBiden ,Harris ,Biden ,Clinton , Hiilary ,Obama) mặc áo tù ở trong song sắt,bình luận về đói thủ của mình (Harris-Walz) là ngu dốt ,não ngắn ,kém thông minh như Ta (DUMB hay CHUMB).Ân Độ chó không phải da đen vv và vv..e/.Ngoài ra là nếu Dumb thắng cử thì Ukrain thuộc về Nga (Dumb khoe giãi quyếttrong vòng 24 giờ) f/ Và tên Thu tướng Do Thái ,không nghe Mỹ mà đang đợi Chump vào TBO ,sẻ đưa Do Thái thủ đô về Jerusalem như Trump đã ký cho Do Thái qua Con RỂ đi ngoạ giáo dặc biệt ở DO THÁI.g/.. Đài Loan cho TC và cả Biển Đông (VN? viễn viển mất nước!!!!/Ồ mấy anh CHỐNG CỘNG ĐÂU? Chạy theo MAGA Dumb ròi! …h/Đánh Thuế TC 60% và Châu ÂU (+10%) họ không phản ứng ? Giá cả tăng ,lạm phát tăng .dân CHỊU (bọn triệu tỷ phú càng giàu…Ngoài ra đuôi 100.000 dân mổi tháng ….Bạo loạn tăng ,nhưng giảm hay bỏ an ninh như FBI ,Bộ Nội Vụ…Sáng nay còn đòi kiểm soat NH LB….Ngươi ta nhắc tới một Hitler, Nước Đức lúc đó có đủ ban ngành có tự do dân chủ (không CS hay độc tài) nhưng khi Hitler lên ,thâu tóm quyền lực vói một nhóm ủng hộ .đã TRƠ NÊN ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ ….
    Tóm lại chuyên của DUMB ,một tên bị Bênh TÁi Ky(narcissism ,self love) và cũng ao uớc ham muốn khi nhìn thấy Thần Tượng Nhw Ca Ngợi PU (wiser) Tập (intelligent) Kim Ủn (my lover) và ao uớc được NHƯ hoặc Hơn HỌ .Đó là BÊNH…và vói DUMB + tuổi già .BÊNH CÀNG NẶNG HƠN (mất tập trung ,thành kiến và ảo tưởng (Nghỉ mình cái gì cũng hay cũng đúng ,cũng tài (thiên tài )…
    Và đẻ két luận tự hỏi theo luowg tâm ,Trump độc tài CS hay bà Harrris,dân chủ tự do truyền thống Mỹ(gần 250 năm lập quốc)?

    • Putin phát biểu “mong bà Harris thắng cử,vì “cái cười của Bà ta’ Dumb ganh ty “sao không ủng hộ “em”anh?.
      Giả thật không biét hay tung hứng vói nhau .BT BANQG Mỹ canh cáo Pu chó can hiệp vào bầu cử My và AN Mỹ cảnh giac rất kỷ kể cả bắt bà Mỹ (gốc Tàu) làm việc cho T Đ CH Cumo và sau này cho Bà TĐ Dân chủ,nhưng bị phát hiện chuyen lạ ,y/c điều tra và Nay khám phá ra là làm điêp viên cho Tàu,có thể 2 vọ chồng 20 năm tù mỗi người neesuHoof sơ M có tội.
      Putin chi 1 triệu dô ra cho mạng xã hội vói các chuyên viên trẻ người Mỹ trong chiến dịch phá bầu cử Mỹ như 2016.
      Có lẻ Dumb không cong thắc mắc ,vì “ANH KHÔNG NỞ BỎ EM”…Ukrain chowt DUMB vào TBO giai quyết. Cần nhấc là MAGA hạ viện “cúp Viên trợ ‘ và đẻ Tàu không ché Đài Loan ,Biển Đông…
      Urg Hộ Nga ,Ủng Hộ Tàu ,Ủng Hộ Do Thái….
      Hãy suy nghĩ vói ăn học cúa mình….trong tinh thần của MỘT CD VNCH….mất NƯỚC!

  6. Dick Cheney, kẻ phản bội.

    Có lẽ vì ghét Trump mà Cheney, cựu phó tổng thống của Đảng Cộng Hòa, kêu gọi bỏ phiếu cho Harris thuộc Đảng Dân Chủ, phản bội người cùng đảng của mình. Thay vì chửi Trump hay lên tiếng tranh luận hoặc chống đối bất bằng cứ hình thức gì khác thì Cheney bỏ phiếu cho đối thủ của Trump và kêu gọi những người khác làm như vậy.

    Đảng Cộng Hòa lại chia rẽ vì Cheney. Muốn bỏ phiếu cho ai là quyền tự do nhưng Cheney hãy từ bỏ là người của Đảng Cộng Hòa trước khi bỏ phiếu cho Harris để khỏi mang tiếng là một kẻ phản bội.

    • Nếu Liz Cheney từ bỏ đảng CH rồi sang DC thì muốn nói, làm gì cũng là bình thường trong nền dân chủ. Có điều Liz nghĩ rằng còn “nằm vùng” mà hành động như vậy sẽ tạo được nhiều ảnh hưởng và nguy hiểm cho Trump hơn, nhưng thực tế nó phản tác dụng, bằng cớ là kỳ bầu cử 2022 vừa rồi bà đã bị loại.
      Nhưng riêng cả gia đình của ông Tim Walz chụp hình chung mặc áo ủng hộ Trump thật sự đang làm cho cộng đồng mạng sửng sờ!

      • Hành động của bố con nhà Cheney có thể ví như là những kẻ “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” thời VNCH, và Dick Cheney còn tệ hơn nữa là kêu gọi mọi người bỏ phiếu phản bội đảng CH như ông ta.

        Còn hiện tượng gia đình ông Walz phó tướng cho bà Harris chụp hình ủng hộ Trump bên Cộng Hòa là bình thường vì họ chỉ là người dân và muốn bầu chọn ai là quyền của họ. Tuy nhiên, điều này cho thấy gia đình này chống lại đường lối chính trị của ông Walz.

        • Tôi thiễn nghĩ chưa chắc Dick Cheney là kẻ phản bội mà là
          bị giới báo chí thiên tả chỉ trích thậm tể hay mạt sát là cực
          hữu hiếu chiến từ thời TT. Bush con với chiến tranh Iraq, do
          đó nhân con gái mình chống đảng CH thì ông ta đã tìm cách
          ngả về đảng DC.để “chuộc lỗi” hầu chứng tỏ mình chưa phải
          … diều hâu hiếu chiến như trưóc đây !
          Sở dĩ thế là vì ông ta sợ sức mạnh ghê gớm của việc định
          hướng dư luận từ cánh tả. Thời nước Mỹ phân cực này, sức
          mạnh tuyên truyền đó càng tăng lên mà ngay cả báo chí
          Việt ngữ cũng phải “co vòi” lại, kể từ khi nhà bào họ Ngô
          bị đánh phải chạy trốn khi tuờng thuận về BLM.Cũng may
          là còn có vài diễn đàn khá trung lập như Đàn Chim Việt !

          • Cảm ơn sự trao đổi của bạn Khách Quan.

            Dick có diều hâu thì cũng đã sao khi có nhiều tổng thống Mỹ đã từng gây ra chiến tranh vì quyền lợi của đất nước. Và có nhiều cách để chuộc lỗi nếu cảm thấy lương tâm mình có lỗi nhưng chuộc bằng cách trở mặt quay lưng chạy về với bên kia để chống lại người của đảng bên mình thì không thể chấp nhận được, hơn nữa Dick cũng không bị ai hăm dọa bắt bỏ tù mà phải hành động quay lưng như vậy.

            Truyền thông TV và báo chí Mỹ luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong mọi cuộc tranh đua bầu cử tổng thống khi họ đưa tin hàng ngày bênh hay ghét ai đó để định hướng mà người dân xem hay đọc. Họ  đưa tin chỉ một chiều hoặc chỉ một mặt của vấn đề vì lợi ích riêng của họ mà không nhận là thiên vị.

          • Andy Ngô lỡ dại làm truyền thông trung thực nên phải chạy trốn vì bị hành hung. Chứ đám Vẹt chửi như: Hoàng Vy, Anh Dũng, Bích Trâm,Đoàn Trọng, Ngô Bá Định, Hương Giang, Nguyễn Xuân Nam, Hoàng Duyên , Nguyễn Hữu Công, Đỗ Dũng, Đỗ Phủ, Hoàng TRọng Thụy. Đinh Quang Anh Thái, Hoàng Bách…, đang đớp Fund của đảng DC nên vươn vòi chửi mướn ra rã ngày đêm mà quên thân phận tị nạn mình đã bị Biden từ chối 49 năm trước đây.

  7. Xin nói thẳng một lân cuối cùng là nhiều người VN. mình chưa có tinh thần hay văn hoá
    tranh luận nên đa phần chỉ biết chưởi bới người khác chính kiến của mình cho hả dạ.
    Tôi không phải là công dân Mỹ để làm magà như có ông vu cáo tôi và tôi cũng không có
    hứng thú định cư Mỹ để thành công dân Mỹ ngay lúc ở trại tỵ nạn Thái Lan. Tôi chỉ lo sợ
    cho những người bà con của tôi nếu chay trốn Cs. Mỹ thì không biết đi đầu ? Có người vô
    tâm còn cãi lại là nói Mỹ Cs. mà đã Cs. bao gìờ đâu chỉ là nhát ma để hù doạ. Trái với khá
    nhiều người lạc quan, tôi có cái nhìn bi quan về nước Mỹ, căn cứ vào tình trạng phân cực
    nhất hiện nay của Mỹ. Giới trẻ nói chung thường có tâm lý rất thích thay đổi haỳ đổi mới
    theo kiểu “đứng núi này trông núi nọ” và vì họ chịu ảnh hưởng thiên tả của giới trí thức ở
    đại học, cho nên họ sẽ là một lực lượng ủng hộ đảng DC. rất đáng kể mà bất chấp tất cả
    (Nhân tiện ở đây cũng nên nhắc lại là thời chiến tranh VN. chính đại học là nơi phát triển
    mạnh phong trào phản chiến của giới trẻ Mỹ ủng hộ VC. nhưng lại chống VNCH.).
    Tại sao đa số người trẻ Mỹ thiên tả là vì lý do nêu trên và phần khác do họ mơ tưởng Mỹ
    sẽ thành các nước xhcn. Bắc Âu nhưng đó là ngộ nhận vì các nước BA. chỉ trên dươi có 5
    triệu người trong khi Mỹ có trên 300 triệu người thì muốn thế thì phải có chế độ Cs. độc
    tài toàn trị như Tàu cộng mới làm được mà thôi ! Chắc chăn là họ không hề muốn độc tài
    nhưng có biết đâu họ tự do qúa hoá rồ… muốn đổi món thì sao ?
    Điều tôi ưu tư nhất là nếu đảng DC. thắng cử 2024 thì Tàu cộng sẽ có cơ may làm bá chủ
    thế giới thay Mỹ và như vậy,VN. ta muôn đời không có tự do dân chủ và lệ thuộc mãi TC.
    Sở dĩ TC. giàu lên nhanh chóng là nhờ các đời TT. Mỹ tiếp tay với ảo tưởng là nếu TC giàu
    mạnh lên thì họ sẽ theo chế độ tự do dân chủ ! Trái lại, TC đang thành con khủng long, là
    mối đe doạ nguy hiểm nhất hiện nay đối với siêu cường Mỹ ?

  8. 1/Nước My CH,tựdo, dânchủ nên noi gióng CS CS la nói bậy,nói càn thiéu suy nghĩ không căn cư.Hồng hơn Chuyên là VNCS nói và áp dụng khi con ông cháu cha dù dốt nhưng Hồng vẫn được trọng dụng .Mỹ có như vậy không ? KHÔNG . CD My ở trên nước Mỹ không kể góc gác dều có quyền học hành ,phấn đâu ,có quyền tiến lên . Như VN đã có những KHG như DNA ,có người đi vào không gian ,ó kỹ sư là bà nội trợ ở VN ,qua My phấn đấu từ công nhân rồi học thêm cuối cung được giao đóng tàu HKMH BUSH. Có tuớn ,tá làm chỉ huy ha ,có ở HTCS ,tong Hạ viện ,trong TBO,còn kỹ sư bác ỷ kinh té ,luật gia trong các TA rất nhiều kể không hét , Họ có coơ
    hộị canh tranh vói da trăng da đen và các sắc dân khác ,Họ có thực tài chớ không phải nâng đỡ như CSVN ,học dốt cũng được chức vụ béo bở vì con CB,Nói vậy là bình đẳng ai cũng có có hôi và biết nắm bắt hay không , Không có kỳ thi ở dây…Như vậy có càn tài năng hay không ? Còn kinh nghiệm? có làm mới co kinh nghiệm chớ không học ,không làm ,không phấn đấu ,không vượt thử thách thì lấy đâu ra kinh nghiệm .? Có phải ý anh là Bà Harris đựợc ưu đai trong việc học ,trong việc làm vì là dân tọc thiểu số? Như vậy là SAI ,SAI hoàn toàn Bà ta học ở ĐH có tiếng và thi đậu,lam việc và Công tố Viên Dân biểu Hạ Viên ,PTT và nay là TT .Chặng đường đó có lẻ cũng có nhiều kinh nghiêm rồi chứ?
    2/Về Chuyên Thông có đệ tứ quyền nghĩa là có phê phán chính phủ ,phê phán việc làm hay cá nhân ai đó sai trái Và Nếu noi b/c Mỹ không có tự do thì b/c nước nào có tự do hơn/ Báo chí truyền thông ? >Vi có tự do đó nên Dumb mới mạ ly TT ,mạ lỵ daa biểu ,pháp luật ,mạ ly mọi người …Và báo chí vì tự do nên họ KHÔNG ĐỐI LẬP VỚI CHINH PHỦ mà phê bình chỉ trich những ai làm sai Nhưng đã nói tụ do thì co báo binh Dumb ,có báo giữ được khác quan ,độc lập ,khong bị mua chuộc. Truyền thông MY vì vậy nên đã đưa tin sai lạc trong v/đ chiến tranh VN và nay trong các cuộc b/c,nhất là BC ,giữa Dumb CH và Harris DC.hôm nay . Không ai cấm họ neếu họ thích người này mà không thích nguời kia. Đặc biệt Đai Fox b/v Mr Dumb.CH không còn giữ tư cách độc lập nưa .Họ loan tin thất thiệt như vụ b/c gian lận (tức là bênh Dumb) Và người bị chỉ trích ,vu là hian lận kiện ra Toà ,FOX khong chứng minh được gian lận , lận nên bị phạt 1 tyr 500. Thương lượngFOX đền 787 triệu cho chu máy. Đó là tư do ,đó là luật pháp Hoa kỳ. Và đó là Trump bị kết 90 tội hình sự và dân sự .Thâm phán New York “Không ai đưngng trên pháp luật” huống chi ngồi xổm trên Pháp luật như Trump,.
    Và như vậy có cần động nảo nghĩ Mỷ gióng VNCS không ?
    2/Liên hệ :nếu VNCS có báo chí tự do như Myx thì không có 700 tờ báo ,chỉ có 01 biên taaj viên.Hay nói khác đi ,b/c dài TV như FOX chả hạn ,nếu ở VN thì chắc đóng cửa ,ăn cơm tù rồi !
    Sau cùng có nước nào ma T T bị réo chửi tùng ngáy nhu bao BaCay Trúc , vói VLinh và KAi không ? Họ vẫn còn ngoài pháp luật dẻ chwởi ra rả chish phủ My,trong lúc đó huởng đặc quyên đặc lơi từ chính phủ đó CHO Ai nới Dumb không có tội như Y rêu rao ,chữi tất tần tật , vu cáo cho liên danh Harris-Walz là CS ,nghe gióng dư luân viên của tô lờ .Đáng tức cười !!!!

    • X2 khờ ơi,
      Có phải tất cả các phương tiện truyền thông của Nga, Tàu, Bắc Hàn, Cu Ba, Việt cộng..đều phải nói một giọng theo lệnh của nhà cầm của họ?
      Câu trả lời là chắc 100% vì nếu không họ sẽ bị bức tử.
      Vậy thì hiện nay ở Mỹ có khác gì với mấy xứ độc tài cộng sản đó khi Mark Zukerberg đã công khai thú tội đã bị nhà cầm quyền Biden ép buộc Facebook phải bịt miệng những ai bày tỏ quan điểm bất lợi cho phe đảng Dân Chủ?
      Trước đây, chính Twitter, Google cũng đã thú nhận bị áp lực từ FBI và DOJ dán nhãn hoặc chận đứng những phát biểu bất lợi cho ứng viên Biden – Harris kỳ bầu cử năm 2020.
      Sự thật này có làm cho mấy cháu Lừa đáng cười chứ!

  9. “đảng DC đã chĩamũi dùi vào cá nhân” Không biét khi viết Câu này thì hắn đang ở đâu? VNCS hay Nga .TC hoặc đang ở Canada ,Úc hay Balan ? Hắn không biét ,không đọc ,không xem ,không nghe là kẻ “CHỈA MỦI DÙI VÀO CÁ NH N” một cách gớm ghiec ,tục tĩu.đánh dưới lung quần của phụ nữ ,đối thủ mà không biết ngượng là Dunb .CH MAGA sao ? .Ngôn từ ma ly dối thủ DC phong phú làm người co luong tri ,có tư cách ,có giáo dục phải nở ngàng.Một TT và ptt tương lai của nước Myỹ mà tư cách và nhân phẩm như vậy ư ? Một cưu TTMỹ từng là cố vấn cho Dumb đã bảo là đã tưng góp ý cho Y ta nhưng vẫn như nước chảy lá môn vì kiêu căng hợm mình ,cái tôi quá lớn nên không bao giờ suy nghĩ tiếp nhận ,,,nen ông ta đã từ chức .Ông ta vừa ra cuốn sách ,trong đó có kể chuyện Dumb đã uý phục Putin nghe lời Pu nhu một thuộc hạ nghe lời chủ nhân và chuyên báo chí nhắc lại là trong cuộc họp vói các nguyên thủ QG ,Pu và Dumb trướt đó dó đã họp riêng ,không có ký giả ,thông dịch viên và khi ra khỏi chổ họp kín của 2 người Dumb nói lớn vóiPu :’Nêu trong cuộc hội nghi (với các nước ) tôi có phê bình anh thì nên bỏ qua ,vì tôi và anh vãn là bạn !”(camarade)(cũng như lời khuyen “cân thận ,coi chưng sập bẫy Tâp ,thì y changDumb bị mắc bây khi cho đảo của Nhật đang tranh chấp là của TC hay v/đ Đài Loan ,Biển Đông .Hoàng Trường Sa ,Tập đều “có lý”
    “để mạt sát cho cử tri quên đi việc tìm hiểu cái chính sách của họ là gì ? ” Mạt sát Harris nào là giả danh da đen ,não ngán ,ngu ngốc và gần đay tăng tốc khi đem hình bà Harris chụp chung vói Hillary mà cũng chs thích dưới bức ảnh là “???”.mà mọi người có ăn học ,con nhà “giấy rách giữ lấy lề” nhăn mạt buồn nôn. Đó là tư cách của Dumb thô tục mà còn thiếu phẩm giá của một người có học ,có địa vị ,cótăm tiesng vì giàu có , Thì ra đây chỉ là một TRỌCPHÚ ,thị tiền tham quyền lực,ăn nói bỗ bã ,tay sai cho kẻ thù,chiếm đoạt một đảng CH ,tuy đối nghịch với DC nhưng cũng vì dân vì nước ,vì tiến bộ văn minh ,tiến lên cả đảng chớ không đi thụt lùi vào quá khứ . Khẩu hiệu của liên danh Harris _Walz “Tiến Lê Phía truớc”.DUMB đã chiếm đảng CH (con dâu và thuộc hạ năm quyền đảng CHMAGA” ),thì còn đảng CH chính thống mà Cheney và Kizinger một ngwofi đang cố ngăn Dumb vào TBO ,một đã phát biểu trên ĐH đảng DC ,kêu gọi cử tri CH bỏ phiếu cho Bà Harris”Không vì đảng phái mà vì YÊU NƯỚC MYXcuar cả mọi nuwofi mọi thành phần.
    Dumb không có chính sách nào khác ngoài chay theo Bảo thủ ,Tin Lành ,và project 2025 vói 147 người cố vấn Maga soạn thảo mà Vance viét lời tựa. Cón liên danh Harris-Walz đã có cuộc phỏng vân ,đã có chinh sách rõ ràng ,,, Vạy ai quên đi ,chinh sách nào quên đi ? Đó là chính sách mỵ dân ,chạy theo kẻ thù ,bảo thủ của DUMB đã có trong 4 năm làm TT ,3 nam làm dân sự với bao mạ ly TT dương quyền .và đối mạt bao vụ án dân sự hình sự (90 vu),dang cố v/đ tranh cử bằng bá đạo bằng mạ ly bằng thủ đoạn và không có chính sách nào khác hơn là độc tài trả thu (post lên mạng xã hội của y 6 người mạc áo màu hông nhạt (áo tù) đẻ nói lên tư cách nhỏ nhen của kẻ tự cho mình là ông trời con ,là chúa cứu thế ,giỏi hơn cả nhũng TT tiên nhân lập quốc vĩ đại như Lincohn,Washington. Người bị Dumb muốn tống vao tù là Obama Pelosy ,Clinton ….(có hinh trên google hay youtube) ngày dầu tiên vào TBO néu đắc cử 2024…Thả nhưng ten bạo loạn ngay 6/1 theo lênh Dumb ,cho họ là yêu nước ,my dân da đen ,kiếm phiêu bằng các tử sỹ hy sinh cho tổ quốc (voớ nụ cười nhech mép khinh mạn mà trong TH này không nêên CÓ.Một thái độ tưởng là sẻ hạ gục đối thủ nhung người dân Mỹ và gd có thân nhân hy sinh trong các cuộc chiếsn deeu cảm thấy bị xúc phạm bị sĩ nhục bởi một kẻ vô tư cách ,loi dụng mất mát đau thuơng của họ , dùng hình ảnh con họ cho mục đích chính trị bá đạo của một tên đã từng coi khinh những chiến syỹ hy sinh ,những loser như anh húng Mc Cain ,như những quân nhân trong nghỉa trang ĐM ở TCII (có đi dự ngày D.nhưng không đén viéng nghĩa trang có quân nhân My nằm xuống trong TCII) và được hỏi tai sao thì trả lời vói vẻ khinh miệt “tại sao phải viếng họ khi họ đã ,,,,Thua và chét vì…?””
    Có lẻ trốn quân dịch như Dumb thì mới là KHÔN chăng ?
    Những tên cuồng có đầu óc nên NGHĨ lại (cố nhiên trừ bọn cs VN ,bọn năm vùng ,bọn dư luận viên và kẻ sinh sau 75,u mê theo đại ca Tô L….
    Hãy bỏ phiếu chó Liên Danh Harris -Walz đẻ thoát ma chưởng của CS của kẻ thù mà kẻ bị cấy “sinh tử phù “đang ra sức theo lệnh của PU…dang ra sức năm đầu nước Mỹ đi theo quỷ đạo của Ông chủ lớn …(Nga đã cố tifh phá bà Clinton năm 2016 và phá nước Mỹ cho lộn xộn ,cho chia rẻ ,cho hận thù , không chê tư tưởng 9không ai dam nói thậc (dù giaadinh ,bạn thân ,chiến hữu) vì trả thù nhu người phụ nữ ở Nghĩa trang Arlington bị xô ngã nhưng không dám kiện… Gây chia rẽ,kỳ thị , nghi ngờ ,ai ngại ,cẩn thân lời ăn tiêng nói như hay không khác VNXHCS là mấy. {hai người bạn VN uống caphê buổi sáng ,rồi quây qua nói vè Biden Trump và một kẻ đã bị băn chét.kẻ kia vào tù.

  10. Đảng CH Mỹ hôm nay chia thành hai phần CH truyền thống và CH MAGA . Truyền thống chống lại Trump mà MAGA ủng hộ Trump bất chấp Trump xấu xa hay điên loạn .

    Sự thật không thể che giấu mãi mãi , nói láo có thể là bản chất nhưng người tin thì có giới hạn và thời gian .

    Hôm nay ông Trump cảm thấy đã thất vọng , thấy rõ là tuyệt vọng trước Hariss và Vance . Chính ông Trump trước đám đông và truyền thông đã tự hạ nhân cách với những lời nói tục tĩu , thô tục mà một ứng cử viên tuyệt nhiên không nên xử dụng .

    Tháng 9/2024 đã đến . Liz Cheney chắc chắn sẽ lựa chọn thời điểm này mới lên tiếng ủng hộ Hariss . Đây chính là cú phạt đền dứt điểm của CH truyền thống vào lưới CH MAGA .

    Người Việt tị nạn Mỹ từng ủng hộ Trump như bà Liz Cheney hãy tìm lại thể diện của mình như Liz Cheney nhằm bảo vệ CH Truyền thống đúng hơn là ủng hộ DC .

    • Thôi bớt..phải gió đi.
      Liz Cheney nghe lời bố Dick Cheney rán giành quyền lực để củng cố phe tập đoàn dầu hoả của hắn với gia đình George W. Bush. Nhưng dân Mỹ đã chán họ lắm rồi nên kỳ rồi đã cho Liz..out!
      Biết sao không?
      Cha con đám Dầu hoả, Vũ khí chúng nó cấu kết với Cheney, Bush hô hoán Saddam có vũ khí độc phải đánh. Nhưng tiêu tốn hơn 4 ngàn quân Mỹ và 4000 tỉ dollars rồi không có gì hết.
      Biden- Harris bày mưu ở Ukraine cũng y chang.
      Dân Mỹ hết ngu rồi.

  11. Trong những ngày này khi cuộc b/c đang gần kề ,khí thé của liên danh Harris- Walz càng tiến lên .thì Dumb ( và Vance) càng điên cuồng nhiều hơn nữa . Sợ bị thua b/c kéo theo hệ luỵ là vào tù vói bao tội danh .VC nơi là chúng năm thắt lưng Mỹ đẻ đánh Mỹ trong chiến tranh VN thiì nay ,vói lão TRỌC PHÚ Dumb,cung nặc chước và năm chặt hơn vói lời lẽ càng ngày càng mang tính nhục mạ kẻ khác ,kỳ thị và chê bai ,gán cả CS vào Harris- Walz,gọi bà Harris đối thủ của mình là đồng chí và một số dân Mít cuồng hoặc thiếu hiểu biét ,hoặc sinh sau biên cố 75 VN,hoặc đang là DLV ,hay khuyển mã của Tô Lâm ,cung giở giọng điệu chụp mũ CS cho Harris Dumb có lẻ có nguơi VN (HC) mớm cho ,gọi là Harris là COMRADE (đồng chí) mà hai chữ này chỉ có đồng chí đảng cs mới gọi thôi. Dumb ca ngoi Tập Kim va sự úy phục Putin ,gần như tuân theo điều Putin nói một cách mà đến nổi cuôn sách mới ra của một tướng hồi hưu ,cố vấn cho Dumb trong những ngày ngồi TBO cũng lấy làm kinh ngạc “Sao y ta ,đường đường là TT của một cuờng quốc laị sợ PU đến thế ?
    Tong lúc này Dumb sợ thua cử nên v/đ nhiều những vẫn bổn củ soan lại : phát ngôn .tục tằn ma ly ,láo xạo kỳ thi thấy rõ như
    1/bà Harris là Ấn Độ chớ không phải da đen .Kỳ thị này khi Dài TH phỏng vấn ,Bà Harris cho là chiêu trò cũ rích ,cuời y/c bỏ qua tức không thèm trả lời.
    2/láy hình chụp chung bà Hillary và Harris rồi đưa lên mạng xã hội của Y với lời chú thích tục tỉu mà một người có tư cách ,có học ,có địa vi không nên nói ra . Nó khôn khác gì dí bà văn sy vào tường ở một siêu thị đẻ “bóp” ,Bị kiện thua cuộc và mất một sô tiền lớn ,còn đang chơ phán quiyeest đẻ vào tù hay không
    3/ Lạp phái doàn (phóng viên chụp hình quây phim) vào nghĩa trang Arlington noi chô cất cảc quân nhân Mỹ hy sinh cho tổ quốc,chụp hình quân nhân chết khi rút quân bị bọn khung bố Taliban phục kich ,đẻ nói xấuBiden dù Biden nay không ra ứng cử TT nủa, Nhưng nghĩa trang co quy dinh là không được quây phim chụp hình Dumb vẫn cho tiến hành bất chấp khuyến cáo ,ngăn cản của nghĩa trang ,Có xô xát và một nữ nhân viên bị đảy ngã Có báo cáo nhưng vì không kiện (sọ bị trả thù)nên BQP thông cáo cho qua ! Dumb tuyên bố không có xô xát ,không biết hình dduw len mạng phổ biến tuyên truyền .Khi PV đưa tấm hình Dumb đang nhách miệng cười,một ngón tay đưa ra chứng tỏ sư mạng hòan thành hì nói là dân mến mộ yêu quay Y đưa lwwn mạng Dan nhìn thấy bức ảnh ,và bài tường thuật đều lắc đầu . Vừa Phạm luật vừa không coi trọng các tử sỹ Họ nhắc tới Dumb đã từng mạ ly Mc Cain , loser không đáng anh hùng cũng như không đi thăm nghĩa trang quân nhân My trong thế chiên 2 cũng vói ly do dó ! Cũng được nhắc tới là không tin tình báo Mỷ mà tin Nga hơn !
    4/ Năm nay Dumb ngăm nếu vào TBO y sẻ bỏ tù Obama ,Hillary và Biden ngoài nhũng gì y ta muốn làm đã nói rồi nay không cần lập lại. Việc đánh thuế vào hàng hoá TC và ĐM,lạm phát sẻ tăng ,và người dân sẻ phải chi nhiều hơn…Nhắc nhớ tới Dumb từng tuyên bố độc tài 01 ngày ,sẻ “trả thù” và sẻ Tống cổ di dân BHP .Vance chi tieết hơn :trục xuất 1,000,000 người/1 tháng ? Bãi bỏ phúc lợi .Câm phá thai (v/đ này hôm nay Dumb sợ mất phiếu phụ nữ nên nói lại.
    5/Dumb mạt sát bà Harris là não ngắn,đồng nghĩa vói NGU,không biết gì nhưng theo thăm dò thì bà Harris đã hoặc dang vượt hơn Dumb. Vance cung loại vói chủ cung cee và mạt sát bà Harrris và cả Valz…
    Càng ngày Dumb và Vance càng tỏ ra mất TƯ cách và phảm giá của một nhà tỷ phú ,của một cựu TT ,vaVchỉ còn một gian thương .Vance mất đi tư cách cua một quân nhân có bằng ĐH. Y ta và vọ là đảng DC ,mạy sat Dumb lúc đầu nhưng kh Dumb ủng hộ ,thì Y ta phò DUMB hét lòng và chạy qua CH.

  12. Xem hết những bình luận về bài viết này, tôi thú thật phải tiên đoán là đảng DC hoàn toàn
    ở thế thượng phong để thắng cử đến 95% vì họ định hướng dư luận ngoạn mục qúa ?
    Xin mọi người thử đặt câu hỏi tại sao đảng DC có những chính sách muốn dẫn nước Mỹ đi
    dần vào con đường thiên tả thân cộng một cách công khai khi đảng DC. đưa ra T.W., một
    ngưòi có qúa khứ ngưỡng mộ Cs.Tàu làm ứng cử viên phó TT. (thời Mao đã có nhà văn Mỹ
    Edgar Snow được Mao cho sống ở Bắc Kinh để làm người tuyên truyền trong sách lược Mỹ
    vận hay ngoại vận phương tây). Ngoài 2 đảng viên DC công khai thân cộng hàng đầu là
    T.W. và Bernie Sanders, kiên trì ứng cử TT. để truyền bá tư tưởng thiên tả vì ông luôn là
    ngưòi thân Cs.Cuba qua thần tượng Fidel Castro thì còn biết bao đảng viên DC. âm thầm
    ủng hộ Tàu cộng và Cuba Cs. như 2 chính trị gia trên nhưng không ai biết cả ?
    Hoạt động âm thầm còn nguy hiểm hơn là công khai vì đây có thể là “nằm vùng” bí mật
    nên không thể công khai như 2 người trên. Hợp lý mà cũng nghịch lý là có người đòi phải
    có bằng chứng gián điệp mới kết tội được ! Nếu nước Mỹ có ngày 30/4 như VNCH.thì may
    ra mới lộ mặt … bọn ăn cơm quốc gia, thờ ma Cs.!

    • Tội nghiệp cho tên MA GÀ gốc Việt bám đít Trump Chump Trum Đần Độn liên tục đổi nicks cứ lôi nhhững lời Trump Chump Trump Đần Độn và đồng bọn tuyên truyền vào đây làm thối um trang mạng .

      Làm sao thằng MA GÀ gốc Việt này chối bỏ được sự thật phũ phàng rằng hơn hàng trăm những nhân vật Cộng Hòa từng giữ các chức vụ cao cấp trong chính quyền Trump nay qua ra ủng hộ Harris từ những bộ trưởng, thống đốc đến các nghị sĩ, dân biểu Quốc Hội .

      Nhục mặt, , lải nhải, lải nhải . xéo đi mày .

      • Não trạng của thằng Ma Gà gốc Việt mang nhiều nicks chỉ bằng cái tẹo, bằng hột cát so sánh với hàng trăm các nhân vật Cộng Hòa đã từng giữ các chức vụ cao cấp trong Nội các Trump Chump, Trump Đần Độn và các cựu thống đốc, thượng nghị sĩ, dân biểu CH, vậy mà quý vị này nay đã công khai lên tiếng ủng bà Harris- Walz, thì chỉ có đứa điên mới nghe những tin tức, những “ný nuận” rác rưởi mà thằng Ma Gà gốc Việt tha từ đâu đó vào trang mạng này để tuyên truyền bịp bợm láo khoét !

        Tội nghiệp mày quá !!!

        • Trong tranh luận mà “bỏ bóng đá người”, nghĩa là
          “ad hominem” (ngụy biện) nhưng đảng DC đã chĩa
          mũi dùi vào cá nhân để mạt sát cho cử tri quên đi
          việc tìm hiểu cái chính sách của họ là gì ?
          Mỹ ngày nay không còn như xưa, tức là hùng mạnh
          nhờ những gì họ đang sở hữu nhưng đảng DC. đang
          muốn thay đổi với “đấu tranh chủng tộc” thay vì đấu
          tranh giai cấp của Cs , với “woke” và DEI na ná như
          “hồng hơn chuyên”, nghĩa là bổ nhiệm những người
          làm việc theo màu da, giới tính v.v. chứ không cần gì
          tài năng và kinh nghiệm.
          Có ai ở Mỹ biết rằng có cái gọi là Phong trào vận động
          cho Mỹ thành nước XHCN” mà người sáng lâp là Amiad
          Horowitz người Mỹ du học VNCs. và cũng từng ca tụng
          tổng bi Trọng hay không ?
          Tôi không phải là người như ông vu cáo theo kiểu tuyên
          truyền của Vc. là magà gì đó nhưng tôi xét sự việc một
          cách trung lập, chứ cá nhân lão Trump cũng cùng một
          giuộc “ma giáo” như Biden, Harris mà thôi !

          • Nực cười cho tên cuồng Trump Chump “Trump Đần Độn” đã được chỉ bảo mà vẫn cứ gân cổ cãi !

            Hồi Biden ra tranh cử tổng thống, bọn cuồng Trump Chump “Trump Đần Độn” tuyên truyền rằng nếu Biden thắng cử, Mỹ sẽ theo xã hội chủ nghĩa, và nào là Mỹ sẽ mất vào tay Trung cộng . Ấy thế mà nay thì chỉ còn có vài tháng nữa là hết nhiệm kỳ của Biden mà có thấy nước Mỹ theo xã hội chủ nghĩa đâu nào ?!

            Lá cờ của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ vẫn phất phới bay .

            Kinh tế Mỹ quốc thời Biden quá mạnh khiến nhiều nước phải ganh tỵ, việc làm thì ê hề, thị trường chứng khoán lên vù vù cao nhất trong lịch sử,các nhà băng trả tiền lời trên 5% cho certificate of deposit….

            Về đối ngoại, Biden thành công trong việc đoàn kết các quốc gia khối NATO ra sức viện trợ cho Ukraine chống lại tên xâm lược điên cuồng Putin.

            Và Biden cũng đoàn kết với các nước Nhật, Đại Hàn, Đài Loan, Úc, Tân tây Lan ngăn chặn ý tưởng điên rồ có ý định muốn chiếm Đài Loan của tên đế quốc Tập cận Bình .

            Hồi Obama ra tranh cử tổng thống năm 2008, bọn Cộng Hòa tuyên truyền rằng nếu đắc cử, Obama sẽ để cho bọn khủng bố Hồi giáo cực đoan tự do xâm nhập và khủng bố nước Mỹ. Rốt cuộc chỉ thấy dưới thời Obama, tên khủng bố bin Laden – thành công trốn chui trốn lủi dưới thời Bush – đã bị tìm ra và bị hạ sát .

            Nay bọn khốn Cộng Hòa lại giở mửng cũ ra tuyên truyền …dở ẹc, ngu đần rằng Harris sẽ hướng dẫn nước Mỹ theo xã hội chủ nghĩa vì thân phụ của bà thiên Marxim. Ấy thế mà cũng có những đứa Việt Ma Gà tin ! Chúng nó quên rằng thời Chiến Tranh VN, không thiếu gì cha con, anh chị em, họ hàng chia rẽ chính kiến, ở hai bên chiến tuyến Quốc- Cộng .

            Bầu cho Harris- Walz là bảo vệ nền dân chủ và tự do của nước Mỹ .

            Bầu cho Harris- Walz là bảo vệ nền dân chủ và tự do của Ukraine và Âu châu.

            Hàng trăm các nhân vật nòng cốt của đảng Cộng Hòa đã quyết định đúng bằng sự lên tiếng ủng hộ Harris- Walz .

            Cà khịa với tên cuồng Trump hay một tên Cộng sản như nước đổ đầu vịt, chán thấy mẹ !

          • Xin nói thêm là báo chí Mỹ được mệnh danh là quyền lực
            thứ 4 nhưng ngày nay họ không còn đóng vai trò “đối lập”
            với chính phủ để ngăn chận chính phủ lộng quyền và cả
            lạm quyền như chủ trương ban đầu của các quốc phụ khi
            khai sinh nước Mỹ mà thay vào đó họ tự cho phép mình
            đóng vai trò đối lập với đảng đối lập duới thời Biden.
            Mỹ thay đổi là như vậy, chưa kể đảng DC. còn triệt phá
            “tam quyền phân lập” bằng cách cử những công tố viên
            ủng hộ hay theo đuôi đảng DC. để truy tố đối thủ !

  13. So much to learn.

    Kamala Harris and Tim Walz gave an interview on CNN (Thursday, Aug 29, 2024).
    She is famous with word salad (= a string of empty, incoherent, unintelligible, or nonsensical words or comments). She did ok on the big interview = “radically normal”, “seeming … ordinary”.

    “When Bash asked her about Trump’s questioning of Harris’s racial identity, she could have unleashed a long and angry tirade about his history of racism. Instead she wisely chose the pithy response: “Same old tired playbook, next question please.”
    Bash asked: “That’s it?” Harris confirmed: “That’s it.” (Kamala Harris’s much-hyped, first big interview was … radically normal. David Smith in Washington, Guardian Fri Aug 30, 2024)

    Kamala’s dad: Donald J Harris was born in 1938 in Browns Town, Jamaica, in Saint Ann parish, earned his PhD from the University of California, Berkeley, a retired Stanford professor with Marxist leanings, has kept his distance from Kamala, criticizing her comments in the past and describing the political world around her as “hullabaloo”.(from Indian Today (ID) Kamala Harris’s Marxist father, living 1 mile from White House, never visited her, Aug 29, 2024). Her mother: her mother, Shyamala Gopalan Harris, from Indian.

    So, Kamala Harris is the Black Vice-President (=Indian Jamaican (African Asian), all good.
    And it may be hard for Trump to relate to when asked about K Harris. His answer on Harris racial identity was not the best way from some critics.

    She may be also very good with Marxism due to her dad’s influence.

    “Republicans complained she would use Walz as a crutch, someone who could smooth over his boss’ rough moments and simply take up time that could have been used for questions directed at Harris.” (AP, The interview: Kamala Harris’ inaugural sit-down was most notable for seeming … ordinary, By DAVID BAUDER
    Updated 8:25 PM PDT, August 29, 2024)

  14. Bây giờ 48 năm đã qua kể từ miên Nam mất vào tay CS ,vẫn còn có tên sống bám vào Mỹ vì “CS ác quá!” và được Mỷ cưu mang cả gđ giòng họ hắn mà vẫn còn ,đến nay ,vẫn chưởi tục ,mạ ly một TT Mỹ.một cách điên rồ ngu khùng ,ngốc nhếch như vậy . Thời QG SG vẫn có kẻ theo Cộng chống chính phủ ,kể cả theo PG cung là nòi Công thì ngày nay con cháu,gọi là hậu duệ, có khác gì ? Dậu đổ bìm leo. Hơn nữa ,”con nhà không gióng long cũng gióng cách” nên có câu”liu điu lại nở ra giòng liu điu”. Một sq SG hay thậm chí một nguòi lính ,trong tủ khắc nghiệt của bọn CS.vẫn hiện rõ nét về tư cách giáo dục g đ của từng người…Có thằng Đ/U khoe là lấy vợmột cô gái phụ nề,hay khoe gd góc nông thôn ,ở đợ đẻ chứng minh với cs ta là giai cấp bần cùng trong xã hội .Ngay ở Mỹ bay giốc một TS ,dân có học vị cao,,đã chưởi bới tục tĩu ,vô tư cách ,gần như thiêu giáo dục ,vô văn hoá (biden ,Harris-Walz )đẻ bàn dân thien hạ cười chê ,Cai tiên sĩ đó phải chăng giong cái tiên sĩ của sư phụ TC Quang ?
    WEIRD!
    Hiên nay ,Biden đã thối lui ,không tranh cử TT vói một kẻ mồm loa mép giãi tự cao tự đai mà các nhà học giả g/s nhà báo có tư cách lương tâm đều lên tiếng chỉ trích,vạch trân sự thiêu tư cách thiêu hiểu biệt nhưng thị tiền đã mạ ly tất cả mọi người không ủng hộ Y,không về phe Y dẻ làm cho nước My tự do dân chủ thành độc tài ,độc tôn như Tập như Pu ,như Kim Ủn ,hay cho bằng vói Tô Lâm của độc tài VN khi mà Dumb đe doạ “SẼ Biết tay TA”…(hành động thực tế và Project 2025).
    Và mơi hiểu tai sao miền Nam MẤT về tay CS miền Bắc \
    Và mới hiểu tại sao CS VN vẫn tồn tại ,lơn mạnh khi các đảng phái ,hội đoàn vãn ra ra như cuốc kêu mùa hè “chống cộng chống cộng chống cộng…”.,nhưng vãn dự tiệc MÁU vói bọn Đỏ một cách vui vẻ ,hồ hởi ,nhiều hãnh tiến !
    Hãy dông phieu cho Harrris và Walz là giai pháp hay nhất đẻ loại bỏ ung nhọt (ghẻ hờm?) dang tàn phá Mỹ,quê huowng thứ 2 của nhưng người Việt Chống CỘNG còn chút luong tri của con người!

  15. Không đủ để mở mắt bạn ra?

    Không đóng góp gì cho nhân loại
    Đã thấy hổ thẹn với người ta
    Thì đừng nên góp phần phá hoại
    Nền tự do dân chủ Cờ Hoa!

    Cuộc bạo loạn ngày sáu tháng một
    Không một ai chì một mình ta
    Cuồng Trump một cách thật dại dột
    Không đủ để mở mắt bạn ra?

    Nông Dân Nam Bộ

    • Người ta viết về cái-gọi-là “dư luận viên” có khác gì mày đâu “dư luận viên luôn có thái độ hằn học, lời lẽ trịch thượng sỗ sàng, bao nhiêu chữ nghĩa cha mẹ cho ăn học họ đều tuôn hết ra để chuyển tải những lý luận giáo điều cũ rích, nhằm mạt sát … Do vậy, kết quả thường là hiệu ứng ngược, bảo vệ vua mà chẳng khác nào hại vua”

      Cùng 1 lò ra cả . Mày chống TT Trump lại càng làm cho người khác more likely sẽ bỏ phiếu cho ổng kỳ này thui

      Nói tụi “trí thức” khốn nạn nhà mày, gà cùng yêu Đảng đừng có bôi mặt chửi nhau nữa

    • “bao nhiêu chữ nghĩa cha mẹ cho ăn học”

      Nếu cha mẹ mày cho ăn học thứ “chữ nghĩa” mày từng phun ra, yep, mày đúng là con nhà có truyền thống Cách Mạng

  16. NV Mười hưỡn ghê, rảnh rỗi thì giờ ngồi đấu láo, viết còm “ný nuận ” với ” con ma trăm nick trăm còm hello donkey, Kamala Ré, shareview, Nhận Xét, 7dum, Tám tang, Mất dạy, Hồ Bắc Cụ ,Sleepy Joe, quansat, v.v…” chửi mướn, nói tục bênh vực cho thằng tội phạm Mỹ Cộng sản Donald Trump .

    Hoặc giả thanh tra NV Mười cũng chẳng biết chúng tuy nhiều mà là 1 !

    • Bởi vậy ít người huỡn để nói ra, vì nói ra nó chán lắm!
      Ví dụ, một tên chẳng những Đần mà còn bệnh hoạn nói trước quên sau, té lên té xuống được dựng lên làm TT tay sai khiến cho nước Mỹ trở thành một sân khấu bi hài kịch đối với thế giới.

      Dm…thế mà cả bầy Lừa chỉ biết ăn rồi liếm, không có một con nào kêu la hay…gõ tiếng để báo động cả!
      Dm, càng nói, dm càng chán chết mẹ!

      • Đ.M., đọc bản tin của xusotoanbo dưới đây để biết thằng chó nào Đần đây ?! Đó là thằng Trump Chump “Trump Đần Độn “. Và cả bọn bám đít thằng Trump Đần Độn này, hửi đít nó nên trở nên Cuồng, những gì rác rưởi thằng Trump Đần Độn và phe nhóm của nó tuyên truyền, bọn Cuồng Trump Đần Độn mang vào trang mạng này làm xú uế, thối hoắc cả trang mạng !:

        xusotoanbo 29/08/2024 at 03:30
        Trump was treated like a ‘chump’ by foreign dictators who took advantage of him, former top aide says
        Wed, August 28, 2024 ”

        Tạm dịch : Trump bị các lãnh đạo độc tài ở những nước ngoài lợi dụng đối xử như một ‘kẻ ngu ngốc’
        28 tháng 8 năm 2024

        Vài trích đoạn : 28/8/2024- Cựu Cố vấn An Ninh Quốc Gia thời Trump- Trung tướng HR McMaster trong cuốn Hồi ký mới xuất bản” At War With Ourselves” kể lại rằng Trump bị những lãnh đạo độc tài ở các nước ngoài lợi dụng đối xử như một ‘kẻ ngu ngốc’.

        Ông HR McMaster thuật lại rằng trong một chuyến bay gần hai tuần tới Á châu, ông đã cảnh báo trước với Trump coi chừng Tập cận Bình sẽ lừa cho Trump phát biểu những gì đó có lợi cho Tàu cộng, nhưng thực tế là có hại cho Mỹ và các đồng minh . Ngôn từ hay dùng của họ Tập là “Đôi bên cùng có lợi”, nhưng thực sự có nghĩa là Tàu cộng đã thắng 2 lần . Mặc dù Trump đã tỏ ra lắng nghe, nhưng sau đó Trump lại đồng ý với họ Tập rằng các cuộc tập trận quân sự của Mỹ chung với Đại Hàn là “khiêu khích” và “lãng phí tiền bạc”. Trump cũng tỏ ra đồng ý với họ Tập rằng Trung quốc có thể yêu sách đối với quần đảo Senkaku, vốn thuộc Nhật Bản, là một đồng minh của Mỹ .

        Ông viết trong Hồi ký này rằng Trump thường bị các nhà lãnh đạo độc tài ở các nước ngoài đối xử như một “kẻ ngu ngốc”. Để có được thiện cảm của Trump, chỉ cấn một số lời nịnh nọt, một chút phô trương. Để kéo được Trump về phía mình, một số lời nịnh nọt, một chút phô trương là tất cả những gì cần thiết từ các nhà lãnh đạo như Tập Cận Bình, Vladimir Putin của Nga và Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ.

        Ông McMaster đặt câu hỏi liệu Trump, 78 tuổi, có thể “thực hiện tốt công việc tổng thống hay không”, hồi 7 năm trước,trong chuyến đi 13 ngày tới châu Á đã khiến Trump mệt mỏi .

        …….

        • xusotoanbo là cái mệ gì Lừa có biết không?

          Nó có nghĩa..Xứ sở toàn bô…kít đấy.
          Bởi vậy người xưa nói không sai.
          Nhìn mặt biết người Thiện_ Gian.
          Cho nên thấy nick là biết dân…liếm bô.

  17. Người Mỹ nghĩ thế nào về Walz và Vance ?

    * 21/8/2024-Cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất của hãng thông tấn AP cho thấy 36 phần trăm người Mỹ thích Walz so với 27% cho Vance.

    “Vance, Walz still relatively unknown, but governor better liked, an AP-NORC poll finds “
    August 22, 2024”ational News

    *14/8/2024- Cuộc thăm dò dư luận của trang mạng YouGov cho thấy

    40% người dân Hoa Kỳ cho biết ủng hộ Walz trong khi chỉ 39% không ủng hộ, đưa ra mức độ ủng hộ ròng là +1

    Về Vance, 36% người lớn ở Hoa Kỳ có quan điểm thuận lợi về Vance so với không thuận lợi 47% , khiến mức độ thuận lợi ròng của ông là -11 điểm (âm 11 điểm).

    “Tim Walz-JD Vance Polls: Walz More Popular Than Vance In Early Surveys “
    Aug 21, 2024,

  18. Đừng nên gieo rắc thêm hờn căm!

    Ngoài phẩm hạnh cao quý các bà
    Bàn thờ Tổ Tiên trong mỗi nhà
    Ta có gì đâu để hãnh diện
    Những áo dài đỏ cùng màu da?

    Ô nhục nầy làm sao gội rửa
    Con cháu ta ngàn đời nguyền rủa
    Don Trump vừa bựa lại vừa dâm
    Nhìn nó thôi đã muốn nôn mửa

    Đừng nên gieo rắc thêm hờn căm!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Nhà bà Dư Thị Thành thờ cả Hồ Chí Minh trên bàn thờ Tổ tiên

      Bàn thờ nhà mày thì toàn nón cối sao vàng thui

  19. Từ nay đừng gọi Trump là 45 nữa mà gọi y là “Trump Chump” ” Trump một thằng ngu ngốc ”

    *”Trump was treated like a ‘chump’ by foreign dictators who took advantage of him, former top aide says
    Wed, August 28, 2024 ”

    Tạm dịch : Trump bị các lãnh đạo độc tài ở những nước ngoài lợi dụng đối xử như một ‘kẻ ngu ngốc’
    28 tháng 8 năm 2024

    Vài trích đoạn : 28/8/2024- Cựu Cố vấn An Ninh Quốc Gia thời Trump- Trung tướng HR McMaster trong cuốn Hồi ký mới xuất bản” At War With Ourselves” kể lại rằng Trump bị những lãnh đạo độc tài ở các nước ngoài lợi dụng đối xử như một ‘kẻ ngu ngốc’.

    Ông HR McMaster thuật lại rằng trong một chuyến bay gần hai tuần tới Á châu, ông đã cảnh báo trước với Trump coi chừng Tập cận Bình sẽ lừa cho Trump phát biểu những gì đó có lợi cho Tàu cộng, nhưng thực tế là có hại cho Mỹ và các đồng minh . Ngôn từ hay dùng của họ Tập là “Đôi bên cùng có lợi”, nhưng thực sự có nghĩa là Tàu cộng đã thắng 2 lần . Mặc dù Trump đã tỏ ra lắng nghe, nhưng sau đó Trump lại đồng ý với họ Tập rằng các cuộc tập trận quân sự của Mỹ chung với Đại Hàn là “khiêu khích” và “lãng phí tiền bạc”. Trump cũng tỏ ra đồng ý với họ Tập rằng Trung quốc có thể yêu sách đối với quần đảo Senkaku, vốn thuộc Nhật Bản, là một đồng minh của Mỹ .

    Ông viết trong Hồi ký này rằng Trump thường bị các nhà lãnh đạo độc tài ở các nước ngoài đối xử như một “kẻ ngu ngốc”. Để có được thiện cảm của Trump, chỉ cấn một số lời nịnh nọt, một chút phô trương. Để kéo được Trump về phía mình, một số lời nịnh nọt, một chút phô trương là tất cả những gì cần thiết từ các nhà lãnh đạo như Tập Cận Bình, Vladimir Putin của Nga và Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Ông McMaster đặt câu hỏi liệu Trump, 78 tuổi, có thể “thực hiện tốt công việc tổng thống hay không”, hồi 7 năm trước,trong chuyến đi 13 ngày tới châu Á đã khiến Trump mệt mỏi .

    …….

  20. Mark Zuckerberg sau khi công khai xin lỗi người dân Mỹ cũng cho biết thêm rằng số tiền khổng lồ mà Mark đã hiến tặng cho bọn chó đẻ đảng Lừa là nhằm để cải thiện hạ tầng cơ sở của hệ thống bầu cử, ai ngờ bọn chó đẻ đảng Lừa lại dùng để tổ chức cho người đi bầu bất hợp pháp nhằm lấy phiếu ma để thắng ông Trump. Do vậy mà năm này, 2024, Mark không cho một xu nào nữa.
    Từ Elon Musk, một nhà tỉ phú thông mình, đang từ đảng Lừa nhảy qua ủng hộ Trump, một người trong gia đình thuộc đảng Lừa kỳ cựu như RF Kennedy chuyển sang ủng hộ Trump, cho đến chủ của Facebook ai cũng hiểu và chán cái bộ mặt dơ dáy bẩn thỉu giả hình của đảng Lừa, chỉ riêng bọn CUỒNG LỪA, bọn Thích Liếm Đít Lừa, là vẫn cứ khăng khăng chỉ Bú Đít Lừa là không chịu hiểu, nên vẫn ngọng nghịu đứng….làm thơ như anh…. Nông Dân Nam Bộ.

  21. Trump quá tệ hại đến tận đáy cho nên bị bao nhiêu là các đảng viên Cộng Hòa cao cấp bỏ rơi : Danh sách dưới đây liệt kê bao nhiêu là các cựu Bộ trưởng, Thống đốc, Dân biểu Cộng Hòa – và cả cựu chánh văn phòng của vợ Trump – lên tiếng ủng hộ ứng cử viên Dân chủ Harris- Walz vào chức vụ tổng thống :

    Full List of Republicans Endorsing Kamala Harris
    August 14, 2024
    Former Representative Adam Kinzinger of Illinois, a longtime vocal Republican critic of Trump, is among the prominent names on the list.

    Cựu Dân biểu Adam Kinzinger của Illinois
    Stephanie Grisham chánh văn phòng của đệ nhất phu nhân Melania Trump.
    Olivia TroyeTroye từng là cố vấn về An ninh Nội địa và Chống khủng bố cho Phó Tổng thống Mike Pence
    Các cựu thống đốc Cộng hòa Jim Edgar của Illinois, Bill Weld của Massachusetts và Christine Todd Whitman của New Jersey
    Cựu Phó Thống đốc Georgia Geoff Duncan.
    Cựu thị trưởng Mesa, Arizona, John Giles
    Cựu Bộ trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel
    Cựu Bộ trưởng Bộ Giao Thông Ray LaHood
    Cựu Tổng Giám Đốc Ngân Khố Rosario Marin
    Cưu Thượng nghị sĩ tiểu bang Washignton Senator Chris Vance
    Phong trào Tuổi trẻ Cộng Hòa cho for Harris
    Cựu chủ tịch đảng Cộng Hỏa tiểu bang New Hampshire Jennifer Horn
    Các cựu Dân biểu Cộng Hòa:
    •Rod Chandler of Washington
    •Tom Coleman of Missouri
    •Dave Emery of Maine
    •Wayne Gilchrest of Maryland
    •Jim Greenwood of Pennslyvania
    •John LeBoutillier of New York
    •Susan Molinari of New York
    •Jack Quinn of New York
    •Denver Riggleman of Virginia
    •Claudine Schneider of Rhode Island
    •Christopher Shays of Connecticut
    •Peter Smith of Vermont
    •Alan Steelman of Texas
    •David Trott of Michigan
    •Joe Walsh of Illinois

  22. Còn đâu cô gái da vàng Việt Nam?

    Từ lâu ngạo nghễ tự hào
    “Công Dung Ngôn Hạnh” đồng bào Việt Nam
    Tiếp đón Donald J Trump
    Một thằng vừa ác vừa dumb dâm cuồng

    Còn đâu “Tiết Hạnh Khả Phong”
    Còn đâu “Tứ Đức Tam Tòng” Việt Nam
    Còn đâu thước ngọc khuôn vàng
    Còn đâu cô gái da vàng Việt Nam?

    Nông Dân Nam Bộ

    • Thằng Lê Minh Dũng trăm nicks khoái Bác Hồ, Nhà báo Lưu Trọng Văn xem sát gái/dâm cuồng là 1 chỉ dấu của lãnh đạo có cá tính, vì vậy mong Võ Văn Kiệt làm thịt cô văn công bị Bác Hồ chê

      Dân XHCN tụi bay có khác gì trư cuồng đâu mà kêu “cô gái da vàng VN”. Hở ai sạch nước cản là tụi bay đem về mần từ lâu gòi, có còn gì nữa đâu mà kêu với gọi

  23. Có gì đâu mà ồn ào . Trong ĐH của DC ,có 6 CH ,có cả T,hống Đốc.cựu dân biểu Ha Viện, Thuơng Viện ,ca sỹ nổi tiếng , triệu,tỷ phú,truyền thông và chủ show truyền hình ăn khách và cả cố vấn của Dumb, pnv báo hí TBO của Tr. và (hình như) có cả ca sỹ ty phú nổi tiéng SWIFT cùng 260 đảng viên cộng hoà từng làm dưới quyền Dumb,hoặc đang làm trong các có quan luật pháp ,gs Đại Học ,cố vấn cho các TT đảng CH. đều đồng loạt lên tiếng ỦNG HỘ và Bỏ phiếu cho liên danh Harris – Walz vói lý do cứu vãn nền dân chủ của Hoa Kỳ đang bị âm mưu của Dumb .một tên typhú nhưng thiếu tư cách ,kiêu mạn và hoang tưởng .nói láo hàng chục ngàn lần.khinh phái nữ. và nhũng kẻ không theo pjhe ông ta .Một người Học ĐH nhờ cha là Tỷ phú mới có bằng cấp mà chê bà Harris ngu dốt;trốn lính mà đòi làm TCH Quân Đội Mỹ mạnh và giỏi nhất thế giới ,khinh bạc cựu chiến binh ,thuơng tật vì chiến tránh ,chê trách những người đã ngã xuống cho nước Mỹ hùng cường như ngầy nay …chứng minh cách bôi bác anh hùng MC Cain và phát biểu trong lể ky niêm TC II nhăm vinh dsanh ,nhắc nhớ quân Mỹ và đồng minh hy sinh ,Chắc mọi người ,mọi quân nhân còn nhớ Dumb đã phát biểu như thế nào khi KHÔNG ĐI cung ĐM đến thăm nghĩa trang lính hy sinh ,trong đó có lính My TCII. Một người đã từng xem lính Mỹ ở nước ngoài là lính đánh thuê (trả tiền thì lính Mỹ còn bảo vệ,nếu không thì rút).Trong bôn năm làm TT đã gài người trong luật pháp trong QH và tuyên bố “Thắng thì OK ,thua là gian lận ” Vì đó đã đi suốt liên tục từ ngày thua b/c TT năm 2000 đến nay,mặc dù bao nhiêu TA ,ngay cả người của Dumb trên TCPV cũng bác bỏ vì không bằng chứng (nhưng Dumb cứ như cái cái đĩa hát bị mòn ,được dịp vẫn tuyên bố b/c gian lận ,vẫn mồm loa mép giải chê trách chế giễu và mạ lỵ TT đuơng nhiệm (BIden) mặc dầu ông ta chỉ thua Biden 3 tuổi và phát biểu ,tuyên bố lạng quạng ,nói trước quen sau và vẫn cùng giọng điêu của hỗn hào ,láo xược, nsoi dối ,bịa chuyên ,có ít xit cho nhiều, chó không có gì mới ,có quốc sách nào hhay cho dân cho nước (coi dân nhu con ong cái kiến ,kỳ thị màu da..).Néu đắc cử ,nước My sẻ thành nước độc tài ngang vói Nga và Tàu Bắc Hàn và khôi A Rập .qua Project 2025 mà Dumb chói bai bải là khong biết và có tên Maga VN đến nay vẫn còn u mê ,tin răm rắp Dumb.Cũng như Ten Ohala kamala hay tony Ngô (hay TTV N Lộc và ,thằng ký giả Vũ Lờ trên 3 cây trúc khi viết ,đưa chứng có ,lược bỏ cái có thật ,,, như vụ DUMB nói suyt chét vì máy bay chả hạn. Hiện nay Trump vẫn sợ cái Project 2025 nên phủ nhận nó ,nói không biết không dsinh líu ,nhưng qua 4 năm làm TT(2017) đã thấy Dumb áp dụng rồi Đó là làm nước Mỹ MAGA thật ra là co cụm lại và chính sách vói các thể chế Mỹ và ĐM ,các liên danh Thuơng mại ,quân sự đều bỏ hoặc đe doạ bỏ (nêu làm them 4 năm nữa có kinh nghiệm hơn và không e ngại gì nữa như “bỏ phiếu cho Tôi một lần này rồi thôi” hay ‘chỉ cần đọc tài 01 ngày ” trả thù “những aai phản bội Dumb. Một có vấn TBO sat Dumb ,đã ra cuốn sách có câu hỏi là “KHÔNG BIẾT tại sao Dumb lại SỢ Pu đến thé ?Dumb hét lòng vì Pu mà Pu thì vid nước Nga đã thả con tin do bà Harris cung ĐM thừơng lượng vói PU….Lập trường của Dumb là không ủng hộ Ukrain .bãi bỏ Nato đẻ Nga thắng chiêm Ukrain .Vơi ĐL thì xa quá nên cung đẻ mặc cho TC muốn làm gì thì làm .Với VNTN thì không thây gì ,nhung vói VC thì khen Hà Nội ,nhà cửa đẹp và phất cờ kinh nguyệt giữa thủ đô Hà Nội !
    Hãy bỏ phiếu và v/đ bỏ phiesu cho LD Harrris-Walz.dẻ CƯU LẤY NƯỚC MỸ nhua một cựụ dân biểu Mỷ phát biểu rất cảm động trong ĐH Đảng DC (Yêu nước Myx hơn là yêu đảng phái ,nhất là đảng CH bị DUMB chiếm đoạt .

    Walz có dạy hoọc ở TC biét tiếng Trung thì đó là chuyên bình thường vì khi đó Walz chưa là gì hết. Hơn nữa nếu vidf vậy mà chụp mũ cho Walz thì e quá đáng ,nhất là Walz vẫn là một thầy giáo nghèo ,và sau khi làm T Đ cũng vẫn ở nhà thuế. Không có nghi ngờ gì . Tronglúc đó Vamce.đầu đã từng chê Dumb thậm tệ nay thì vì bã lợi danh chạy theo phò kẻ mà mình đã chế bai. Ngoài ra Project 2025 được Vance viêt lời đè tựa Cuốn sách đựợc viết ra bởi các cố vấn hoặc công chức TBO dưới thời DUMB (147 người) ,có cả g/s Đại Học ,kinh tế chính trị gia của Mỹ.chủ trương trở lại thời xưa ,không chấp nhận đỏi mới và TIN VÀO MỘT TÔN GIÁO là JESUS CHRIST…

  24. CEO của Meta và Facebook vừa lên tiếng công khai xin lỗi dân Mỹ về 3 điều mà Facebook đã làm như sau:
    1. Bọn chó đẻ Biden-Haris-Mayorkas đã gây áp lực khiến cho Facebook phải kiểm duyệt những người dân Mỹ.
    2. Facebook đã thi hành việc kiểm duyệt đó
    3. Facebook còn cho loại bỏ tất cả những thông tin nào liên quan đến chuyện laptop của Hunter Biden.

    Lại thêm một “conspiracy theory” nữa trở thành…..Sự thật. Bọn Lừa chơi rất bẩn trong chính trị và dán đủ nhãn hiệu như kỳ thị, Hitler, độc tài, kẻ thù của nền Dân chủ của Mỹ, v.v., nhưng bọn chúng hành xử thì còn quá tổ. Vậy mà có những kẻ Thích Liếm Đít Lừa đến nỗi mắt mù tai điếc, hung hăng chửi bới, những người có ý kiến trái ngược. Thời gian sẽ trả lại Sự Thật và công bằng cho lẽ phải.

    • Vài dòng của anh cũng chẳng làm cho người ta hiểu được chuyện, hãy để tôi đưa vấn đề ra ánh sáng với chi tiết và phần bình luận cho rộng đường dư luận.
      Zuckerberg đưa lá thư ra quốc hội và khai rằng chính quền Biden đã áp lực anh ta phải kiểm duyệt “những thông tin tự do” vào thời kỳ Covid-19 mà bây giờ khiến anh ta phải hối hận. Điều này có đúng và có sai. Vào thời điểm Covid-19 đang hoành hành và cả thế giới đang tìm cách chặn đứng nó thì cùng lúc, rất nhiều misinformation, conspiracies đã được la truyền trên khắp các diễn đàn, social media chẳng những khiến người dân hoang mang mà còn làm cho các bệnh viện, cơ sở, nhân viên y tế phải đối phó với muôn vàn khó khăn, chưa kể tánh mạng bị đe dọa, trong việc phục vụ cộng đồng và xã hội. Zukerberg đã hành động theo lời của chính phủ, dựa vào cái common-sense lấy lợi ích của mankind làm đầu trước đại họa Covid-19. Nó là một hành động có suy nghĩ, tính toán chứ không hoàn toàn là do áp lực. Bởi lẽ, nếu anh ta không làm dù đã có lời khuyến cáo của chính phủ thì chính anh ta sẽ mở đường cho vô vàn sự kiện tụng dân sự sau này do những người có thân nhân thiệt mạng vì Covid-19, hoặc những nạn nhân bị hành hung, ngược đãi do ãnh hưởng của misinformation và conspiracies trên phương tiện truyền thông của anh ta. Lập luận của Zuckerberg là không hợp lý khi lúc này cho rằng anh đã bị áp lực mà đã kiểm duyệt “thông tin tự do” khi mà trong thâm tâm đã biết những thông tin đó có giả và có thật, có tính xác đáng hay hoàn toàn vô căn cứ. Tự Do Ngôn Luận, Tự Do Thông tin không còn là cái thẻ bài miễn tử ở thế kỷ 21 khi chính phủ nhiều nước trên thê giới đã công tố, bắt giữ nhiều tổ chức, cá nhân kích động thù hằn, gây bạo loạn trên không gian mạng và cả trên báo chí. Chính Zuckergerg đã phải đối mặt với hiệp hội phu huynh của những trẻ em bị chấn thương tâm lý vì những nội dung đồi trụy, khiêu dâm, tục tỉu trên Facebook và đã phải xin lỗi nhận phần trách nhiệm. Chính quyền Hoa Kỳ đã áp lực hắn ta phải góp phần trách nhiệm về những misinformation, conspiracies bằng cách sàng lọc thông qua Algorithm, thuật toán, của search engine để giảm thiểu sự lan tràn của chúng. Zuckerberg có sự chọn lựa không phải vì sợ mà vì nó là một quyết định đúng ở thời điểm đó. Hơn nữa, nếu sợ thì anh ta đã phải im tiếng chứ không phải khui ra vào lúc này khi mà chính quyền Biden vẫn còn quyền hạn. Người ta có thể đặt câu hỏi là tại sao lại vào lúc này khi cuộc bầu cử sắp diễn ra. Nó có phải là sự sắp đặt? Tôi là người công tâm nên không thể trả lời khi không có bằng chứng. Duy nhất chỉ có thể nói rằng Zuckerberg khó lòng mà đạt được mục đích của mình, cho dù nó là gì, dựa vào những điểm mà tôi đưa ra phía trên.
      Về phần Laptop của con trai Biden thì đã bắt đầu từ lúc Trump còn tại vị. Sự khuyến cáo của FBI cho FaceBook về việc sàng lọc những thông tin liên quan vụ việc trên là trách nhiệm của họ, bảo đảm sự xác đáng của thông tinrằng chúng cần được được kiểm chứng trước khi được phát tán, nhằm bảo vệ sự trong sáng vô tư của các cuộc vận động tranh cử. Biden và đảng Dân Chủ không có quyền áp lực FBI vào lúc đó mà là trách nhiệm của bộ phận chính phủ đương thời làm đúng với quyền hạn và bổn phận. Con trai của Biden vẫn phải ra hầu tòa và đối diện với luật pháp ngay khi Biden đang còn là tổng thống và cả sau này. Đó là sự thật.
      Tôi xin đước lằng nghe những đóng góp của tất cả các bạn.

      • Hi, bác Mừ, bác hùng biện bào chữa cho Zuckerberg hay hơn cả luật sư lun dzậy tại sao Z “xin lỗi” và “ân hận”? Còn cái laptop của con trai ucv Biden bị xì ra khoảng hơn 1 tháng trước ngày bầu cử nhưng ông Trùm xạo ke nên chẳng ai tin đến cả năm sau mới biết là sự thật thì cụ Biden đã là TT rồi! Trong khi đó bà Clinton thua nhiều người cho là do báo cáo của công tố viên vụ gì đó… vào giờ chót thì nghĩ sao cho đúng? Nhắc lại là tui không Xanh không Đỏ nghen. Dù tự nhận là đệ tử nhưng tui nghĩ khác sư phụ, cũng chọc cho vui thôi nghen.

        • Thưa bà
          Em đâu có bao chữa cho Z. Em bảo anh ta không thành thật và hình như có mưu đồ gì đó. Những chi tiết và sự kiện xảy ra như em tường thuật là có thật. Và những cái đó đều chống lại lý luận ngay lúc này của anh ta. Phần laptop, em không đi sâu vào tại sao việc này xảy ra mà chuyện kia thì không. Em chỉ dựa vào luận điểm Zuckerberg mà đưa ra cái lý có thể negate his arguments. Điểm chính là anh ta complain là chính quyền đã can thiệp vào việc quản trị kinh doanh của mình. Và những ví dụ đưa ra thì lại nhắm vào a specific government. Em không xanh, đỏ. Em…bù nên chỉ nhìn thấy cái lỗ hổng trong arguments. Em có thể lắng nghe sự phỏng đoán, nhưng em từ chối bị ép buộc xem đó là sự thật. Trong khoảng thời gian chờ đợi nồi nước sôi để bà sterilize mấy cây kim chích thì mong bà đọc lại phần comment của em
          phía trên. Bà vẫn…diệu hiền như xưa.

    • Trích:”1. Bọn chó đẻ Biden-Haris-Mayorkas đã gây áp lực khiến cho Facebook phải kiểm duyệt những người dân Mỹ.“

      Ố..ồ, xin cụ HBC bớt nóng và cho tôi thanh minh thanh nga một tí chổ nì.
      Theo tin tình báo thổ tả của ta thì Biden, Harris, Mayorka…chỉ thi hành lệnh của thượng đế…Ô bà má mà thôi.
      Nói ra điều này có lẽ mấy ace Vẹt Lừa cho rằng tôi vu khống, nhưng sự thật có lẽ nhiều người vẫn còn nhớ , khoảng hai ba ngày trước khi rút lui khỏi cuộc tranh cử ông Biden đã khẳng định chắc chắn với truyền thông như đinh đống cột rằng: tao tiếp tục ứng cử, tao không đi đâu cả, trừ khi Thượng đế bảo tao đi.
      Ấy vậy mà mấy hôm sau ổng…..vẫy tay vẫy tay chào cử tri lần cuối với nỗi buồn tê tái!
      Rồi không rỏ cái đài thổ tả nào làm tài khôn hỏi: chuyện gì xảy ra mà ngài bỏ cuộc đua vậy chủ tịch Biden?
      Biden với nét buồn nhưng giận nói, Obama gọi điện thoại biểu tao về đuổi gà cho vợ, rồi cái chị Pelosi còn ăn có thêm, nếu anh Đần không có gà qua nhà tui cho một bầy…vịt què.
      Như vậy, rõ ràng ông Obama là thượng đế của Biden phải không các ace…Vẹt lừa thân thương!?

  25. Nghề của tui liên quan trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng với thời gian trải nghiệm dài (không chỉ cá nhân mà cả gia đình và bè bạn cùng ngành nữa). Dĩ nhiên là di dân mình nhẫn nại, nhã nhặn (nếu không muốn nói là hạ mình) với khách gần như trở thành bản tính. Giúp đỡ, giải thích cặn kẽ cho họ mà vẫn bị “ném” những cái nhìn như tụi tui là da trắng! Kiểu kỳ thị y chang như bị CS tuyên truyền (?) Tình trạng chung như vậy nên Co. thường có email riêng (dành cho người “on duty”) update dữ kiện và cách giải quyết để tránh gây ra “nộn xộn” hihi.

    TT. Lincohn trở thành vĩ nhân vì giải phóng nô lệ, Ms Luther King Jr bị ám sát… người Mỹ đã giải quyết đúng nên xã hội chẳng những không bạo loạn mà còn tiến triển vượt bực. Hiện tại thì BLM nhiều lần gây hỗn loạn, chọn biểu tượng tranh đấu là ông Floyd, người có “thành tích” vi phạm pháp luật, lại được Xanh làm ngơ nên MAGA xuất hiện. Ngôn ngữ và tư cách cá nhân ông Trùm thì rất không ổn tẹo nào lại bị báo chí “cấp tiến” đổ thêm “dầu mỵ dân” nên lửa Xanh Đỏ cháy tùm lum!

    Hai đảng đang như 2 dòng điện chạm nhau phải xẹt lửa khói tùm lum thui! Các bác trên diễn đàn có giống dzậy hông? Kẻ thù của nước Mỹ đương nhiên chăm chỉ đổ thêm dầu, càng nhiều càng tốt, và mừng húm (!) VC cũng ăn có giữa cộng đồng Việt. Càng chia rẽ càng tốt (!)

    20, 30 năm trước xã hội Mỹ vẫn là màu hồng (xin mở ngoặc, màu hồng nói về xã hội tốt đẹp, tương lai tươi sáng, đề phòng mấy người chuyên đâm bị thóc chọc bị gạo đổi thành “đỏ” (!) vì họ mà mở miệng ra là đâm với thọt nên không còn tư cách để thảo luận)

    Tui đứng giữa. Dự trù thêm một phiếu cho ông Kennedy, là cách phản ứng với cả Xanh lẫn Đỏ nhưng huhu giờ chắc phải chờ người khác!

    Hurricane, typhoon, tornado… gì đó rồi cũng sẽ tan vì nền tảng dân chủ 300 năm nước Mỹ đâu có sụp dễ dàng vậy! Tháng 11 này dù Xanh hay Đỏ thắng, cũng chỉ được MỘT nhiệm kỳ duy nhứt thôi! Tui tin vậy đó.

  26. Phỉ báng cả giống nòi!

    Tôi nông dân ít học
    I tờ chữ biết đọc
    Rợ Hồ đối với tôi
    Là tội đồ dân tộc

    Không chấp nhận tôi đòi
    Không như lũ bọ giòi
    Mang tư duy nô lệ
    Phỉ báng cả giống nòi!

    Nông Dân Nam Bộ

  27. 26/8/2024- Hơn 200 thành viên Đảng Cộng hòa trước đây từng làm việc cho cựu Tổng thống George W. Bush , cố Thượng nghị sĩ John McCain , R-Ariz., hoặc Thượng nghị sĩ Mitt Romney, R-Utah , nay ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris một cách công khai

    Ít nhất 5 người phụ tá của cựu Tổng thống George HW Bush cũng đã ký vào bức thư, tổng cộng có 238 chữ ký.

    Một nhóm tương tự gồm khoảng 150 cựu nhân viên chống Trump của Bush, McCain và Romney đã cam kết ủng hộ Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020.

    Trong số những người đã ký bức thư ủng hộ Harris và người tranh cử của bà, Thống đốc Minnesota Tim Walz, bao gồm: Cựu chánh văn phòng McCain Mark Salter và Chris Koch; Joe Donoghue, Cựu giám đốc lập pháp của McCain; Jennifer Lux, Thư ký báo chí cho chiến dịch tranh cử năm 2008 của McCain và Jean Becker, Chánh văn phòng lâu năm của George HW Bush.

    Cùng ủng hộ Harris còn có David Nierenberg, Chủ tịch tài chính chiến dịch tranh cử năm 2012 của Romney; David Garman, Thứ trưởng Bộ Năng lượng của George W. Bush; và Olivia Troye , Cựu cố vấn của cả George W. Bush và Phó Tổng thống Mike Pence.

    Những người khác đã ký vào các bức thư bao gồm: Reed Galen, Phó giám đốc chiến dịch tranh cử của McCain và đồng sáng lập Dự án Lincoln; Jim Swift, Cựu đặc vụ Đảng Cộng hòa, và Cựu chiến lược gia chiến dịch tranh cử của McCain, Mike Murphy.

    Các thành viên Đảng Cộng hòa phát biểu tại đại hội đảng Dân Chủ bao gồm cựu Dân biểu Adam Kinzinger, R-Ill. , người từng phục vụ trong ủy ban Hạ viện điều tra những nỗ lực của Trump nhằm lật ngược cuộc bầu cử năm 2020; Cựu thư ký báo chí của Trump, Stephanie Grisham; Cựu Thống đốc Georgia Geoff Duncan , Mesa, Thị trưởng Ariz John Giles ; và Troye, Cựu cố vấn An ninh nội địa và chống khủng bố cho Pence.

    *More than 200 Bush, McCain, Romney alums endorse Harris for president, criticize Trump
    Mon, August 26, 2024

    WASHINGTON — More than 200 Republicans who previously worked for either former President George W. Bush, the late Sen. John McCain, R-Ariz., or Sen. Mitt Romney, R-Utah, endorsed Vice President Kamala Harris for president in an open letter Monday obtained exclusively by USA TODAY.

  28. Thấy truyền thông Mẽo nổ bùm bùm vụ bà Tulsi Gabbard và Robert Kennedy Jr bỏ đảng Tân Marxist Dân Chủ theo Trump mấy em Vẹt lừa đau thốn tim nên trốn im re.
    Nay nghe TGH nhắc đến Great Walz of China mấy em Vẹt lại ùa ra nhe răng như bầy linh cẩu.

  29. Sao không thấy xấu hổ?

    Chúng đui mù té nổ
    Gieo điêu linh thống khổ
    Gắp lửa bỏ tay người
    Xạo láo không mắc cỡ

    Chỉ tổ làm trò cười
    Sao không biết xấu hổ?

    Nông Dân Nam Bộ

  30. Xin nói thẳng thừng thế này là nước Mỹ hiện nay phân cực vì nạn phe đảng, không còn
    giống như trước đây nhưng khố nỗi khá nhiều người VN. vẫn còn “ngáo” Mỹ vì cứ tưởng
    Mỹ xưa và Mỹ nay là một. Đó là một ngộ nhận nguy hiểm nhưng giới truyền thông thiên
    tả đã chứng tỏ thành công khi định hướng dư luận rất bài bản ! Không thua gì VC. ?

    • Chính Robert Kennedy Jr. đã thẳng thừng tuyên bố đảng DC hiện nay không phải dân chủ truyền thống như thời của bác và cha mình.
      Chỉ thấy họ lợi dụng kẻ hở pháp lý để đánh Trump và đè bẹp ứng viên Kennedy là tinh vi hơn VC nhiều.
      Và ngày càng lộ ra khi hai CEO của Facebook và Google mấy hôm nay đã thú nhận rằng họ bị chánh quyền Biden ép buộc phải bịt miệng những người đối lập bảo thủ trên hai diễn đàn đó.
      Chưa hết, đám thiên tả EU còn đòi tóm cổ cả Elon Musk nữa mới ghê chứ!

  31. “Giao trứng cho ác” bạn dám không?

    Với một người như Donald Trump
    Quấy nhiễu tình dục, một tội phạm
    Vợ con bạn nhờ Trump trông chừng
    Bạn dám không người Việt tỵ nạn?

    Bây giờ nếu bạn bầu cho Trump
    Là bạn trao tất cả quyền hạn
    Cho một người vừa bựa vừa dâm
    Sẽ đưa xã hội đến hỗn loạn!

    “Giao trứng cho ác” bạn dám không?

    Nông Dân Nam Bộ

    • Bảy Đần không chôm vợ bạn ?
      Ka ma la không nằm ngữa đi lên ?
      Trộm cướp như rươi hằng ngày hiện nay nhà ngươi đui à?
      Xách động thù hận, ám sát đối thủ chính trị có phải độc tài cộng sản?
      Nông Dân Nam Bộ là VC nằm vùng hãy tiếp tục bầu cho cộng sản Dân Chủ.

      • -Bay Đần không chôm vợ Bạn .Vợ Bạn và chồng bà ta đã đã nạp đơn ly dị (1075),Sau khi ly dị ,Bden vẫn phải chờ tới 1977 nữa mới lê két hôn chính thức . Bà là Mẹ ké nuôi 2 con nhỏ mất mẹ (tai nạn giao thông) và có con gái vói Biden >Bà ta chung thuỷ vói Biden cho ddesn ngày nay .
        Câu thứ 2 vè Kamala là có ý gì? Nếu noi thảng ,thì phụ nữ nào không nằm ngửa ?Đay là lời nói có tish cách phi báng phụ nữ.
        Trộm cuowsp ngày nào nước nào không có ,Năm 22=23 giảm đi không những tội phạm trộm cuowsp mà còn giest ngwofi nữa cung giảm mạnh.
        Câu thú 4 thì ai xách động thù hận ? Còn ám sát chính trị là nói AI? Ai tuyên bố độc tài một ngày ? Ai tuyên bố trả thù? Ai ca ngợi Tập ,kim ủn và sợ Pu một phép ?
        Dân chủ Mỹ không là CSVN ..hay Tàu hay Nga hay Bắc Trièu tiên
        Ai chụp mú CS và gọi UCV TT đối lập vói mình là Comrade? (đòng chí?)
        NDNB chỉ làm Thơ đẻ tỏ chính kiến của mình ,thê thôi
        Qua bài thơ trên ,lấy gì dder chụp mũa CS?
        hay “chủ nào tớ nấy?”

        • Nói chuyện cưới hỏi cái con khỉ đột gì cho mệt.
          Bảy Đần..đ..chị Jill banh tè le trước mặt chồng chị ta khi cùng nhau đi vận động tranh cử chức nghị sĩ.
          Còn chị Ca Mà La làng thì mang của O Vốn ra vận động để tạo lập sự nghiệp.
          Túm lại và..banh ra thì hai chị Karris-Jill đều biết xử dụng của quí để tiến thân chớ không ngu ngốc để thành bị…Mốc!

  32. Bạn có dám?

    Với một người như Donald Trump
    Quấy nhiễu tình dục, một tội phạm
    Vợ con bạn nhờ Trump coi giùm
    Bạn có dám không người Việt tỵ nạn?

    Bây giờ nếu bạn bầu cho Trump
    Là bạn trao tất cả quyền hạn
    Cho một người vừa bựa vừa dâm
    Sẽ đưa xã hội đến hỗn loạn!

    Nông Dân Nam Bộ

  33. Đa số người Việt tị nạn vẫn còn quan niệm Đảng CH là diều hâu chống CS với bất cứ giá nào và Đảng DC thì Bồ câu cầu hòa CS .

    Thực chất sau đệ nhị thế chiến tất cả các cuộc chiến Mỹ tham dự trên trên thế giới mang mục đích chính nhằm bảo vệ phát triển kinh tế của Mỹ tại những khu vực chiến tranh ở khắp nơi trên thế là chính , không nhằm mục đích xâm lược thực dân .

    Từ đó Đảng CH và Đảng DC luôn luôn thống nhất chiến lược chung khi dương dầu với ngoại bang thù địch . Viện trợ và ủng hộ đồng minh hoặc cấm vận luôn luôn được QH Mỹ thông qua dễ dàng .

    Cho dù khi Trump làm TT Mỹ muốn bỏ cấm vận cho Nga vẫn bị QH Mỹ ngăn cản .

    Phải nhìn lại cả VN và Trung Cộng vào được WTO của thế giới là vào thời 8 năm TT Bush con Đảng CH , nhờ vậy nên TQ cùng VN mới hưởng được các quyền lợi đặc chế để phát triển . Tại sao Mỹ muốn cho TQ và VN cùng phát triển ở giai đoạn này lại là một chuyện khác . Nhưng chắc chắn cả 2 Đảng CH và DC điều đồng ý .

    Qua hai đời TT Mỹ Bush con và Trump và cả TT Obama cùng Biden tất cả đều quan hệ ngoại giao mềm dẻo với VN . Nên người VN tị nạn USA nên thông minh bỏ chiếc mủ Cọng sản nhằm chụp lên đầu những ai không đồng chính kiến .

    Riêng việc hai ứng viên chức phó TT Mỹ năm nay , tất tật chỉ thêm mắm muối màu mè cho vui , cho hào hứng .

    Biden có rút lui hay không thì Trump cũng không thắng được , cho dù có thuyết âm mưu bầu cử do một thế lực ngầm lựa chọn nếu có . Thì Trump đã không thất cử vào năm 2020 .

    Điều kiện để Đảng DC chiến thắng Đảng CH là Trump phải đại diện CH ra tranh cử 2024 vì vậy Elmon Musk hết vận động cho thống đốc Florida thất bại vì Trump , lại quay sang ủng hộ Trump bằng 2 cuộc phỏng vấn giống nhau vì trở ngại kỹ thuật làm trễ hằng tiếng đồng hồ phát sóng như nhau .

    Elmon Musk một ông chủ , một đại tỷ Phú trùm truyền thông trang mạng lại có lỗi lầm kỹ thuật bá vơ lập lại với Trump và một cuộc đàm luận nhạt tếch có hại cho Trump . Liệu bà con có tin Elmon Musk đươc không ?

    Trong nước một Đảng CH tan nát vì Trump . Ngoài nước các lãnh đạo Pháp , Anh , Đức , Canada và đồng minh Nato điều ngán ngẫm Trump , xem thường Trump trong 4 năm trời trên ghế TT Mỹ vì không có được tư cách và khả năng lãnh đạo .

    Tóm lại Trump đã không lượng được khả năng của chính mình , tin tưởng vào MAGA ,tin tưởng hai lực lượng thiểu số C H thượng viện và đa số CH hạ viện cùng đa số 6 thẩm phán Tối Cao Pháp Viện sẽ hết lòng ủng hộ mình . Nhưng thực chất những thành phần này chẳng ai nên phục Trump , chỉ vì quyền lợi của bản thân như MAGA vì đa trắng thượng tôn và giai cấp chính quyền CH vì chiếc ghế quốc hội cho nhiệm kỳ kế tiếp . Kể cả TCPV CH cũng chỉ là nín thở qua sông .

    Trump đang bị hoang tưởng biến mình thành một miếng mồi ngon cho MAGA , cho dân biểu CH hạ viện và thượng viện cũng như 6 vị thẩm phán TCPV rỉa róc thịt xương . Nên thương xót cho Trump hơn là chê bai , nguyền rủa Trump khi biết tất cả mọi sự thật về Trump .

    • (Trong nước một Đảng CH tan nát vì Trump . Ngoài nước các lãnh đạo Pháp , Anh , Đức , Canada và đồng minh Nato điều ngán ngẫm Trump , xem thường Trump trong 4 năm trời trên ghế TT Mỹ vì không có được tư cách và khả năng lãnh đạo)

      He..he Trump tệ quá!
      Nhưng tới phiên Biden thì sao, có phải cả thế giới coi “đế quốc Mỹ “ là thứ..Phải gió và Biden như con…., đúng không???

  34. Trước đây mới nghe Trần gia Huấn thì lại tưởng tượng đến Gia Huấn Ca của Nguyễn Trãi nên thấy cảm tình ngay; Nhưng hôm nay đọc bài về hai ứng viên PTT USA thì mới thấy rõ rằng tác giả chẳng có gia huấn gì cả. Cũng chỉ là một kẻ tuyên truyền rẻ tiền thôi; Mới đọc mấy câu là giống mấy đứa xưng là thuộc Thế Giới Nghiêng rồi, rõ chán. Từ nay phải nhớ thôi, đừng thấy tên mà đã đoán người ( vì tên thường do cha mẹ đặt ra ; mà cha mẹ sanh con nhưng trời và tiền sanh tính !!).

  35. Hai nhân vật ra tranh cử chiếc ghế tổng
    thống của nước Mỹ quá tệ hại ,làng
    nhàng,không có gì nổi bật . Cho nên
    thiên hạ chú ý đến hai tay đứng phó
    cho liên danh .

    Kỳ bầu bán lần này,khó có thể khuyến
    khích thiên hạ vào phòng phiếu . Kể
    cũng lạ ,”chọn mặt” tay phó ,để “gởi
    vàng” cho tay ứng cử tổng thống .

    Không trách được,khi trên võ đài chỉ có
    một anh già giở hơi ,so găng với một mụ
    đàn bà có năng lực làm việc rất mờ mịt.
    Thiên hạ đành vỗ tay cổ động cho hai
    tay phó tướng ,đứng ở ngoài vòng dây
    thừng ,chuyên môn vô nước ,xoa bóp
    bắp giò và phun nghệ .

      • Có những kẻ “thích ,yêu mến”
        Trump ,ủng hộ Trump đến một
        cách điên cuồng ,đi đến mức độ
        ngu xuẩn . Không biết đã được
        ăn quá nhiều hot dog ,nên nghĩ
        mình là một tên da trắng ,mà
        quên mình là một tên gốc Mít.

        Hở ra một tí ,thì xì xồ tiếng Anh.
        Cuồng Trump đến mức đội quần
        của Trump và đội luôn thằng đứng
        ra làm phó của Trump.

        Cục cứt của Trump ỉa ra ,nhẩy
        vào khen thơm rối rít.

        Trump là một ứng cử viên ,nhân
        vật của xã hội,khuôn mặt của công
        luận . Khen chê là chuyện bình
        thường ở cái xứ tự do này .
        Ai nói động đến Trump ,là nhảy
        ra điên cuồng động kinh như bọn
        khỉ rừng xanh ,hang Bắc Bó ..

  36. Tác giả TGH. viết tin kiểu bên trọng bên khinh như thế này chứng tỏ thiếu công bằng, thậm chí
    đang làm nhiệm vụ tuyên truyền cho đảng DC. nên bài viết giảm thấp giá trị thông tin !
    Qua bài viết, tác giả cho người ta thấy T.W. là một hình ảnh mẫu mực của những người thiên tả
    và tạo nên nguồn cảm hứng và động lực để noi gương ông ta chăng ? Hình như có một cái gi đó
    na ná như những người có uy tín trong dân từng đi theo CS. ở 2 miền Nam Bắc VN. ?

    • Dân Vẹt ở Canada luôn luôn ganh ăn, ghét ở với người Mỹ. Cho tên Vô gia huấn này viết thế đâu có gì lạ .
      Không những bên trọng, bên khinh, gọi tên tình báo Hoa nam là ông, còn gọi Nghị sỹ Vance là thằng hung hăng.

      • Những tin tức mà anh ta viết thì đã đầy trên báo chí, media. Anh ta có viết thiếu về vấn đề quân ngũ của Walz với chức vụ đã gây bàn cãi mà thôi. Anh có thêm dữ liệu dùng để phản bác thì có thể đóng góp để mọi người hiểu rõ. Riêng tôi, tôi có một câu hỏi và một câu trả lời với anh.
        1. Anh có bằng chứng là Walz là tình báo Hoa Nam hay không? Hoặc ít nhất Walz đã có những dấu hiệu giúp đở, ung hộ, khen ngoi chính quyền Trung cộng hay không?
        2. Tôi không rõ đám trẻ gốc Việt có ăn học ở Canada thật sự ở ganh ăn, ghét ở với anh hay không chứ đám già ở Canada thì…hổng dám đâu. Có những lần tôi di du lịch thì có những người Mỹ cũng xin nhập vô đoàn của chúng tôi để tránh đám dân địa phương đã quen …ghen ăn ghét ở với họ, ra mặt không có thiện cảm.

        • Great Walz China đã đi qua China 30 lần.
          Walz không có đầu tư hay làm ăn ở China.
          Vậy tại sao phải đi “tham quan” đến 30 lần?

          • Thời còn trẻ thì anh ta dạy học kiếm cơm bên đó, còn là người hướng dẫn các sinh viên Mỹ có sự quan tâm đến xã hội và văn hoá Trung Hoa. Sau này thì có qua lại với tư cách của một chính trị gia. Sự hoài nghi của anh có thể được chấp nhận cũng giống như việc người khác trả lời. Tuy vậy, nếu không bằng chứng, hoặc có thêm những dư liệu khác là Walz đã tiếp tay, hoan nghênh, giao du với chính quyền Trung cộng thì việc chụp mũ là hạ cấp, đuối lý. Tại sao một số đông trong các anh lại chọn phương pháp này?

          • Đây chỉ là bình dân học vụ thấy sao nói vậy chứ đâu phải triết gia hay lý luận gia gì đâu mà “chọn phương pháp hay phương án” kiểu Vẹm anh..bù ơi.
            Bởi, Walz lúc làm giáo chức nghèo đi qua đi đó…dứt cháo thì đã đành, nhưng khi là dân biểu và ngay cả khi là thống đốc vẫn qua lại “mặn nồng” với Bắc Kinh là điều không ai không đặt câu hỏi?
            Nhất là những người miền Nam vẫn còn nhớ đến một số tên dân cử và viên chức cao cấp VNCH ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản đã góp phần không ít cho sự thắng cuộc của Việt cộng.
            Như thế, lịch sử có thể lập lại là Washington DC, biết đâu có thể đổi thành Mao Zedong DC, bởi vì khi đi vận động tranh cử bà Kamala và Walz đều nắm tay nhau đưa lên thề với cử tri là sẽ “cào bằng giá cả” hàng hóa nếu mánh mung được thắng cử.
            Anh…bù liệu sắp xếp công việc rồi bay qua..kiểm phiếu bầu dùm nhé. Cám ơn

          • Anh có bằng chứng Walz qua lại mặn nồng với Bắc Kinh hay là vẫn đọc bài của người khác rồi làm…dáng? Xem ra Quora là nơi mà anh không đủ xăng nhớt để chạy tới tìm chân lý. Weird.

          • Riêng về việc anh mời tôi sang Mỹ kiểm phiếu thì tôi xin từ chối. Thống đốc thuộc đảng Cộng Hòa mà còn không kiếm được mười mấy ngàn lá phiếu cho God của các anh thì tôi chỉ dư hai cùi chỏ và cặp đầu gối thì làm được gì hơn…?

          • Anh..bù đừng ngại, dân lậu ở đây còn bỏ phiếu được thì dân Canada là láng giềng cứ xách xe chở thùng phiếu…vượt biên qua giúp để đế quốc Mỹ được giải phóng sớm.
            Hãy nhớ lời Tố Hủ:
            Bên ni biên giới là nhà
            Bên kia biên giới cũng là quê hương

          • Bù đâu có ngại. Chỉ có điều là đã làm thì phải hữu ích. Ruồi bu thì dành cho…ngựa. Khác nhau chỗ đó anh 7du…m.

  37. Bọn Tàu cộng chắc đang bỏ tiền vận động cho một người yêu nước Tàu ngưỡng mộ Mao xếnh xáng. Không rõ tác giả TGH và đám báo Người Việt ở Little Sài Gòn tại Orange County, chúng có được đồng nào không. Năm 2016 khi bà Hellary vì có trong tay cả tí bạc để tranh cử, nên quăng vài khúc xương thừa cho chúng, kể từ đó bọn chúng trở thành những kẻ Thích Liếm Đít Lừa hung hăng với những người ủng hộ ông Trump cứ y như cơ quan truyền thông của VC vậy.

  38. Tim Walz và JD Vance đều có ở Wikipedia, viết bằng tiếng Anh, đầy đủ chi tiết hơn. Ai tò mò về hai người này có thể dễ dàng tìm thấy ở Wikipedia.

  39. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1989, Walz được mời dạy 1 năm ở một trường trung học ở Guangdong, Trung cộng.

    Trong thời gian ở Quốc Hội, Walz thường công kích việc vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Tàu cộng,bao gồm cả việc ông phục vụ trong một Ủy ban quốc hội tập trung về nhân quyền ở Tàu cộng.

    Đọc báo Mỹ dưới đây:

    After graduating from Chadron State College in 1989, Walz accepted a one-year teaching position with WorldTeach in Foshan No.1 High School in Guangdong, China.
    In response to the criticism of his ties to China, Harris campaign spokesperson James Singer accused Republicans of “twisting basic facts,” in a statement to Reuters, noting Walz has criticized China’s human rights record during his time in Congress, including serving on the human-rights focused Congressional-Executive Commission on China.

    • He named the great walz of China, he went to China more than 30 times in the time he was in National Guard. Who knows CCP’s intel wouldn’t hire him as their agent who works for them in US ?
      When his team went to Iraq, he was scared of dying in Iraq and he applied for retirement.
      He wants to establish a planning economy which the government controls everything including goods and foods’ price like Cuba, North Korea.
      If that happens, America will be Vietnam after 4/1975,

  40. Thầy ba (x) cà ná đà bên nhà cà pháo

    “1989, Walz tốt nghiệp đại học và tới Trung Quốc dạy tiếng Anh. Walz nói tiếng Hoa phổ thông lưu loát.”

    “Vance đắc cử và tuyên thệ nhậm chức vào tháng 3/2023. Vance đã ngồi ghế Thượng viện được hơn năm, nhưng chẳng nên cơm cháo gì, ngoài việc tham gia chặn gói viện trợ quân sự cho Ukraine.”(TGH)

    Đọc 2 đoạn ngắn trên thì có thể thấy:

    Thầy ba (x.o) TGH yêu Walz và ghét Vance. Nhưng thầy ba mình cũng gián tiếp cho thấy: Walz thân TQ, Vance không thích chiến tranh Ukraine. Vậy thôi, cái gì ta yêu thì tốt, cái gì ta ghét thì là xấu, dễ ẹc hà. Mít đặc ngu quá ! ha ha ha !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên