Tìm hiểu chính sách kinh tế của Trump và Biden

370
Ảnh AP

Nhân mùa tranh cử ở Mỹ người viết tìm hiểu về chính sách kinh tế của Trump và Biden. Trump lúc nào cũng gây cấn hơn nên xin bàn trước rồi sau đó mới đến Biden.

Trước hết bàn về bối cảnh kinh tế nhìn từ phía Hoa Kỳ: bên cạnh cuộc tranh hùng Mỹ-Trung (không phải là chủ đề của bài này) thì nợ công và chênh lệch mậu dịch do Mỹ tiêu xài quá nhiều trong khi các đối tác thương mại tiêu thụ không đủ. Những nước đang mở mang trong đó gồm cả Trung Quốc và vùng Đông Á hạn chế tiêu thụ nên thặng dư tiết kiệm, dùng vào đầu tư sản xuất dư thừa bán hàng hóa sang Hoa Kỳ khiến Mỹ khiến tiêu thụ quá trớn tạo thành thâm thủng mậu dịch. Vì USD là đơn vị tiền dự trữ và giao dịch toàn cầu nên các nước đang mở mang lại tích trữ USD bằng cách mua nợ công nước Mỹ khiến USD tăng giá làm xuất cảng từ Hoa Kỳ trở nên đắt đỏ, đồng thời Mỹ ôm khối nợ khổng lồ lên đến 35 ngàn tỷ USD. 

Giải pháp cân đối là các nước đang mở mang thúc đẩy tiêu thụ nội địa để Mỹ bán hàng ra ngoại quốc cắt giảm thâm thủng mậu dịch và tạo công ăn việc làm trong nước. Thực tế là Hoa Kỳ không thể áp lực chính sách nội địa trong các nước khác. Thí dụ Mỹ không thể ép buộc Bắc Kinh tăng trợ cấp xã hội cho dân Tàu hay cung cấp hộ khẩu thành phố cho công nhân từ quê lên đô thị làm việc, cho dù hai biện pháp này sẽ nâng đỡ dân Tàu tăng sức mua mà bớt tiết kiệm. Mỹ có thể dựa vào các hiệp định thương mại như WTO hay TPP (Trump đã rút lui khỏi TPP), nhưng nếu đối tác thương mại vi phạm các thỏa ước mậu dịch thì nhờ trọng tài kiện tụng kéo dài hàng chục năm trời mà thường là không đi đến đâu:

  • Muốn chứng minh Tàu hay Việt không phải là thị trường tự do phải có bằng cớ chứng minh ngân hàng nhà nước ưu đãi doanh nghiệp xuất cảng, hay chính quyền địa phương trưng thu đất đai của dân chúng cho doanh nghiệp khai thác với giá rẻ mạt.
  • Tàu hay Việt vi phạm WTO (hay TPP) bằng cách đàn áp công đoàn độc lập tranh đấu đòi tăng lương và quyền lợi công nhân (nâng mãi lực của người lao động) thì Mỹ cũng chẳng làm được gì.
  • Tàu hay Việt nhắm mắt cho doanh nghiệp trong nước phá hoại môi trường thì tiền viện trợ bảo vệ môi trường của Âu-Mỹ bị đục khoét hao mòn mà chẳng thưa kiện ai.

Vì không thể trực tiếp thay đổi đường lối của đối tác thương mại nên Mỹ chỉ còn 2 cách để thích nghi (adapt) chính sách thương mại về phía mình nhằm gián tiếp áp lực lên đối phương.

  1. Đối với đảng Dân Chủ và cánh Tân Tiền Tệ (Modern Money Theory hay MMT) thì Hoa Kỳ có lợi thế nơi USD là dự trữ ngoại tệ toàn cầu nên thế giới muốn tích trữ USD thì Mỹ cứ in thêm nợ, đến khi cần trả nợ thì in USD mà trả không bao giờ sợ quịt nợ. Cho dù in USD dẫn đến lạm phát nhưng lạm phát hiện đang giảm cho thấy đồng USD không hề mất giá do nhu cầu mua vào USD vẫn còn cao. Chính quyền Hoa Kỳ cần khôn khéo vay nợ với lãi xuất thấp để đầu tư vào hạ tầng và các ngành nghề công nghệ chiến lược trong thế kỷ 21 nhằm tạo công ăn việc làm và bảo đảm an ninh quốc gia.
  1. Đối với đảng Cộng Hòa nếu nước ngoài không thay đổi chính sách nâng đỡ tiêu thụ và mua hàng xuất cảng từ Mỹ thì Hoa Kỳ dựng hàng rào thuế quan ngăn chận hàng nhập cảng. Tàu bán hàng sang Mỹ không được sinh dư thừa phải đổ tràn bán sang Âu Châu, Ấn Độ, Mexico, Việt Nam…đến phiên các nước này phải dựng hàng rào thương mại chống Tàu nhằm bảo vệ doanh nghiệp nội địa. Lỗi do Tàu gây ra thì mỗi nước phải tự lo đối phó chớ Mỹ không cần làm trọng tài quốc tế.

Từ bối cảnh kinh tế nói trên nay bàn về chính sách kinh tế của Trump và Biden.

***

Chính sách kinh tế của Trump có thể được tóm tắt trong bốn điểm:

  1. Tăng thuế nhập cảng lên trên 60% đối với hàng Trung Quốc  và 10% đối với các nước còn lại.
  1. Giảm thuế doanh nghiệp (corporate tax) và giảm thuế lợi tức (income tax).
  1. Thúc đẩy sản xuất dầu khí.
  1. Hạ lãi xuất và hạ giá đồng USD.

Bốn điểm nói trên có liên hệ như sau:

Thuế nhập cảng tuy tăng nhưng thuế doanh nghiệp lại giảm đồng thời các quy định (regulations) về kinh doanh được nới lỏng. Kết quả đầu tư ở Mỹ trở nên hấp dẫn đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước (như Âu Châu và Nhật Bản) để vừa tránh hàng rào thuế quan lại được giảm thuế doanh nghiệp trong khung cảnh làm ăn dễ dãi, vừa tạo công ăn việc làm trong nước Mỹ lại bán được hàng giá rẻ.

Thuế nhập cảng tăng khiến giá cả tăng nên sức mua giảm. Bù lại thuế lợi giảm nâng đỡ mãi lực vì dân chúng có thêm tiền túi tiêu xài thay vì trả thuế.

Nước Mỹ có ưu thế về dầu khí nên Trump muốn tăng sản xuất nhiên liệu nhằm:

(1) bán dầu khí ra nước ngoài để giảm thâm thủng mậu dịch;

(2) giá xăng dầu trong nước rẻ khiến vận chuyển rẻ đẩy giá cả và lạm phát xuống thấp;

(3) hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài (như Âu Châu và Nhật Bản nơi có giá nhiên liệu rất cao) đầu tư vào Hoa Kỳ.

Trump sẽ đốc thúc Ngân Hàng Trung Ương hạ lãi xuất vì cơn lốc lạm phát có vẽ đã qua. Dân chúng mượn tiền mua nhà và mua xe với phân lời thấp nên sức mua tăng.

Lãi xuất thấp khiến nước ngoài bớt mua nợ công nước Mỹ nên đồng USD xuống giá (so với Euro, Yen,…) giúp đẩy mạnh xuất cảng (máy bay, lương thực, v.v…) tạo ra công ăn việc làm trong nước. Mỹ cũng sẽ theo dõi các nước như Việt Nam thao túng tiền tệ (currency manipulation) bằng cách tích trữ USD để ép giá VND so với USD nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.

Nợ công nước Mỹ hiện là 120% GDP. Đảng Dân Chủ cảnh giác Trump giảm thuế sẽ khiến nợ công tăng vọt. Trump lại bị bó tay không thể cắt giảm chi phí trong các ngân khoảng lớn như:

(1) tiền trả nợ hiện lên đến 900 tỷ USD vào năm 2024

(2) ngân sách quốc phòng trên 800 tỷ USD

(3) tiền bảo hiểm sức khỏe người lớn tuổi Medicare 800 tỷ USD

(4) lương hưu trí (social security benefits) có ngân khoảng riêng nên không bàn nơi đây

Bù lại đảng Cộng Hoà cho rằng giảm thuế sẽ thúc đẩy đầu tư và tiêu thụ giúp kinh tế tăng trưởng để trả nợ. Đảng Cộng Hòa gọi đây là chính sách kinh tế trọng cung (supply-side economic), còn đảng Dân Chủ gọi là kinh tế nhỏ giọt (trickle down economic, tức nhà giàu được giảm thuế hưởng trước còn lại phần dư thừa mới rơi rớt xuống đến quần chúng lãnh nợ.)

***

Chính sách kinh tế của Biden có thể được tóm gọn trong bốn điểm như sau:

  1. Tăng thuế doanh nghiệp và thuế lợi tức để trợ cấp dân nghèo, đầu tư vào hạ tầng, công nghệ xanh và kỹ thuật điện toán.
  1. Ưu đãi thuế (tax incentives) trợ cấp cho điện gió, điện mặt trời và xe hơi điện để cạnh tranh với Trung Quốc trong những ngành nghề chiến lược của thế kỷ 21.
  1. Giữ mức thuế 25% trên hàng hoá tiêu dùng từ Trung Quốc (do Trump áp đặt từ năm 2018) nhưng tăng thuế lên 50% đối với chip điện toán và 100% đối với xe hơi điện.
  1. Hạn chế khai thác dầu khí để chống biến đổi khí hậu.

Đảng Dân Chủ xem tăng thuế nhằm tái phân phối tài sản (wealth redistribution) trong nước để tạo bình đẳng và giảm khoảng cách giàu nghèo. Đảng Cộng Hòa lên án đây là mô hình xã hội chủ nghĩa xạo hết chỗ nói vì nhà nước đánh thuế để tiêu xài phung phí (tax and spend).

Hàng rào thuế quan của đảng Dân Chủ đánh điểm (“narrow yard, high fence”) vào các ngành nghề chiến lược (targeted tax) đối với Trung Quốc. Hàng rào thuế quan của đảng Cộng Hòa đánh diện vì Trung Quốc như con thuồng luồng 100 đầu, chặng ngỏ chính thì luồn ngỏ hậu sang Mexico, Việt Nam để tránh thuế. Những nước nhận làm trạm trung chuyển cho hàng hóa Trung Quốc sẽ bị đánh thuế nhiều hơn. Cạnh đó nhiều nước đồng minh như Âu Châu, Đài Loan,…muốn được Mỹ bảo vệ an ninh nhưng không chi tiêu đủ cho quốc phòng mà lại còn đâm sau lưng lợi dụng bán hàng sang Mỹ.

Chính sách kinh tế của đảng Dân Chủ chú trọng về năng lượng xanh (new green deal) mà đảng Cộng Hòa gọi là năng lượng lừa đảo (new green scam) do cắt giảm ưu thế của Hoa Kỳ về dầu khí mà lệ thuộc vào Trung Quốc vào đất hiếm. 

***

Bạn đọc đã chọn sẽ bỏ phiếu cho ai?

370 BÌNH LUẬN

  1. Trích, “Bạn đọc đã chọn sẽ bỏ phiếu cho ai?”

    Đầu tiên là Kamala Harris tạo đề tài lớn rồi tới Tim Waltz

    I copied from a commentor from Joe Rogan Reacting to Kamala Harris Choosing Tim Walz as Her Running Mate Aug 8, 2024
    Where is Joe Biden……isn’t he the President? @tamrahawkes3170 17 hours ago

    “HE ASKED FOR IT” Victor Davis Hanson on Tim Walz’ Meltdown 1,270,671 views Premiered 16 hours ago The Daily Signal
    Victor Davis Hanson joins The Tony Kinnett Cast to highlight the critical controversies surrounding Walz the media are currently being forced to reckon with. He outlines the key factors in turning any election around in less than 100 days, and cites the key moments in the late 20th century that “everything changed in an instant.”
    Does Harris have the ability or the discipline to stay away from cameras until stepping onto the debate stage? Will Walz make that avoidance better or worse?

    Chúc các bạn thêm phân tích và tự hỏi bây giờ ta sẽ theo phe nào?

    (Không liên hệ gì tới đề tài, tự nhiên nói về sự chọn lựa, tôi nghĩ tới chiến tranh của Mỹ ở VN với Leo Cohen: Leonard Cohen – Diamonds in The Mine (Vienna March 6, 1985) Không còn kim cương trong quặng mỏ
    I thought I told you about it in the days of Vietnam when your poets march for uncle Ho and your jocks for uncle Sam but which side are you on now which song you’re gonna sing? (Tôi nghĩ tôi đã nói bạn nghe về những ngày của Vietnam khi những nhà thơ của bạn diễu hành cho bác Hồ và những hoạt động của bạn cho Uncle Sam nhưng bây giờ thì bạn ở phe nào và bài hát nào bạn sẽ hát?)

    Have a great peaceful day.

    • Leonard Cohen Dedicates Diamonds In The Mine To Next President – Bonn 1980, Allan Showalter yt

      The Nov 4, 1980 Leonard Cohen show was held the same date as the US Reagan-Clinton presidential election. Leonard dedicated Diamonds In The Mine to “the next president of the United States – if you can tell the difference.” .” A friend from Bonn recorded this song with the permission of Leonard Cohen and his sound engineer Photo of Leonard Cohen by Pete Purnell.

  2. Biden không hề chống tiếp nhận người tỵ nạn Việt :

    *Vào trang mạng của tạp chí Luật Khoa

    luatkhoa.com
    “Joe Biden chống người tị nạn Việt Nam năm 1975?”
    29/8/2020

    Luật Khoa đã cố gắng lục tìm nhiều tài liệu liên quan nhất có thể nhưng không thấy có cơ sở để khẳng định Joe Biden phản đối việc tiếp nhận người tị nạn Việt Nam.
    Trên thực tế, Biden đã bỏ phiếu ủng hộ hai đạo luật tiếp nhận người tị nạn Đông Dương (trong đó có Việt Nam) vào năm 1975, sau khi chiến tranh kết thúc.

    *Vào trang mạng của pivotnetwork.org đọc bài :
    pivotnetwork.org
    “Biden đã tận tình giúp tỵ nạn VN và cam kết tiếp tục chính sách đón người tỵ nạn và di dân ”

    *Vào trang mạng Việt Báo đọc bài :

    vietbao.com
    “Joe Biden Không Hề Chống Tị Nạn Việt Nam”
    17/06/2020

    * Vào trang mạng Người Việt đọc bài:

    nguoi-viet.com
    “Tài liệu giải mật cho thấy TNS Biden không chống di tản người Việt năm 1975”

    v.v…

  3. Biden xép hạng Thứ 14/46 Trump 46/46.Như vậy đr thấy Biden có thể không phải giỏi hơn (tới thời điểm đánh giá) 13 vị tỏng thống trước Ông (Obama ,Clinton ,George Bush (con) nhưng trên Trump rát xa. Và đó là các xhuyen viên Mỹđanh giá theo tiêu chuẩn đặt ra.
    *Ở trong chính gởi mMỹ 50 năm có những đạo luật dược đưa ra mà ta không biêt. ,vì ông ta đã từng nắm nhiều chức vụ năm 29 tuổi ,Ha Viện rồi TV, .phó TT và TT., như vậy ông ta đã đóng góp cụ thể cho nước Mỹ rồi.
    Vụ không cho người Việt vào My là không phải chỉ mfnh ông ta mà là TT Myx Ncon ,Kissinger và 2 đảng CH-DC Người Việt nào vào ỹx lúc đó ? Đó là những người làm việc ,dinh líu vói Mỹ trong CHT VN ,chớ không phải một số lượng lớn di tản ,vượt biên qua My và các nuớc tự do ,ứớc độ 3 trieu người như ngày nay Đã có giải thích là văn ban của Biden là tách riêng v/đ di tản (120,000) người và viện trợ co VN ra làm 2 v/đ khác nhau Hãy coi vụ A fus Hản hay chúng ta vẫn thấy là gần đây QH gán ghép Do Thái ,biên giới Mễ và cht Ukrain vào MỘT (hồ sơ) .QH Maga đòi ,nhung khi TV làm theo y/c của Maga xong thì Chúa của chúng Nó là Trump ngan cẩn thông qua ,châm lại tiến trình của chính phủ Biden.
    Ngoài ra còn khối độí lập QHVNCH mà sau này tr/tá hải quân về hưu thú thú nhận lad Ông ta cố ý không xin viện trợ như mục đích của Ông NVT cử ông ta qua Mỹ , Bài viét của có lẻ còn trên ĐCV (bài viét của T Ngoai ra Biden còn trẻ ,hạ nghi sỹ không có qun quyền gì mà ngan cả người Việt tdi tản Ông ta cũng là nuwofi My ,ông ta theo tình hình của Myx vè VN và theo dân Myxx .chính quyefn Myx .TT Nison và Kisinger
    (góp ý v/đ này lần cuối.òng . BIDEN đã rút lui ,,,khỏi cuộc đua vói tên già thua 3 tuổi cung vẫn lú lẫn ,vẫn ngoan cố ,vẫn nói láo , vẩn kỳ thi thị,vẫn yheo thuyết âm muw .vẫn projecy 2025 không giấu giếm . Và bà Harris.không như biden ,ăn miesng trả miếng Và được nhiều giới ủng hô, (vật chất tinh thần)
    * ai không ngã vì nguyen nhân này hay nguyen nhân khác .Nhất là người lớn tuổi
    *Big Lie (không bằng Trump)
    *Big Lie
    *Nói về bọn cuồng “thổi đít “Trump chăng (ông ta rất THÍCH được thổi” (trumpet)

    • Rất tiếc dù đã sửa rồi nhưng gởi đi ,lại Sai vài nơi . Đề nghị ĐCV thêm 01 mục EDIT (như báo khác) đẻ sửa nêu sai sau khi gởi đi . Cam ơn !

      • Nếu Kissinger và Nixon đã không bắt tay hòa bình với Chu ân Lai và Mao trạch Đông trong các ngày 9/7/71 và 20/6/72, để rồi sau đó bắt ép TT Nguyễn Văn Thiệu ký Hiệp Định Ba Lê ngày 27/1/73 cho phép toàn thể lực lượng CSBV 300,000 quân với đầy đủ khí giới, đạn dược ở lại miền Nam, trong khi Mỹ rút hết các lực lượng chiến đấu ra khỏi VN thì làm đếch gì VNCH cần đến viện trợ quân sự khẩn thiết của Mỹ nhỉ ?!

        Cuối năm 1979, tuần báo Der Spiegel số 50 đã đăng bài phỏng vấn cựu tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, do hai biên tập viên Angels, John K. và Lohfeldt, Heinz P. thực hiện:

        Cựu TT Nguyễn Văn Thiệu: Tôi bảo ông tướng Haig thế này: “Ông Haig, ông là tướng, tôi là tướng. Ông có biết một hiệp định hòa bình nào trong lịch sử lại cho phép kẻ xâm lăng tiếp tục đóng quân tại lãnh thổ mà nó xâm lược không? Ông có cho phép Liên Xô vào Hoa Kỳ đóng quân rồi tuyên bố rằng ông đã ký kết thành công một hiệp định hòa bình với Liên Xô không?”

        ( Nhìn sang cuộc chiến Ukraine- Nga hiện nay, tổng thống Zelensky khẳng định rằng nếu Putin muốn hòa đàm thì trước tiên phải rút hết các lực lượng quân sự Nga ra khỏi Ukraine) .

        “Biên bản chuyến đi Trung quốc của TS Kissinger năm 1971”, tài liệu Tòa Bạch Ốc, giải mật năm 2002 và từ các cuộn băng của Nixon ghi âm dài 2,636 tiếng đồng hồ thu rõ chủ trương của Nixon bỏ rơi Việt Nam mà tiến sĩ sử gia Ken Hughes đã nghe :

        “Trong cuộc gặp gỡ với Chu ân Lai hôm 9/7/1971, Kissinger tỏ bày: “Nhân danh tổng thống Nixon, tôi xin thông báo với thủ tướng một cách trịnh trọng nhất rằng trước hết, chúng tôi sửa soạn rút quân hoàn toàn ra khỏi Đông Dương và ấn định ngày giờ rút quân, nếu có một cuộc ngưng bắn và phóng thích tù binh của chúng tôi. Thứ đến, chúng tôi sẽ để cho giải pháp chính trị của Nam Việt Nam tự diễn biến và phó mặc cho một mình người Việt tự giải quyết với nhau.”

        “Trong cuộc họp hôm sau 10-7-1971, Kissinger nói thêm: “Điều chúng tôi yêu cầu là một khoảng thời gian chuyển tiếp ( decent interval – xin xem bên dưới) giữa sự rút quân và diễn biến chính trị. Không phải là để chúng tôi có thể trở vào lại Việt Nam, nhưng chúng tôi có thể để cho dân tộc Việt Nam và dân tộc các nơi khác ở Đông Dương tự quyết định lấy số phận của họ… Hôm qua, tôi đã thưa với Thủ tướng, và tôi muốn nhắc lại rằng, nếu sau khi quân đội Mỹ rút lui hoàn toàn, mà các dân tộc Đông Dương thay đổi chính quyền của họ, Hoa Kỳ sẽ không can thiệp.”

        “Trong cuộc gặp gỡ lần nữa với thủ tướng Chu ân Lai hôm 20/6/72, Kissinger nói : “Nếu chúng tôi sống chung được với một chính quyền cộng sản Trung Hoa, chúng tôi sẽ chấp nhận được ở Đông Dương”. Ngoài ra Kissinger cũng gián tiếp cam kết với Chu Ân Lai Hoa Kỳ không có ý định tiêu diệt hoặc đánh bại cộng sản Bắc Việt ” chúng tôi đã không có ý định tiêu diệt họ hoặc ngay cả đánh bại họ..”.

        ( “Decent interval “hàm ý rằng Kissinger muốn có một khoảng thời gian coi được giữa việc rút quân Mỹ ra khỏi VN và chiến thắng tất yếu sẽ đến của CS để Mỹ sẽ không bị đổ lỗi cho việc thất trận; Mỹ sẽ không quan tâm nếu sau này Bắc Việt tấn công nam Việt nam, miễn là không tấn công ngay sau khi Mỹ vừa rút khỏi Việt nam ).

        *** Sử gia Trần Gia Phụng viết : Sau khi Kissinger về nước, ngày 13-7-1971, Chu Ân Lai qua Hà Nội tường trình cho những nhà lãnh đạo cộng sản Hà nội về cuộc họp vừa qua với Kissinger và bảo đảm rằng Trung Quốc tiếp tục ủng hộ Bắc Việt .

        Kissinger hứa hẹn với Chu ân Lai sẽ không quay trở lại Việt Nam, và sẽ để cho Miền Nam ” sống chết mặc bay”.

        • Hai tên điếm chính trị, lường gạt VNCH. Tháng 7 năm 1971 và tháng Hai 1972, hai tên điếm này đã giao ước với Mao trạch Đông và Chu ân Lai rằng sau Hiệp Định Ba Lê, Mỹ sẽ rút chân ra khỏi VN và sẽ không bao giờ trở lại.
          Ấy thế mà trong các bức mật thư ngày 16/10/72 và 14/11/72 cho TT Thiệu, y lại ” hứa lèo ” rằng nếu CS vi phạm HĐ Ba Lê, Mỹ sẽ can thiệp trở lại !!!

          GS Lê Xuân Khoa : “Ngày 17/09/1972 quân đội VNCH lấy lại được Quảng Trị, tinh thần lãnh đạo Miền Nam lên cao. Nhưng chỉ ba tuần sau, tinh thần lại bị rúng động thật mạnh – vì thất bại của hòa đàm.
          ” Tại sao thất bại? Vì trong buổi họp với ông Lê Đức Thọ (8/10/1972) ông Kissinger đã nhượng bộ điểm chính yếu của bốn năm mật đàm: Mỹ đơn phương rút quân nội trong hai tháng, quân đội Bắc Việt được đóng lại Miền Nam – và đóng theo cách đốm da beo.
          “Giải pháp ‘da beo’ đã giúp quân đội Miền Bắc có một lợi điểm chiến thuật thật lớn: đó là có thể chọn nơi, chọn ngày và chọn giờ để tấn công. Khi tấn công thì có thể tập trung quân để ở thế thượng phong. Đang khi đó, quân đội Miền Nam phải trải ra thật mỏng trên toàn lãnh thổ và một biên giới gần 700 dặm

          Trong cuốn “ Witness to Power, the Nixon years “ , John Ehrlichman – phụ tá Nội Vụ của Nixon- thuật lại rằng sau khi ký Hiệp Định Paris tháng 1-1973, trả lời câu hỏi của John Ehrlichman, Kissinger ước tính chỉ trong vòng 18 tháng Miền Nam Việt Nam sẽ bị Miền Bắc thôn tính.

          RFA- 2009 interview: Cựu tổng trưởng Dân Vận và Chiêu Hồi Hoàng Đức Nhã: “Nỗi lòng của mình là quá tin tưởng người đồng minh; thật sự trên phương diện chính trị , khi một tổng thống của một cường quốc hứa thì sao lại không tin. Nhưng mà sau này các tài liệu giải mật cho thấy là vì Hiệp định Paris không được Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn nên Quốc hội Hoa kỳ không bị ràng buộc theo điều khoản của Hiệp định. Đó là thực trạng mà mình không thay đổi được và Việt Nam Cộng Hòa tiếp tục chiến đấu đến khi không còn súng đạn”.

          Cựu ngoại trưởng Trần Văn Đỗ : ” Hiệp định Ba Lê đề cập đến việc quân đồng minh triệt thoái khỏi lãnh thổ Việt Nam và chấp nhận sự hiện diện của quân xâm lăng Bắc Việt tại miền Nam Việt Nam. Trong khi Hoa Kỳ với 500,000 binh sĩ mà không diệt được quân Bắc Việt, còn chúng tôi với lực lượng đơn độc làm sao có thể thắng được kẻ địch “.

          Thượng nghị sĩ Cộng Hòa thâm niên Strom Thurmound của tiểu bang South Carolina đã viết thơ riêng hôm 2/1/73 cho Nixon bày tỏ mối quan ngại của ông về việc Nixon sẽ đồng ý cho Bắc Việt để lại quân ở miền Nam Việt nam vì ” việc này sẽ làm nền tảng cho Bắc Việt chiếm được Nam Việt nam sau khi Mỹ đã triệt thoái khỏi Việt nam “.

          Đô Đốc U.S.G Sharp, nguyên Tư lệnh Lực Lượng Mỹ tại Thái Bình Dương ‘ Hiệp định Ba Lê mà Hoa Kỳ đã ký kết với CSBV, không phải là một công thức hòa bình, vì kẻ xâm lược là VC , vẫn ở lại Miền Nam VN để tiếp tục gây chiến tranh một cách công khai, mà không còn sợ Mỹ can thiệp như quá khứ ‘.

          Nhà bỉnh bút quân sử thế giới nổi tiếng Louis A Fanning: Sau hiệp định Paris 1973, hơn 300000 bộ đội Cộng sản được người Mỹ bỗng dưng tự tác cho ở lại trên lãnh thổ của nước khác. Ðó là Miền Nam VN, một quốc gia độc lập, có chủ quyền, quốc hội và không hề là thuộc địa hay các tiểu bang của Hoa Kỳ. Trong lúc đó, VNCH là một đồng minh với Mỹ từ khuya , lại bị chính Mỹ phản bội, lường gạt, cắt viện trợ và sỉ nhục mọi điều. Ðúng là thái độ của bọn con buôn chính trị, hèn chi người Mỹ đã bị thế giới tự do coi thường, vì đã bội tín với nhiều đồng minh của mình.’

          v.v…

        • 1971 – Kissinger đã nói thẳng với Chu Ân Lai là chính phủ Nixon sẽ đơn phương rút quân, bỏ rơi luôn chính quyền miền Nam Việt Nam, và không bao giờ quân Mỹ trở lại Việt Nam nữa :

          Ngày 14/6/2011, Văn Khố Quốc Gia (National Archives) đã cho giải mật (declassify) 7000 trang hồ sơ về những vấn đề của Việt Nam và Đài Loan.
          Sau đó, National Security Archive tại George Washington University công bố thêm 28,000 trang hồ sơ, trong đó có những mẫu đối thoại chi tiết giữa hai Ngoại Trưởng Henry Kissinger và Chu Ân Lai.

          Các báo chí và sách Mỹ đều có đăng tải lại những tài liệu này về các cuộc hội đàm giữa Nixon, Kissiger và Trung quốc về việc bỏ rơi VNCH, như : The Washington Post, the Times, New York Times, Jeffrey Kimball của cuốn The Vietnam War Files: Uncovering the Secret History of Nixon-Era Strategy”, William Burr của cuốn The Bejing – Washington Back Channel; Jung Chang và Jon Halliday của cuốn MAO , v…v…

          Ký giả Elaine Sciolino trong bài Records Dispute Kissinger On His‘71 Visit To China, viết rằng : “Chính phủ Nixon đã nhất quyết rút quân ra khỏi Việt Nam, ngay cả đơn phương , dù cho điều nầy đưa đến chính phủ miền Nam bị lật đổ “.
          Sử gia Ken Hughes đã nghe các cuốn băng của Nixon, và đã thuật lại như trên đã viết .

          • Cộng thêm vào đó là 26000 tù binh CSBV: Kể từ 27/1/73 dê/n 28/3/73, chiếu theo điều 8/Chương 3 về việc trao trả nhân viên quân sự bị bắt, phía bên Việt Nam Cộng Hoà đã trả lại cho phía Cộng sản 26508 cán binh, bộ dội Cộng sản (và nhận về 4956 quân nhân VNCH bị bắt giữ cùng vói 1585 người Mỹ). ( Theo “Tù Binh và Hòa Bình” của nhà văn Phan Nhật Nam thiếu tá thuộc Ban Tù Binh trong Ban Liên Hợp uân Sự 4 Bên )

            CSBV không những được trang bị với những vũ khí hiện đại mà “đạn pháo đủ bắn cho bọn Ngụy sợ đến ba đời” như lời nói của Chủ Nhiệm Tổng Cục Hậu Cần Cộng Sản Đinh Đức Thiện trả lời về câu hỏi tình hình đạn dược pháo binh của Tư Lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh tức Văn Tiến Dũng năm 1975.

            * Trong cuộc phỏng vấn của nhà báo Tường An trên RFA, luật sư Lê Trọng Quát- cựu dân biểu , cựu Quốc vụ khanh nhận định:

            “Điều khuất tất nhất trong Hiệp định Paris là không có nói chứ không phải là không nói rõ. Hoàn toàn không nói về sự tồn tại của hàng trăm ngàn cán binh cộng sản ở miền Nam Việt Nam, cái Hiệp định đó đã im lặng. Đó là sự nhượng bộ to lớn của Hoa Kỳ để cho Việt cộng đồng ý ký Hiệp định…Khi tiếng súng vừa chấm dứt vào lúc 1.00 giờ sáng ngày 27/1 thì Cộng sản đã bắt đầu vi phạm Hiệp định bằng cách họ không những không ngưng tiếng súng mà vượt ra khỏi vùng họ đang chiếm đóng để chiếm cứ thêm đất đai và dân chúng ở những vùng đó “.

            “Không Quân VNCH Giai Đoạn Sau Hiệp Định Paris” – Vương Hồng Anh :Chỉ nội trong 6 tháng đầu năm 1973, CS đã mở ra hàng loạt cuộc tấn công cấp trung đoàn, và bốn cuộc tấn công cấp sư đoàn vào Cửa Việt (28-1), Sa Huỳnh (26/1 đến 16/2), Hồng Ngự (tháng 3), Trung Nghĩa thuộc tỉnh Kontum (tháng 6).

            Rồi tỷ dụ như vào tháng 8 năm 1974, cộng sản huy động các sư đoàn 304, sư đoàn 324B ,trung đoàn 31 thuộc Sư Ðoàn 2, hai tiểu đoàn bộ đội địa phương Quảng-Ðà,1 trung ðoàn pháo binh và 1 trung ðoàn chiến xa tấn công vào Thường Đức ( Quảng Nam) – trong gần ba tháng kịch chiến , sư đoàn nhảy dù của ta đã gần như xóa sổ ba trung đoàn 24, 29, 66 của chúng , 2000 bộ đội chết và 5,000 bị thương. Bên ta gần 500 chết và 2,000 bị thương.

            Báo New York Times đăng lời phát biểu của TT Nguyễn văn Thiệu : ” Tôi thách lính bộ binh Mỹ chiến đấu tốt hơn người lính bộ binh Nam Việt nam mà không có B-52 đấy ” “I would challenge the United States army to do better than the South Vietnamese army without B‐52’s”.

            Trải qua các trào Kennedy, Johnson, và ngay cả thời Nixon( 1/69- 8/74), cho đến lúc tan hàng tháng Tư năm 75, nhiều các vũ khí mà người lính Việt Nam Cộng Hòa được đụng đến chỉ là các loại sản xuất từ hồi Đệ Nhị Thế Chiến !:

            Đa số là xe tăng cổ lỗ xí M41 và xe thiết giáp M113, và một số ít M48. M113 dễ bị bắn cháy bằng B40, B41 của CS . So với T54 và T 55 của CS thì M41 không thể sánh nổi. Chỉ có M48 thì tạm sánh ngang với các T54 và T55 như nòng pháo của T54 là 100 còn M48 là 90. Các xe tăng của ta còn phải đối phó với hỏa tiễn chống tăng AT3, Pháo, B41, B40, DKZ… của CS.

            Các đại bác đa số là cỗ lỗ xí 105mm và 155 mm có tầm xa tác xạ không quá 15 km, dù có một ít đại bác 175 mm . CS có đại bác 130 mm có tầm bắn 30 km .

            Ta không có được một oanh tạc cơ nào để chống lại chiến thuật đánh biển người, thí mạng cùi của Cộng sản. Phi công vẫn còn phải bay loại khu trục cánh quạt Skyraider từ thời Đệ Nhị Thế Chiến. Còn phản lực F-5 và A-37 nguyên là phi cơ huấn luyện được cải biến thành phi cơ võ trang. Các phi cơ đều không được trang bị hệ thống điện tử chống ra-đa địch như các phi cơ của Mỹ vì thế rất dễ dàng trở thành mục tiêu cho hỏa tiễn SAM và các loại cao xạ hướng dẫn bằng ra-đa của CS.

            Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng thuật lại rằng sau Hiệp Định Paris, TT Thiệu đã chỉ thị cho ông qua Mỹ để yêu cầu họ thay thế cho hải quân VN những chiến hạm đã quá cũ kỹ theo điều khoản “một đổi một” của Hiệp Định Paris.

            V.v…

          • Sau khi Mỹ rút, viện trợ quân sự cho Việt Nam Cộng Hoà:

            Tài khoá 1973: hai tỷ mốt (2,l tỷ)
            Tài khoá 1974: một tỷ tư (l,4 tỷ)
            Tài khoá 1975: bảy trăm triệu (0,7 tỷ)

            Ban Lãnh Đạo đảng Dân Chủ cả Thượng và Hạ Viện (lúc đó hợp vào trở thành đa số tại Quốc hội), trong buổi họp kín ngày 12 tháng 3 1975 đã phán quyết: Không cấp thêm viện trợ quân sự cho VNCH nữa.

  4. Các giáo sư Brandon Rottinghaus của đại học University of Houston và giáo sư Justin S. Vaughn của đại học Coastal Carolina đã tham khảo ý kiến với 154 các chuyên gia chính trị , và đưa ra bảng đánh giá về 45 tổng thống như sau:

    Giỏi nhất là Abraham Lincoln, hạng nhì là Franklin Roosevelt, hạng ba là George Washington .

    Tồi tệ nhất là Donald Trump hạng 45.

    Bill Clinton hạng 12, Joe Biden 14, Ronald Reagan 16, Jimmy Carter 22, George W. Bush (con) 32, Richard Nixon 35.

    Nguồn :”The 2024 presidential greatness rankings are in
    Feb 19, 2024 “

    • Vào năm 2021, các nhà sử gia Mỹ đã phê bình Donald Trump cùng với các tổng thống Franklin Pierce, Andrew Johnson, và James Buchanan là 4 tổng thống tồi tệ nhất nước Mỹ trong tổng số 44 tổng thống – vào năm 2021, TT Biden mới lên làm tổng thống nên không có tên trong danh sách này .

      Reagan đứng thứ hạng 9
      Obama 10
      Clinton 19
      Bush (cha) 21
      Bush (con) 29
      Nixon 31

      Nguồn : “History’s Verdict: Ranking the Best and Worst Presidents “

    • Đúng ra phải sếp Biden là hạng nhất cho nên đừng có nghe mấy tên giáo sư đầu tôm và chuyên gia bị tẩy não.
      *đầu tiên, chưa có ai ở trong chính trường Mỹ hơn 50 mà không đưa ra được dự luật nào cả, trừ ra hùa theo cắt viện trợ để giết chết VNCH và đuổi dân tị nạn CS không cho vào Mỹ.
      *chưa có tổng thống nào lên Air Force one té lên té xuống như Biden
      *chưa có tt nào bị bệnh lú lẫn tệ hại đến độ không biết mình nói gì
      *chưa có tt tự nhận làm bù nhìn con rối khi ký sắc lệnh mà nói “tao không biết tao đang ký cái gì”
      *chưa có tt nào được đám đồng chí bất lương thổi ống đu đủ rồi cũng chính bọn nó lật đổ một cách nhục nhã không cho tái ứng cử
      Thấy hạng nhất chưa?

      • Nghe câu chửi đổng, biết ngay anh bạn không hiểu gì về nước Mỹ, không biết kiểm chứng fake news.
        Rất nhiều người cả đời làm việc trong chính trường Mỹ cả đời ở cấp thấp (thí dụ, cấp tiểu bang, county, city), nên không bao giờ đưa ra dự luật nào cả.
        Muốn biết về Biden, anh bạn vô govtrack.us để tìm hiểu, sẽ thấy hàng chữ này ”Biden was the primary sponsor of 42 bills that were enacted.” Và họ viết chi tiết 42 đạo luật này.
        Anh bạn vô youtube rồi search “President Ford fell down” sẽ bớt viết những stupid comment

  5. Trích”Khi bố nói English thì con cho bố là người Mỹ
    Khi bố nói German thì con cho bố là người Đức
    Khi bố nói French thì con cho bố là người Pháp
    Khi bố nói Spanish thì con cho bố là người Tây ban nha
    Kaka Kaka sao ngu vậy con?
    Thằng đầu tôm”

    Xin phép không góp ý cùng những bạn rất giỏi nhiều thứ tiếng nhưng lại dùng ngôn ngữ rất không lịch thiệp. Còm của các bạn khiến tôi nhớ và xin phép trích St Paul với thư gửi Cotinthians (1 Corinthians 13:2)

    Love
    1 If I speak in the tongues of men and of angels, but have not love, I am only a ringing gong or a clanging cymbal. 2 If I have the gift of prophecy and can fathom all mysteries and all knowledge, and if I have absolute faith so as to move mountains, but have not love, I am nothing. 3 If I give all I possess to the poor and exult in the surrender of my body, but have not love, I gain nothing.…

    Các còm này cũng nhắc tôi tới xứ Canada trên xe điện tôi đi mỗi ngày có bảng viết câu nói của của Muhammad from the 7th century (born in approximately 570 CE in Mecca-died 8 June 632 CE) mà: One day, in Mecca, the Prophet Muhammad dropped a bombshell on his followers: He told them that all people are created equal.

    “All humans are descended from Adam and Eve,” said Muhammad in his last known public speech. “There is no superiority of an Arab over a non-Arab, or of a non-Arab over an Arab, and no superiority of a white person over a black person or of a black person over a white person, except on the basis of personal piety and righteousness.”
    (The Last Sermon Of Prophet Muhammad (p.b.u.h.) This sermon was delivered on the Ninth day of Dhul-Hijjah, 10 A.H. ( 623AD) in the Uranah valley of Mount Arafat in Mecca. It was the occasion of annual rites of Haj. It is also known as the Farewell Pilgrimage.)

    If I have no love, I am nothing. And all people are created equal, except on the basis of personal piety and righteousness.
    We need love, piety and righteousness.

    Yes. Ngày đêm bình an to all.

    • *Sửa lỗi Corinthians (not Cotinthians)
      Xin lỗi các bạn vì những lỗi viết tiếng Việt cũng như tiếng Anh. Cảm ơn các bạn để chỉ bảo.
      All the best to everyone

  6. Trump thất cử 2020 chứng tỏ Trump đã bất tài và bị ruồng bỏ bởi các tài phiệt nếu có thuyết âm mưu .

    Còn chuyện chính sách kinh tế Trump là gì ? Hỏi thật Trump cũng chẳng biết thì làm sao ai mà biết được ! Tâng bốc Trump thì nhiều nhưng hiểu được Trump thì cả đám cuồng Trump , ủng hộ Trump và lợi dụng Trump điêu bó tay

    • Đám cuồng Trump bó tay thì đã đành, ngược lại bọn cuồng chống Trump rất sừng sỏ nhưng cũng không đoán được hành động của Trump nên cuối cùng chúng trúng …gió chết đứng như trời trồng.

  7. Sau những suy nghĩ cân nhác Biden tuyen bố rút lui và đề cử PTT của mình ra tranh chức TT vói Trrump. Phần lớn chức sắc dân chủ và giới trẻ hoan nghênh quyết định này của TT Biden.Một quyết định đầy tinh thần hy sinh vì QG DT? Với 4 năm làm việc qua, thành tích vuot trội về kinh tế và chính rị trong nước và nước ngoài “, đã phân ra được ĐM và kẻ thù..Lich sử sẻ ghi ơn Ông .
    Bà Harris là phụ nữ da màu ,luật sưi giỏi của Haward,là thẩm phâán ,công tố vien két án bao nhiêu tội phạm như Trump Ngay khi được dề cử bà đả ngày một ngày 2 có đủ (và gấp rưỡi) số ĐB,cho nên dù chưa họp đảng đẻ đề cử người la UCTT ,bà Harris đủ điều kiện rồi . Và cung đã xắn tay áo v/đ tranh cử , Thắng điểm Ông Trump (trong 4 TB /6TB có số phiếu CTĐ lớn nhất trong cả nước. )Khí thế lên hừng hực và KHÔNG NHƯ BIDEN ,bà ,tuổi trẻ ,đáp ứng ngay những gì Trump Vance nói “xấu” về Bà. Elon Musk giả giọng bà cho một video trên X ,nhưng người dân họ biết (cũng như trước đây Elon Musk truyen bố cho Trump 45 triệu /tháng thì mới đây đã đính chánh lại rồi.)Ngoài ra tr. rất đau đầu ,kể cả đảng CH Maga đều bực mình Vance PTT của Trump tuyên bố nhiều điều không hay mà trunp và ban tranh cử của ông ta cố tình che dâu.quên đi hoặc đinh chánh như Project 2025. Còn nhưng tuyen bố trước đó ,Trump vẫn lại như là nói với tín đò TCG và TL là xin bỏ phiếu cho Ông ta 01 lần này nữa thôi rồi không đi bỏ phiếu nữa. Câu nói làm xôn xao dư luận . Tại sao không đi bỏ phiêu năm 2028? Phai chăng nhu ông ta tuyên bố ,như Project 2025,ông ta sẻ Trả Thù ,Thay đổi Hiên Pháp .luật pháp ,đưa những thành phần Maga vào năm các chức vu miễn là trung thành vói ông ta..Ông ta se giải quyết Ukrain cho Putin ,bắt tay vói Tập đẻ Tập chiếm Đài Loan .Biễn Dông không những ĐM Mỹ và Mỹ đối phó vói TC mà còn vói Nga Bắc Hàn. My rút khỏi Nato và các hiệp uớc co cụm lại đẻ lên ngôi hoàng đế như Tập ,như Nga ,như Pu như Kim Ủn. “muôn năm trừng trị ?
    Các chuyên gia kinh tế nói là nêu Trump vào TBO ,kinh tế My sẻ đi xuống ,lạm phát tăng ,thất nghiep tăng và những gì giúp dân nghèo ,bệnh hoạn ngày nay cũng không còn .vì y hứa claf bỏ thuế cho người giàu tyy phú (chỉ còn đóng 15% ,NS tahm thụt nặng) và đuổi01 triệu di dân ở Mỹ sẻ làm kinh tế Mỹ sụt giảm manh hơn nữa. Lúc đó sẻ có nạn kỳ thị Den Dỏ Vàng (VN Tq?) rỏ raffng (vì quyền lợi) và gây tình trạng bất ổn xã hội
    Thấy TT Hungary độc tài qua Myỹ thăm Trump (mang thông điệp gì của Putin không ) sau đó qua Ukrain rồi qua Nga họp vói Putin. Ngày nay qua b/c Venuzuella cung thuộc dạng Hungary ,đâu người được bầu có vẻ cấp tiên hơn .Truớc đó Pháp bầu cử Le Penn chiến thắng .Maron giải tán QH ,dân đi bầu nhiều hơn (lúc này mới sợ ) nên LePenn tụt xuống hạng 3… Venuzuella biểu tình ,cung như Hungary cũng đã biểu tình chống độc tài … Liệu Mỹcó đẻ tình trạng một tên tội phạm ,một tên chỉ vì mình ,một tên ngưởng vọng các nhà độc tài trên thế giới như Pu ,Tập Ủn dăng quang lên cầm quyền nứơc Mỹ không ?
    Hãy bỏ phiếu v/đ bỏ phiesu cho Bà Harris trẻ tuổi.thế hệ mới hơn là bỏ phiếu cho một lão già gần 80 tuổi ,cũng đã bắt đầu lẫm cẫm ,mất trí nhơ . Cũng là một cách loại bỏ đảng Maga của Trump trị…mà nhiều nguời (CH)hông ưa thích gì lăm .Ngay cả Cháu kêu Trump bằng chú ,trong một cuộc phỏng ván,đã trả lời là
    “bỏ phiếu cho Bà Harris” Trump ăn ở sao mà đên nổi cả cháu ruột của mình cung không MẾN YÊU nổi …

    • 30/7/24 -Cháu ruột của tên Trump là ông Fred Trump III tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho bà Harris.

      5/7/24- Con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner của tên Trump từng đã là các cố vấn cho tên Trum lập lại lời tuyên bố rằng không còn muốn dính líu đến chính trị hay giúp vận động tranh cử cho tên Trump .

      31/7/24- Đội bóng rổ nữ đại diện nước Mỹ ở Thế Vận Hội Ba Lê 2024 tuyên bố ủng hộ bà Harris.

      26/7/24- Cựu thống đốc Cộng Hòa tiểu bang New Jersey là bà Christine Todd Whitman tuyên bố ủng hộ bà Harris.

      27/7/24- Tiểu bang Arizon: Gia đình McCain ủng hộ Thượng nghị sĩ Dân Chủ Mark Kelly (D-AZ) để sẽ làm ứng cử viên phó tổng thống trong liên danh bà Harris. Góa phụ của cố Thượng nghị sĩ John McCain, bà Cindy McCain và con gái dành nhiều lời khen ngợi cho TNS Mark Kelly khi những đồn đoán rằng ông Mark Kelly có thể giành được vị trí ứng viên phó tổng thống trong liên danh của bà Harris .

      v.v…

  8. Theo thống kê mới nhất Kamala dẫn đầu so với Trump, tuy không cách xa bao nhiêu. Tuần tới, thống kê mới hơn người ta cho biết là Trump dẫn đấu.

    Cứ dẫn đầu rồi lại tụt lại phía sau làm đứng tim quá. Nhưng theo thống kê qua nhiều cuộc bầu cử chuyện này còn lập đi lập lại cho đến ngày bầu cử.

    Thế đó, nếu không thế thì còn ai thèm đọc tin tức nữa.

    • Thống kê chỉ có giá trị tương đối, mang
      lại lợi ích cho ban vận động,kế hoạch
      tranh cử phần lớn . Khác biệt nhau chỉ
      đôi ba chục %, kể như bất phân thắng bại.

      Vì không ai biết được những kẻ được
      làm thống kê, tới ngày đó có vác xác
      ra phòng phiếu hay không ?

  9. Musk phát tán video giả về Harris – và phá vỡ quy tắc X

    Tỷ phú công nghệ Elon Musk đã phát tán một video giả mạo về Kamala Harris trên nền tảng X của mình, vi phạm nguyên tắc của công ty ông. Với chú thích “Điều này thật tuyệt vời”, anh ấy đã chia sẻ một video từ chiến dịch tranh cử của Harris rõ ràng đã được chỉnh sửa nhưng có nhạc mới. Một giọng nói do AI tạo ra tương tự như giọng của Harris nói rằng cô ấy được đưa lên vì cô ấy là phụ nữ và là người da màu. “Nhưng tôi không biết chút gì về cách cai trị đất nước,” giọng nói tiếp tục.
    Kaka Kaka
    Dm mày Musk mút cc bố
    Mày cứ giữ Tesla của mày lại, éo ai mua cho.
    Phá sản đi con.

  10. Let us not seek the Republican answer or the Democratic answer but the right answer. Let us not seek to fix the blame for the past – let us accept our own responsibility for the future. (John F. Kennedy) In the words of the poet (Claude Bowers)

    “Now has come the time for action,
    Clear away all thought of faction,
    Out from vacillating shame –
    Every man no lie contain,
    Let him answer to his name –
    Call the roll.”

    Source: Papers of John F. Kennedy. Pre-Presidential Papers. Senate Files, Box 899, “Loyola College Annual Alumni Banquet, Baltimore, Maryland, 18 February 1958.” John F. Kennedy Presidential Library.

  11. Đứa nào chủ trương bạo động ???:

    ***Phó TT Pence xém chút là bị treo cổ bởi đám MAGA nghe lời xúi giục của tên Big Loser Trump tấn công vào Tòa Nhà Quốc Hội . Đám đông reo hò “Treo cổ tên Pence”. Pence tẩu thoát chỉ trong gang tấc vài feet.

    ***Phó TT Pence lên tiếng tố cáo tên phản loạn Trump gây đã gây nguy hiểm cho tính mạng ông và gia đình .
    .***Ra trước Ủy ban Điều tra của Quốc Hội về vụ Bạo loạn, 3 viên chức trong Nội các Trump khai tên phản loạn Trump ủng hộ đối với viễn cảnh Pence bị treo cổ.

    Nguồn:

    ***Pence made it to secure location on Jan. 6 ‘barely missing the rioters,’ House committee says
    Jun 17, 2022

    ***Pence says Trump ‘endangered my family’ on Jan. 6
    March 11, 2023

    ***Trump expressed support for hanging Pence during Capitol riot, Jan. 6 panel told
    05/25/2022

  12. @Lại ngứa mắt : Hy vọng ông Allan Lichtman tiên đoán đúng là tên Trump sẽ tiếp tục đại bại Big Loser.

    Không thể để cho tên Donald Trump vào lại được Tòa Bạch Ốc, một tên Donald Trump phản quốc, bạo động đã không chịu thú nhận THUA BẦU CỬ mà lại còn

    múa môi, khua mép khuấy động, xúi giục đám MAGA tràn vào Tòa Nhà Quốc Hội, tìm Phó TT Pence đòi treo cổ ông này, và còn khiến cho 6 nhân viên an ninh chết cùng với hơn 150 nhân viên khác bị thương .

    Nguồn : “These Are the People Who Died in Connection With the Capitol Riot

    Oct. 13, 2022 ”

    Không thể để cho tên Donald Trump phản quốc chuyên mở miệng tung hô bọn lãnh tụ Cộng sản các nước, âm mưu gây suy yếu NATO, chủ trương bỏ rơi đồng minh Ukraine , v.v…

  13. @Lại ngứa mắt : Well, bà Hillary không những trẻ hơn tên Trump 2 tuổi lại không có tin tức nào cho thấy bà có khó khăn về ăn nói, trí nhớ .

    Theo ý kiến tôi thì nhiều người làm lớn chuyện, phóng đại về trí nhớ kém của TT Biden chẳng qua là họ e rằng ông Biden sẽ không phục vụ được hết nhiệm kỳ Hai – nếu tái đắc cử, và trong trường hợp này, Phó TT Harris sẽ thay thế ông . Mà bà Harris không những là phụ nữ mà còn không phải là người da trắng. Theo tôi nghĩ thì nước Mỹ vẫn chưa sẵn sàng thấy một người phụ nữ da màu ngồi ở ghế tổng thống, một ông tổng thống da đen Obama trong quá khứ là đã “quá đủ” rồi.

    Đã quá muộn cho TT Biden thay thế bà Harris bằng một người da trắng. Biden sẽ mất sự ủng hộ tối thiểu là của khối dân da đen.

    Mấy tháng qua, tôi đã hy vọng (hão) rằng bà Harris tự ý thoái lui để ông Biden chọn người khác đứng Phó, nhưng việc này đã không xảy ra .

    Với sự hỗ trợ của 6 tên thẩm phán ở Tối Cao Pháp Viện và các quan tòa liên bang phe Cộng Hòa kiểu như Aileen Cannon, chúng sẽ làm mọi cách hoặc khiến cho các phiên tòa xử Trump bị trì trệ hoặc giúp cho tên Trump thoát khỏi mặc áo tù .

    Tôi nghi ngờ rằng bà Harris sẽ có cơ hội được đắc cử vào tháng 11 này.

    *Não trạng của tên Trump:
    Nguồn : “It’s time to talk about Donald Trump’s age
    07/24/24

    Tạm dịch:” Trump hiện thường xuyên nhầm lẫn các tên khi phát biểu – bao gồm cả tên bác sĩ của chính ông – và phải vật lộn để nói hết câu trong một cuộc biểu tình ở Nashville hồi đầu năm nay.

    Các vấn đề về trí nhớ của Trump đã được ghi nhận; Trump không thể nhớ mình đã làm gì hoặc đã nói chuyện với ai trong phần lớn thời gian trong ngày 6 tháng 1 năm 2021. Trump cũng thường xuyên quên tổng thống đương nhiệm là ai, thường gây nhầm lẫn giữa Joe Biden và Barack Obama …”.

    ***Nguồn: Donald Trump Has ‘Severe Memory Issues,’ Says Author Who Interviewed Him at Length: ‘He Couldn’t Even Remember Me’
    June 18, 2024

    Tạm dịch: Donald Trump có ‘Vấn đề nghiêm trọng về trí nhớ’, nhà báo Ramin Setoodeh đã phỏng vấn Trump đến 6 lần, thuật lại: ‘Ông ấy thậm chí không thể nhớ được tôi’

    Nhà báo Ramin Setoodeh, tác giả cuốn sách mới ra “Apprentice in Wonderland: How Donald Trump and Mark Burnett Took America Through the Looking Glass “, thuật lại rằng tên Trump có lúc đã có vẻ mặt ngớ ra khi cố gắng nhớ lại những gì y đã nói trong cuộc phỏng vấn trước đó.

    Trong lần xuất hiện ngày 17 tháng 6 trên chương trình Morning Joe của MSNBC , Setoodeh cho biết ông bắt đầu phỏng vấn tên Trump cho cuốn sách của mình vào năm 2021. Ông nói thêm rằng ông đã nói chuyện với Trump sáu lần.

    Setoodeh khẳng định: “Donald Trump có vấn đề nghiêm trọng về trí nhớ. Là nhà báo dành nhiều thời gian nhất với ông ấy, tôi phải nói rằng, ông ấy không thể nhớ được mọi thứ. Ông ấy thậm chí còn không thể nhớ được tôi”.

    • Nhà nghiên cứu sử/tổng thống nước Mỹ, có tên là Allan Lichtman, thì quyết đoán rằng ai làm phó tổng thống thì cũng không ảnh hưởng tới 13 yếu tố (“key”) mà ổng đã dùng để tiên đoán ai thắng cử. Tuổi tác hay sức khỏe đều không phải là 1 trong 13 yếu tố để tiên đoán thắng cử.

      Tôi có nhắc đến ổng trong một comment trước, nhưng nói chưa “đã”, nay nói thêm.

      Năm 2016, báo Washington Post đăng tin, Professor Lichtman tiên đoán đúng là Trump thắng.

      Ông Trump lấy trang báo đó, cho lên khung kính, và viết lên hàng chữ, “Congratulations professor”, rồi ký tên Donald Trump, và gửi tới ông Lichtman.

      10 lần ứng cử vừa qua, ổng đều đoán đúng tất cả.

      Bây giờ ổng cùng với anh coi trai làm chương trình hội thoại trên Youtube, tuần 2 lần thứ ba thứ năm, 6 giờ chiều, Pacific, khá đông người theo dõi, chỉ để nói về cuộc bầu cử cũng như phê bình các tổng thống. Hai cha con đá qua đá lại nghe cũng rất vui. Nhất là dịp ôn lại sử nước Mỹ về các đời tổng thống. Các bác có rảnh vô coi. Vô Youtube rồi search chữ “Allan Lichtman” là xong. Ổng ghét Donald Trump lắm nên các bác cầm chuông chắc không thích. Nhưng ổng chỉ thảo luận dựa trên những yếu tố khách quan.

      Tôi mới coi ổng chiều nay. Ổng chưa có tiên đoán chính thức cho năm 2024, tới tháng 8 mới công bố, nhưng hôm nay ổng làm một buổi kiểm điểm tình hình sơ khởi, và ổng đoán tạm thời là Harris thắng.

      Đột nhiên mọi người thấy ông Trump già quá là già. Trước đây so với cụ già 81 tuổi thì ông Trump còn trẻ, hai ông già đấu với nhau thì còn coi “được”. Bây giờ lão già 78 tuổi một mình còn phải tử chiến để khỏi vô … tù, thấy … thương quá.

      Ồ, đại hội đảng Cộng Hòa tuần qua cũng thấy … thương luôn. Mấy chục người xúm lại, thay phiên nhau, mấy ngày liên tục, hăng hái chửi rủa một người …. không tranh cử, thiệt là cú ọt zơ vĩ đại. Hi hi hi

      • Lại ngứa mắt 26/07/2024 at 05:42: Hy vọng giáo sư Allan Lichtman tiên đoán đúng luôn kỳ này, mong lắm thay. Rằng tên vô lại Donald Trump sẽ đại bại, sẽ tức uất hộc máu ra mà chết .

        Nước Mỹ không thể bầu vào Tòa Bạch Ốc một tên Donald Trump gây chia rẽ cộng động người Việt hải ngoại ở Mỹ, gây chia rẽ dân tộc Mỹ, gây chia rẽ khối NATO, luôn miệng tung hô các tên lãnh đạo Cộng sản các nước, một tên dâm dật, vô lại, lường gạt, chuyên nói láo, nói lếu, một tên kỳ thị chủng tộc, bất tài không biết đối phó kịp thời với dịch COVID, v.v…

          • Anh account Là người tốt
            You là người hay là quỷ mà hỏi vậy?
            Đọc xem những gì account viết có đúng không?

          • Ông Cha ta can đảm bao nhiêu
            Thì chúng ta hèn nhát ngu ngục
            Bưng bô thằng “đá bèo” Don Trump
            Ngàn đời đắm chìm trong ô nhục!

            Nông Dân Nam Bộ

          • Rủa người khác “hộc máu ra mà chết” mà là người tốt?

          • Rủa thằng tội phạm Trump hộc ra máu là chưa đủ
            Phải rủa những thằng ủng hộ nó cũng hộc ra máu mới đủ.
            Mày cũng hộc ra máu đi

          • Tôi không ủng hộ ai nhưng cũng không ghét ai. Anh account không lên tiếng biện luận nhưng anh thằng tội phạm không chỉ ác mà còn quá ác. Mong Chúa và Phật phù hộ cho anh. Chào.

        • Kaka Kaka
          Không ủng hộ ai nhung Nick của Bố là thằng tội phạm Trump thi con bỏ Trump đi, vậy là đủ biết con ăn xít thằng tội phạm Trump
          Lại còn giả nhân giả nghĩa = mịa mày = cả nhà mày miệng Nam mô nhưng bụng đầy dao găm.
          Cả nhà mày cũng hộc ra máu chết tươi.

  14. Mấy bữa nay tớ cứ nghe ngóng, không biết bà Harris có nhắm tới tướng hải quân 4 sao William McRaven làm phó hay không. Lão này là cựu sĩ quan SEAL, là người chỉ huy và tường trình cuộc bắn Bin Laden trước Obama tại White House. Sau khi giải ngũ, ổng về làm chancellor chỉ huy hệ thống đại học Texas có 14 campus. Chỉ tiếc là khi lão giải nghệ làm chancellor thì nêu lý do là có vấn đề sức khỏe, và nhất là lão sẽ 69 tuổi vào tháng 11 này. Hay là lão McRaven chờ tới 78 tuổi mới đi tranh cử cho … khỏe? Hi hi hi

    Ông Quốc viết: [chính sách kinh tế của Biden là] “Giữ mức thuế 25% trên hàng hoá tiêu dùng từ Trung Quốc (do Trump áp đặt từ năm 2018) nhưng tăng thuế lên 50% đối với chip điện toán và 100% đối với xe hơi điện.”

    Tuy không sai, nhưng thiếu. Mà lại thiếu chuyện quan trọng. Đúng là Biden không chỉ giữ nguyên thuế Trump đã tăng, mà Biden còn tìm cách triệt hạ ngành kỹ thuật cao của Trung Cộng. Sự cố ý bỏ qua này của ông Quốc vì tinh thần đảng tranh đã làm bài viết yếu kém.

    Chuyện Biden triệt hạ kỹ thuật cao của Tàu như vầy:

    1.

    Ngày 21 tháng 10, 2020, Biden ban lệnh cấm bán máy móc dùng để sản xuất chip cao cấp qua Tàu. Báo The Atlantic cho biết vào thêm là lệnh này được ban hành 2 ngày trước khi đại hội đảng Trung Cộng 2020 kết thúc, như là để vỗ mặt Tập Cận Bình, vì lúc đó, Tập đã thành công trong việc triệt hạ các đối thủ và sẵn sàng leo lên ngôi báu. Trước đó, cấm xuất cảng hàng hóa chip cao cấp qua Tàu là điều chưa từng xảy ra.

    2.

    Hai năm sau, ngày 7 tháng 10, 2022, Bureau of Industry and Security (BIS) của Bộ Thương Mại ra thông báo có tựa đề “Commerce Implements New Export Controls on Advanced Computing and Semiconductor Manufacturing Items to the People’s Republic of China (PRC)”

    Thông báo này 4 trang, ghi rõ chi tiết những món gì không được bán cho Trung Cộng.

    Thí dụ: Logic chips with non-planar transistor architectures (I.e., FinFET or GAAFET) of 16nm or 14nm, or below.

    Ngoài ra lệnh này cũng cấm công dân Mỹ không được làm việc hay nghiên cứu tại những nơi Tàu sản xuất những thứ này.

    Bộ Thương Mại của Biden vừa ra thông cáo này thì Tàu ú ớ, chỉ làu bàu than phiền là chuyện này thiệt hại cho 2 nước. Nhưng Tàu đặc biệt không dám trả đũa. Bởi vì sợ Biden leo thang, trừng phạt nặng hơn. Vả lại lấy gì để trả đũa?

    3.

    Tới tháng 8 năm 2023, Biden lại ban hành một Executive Order, giới hạn investment của Mỹ vào Tàu cho 3 lãnh vực: (1) sản xuất semiconductors và những đồ microelectronics, (2) quantum computer, và (3) kỹ thuật cho AI.

    Cấm Investment ở đây không có nghĩa là cấm đưa tiền bạc qua Tàu để đầu tư vào 3 lĩnh vực trên, mà cấm investment còn có nghĩa là Mỹ cấm cung cấp thông tin, kỹ thuật, và quan trọng nhất: cấm người Mỹ qua Tàu làm việc trong 3 lĩnh vực này.

    Tàu chỉ giỏi nhái, và học nhái cũng rất lẹ, nhưng khi cần những chuyên gia hạng nhất để sử dụng máy móc hạng nhất thì Tàu không có. Thí dụ, ASML là công ty duy nhất trên thế giới sản xuất máy lithography để chế tạo chip, khi chở sản phẩm qua Tàu thì cần có vài chục chuyên gia từ Mỹ hay Hòa Lan qua ráp nối, sử dụng máy, cũng như dạy kỹ sư Tàu cách sử dụng. Bây giờ với executive order mới của Biden, ASML không được làm chuyện này nữa vì kỹ sư Mỹ bị cấm qua Tàu làm những việc trên.

    Khi lệnh này ban hành thì các chuyên gia thượng thặng người Mỹ đang làm việc bên Tàu trong ba lãnh vực trên phải chuẩn bị bỏ Tàu trở lại Mỹ. Chúng ta nên biết có trên 150,000 công dân Mỹ đang làm việc bên Tàu, trong đó có 10% là chuyên viên thượng thặng ở các ngành khoa học kỹ thuật.

    • Rất đúng, không như thằng tội phạm Trump, cái gì cũng oánh thuế, cuối cùng thua trong chiến tranh thương mại với trung cộng. Mà trước đó nó sủa bô bô là sẽ thắng dễ dàng.
      Bây giờ với executive order mới của Biden, ASML không được làm chuyện này nữa vì kỹ sư Mỹ bị cấm qua Tàu làm những việc trên.= Trích = cho nên phải cần đồng minh, không như thằng tội phạm Trump gây sự khắp nơi, thử hỏi lúc nó muốn Embargo on Red China thì ai làm theo nó?
      Guys lần sau nhớ bắn chính xác hơn
      Kaka Kaka

      • Tôi chỉ mong bà Hillary Clinton tái tranh cử trở lại. Bà là the best of all ở cả hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa.

        Chỉ mong là đa số Dân Chủ sẽ write-in cho bà ấy. Tiếc rằng bà ấy lại không có ý ra tranh cử trở lại .

    • Góp ý phần 3 ở trên thiếu chữ “chỉ”. Cấm Investment ở đây không có nghĩa là CHỈ cấm đưa tiền bạc qua Tàu để đầu tư vào 3 lĩnh vực trên, mà cấm investment còn có nghĩa là…

      Xin nói thêm về máy lithography của ASML

      Ông Tăng Quốc Kiệt (bác sĩ?) đã viết một bài khá hay trên ĐCV về chip machine maker và có nhắc tới ASML của Hòa Lan. Tôi không phải dân khoa học kỹ thuật nên đọc bài ông Kiệt thấy sướng lắm.

      ASML là công ty duy nhất trên thế giới chế tạo máy lithography để làm máy sản xuất computer chip. Họ chế tạo từng bộ phận của máy này tại khoảng 40 quốc gia, rồi ship hết qua Hòa Lan để ráp lại, rồi cho máy chạy. Khi biết chắc chúng hoạt động hoàn hảo, lại tháo ra, cho lên 3 chiếc Boeing rồi chở qua nơi đặt mua, trừ 3 nơi là Trung Cộng, Nga, và Bắc Hàn. Gần đây Hòa Lan không cho bán ASML qua 3 nước này. Rồi các kỹ sư (hầu hết là từ Hòa Lan và Mỹ) lại bay qua chỗ đặt mua để ráp lại, cũng như huấn luyện cách sử dụng. Tuy là công ty do vài anh Hòa Lan tạo dựng, nhưng họ khởi nghiệp cùng với vài kỹ sư Mỹ, ở bên Mỹ, và dùng kỹ thuật Mỹ phát minh. Một bộ phận quan trọng của ASML đặt tại Mỹ

      Kỹ thuật lithography được cơ quan nghiên cứu và phát minh của bộ quốc phòng Mỹ phát minh cách đây 30 năm. Bộ quốc phòng Mỹ phát minh sáng chế rất nhiều thứ, nhưng không giữ copyrights, ai xài được thì xài. Đây là nền tảng của nước Mỹ tự do: nhà cầm quyền không cạnh tranh với người dân. Bộ Quốc Phòng Mỹ đã phát minh ra rất nhiều thứ chúng ta đang xài mà không biết họ phát minh, từ công thức nước sát trùng hồi đệ nhị thế chiến rồi sau này được một công ty sản xuất thành nước súc miệng Listerine, cho tới laser cho tới cell phone cho tới lithography machine.

      Dưới thời Trump, dù Mỹ đã áp lực, Hòa Lan không nể mặt Mỹ, cứ cho phép ASML bán đồ cho Trung Cộng. Thế mới biết được đồng minh tôn trọng rất quan trọng.

      3 năm gần đây, Mỹ thành công trong việc gây áp lực với Hòa Lan, họ đồng ý không bán máy tối tân nhất, extreme ultraviolet (EUV) lithography machines, để chế tạo chững con chip tối tân nhất. Nhưng họ vẫn giữ quyền cho phép ASML bán đồ cũ không tối tân cho Trung Cộng.

      Và tháng 1, 2024, Biden thành công trong việc áp lực chính phủ Hòa Lan không cho phép ASML bán 2 máy cũ cho Tàu. Và dựa vào Executive Order 2023 của Biden, Mỹ cấm công dân Mỹ làm trong ASML qua Tàu để bảo trì hay sử dụng hay dạy chuyên viên Tàu cách sử dụng những máy cũ đã bán cho Trung Cộng trước đây.

      Bác account: Hillary cũng còn … trẻ gần bằng Trump, 76 tuổi rồi.

  15. Quý vị không cần tranh luận hơn thua hay dạy dỗ tên VIETNAMERICA này. Y tự xưng mình là bố với con, y không có được sự dạy dỗ tối thiểu của một đứa trẻ từ nhỏ, và không có kiến thức gì ngoài copy như y tự nhận.

    • Con sủa = không có kiến thức gì ngoài copy như y tự nhận.= chứng minh được không con?
      Vậy nếu bố nói mẹ con mút cc bố thì con cũng coi là sự thật?
      Thấy Bố xưng hô vậy sao các con và tụi Maga cứ nhảy vào tranh luận?
      Kaka Kaka nhục nhã
      Trình độ của con là trình độ kindergarten, lấy gì mà sủa
      Lụ mụ phúc cấy chảy

  16. @ VIETNAMERICA

    Anh là người Việt Nam mà khi viết tên nước “Việt”, tiếng nước “Việt” lại không viết hoa, viết in, lại đi viết thường (” việt”) sai be bét không phải một lần mà nhiều lần (như ông X đưa dẫn chứng) là sai sót không thể nào chấp nhận được! Anh hãy tập viết tiếng Việt không còn sai be bét trước đi rồi hẳn viết tiếng Anh.

    Chẳng hạn như câu viết này của anh, sai be bét văn phạm lẫn ngữ pháp, thiếu chủ ngữ mà một người Việt Nam có ăn học không bao giờ phạm phải!

    Trích: “Ngược lại với văn phạm chỉ xét hình thức của một câu, để biết là đúng hay sai văn phạm ngữ pháp thì đào sâu ý nghĩa, hay nội dung, của một câu, tùy theo cách viết của câu ấy.”

    Viết đúng văn phạm (hay ngữ pháp) phải là

    “Ngược lại với ngữ pháp, văn phạm chỉ xét hình thức của (một) câu viết để biết là viết đúng hay sai văn phạm. Ngữ pháp thì đào sâu ý nghĩa hay nôi dung của một câu, tùy theo cách viết của câu ấy.”

    Một lần nữa xin nhắc lại, anh hãy tập viết tiếng Việt không còn sai be bét trước đi rồi hẳn viết tiếng Anh!

    • Hey thằng ngu
      Bố không phải người việt, bố chỉ nói tiếng việt thôi.
      Con sủa = Trích: “Ngược lại với văn phạm chỉ xét hình thức của một câu, để biết là đúng hay sai văn phạm ngữ pháp thì đào sâu ý nghĩa, hay nội dung, của một câu, tùy theo cách viết của câu ấy.”= câu đó bố Trích từ quyền sách nghiên cứu ngôn ngữ đó, con muốn tranh luận với tác giả không?
      Thế con không tìm được lối trong English thì con quay ra tiếng Việt?
      Kaka Kaka con sống ở đâu?
      Ngu còn hay sủa
      Biết English không con?

      • Lại viết sai be bét! Trích : “Bố không phải người việt, bố chỉ nói tiếng việt thôi.” Chữ “Việt” không viết hoa.

        • Nhảm vừa thôi con, cút đi con.
          Con ở Mỹ hay ở Việt Nam mà đem viết hoa hay không viết hoa ra sủa?
          Nếu vậy thì thằng SOB X viết don t sai không thấy con sủa? Phải viết là

          Don’t.
          Biết English không con?

          • Tại anh không phải là người Việt nên anh không hiểu tâm lý của người Việt.

            Tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ cha ông của chúng tôi nên nếu ai không viết hoa chữ “Việt” , chúng tôi sẽ coi người đó hoặc là dốt nát đầu đường xó chợ; hoặc là người đó coi thường dân tộc Việt của tôi nên không muốn viết hoa chữ “Việt”.

            Bởi vậy, tôi cần phải cố góp ý cho người viết sai be bét tiếng Việt như anh sửa sai, cần phải nhớ viết hoa chữ “Việt” là vậy!

            Còn tiếng Anh, tiếng Ý , tiếng Tàu, tiếng Pháp, ai viết sai thì để dân Anh, dân Ý, dân Tàu nó sửa, không việc gì đến người Việt như tôi phải sửa!

            Hơn nữa, tôi thấy anh bắt bẻ tác giả của bài chủ này viết sai chính tả ở hai chữ ” lãi suất”, nên tôi nghĩ anh cũng nên nhìn lại lối viết tiếng Việt sai be bét của mình.

          • Sao con ngu vậy?
            Viết hoa hay không viết hoa là chuyện nhỏ, phải thêm lần bấm phím.
            Còn lãi suất mà viết là lãi xuất là không phải bấm nhầm, mà là sai chính tả.
            Con sủa = Tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ cha ông của chúng tôi nên nếu ai không viết hoa chữ “Việt” , chúng tôi sẽ coi người đó hoặc là dốt nát đầu đường xó chợ; hoặc là người đó coi thường dân tộc Việt của tôi nên không muốn viết hoa chữ “Việt”= vậy con lên Facebook mà sủa, xem ăn bao nhiêu gạch đá.
            Con sủa = Còn tiếng Anh, tiếng Ý , tiếng Tàu, tiếng Pháp, ai viết sai thì để dân Anh, dân Ý, dân Tàu nó sửa, không việc gì đến người Việt như tôi phải sửa!= con có trình độ không mà đòi sửa? Trình độ kindergarten của con thì đừng khoe cái ngu ra.
            * Ăn có thể ăn bậy, vợ có thể lấy loạn, nhưng nói chuyện thì không thể nói lung tung!= hiểu không con

          • Anh không phải là người Việt, tôi đang chỉ dạy anh cách viết tiếng Việt, anh đừng có cãi hỗn với tôi nhé! Viết hoa chữ “Việt” không bao giờ là chuyện nhỏ! Lúc nào chữ “Việt” cũng phải viết hoa! Nhớ nhé!

          • Con sủa bậy như dog dại = vậy con lên Facebook mà sủa, xem ăn bao nhiêu gạch đá.
            Nhớ con mẹ mày, biến đi con.
            tiểu cái lụ mu cẩu chẩy xình rạt xực lút xạch

      • (VIETNAMERICA 24/07/2024 at 21:48
        Hey thằng ngu
        Bố không phải người việt, bố chỉ nói tiếng việt thôi.)

        Bữa nay thằng gián điệp Tàu cộng này tự thú tội rồi há!

        • Con sủa = Bữa nay thằng gián điệp Tàu cộng này tự thú tội rồi há!= chứng minh được không con?
          Vậy bố nói 5 thứ tiếng thì con xem bố là người gì?
          Kaka Kaka nhục nhã
          Lúc tụi red bulls sủa sao con không ra sủa lại?
          Bố đập cho thằng phét và thằng Tàu chệt muỗi Tàu chạy tuột quần, lúc đó sao con câm?
          Kaka Kaka nhục nhã

    • Khi bố nói English thì con cho bố là người Mỹ
      Khi bố nói German thì con cho bố là người Đức
      Khi bố nói French thì con cho bố là người Pháp
      Khi bố nói Spanish thì con cho bố là người Tây ban nha
      Kaka Kaka sao ngu vậy con?
      Thằng đầu tôm

      • “VIETNAMERICA 24/07/2024 at 21:59
        Thằng “đầu tôm””

        Nói ngược lại là “thằng t. đ.”, thằng cuồng Trump hết thuốc chữa, đổi nick xoành xoạch,và từng viết những bài chính trị bám đít voi, hít bã mía, và phê bình phim ảnh trên diễn đàn này đấy .

  17. Thôi thì góp chút ý kiến về chủ đề bài viết để ông nguyễn tường tâm hài lòng hi hi hi

    Xin góp ý về nhận định của tác giả là “Biden administration hạn chế khai thác dầu khí để chống biến đổi khí hậu.”

    Tôi cho rằng Biden chống biến đổi khí hậu không chỉ bằng hạn chế khai thác dầu khí . Chỉ xin đưa ra một thí dụ nhỏ, chưa kể đến các thỏa thuận quốc tế, năm 2022, đạo luật Inflation Reduction Act đã cung cấp investment tax credit và production tax credit cho các kỹ nghệ năng lượng gió và mặt trời, xe điện, và hỗ trợ người mua xe điện.

    Và tôi cũng nghĩ Biden không bao giờ hạn chế khai thác dầu khí mà dưới thời Biden, Mỹ khai thác dầu khí nhiều hơn dưới thời Trump.

    Sự thật là sau khi thắng cử, Biden đã ký executive order để tạm hoãn cấp giấy phép không cho các công ty khai thác dầu khí trên “public lands”.

    Người “yêu thiên nhiên” nghe qua sướng lỗ tai lắm.

    Nhưng tổng thống Mỹ rất ít quyền hành để hạn chế khai thác dầu khí. Trước hết, executive của Biden chỉ cấm khai thác dầu trên “public lands”, là bất động sản do chính phủ liên bang làm chủ (thí dụ, national park) hay có quyền (thí dụ, thềm lục địa). Đất tư nhân thì chính phủ Mỹ không có quyền hạn gì. Thêm nữa, đất mà chính phủ liên bang trước đây đã ký lease cho thiên hạ khai thác dầu, thì Biden cũng không làm gì được.

    Executive order này chỉ để làm màu, để làm vui lòng thành phần muốn “bảo tồn thiên nhiên”, vì không được chính quyền Biden thi hành.

    Khi 11 công ty dầu, và the American Petroleum Institute, kiện US Dept of Interior tại tòa Liên Bang ở Western District of Louisiana tháng 6 năm 2021 (hơn nửa năm trước khi giá dầu tăng vọt) về executive order này thì chính quyền Biden để cho thua, không tiếp tục vụ kiện.

    Theo hãng truyền thông Politico, hay Audubon Society, Bộ Interior Department của Biden cũng cấp giấy phép khai thác dầu nhiều hơn 4 năm của Trump.

    Kết quả là dưới thời Biden, Mỹ khai thác dầu nhiều nhất chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ.

    Các bác vào trang nhà của US Energy Information Administration (EIA) sẽ thấy những thông tin này.

    Xin tóm tắt các con số của EIA

    Trong 4 năm khi Trump làm tổng thống:

    Năm 2017, Mỹ khai thác gần 9 triệu thùng dầu mỗi ngày
    2018, gần 11 triệu thùng
    2019, hơn 12 triệu thùng
    2020, hơn 11 triệu thùng

    Dưới thời Biden:

    2021, hơn 11 triệu, tương đương với 2020
    2022, gần 12 triệu thùng
    2023, nhiều vượt bực, gần 13 triệu thùng

    Cơ quan EIA mới có con số dầu được sản xuất từ tháng 1 tới tháng 4 năm 2024, Năm 2024 dự phóng sẽ còn vượt năm 2023.

    Từ 2018 tới giờ, 6 năm liên tiếp, mỗi năm Mỹ bơm lên số lượng dầu nhiều hơn Saudi Arabia, nhiều hơn Nga, năm 2024 cũng sẽ không ngoại lệ. Nhưng Mỹ vẫn cần nhập cảng dầu vì mỗi ngày Mỹ dùng khoảng 20 triệu thùng.

    Thật ra tổng thống Mỹ không giống như lãnh tụ nước độc tài, không có quyền ra lệnh hay cấm khai thác, cũng không có quyền ấn định giá dầu. Tháng 3, 2024, hãng thông tấn Reuters cho biết trong 3 năm của Biden, 5 đại công ty dầu lớn nhất thị trường Mỹ là BP, Shell, Exxon, Chevron, và TotalEnergies đã có tiền lời tăng 100% so với 3 năm đầu của Trump. Giá dầu tăng vì chiến tranh ở Ukraine trong khi Mỹ lại sản xuất nhiều hơn.

    Chỗ này Biden giỏi vì dù có ban hành nhiều luật về “green energy”, Biden và Harris lại rất được lòng các đại công ty dầu khí. Harris có quyền yên tâm về cuộc bầu cử tháng 11. Điều này làm Trump hoảng loạn, họp với các công ty này, hứa hẹn sẽ cho “drill, drill, drill” nếu thắng cử.

    Vậy xin đừng nghĩ rằng Trump chủ trương khai thác dầu còn Biden thì không. Anh tổng thống nào cũng sợ các công ty dầu khí một vành. Có điều Cộng Hòa ăn xổi ở thì, chỉ nghĩ tới cái lợi trước mắt. Đảng Dân Chủ còn có tầm nhìn xa hơn một chút về vấn đề môi sinh. Nhưng với cả 2 đảng, bảo vệ thiên nhiên đều không quan trọng bằng ổn định kinh tế.

    Biden không khoác lác kể công láo như Trump. Nếu Trump làm tổng thống mấy năm qua thì cái mồm to nhất và thối nhất nước Mỹ đã nổ banh càng vài chục lần, là dưới thời tao làm tổng thống, Mỹ sản xuất dầu nhiều nhất thế giới.

    • Rất hay, tụi Maga nhìn đó mà học cách tranh luận, trình bày.
      Guys, lần sau nhớ bắn chính xác hơn
      Kaka Kaka

  18. kể ra đọc báo chí Việt cũng dzui/ đọc một hồi các lơi còm mình như bị lạc vào rừng u-mê, ko biết lối ra, ko biết mình đang theo dõi cuộc thảo luận vê chủ đề gì? như bài chủ ở đây là v/d kinh tế/ thế mà theo dõi hàng trăm còm rất sôi nổi nhưng hoàn toàn ko còn v/d kinh tế/

  19. Đã và đang gieo rắc hờn căm!

    Học chưa hết lớp ba trường làng
    Những đứa học trò đi chân đất
    Nhà quê ít học chân dính phèn
    Nhưng không vọng ngoại không hèn hạ

    “Bán mặt cho đất bán lưng cho trời”
    Đạo thờ cúng Ông Bà ngàn đời
    Học hỏi! Thờ ông bà vẫn giữ
    Tỵ nạn hải ngoại đang cuồng Trump

    Đã và đang gieo rắc hờn căm!

    Nông Dân Nam Bộ

  20. “đáng thương và đáng khâm phục”?

    Lão Trượng MIền Nam Trần Văn Hương
    Nhà giáo đáng khâm phục đáng thương?

    “Nhứt Thắng nhì Chinh tam Thanh tứ Trưởng”
    Trong sạch liêm chính đáng chiêm ngưỡng?

    Tuẩn tiết chết theo thành
    Như ngũ tướng tháng tư gãy súng
    “Sinh vi tướng tử vi thần”!

    Hay là bụt nhà không linh thiêng?

    Nông Dân Nam Bộ

  21. All I remember about Trump is golf and photo ops. He left the dirty work to a bunch of extremists. I expect the same if he is re-elected.

  22. Tên Donald Trump và con rể người Do thái, cố vấn của Trump là Jared Kushner mạnh mẽ chủ trương hạn chế di dân và tiếp nhận người tỵ nạn .

    Thế nhưng gia đình bên nội của Jared Kushner là ông nội Joseph Berkowitz và gia đình sống sót sau thảm kịch diệt chủng Holocaust đã sang Mỹ tỵ nạn, sống ở Nữu Ước, và nhận được tiền trợ cấp cũng như nhà cửa của chính phủ .

    Nguồn: Jared Kushner’s grandparents relied on aid and shelter as refugees, documents show
    July 22, 2024

    • Tên Trump và cố vấn là đứa con rể Jared Kushner -gốc Do Thái – đã cắt giảm đến mức thấp tận cùng việc tiếp nhận di dân và tỵ nạn .

      Mỉa may thay hồi trước, gia đình ông nội tên Jared Kushner là ông Joseph Berkowitz và gia đình sống sót sau thảm kịch diệt chủng Holocaust đã sang Mỹ tỵ nạn, sống ở Nữu Ước, và nhận tiền trợ cấp cũng như nhà cửa của chính phủ .

      Nguồn: Jared Kushner’s grandparents relied on aid and shelter as refugees, documents show
      July 22, 2024

  23. Đang tâm phỉ báng Tổ Tiên

    Cám thương cuối đời cựu hoàng
    Bệ rồng điện ngọc cung vàng rêu phong
    “Bôn ba hải ngoại” lưu vong
    Giang san gấm vóc non sông điêu tàn

    Cảm thương Nguyễn Hữu Thị Lan
    Nam Phương Hoàng Hậu “lang thang” xứ người
    Dân ta dở khóc dở cười
    Điêu linh thống khổ tôi đòi ngoại bang

    Sao không thương Hai Cụ Phan
    Cô nhi quả phụ lầm than đói nghèo?
    Cảm thương Thị Nở Chí Phèo
    Điển hình tỷ phú “đá bèo” Don Trump

    Đói nghèo lạc hậu khốn cùng
    Cảm thương khâm phục tôn sùng cuồng điên
    Đang tâm phỉ báng Tổ Tiên
    Quê nhà tan nát xích xiềng làm ngơ!

    Nông Dân Nam Bộ

  24. Donald Trump: Tên phản đảng, khỉ đánh đu hết từ đảng này qua đảng nọ:

    Trước 1987, Trump thuộc Đảng Dân chủ, sau đó gia nhập Đảng Cộng hòa từ 1987–1999. Rồi Trump chuyển qua Đảng Cải cách (Reform Party ) từ 1999–2001. Từ 2001–2009, Trump lại quay về Đảng Dân chủ. Và lại tham gia Đảng Cộng hòa từ 2009–2011. Sau khi không theo đảng phái nào từ 2011–2012. Năm 2012, Trump trở về Đảng Cộng hòa.

    Donald Trump: Tên dâm dục chuyên ngoại tình, lừa dối vợ

    Trump đã ba lần kết hôn :

    Trump kết hôn với người mẫu xứ Séc là Ivana Zelníčková vào năm 1977. Ivana nhập quốc tịch Mỹ năm 1988 với Trump là người bảo lãnh.

    Tới đầu năm 1990, hôn nhân giữa Trump và Ivanna bị rạn nứt Trump vì Trump ngoại tình với diễn viên Marla Maples. Trump ly dị Ivana vào năm 1991. Trump cưới Marla. Và rồi ly dị Marla vào năm 1999.

    Năm 2005, Trump cưới người mẫu thời trang người nước Slovenia là Melania Knauss. Sau khi Melanie vừa sanh xong đứa con trai Barrron được mấy tháng thì Trump lại ngoại tình với người mẫu Karen Mcal của Playboy và nữ tài tử đóng phim dâm Stormy Daniels.

    v.v…

    • Cho nên tất cả nói thằng tội phạm Trump là SOB, nghe nói con vợ hiện giờ trước làm cave cao cấp.
      Guys, lần tới bắn chính xác hơn.

      • Guys, lần tới bắn chính xác hơn.

        Những Guys này lần tới sẽ bắn Trump nữa là thằng VIETNAMERICA hay account?

        • Con sủa bậy bạ gì vậy?
          Bố chỉ nói 1 câu mà con ngồi suy diễn? Bố nói bắn Trump lúc nào?
          Guys, đừng có bắn trượt nha.
          Kaka Kaka
          Con đang kích động bạo lực, coi chừng FBI đến thăm con
          Kaka Kaka

          • Câu này của mầy “Guys, lần tới bắn chính xác hơn.” là FBI thừa biết mầy ám chỉ Trump rồi.
            Khi có ai báo cho FBI biết thì họ lên DCV coi những comments sắc máu của mầy thì liệu mà trả lời cho họ nghen con?

          • Oh con làm bố sợ quá.
            Con tự suy diễn rồi kích động bạo loạn
            Nhanh đi báo FBI đi con.
            Bố chờ
            Con mà không đi báo thì cả nhà con chết tươi
            Kaka Kaka nhục nhã

          • Thấy mấy con sủa chính tả tiếng Việt thì bố hỏi con
            Con sủa = comments sắc máu của= là gì vậy con?
            Giải thích được không con?

    • Ban Account ơi: 1-bạn viết “Trump phản đảng” xứ tự do khác thiên đường bạn ơi. xứ này ko có ý niệm “phản đảng”
      2-bạn viết “Trump ngoại tình”: bạn hãy hoi 1 triệu đàn ông liện có bao nhiêu người có điều kiện mà ko ngoại tình?
      3-bạn viết “Tramp lấy nhiều vợ”: Thì một khi ly dị thì phải lấy vợ (nếu có bả, cô nào chịu lấy chứ)>
      4-Dường như tiêu chuẩn bạn đưa ra để tìm ông thánh. tháng 11 này người Mỹ tìm 1 tổng thống chứ ko tìm ông thánh.
      5-Dường như bạn ko ở Mỹ và ko là người Mỹ? Vì tôi thấy quan điểm của bạn như đang ở nước khác!

      • You nói = bạn viết “Trump ngoại tình”: bạn hãy hoi 1 triệu đàn ông liện có bao nhiêu người có điều kiện mà ko ngoại tình?= hỏi rồi, không ai ngoại tình hết, ly dị rồi lấy vợ mới, không ai ngoại tình
        You nói = Trump phản đảng” xứ tự do khác thiên đường bạn ơi. xứ này ko có ý niệm “phản đảng”= ở đây nhấn mạnh bản chất làm dĩ của thằng tội phạm Trump, nó không cần quan điểm hay lập trường, đãng nào cũng vậy miễn đem lợi ích cho nó.
        You nói = Dường như bạn ko ở Mỹ và ko là người Mỹ? Vì= You ở Mỹ? Nói bằng English? Đúng văn phạm và ngữ pháp? Dám không? Hay you Photocopy of passport đưa cho coi?

  25. Truyền thông và hai đảng mấy tháng nay không còn bàn tán về chính sách mà chỉ chú trọng tới nhân vật và nhân vật là hai cựu tổng thống nước Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục ra ứng cử nhiệm kỳ hai cho mình. Nhưng mọi chuyện thay đổi vào giờ phút chót khi Biden rút lui. Và Đảng Dân Chủ không còn một lựa chọn khác ngoài đưa Kamala là phó tướng của Biden ra để tranh với cựu tổng thống Trump. Mọi thứ cũng thay đổi theo và giờ không phải là chọn người tài mà là chọn ai có khả năng lấy được phiếu của cử tri. Tự nhiên cuộc bầu chọn tổng thống Mỹ lần này sau khi Biden tuyên bố lui, để lại cho Đảng Dân Chủ một lựa chọn không có lựa chọn vì không còn thời gian mà phải chấp nhận đưa bà Kamala ra đấu với Trump bên phía Cộng Hòa.

    Từ hai ông già bỗng trở thành là một ông và một bà ra quyết đấu.

    Biden đã đưa ra cái thế Đảng Dân Chủ phải triệt buộc và hai bên phải ngả bài đếm điểm. Ông ít điểm hơn bà hay bà ít điểm hơn ông?

    Tấn công đối phương về tuổi tác không còn là vấn đề để cử tri lựa chọn mà điểm chính yếu sẽ là: liệu đã tới lúc người dân Mỹ sẵn sàng bầu một phụ nữ làm tổng thống? Câu trả lời YES hay NO sẽ cho ra kết quả ai sẽ là tổng thống nhiệm kỳ này.

    Nếu thiên niên kỷ thứ 3 đã và đang làm thế giới thay đổi chóng mặt và thay đổi một cách nhanh chóng, và khi thế giới đã có nhiều phụ nữ lên làm lãnh đạo, thì nước Mỹ cũng sẽ có thay đổi để có một phụ nữ cho nước Mỹ. Chỉ cần lấy thăm dò nước Mỹ đã sẵn sàng chấp nhận hay chưa thì sẽ biết kết quả. Chẳng cần bàn chuyện ai giỏi ai dở và có tài hay không tài.

    Trong chính trị thường có những thay đổi bất ngờ ngoài dự đoán, từ mạnh cũng có thể trở thành yếu và trong thế yếu tự biến chuyển thành thế mạnh chỉ một thay đổi nhỏ nhưng có khi đem đến những kết quả ngoài sự tiên liệu.

    Sức mạnh của nước Mỹ không chỉ có nhiều người tài giỏi là đủ mà là sự đoàn kết. Chính sự đoàn kết của người Mỹ đã tạo ra một nước Mỹ hùng mạnh dẫn dắt cả thế giới trong thế kỷ qua. Cầu chúc nước Mỹ vẫn luôn là một nước…Mỹ biết đoàn kết.

  26. Hai bố con Donald Trump đã từng viết checks ủng hộ 8,000 đồng cho bà Harris khi bà Harris hai lần ra tranh cử chức tổng chưởng lý tiểu bang Cali:

    “Dân biểu Jared Moskowitz đã chia sẻ bức ảnh tờ séc trị giá 5,000 USD mà Trump viết cho Harris vào năm 2011 trong lần đầu tiên bà tranh cử chức tổng chưởng lý California. “Đó là một sự đầu tư khôn ngoan,” Trump viết.

    Hồ sơ cũng cho thấy Trump một lần nữa quyên góp 1,000 USD cho chiến dịch tái tranh cử tổng chưởng lý của bà Kamala Harris vào năm 2013.

    Con gái của Trump, Ivanka Trump, cũng quyên góp 2.000 USD vào năm 2014 “.

    Nguồn: “The Internet Just Brought The Receipts Showing That Donald Trump Previously Donated To Kamala Harris
    November 23, 2024 “

      • Tụi MAGA chẳng những không chết mà còn hãnh diện hơn nữa.
        Bởi vì tụi nó thừa biết thủ lãnh Trump của họ đã từng là người của Dân Chủ và Trump đã từng khoe rằng, từ thời Kennedy, Johnson, Carter, Clinton…đều ngửa tay xin tiền của dòng họ Trump, đặc biệt sau này chính tự tay Trump cho nhưng toàn là đám ăn cháo đái bát, bán nước hại dân nên bị Trump…sịt vô mặt.
        Đó là lý do chúng nó hận thù Trump tận xương tủy!

        • Thằng tội phạm Trump sủa bậy bạ thôi.
          Con sủa = Trump đã từng khoe rằng, từ thời Kennedy, Johnson, Carter, Clinton…đều ngửa tay xin tiền của dòng họ Trump, đặc biệt sau này chính tự tay Trump cho nhưng toàn là đám ăn cháo đái bát, bán nước hại dân nên bị Trump…sịt vô mặt.= chứng minh được không con?
          Lần sau nhớ bắn chính xác hơn, Guys

          • Idiot communist thug, please focus on you

            @ VIETNAMERICA – Cuốn sách mà anh đưa ra không phải từ điển Anh Việt, để mọi người có thể tra cứu “ngữ pháp” có phải thật sự có nghĩa là “rhetoric” như anh viết hay không?Bạn đọc có quyền hỏi nguồn source khi anh trình bày

          • Con sủa sai chỗ.
            Mút cacx bố đi
            Kaka Kaka nhục nhã
            Con sủa nhai đi nhai lại như giẻ rách.
            Kaka

          • Idiot communist thug, i think it is a decent request from NX, where is the source of your idiot:

            “Ngữ pháp là cách viết sao cho có tác dụng (effectively) về tâm lý, hay thẩm mỹ, hay nghệ thuật.””

            hahahahah

          • Cần lao vi tiên thủ

            Năng cán dĩ đắc thực

            Vô vi thực đầu bìu

            Thực phân thế cho nhanh…!”
            Hiểu không con
            Kaka Kaka
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 22:34
            Con sủa = it is clasic!= là gì vậy con? Là tiếng cc gì vậy?
Miệng con vừa sủa người khác dốt nát
Kaka Kaka nhục nhã

          • Idiot communist thug, please focus on your idiot depth. It is amazing! Folks, here is another mark of the day …

            “Nếu ngữ pháp và văn phạm giống nhau thì sao tiếng việt lại dùng 2 từ để nói văn phạm và ngữ pháp?” hahahaha omg!

          • Hey SOB
            Sao con học college cc gì mà sủa sai English?
            Kaka Kaka nhục nhã
            Bố không chỉ nên con vẫn sủa sai
            Muốn bố chỉ cho không?
            Mút cacx bố đi

          • Idiot communist thug,

            “Sao con học college gì mà sủa sai English?” —because I don t care hahhaha

            Cũng giống như còm dưới đây, idiot communist thug viết sai tiếng Việt, but I don t care and let it go, not just once but twice ( “V” capital)

            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:22

            “….Con không đủ trình độ tranh luận với Bố về cã English và tiếng việt
            Học college?”

            BUT YOUR IDIOT DEPTH IS AMAZING …

            “Ngữ pháp là cách viết sao cho có tác dụng (effectively) về tâm lý, hay thẩm mỹ, hay nghệ thuật.”

            hahahaaha

          • Kaka Kaka
            Bố viết tiếng Việt sai?
            Con không tìm được sai English của Bố thì quay ra tiếng việt?
            Kaka Kaka nhục nhã
            Còn chuyện gì nữa không?
            Con đang ở Mỹ hay Việt nam?
            Thế bố viết tiếng việt sai là lỗi gì? Văn phạm? Ngữ pháp?
            Thế con học college thì nói được tiếng nào? 29 tiếng như thằng hồ Chó dại?
            Kaka Kaka nhục nhã

          • Con sủa = Because I don’t care
            Kaka Kaka
            Dm con ngu English nhưng không chịu nhận ngu
            Con viết sai English đủ kiểu, bố bỏ qua chuyện con viết nhầm, thiếu chữ. Nhưng con viết sai về văn phạm, ngữ pháp thì không thể sủa = Because I don’t care . Một khi học chuẩn English thì không viết sai liên tục như con.
            Thế con học college ra thì biết bao ngoại ngữ?
            Kaka nhục nhã quá, không trả lời được.

          • Idiot thug, how many times have you written: “việt” without “V” letter in capital in all of your comments? hahaha

            For examples:

            1.

            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:22

            “….Con không đủ trình độ tranh luận với Bố về cã English và tiếng việt
            Học college?”

            2

            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 18:41
            X 23/07/2024 at 18:30

            “…Nếu con sủa ngữ pháp và văn phạm giống nhau thì sao tiếng việt lại dùng 2 từ để nói văn phạm và ngữ pháp?” hahahah

          • VIETNAMERICA 24/07/2024 at 07:49
            Con sủa = Because I don’t care
            Kaka Kaka
            Dm con ngu English nhưng không chịu nhận ngu
            Con viết sai English đủ kiểu, bố bỏ qua chuyện con viết nhầm, thiếu chữ. Nhưng con viết sai về văn phạm, ngữ pháp thì không thể sủa = Because I don’t care . Một khi học chuẩn English thì không viết sai liên tục như con.
            Thế con học college ra thì biết bao ngoại ngữ?
            Kaka nhục nhã quá, không trả lời được.
            Mút cacx bố đi

  27. Folks, I didnot see this until now…

    The idiot communist thug also wrote : “Ngữ pháp là cách viết sao cho có tác dụng (effectively) về tâm lý, hay thẩm mỹ, hay nghệ thuật.”

    hahahhaa, OMG. Thíis is a champion of idiot, man. I cannot fix this type of stupid! This idiot communist thug “bảk”, bảk, bảk ” like a real dog today.

    Tô Lâm đâu rồi, dân của nước mày có bao giờ “bảk” “bảk” bảk” như chó hay đến thế này chưa? hahahaha

    • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 21:19
      Stupid dog
      2 đứa sanh ra con có sủa bậy như con không?
      Con muốn mua sách = Văn phạm và ngôn ngữ Việt Nam, Bản in lần 3, xuất bản 2008, tại California, của Tu Dinh và Vo Cao.
      Con là thằng không có quốc tịch Mỹ, sủa ngu English, không chứng minh được văn phạm và ngữ pháp
      Kaka nhục nhã quá
      Con thua, luơn lèo không dám nhận
      Dm mày thằng không có quốc tịch Mỹ
      Con học college cc gì mà nói sai English
      Con học college cc gì mà không biết Tiếng ngoại ngữ khác
      Con dối trá, nham hiểm
      Kaka Kaka nhục nhã
      Không dám viết bài văn về thằng Trọng bằng English = không viết được
      Không dám nói tiếng ngoại ngữ khác trong khi sủa là college
      SOB

      • Nhận Xét 23/07/2024 at 21:54

        @ VIETNAMERICA – Cuốn sách mà anh đưa ra không phải từ điển Anh Việt, để mọi người có thể tra cứu “ngữ pháp” có phải thật sự có nghĩa là “rhetoric” như anh viết hay không?

        Nếu “ngữ pháp là một nghệ thuật”, vậy thì khi idiot communist thug viết “đúng ngữ pháp”, tức là đúng nghệ thuật, đúng nghệ thuật là đúng ra làm sao hả ? hahahaha

          • hahaha, idiot thug, bí lối nên vu họa, source đâu, prove đâu…. lấy gì chứng mình “ngữ pháp ” có nghĩa là rhetoric cho mọi người xem đi… hahahaha

            Tô Lâm đâu rồi, dân của nước mày có bao giờ “bảk” “bảk” bảk” như chó hay đến thế này chưa? hahahaha

          • Con sủa = hahaha, idiot thug, bí lối nên vu họa, source đâu, prove đâu…= sao con ngu., con đưa Your IP address ra đây
            Thế con sủa bố không trả thuế Mỹ, bố với nick 10 thanh tra là 1, con sủa bố 100 nicks, 100 comments thì con có chứng minh được không?
            Không dám viết bài văn về thằng Trọng bằng English = không viết được
            Không dám nói tiếng ngoại ngữ khác trong khi sủa là college
            SOB

    • Con học college ra?
      Kaka Kaka
      Bố dạy mãi thì con mới viết The thêm vào, trước đó con sủa không có The
      College dạy con viết didnot= Kaka nhục nhã quá
      Thíis Là gì vậy con? College dạy như vậy
      Phải dùng master, idiots, kind, stupidity.
      Nhìn con viết thì biết ngay trình độ học vấn của con
      College?
      Kaka Kaka nhục nhã
      Thế con viết bài văn thằng Trọng chết xong chưa để bố dạy con văn phạm và ngữ pháp

      • Idiot communist thug, college nào teach you “ngữ pháp” có nghĩa là “rhetoric” vậy? hahahahahahah

        “Ngữ pháp là cách viết sao cho có tác dụng (effectively) về tâm lý, hay thẩm mỹ, hay nghệ thuật.” hahahaha

        • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 22:34
          Con sủa = it is clasic!= là gì vậy con? Là tiếng cc gì vậy?
          Miệng con vừa sủa người khác dốt nát
          Kaka Kaka nhục nhã
          College?

        • Kaka Kaka con sủa = college nào teach you “ngữ pháp= Bố nói con bố học college bao giờ?
          Con ăn nhiều rồi sủa bậy bạ
          Kaka Kaka nhục nhã

          • Idiot thug, chịu nhận minh dốt mà hay tòe loe hả… hahaha Vậy mà cứ lúc nào cũng lên giọng chó hỏi…

            Con đi học ở trường bao giờ chưa?
            Bảo vệ luận án chưa?

            hahahaha, what’s a laughing stock!

          • Uh bố hỏi vậy vì thấy con ngu English
            Còn trình độ bố học như thế nào thì cứ nhìn English, German, French, Spanish của Bố.
            Cần gì phải nói nhiều.
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 22:34
            Con sủa = it is clasic!= là gì vậy con? Là tiếng cc gì vậy?
Miệng con vừa sủa người khác dốt nát
Kaka Kaka nhục nhã

          • Idiot communist thug, since now you admit you do not have college degree, I will go easy on you

            Focus on what you wrote because what you wrote is not just a simple typo, misspelling or incorrect tense but it is about the whole concept of idiot that no one could imagine before

            So, in your right mind is it true that ” ngữ pháp” means “rhetoric?

            You got to keep in mind a simple thing here, I don t care and do not judge you if you write to me a broken English from a labor class, just simply explain to me where do you get the ideas that “văn phạm” and ngữ pháp” have different meaning

            hahahha

          • Kaka Kaka
            Thằng X ngu
            Con lại sủa sai English, bố chỉ cho 1 ví dụ nhỏ =con viết college không có a.
            Con sủa con học college ra thì ai tin?
            Con sủa là viết sai, viết nhầm = thế lúc nào con cũng viết sai, viết nhầm.
            Con sủa bố không biết English nhưng con không chỉ ra được lỗi nào.
            Con ngu như dog, bố không cần nói nhiều về trình độ học vấn của Bố, vì ai tin ở trên mạng! Nhưng con nói được 4 thứ tiếng như bố không? Chưa kể tiếng Việt. Vậy bố phải học ở đâu ra?
            Con đòi tranh luận với Bố về văn phạm và ngữ pháp vì con sủa là giống nhau. Bố chứng minh là khác nhau. Con không chứng minh được nhưng con lươn lẹo không chịu thua mà sủa qua chuyện khác.= con đá ngu, lại còn nham hiểm.
            Con ngu như dog, SOB.

            Con muốn tranh luận với Bố bằng English thì về học viết English đúng văn phạm và ngữ pháp đi.

          • Idiot communist thug, your idiot depth that you have right now, is beyond everyone imaginary. That ‘s what we should focus on.

            So, in your right mind is it true that ” ngữ pháp” means “rhetoric?
            hahahhaha

          • Kaka
            Con rất thích khoe cái ngu English ra
            Bố không sửa cho con mà để cười nhạo con, thằng culi không có quốc tịch Mỹ
            Thế đã đoán bố học ở đâu ra để biết 4 thứ tiếng.
            Thế con biết mấy thứ tiếng? Bố nghe nói con học college ra biết 29 thứ tiếng như thằng hồ Chó dại
            Kaka Kaka nhục nhã quá

          • idiot thug, where is the source of your idiot: ” “văn phạm” khác với “ngữ pháp” “? hahaha

          • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 23:59
            Kaka
            Con rất thích khoe cái ngu English ra
            Bố không sửa cho con mà để cười nhạo con, thằng culi không có quốc tịch Mỹ
            Thế đã đoán bố học ở đâu ra để biết 4 thứ tiếng.
            Thế con biết mấy thứ tiếng? Bố nghe nói con học college ra biết 29 thứ tiếng như thằng hồ Chó dại
            Kaka Kaka nhục nhã quá
            Mút cacx bố đi

    • Thưa, Thẳng dư luận viên mất dạy communist thug đó nó nổ văn miễn, làm gì có cuốn tự điển Anh-Việt nào lại đi định nghĩa “ngữ pháp” là “rhetoric”

    • Stupid dog
      Tại sao bố phải trả lời cho con?
      Bố đã chứng minh văn phạm và ngữ pháp khác nhau
      Con sủa là giống nhau nhưng không chứng minh được
      Mua quyển sách đó về mà đọc con.
      Con muốn bố nói? Trả tiền thì bố nói, có bitcoin không con?
      Stupid dog
      2 đứa sanh ra con có sủa bậy như con không?
      Con muốn mua sách = Văn phạm và ngôn ngữ Việt Nam, Bản in lần 3, xuất bản 2008, tại California, của Tu Dinh và Vo Cao.
      Con là thằng không có quốc tịch Mỹ, sủa ngu English, không chứng minh được văn phạm và ngữ pháp
      Kaka nhục nhã quá

      • Idiot communist thug, you “bảk bảk” like a dog

        Nếu “ngữ pháp là một nghệ thuật”, vậy thì khi idiot communist thug viết “đúng ngữ pháp”, tức là đúng nghệ thuật, đúng nghệ thuật là đúng ra làm sao hả ? OMhahahahaha

        Tô Lâm đâu, dân nước của mày có bao giờ “bảk bảk” như thế này chưa? hahahaha

        • Stupid dog
          2 đứa sanh ra con có sủa bậy như con không?
          Con muốn mua sách = Văn phạm và ngôn ngữ Việt Nam, Bản in lần 3, xuất bản 2008, tại California, của Tu Dinh và Vo Cao.
          Con là thằng không có quốc tịch Mỹ, sủa ngu English, không chứng minh được văn phạm và ngữ pháp
          Kaka nhục nhã quá
          Con thua, luơn lèo không dám nhận
          Dm mày thằng không có quốc tịch Mỹ
          Con học college cc gì mà nói sai English
          Con học college cc gì mà không biết Tiếng ngoại ngữ khác
          Con dối trá, nham hiểm
          Kaka Kaka nhục nhã
          Không dám viết bài văn về thằng Trọng bằng English = không viết được
          Không dám nói tiếng ngoại ngữ khác trong khi sủa là college

          • Idiot communist thug, dốt nát gần chết đi mà lại khoái show up…” đúng ngữ pháp nhưng mà lại văn phạm” hahahaha, it is clasic!

          • Con là thằng không có quốc tịch Mỹ, sủa ngu English, không chứng minh được văn phạm và ngữ pháp
            Kaka nhục nhã quá
            Con thua, luơn lèo không dám nhận
            Dm mày thằng không có quốc tịch Mỹ
            Con học college cc gì mà nói sai English
            Con học college cc gì mà không biết Tiếng ngoại ngữ khác
            Con dối trá, nham hiểm
            Kaka Kaka nhục nhã
            Không dám viết bài văn về thằng Trọng bằng English = không viết được
            Không dám nói tiếng ngoại ngữ khác trong khi sủa là college
            SOB
            Con sủa người khác dốt trong khi con không viết được câu English đúng văn phạm và ngữ pháp
            Kaka Kaka nhục nhã

          • Con sủa = it is clasic!= là gì vậy con? Là tiếng cc gì vậy?
            Miệng con vừa sủa người khác dốt nát
            Kaka Kaka nhục nhã

      • Nếu anh viết không có source, thì định nghĩa trên, “ngữ pháp” “rhetoric” coi như không đúng, anh giải thích láo, lừa gạt mọi người trên diễn đàn này… Anh nên bị trục xuất ra khỏi diễn đàn này!

        • Mày là thằng mạo nick
          Sủa gì con
          Đưa IP-Address đây xem mày có phải là thằng X không?
          Mút cc tao đi

          • Idiot communist thug,

            “Còn nữa, có thể nói, cái khác nhau của văn phạm và ngữ pháp, là văn phạm là một khoa học; ngữ pháp là một nghệ thuật.” ( end quote)

            Nếu “ngữ pháp là một nghệ thuật”, vậy nghệ thuật đó là nghệ thuật gì? hahaahhaha, you “bảk bảk” like a stupid dog.

            Tô Lâm đâu, dân nước của mày có bao giờ sủa như chó như thế này chưa?hahahahahaha

          • Con thua, luơn lèo không dám nhận
            Dm mày thằng không có quốc tịch Mỹ
            Con học college cc gì mà nói sai English
            Con học college cc gì mà không biết Tiếng ngoại ngữ khác
            Con dối trá, nham hiểm
            Kaka Kaka nhục nhã
            Không dám viết bài văn về thằng Trọng bằng English = không viết được
            Không dám nói tiếng ngoại ngữ khác trong khi sủa là college
            Dám không con?
            Kaka nhục

          • @ VIETNAMERICA – Cuốn sách mà anh đưa ra không phải từ điển Anh Việt, để mọi người có thể tra cứu “ngữ pháp” có phải thật sự có nghĩa là “rhetoric” như anh viết hay không? Bạn đọc có quyền hỏi nguồn source khi anh trình bày, và anh không có quyền chửi thề nạt nộ mất tư cách với bạn đọc như thế!

          • @ nx SOB
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 21:24
            Mày là thằng mạo nick
            Sủa gì con
            Đưa IP-Address đây xem mày có phải là thằng X không?
            Mút cc tao đi

        • @ Nhận Xét
          Are you nut?! Trục xuất thằng communist thug này đi ra khỏi diễn đàn, mất fun, man! Ngoài ra, trục nó đi, nó đổi qua nick khác lại mất thời gian tìm tòi thăm dò..

          • Con muốn mua sách = Văn phạm và ngôn ngữ Việt Nam, Bản in lần 3, xuất bản 2008, tại California, của Tu Dinh và Vo Cao.
            Con là thằng không có quốc tịch Mỹ, sủa ngu English, không chứng minh được văn phạm và ngữ pháp
            Kaka nhục nhã quá
            Con thua, luơn lèo không dám nhận
            Dm mày thằng không có quốc tịch Mỹ
            Con học college cc gì mà nói sai English
            Con học college cc gì mà không biết Tiếng ngoại ngữ khác
            Con dối trá, nham hiểm
            Kaka Kaka nhục nhã
            Không dám viết bài văn về thằng Trọng bằng English = không viết được
            Không dám nói tiếng ngoại ngữ khác trong khi sủa là college
            Dám không con?

          • Đã nói rồi, mọi người muốn biết, nguồn source từ đâu mà idiot thug like you có thể “bảk bảk” như chó là “ngữ pháp = rhetoric” , hahahaaha

          • Con thua, luơn lèo không dám nhận
            Dm mày thằng không có quốc tịch Mỹ
            Con học college cc gì mà nói sai English
            Con học college cc gì mà không biết Tiếng ngoại ngữ khác
            Con dối trá, nham hiểm
            Kaka Kaka nhục nhã
            Không dám viết bài văn về thằng Trọng bằng English = không viết được
            Không dám nói tiếng ngoại ngữ khác trong khi sủa là college
            Dám không con?
            Kaka Kaka nhục nhã quá chạy tuột quần

  28. Folks, let read this line AGAIN from idiot communist thug,

    “Còn nữa, có thể nói, cái khác nhau của văn phạm và ngữ pháp, là văn phạm là một khoa học; ngữ pháp là một nghệ thuật.” ( end quote)

    OMG hahahahah. Tô Lâm đâu, dân nước của mày có bao giờ ngu như thế này chưa?hahahaha

    • Kaka Kaka
      Con học college ?
      Thế sao sủa sai English?
      Bố sửa cho con lần cuối
      Folks, let us read this line AGAIN from the idiot communist thug,
      Dm mày, viết 1 câu ngắn mà cũng sai.
      Con sủa văn phạm và ngữ pháp giống nhau.
      Đến khi bố chứng minh khác nhau thì con không chứng minh ngược được là con thua.
      Lại còn ăn cắp bài văn đem copy and paste.
      Kaka Kaka nhục nhã

      • Idiot communist thug,

        Nếu “ngữ pháp là một nghệ thuật”, vậy thì khi idiot communist thug viết “đúng ngữ pháp”, tức là đúng nghệ thuật, đúng nghệ thuật là đúng ra làm sao hả ? hahahahaha

        OMG, Tô Lâm đâu, dân nước của mày có bao giờ ngu như thế này chưa?hahahaha

        • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:44
          VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:36
          Stupid dog
          Tại sao bố phải trả lời cho con?
          Bố đã chứng minh văn phạm và ngữ pháp khác nhau
          Con sủa là giống nhau nhưng không chứng minh được
          Mua quyển sách đó về mà đọc con.
          Con muốn bố nói? Trả tiền thì bố nói, có bitcoin không con?
          Stupid dog

          • Folks,

            …“Đúng ngữ pháp”, tức là đúng nghệ thuật, mà đúng nghệ thuật là đúng ra làm sao hả ? hahahahahahahaha

          • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:45
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:44
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:36
            Stupid dog
            Tại sao bố phải trả lời cho con?
            Bố đã chứng minh văn phạm và ngữ pháp khác nhau
            Con sủa là giống nhau nhưng không chứng minh được
            Mua quyển sách đó về mà đọc con.
            Con muốn bố nói? Trả tiền thì bố nói, có bitcoin không con?
            Stupid dog
            2 đứa sanh ra con có sủa bậy như con không?

          • Idiot communist thug,

            Từ điển nào định nghĩa “ngữ pháp ” là “rhetoric” vậy? Source? hay là bark bark like a dog, hahahahaha

            Tô Lâm đâu, dân nước của mày có bao giờ ngu như thế này chưa?hahahaha

        • Con ngu nhưng hay sủa
          VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:56
          VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:45
          VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:44
          VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:36
          Stupid dog
          Tại sao bố phải trả lời cho con?
          Bố đã chứng minh văn phạm và ngữ pháp khác nhau
          Con sủa là giống nhau nhưng không chứng minh được
          Mua quyển sách đó về mà đọc con.
          Con muốn bố nói? Trả tiền thì bố nói, có bitcoin không con?
          Stupid dog
          2 đứa sanh ra con có sủa bậy như con không?
          Con muốn mua sách = Văn phạm và ngôn ngữ Việt Nam, Bản in lần 3, xuất bản 2008, tại California, của Tu Dinh và Vo Cao.
          Con là thằng không có quốc tịch Mỹ, sủa ngu English, không chứng minh được văn phạm và ngữ pháp
          Kaka nhục nhã quá

          • Idiot communist thug, sủa không source hả? hahaha

            “Còn nữa, có thể nói, cái khác nhau của văn phạm và ngữ pháp, là văn phạm là một khoa học; ngữ pháp là một nghệ thuật.” ( end quote)

            OMG hahahahah. Tô Lâm đâu, dân nước của mày có bao giờ ngu như thế này chưa?hahahaha

          • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 20:15
            Con ngu nhưng hay sủa
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:56
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:45
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:44
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:36
            Stupid dog
            Tại sao bố phải trả lời cho con?
            Bố đã chứng minh văn phạm và ngữ pháp khác nhau
            Con sủa là giống nhau nhưng không chứng minh được
            Mua quyển sách đó về mà đọc con.
            Con muốn bố nói? Trả tiền thì bố nói, có bitcoin không con?
            Stupid dog
            2 đứa sanh ra con có sủa bậy như con không?
            Con muốn mua sách = Văn phạm và ngôn ngữ Việt Nam, Bản in lần 3, xuất bản 2008, tại California, của Tu Dinh và Vo Cao.
            Con là thằng không có quốc tịch Mỹ, sủa ngu English, không chứng minh được văn phạm và ngữ pháp
            Kaka nhục nhã quá
            Con thua, luơn lèo không dám nhận
            Dm mày thằng không có quốc tịch Mỹ

          • Idiot communist thug,
            Nhưng đó không phải là source cho định nghĩa ” ngữ pháp” = “rhetoric”. You bảk like a dog without source, hahahaah

            “Còn nữa, có thể nói, cái khác nhau của văn phạm và ngữ pháp, là văn phạm là một khoa học; ngữ pháp là một nghệ thuật.” ( end quote)

            OMG hahahahah. Tô Lâm đâu, dân nước của mày có bao giờ ngu như thế này chưa?hahahaha

          • Stupid dog
            Tại sao bố phải trả lời cho con?
            Bố đã chứng minh văn phạm và ngữ pháp khác nhau
            Con sủa là giống nhau nhưng không chứng minh được
            Mua quyển sách đó về mà đọc con.
            Con muốn bố nói? Trả tiền thì bố nói, có bitcoin không con?
            Stupid dog
            2 đứa sanh ra con có sủa bậy như con không?
            Con muốn mua sách = Văn phạm và ngôn ngữ Việt Nam, Bản in lần 3, xuất bản 2008, tại California, của Tu Dinh và Vo Cao.
            Con là thằng không có quốc tịch Mỹ, sủa ngu English, không chứng minh được văn phạm và ngữ pháp
            Kaka nhục nhã quá
            Con thua, luơn lèo không dám nhận
            Dm mày thằng không có quốc tịch Mỹ
            Con học college cc gì mà nói sai English
            Con học college cc gì mà không biết Tiếng ngoại ngữ khác
            Con dối trá, nham hiểm
            Kaka Kaka nhục nhã

          • Idiot communist thug, no source? hahaha bark like a dog

            Nếu “ngữ pháp là một nghệ thuật”, vậy thì khi idiot communist thug viết “đúng ngữ pháp”, tức là đúng nghệ thuật, đúng nghệ thuật là đúng ra làm sao hả ? hahahahaha

            Tô Lâm đâu, dân nước của mày có bao giờ ngu như thế này chưa?hahahaha

          • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 21:04
            Con học college ra mà sủa = You bảk ?
            Kaka Kaka nhục nhã
            Kaka thằng không quốc tịch Mỹ

          • Sorry, it should be “bảk bảk” because idiot thug is more like it that way, hahahahahahah. I rewrite:

            Idiot communist thug, no source? you “bảk bảk” like a dog, hahaha

            Nếu “ngữ pháp là một nghệ thuật”, vậy thì khi idiot communist thug viết “đúng ngữ pháp”, tức là đúng nghệ thuật, đúng nghệ thuật là đúng ra làm sao hả ? you “bảk bảk” like a dog ….hahahahaha

            Tô Lâm đâu, dân nước của mày bảk bảk like a dog như thế này chưa?hahahaha

          • Stupid dog
            2 đứa sanh ra con có sủa bậy như con không?
            Con muốn mua sách = Văn phạm và ngôn ngữ Việt Nam, Bản in lần 3, xuất bản 2008, tại California, của Tu Dinh và Vo Cao.
            Con là thằng không có quốc tịch Mỹ, sủa ngu English, không chứng minh được văn phạm và ngữ pháp
            Kaka nhục nhã quá
            Con thua, luơn lèo không dám nhận
            Dm mày thằng không có quốc tịch Mỹ
            Con học college cc gì mà nói sai English
            Con học college cc gì mà không biết Tiếng ngoại ngữ khác
            Con dối trá, nham hiểm
            Kaka Kaka nhục nhã

  29. X 23/07/2024 at 18:30
    Vậy hả, giỏi dữ vậy đó! Thế thì “Đúng ngữ pháp nhưng không đúng văn phạm” là sao ? hahahah! What’s an idiot communist thug! What ‘s a laughing stock! Văn phạm với ngữ pháp khác nhau chổ nào? hahahaha
    Con ngu quá, để bố giải thích cho vài dòng, gơi ý cho con suy nghĩ
    Nếu con sủa ngữ pháp và văn phạm giống nhau thì sao tiếng việt lại dùng 2 từ để nói văn phạm và ngữ pháp?
    văn phạm = grammar
    ngữ pháp = rhetoric.
    Rhetoric
    Grammar
    Hiểu chưa con?

    Ngữ pháp là cách viết sao cho có tác dụng (effectively) về tâm lý, hay thẩm mỹ, hay nghệ thuật.
    Ngược lại với văn phạm chỉ xét hình thức của một câu, để biết là đúng hay sai văn phạm ngữ pháp thì đào sâu ý nghĩa, hay nội dung, của một câu, tùy theo cách viết của câu ấy. Có thể nói, cái khác nhau của văn phạm và ngữ pháp, là
    văn phạm là một khoa học; ngữ pháp là một nghệ thuật.

    Bố gơi ý cho con như vậy, con xài đầu tôm của con để suy nghĩ tiếp.
    Biết đầu tôm là gì không con?

    • OMG, hahahah what ‘s a SUPPER laughing stock! This guy is really a IDIOT communist thug!

      EVERYONE, idiot communist thug wrote:
      “văn phạm = grammar
      ngữ pháp = rhetoric.” (stupidly wrong)
      (hahahaaha)

      Còn nữa…(đúng là giọng lưỡi bọn dư luận viên) : “…có thể nói, cái khác nhau của văn phạm và ngữ pháp, là văn phạm là một khoa học; ngữ pháp là một nghệ thuật.” ( end quote) OMG hahahahaha…hahaha

      Folks,I am giving up, I cannot fix stupid ….hahahaha

      • Con ngu, không chứng minh được thì sủa bậy.
        Nếu con nói sai thì con hãy chứng minh ngược lại.
        Nói chuyện với thằng ngu như con mất thì giờ.
        Cút đi con

          • Dm mày dog ngu
            Con ngu mà sủa như chó dại
            Văn phạm là gì?
            Dưới đây, là định nghĩa của văn phạm, từ cuốn Văn phạm và ngôn ngữ Việt Nam, Bản in lần 3, xuất bản 2008, tại California, của Tu Dinh và Vo Cao.
            “Trong khoa học, con người không sáng tạo ra các định luật. Tất cả các định luật là của thiên nhiên. Từ nguyên thủy cho đến nay, thiên nhiên đã và đang hoạt động theo các định luật ấy. Con người, bằng trí khôn của mình, đã và đang tiếp tục khám phá ra các định luật của thiên nhiên . . . Tương tự như vậy, ngôn ngữ của con người (human language) đã và đang hoạt động theo các định luật của nó. Con người không sáng tạo ra các định luật của ngôn ngữ; con người chỉ làm công việc khảo sát, nghiên cứu, và khám phá ra các định luật của ngôn ngữ của con người, như nó đã và đang hiện hữu. Đó là văn phạm.

          • Idiot communist thug,

            Còn định nghĩa của “ngữ pháp” trong cuốn tự điển này nói ra làm sao hả? “Ngữ pháp” mà có nghĩa là “rhetoric” hả? hahahaha

          • Stupid dog
            Tại sao bố phải trả lời cho con?
            Bố đã chứng minh văn phạm và ngữ pháp khác nhau
            Con sủa là giống nhau nhưng không chứng minh được
            Mua quyển sách đó về mà đọc con.

          • Idiot communist thug, định nghĩa của “ngữ pháp” trong cuốn tự điển đó ra làm sao hả, sợ gì mà không dám nói ra cho mọi người rõ? hahahaha

            OMG, Tô Lâm đâu, dân nước của mày có bao giờ ngu như thế này chưa?hahahaha

          • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:36
            Stupid dog
            Tại sao bố phải trả lời cho con?
            Bố đã chứng minh văn phạm và ngữ pháp khác nhau
            Con sủa là giống nhau nhưng không chứng minh được
            Mua quyển sách đó về mà đọc con.
            Con muốn bố nói? Trả tiền thì bố nói, có bitcoin không con?

          • Idiot communist thug, tại sao lại đi che giấu mọi người về định nghĩa của “ngữ pháp” trong cuốn tự điển đó, “ngữ pháp” định nghĩa là “rhetoric” trong cuốn tự điển đo hả? hahahaha WHAT ‘S A LAUGHING STOCK!

          • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:44
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 19:36
            Stupid dog
            Tại sao bố phải trả lời cho con?
            Bố đã chứng minh văn phạm và ngữ pháp khác nhau
            Con sủa là giống nhau nhưng không chứng minh được
            Mua quyển sách đó về mà đọc con.
            Con muốn bố nói? Trả tiền thì bố nói, có bitcoin không con?
            Con muốn bố chỉ dạy thì phải trả tiền, hiểu không con?

      • Lại viết sai English rồi con
        Học college?
        Kaka Kaka nhục nhã
        Biết tiếng khác nữa không con?
        Bố nói được Spanish, French, German. Dám nói chuyện với Bố không con?

          • Con thua, không chứng minh được thì lại sủa chuyện khác.
            Con không đủ trình độ tranh luận với Bố về cã English và tiếng việt
            Học college?
            Kaka Kaka nhục nhã

  30. Trump
    2016: We’ll build a wall and make the Mexicans pay for it.

    2024: We’re going to build a yacht and make the poor pay for it.

    • quote: “2024: We’re going to build a yacht and make the poor pay for it”

      Idiot communist thug barks like a dog without having any prove!

      BTW, Idiot communist thug viết : ““Đúng ngữ pháp nhưng không đúng văn phạm” hahaha, good laughing stock nha bà con ! Hahahaha

      • Con Trích câu của Bố thì đúng, nhưng sủa English thì lại sai.
        Kaka Kaka nhục nhã
        Viết 1 bài văn English chưa con?

          • Con lại sủa bậy theo đàn.
            Con không có ý tưởng gì mới?
            Con viết English xem sao.

      • Con sủa như chó dại
        Con không biết phân biệt câu nói nào là tranh luận, câu nào là bình luận, câu nào là châm biếm
        Qua Mỹ bao năm? Có đi học ở trường không?
        Con định bắt chước cáich tranh luận của Bố ( hay đúng hơn là ăn cắp kiểu tranh luận của Bố) là con đi sủa bậy
        Ngu quá con, trước khi sủa thì hãy xem comment đó loại gì
        Ăn cc gì mà ngu vậy

        • Vậy hả, giỏi dữ vậy đó! Thế thì “Đúng ngữ pháp nhưng không đúng văn phạm” là sao ? hahahah! What’s an idiot communist thug! What ‘s a laughing stock! Văn phạm với ngữ pháp khác nhau chổ nào? hahahaha

          • Bố trả lời ở trên cho con, để tất cả thấy sự ngu dốt của con.
            Con sậo bẫy của Bố.
            Bố cố tình để cho con sủa thật lâu về văn phạm và ngữ pháp để xem con ngu tới mức nào
            Kaka Kaka nhục nhã

          • hahahaha… OMG, your explanation gives me so much laugh… I cannot imagine how stupid and idiot a communist thug like you can be. hahaha

          • Kaka Kaka
            Con không chứng minh được thì lại sủa bậy
            Sao con lại viết sai English?
            Học college cc gì vậy ?
            Kaka Kaka nhục nhã

  31. Americans are far better off without Trump, because without him we actually get to choose who we vote for in 2028.

    Everything else that’s terrible about Trump is a bonus for voting against him.

    The primary goal is to SURE that an actual tyrant in the making doesn’t win a presidential term. The one and only thing he would EVER ask for from anyone.

    Your vote. DON’T GIVE IT TO HIM.

      • Con cứ tiếp tục sủa sai English để cho mọi người thấy cái ngu của con.
        Bao giờ con viết đúng văn phạm English thì hãy đi tranh luận với Bố bằng English.
        Stupid dog

        • hahaha ….Dư luận viên đang kiếm đường chuồn… Một người nhiều nick, một nick nhiều người, thằng communist thug này không biết viết tiếng Mỹ, thay thằng khác thế đi…

          Idiot communist thug Nguyen Van muoi mot /vietnamerica could not answer any of my questions because they ‘ve just barked like a dog as they are told… hahaha

          • Sao con ngu như dog vậy?
            Con sủa = Một người nhiều nick, một nick nhiều người= con không chứng minh được nhưng vẫn sủa bậy.
            Trong khi con đòi người khác phải chứng minh, nhưng con sủa English sai nên bố không hiểu.
            Con sủa câu hỏi của con bằng tiếng việt thì bố trả lời.
            Con chửi bậy bằng English thì đúng ngữ pháp, sai văn phạm.
            Con đặt câu hỏi bằng English thì sai cả văn phạm và ngữ pháp = con làm culi đúng không?
            Kaka Kaka nhục nhã

          • hahaha, lại tìm đường chuồn né tránh câu hỏi!

            Idiot communist thug viết : ““Đúng ngữ pháp nhưng không đúng văn phạm” hahaha, good laughing stock!

            WHAT’S AN IDIOT!

          • hahaha, lại tìm đường chuồn né tránh câu hỏi!

            Idiot communist thug viết : ““Đúng ngữ pháp nhưng không đúng văn phạm” hahaha, good laughing stock!

            WHAT’S AN IDIOT!

          • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 17:45
            Kaka Kaka sao ngu
            Con đi học ở trường bao giờ chưa?
            Bảo vệ luận án chưa?
            Biết viết 1 bài văn đúng văn phạm không?
            Con viết 1 bài văn bao giờ chưa?
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 17:47
            Thế con không giải thích được The language of the Americas là gì hả con? Khác English chỗ nào?
            Sao không sủa được thế con?
            Con ngu nên sủa bậy, nên ăn xít của Bố cho khôn ra.
            Bảo 2 đứa sanh ra con cũng ăn xít của Bố cho khôn
            Kaka Kaka nhục nhã

          • “Đúng ngữ pháp nhưng không đúng văn phạm”…. là sao? Văn phạm khác với ngữ pháp hả? haahahha What’s an idiot communist thug!

          • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 18:07
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 17:45
            Kaka Kaka sao ngu
            Con đi học ở trường bao giờ chưa?
            Bảo vệ luận án chưa?
            Biết viết 1 bài văn đúng văn phạm không?
            Con viết 1 bài văn bao giờ chưa?
            Con không trả lời được mà chỉ sủa bậy
            Cả nhà con ăn xít bố có ngon không?
            Con viết 1 bài văn bằng English với chủ đề thằng Trọng chết để bố chỉ cho con sự khác biệt

  32. In 2022, the median sale price for a single-family home in the US was 5.6 times higher than the median household income, higher than at any point on record dating back to the early 1970s.

    https:/

    /www.jchs.harvard.edu/blog/home-price-income-ratio-reaches-record-high-0

    • hahaha. …Idiot communist thug,

      But at the same time, how many percents of American workers/ middle class could afford to buy a median price home for the last two years?

      • Con lại sủa sai English , sai văn phạm.
        Thấy Bố nói English thì con cũng muốn sủa English
        Nhưng bố viết English đúng văn phạm,
        Còn con sủa sai văn phạm
        Về học lại English đi, trước khi ra tranh luận bằng English với Bố.
        Ở Mỹ bao năm mà ngu English vậy? Mới qua?

          • Con lại sủa sai English
            Con như thằng Trump = thích khoe cái ngu của con ra
            2 đứa sanh ra con chắc cũng ngu như vậy.
            Người ta gọi là ngu di truyền
            Kaka Kaka nhục nhã

          • Idiot communist thug viết : ““Đúng ngữ pháp nhưng không đúng văn phạm” hahaha, good laughing stock!

            WHAT’S AN IDIOT!

          • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 18:07
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 17:45
            Kaka Kaka sao ngu
            Con đi học ở trường bao giờ chưa?
            Bảo vệ luận án chưa?
            Biết viết 1 bài văn đúng văn phạm không?
            Con viết 1 bài văn bao giờ chưa?
            Con không trả lời được mà chỉ sủa bậy
            Cả nhà con ăn xít bố có ngon không?
            Viết 1 bài văn như bố nói để bố chỉ cho
            Có biết viết văn English không con?

          • Idiot communist thug, vậy “đúng ngữ pháp nhưng sai văn phạm là sao?”

            Here is one of my “short” thesis or case study when I was in college, post for EVERYONE to review… for fun (cho bà con coi chơi)

            IF YOU GUYS LIKE TO READ MORE, PLEASE LET ME KNOW. I still keep most of my assignments and short thesis. I could not post long thesis because the space limitation of the forum. This thesis is about 10 pages only. I cut off the references because there are links, which could prevent posting. The format of Microsoft Word. could be little “shaken off” when posting in here

            Ineffective Transactional Leadership

            Transactional leadership leans to management by exception is very popular in many workplaces. This type of leadership is very ineffective because first, it does not approach to problems, issues, challenges, or to all kinds of operation activities of an organization in productive ways, for example, trying to prevent issues from happening instead of looking for band-aid the issue when it happens through reward and punishment attempts (Cherry, 2022); and second, it does not accept any responsibility on its own leadership ineffectiveness beside playing “blaming games” through tasks, roles, and responsibilities clarification against subordinates (Robbins & Judge, 2018).

            Perhaps the following scenario is precise example of this type of leadership. James, Production Manager of Fameit Inc, in one Production department meeting, after finishing discussion about scheduling, asked all associates to raise any concern that they might have. One of his associates, Maria, spoke out the possibility of product defect since vendors changed their quality setup and standard for supplied raw materials. At the time Maria spoke out, quality issues had not yet arisen on the surface, therefore, James had just quietly neglected what Maria said, ending the meeting without documenting what Maria spoke out of her concerning of product quality, without proposing action items to following up Maria concerns.

            Then, when product quality issue began to rise rapidly and became a serious issue for company with many customers ‘complaints, James added extra responsibility, extra roles for his subordinates. All suddenly, failing product quality would consider as a failure of commitment so that James could threaten his subordinates about discipline actions against Production employees if the situation of quality defect did not improve. Even until the moment that quality issues became critical, James still did not pay any effort to retrieve Maria concerning in the last meeting so that the root cause of product quality defect issue could be addressed correctly, the issue could be prevented in the long run.

            James, like many other transactional leaders or managers, not only had failed to prevent critical issue from happening, but also rejected to take responsibility to address the issue correctly as his role of leadership. And this part of rejecting responsibility from leadership role, transactional leadership always becomes one of the major sources causing conflicts or tensions in any organization. In this scenario, Maria was too surprised to find out that instead of receiving reward or at least, a good compliment from her supervisor when speaking up her concern in good deed to help company preventing a critical quality defect issue was about to happen, she might be going to receive a discipline action instead. Instantly, following up action item after the meeting was her responsibility, instead of her manager, James. The conflict leaded to filing a complaint by Maria to Human Resource.

            The example scenario gradually shows three negative effects from transaction leadership:
            1. It failed to prevent quality defect from happening.
            2. It failed to address the root cause of the issue correctly, therefore, the issue would continue happening.
            3. Creates a severe tension between managers and employees.

            If transactional leadership style continued remaining in Production department, tension between subordinates like Maria and managers like James would not fade aways. Coercive power, which always try to inject fear into subordinates with discipline actions (Robbins & Judge, 2018), will always be a power base of transactional leadership and will easily gain protection from legitimacy of an organization, a power tactic that transaction leadership depends on, and gets authority from (Robbins & Judge, 2018). Without legitimacy and coercive power, transactional leadership would not exist.

            There would be a weak assumption to believe that Human Resource department will not have the same type of ineffective leadership that Production department had. If transactional leadership style cans exist in one department of an organization, it would possibly exist in other departments from the same company as well. Therefore, there is a potential that the conflict between Maria and her manager also would extend toward Human Resource if this department had transactional leadership style like Production. If Maria ‘s manager could neglect the important of Maria message, then Human Resource department would possibly also fail to recognize the important of Maria complaints. If Maria ‘s department manager failed to address the root cause of quality defect issue, then Human Resource could also fail to recognize the root cause of tension between Maria and her manager.

            This failure could be recognized though possible communication disruption between Maria and Human Resource. In this upward communication event, from one associate to different department manager, because of hierarchy barrier from transaction leadership existing across the company, formal complaining message from Maria would be decoded by Human Resource incorrectly. Human Resource with transaction leadership would view Maria behavior or her complaint message as an effort of opposing against the company hierarchy management structure. This is a form of organization noise that will disrupt communication and magnify the conflict between Maria and her department manager. In brief, transactional manager helps to expand the conflict rather solving it. And communication disruption would be an obvious phenomenon in this scenario.

            There are five basic steps in communication process: idea formation, encoding, channel selection, decoding and feedback (Robbins & Judge, 2018). Idea formation will be considered as a judgement call from a sender. What massage should be sent? Would that be necessary to send the message.

            The choice of channeling for communication is very important. Communication channeling, which defied as the passage that message goes through, help to magnify and give maximum effective possible impact on receiver (Robbins & Judge, 2018). Human Resource department is an entity, it is not a human. Therefore, to create an impact on entity through communication, the channel of communication must be formal, cannot be informal verbal face to face, or through instant informal phone calls because entity operates by norms and protocols, which are ignited and documented through forms, formal interview. Therefore, Maria must choose communication channel wisely, through formal communication channel rather than in formal ones.
            However, in the formal complaint form, how should her complaint message be written? The choice of her words when writing the complaint marked the encode process in communication (Robbins & Judge, 2018), either it is successful, or it is completely failure. Words from encode massage can mislead receiver, it is called semantic noise (Robbins & Judge, 2018). How could receiver decode correctly if the sending words are used incorrectly? The true might be obviously, however, describing the true through words in a way that receiver could understand it and motivate by it, requires communication skill. The complaint form cannot be written by Maria through her panicking, or her angry but through her calm. Words must be used precisely with good deed intension, revealing a bad leadership and help company reinvest the root cause of product quality defect so that receiver cannot be misled. Once there is no semantic noise, the decode process in communication will be transparent and correct. Both sender and receiver will be on the same page of understanding the encode message. The next step in communication process will be feedback from receiver. Maria will receive feedback from Human Resource with follow up action items for further investigating.

            It would be necessary to review the meeting that Maria expressed her concern on vendors’ raw material qualities, the feedback from James, her manager after Maria spoke up, did not happen.
            Communication process had been incomplete. Therefore, Maria did not know what was following action after the meeting that she should do in her part of job duty. Feedback became unremovable in communication process. Without feedback, the communication among stakeholders failed. Therefore, Human Resource must give feedback on Maria complain to make sure Maria know what she should does next.

            Up to this point, Human Resource department stood in front of a very simple challenge: “How to solve this scenario conflict between Maria and James, her manager” There are five steps in negotiation to dissolve conflict (Robbins & Judge, 2018):

            1. Preparation and planning: this step require to identify the nature of conflict and draw a target goal of negotiation and strategic steps of negotiation (Robbins & Judge, 2018). Through this step, the root cause of conflict between Maria and her department manager is the transactional leadership. The strategic step of negotiation is to introduce inclusive working environment policies so that the voice of employee will be matter to company.

            2. Setting ground rules: once goal of negotiation is set, ground rules of negotiation must be set according to the negotiation goal so that all stakeholders in conflict can engage through negotiation process fairly. Ground rules of negotiation would include setting rule for time, place of negotiation, plus how should each side of stakeholders engage in bargaining and negotiation (Robbins & Judge, 2018). Obviously, one basic ground rule in this scenario would be mutual respect to each other.

            3. Clarification and justification: Once basic ground rules are set, allowing each side of conflicts express its demand, explain the scope of take and give through negotiation (Robbins & Judge, 2018). In this scenario, This is also a step that Maria and James will get a chance to review company policies on job duty and responsibility according to their position to clarify which point of view from both sides, will be valid and which ones is not, and should be removed from of negotiation effort. This clarification and justification will help to increase the bargaining chip in next step.

            4. Bargaining and problem-solving goal of negotiation: This step will dictate the direction of bargaining and problem solving. What can James gain if he agrees to change the leadership style from transactional to transformational? What Maria could Maria gain by continuing helping James, her manager, to change leadership style and help company solving quality defect issue?

            5. Closure and implementation: this is the step to finalize all achieve agreement through bargaining and problem-solving, documenting the agreement from both side and course of following up actions.
            If definition of conflict is a process of intension to damage other party from one party (Robbins & Judge, 2018), then setting goal of negotiation is to reduce, or stop the intension of damaging from one party to others. The goal of negotiation always needs bargaining chips to become practical. Without bargaining chip, goal of negotiation will be unrealistic or less effective.

            In this scenario, if the direction of negotiation is to remove the transaction leadership style in Production department so that the tension cause by this style of leadership will be diminished, and also at the same time, helping company solve the critical quality defect issue correctly, then the bargaining ships for the negotiation would be a career growth for James if he learn to change his style of management from transactional leadership style into transformational leadership style, which requires proactive approaches by creating inclusive working environment (Kenton,2022) , and emphasizes on individualized consideration and motivation, leaning toward intellectual stimulation (Robbins & Judge, 2018), so that the voice of employee like Maria can be heard and can contribute to company successfulness.

            The mentioned example scenario is very common in many workplaces since transactional leadership leans to management by exception is very easy to practice and very difficult to remove. Issues will rise because this style of leadership is lacking proactive approaches, failing to prevent them from happening. Issues will remain unsolved because transaction leadership will not be able to address the root causes of these issues correctly. Tension rises through blaming games of role clarification from this leadership. Communication will also be disrupted from internal and upward. Dissolving the damaging of transactional leadership requires to follow the five steps of conflict negotiation correctively and effectively, which depends on the completion of five step of communication process.

            References

            Cherry, K.,2022, How a Transactional Leadership Style Works, https www. verywellmind.com/what-is-transactional-leadership-2795317

            Kenton, W., 2022, Servant Leadership: Characteristics, Pros & Cons, Example, https: www investopedia.com/terms/s/servant-leadership.asp

            Robbins, S. P., & Judge, T. A. (2018). Organizational Behavior (18th ed.). Pearson Education (US).

          • Kaka Kaka sao con ngu
            Bố biết là con sẽ copy and paste cho nên bố cho con chủ đề về thằng Trọng chết ở Việt Nam, viết bằng English đi con.
            Có viết được không?

          • Kaka Kaka
            Con sủa đi học college thế sao mỗi lần con viết English ở đây là sai ?
            Giải thích được không con?
            Con đã ngu nhưng lại copy and paste , ăn cắp, ăn trộm quen rồi.
            Nếu con muốn chứng minh là người có học thì hãy thế hiện qua English đúng văn phạm và ngữ pháp.
            Nếu bố nói = I make over $300,000 a year and my total tax burden is around 25%. I don’t have anything on my taxes that gives me any kind of break compared to anyone else. Standard deduction. Simple as shit.= thì tất nhiên là con không tin, đúng không?
            Ngoài English thì con biết sủa tiếng nào nữa? Có dám tranh luận với Bố bằng tiếng đó không? = để chứng tỏ con là người có học, dám không con?

  33. Từ đề tài so sánh kinh tế giữa hai ứng cử viên Trump và Biden, nay Biden đã tuyên bố lui và ủng hộ bà phó Kamala. Ban đầu có nhiều chính khách có ảnh hưởng lớn trong Đảng Dân Chủ không mặn mà ủng hộ đề nghị của tổng thống Biden nhưng nay có vẻ đã có thay đổi là phải chọn bà Kamala vì muốn thể hiện sự đoàn kết để đối đầu với bên Cộng Hòa. Bà Kamala có nhiều điểm mạnh mà không ai trong đảng vượt hơn bà trong kinh nghiệm gần 4 năm làm phó tướng cho Biden. Bên Dân Chủ cần đoàn kết và phải có quyết định nhanh vì thời gian chỉ còn tính bằng ngày. Lựa chọn Kamala lúc này là tốt nhất cho Đảng Dân Chủ, tuy có phần mạo hiểm, nhưng không còn đủ thời gian để chọn một người khác nổi hơn lúc này mà chỉ hy vọng chọn một phó tướng sao cho lôi cuốn để lấy thêm phiếu bầu cử tri trong những ngày sắp tới.

    Và vấn đề then chốt lúc này của cả hai đảng là ai sẽ được bầu làm tổng thống mới là quan trọng nếu Đảng Dân Chủ chọn Kamala đấu với cựu tổng thống Trump.

    Còn chính sách kinh tế cũng như đối nội và đối ngoại là sau. Cử tri đã biết rõ chính sách kinh tế của Trump và Biden khi cả hai làm tổng thống rồi. Nếu Kamala có thế Biden thì chỉ là thay đổi cái bình mới nhưng vẫn là rượu cũ theo những gì Dân Chủ và Biden còn đang dang dở. Không có hy vọng sẽ có thay đổi khác hơn với Kamala về chính sách nhưng sẽ có thay đổi về mức độ ủng hộ tăng hay giảm của cử tri trong những ngày sắp tới. Bà Kamala có những ưu điểm tuyệt đối như là một ứng viên phụ nữ sẽ dễ lấy phiếu của phụ nữ. Lại là một người da đen nên cũng dễ được người da đen ủng hộ. Nhưng cũng có những yếu điểm là nước Mỹ từ trước tới nay chưa hề có một phụ nữ làm tổng thống.

    Liệu so với Hillary Clinton, người phụ nữ da trắng có đầy kinh nghiệm chính trị nhưng đã từng bị Trump đánh bại trước đây có là một bài học lần nữa cho Đảng Dân Chủ trước khi quyết định đưa một người phụ nữ khác ra đấu với cựu tổng thống Trump mặc dù trước ngày bỏ phiếu và kiểm phiếu những thăm dò cho thấy bà Clinton sẽ thắng nhưng cuối cùng đã thất bại?

    Liệu nước Mỹ lần này sẽ thay đổi và sẵn sàng chấp nhận một phụ nữ đầu tiên mà là một phụ nữ da màu làm tổng thống nước Mỹ thì phải chờ vài tháng nữa mới biết được. Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Chỉ biết gắng hết sức lực và ý chí. Nếu mọi sự việc xảy ra công bằng thì kết quả ra sao chỉ có Trời mới biết được.

  34. “Bạn đọc đã chọn sẽ bỏ phiếu cho ai?”.

    Biden đã rút lui . Giá mà lão ấy rút lui
    từ sớm hay không ra tranh cử cho nhiệm
    kỳ kế tiếp,thì đảng DC còn có thời gian
    để tìm kiếm nhân sự sáng giá .

    Đưa bà phó lên để tranh cử với Trump ,
    thì cũng giống như Biden còn đang chạy
    đua với Trump ,có khác gì đâu . Có thể
    còn tệ hơn Biden ra tranh cử,bình mới
    nhưng rượu cũ còn bị pha thêm nước
    mưa . Không khéo ,đảng DC chuyển
    thắng thành bại, bại bởi một tay bốc
    đồng,điên đảo,một tội phạm trốn chạy
    ngày ra toà,làm đủ trò ma mãnh để
    thoát tội,không có can đảm để đối mặt
    với hành động đã gây ra …, thì thật quá
    tệ . Tệ cho phe DC và cả cho đảng CH đã
    bị thao túng bởi một con buôn chánh trị .

    • Theo tôi nhận xét thì việc đảng DC đưa Kamala Harris ra tranh cử thay cho Biden thì chẳng những không mất mà còn được thêm lợi thế. Kamala Harris lu mờ dưới trướng của Biden thì cũng như bất cứ vị phó tổng thống nào khác. Trước mắt khi Kamala vừa bắt đầu lên tiếng thì tiền đóng góp đã thu ào ào. Đám trẻ và di dân tỏ vẻ phấn chân. Từ đây thì Kamala Harris sẽ là nhân vật chính của phe DC. Bà ta đủ sức để dùng kiến thức để chọi với cái mồm của Trump trong phần debate sau này. Không chừng Nikki Haley đã tiên đoán: đảng nào có tay già bỏ cuộc chơi trước thì đảng đó thắng. Hy vọng Trump không quở thị.

    • 4 năm trước khi Biden chọn Harris làm phó có nghĩa là đã chặn sự chọn lựa tốt hơn. Nhưng tớ đoán mò rằng hồi đó Biden nghĩ bả là sự trợ giúp tốt nhất để chiến thắng 8 năm (rồi sau 8 năm muốn ra sao thì ra), ai dè có ngày Biden kiệt lực trước 8 năm khi còn quá … trẻ. Chuyện “ai dè” bây giờ đưa DC vào thế kẹt. Harris chẳng phải là tài năng lớn nhất của đảng DC, nhưng đảng DC ở thế kẹt, không có sự chọn lựa nào khác.

      Tuy vậy đừng đánh giá thấp Harris. Bả đã có kinh nghiệm 5 lần tranh cử, và tất cả đều là chiến thắng. Bả cũng mưu mẹo đầy người, làm quan lớn ở Calif đâu phải thứ hiền. Vả lại, chức phó tổng thống từ bản chất, dù địa vị lớn thứ 2 của Mỹ, nhưng chỉ là cái bóng mờ để đàn anh tỏa sáng, kể cả những phó tổng thống bậc nhất như Richard Nixon, George Bush, Dick Cheney. Harris còn tới 4 tháng để đánh trận lớn. Cách đây chục năm người Việt nào mà không nói “Nước Mỹ chưa sẵn sàng có tổng thống da đen”. Đến khi Obama lên ngôi báu mới trắng mắt ra. Bây giờ làm sao recruit được cháu gái … Taylor Swift đứng sau lưng mình hô hoán mấy câu là thắng chắc khì khì khì.

      Quan Thanh Tra khi bị chó cắn chỉ cần đá vài cái rồi quăng nó cục xương thôi. Tại quan lành tính, không ác như tớ sẵn sàng “đánh tiêu diệt” kẻ địch

      • Xin trân trọng báo tin cho ngài Ngựa mắc…là quan đầu chim đã nhận đủ hàng ký gởi bao gồm một đầu gối và hai cùi chỏ. Hiện tại vẫn đang được điều trị ngay cạnh phòng của đồng chí Trọng. Nghe đâu hệ thống hô hấp có vấn đề, phổi có thể sẽ…đình công, còn não bộ thì đang trong vòng….thương thuyết. Trước đây vài phút thì thamh tra có gọi tên bác 3 lần và thều thào: he f@ck….snapped!
        Xin cám ơn ông đã có lời thăm hỏi.
        P/S Nếu không có gì bất tiện thì em xin phép gởi cho ngài cái resume của em trong trường hợp anh Mười đi dùng cơm với bác. Mong ngài bỏ qua phần lý lịch có cha mẹ là đặc công rừng Sác mà nên chú trọng đến “rừng” và “núi” mà em đã trong ảnh cùng với đơn xin việc. I am looking forward to hearing from you.

  35. Britain and Japan both went into recession.
    The US has had a soft landing thanks to Biden appointing competent financial officials and passing legislation to fund US infrastructure and job creation.

    • hahaha, Idiot thug VIETNAMERICA/Nguyen Van Muoi Mot Thanh Tra barks like the dog …

      Where is the proof the legislation to fund US infrastructure and job creation creates soft landing?

      • SO, YOU CANNOT PROVE “the legislation to fund US infrastructure and job creation creates soft landing” nên làm bộ lẹo qua chuyện khác ….hahaha.
        Idiot communist thug!

        • Sao con sủa ngu English?
          Con ngu English thì nói tiếng việt đi, thì bố giải thích cho, hiểu không con?
          Con ngu English nhưng hay sủa.
          Học cc gì mà ngu

          • hahahah …You cannot answer the question and try to find a way to escape. Idiot communist thug, you bark like a dog because you are told to bark …

            Nguyễn Văn 11, thanh tra gì cá mè ngu dốt mất dạy một lứa, một người nhiều nick, một nick nhiều người…Thằng này không biết tiếng Mỹ, thay thằng khác vào viết thế đi! hahaha

          • Kaka Kaka
            Con sủa English mãi đến giờ mới được 1 câu đúng ngữ pháp nhưng không đúng văn phạm. Nhưng lại là câu chửi, chứ không phải câu hỏi.
            Chứng tỏ con làm culi, dân đầu đường, xó chợ, chỉ quen chửi.
            Thế con không giải thích được The language of the Americas là gì hả con? Khác English chỗ nào?

          • hahahaha.. “Đúng ngữ pháp nhưng không đúng văn phạm” WHAT’S AN IDIOT!

          • Kaka Kaka sao ngu
            Con đi học ở trường bao giờ chưa?
            Bảo vệ luận án chưa?
            Biết viết 1 bài văn đúng văn phạm không?
            Con viết 1 bài văn bao giờ chưa?

          • Thế con không giải thích được The language of the Americas là gì hả con? Khác English chỗ nào?
            Sao không sủa được thế con?
            Con ngu nên sủa bậy, nên ăn xít của Bố cho khôn ra.
            Bảo 2 đứa sanh ra con cũng ăn xít của Bố cho khôn
            Kaka Kaka nhục nhã

          • hahaha …idiot communist thug– chịu thua cái ngu dốt của tên dư luận viên này, I cannot fix his stupid!

            “Đúng ngữ pháp nhưng không đúng văn phạm”…. là sao? Văn phạm khác với ngữ pháp hả? hahahhahaha

          • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 17:45
            Kaka Kaka sao ngu
            Con đi học ở trường bao giờ chưa?
            Bảo vệ luận án chưa?
            Biết viết 1 bài văn đúng văn phạm không?
            Con viết 1 bài văn bao giờ chưa?
            Con không trả lời được mà chỉ sủa bậy
            Cả nhà con ăn xít bố có ngon không?

  36. This includes inflation, which still accounts for income growth.

    “Adjusted for inflation, per capita income rose 3.1 percent in 2021, but fell as inflation overwhelmed people’s wage gains in 2022 – and then, as inflation receded and employment surged in 2023, real income rose 4.2 percent. Donald Trump, Barack Obama, and George W. Bush never came close to matching last year’s strong income growth. To put it in perspective, Americans have experienced larger annual income gains only five times in the past 50 years, including twice under Ronald Reagan, twice under Bill Clinton, and once, very briefly, under Trump at the end of his term.”

    • hahaha …idiot thug, tou bark like a dog

      How many percent of US population get higher income so that they can catch up with inflation?

      • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 15:47
        Stupid dog
        You must first formulate your question correctly. Do you speak any English?
        Why do you make grammar mistakes all the time?

        • hahaha, SO YOU CANNOT ANSWER THE QUESTION nên làm bộ lẹo qua chuyện khác, you idiot communist thug!

          I say straight forward … Nguyễn văn mười một mười hai thanh tra chính phủ gì, chỉ là cá mè dốt nát mất dạy láo lếu một lứa! hahaha

          • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 17:04
            Sao con sủa ngu English?
            Con ngu English thì nói tiếng việt đi, thì bố giải thích cho, hiểu không con?
            Con ngu English nhưng hay sủa.
            Học cc gì mà ngu
            Viết lại câu hỏi bằng tiếng việt thì bố trả lời
            Nếu viết English thì không sai văn phạm thì trả lời

  37. Đừng bàn về Trump sẽ làm được gì trong thời gian sắp tới . Biden rút lui đang đẩy Trump và CH MAGA vào thế rối loạn trong phương án tranh cử .

    Tấn công Harris về nguồn gốc sắc tộc , tấn công Biden buộc Biden từ chức lập tức . Lại không thấy rằng con đường duy nhất để Đảng CH có hy vọng , chính là Trump phải tự nguyện rút lui như Biden !

    Với một vết xướt từ một viên đạn do bị ám sát , Trump không cần phải trình diễn bằng một miếng băng trắng to gần bằng vành tai một cách dị hợm .

    Đây là điềm gỡ cho cho Đảng CH MAGA trong ngày nhận nhiệm vụ tranh chức TT Mỹ năm 2024 . Trump đã để tang cho đảng CH trên vành tai do ý chúa .

    Trump phá nát Đảng CH , biến Đảng CH thành Đảng Trump MAGA . Nhưng chắc chắn Trump không thể phá nát nước Mỹ bằng mọi giá như Trump mong muốn chỉ vì một lý do tâm linh ,Trump đã lợi dụng Chúa , phỉ báng chúa bằng việc mua bán Thánh kinh để trục lợi .

    Ý chúa sau vụ bị ám sát hụt là Trump phải sống để nhận sự đền tội xứng đáng !

    • Phen này Trump coi như lúa rồi . Bà Harris gần 20 tuổi trẻ hơn Trump . Lại xuất thân từ ngành công tố viện nghĩa là có tài ăn nói. Học rất giỏi, từng là bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Cali 6 năm, Thượng nghị sĩ Liên bang 4 năm. Và Phó tổng thống 4 năm .

      Bà Harris tốt nghiệp Đại học Howard và Đại học California, Đại học Luật Hastings . Theo học tại Đại học Howard ,tốt nghiệp với bằng Khoa học chính trị và kinh tế . Theo học tại Đại học California, Đại học Luật Hastings (nay là Đại học Luật California, San Francisco ). Tốt nghiệp với bằng Tiến sĩ luật năm 1989 và được nhận vào Luật sư đoàn California Bar .

      Đã từng là luật sư, rồi biện lý, rồi bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Cali. Và làm Thượng nghị sĩ Liên bang.

      • Thưa,

        Ở chổ tôi ở là cái ổ gộc của đảng Dân Chủ, nhưng hầu hết hàng xóm nói chuyện với tôi so far đều không ưa bà Harris – Họ nói bà này không có tài quản trị, thiếu khả năng lãnh đạo. Họ lại thích Governor Newsom hơn dù ông này đã “endorse” bà Harris. Tôi e bà Harris sẽ mất đi khá nhiều phiếu từ giới trung lưu trong đảng Dân Chủ của Bà trong cuộc tổng tuyển cử dù giới supper delegates của đảng Dân Chủ ráng hậu thuẫn Bà.

        Trong một lần ăn cơm tối quyên góp tiền tranh cử cho đảng Dân Chủ tại Washington DC vào tháng Năm vừa qua, tôi được biết nhiều nhà tài trợ từ giới trung lưu trí thức điều tỏ ra lo lắng về khả năng bà Haris có thể thay thế Biden vì họ cho rằng bà thất bại trong nhiệm vụ Biden giao cho về vấn đề immigrant tạo điều kiện cho Trump quật đổ Bà dễ dàng

        Đương nhiên tôi lên đó bỏ tiền vào ăn chỉ để kiếm connection về vấn đề Việt Nam nên không quan tâm mấy đến vụ bầu cử , đối với tôi, ai có thể giúp Việt Nam Cộng Hòa phục hưng, tôi bầu cho người đó…

        Tôi có linh tính (chỉ là linh tính thôi) dân Mỹ bình dân và giới trí thức Trung lưu sẽ bầu cho Trump kỳ này vì đơn giản, họ hy vọng Trump sẽ làm kinh tế Mỹ khá hơn dựa trên cách nhìn CPI của họ dù rằng cách nhìn này không phản ánh toàn diện thực trạng kinh tế của Mỹ , nhưng có lẽ lạm phát đã làm dân Mỹ trí thức Trung Lưu và giới bình dân vật lộn tơi tả trong hai năm qua.

        For example, chổ tôi ở, thực phẩm lên trên 300%, xăng từ $2.59 lên $4.89, điện nước lên 100% to 150%, mọi thứ điều mắc mỏ kinh khiếp… Ngày xưa vào Cosco, bỏ $500 mua chất đầy xe, bây giờ thì chỉ chừng nửa xe, muốn chất đầy xe phải cở $800 đến 1200 trở lên. … (Income tax under Biden is also a little bit higher than before …)

        • Nhìn kinh tế lạm phát khủng hoảng và các cuộc chiến Ukraine, Israel..đầy hao tốn của Biden để lại và thay người có cái miệng hay cười vô tích sự như bà Kamala Harris, thì người ta nghĩ đảng DC không còn cơ hội nào để lấy được lá phiếu dân Mỹ kỳ này, trừ con số chuyên nghiệp hưởng Welfare, hưởng Funds, bị tẩy não thành cuồng tín.
          Nhưng nghĩ như thế coi chừng lầm TO. Các tay phù thủy của DC, như giáo chủ Hussein Obama, Pelosi, Hillary…có bùa ngải đầy mình, họ chỉ cần chờ nữa đêm mở “hủ bùa” ra rải là dính cả bầy môn đồ bất kể sống hay chết đều ồ ạt chạy mang..lá phiếu bỏ vào thùng DC, như năm 2020.
          Nhưng đại hội của DC tới tháng 8 mới chính thức đề cử người đại diện chứ chưa chắc là Harris, vì còn Michelle, Hillary..và…??
          Còn việc trước mắt hiện nay là phải..xẻ thịt con Lừa già vô dụng trước, bởi gần bốn năm nay trăm ngàn thứ tệ nạn xảy ra đều do chuyến xe Lừa đó, bây giờ mà bỏ bùa cho nó thắng chạy bon bon nữa thì chỉ có…Putin…tin.
          Hơn nữa, Super witch hunter, Pelosi mấy hôm trước đã tuyên bố chuyện ai thắng vào White House không quan trọng, đều quan trọng nhất và bằng mọi giá đối với bà là phải chiếm đoạt được Thượng và Hạ viện.
          Ghê thật!
          Không biết phe CH liệu đỡ đòn ra sao.

          • Con sủa = Nhìn kinh tế lạm phát khủng hoảng và các cuộc chiến Ukraine, Israel..đầy hao tốn của Biden = chứng minh được con?
            Là Biden gây ra?

          • Ý của witch Pelosi là chỉ cần thhổi Bùa hốt được Quốc hội thì cho dù Trump có tái đắc cử nữa cũng bị quốc hội của bả bôi tro trét trấu, bác dự luật này chận dự án kia thì cũng không làm được gì như nhiệm kỳ 2017-2021.

          • Cái nào thằng Tội phạm Trump đang làm với Hạ viện đó.
            Sao ngu vậy con! Có hiểu biết về chính trị?

      • Thưa …. bà này giỏi thiệt ….nhưng còn một cái gỉỏi nữa mà Lừa Vẹt muốn quên không nhắc tới …. biết cách dùng “của quí” để leo lên danh vọng . Nhờ là bồ nhí của ông Chủ tịch Hạ viện CA Willie Brown (Ông này đang có gia đình vợ con) . Nhờ vậy bà ta mới được ông ta nâng đỡ trong sự nghiệp chính trị .
        Bà được Chủ tịch Hạ viện tiểu bang California bổ nhiệm vào 2 chức vụ
        Ông Brown đã bổ nhiệm bà Harris vào Ban Khiếu nại Bảo hiểm Thất nghiệp của tiểu bang (CUIAB) và sau đó là Ủy ban Trợ giúp Y tế California (CMAC).
        Trong khi đảm nhận những chức vụ này, có mức lương từ 99,000 đến 114,000 USD một năm, bà Harris vẫn tiếp tục làm công tố viên.
        Nhờ làm bồ nhí với một “chính trị gia” mà sự nghiệp bà Ka Hay Rít lên như dều gặp gió trong thế giới XHCN Cali . Nếu không bán trôn thì giờ này Rít cũng chỉ là một công tố quèn như bao bgười khác . Vẹt chuẩn bị chui váy bà Rít để hát láo chưa .???

        • Chứng minh được không con?
          Hay con suy tư chuyện mẹ con ngủ với Bố để có tiền nuôi con?
          Kaka Kaka nhục nhã

  38. Sống như thời tiền sử!

    Ngày nào còn hít thở
    Còn là người Việt Nam
    Phải cảm thấy mắc cở
    Nô lệ hàng ngàn năm!

    Phải cảm thấy xấu hổ
    Như ăn lông ở lỗ
    Mang thân phận tôi đòi
    Sống như thời tiền sử!

    Nông Dân Nam Bộ

  39. Lẽ nào bạn đang tâm thờ Trump?

    Thuyền nhân – Bộ nhân – Thùng nhân
    Thảm cảnh cả nhân loại đều biết
    Với thời gian dài năm mươi năm
    Là người Việt Nam bạn không biết?

    Năm mươi năm thống khổ điêu linh
    Nếu biết, tại sao bạn làm thinh?
    Dân ta đã và đang rên xiết
    Lẽ nào bạn đang tâm thờ Trump?

    Nôngb Dân Nam Bộ

  40. Chỉ mưu cầu Dân Chủ Tự Do!

    Vượt biển cả trốn chạy cộng sản
    Không biết mình sẽ đi đến đâu
    Có thể chết hết trên biển cả
    Tương lai gia đình mình ra sao?

    Không một câu trả lời nào cả
    Duy nhứt một điều – phải ra đi
    Ra đi với mọi giá phải trả
    Chỉ mưu cầu Dân Chủ Tự Do!

    Nông Dân Nam Bộ

  41. Thưa, đồng ý là như vậy nhưng nợ công cao quá, người dân đi làm đóng thuế trả nợ công thấy mẹ tổ, hãy nhìn lại IRS tax brackets coi, xoàng xoàng cũng 22 %, làm vừa qua mức 100k là bị dớt 24% ..

    • ong ơi, nợ công của chính phủ Mỹ hoàn toàn khác nợ của tư nhân va cũng hoàn toàn khác nợ công của các chính phủ chậm tiến như VN ông ơi. Nợ công ở Mỹ ko phải thu thuế để trả ông ơi. Vấn đề này phải học chuyên môn kinh tế mà phải hỏi thầy mới hiểu nổi ông ơi.

      • Thưa, có ba cách đối phó với thâm hụt ngân sách: tăng thuế, bán bond (công trái phiếu) và giảm chi tiêu.

        Chính phủ Mỹ không muốn giảm chi tiêu. Đúng không?

        Vậy chỉ còn cách tăng nợ công thông qua bán bond để bù vào khoản thiếu hụt và tăng thuế để đap ứng chi tiêu tăng, cũng như để trả tiền lời cho nợ công. Về phần tăng thuế, chính phũ có thể tăng thuế thương mại, thuế dịch vụ và thuế lợi tức hay thu nhập. Trong ba loại thuế tăng, thuế lợi tực hay thu nhập dễ tăng nhất vì không cần phải thông qua QH trong đa số trường hợp.

        (Ngoài ra, còn cách khác để lý giải … chẳng hạn như chính phủ càng tăng nợ công thì lạm phát càng tăng cao, dẫn đến thuế thu nhập bị tăng theo…)

        Vậy thì khi nợ công càng cao, tức là khi thiếu hụt chi tiêu càng lớn buộc chính phủ phải siết thêm thuế …

        • bạn X viết “Chính phủ Mỹ không muốn giảm chi tiêu. Đúng không?” Tại sao bạn khẳng định điều này? Giảm hay tăng chi tiêu là 1 trong các phương án chống lạm phát. Để đối phó với thâm thủng ngân sách chính quyền có nhiều phương cách tùy theo tình hình kinh tế lúc đó bạn ơi.
          Bán hay mua về công khố phiếu cũng là 1 phương cách chống lạm phát bạn ơi.
          Và điều quan trọng mình phải biết đang bàn chủ đề gì? Bài chủ bàn chủ đề “nợ công và chênh lệch mậu dịch” Bài chủ ko bàn v/d thâm thủng ngạn sách nghe ông bạn.

          • Thưa, tôi đang bàn theo bài chủ đấy chứ….Thì không phải chính thâm thủng ngân sách dẫn đến nợ công tăng hay sao?

            Ngoài ra, tăng chi tiêu tức là cố ý kích cầu thì thường thường đẩy lạm phát lên cao chứ không hề chống lạm phát nhé. Mua công trái phiếu không phải để chống lạm phát mà để kiếm lời. Chính phủ bán công trái phiếu để trả bù vào khoảng thâm hụt ngân sách, trong đó có cả trả nợ tiền lời nợ công từ chính phủ.

            Bái chủ cũng có đề cập đến phần thuế mà tôi đã trình bày trước đó NHƯNG anh lại cho rằng không đúng làm tôi hơi ngạc nhiên …Nay xin trích lại bài chủ viêt in cho anh rõ.

            “Chính sách kinh tế của Biden có thể được tóm gọn trong bốn điểm như sau:

            TĂNG thuế doanh nghiệp VÀ THUẾ LỢI TỨC để trợ cấp dân nghèo, đầu tư vào hạ tầng, công nghệ xanh và kỹ thuật điện toán.”( ngưng trích)
            ****************

            Bởi vậy, nương theo ý bài chủ, tôi mới viết trong còm đầu tiên như vầy , xin trích lại.

            X 22/07/2024 at 03:06

            Thưa, đồng ý là như vậy nhưng nợ công cao quá, NGƯỜI DÂN ĐI LÀM ĐÓNG THUẾ trả nợ công thấy mẹ tổ, hãy nhìn lại IRS tax brackets coi, xoàng xoàng cũng 22 %, làm vừa qua mức 100k là bị dớt 24% ..

            Anh lại cãi tùm lum tôi không hiểu anh có phải là Nguyễn Tường Tâm không hay lại mạo nhận tên người ta phá thối đi.

    • ếch ngồi đáy giếng
      Thứ xem trong G7 thì bị đóng thuế ra sao?
      Ví dụ Germany thu nhập 100k thuế 31,4%
      Còn kêu nữa không?

        • Kaka Kaka sao ngu
          Làm chính sách gì cũng phải so sánh để cạnh tranh, thu hút đầu tư, nhân tài.
          Thuế ở Mỹ thấp như vậy còn kêu gì?
          Nghe mày sủa về kinh tế là biết ếch ngồi đáy giếng

          • @ Nguyên Văn Mười- Thanh Tra Chính Phủ

            Idiot thug, of course, you don t have a job except guarding this forum for all day long, you don t pay US income tax like us so you don t feel the pain.

          • @X
            Correction
            Idiot thug, of course you don’t have a job except to guard this forum all day long, you don’t pay US income tax like the rest of us, so you don’t feel the pain.
            Kaka
            Your command of the English language is severely lacking. Unlike me, you do not possess American citizenship.

          • Idiot communist thug,

            Your American is too heavy and not correct. If you speak to the Queen of England, you should speak that way. hahaha

            You said I do not have American citizenship, any prove ?

          • Correction
            Idiot communist thug,

            Your American is too heavy and not correct. If you are talking to the Queen of England, you should talk that way.

            You said I do not have American citizenship, any proof?
            Kaka Kaka
            You say that my English is not correct. Prove it.
            You say I have not paid income tax. Prove it.

            Your command of the English language is severely lacking.
            Your intellectual capabilities are severely limited.

            How can you be a U.S. citizen if you don’t speak English very well?

          • Idiot communist thug, you bark like a dog because don t have any information about my US citizenship, just speculation, agree?

          • Có biết English không con?
            Sao con sủa sai English mỗi câu?
            Thế khi con sủa 100 nicks, 100 comments thì cũng là speculation
            Thế khi con sủa bố không trả thuế thu nhập thì cũng là speculation
            Thế khi con sủa bố với nick thanh tra thì cũng là speculation.
            Hiểu chưa con? Thằng đầu tôm.
            Kaka Kaka nhục nhã

          • Idiot thug, I do not speak English, I speak American! What ‘s an idiot communist thug!

          • You shouldn’t just bark. You have to answer my questions, too.
            Stupid dog

  42. VIETNAMERICA 21/07/2024 at 21:58
    You’re either too extreme or too moderate, and you’d better never form a new opinion in your life, or else you’re a flip-flopper!
    *****************

    Câu viết trên dù rằng đúng văn phạm nhưng không ai đi viết “would better” đi liền với “never” trong tiếng Anh, giống như trong tiếng Việt không ai đi viết “tôi bao giờ cũng thà là chẳng bao giờ” cả dù rằng văn phạm chẳng có gì sai.

    Anh ngữ do người MỸ DÙNG là ngôn ngữ sống rất sinh động và bỏ dần nhiêu quy định văn phạm cổ điển nhưng sau năm 1975, hầu hết các trường học tại Việt Nam tìm đủ cách nhồi sọ học trò bằng văn phạm với hy vọng họ pass được TOEFL test về văn phạm để đỡ đòn cho phần listening vốn rất khó lấy điểm cao cho vấn để du học …Cho nên hầu hết các “du sinh” giặc cộng các anh sau này nói và viết tiếng Anh trẹo trật một cách không ngờ dù đúng văn phạm.

    Ngoài ra nguyên một câu viết của anh “you’d better never form a new opinion in your life, or else you’re a flip-flopper!” không có ý nghĩa gì cả, vì khi dịch ra, đọc lên ý nghĩa rất dị hợm “Tốt nhất là anh đừng bao giờ hình thành (!!) quan điểm mới trong cuộc sống của mình, vì nếu không anh chỉ là một kẻ tráo trở thiếu lập trường”(??!!)

    Viêt đúng phải là

    “… and you should have your own opinion or else, you ‘re a flip-flopper”

    “….và anh nên có quan điểm riêng cho mình vì nếu không, anh chỉ là một kẻ tráo trở thiếu lập trường”

    X

    • Anh X ,
      You’d better là you had better. Trong Amercan-English còn có nhiều cách xử dụng rất khác với British-English mà nếu anh không có kinh nghiệm. Đúng hay sai, American-English tồn tại và được xài worldwide song song với British-English. Ví dụ: She’s, có thể là she is hoặc she has. You’d có thế là you would hoặc you had. Any thường được xài với plural, thay vì singular. Và còn nhiều nữa.

      • “mà nếu anh không có kinh nghiệm thì sẽ nghĩ là sai.” Xin viết lại.

        • Hi Thanh Tra,

          “….and you’d better never form a new opinion in your life, or else you’re a flip-flopper!” quote from VIETNAMERICA

          Nếu VIETNAMERICA viết như anh nghĩ “you HAD better never form a new opinion in your life, or else you’re a flip-flopper!” thì động từ “form” phải ở past tense (“formed”), nếu không thì sai văn phạm, nhưng tác giả lại viết “form” thay vì “formed” không ở past tense, mà tác giả lại là người rất trú trọng về văn phạm khi viết tiếng Anh, không phải dùng văn nói như tôi với montaimosquito nên không thể sai lộn dễ dàng như vậy….

          From my two-cent thought, cho nên anh nghĩ là VIETNAMERICA viết sai văn phạm chứ không phải viết ngớ ngẩn là không hợp lý lắm!

          • Had better là modal verb. Cách xài của nó tương tự như should, would rather and so on. Anh có thẻ tìm đọc.

          • @ Thanh -Tra
            Như tôi đã trình bày với anh, “had better” tương đương với “would”, “should” nhưng động từ đi sau “had better” phải ở past tense, còn đi sau “would” hay “should” thì không, cho nên khi viết “you’d better never form” mà động từ “form” không ở past tense thì bắt buộc người đọc phải hiểu “you’d better” là viết tắt của “you would better” hay “you should better” trừ phi người viết viết sai văn phạm.

        • She’s còn có thê là she was, tùy theo context trong đoạn văn. Đó là American-English. Họ còn có: Harry’s a dentist, chẳng hạn. Và còn rất nhiều sự khác biệt nữa. Người Mỹ viết traveled thay cho travelled, họ bỏ đi một chữ l.

          • Như tôi đã trình bày với anh, động từ “form” không ở past tense trong câu viết của VIETNAMERICA nên không thể là “had” mà phải là “WOULD” trừ phi VIETNAMERICA viết sai văn phạm!
            *************

            VIETNAMERICA 21/07/2024 at 21:58
            “You’re either ……., and you’d better never form a new opinion in your life, or else you’re a flip-flopper!”

    • Tôi dịch nhu sau: Và tốt nhất là anh đừng bao giờ hình thành một quan điểm mới của rieng anh trong đời, nếu không thì chính anh sẽ tự chứng minh anh chỉ là một tên điếu đóm, gió chiều nào thì theo chiều ấy.
      Toàn ý là vậy. He has used the modal verb “had better” correctly.

      • X 22/07/2024 at 03:55
        @ Thanh -Tra
        Như tôi đã trình bày với anh, “had better” tương đương với “would”, “should” nhưng động từ đi sau “had better” phải ở past tense cho nên khi viết “you’d better never form” mà động từ “form” không ở past tense thì bắt buộc người đọc phải hiểu “you’d better” là viết tắt của “you would better” hay “you should better” trừ phi người viết viết sai văn phạm.

        • Xin anh đọc:
          “Had better” is used to provide advice or recommendations on things that it would be good to do. The structure is: subject + had + better + base verb. Ex/ You’d better bring an umbrella. “Had rather” is considered archaic and is no longer used in modern speech.”
          Nếu anh viết lại theo kiểu mà anh muốn thì nó vô nghĩa. Anh thử đọc thì biết.

          • Ý của tôi là khi anh viết lại đoạn văn trên mà past perfect thì vô nghĩa.

          • Flip-flopper, kẻ phun đi liếm lại, thay đổi tuỳ ý.

          • Còn ý của tôi là ráng nhữ cho anh viết thêm để coi anh có phải là tên khốn nạn cò mồi dư luận viên trăm còm VIETNAMERICA mất dạy trá hình hay không!

            You got to remember, I myself don t care if anyone uses broken English in this forum….hahaha

            (Các anh thuộc cánh Việt Tân hả?)

          • X 22/07/2024 at 04:52
            Còn ý của tôi là ráng nhữ cho anh viết thêm để coi anh có phải là tên khốn nạn cò mồi dư luận viên trăm còm VIETNAMERICA mất dạy trá hình hay không!

            You got to remember, I myself don t care if anyone uses broken English in this forum….hahaha

            (Các anh thuộc cánh Việt Tân hả?)

            What a perfect trap!

          • @X
            @ 7 ngu
            You got to remember, I myself don t care if anyone uses broken English in this forum…= Trích
            Có biết câu này viết sai không mà sủa?
            Đem cho teacher sửa cho.Bố không sửa cho 2 con

          • Anh và cả 7dum là hai cá nhân đặc biệt. Cả hai đều thích conspiracy. Tôi không phải VT, nhưng tôi kính trọng đề đốc Hoàng Cơ Minh. Cái xác chết không đi gạt tiền đồng bào chống cộng.

          • Thank Tra à, how many hour per day do you guard this forum as nick VIETNAMERICA?

          • @X
            Correction
            How many hours per day do you monitor this forum as nick VIETNAMERICA?
            Kaka

        • Bố viết lại cho 2 con X và 7 ngu dễ hiểu
          1. You’re either too extreme or too moderate, and you shouldn’t ever form a new opinion, or you’re a flip-flopper.
          2. You’re either too extreme or too moderate, and you better never form a new opinion in your life, or else you’re a flip-flopper.

          • Yeah your in lịt is so good!
            You will…did bí đơ for Never ever. Ha ha ka ka

          • @7 ngu
            In the event of an assassination attempt on the life of Trump, it would be advisable to ensure that the perpetrator is able to shoot more accurately on the next occasion.

        • Idiot communist thug,

          You are so stupid that you do not understand what I wrote

          “Guard” has different meaning than “monitor”. You do not monitor this forum, you “guard” this forum, implying you do not let anyone enter to this forum to comment without suffering bully from you.

          • Correction

            Idiot communist thug,

            You are so stupid that you do not understand what I have written.

            “Guard” has a different meaning than “monitor”. You do not monitor this forum, you “guard” this forum, which means that you do not let anyone enter this forum to comment without being bullied by you.
            Kaka
            You are so stupid.
            You can only observe a forum with your eyes.

    • Kaka Kaka
      Con có trình độ gì mà đòi xét câu nói đó?
      Con đem câu đó đi hỏi teacher nhé, xem nói sao.
      Trình độ của con thì không hiểu được cách dùng thì của câu đó.
      Con muốn chứng minh English của con thì tranh luận với Bố bằng English , để xem con viết sai như thế nào.
      Kaka Kaka nhục nhã.

          • Thanh tra à – You have no knowledge nor education to be my student…You have no job except guarding this forum.

          • Stupid dog

            Correction

            You have neither the knowledge nor the training to be my student… You have no job other than to guard this forum.

            Understand, idiot?

            Your command of the English language is severely lacking.
            Your intellectual capabilities are severely limited.

          • @ Nguyên Văn Mười- Thanh Tra Chính Phủ 2

            You correction is not native English ( American English ) but just for fitting in some old grammar book, idiot communist thug, do you understand?

            American will say … ” I have no money nor girlfriend” , “you have no knowledge nor education ..” Không ai say so stupid like you “I have neither money nor girlfriend …” and do you know why, idiot thug ?

          • @ Việt Cộng đầu chó, máu chó
            Con chống cộng! Thế sao lúc red bulls Trung cộng, Việt cộng vào sủa thì không thấy con sủa lại?

        • @ X
          Correction
          Your correction is not native English ( American English ) but just to fit in some old grammar book, idiot communist thug, do you understand?

          American will say … “I have no money nor girlfriend”, “you have no knowledge nor education …” Không ai say as stupid as you “I have neither money nor girlfriend…” and do you know why, idiot thug?

          Kaka

          You make a lot of mistakes and you want to teach me English?
          You are so stupid

          • Idiot communist thug,
            Let ‘s try

            Why don t you speak with many mistakes like I teach you to American to see whether they understand you, and then speak the same idiot way that you wrote to see how they confuse … then you know. Try it!

            You are so idiot that you cannot recognize a simple rule in American English, it is a living thing, it is implying, it ‘s evolving every day and your brain just sticks with a certain regulations from few old books that were written last century.

            Remember idiot communist thug, I do not teach you Cambridge English, I teach you American.

            BTW idiot communist , do you know why you should not say ” I have neither money nor girlfriend” but should say like i teach you: ” I have no money nor girlfriend?” Answer me

          • @X
            Correction
            Idiot communist thug,
            Let’s try

            Why don t you speak with many mistakes like I teach you to American to see if they understand you, and then speak the same idiot way that you wrote to see how they confuse … then you know. Try it!

            You are so idiot that you can not recognize a simple rule in American English, it is a living thing, it is implicative, it ‘s evolving every day and your brain just sticks to certain rules from a few old books that were written last century.

            Remember idiot communist thug, I am not teaching you Cambridge English, I am teaching you American.

            By the way idiot communist, do you know why you should not say “I have neither money nor girlfriend”, but should say as I teach you: “I have no money and no girlfriend”? Answer me!
            Kaka
            Why are you so stupid? You want to make your own grammar rules?
            Why do I have to tell you the difference? You should stay stupid.

          • Idiot communist thug,

            You have no prove but just speculation about my US citizenship and you ‘ve just barked like a dog ….A thug is a thug and I cannot fix your stupid

            (Thug, Remember, I wrote “You have no prove” as American speaking, not “you don t have any prove”, or “you cannot prove” like your last century Cambridge grammar book)

          • Your comments are riddled with errors and demonstrate a lack of intelligence. I will no longer attempt to correct your statements, as they are indicative of a fundamental lack of understanding.

        • Anh đã để lộ cái tư cách của anh qua việc cô tình nhập nhăng giữa tôi với người khác. Tôi không cần biết mục đích của anh là gì nhưng trước mắt thì hành động của anh cho thấy anh thiển cận và cố chấp. Học hỏi lẫn nhau là điều nên làm, tôi không có ý định sửa lưng anh khi lam bàn về “had better”. Ngắn gọn vài dòng. Tôi không cần đính chánh với anh. Người sáng suốt thì đã tự biết, còn kẻ mù thì không thể thấy để mà chỉ. Duy nhất thì còn cách nắm tay dẫn đường cho họ. Tôi không có thời gian và xem ra anh cũng chẳng đáng. Thế thì miễn cưỡng để làm gì?
          Chào anh.

          • Thôi đùng có ba xạo nữa.. lần trước anh chê bai ông Nguyễn gì gi đo trên diễn đàn trong khi người ta không có mặt là tôi biết anh chỉ là hạng cò mồi mất dạy quen nết, chẳng có tư cách gì cả… Nhạc bất Quần thôi…

            Tôi chờ đợi mãi cơ hội để lôi cái đám yêu tinh các anh ra ánh sáng, một người nhiều nick, một nick nhiều người…bully nguyên cái diễn đàn

          • Chắc là anh giận tôi đã phá đám với cái conspiracy của anh về đám lính Phi Châu được đưa sang Đông Dương để chết hết và để cho chủ nghĩa Cộng sản phát triển bên đó. Anh đã thách thức tôi trả lời và tôi đã dùng chính những con số mà anh cung cấp để bịt mồm anh. Thù dai thế?

          • No, My generation does not talk bad behind anybody back in DCV forum

            Lần trước anh chê bai ông Nguyễn gì gi đo trên diễn đàn trong khi người ta không có mặt là tôi biết anh chỉ là hạng cò mồi mất dạy quen nết, chẳng có tư cách gì cả… Nhạc bất Quần thôi…

            Tôi chờ đợi mãi cơ hội để lôi cái đám yêu tinh các anh ra ánh sáng, một người nhiều nick, một nick nhiều người…bully nguyên cái diễn đàn

          • Nguyễn Trọng Dân. Xin mời anh cho tôi xem cái comment tôi nói xấu ông ta. Nhân tiện, tôi cho anh biết luôn là tôi có sự tương kính với NTD ngày trước. Đã có khi anh ta gởi email mời tôi gia nhập hàng ngũ. Tôi đã trả lời: không. Chúng tôi chống cộng nhưng không cùng quan điểm. Ông ấy có những cái conspiracies rất…động trời mà tôi thì biết those would backfire on him. NTD có ý chí nhưng phuong sách thì chẳng vẹn toàn. Đơn giản chỉ có vậy. Could you relay the message to him?

          • Tôi nhớ là anh mỉa mai ông ta chỉ là thứ đạo diễn gì gì đó khi tôi bảo tôi không phải ông ta,và ông bta cũng không có mặt tham gia tranh luận ngày hôm đó, thái độ đó ” cliche click ” vào ethic code khiến tôi biết ngay các anh là chồn chín đuôi mà lũ các anh, dân trẻ xhcn giả danh cờ Vàng không hiểu nổi đâu…

            Anh hết mình bênh vực thằng thug mất dạy VIETNAMERICA trong khi anh đọc kỹ lại đi là thấy ngay các còm của tôi được được viêt theo technique gọi là fisshing comment, tức là gài sơ hở chọn lọc mời gọi người khác nhảy vào tấn côngngay chổ sơ hở, nhìn cách tấn công là biết là một con quỹ cộng hay hai con quỹ cộng hiện hình …

            Cả hai VIETNAMERICA lẫn anh đều lần lượt lấy grammar ra chọi… Tôi hỏi thẳng hai thằng anh, tôi viết bao nhiêu đó comment bằng English trong chớm nhoáng không suy nghĩ, không dỡ sách ra coi, chẳng lẽ tôi dốt… “En lít”…hahaha

          • Như trong còm trên này có hai typos “quỷ cộng” et “fishing” ,,, Không khéo lũ thug dư luận viên các anh lại nhào vào bảo tôi vừa dôt English vừa dốt tiếng Việt, viết sai chính tả , vân vân… CHỈ CÓ BỌN DƯ LUẬN VIÊN MỚI MOI MÓC NHỎ NHOI NHƯ THẾ VÌ THUẬN TIỆN CHO MỤC ĐÍCH BÔI BÁC!

            (This is what they call “fishing technique” – FBI agents use this technique a lot on social media, newspaper to find criminal, I ‘ve just applied the technique to pinpoint thugs like you)

          • Sự tự ái và cô chấp của anh làm mọi lời giải thích trở nên vô ích. Tôi không bao giờ nói anh dốt. Tiếng mẹ đẻ mà chúng ta viết còn sai mà, vì nhiều lý do. Anh tự ái vặt rồi nổi nóng nói bậy. Tôi không tranh luận với anh nữa. Đừng phiền hà tôi. Không cần anh phải chuyển lời. Đối với tôi thì NTD đã chết.

          • Thôi đi thug, chỉ là ba xạo đánh bài chuồn, VIETAMARICA VÓI ANH CHỈ “LÒA” MỘT – xưa rồi diễm… Các anh chỉ cần không làm phiền tôi là tôi cám ơn….

            Nếu tôi có cơ hội gặp Nguyên Trong Dan, tôi sẽ bảo ông ta răng ông ta bị thằng Thug Nguyễn Văn Mười Một Thanh tra chính phủ nói xấu sau lưng, sao lại mời nó tham gia tổ chức… hahaah Ba Xạo, ông ta có mời anh vào tổ chức không đó hay anh chỉ ba xạo , mượn tiếng người vẻ nên bóng ta đó ! hahaha

          • @X ngu
            Correction
            No, my generation does not talk bad about anyone in the DCV forum.
            (This is what they call “fishing technique” – FBI agents use this technique a lot on social media, newspaper to find criminals, I ‘ve just applied the technique to pinpoint thugs like you)
            Kaka Kaka

          • Anh hết mình bênh vực thằng thug mất dạy VIETNAMERICA trong khi anh đọc kỹ lại đi là thấy ngay các còm của tôi được được viêt theo technique gọi là fisshing comment, tức là gài sơ hở chọn lọc mời gọi người khác nhảy vào tấn côngngay chổ sơ hở, nhìn cách tấn công là biết là một con quỹ cộng hay hai con quỹ cộng hiện hình …= Trích
            Kaka Kaka con lại sủa bài cũ.
            Hồi viết về người lính Đông dương, khi bị bố hỏi bằng chứng đâu thì con nói cài giấu trong comments, đến khi không chối được nữa thì con trưng ra 10 cuốn sách, đi mua về đọc vì bằng chứng ở trong đó = thể hiện sự ngu ngốc và ngoan cố của con.
            Con sủa = Cả hai VIETNAMERICA lẫn anh đều lần lượt lấy grammar ra chọi… Tôi hỏi thẳng hai thằng anh, tôi viết bao nhiêu đó comment bằng English trong chớm nhoáng không suy nghĩ, không dỡ sách ra coi, chẳng lẽ tôi dốt… “En lít”…hahaha= chứng tỏ con ngu English, kêu gì. Con không viết chuẩn English được thì viết tiếng Việt, ai cấm? Sao con thích khoe cái ngu ra?

          • Idiot communist thug, if you could read all the books I ‘ve listed … It will help you recognize how idiot you are …. hahahha.

          • Nói tiếng việt đi con
            Con sủa English sai biết không
            Người ta dùng realize và idiotic , hiểu không con?
            Con viết English câu nào cũng sai, con học gì mà ngu vậy?
            Bố nhắc các quyển sách để thấy tranh luận của con hết sức ngu. Nếu ai cũng tranh luận như con thì đểu nói vào thư viện mà đọc, bằng chứng ở trong đó = chưa thấy ai ngu như con.
            Con sủa bố chỉ đoán mò con không có quốc tịch Mỹ. Thế con sủa bố 100 nicks 100 comments thì con cũng đoán mò. Con sủa bố không trả tiền thuế thì con cũng đoán mò. Hiểu chưa con? Ăn cc gì mà ngu

          • I don t write English, idiot thug. I write American. What ‘s an idiot. How many more time I have to explain to you. Your English is trashed!

          • Con vẫn sủa sai English, sao con ngu vậy?
            Con có giải thích tiếng American là tiếng gì vậy?
            Stupid dog
            Con sủa = Your English is trashed!= chứng minh được không con? Sai chỗ nào? Từ nào?

  43. Rất tốt và để tạo một không gian ai vào đọc và viết cũng đều thoải mái là hãy tôn trọng mọi góp ý và quan điểm trái chiều để bài viết càng thêm phong phú. Vì vàng thật vàng giả mọi người đều không không thấy và không không biết ai là thật hay giả thì cứ cho là thật hết. Cứ coi mọi người vào đọc và viết comment đã có một kiến thức nhất định, và họ chỉ muốn biết thêm những kiến thức khác biệt, nên hãy coi như bình đẳng và tất cả đều có bằng tiến sĩ hết để khỏi gõ trả lời mỏi tay. Nếu ai muốn viết thì cứ viết, nêu quan điểm của riêng mình, còn không hiểu thì họ sẽ tìm hiểu, và nếu còn có thắc mắc thì họ sẽ nêu vấn đề với chủ tiệm. Như vậy cũng đỡ mất thời giờ vì nhiều khi không rảnh rỗi.

  44. Trump chọn Vance backup cho mình làm cho liên danh Trump/Vance trông trẻ trung trở lại và thêm vững chắc mà bên Dân Chủ cần cân nhắc làm sao chọn người trội hơn để lấy phiếu những cử tri vẫn chưa có quyết định bầu bên nào. Nếu vậy thì chưa chắc Kamara sẽ là một chọn lựa tốt khi hơn 3 năm làm vai phó cho Biden không có gì nổi trội.

    • Phía Dân Chủ sẽ có người thay thế Biden. Cặp đôi Kamala Harris và người phó chẳng làm cho đang DC đi xuống mà ngược lại. Cả hai phe đều có cơ hội thắng/thua mà trong đó chỉ có một là chấp nhận kết quả của việc bỏ phiếu thì anh nghĩ sao? Nghe đám cuồng họ Ré thì ai chịu nổi?

      • Anh Thanh Tra Mười lại thắc mắc.
        Tôi chưa biết Kamala có được Đảng Dân Chủ đề cử hay không và cũng không biết ai sẽ đứng phó chung một liên danh nhưng chắc chắn Dân Chủ có nhiều lựa chọn để bảo đảm sẽ không dưới cơ bên Cộng Hòa đã chọn Trump và Vance. Chỉ khi nào tới đại hội đảng thì mới biết, và lúc đó sẽ có những phân tích để so sánh và thăm dò. Nếu ví dụ Trump có thua thì cũng không có lý do để nói phiếu bị Biden ăn cắp vì Biden đã out. Tôi không nghĩ có ai cuồng ai nhưng họ muốn vệ người và điều họ thích cũng như hai đảng của Mỹ vậy thôi. Cuối tuần vui vẻ.

        • Thắng hay thua đều có thể xảy ra. Không có chuyện ta thì phải thắng, còn ta thua là vì gian lan. Ý của tôi là vậy.

          • Tôi hiểu ý của anh mà. Trump năm 2000 thua nhưng không công nhận vì lúc đó Trump đang làm tổng thống đầy quyền uy, còn bây giờ cũng chỉ là một ứng cử viên bình thường, nên nếu không có bằng chứng thì không thể không chấp nhận kết quả lần này.

      • Bên Dân Chủ chọn Kamala làm ứng viên tổng thống là đúng đắn nhưng chưa hẳn là tốt và chưa chắc sẽ trội hơn để đánh bại Trump và Vance.

      • “” Nghe đám cuồng họ Ré thì Vẹt không chịu nổi ???
        Vì “đám cuồng họ Ré” nói ra tòan sự thật làm đau lòng Vẹt . Không như Vẹt chỉ bíết nhai lại bả rác từ loa phường Mỹ . Thải rác loa phường ra ai mà chịu nổi ?

          • Đúng như X nói : 10 Thanh tra Chính phủ là VẸTAMERICA … .Còn gì nữa …”thông địt” hay Chí phèo … ?? … Một người với nhiều nick name ….80 năm trước tên Hồ chó cũng dùng trò này …. để lừa bịp dân VN .
            “Idiot communist thug” không sai .

          • Sao con ngu vậy?
            Thằng X nó sủa bậy, nó không chứng minh được, hiểu không con?
            Giống như bố nói là ngủ với mẹ con thì con cũng cần bằng chứng đúng không?

        • Con sủa như thằng Trump, chỉ sủa nhưng không chứng minh được.
          Thằng đầu tôm.
          Kaka nhục nhã quá

          • @ thằng Trump ngu
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 16:15
            Con sủa như thằng Trump, chỉ sủa nhưng không chứng minh được.
            Thằng đầu tôm.
            Kaka nhục nhã quá

          • “Idiot communist thug” óc bả đậu …. cần phải gặp B.S Ngu Bá Địt mổ đầu bỏ chữ vào may ra nói năng tử tế hơn ….. chứ để zdậy suốt đời không khá nổi …. Lời thật mất lòng .

          • VIETNAMERICA 23/07/2024 at 18:46
            @ thằng Trump ngu
            VIETNAMERICA 23/07/2024 at 16:15
            Con sủa như thằng Trump, chỉ sủa nhưng không chứng minh được.
            Thằng đầu tôm.
            Kaka nhục nhã quá
            Tao cũng nói với mẹ con như thế = Lời thật mất lòng .
            SOB
            Kaka Kaka nhục nhã

          • Cha mẹ nào có thằng con óc bả đậu tồi tệ như ““Idiot communist thug” thật bất phước …. Xin thành thật chia buồn cùng bố mẹ nhà ngươi .

          • Tao cũng nói với mẹ con như thế = Lời thật mất lòng .
            SOB
            Kaka Kaka nhục nhã
            Kaka nhục nhã quá
            Dm thằng tội phạm Trump

  45. kinh tế là vấn đề rất khó hiểu/ cần trình độ thạc sĩ kinh tế thì mới hiểu được Tác giả là kinh té gia/ nhưng khi viết bài báo ko phải viết cho giới học thuật chuyên môn, tác giả nên chọn lọc vấn đề và ngôn từ, cách viet sao cho độc giả hiểu được thì mới bõ công viết.
    Ví dụ đoạn này tác giả viêt “Vì USD là đơn vị tiền dự trữ và giao dịch toàn cầu nên các nước đang mở mang lại tích trữ USD bằng cách mua nợ công nước Mỹ khiến USD tăng giá làm xuất cảng từ Hoa Kỳ trở nên đắt đỏ, đồng thời Mỹ ôm khối nợ khổng lồ lên đến 35 ngàn tỷ USD. ” Đoạn này có 2 ý hấp dẫn:
    1-“các nước đang mở mang lại tích trữ USD bằng cách mua nợ công nước Mỹ khiến USD tăng giá làm xuất cảng từ Hoa Kỳ trở nên đắt đỏ” Tôi thấy tác giả cần giải thích: Tại sao các nước chủ nợ mua công khố phiếu Mỹ lại khiến đồng đô la tăng giá?
    2-“Mỹ ôm khối nợ khổng lồ lên đến 35 ngàn tỷ USD.” Nếu tác giả chỉ viết như vậy, độc giả ko được học kinh tế sẽ có cảm tưởng sai lạc là “Mỹ nợ cũng giống như các con nợ tư nhân, phải lo trả hết nợ”. Tác giả dĩ nhiên biêt rằng Các nước buôn bán thặng dư với Mỹ, sẽ chỉ giữ lại 1 số ít đồng đô la (theo nhu cầu thôi). Còn thì đểu phải tìm chỗ đầu tư. Mà chỗ đầu tư an toàn nhất thế giới là Mỹ, cho nên bao nhiêu đo la thặng dư cuối cùng lại trở về Mỹ hết. Chính phủ Mỹ chẳng có gì phải lo. Chính phủ Mỹ ko cần phải tìm “Giải pháp cân đối” mậu dịch như tác giả để cập. Giá cả công khố phiếu lên xuống là do nhu cầu các nước muốn mua hay bán công khố phiếu Mỹ mà thôi.
    Dĩ nhiên những vấn đề tiếp theo của bải viết phức tạp về chuyên môn và tôi thấy tác gia có thể tách ra để viết những bài ngắn khác. Tác gia ôm đồm “tất cả một mớ lý thuyết kinh tế” vào 1 bài này thì bảo đảm chẳng ai đọc , vì ko hiểu. Những người có chuyên môn kinh tế cao như tác giả thì họ lại ko đọc bài của tác giả.
    Vài góp ý nhỏ về vấn đề “một bài báo” về chuyên môn khác 1 bài chuyên môn trong môi trường học thuật
    thân quí,

  46. Trước đây tôi có nhận định Biden sẽ rút lui nhưng Trump thì không , ngay sau ngày đại hội CH đề cử Trump ra tranh cử . vì cho rằng đây là bẫy DC gài CH nhằm chiếm lợi thế .

    Tuy nhiên hôm nay Biden rút lui quá nhẹ nhàng , sau khi Đảng CH hoành tráng đề nghị Trump với nhiều khuôn mặt nặng ký CH tham dự từng phê phán Trump rất ư sâu sắc . Tôi linh cảm CH và DC đã thỏa thuận một cuộc chơi Tuyển cử TT 2024 đang mở màn !

    Trump cũng sẽ rút lui như Biden trong , chiến thắng danh dự , hòng tránh được pháp luật và bảo vệ tài sản gia đình và con cái .

    Trump chọn JD Vance vì Vance non trẻ và khả năng được chọn ở vị trí phó TT là may mắn vượt tầm mức .

    Trump rút lui , CH có cơ hội hợp lý thuyết phục MAGA và lựa chọn một gương mặt trẻ trung uy tín gấp hơn trăm lần Trump để giới thiệu trước toàn dân Mỹ để thay thế Trump ra tranh cử .

    Hai ông già ra đi trong danh dự . Cuộc chơi hấp dẫn hơn trong tinh thần công bằng và đoàn kết .

    Trump vẫn là Trump cá nhân chủ nghĩa , chả cần vì U SA , vì CH , vì MAGA , Trump luôn luôn vẫn vì Trump trước nhất và trên hết .

    Riêng phần người VN chúng ta cũng chỉ là những khán giả xem tuồng chính trị HOA KỲ , biết thêm một chút , mở rộng tầm mắt thêm một chút , buồn thêm một chút cho thân phận và đất nước nhược tiểu nhỏ nhoi của mình .

  47. Bình luận về bài viết
    1. Tác giả viết tiếng Việt mà còn sai chính tả, ví dụ như lãi xuất, đúng ra là lãi suất
    2. Nước nào phát triển cũng phải vay nợ, chỉ cần nhìn 2 nước hùng mạnh là Japan và Germany
    3. Đối với đảng Cộng Hòa nếu nước ngoài không thay đổi chính sách nâng đỡ tiêu thụ và mua hàng xuất cảng từ Mỹ thì Hoa Kỳ dựng hàng rào thuế quan ngăn chận hàng nhập cảng. Tàu bán hàng sang Mỹ không được sinh dư thừa phải đổ tràn bán sang Âu Châu, Ấn Độ, Mexico, Việt Nam…đến phiên các nước này phải dựng hàng rào thương mại chống Tàu nhằm bảo vệ doanh nghiệp nội địa= Trích = Kaka Kaka, thách kẹo thì các nước nhược tiểu cũng không dám dựng hàng rào thuế quan chống Trung cộng, đến EU với 500 triệu dân mà không dám vì sẽ bị trả đũa ngay. Hậu quả là các nước sẽ tìm cách trung chuyển hàng qua Mỹ, liệu Mỹ có dám dựng hàng rào thuế quan với cả thế giới?
    4. Chính sách kinh tế của Trump có thể được tóm tắt trong bốn điểm:

    Tăng thuế nhập cảng lên trên 60% đối với hàng Trung Quốc và 10% đối với các nước còn lại= nói dễ. Làm khó, nhìn lại nhiệm kỳ trước thì thấy . EU và Japan, Trung cộng sẽ trả đũa ngay.
    5. (3) hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài (như Âu Châu và Nhật Bản nơi có giá nhiên liệu rất cao) đầu tư vào Hoa Kỳ.

    Trump sẽ đốc thúc Ngân Hàng Trung Ương hạ lãi xuất vì cơn lốc lạm phát có vẽ đã qua. Dân chúng mượn tiền mua nhà và mua xe với phân lời thấp nên sức mua tăng.= ở EU và Japan giá xăng dầu mắc vì thuế môi trường của nhà nước để bảo vệ môi trường, yêu cầu chạy tiết kiệm xăng dầu, khuyến khích sản xuất xe chạy tiết kiệm xăng dầu. Trump làm chính trị nhưng lại còn muốn lãnh đạo cả Fed, rất giống cộng sản.
    6. Trump = Mỹ cũng sẽ theo dõi các nước như Việt Nam thao túng tiền tệ (currency manipulation) bằng cách tích trữ USD để ép giá VND so với USD nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.= Oh chuyện này đâu phải là mới, thằng Tàu chệt thao túng mấy chục năm rồi, có dám làm gì nó không?
    7. Bù lại đảng Cộng Hoà cho rằng giảm thuế sẽ thúc đẩy đầu tư và tiêu thụ giúp kinh tế tăng trưởng để trả nợ= Trích = cái này cũng xưa rồi Diễm, Germany áp dung chính sách này dưới thời Schröder làm cho nợ công tăng vọt, từ đó mới có Schuldenbremse= Debt Limitation or Debt Brake để giám nợ công
    8. Chính sách kinh tế của đảng Dân Chủ chú trọng về năng lượng xanh (new green deal) mà đảng Cộng Hòa gọi là năng lượng lừa đảo (new green scam) do cắt giảm ưu thế của Hoa Kỳ về dầu khí mà lệ thuộc vào Trung Quốc vào đất hiếm. = Trích = năng lượng xanh bao gồm cả điện gió, điện mặt trời chứ không phải là mỗi xe điện không
    9. Nếu xe điện rẻ đi, xạc nhanh hơn thì tuyệt vời. Một khi chạy xe điện rồi thì không muốn quay lại xe xăng dầu.
    10. lệ thuộc vào Trung Quốc vào đất hiếm. = Trích =hầu như nước nào cũng có đất hiếm cả, chỉ là nhiều hay ít, và không ai muốn khai thác ở nước minh vì ô nhiễm môi trường quá, và quan trọng nhất là giá cả không cạnh tranh được với Trung cộng.

    • VIETAMERICA viết “Tác giả viết tiếng Việt mà còn sai chính tả, ví dụ như lãi xuất, đúng ra là lãi suất” góp ý: Đừng lấy chính tả Viêt cộng mà đánh giá chính tả VNCH.

      • Việt Nam Tự Điển của Lê Văn Đức, Lệ Ngọc Trụ hiệu đính, Khai Trí xuất bản năm 1970 ở Sài Gòn, trang 757, viết là “lãi suất”.

      • VIETNAMERICA viết đúng. Tự Điển Hán Việt của Đào Duy Anh tuy không có chữ Lãi suất , tuy nhiên, ở trang 827 có chữ THUẾ SUẤT .

      • Từ Điển Tiếng Việt của Hoàng Phê in tại Hà Nội năm 2011, trang 689, cũng viết là “lãi suất”.

      • Hey
        Trước khi tui viết câu này, để chắc chắn tui dã coi lại sách, mặc dù tui biết là tác giả viết sai.

      • Tôi nghĩ “lãi suất” mới đúng. Trích lại từ “dhtn.ttxvn.org.vn”

        “Xuất” và “suất”
        “Xuất” (động từ) nghĩa là “ra”; trái nghĩa với “nhập” là vào. Ví dụ: Xuất bản; xuất khẩu; xuất hành; xuất phát… Còn “suất” (danh từ) nghĩa là một phần được chia, ví dụ: suất ăn, suất quà, lính tráng có suất… Khi ghép với từ đơn khác, “xuất” và “suất” dễ bị nhầm lẫn hoặc viết sai chính tả dẫn đến sai nghĩa hoặc vô nghĩa. Sau đây là một số cặp từ hay nhầm lẫn:

        Năng xuất – năng suất: “Năng suất” là danh từ, chỉ hiệu quả của lao động trong quá trình sản xuất, làm việc, được đo bằng số lượng sản phẩm hay khối lượng công việc làm ra trong một đơn vị thời gian nhất định (ví dụ: Trả công theo năng suất lao động; tăng năng suất hoạt động của máy); hay sản lượng đạt được trên một đơn vị diện tích gieo trồng, trong một đơn vị thời gian nhất định (ví dụ: Giống mía cho năng suất cao). Còn từ “năng xuất” không có nghĩa.

        Sản suất – sản xuất: “Sản” (động từ) là “làm sinh ra”; “xuất” là “ra”. Do đó từ “sản xuất” (động từ) có nghĩa là tạo ra của cải vật chất nói chung (ví dụ: Sản xuất lương thực); “sản xuất” (danh từ) để chỉ hoạt động tạo ra vật phẩm cho xã hội bằng cách dùng tư liệu lao động tác động vào đối tượng lao động (ví dụ: Sản xuất nông nghiệp). Còn từ “sản suất” không có nghĩa.

        Xác xuất/sác suất/sác xuất – xác suất: Theo các từ điển, chỉ có từ “xác suất” (danh từ) để chỉ số đo phần chắc của một biến cố ngẫu nhiên (ví dụ: Kiểm tra xác suất; xác suất trúng thưởng không cao). Còn các từ “xác xuất”, “sác suất” hay “sác xuất” đều không có nghĩa.

  48. Joe quyết định, Time to go!

    Joe Biden, đương kim Tổng Thống Mỹ
    Đã và ̣đang đi vào lịch sử
    Vì quyền lợi Hiệp Chủng Cờ Hoa
    Bảo vệ nền Tự Do Dân Chủ

    Joe quyết định, Time to go!

    Nông Dân Nam Bộ

  49. Biden đã bỏ cuộc đua nhưng ai sẽ thay thế Biden thì chính sách về kinh tế của đảng Dân Chủ cũng sẽ vẫn vậy. Đảng Dân Chủ đang xem xét lựa chọn người mới nhưng cựu tổng thống Obama không giới thiệu đề cử bà Kamala. Bây giờ thì bên Cộng Hòa, cựu tổng thống Trump trở thành ứng cử viên già nhất lúc này.

    • Trump giống như ông già “gân” Ronald Reagan .
      Tuổi già theo cùng với kinh nghiệm “trị quốc bình thiên hạ” .
      Nên dân Mỹ lần này quyết tâm đưa Trump trở lại WH .
      Ai không muốn Trump cứ bầu cho Kamala Hay Rít để có những trận cưới the thé thâu đêm …hay ở nhà “quên” đi bầu …cũng không sao . Tất cả do Thượng đế quyết đinh …. như quyết định Trump “thoát chết” …cho Lừa Vẹt tức ói máu .

      • Cám ơn anh Kamala Ré góp ý.
        Tôi cố gắng nhận định và phân tích khách quan nhưng không thể không nói ra những ưu điểm và nhược điểm mỗi bên. Tùy lựa chọn của hai đảng. Với tôi, Trump là một lựa chọn sẽ có thay đổi lớn không chỉ cho nước Mỹ mà cả thế giới mà nhiều người trong mong mà trong đó có cá nhân tôi. Còn nếu cứ vậy và vẫn vậy hoặc chờ bên ngoài thay đổi rồi Mỹ mới đổi theo để thích ứng hoặc ngăn chặn lại thì Mỹ sẽ luôn ở kéo dưới. Kẻ thù của nước Mỹ chỉ trông chờ có vậy. Chuyện Putin chiếm Crimea và kế tiếp đánh Ukraine là hậu quả của chính sách như hiện nay.

        • Xin lỗi. Sửa lại là kèo dưới thay vì “kéo” dưới.

          Thay đổi của Trump có thể là tốt nhưng cũng có thể là xấu và xấu hay tốt tùy theo lợi ích khác nhau của mỗi nước. Nhưng thay đổi là cần thiết để ngăn chặn những cái không tốt vẫn tiếp tục xảy ra hay vẫn tồn tại mà chiến tranh Ukraine là một ví dụ điển hình và sự đe dọa của Tàu Cộng cũng là vấn đề mà Mỹ phải quan tâm và chủ động.

        • Nói lý thuyết viễn vông.
          Nói cụ thể xem nào, có chứng minh, biện luận rõ ràng.
          Puchim nói trước khi xâm lược = muốn hoà bình thì lui về biên giới năm 1991= biết có ý nghĩa gì không?

          • Diễn đàn tự do. Anh VIETNAMERICA cứ nêu quan điểm của riêng mình và viết ra để bài viết thêm nhiều góp ý đa dạng.

          • @ Bees
            Sẵn sàng viết bài, và tranh luận, phản biện dựa trên số liệu, chứng cớ chính xác Nếu đối phương cũng làm như vậy.
            Còn nói lý thuyết suông thì con nít cũng nói được.

        • Thưa
          Bạn nói đúng , mỗi bên đều có cái đúng và sai .
          Như đem cả hai lên bàn cân …. bên nào sai nhiều …bên nào sai ít để phán đoán ,đó là khách quan .
          Nhưng theo tinh thần đảng phái thì khác …họ không chấp nhận thực tế : như lạm phát cao , biên giới mở cửa để những thành phần bất hảo như tội phạm , khủng bố vào Nỹ . Tình trạng bất ổ trong xã hội hiện tại ….
          Biden là một ông già …không sao nhưng 4 năm ông ta & đảng DC đã điều hành đất nước theo một chiều hương khác tạo ra biết bao nhiêu thảm họa cho dân Mỹ .DC muốn thay ngựa giữa đường không phải Biden “lú lẩn” mà vì biết Biden đã hết thời với những thảm họa mà chính quyền Biden đã gây ra .
          Có thể DC sẽ dưa ra những người trẻ để đấu với Trump-Vace nhưng cái bóng tối của Biden và những sai lầm về kinh tế, an ninh biên giới , xã hội bất ổn , chiến tranh thế giới cũng sẽ là một chướng ngại lớn cho họ tiến lên “tay đôi” với Trump-Vance .
          Cuối cùng tôi vẫn tin ai có số làm vua sẽ làm vua . VN có câu “bôn ba chẳng qua số mạng ” Nay kính .

          • [Cuối cùng tôi vẫn tin ai có số làm vua sẽ làm vua . VN có câu “bôn ba chẳng qua số mạng” Nay kính]

            Đúng là hai bên đều có tốt và chưa tốt thay vì dùng từ nặng là xấu nhưng bên Dân Chủ có nhiều sai lầm nghiêm trọng về chính sách di dân, để lại hậu quả là nước Mỹ bị chính chính sách của mình làm nước Mỹ suy yếu từ trong. Nhưng nếu nói ai làm sẽ tổng thống là số mạng thì không còn gì để bàn luận vì không ai biết được ngày mai và tương lai sẽ là gì. Câu nói này chỉ là để an ủi cho những gì đã xảy ra nhưng không được đúng như ý muốn và chỉ khẳng định khi mọi chuyện đã an bài. Còn những gì chưa xảy ra thì chẳng một ai biết chắc được. Nước Mỹ vẫn còn mạnh về mọi mặt và chính phủ Mỹ phải chủ động làm những gì thấy cần làm vì lợi ích quốc gia.

            Cám ơn lời thân kính của anh và cũng xin kính anh.

          • @ thằng hay Ré
            như lạm phát cao , biên giới mở cửa để những thành phần bất hảo như tội phạm , khủng bố vào Nỹ . Tình trạng bất ổ trong xã hội hiện tại= Trích
            1. Lạm phát = cho mày kiếm trên thế giới có nước nào từ lúc chiến tranh đến giờ mà mọi thứ không mắc lên? Lúc tiền lương lạm phát ( được tăng lương) thì không thấy mày kêu?
            2. Biên giới mở cửa = thế nào là đóng cửa, thế nào là mở cửa?
            Thế EU lúc nào cũng đóng cửa mà sao dân tỵ nạn vẫn tăng?
            3. Tình trạng bất ổn? Bất ổn cái gì? Bất lực? Liệt dương? Source?

          • @Bees
            Đúng là hai bên đều có tốt và chưa tốt thay vì dùng từ nặng là xấu nhưng bên Dân Chủ có nhiều sai lầm nghiêm trọng về chính sách di dân,= Trích
            Chính sách di dân có từ bao giờ? Bên DC có thay đổi gì không?

          • @VIETNAMERICA
            Chính vì không thay đổi, hoặc thay đổi không được tốt hơn nên mới bị phán đoán. Làm tổng thống cứ nhìn ngược đằng sau mà không nhìn về phía trước để sửa đổi làm đất nước tốt hơn thì không cần có tổng thống và không cần chính phủ để tất cả không còn cần bàn luận.

  50. Hot News : Biden, 81, Pulls Out of Presidential Race . (Sunday 7/21/2024)Newsmax TV.
    Thần tượng Vẹt bị chính đồng chí của mình hạ bệ .
    Bà Kamala Hay Rít sẽ thay thế Bí đần “lãnh đạo” quần “hồng” quyết đấu với Trump .
    Vẹt hãy chuẫn bị “bô bị” theo hầu đức Bà . Good luck .

          • Chính Vẹt nói bậy … Gần 4 năm rồi truyền thông Mỹ hữu cũng như tả hay bình luận về cách cười “quái đản’ của bà K.Hay Rít . Không bao giời coi TV Mỹ nên mù câm …. cứ nói … chưng cớ …chưng cớ éo gì …

          • You’re either too extreme or too moderate, and you’d better never form a new opinion in your life, or else you’re a flip-flopper!

    • Hai lão già xế chiều mà cuối cùng chỉ có Trump là man of…the evening. May God let him get screwed as he wishes.

      • ( Trích ) Người ám sát hụt Trump tên là Thomas Matthew Crooks. Mà tên Trump lại hay chế giễu người khác là ‘Crooked’.
        Họ Crooks (hay có khi là ‘Crook’), theo từ điển tiếng Anh, có nguồn gốc từ tiếng Anh thời trung đại Middle ‘Crok’, và chữ này có gốc từ tiếng Norse cổ ‘Krokr’. Sau này, người ta hay đánh vần là ‘Crookes’. Tất cả những họ Crook, Crooks, Crooke, Crookes, Cruik, Cruiks, Cruke, Crukes, Cruikes đều xuất phát từ Crok, và ý nghĩa của họ này chỉ đơn giản là tên một cái làng ở Anh.
        Chữ ‘crooked’ có ý nghĩa xấu. Gọi ai là ‘crook’ có nghĩa là hàm ý nói người đó gian dối, cà chớn.
        Tên Trump gọi bà Hilary Clinton là ‘Crooked Hilary’. Y cũng chế nhạo TT Biden là ‘Crooked Joe’. Ngay cả quan tòa, y cũng gọi là ‘Crooked judge’.
        Ha ha, quả báo, tên Trump vừa rồi xém bị chết vào tay một người họ Crooks.

  51. Trump và các việc cần làm trước tiên nếu đắc cử

    Đối với Hoa Kỳ không có chính sách nào cố định cứng nhắc như kiểu cương lĩnh của CS cả. Xã hội là một thực thể sống động. Kinh tế chỉ là 1 lĩnh vực, nó cũng phải chịu sự tác động của các lĩnh vực khác như an ninh nội địa, giáo dục học đường, công việc làm và lương bổng, cũng như các yếu tố có tính bất thường xảy ra ngoài quốc gia như thiên nhiên chiến tranh bệnh dịch hoành hành v.v.

    Ông Trump, sau khi bị ám sát hụt, trong bài diễn văn tại đại hội đảng CH đã tuyên bố là việc đầu tiên ông sẽ hành động dứt khoát nếu đắc cử TT, gồm 2 mục tiêu:

    1- Stop tình trạng di dân nhập cư lậu vào nước Mỹ để bảo đảm hơn an ninh nội địa cho công chúng Mỹ

    2- Cắt giảm tối đa lạm phát phi mã, giảm giá xăng dầu hiện đang lên cao chưa từng thấy, bằng cách sẽ khoan dầu để nước Mỹ sẽ tự chủ hơn mạnh hơn đồng thời xuất cảng ra ngoại quốc tăng nguồn ngăn sách

    • 1- Stop tình trạng di dân nhập cư lậu vào nước Mỹ để bảo đảm hơn an ninh nội địa cho công chúng Mỹ

      2- Cắt giảm tối đa lạm phát phi mã, giảm giá xăng dầu hiện đang lên cao chưa từng thấy, bằng cách sẽ khoan dầu để nước Mỹ sẽ tự chủ hơn mạnh hơn đồng thời xuất cảng ra ngoại quốc tăng nguồn ngăn sách= Trích = có gì mới đâu. Hãy coi lại chương trình tranh cử và những cái thực hiện được sau khi thắng cử của nhiệm kỳ trước.

    • Ai tăng thuế nhập cảng đối với hàng Trung Quốc cao nhất thì tui ủng hộ.= Trích = có nên tảng thuế mặt hàng đất hiếm từ Trung cộng không?

  52. Dân Chủ hay Cộng Hòa, Biden hay Trump, hay bất cứ một ứng cử đảng nào được bầu làm tổng thống nhiệm kỳ này cũng phải đối phó nhiều khó khăn và thách thức trước mặt, không chỉ là đối nội mà còn là đối ngoại mà hai vấn đề chính yếu của Mỹ là sức khỏe của nền kinh tế và sức mạnh quân sự khi chiến tranh thế giới vẫn chưa chấm dứt mà còn có nguy cơ sẽ lan rộng. Quân sự quốc phòng mạnh mà kinh tế không có sức mạnh tương đương thì liệu Mỹ có giữ được ngôi vị siêu cường bậc nhất? Liệu Mỹ có đủ sức hạ đo ván nền kinh tế thứ hai đứng sau lưng mình?

    Tàu Cộng với một dân số nhiều áp đảo, 1,4 tỷ người, so với Mỹ 330 triệu, kinh tế Tàu tới nay vẫn chưa đủ sức vượt qua Mỹ nhưng đã vượt qua tất cả các nước khác và chỉ còn đứng sau Mỹ. Với số lượng nhân công nhiều và đồng lương rẻ, Tàu Cộng không chỉ là công xưởng của thế giới, sản xuất hàng hóa rẻ khắp nơi mà Tàu còn có thể xây dựng được nhiều thứ mà Mỹ không thể làm được trong cùng một việc. Ví dụ như xây dựng hạ tầng cơ sở như đường xá, cầu cống … Tàu làm rất nhanh do kỹ thuật đã tiến triển và nhân công dồi dào, chi phí tốn kém không cao như Mỹ, và hiện nay hạ tầng cơ sở của Tàu được xây dựng hoàn toàn mới và hiện đại. Trong khi hạ tầng cơ sở và cầu cống của Mỹ hiện đã quá cũ, cần tu sửa và xây dựng mới lại nhưng tốn kém rất nhiều tiền mà Mỹ chưa có một ưu tiên nào khi còn phải đối phó về nợ nần quốc gia và nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại khác. Một ví dụ khác nữa như Temu của Tàu đang cạnh tranh khốc liệt với Amazon của Mỹ. Giá thành sản phẩm của Temu rất rẻ tuy chất lượng có kém hơn của Amazon nhưng suy cho cùng thì hàng hóa được bán trên Amazon tuy chất lượng hơn nhưng cũng là hàng Amazon đặt làm tại nước Tàu đem bán cho dân Mỹ. Gần đây Mỹ có khuyến cáo không nên mua hàng trên Temu.

    Tính đến hôm nay, tỷ lệ nợ tính trên GDP của Mỹ là 123% và hiện mang số nợ hơn 33 nghìn tỷ so với GDP gần 27 nghìn tỷ, và mỗi ngày nợ mỗi tăng vì tiêu xài quá đà. Trong khi Tàu kiếm được tiền thì lo tích lũy và lo xây dựng quân sự và quốc phòng.

    Tóm lại là cứ đà này, dù Mỹ có dời hãng xưởng ra khỏi đất Tàu qua những nước khác thì số nợ của Mỹ vẫn tăng và nền kinh tế của Mỹ cũng vẫn gặp khó khăn vì giá thành và lương nhân công vẫn tăng cao gây ra lạm phát càng thê thảm hơn mà hai vấn đề chính yếu trong cuộc sống của người dân Mỹ là đi làm với ao ước có tiền mua nhà và cuối tuần cùng gia đình đi giải trí ăn bên ngoài mà hiện nay vì lạm phát mà ước mơ này càng ngày càng xa tầm tay với người dân Mỹ.

    Bầu ai, bầu đảng nào, thì người Mỹ cũng vẫn đối mặt với cuộc sống khó khăn hiện tại. Liệu có thay đổi tốt trở lại hay sẽ càng khó khăn hơn khi người giàu càng giàu hơn còn người nghèo thì càng nhiều vì không đủ khả năng trả nợ tiền nhà và tiền bills.

    Liệu có phải là lúc chính phủ Mỹ, dù là đảng nào, tổng thống nào cũng cần ưu tiên mọi thứ cho nước Mỹ và người dân Mỹ?

    • Quân sự quốc phòng mạnh mà kinh tế không có sức mạnh tương đương thì liệu Mỹ có giữ được ngôi vị siêu cường bậc nhất= Trích = hiện tại Mỹ kinh tế vẫn nhất, đòi hỏi gì nữa?
      Tàu Cộng với một dân số nhiều áp đảo, 1,4 tỷ người, so với Mỹ 330 triệu, kinh tế Tàu tới nay vẫn chưa đủ sức vượt qua Mỹ nhưng đã vượt qua tất cả các nước khác và chỉ còn đứng sau Mỹ= Trích = thằng 1,4 tỷ mà thua nước có 300 triệu dân, thấy nhục không? Thằng Tàu Chệt chỉ cậy đông dân nhưng vẫn là nước có thu nhập trung binh, người ta phải so sánh thu nhập đầu người. Thằng Tàu Chệt vẫn ngửa tay xin tiền viện trợ phát triển.
      Ví dụ như xây dựng hạ tầng cơ sở như đường xá, cầu cống … Tàu làm rất nhanh do kỹ thuật đã tiến triển và nhân công dồi dào, chi phí tốn kém không cao như Mỹ= Trích = có tin được số liệu của thằng Tàu chệt đưa ra? Hãy nhìn ví dụ xây tàu điện trên cao cho Hà nội= thằng Tàu chệt khi đấu thầu thì nó bỏ giá rẻ, nhưng đến khi xong thì chi phí còn đắt hơn nếu Japan xây, hăng giám định quốc tế chất lượng của Pháp từ chối chứng nhận công nhận an toàn.

      Trong khi Tàu kiếm được tiền thì lo tích lũy và lo xây dựng quân sự và quốc phòng.= Trích = xem tỷ lệ nợ của thằng Tàu chệt chưa?

      Tóm lại là cứ đà này, dù Mỹ có dời hãng xưởng ra khỏi đất Tàu qua những nước khác thì số nợ của Mỹ vẫn tăng và nền kinh tế của Mỹ cũng vẫn gặp khó khăn= Trích = di dời háng xưởng là để 2 mục đích = cho dân thằng Tàu chệt thất nghiệp, tỷ lệ thất nghiệp giới trẻ cao đến mức không dám công bố # không bị phụ thuộc vào thằng Tàu chệt khi xảy ra chiến tranh với Taiwan

      vì giá thành và lương nhân công vẫn tăng cao gây ra lạm phát càng thê thảm hơn mà hai vấn đề chính yếu trong cuộc sống của người dân Mỹ là đi làm với ao ước có tiền mua nhà và cuối tuần cùng gia đình đi giải trí ăn bên ngoài mà hiện nay vì lạm phát mà ước mơ này càng ngày càng xa tầm tay với người dân Mỹ= Giời ơi, bây giờ đang là chiến tranh nóng với Puchim, chiến tranh lạnh với thằng Tàu chệt thì toàn thế giới đều đắt lên, đều lạm phát. Thế lúc được tăng lương lên 10% thì có kêu không?

      Liệu có thay đổi tốt trở lại hay sẽ càng khó khăn hơn khi người giàu càng giàu hơn còn người nghèo thì càng nhiều vì không đủ khả năng trả nợ tiền nhà và tiền bills.= thế chăm chỉ làm lên, ai giàu vì người ta chăm chỉ làm, biết đầu tư. Nâng cao học thức. Kêu gì? Đến English không chịu học giỏi thì potay.com
      Nhiều người giàu nên nhờ Bitcoin, Ethereum, Nvidia Corp. Thành triệu phú như chơi. Cho lời khuyên hãy bỏ ra 10000$ mua XRP, giữ 10 năm thì khả năng thành triệu phú rất cao.

      Liệu có phải là lúc chính phủ Mỹ, dù là đảng nào, tổng thống nào cũng cần ưu tiên mọi thứ cho nước Mỹ và người dân Mỹ?= Trích = vậy là từ trước tới nay không TT nào lo cho dân Mỹ trước?

      • Cám ơn anh đã mổ xẻ comment của tôi và đưa ra cái nhìn khác dựa trên quan điểm của anh. Nhưng anh có đồng ý rằng cuộc sống của người dân Mỹ ngày càng khó khăn?

        Ngắn gọn lại. Anh không so sánh lợi tức quốc gia mà so sánh lợi tức đầu người theo dân số hai nước, nhưng anh quên là nhu cầu đời sống của dân Mỹ rất cao mà không có đủ tiền trả bills thì sẽ mất nhà, còn dân Tàu vẫn sống nghèo quen rồi và chỉ cần có bữa cơm thanh đạm hay ăn độn thì cũng xong. Và như vậy là Mỹ sẽ suy yếu từ bên trong. Trong yếu thì ngoài không thể mạnh.

        • Nhưng anh có đồng ý rằng cuộc sống của người dân Mỹ ngày càng khó khăn?= Trích = Giời ơi, bây giờ đang là chiến tranh nóng với Puchim, chiến tranh lạnh với thằng Tàu chệt thì toàn thế giới đều đắt lên, đều lạm phát. Thế lúc được tăng lương lên 10% thì có kêu không?

          Anh không so sánh lợi tức quốc gia mà so sánh lợi tức đầu người theo dân số hai nước,= so sánh vậy mới thấy ai hơn, 1 nhà 10 người so sánh kiểu gì với nhà 3 người ?

          dân Tàu vẫn sống nghèo quen rồi và chỉ cần có bữa cơm thanh đạm hay ăn độn thì cũng xong= Trích = qua du lịch Hoa lục chưa? Đến Thẩm quyến hay Thượng Hải etc chưa?

          nhu cầu đời sống của dân Mỹ rất cao mà không có đủ tiền trả bills thì sẽ mất nhà,= Trích = chi tiêu thì nhìn theo thu nhập, lựa cơm gắp mắm. Không có đủ tiền thì đừng chi tiêu bạt mạng.

          • Anh nói “lựa cơm gắp mắm” là cho dân Tàu và dân Mỹ gốc Việt, còn với dân Mỹ bản xứ mà tổng thống nào nói như vậy thì sẽ thất cử là cái chắc.

          • Mỗi người tự có trách nhiệm với bản thân.
            TT nói thì làm gì? Làm chính trị thì thằng nào cũng hứa hay để trúng cử, không thực hiện được thì đâu có bị đi tù

  53. Tự Do Dân Chủ hay là chết!

    Vượt biển trên những chiếc thuyền nan
    Tự Do Dân Chủ là trên hết
    Bỏ quê hương gấm vóc giang san
    Tự Do Dân Chủ hay là chết!

    Nông Dân Nam Bộ

  54. Bao giờ thì ta sáng mắt ra?

    Đông Du Duy Tân vẫn còn đó
    U mê ta không tin bụt nhà
    Khôn vặt khôn lỏi thằng Pắc Pó
    Ta nhớ ơn tôn thờ cha già

    Trăm năm trồng người các bạn à
    Nhìn thử Vietnamese MAGA
    Đỗ Ngọc Hiển MC Nam Lộc
    Hiện diện tại Hiệp Chủng Cờ Hoa

    Đậm đà bản sắc một dân tộc
    Đạo thờ cúng Ông Bà dân ta
    Quên lãng! Nghe theo thằng sang độc
    Bao giờ thì ta sáng mắt ra?

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên