Thế vận hội và chiến tranh

7

Con người rất ham chơi. Kể cả đang đánh nhau cũng muốn dừng lại để vui chơi. Thời cổ đại người ta còn đánh nhau nhiều hơn bây giờ. Ấy vậy mà người ta còn văn minh hơn bây giờ.
Ngừng bắn vì thế vận (tiếng Hy Lạp Ekecheria) đã được áp dụng ở Hy lạp từ thế kỷ VIII trước công nguyên. Nội dung chính của nó là « Ngừng bắn 7 ngày trước thế vận, trong quá trình thế vận và 7 ngày sau khi thế vận kết thúc ». Như vậy, các vận động viên, các cổ động viên có thể đi lại và thi đấu, vui chơi và sau thế vận, đủ thời gian đi về nhà để oánh nhau tiếp sau.

Với việc đổi mới thế vận hội thời hiện đại, tinh thần ngưng bắn vì thế vận đã được kêu gọi áp dụng trở lại từ năm 1896 để cổ vũ cho hòa bình và đoàn kết giữa các dân tộc. Từ năm 1993, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua các nghị quyết kêu gọi các nước thành viên áp dụng ngừng bắn vì thế vận…Ủy ban Olympic quốc tế còn tạo ra một quỹ ngừng bắn cho thế vận để cổ vũ cho các sáng kiến hòa bình, cho các chương trình giáo dục, các hoạt động văn hóa, nhân đạo…

Tôi không muốn viết quá chi tiết về chuyện này để trở lại với hiện tại ngày hôm nay.
Đít vịt lúc nào cũng là đít vịt.

Tháng 5/2024, tổng thống Pháp E. Macron đã khẳng định rằng ông ta đã có được sự ủng hộ của Trung Quốc để áp dụng ngừng bắn cho thế vận đối với cuộc chiến Nga-Ukraina. Putin cũng tuyên bố sẽ nghiên cứu tất cả các đề xuất. Thế rồi, ngày 17/05/2024, trong cuộc viếng thăm TQ, Putin đã làm tắt ngấm hy vọng ngừng bắn bằng cách tuyên bố «Những nguyên tắc của thế vận và cả ngừng bắn cho thế vận rất đúng… Nhưng ngày nay, các quan chức thể thao quốc tế đã vi phạm những nguyên tắc của hiến chương olympic bằng cách không cho người Nga được tham gia thế vận với quốc kỳ của họ. Chẳng biết ai vi phạm cái gì, nhưng tôi xin nhắc lại những gì Putin đã làm trong thời gian gần đây:

-Ngày 08/08 /2008, ngày khai mạc thế vận tại Bắc Kinh, Putin xua quân xâm lược Gruzia. Trong vụ Thế vận này, đội Nga đứng thứ 3 về thứ hạng huân chương.

-Năm 2014, thế vận mùa đông ở Sotchi chưa kết thúc được 7 ngày, Putin đã cho quân đánh bán đảo Crimee.

-Putin chỉ đợi kết thúc thế vận mùa đông ở TQ có 4 ngày để tung quân xâm lược Ukraina.
Putin là kẻ tre trẽn cực độ trên mọi lĩnh vực, một kẻ ăn cướp la làng, một kẻ vi phạm tất cả những nguyên tắc quốc tế, hiến chương LHQ, Hiến chương Olympic. Còn Putin thì thế giới còn đảo điên và chính người dân Nga lại là nạn nhân lớn nhất. Nửa triệu quân Nga đã bị chết và bị thương tại Ukraina và con số này sẽ còn tăng nhanh chóng trong những tháng tới vì các vũ khí hiện đại đợt mới đã đến Ukraina và đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Nước Nga, ôi nước Nga.

Đây là lời 1 bài hát để ca ngợi nước Nga. Nhưng cũng có thể dùng chính nó để thấy được tình trạng thảm hại của nước Nga.

Chúng ta đã từng biết đến nước Nga trước đây với tiềm năng kinh tế, khoa học kỹ thuật đáng gờm với các thành tích của Nga trên nhiều phương diện. Nhưng rồi nước Nga xuống dốc. Và cuộc chiến với U, lại càng làm lộ diện « nước Nga, ôi, nước Nga ».

Tôi lại xin kể thêm một câu chuyện tình báo Nga mới tinh có liên quan đến Paris 24 để thấy trên mọi phương diện nước Nga lao dốc.

Trong một bài trước tôi đã nói về một công dân Nga đã bị tình báo Pháp bắt cách đây 1 tuần vì tội định phá hoại Paris 24. Dưới đây là vài dòng rất vắn tắt về nhân vật này.

Kirill Griaznov người Nga sang Pháp học nấu ăn và trở thành chef cuisine(bếp trưởng). Học xong, Kirill ở lại và làm việc ở Pháp từ 10 năm nay. Đẹp trai, Kirill đi lại thường xuyên với nước Nga và còn tham gia vào cả một chương trình rất nổi tiếng của Nga về nấu ăn, tìm vợ….Đó là vỏ ngoài của Kirill. Không biết từ lúc nào, Kirill đã được FSB cơ quan tình báo của Nga tuyển mộ và đã hoạt đông nhiều năm cho cơ quan này. Những hoạt động của Kirill không vượt qua con mắt của các cơ quan tình báo Châu Âu trong đó đặc biệt là Pháp. Ngày 08/05/24, Kirill đi máy bay từ Istambul về Paris. Nhưng vì quá say rượu, Kirill đã bị cấm không lên được máy bay. Kirill buộc phải đi một chuyến bay khác vòng qua Bulgarie. Trong lúc đi vòng vèo này, Kirill lại tạt qua một nhà hàng và gọi điện cho cấp trên của mình ở FSB để báo cáo « Bọn Pháp sẽ có một lễ khai mạc thế vận như chưa bao giờ có ». Ngày 21/07/24, Kirill đã bị bắt tại nhà riêng ở Paris ở phố Saint Denis. Lục soát nhà của Kirill cơ quan an ninh đã tìm thấy nhiều tài liệu liên quan đến các hoạt động của Kirill. Pháp đã phát hiện vé máy bay của Kirill đi Mat xco va năm 2019 là do chính Vladimir Bondartchouk trực tiếp mua cho. Bondartchouk là trưởng giám sat viên của đơn vị 53916, một nhóm phụ trách an ninh nội bộ của FSB. Theo một số nguồn tin thì Kirill và em ruột còn có quan hệ với Andrei Tchekanov, Denis Sergueiev, chef của đơn vị 29155 tình báo quân sự Nga(GRU).

Cái đáng nói trong câu chuyện tình báo này của Kirill và nước Nga là hiện nay họ hoạt động tình báo như là trò trẻ con. Hoạt động của Kirill thì chẳng cần phải cao siêu gì cũng phát hiện được. FSB đã tuyển mộ một nhân viên nghiện rượu nặng(chắc họ cũng thế). Say xỉn, Kirill phun ra hết. Một bạn gái của Kirill đã cảnh báo trước «Mày sẽ trả giá đắt cho vấn đề uống rượu ».

Ôi nước Ngà, Ôi nước Nga.

7 BÌNH LUẬN

  1. Không hiểu tên dư lợn viên CS montaukmosquito này nó viết các còm này với ý gì hay là như cứt chó vậy ta , ấy thế mà nó cũng được một nick của phe ta khen là “chí sĩ” và hai hay ba nicks khác thì khen là nó hay viết thâm thúy, mỉa mai . Mấy các nicks khen nó hãy giải thích xem tên dư lợn viên CS này nó viết với ý gì xem sao ? Còn nếu không thì hãy mang tiếng là ” chồn lùi” nhé.

    • Rồi lại con ma trăm còm trăm nick hiện ra…

      Đâu có ai mà lại đi ví von chiến thắng tấn công của Ukraine ngay mùa Olympic cũng giống như “chiến thắng Mậu Thân” trước mặt quốc dân đồng bao cờ Vàng như thế trừ phi kẻ ví von là một tên tội đồ giặc cộng ?

      (Vì Mậu Thân là nỗi đau ngàn năm, máu, nước mắt và thù hận của một dân tộc bị bại trận trước cộng sản)

      Còn về phần anh, sao lại đi hỏi ngốc thế?

      Ý của Montau là NHẮC NHỞ ĐỒNG BÁO CỜ VÀNG ĐỪNG CÓ BAO GIỜ QUÊN HẬN THÙ GÂY RA BỞI GIẶC CỘNG!

    • “Năm 2014, Thế vận mùa đông ở Sotchi chưa kết thúc được 7 ngày, Putin đã cho quân đánh bán đảo Crimee “. Trích .

      Chẳng hề có thỏa ước cấm Nga động binh, hơn nữa, các nước Mỹ, Anh Ukraine…đã tuyên bố lãnh đạo của họ sẽ không tham dự .

      Về Thế Vận Hội 2024, Nga chẳng vi phạm lệnh ngưng chiến vào dịp Thế Vận Hội chi sất vì chẳng hề có thỏa hiệp ngưng chiến chính thức giữa Nga và Ủy Ban Thế Vận Hội Quốc Tế gì cả . Vào tháng 3, báo chí đã loan tin Ủy Ban đã quyết định Nga sẽ bị cấm tham dự với tư cách là một quốc gia .

      Trong trường hợp Tết Mậu Thân 1968, đã có những lời tuyên bố miệng về việc ngưng chiến giữa hai phe CS và VNCH nhân dịp Tết Mậu thân sắp đến . Thế nhưng bọn Cộng sản đê hèn đã :

      Lúc 12:15 sáng ngày 30 tháng 1, Đà Nẵng, Pleiku, Nha Trang, và chín thành phố khác ở miền Trung Việt Nam bị CS tấn công.
      Vào lúc 1:30 sáng ngày 31 tháng 1, Dinh Độc Lập bị tấn công.
      Đến 3 giờ 40 phút sáng, thành phố Huế bị tấn công, và chiến dịch Tết Mậu Thân lên cao trào.
      ……

      *** IOC blocks Russian athletes from Olympic opening ceremony
      March 20, 2024

      Athletes from Russia and Belarus will not be allowed to participate in the Paris Olympics opening ceremony, the IOC has said. Moscow said the move “destroyed the Olympic idea.”
      Russian and Belarusian athletes will not be allowed to participate in the parade of nations at the opening ceremony of the Paris Games, the International Olympic Committee (IOC) has said.
      The athletes, who will be competing in the Games under a neutral flag, “will not participate in the parade of delegations and teams during the opening ceremony since they are individual athletes,” IOC director James McLeod said after an IOC executive board meeting on Tuesday in Lausanne, Switzerland “.

      ***Sử gia Trần Gia Phụng : Nhân dịp năm hết Tết đến, đài phát thanh Hà Nội đưa ra lời tuyên bố ngày 19-10-1967 của nhà nước BVN, tự nguyện ngưng bắn từ 01G:00 sáng giờ Hà Nội ngày 27-1-1968 đến 01G:00 sáng giờ Hà Nội ngày 3-2-1968, tức trong 7 ngày.

      Ngày 17-11-1967, mặt trận DTGPMNVN đề nghị hưu chiến 3 ngày trong dịp lễ Giáng Sinh năm 1967, ba ngày lễ Tết dương lịch năm 1968 và 7 ngày Tết âm lịch Mậu Thân. (Don Oberdorfer, sđd. tr. 70.)

      Chính phủ VNCH thông báo ngày 15-12-1967 sẽ hưu chiến 24 giờ trong dịp lễ Giáng Sinh và Tết dương lịch, hưu chiến 48 giờ trong dịp Tết âm lịch. (Chính Đạo, Mậu Thân 68 …, sđd. tr.342.)

      Như thế là cả hai bên người Việt Nam đang đánh nhau đều đồng ý hưu chiến nhân các ngày lễ Giáng sinh, Tết dương lịch và Tết âm lịch .

      ***vietnamthoibao.org/

      Cộng sản đã lừa dối đề nghị hưu chiến, rồi đánh phá nhiều thành phố tại miền Nam, và thảm sát dân Huế.
      Ngày 19-10-1967, Chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa tuyên bố vào dịp Tết Mậu Thân, miền Bắc Việt Nam tự nguyện ngưng bắn từ 27-01 đến 03-02-1968 (tức 28 tháng Chạp đến 05 tháng Giêng Mậu Thân, 8 ngày). Ngày 17-11-1967, Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam, cánh tay nối dài của đảng Cộng Sản Bắc Việt Nam cũng đưa ra tuyên bố tương tự.
      Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đến ngày 16-12-1967 tuyên bố cũng tự nguyện ngừng bắn từ 30-01 đến 01-02-1968 (3 ngày, mồng 1 đến mồng 3 Tết Mậu Thân). Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa ra lệnh bỏ cấm trại, quân nhân được nghỉ phép ăn Tết, lệnh giới nghiêm toàn miền Nam được chính phủ bãi bỏ để người dân hưởng trọn vẹn hương vị tết dân tộc trong những ngày hưu chiến.
      Đêm 29 rạng ngày 30-01-1968, theo mật lệnh của Hồ Chí Minh qua bài thơ chúc tết, đúng giờ giao thừa, cộng quân từ Quảng Nam đến Khánh Hoà đồng loạt nổ súng, mở đầu cuộc “Tổng công kích–Tổng khởi nghĩa Tết Mậu Thân 1968”. Cũng đêm mồng Một Tết (30/1/1968), lợi dụng lệnh bỏ giới nghiêm tại thủ đô Sài Gòn, và sự lơ là cảnh giác vì hưu chiến của cảnh sát VNCH, các đội biệt động cộng sản đã dùng xe du lịch đột nhập khu vực nội thành. 2 giờ sáng 31/1/1968, họ đồng loạt đánh vào Sứ quán Mỹ, dinh Độc Lập, Đài Phát thanh, Bộ Tổng tham mưu và Bộ Tư lệnh Hải quân.

  2. U Cà đã nhân dịp thế vận, tấn công bằng vũ lực . Và Dương Quốc Chính vì chiện này với Mậu Thân . does that mean 1 chiện tương tự như Huế đã xảy ra, và trí thức trong nước đang làm chiện của Hoàng Phủ Ngọc Tường ?

    • Dương Quốc Chính ví chiện này với Mậu Thân, xem đây là 1 chiến thắng Mậu Thân của U Cà

      So, người Việt hải ngoại nào đang mến mộ Dương Quốc Chính … ne ne nè né ne nè . He fool you again

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên