Đọc báo, không ngày nào không có những buổi hội họp của các hội ái hữu cựu học sinh, sinh viên trường này, trường kia, những buổi hội ngộ của những người đồng hương tỉnh này, tỉnh nọ.
Có người cho đó là chuyện tào lao, vô bổ, của những người vô công rồi nghề. Người Việt ta như vậy: những gì mình không làm đều là tào lao, vô bổ.
Tôi nghĩ ngược lại.
Không những chuyện gặp gỡ, trao đổi là một nhu cầu của con người, còn rất ích lợi cho chính người tham dự, trước khi hữu ích cho một cộng đồng.
Không có những sinh hoạt ‘’vô bổ’’, con người trở thành người máy, cộng đồng trở thành một cộng đồng chết.
Bài này ghi lại nội dung những buổi nói chuyện, thảo luận thân mật với anh chị em hội Cựu học sinh Petrus Ký ở Conneburg, với nhóm Anh Em Tôi, đa số rất trẻ, ở Frankfurt, Đức Quốc, từ 14 đến 18 tháng 7 vừa qua
CƠM NHÀ NGÀ VOI
Tôi sống một nửa thế kỷ ở ngoại quốc, gấp hai thời gian sống trong nước, nhưng ngày nay, nghĩ lại, chỉ nhớ những kỷ niệm ở Việt Nam, mặc dù những ngày đó không có một xu dính túi
Có thể giải thích điều đó: quê hương là đẹp hơn cả. Hay: 20 năm đầu tiên trong đời quyết định tất cả.
Cũng có thể giải thích cách khác: những năm 60 ở miền Nam VN, các hoạt động xã hội, văn hoá của sinh viên, học sinh miền Nam phát triển rầm rộ.
Ngoài những buổi lên đường xuống đường, những đêm không ngủ, các hội đoàn mọc ra như nấm: Nguồn Sống, Du Ca, Phong Trào Học Đường Phục Vụ Xã Hội, Thanh Niên Thiện chí, Thanh niên Chí Nguyện…
Chúng tôi sát cánh bên nhau ca hát, vào các xóm nghèo, về vùng quê, lên cao nguyên làm việc từ thiện, dạy học, chích thuốc, đào giếng, cất nhà.
Có người tham gia ngày cuối tuần, có người hoạt động suốt 3 tháng hè, hay bỏ học làm việc xã hội, ở những vùng còn tạm yên.
Đó là cơ hội khiến chúng tôi khám phá một đất nước gấm vóc, những văn hoá muôn dạng của đồng bào thiểu số, khiến chữ ‘’yêu nước, thương đồng bào’’ không phải là những từ ngữ trống rỗng.
Sau này, gặp lại những người tích cực tham gia đời sống cộng đồng, kể cả khi về già, đều là những người đã ăn cơm nhà, vác ngà voi thời trẻ.
Đã vác ngà voi một lần, sẽ vác suốt đời. Bởi vì chúng tôi khám phá 3 điều.
Thứ nhất: tìm thấy hạnh phúc trong cái hạnh phúc của người khác.
Sau này, có phương tiện, có cơ hội hưởng thụ, không bao giờ tìm lại được sự xúc động như khi thấy mấy em nhà nghèo ê a đọc những trang sách đầu tiên trong đời. Hay buổi tối ngồi hát bên nhau, chào mừng một cái giếng vừa đào, một lớp học vừa cất
Thứ hai: cảm thấy mình có ích. Không có gì buồn thảm hơn một người thấy mình vô ích, vô dụng
Thứ ba: thấy mình không đơn độc, có bạn bè, mình là thành phần của một cộng đồng, một nhóm. Có cảm tưởng cùng nhau có thể làm bất cứ chuyện gì.
Cái tình bạn thời trẻ đó đôi khi kéo dài cả đời người.
Đó là tình bạn thực.
VÔ CẢM
Người ta vẫn trách tuổi trẻ ngày nay vô cảm, chỉ biết hưởng thụ, cá nhân chủ nghĩa, thờ ơ với xã hội, với đất nước.
Tôi không nghĩ như vậy.
Tôi nghĩ tuổi trẻ nào cũng có lý tưởng, cũng chống bất công, cũng muốn có ích cho xã hội, nhưng chế độ đã biến họ thành những người vô cảm, bởi vì không có gì tốt hơn cho độc tài bền vững hơn là những người dân vô cảm.
Người ta không sinh ra vô cảm, người ta trở thành vô cảm.
Khi còn trang Facebook, tôi viết vài bài vớ vẩn, khô khan, tưởng không ai đọc, ngạc nhiên thấy nhiều bạn trẻ gởi mails, cho hay ‘’nhờ chú mà cháu biết về di cư 54, về Tự Lực Văn Đoàn, về boat people, hiểu thêm về chiến tranh VN và những lý do đưa đất nước đến băng hoại..’’, và muốn gặp để trao đổi thêm.
Cái tò mò muốn hiểu hơn sự thực về đất nước mình chưa bị xoá, dù tuổi trẻ bị nhồi sọ, tẩy não
CON VẬT CHÍNH TRỊ
Aristote, triết gia Hy Lạp, 4 thế kỷ trước Thiên Chúa giáng sinh, định nghĩa con người là một con vật xã hội ( l’homme est un animal social).
Hannah Arendt, triết gia Đức, sửa lại: Aristote muốn nói người là một con vật chính trị ( l’homme est un animal politique), vì thời Aristote chưa có chữ xã hội.
Chính trị ở đây không có nghĩa là làm chính trị, lập đảng, tham gia chính quyền. Chính trị là tham gia vào đời sống cộng đồng.
Con vật cũng có đời sống xã hội, phân công trách nhiệm, đôi khi cực kỳ chặt chẽ, như loài ong, loài kiến, nhưng cái khác là con người, animal politique, tham gia đời sống xã hội ( Aristote gọi là cité, thành phố), thảo luận, trao đổi để cải thiện đời sống. Từ sự sống chung đó đẻ ra những quy ước xã hội, phong tục, luật lệ, văn hoá.
Theo Aristote, tất cả đều là những con vật chính trị, có nhu cầu sống chung, trừ những người dưới loài người, coi như con vật (animal), hay hiếm hơn nữa, đứng trên loài người, là những bậc thánh (Dieu).
Sống chung, tham gia vào đời sống cộng đồng là một nhu cầu, sau nhu cầu thở, ăn uống.
KIM TỰ THÁP MASLO
Nhà xã hội học Hoa Kỳ Abraham MASLOW, từ 1943, nổi tiếng với thuyết về nhu cầu của con người (Theory of Human Motivation), tóm tắt những nhu cầu đó trong một mô hình cũng nổi tiếng không kém, gọi là Kim Tự Tháp Maslow (Pyramide de Maslow).
Kim tự tháp Maslow chia nhu cầu của con người ra 5 tầng.
Tầng dưới cùng, những nhu cầu tối cần: thở, ăn, uống, tình dục, ngủ…
Tầng thứ nhì: sau nhu cần ăn, ngủ, con người tìm an ninh, công việc, tiền bạc, gia đình, sức khoẻ, tài sản, của cải
Tầng thứ 3: tình bạn, tình nghĩa gia đình (khác với có gia đình ở tầng 2), tóm lại, nhu cầu thuộc một nhóm, là thành phần của một cộng đồng
Tầng thứ 4: thành công trong xã hội, nhu cầu được người khác kính trọng, tự tin, tự trọng
Tầng cao nhất: nhu cầu luân lý, sống trong sự tử tế, nhu cầu sáng tạo (văn học, nghệ thuật), nhu cầu có khả năng giải quyết những vấn đề, mở mang trí óc, thoát khỏi những thành kiến.
Như vậy, nhu cầu thuộc một nhóm, đóng góp, tham dự, chia sẻ với một cộng đồng ở từng thứ 3.
Nếu chỉ biết ăn ngủ, làm tình, ăn xong lại nằm, là còn lẩn quẩn ở tầng thứ nhất, sống theo bản năng.
Nếu chỉ nghĩ, chỉ ham mê vật chất, kiếm tiền, mua nhà, mua xe hơi, mua hột xoàn, mua giầy Nike, sac Vuiton, là chưa thoát khỏi tầng thứ nhì.
Muốn leo lên tầng trên, cần đôi chút nỗ lực, cần tự đặt câu hỏi, tự xét lại. Khi lên tầng trên, sẽ tìm thấy một cuộc đời giầu có hơn là tiền bạc, phong phú hơn là cuộc sống chỉ có thú vui vật chất.
Lúc đó, người ta sẽ hiểu những cái vô bổ, những thú vui tinh thần, không có ích lợi thực dụng, không ăn được, là những nhu cầu thiết yếu, để đời sống đáng gọi là đời sống
CẦN NHAU ĐỂ LÀM GÌ
Chúng ta cần có nhau để làm gì ?
-Để tương trợ lẫn nhau. Từ thời thượng cổ, con người đã cần nhau sống còn, để săn bắn, để đương đầu với đe doạ của thiên nhiên
-Để trao đổi, học hỏi lẫn nhau
-Để đụng độ các ego, hiểu rằng có người nghĩ khác mình, sự thực chỉ tương đối, từ đó cởi mở hơn, không bị trói chặt trong các thành kiến như khỉ giữ ống
-Cùng với người khác, ta sẽ mạnh hơn, sẽ lây sự nhiệt thành của người khác.
Không phải vô lý mà tất cả những chế độ độc tài đều sợ ‘’tụ tập đông người’’.
Gặp gỡ nhau cũng là một cách chia sẻ những đau thương của chính mình. Cái gánh nặng đau buồn khi được chia sẻ sẽ nhẹ đi. Đó chính là lý do người Tây Phương tìm gặp các bác sĩ tâm lý.
Người Việt ta không có thói quen thổ lộ tâm tình, với người lạ, hay người quen, kể cả cha mẹ, anh em, con cái.
Mỗi người Việt là một bi kịch biết đi. Một bi kịch câm lặng biết đi.
Không người Việt nào không là nạn nhân của chiến tranh, chia ly, tang tóc. Cái thảm kịch của dân tộc, của mỗi người chúng ta khủng khiếp hơn bất cứ những trang tiểu thuyết bi thảm nhất.
Gói trọn cái thảm kịch đó trong đầu, ngồi một góc nhà, chúng ta không thể tìm thấy an bình, dù đã thành công trong đời.
Gặp gỡ nhau là một cách chia sẻ cái gánh nặng ấy với người khác.
Có chung một cảnh ngộ, chúng ta, một cách vô thức, chia sẻ bi kịch cá nhân, không cần lời nói, không cần tâm tình, không cần giải thích.
Một nghiên cứu cho hay một nụ cười, một khuôn mặt thân thiện tạo ra một phản ứng hoá học nơi người nhận, cũng như người cho, khiến người ta yêu đời hơn.
Ngày nay có rất nhiều ‘’club de rire’’, hay club de yoga du rire (laughter yoga), nơi người ta đến để cười chung với nhau.
Nhìn từ bên ngoài, thấy lố bịch, nhưng những người đã tham dự nói sau một buổi cười với nhau, người ta thấy gần gũi nhau hơn, gánh nặng ưu phiền nhẹ hẳn đi
THẾ GIỚI ẢO
Những tiến bộ kỹ thuật thông tin đáng lẽ làm chúng ta gần nhau hơn, đã đẩy chúng ta xa nhau.
Nhà nhân chủng học Anh Robin Dunbar nói mỗi người chỉ có thể có tối đa 5 người bạn thực là bạn.
Sau này, với mạng xã hội, người ta có thể có hàng ngàn ‘’friends’’, nhưng đó là thế giới ảo. Có người nói nhiều bạn bè trên mạng cũng như tỷ phú trên Monopoly (một trò chơi ăn thua bằng tiền giả)
Chúng ta nói chuyện với những người xa lạ bên kia địa cầu, quên cả bạn bè, người thân bên cạnh. Hình ảnh quen thuộc ngày nay là một bữa cơm gia đình, mỗi người chúi mũi trên smart phone, sống trong thế giới ảo
Gặp gỡ, tham dự những sinh hoạt cộng đồng là một cách hữu hiệu để bớt cô đơn, để tìm lại chính mình. Với điều kiện gặp nnhau không phải chỉ để khoe hột xoàn, xắc Chanel, xe mới.
TIẾNG VIỆT CÒN…
Người Việt ở hải ngoại gặp nhau cũng là cơ hội để tiếng Việt khỏi bị quên lãng, để văn hoá Việt khỏi bị chôn vùi
Phạm Quỳnh nói: truyện Kiều còn, tiếng Việt còn; tiếng Việt còn, nước Việt còn
Ngôn ngữ là sợi dây nối những người đồng hương với nhau. Khi sợi dây đứt, dân tộc tan vỡ thành những mảnh vụn.
Chuyện bảo vệ tiếng Việt càng quan trọng, khẩn cấp hơn khi tiếng Việt bị tra tấn, hành hạ bằng những từ ngữ mới, ngây ngô, vô nghĩa, những cách diễn tả lai Tàu, lai Tây, lai Mỹ..
Những tệ hại đó nhan nhản, chỉ cần mở một tờ báo, một đài truyền hình, nghe một video. Đôi khi vì ngu dốt, đôi khi vì vô ý thức, nhưng nguy hiểm hơn, đôi khi vì một chế độ muốn xoá bỏ văn hoá cũ, con người cũ, để đào tạo con người mới, sản phẩm của chế độ, dùng ngôn ngữ của chế độ, suy nghĩ như chế độ.
Không phải vô tình mà người Cộng sản đốt sách, đốt nhạc, bỏ tù văn nghệ sĩ, khi chiếm miền Nam năm 75
TỪ GIA ĐÌNH TỚI XÃ HỘI
Một đặc điểm của xã hội Việt Nam là tinh thần gia đình, cực mạnh.
Vì gia đình, người ta quên mình, quên cả sống, hy sinh vô bờ bến. Cái tôi không có, chỉ có con cái, anh chị, bố mẹ, ông bà.
Gia đình là thành trì cuối cùng trong một xã hội băng hoại. Thành trì đạo đức, nhân phẩm, thành trì văn hoá, thành trì của tình người.
Không có gia đình mạnh, xã hội Việt Nam đã tan rã, dân tộc Việt đã giải thể từ lâu.
Vấn đề là cái văn hoá gia đình cực mạnh đó khiến chúng ta sao lãng, thờ ơ với xã hội.
Một quốc gia đúng nghĩa không thể chỉ là những ốc đảo lẻ loi, là hàng triệu gia đình, sống bên cạnh nhau, nhưng không có nỗ lực chung để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Tham dự đời sống cộng đồng chính là ‘’nối vòng tay lớn’’ với xã hội.
VĂN HOÁ
Milan Kundera, văn hào Pháp gốc Tiệp, vừa từ trần, đặt câu hỏi: tại sao các nước Âu Châu đứng vững, tồn tại ngàn thu, không thế lực nào xoá bỏ được, mặc dù chỉ là những quốc gia rất nhỏ, ít người, biên giới bị các ‘’bên thắng cuộc’’ trong lịch sử vẽ đi vẽ lại ?
Kundera trả lời: cái giữ vững Âu Châu là văn hoá.
Âu Châu là một vùng văn hoá cực kỳ phát triển. Với nền tảng văn hoá đó, những chế độ độc tài từ Nazi tới Cộng Sản, dù tàn bạo tới đâu, cũng chỉ là dấu ngoặc của lịch sử.
Tham dự, đóng góp cho đời sống cộng đồng là một cách, ít hay nhiều, đóng góp cho việc bảo tồn văn hoá Việt.
Từ Thức
Paris, tháng 7/2024
Đọc bài “Ta cần có nhau ” của Từ Thức, tác giả đả dần chứng rất nhiều tư tương của các nhà hiền triết. Nhưng không có “nhà hiền triết’ nói đến một đất nươc VN đau khổ hôm nay, mà con người đang sống trong ngục tù CS cả! Và nếu các bâc hiền triết còn sống,chắc họ sẽ ngỡ ngàng đến ngạc nhiên với một xả hôi với cấu trúc (structure) không hề có trong sách vở.! Thật vậy,cho dù người thơ máy tài giỏi bao nhiêu, củng thể sửa một chiếc xe ,mà máy móc ,khung sười không có bài bản,không giống ai cả ?? “Ta cần có nhau ” để cười ( Club de rire” .Có nhau để tâp Yoga(Club de yoya) hay tê hơn nửa ,có nhau để nhảy đầm(dancing) mổi lần hôi họp ! “Có nhau ” như vậy,giữa một Đất nươc tang hoang,có nên -cần -có-nhau không ? Xin mươn 2 câu thơ Của chế-lan Viên trong bài AI?Tôi? để kết thúc comment nầy: (Mâu Thân 68): “Giữa buồn tủi-chua cay-vẩn có thể cười !”
Khà khà khà, kim tự tháp MASLO vẩn còn thiếu một thang bậc đó là sau khi có các nhu cầu như Ăn NGỦ………rùi thì phải nghỉ tới…….LẬT ĐỔ CỘNG SÃN nửa chứ , kkakakkakkaka. Anh Phét nhìn cái đám Tàn Dư Cốt Ngụy ngoài này mà anh Phét cứ tủm tỉm mỉm chi cọp ôm bụng cuòi.
48 năm toàn cứ bốc phét bịp nhau đủ trò từ đám Chánh Bịp, Đào Tuột Quần, cho tói to hơn tí là Khủng Bố Vịt Tân. 48 năm so vói dòng chảy lịch sử thì không là gì, nhưng đối vói mot tổ chức “CHÍNH TRỊ” thì 48 năm quả là quá đủ dài đủ lâu để đánh giá sức mạnh và thực lực của tổ chức đó.
Từ ngày bị VC chúng anh bạt tai chạy ra nuóc ngoài , đám Tàn Dư bây giò đả đi toàn tụ vói Diệm Thiệu gần hết. Đám Tàn Dư hom nay mà còn ngoác mồm to miệng đó là những thèng kỳ nhông cắc ké ba hoa chich chòe và có thèng chưa mot ngày cầm súng hoạc thậm chí còn chưa bắn đuọc mot viên đạn trong quân truòng thế nhưng toàn là đao to búa lớn đòi LẬT ĐỔ CỘNG SÃN cho dù chỉ bằng ……….mồm, kakkakkak.
Viet Cộng chúng anh xưa kia đâu có cần tói 48 năm để bạt tai thèng PÁP hay quất giò lái thèng bu MẼO và đạp thèng TÀU nào , chưa kể là có tói 6,7 thèng chư hầu đi theo thèng bu MẼO vào Viet Nam làm lính đánh thuê cuói cùng củng bị VC chúng anh bạt tai tất tần tật. Thèng NGỤY SAI GON thì là đố bỏ . Nó là thèng con hoang của bu PÁP rặn ra và thèng bu MẼO cho bú mớm nuoi duỏng cho mục đích riêng. Tói khi mục đích khong hoàn thành thì chính thèng bu MẼO lại tự đào mồ chôn thèng con hoang NGUY SAI GÒN cho lịch sử đuọc hoàn tất.
Anh Phét nhận thấy đam Tàn Dư Cốt Ngụy có mot điểm chung đó là PHÉT thì rât nhiều , LÀM thì như mèo mửa. Thêm nửa , HÈN NHÁT là bản chất của đám TÀN DƯ CỐT NGỤY đuọc thùa huỏng từ cha ông của chúng. Vì thé , anh Phét cứ bảo chúng nó rằng nếu có thần thông anh Phét sẻ cho đám này sống thêm 10 kiếp để thử xem chúng nó làm đuọc tích sự gì cho dân Viet Nam.
Hổng có ai trong nước mún lật đổ Cộng Sản cả, ngay cả Phạm Đoan Trang & những người mến mộ con khùng đó . Chỉ có Cộng Sản tự hara-kiri mình thui, ví dụ như tư di phò Mỹ bài Trung trong Đảng
Ngoài này cũng rứa . Họ bắt đầu xem lá cờ ngôn sao cô đơn của Phét là đại diện chân chính cho Việt Nam rùi .
Tất nhiên, ngoài Mỹ . Nếu đảng CS có xụp đổ, it come w/o warning. Tình hình đủ volatile để những chuyện khó có thể xảy ra nhứt cũng có thỉa xảy ra
Trong bài này, câu nào kêu gọi mọi người “xây dựng Đảng “, chỉ ra coi?
implicitly implied. Nếu thực hiện những lời kiu gọi này, mite as well. “trí thức” Pháp hay có kiểu kêu gọi này, kiu gọi mọi người về “xây dựng đất nước”, bảo tồn văn hóa … Gặp hải quan VN là bít lìn thui
Xàm.
Tiếng Việt sau 75 ngày càng lạ lùng khó hiểu và không hiểu từ bao đời xuất hiện trên truyền thông rồi lây lan dần trong xã hội.
Thí dụ : có đóng góp “nhất định” là gì ? Có phải là có ít nhiều đóng góp ? ..Hậu quả thật ” khôn lường” .Có phải ý nói hậu quả ” không lường”( không đoán trước được).Cô ấy trông thật” sịn xò” .Có phải cô ấy trông thật sang và giàu và nữa ” sang chảnh” , có phải vừa sang và kiêu ( kiêu sang) ?…Trong khi đọc văn của nhóm Tự Lực Văn Đoàn cách đây hàng 50 năm đọc lại vẫn thấy hay !
Cái kiểu dùng tiếng Việt như vậy thì cũng có ngày cũng có từ “đảng cộng sản thật giật đục giật đục “nên dân nước ta thật “từng tưng từng tưng” và có ai hiểu được ai không thì cũng không quan trọng bởi lúc đó không chừng đảng đã bắt buộc dân Việt học tiếng Tàu cho phải thời phải thế !
Huy Đức nhận định lòng yêu nước của Nguyên Ngọc hổng thể được hiểu theo nghĩa thông thường . Làm tớ đâm ra théc méc, là nếu hiểu theo nghĩa thông thường thì có thể nói Nguyên Ngọc là yêu nước không ?
Bi giờ, TẤT CẢ MỌI THỨ ở VN đều hổng thỉa hiểu theo nghĩa thông thường được nữa . Thats the beauty, aint it? Đáng kính trọng cũng hổng thể hiểu theo nghĩa thông thường, quốc sư cũng thía, nhà giáo mẫu mực cũng vậy . Đơn giản vì nếu hiểu theo nghĩa thông thường thì …
Nhưng vì trong mắt tụi nó, mọi thứ được ánh sáng của Đảng chiếu vào đều lấp lánh, includin xítload of xít, then them gotta create their own language to justify it. Tất cả các hình thái xã hội tương tự VN đều xảy ra những chiện như vậy, bình thường thui
Nếu có học qua colleges ở Mỹ này, nên đọc lại những thứ mình học để trả nợ, cho xong để còn tốt nghiệp . Nhiều thứ hay ra phết
“con người là một con vật xã hội ( l’homme est un animal social)”
l’homme vietnamien est un aninal socialiste. Người Việt Nam là 1 con vật xã hội chủ nghĩa
“Gặp gỡ nhau là một cách chia sẻ cái gánh nặng ấy với người khác”
Dân XHCN quẳng cái gánh nặng đó cho người khác .
“Người Việt ta không có thói quen thổ lộ tâm tình, với người lạ, hay người quen, kể cả cha mẹ, anh em, con cái”
Những trí thức cuồng Hồ, Mạc Văn Trang, Nguyễn Ngọc Chu, Ngô Anh Tuấn … ngày xưa la toáng lên về tình cảm của mình với Hồ Chí Minh . Hổng hiểu sao, chắc tại tren xã hội, họ bi giờ nín khe, lâu lâu mới Freudian slips rùi lại nín lặng . Chắc tại dân hải ngoại cực đoan, hổng bao dung cái chiện này của đám trí thức nhà mềnh
“Không phải vô tình mà người Cộng sản đốt sách, đốt nhạc, bỏ tù văn nghệ sĩ, khi chiếm miền Nam năm 75”
Rất chính xác . Họ hoàn toàn có lý . Hổng tin ? Tác phẩm của Lữ Phương được giải Phan Chu Trinh về, guess what, VĂN HÓA . Yep, you did quáng gà . Nhà văn hóa Nguyên Ngọc công nhận tác phẩm đó khách quan & khoa học . Holy Phúc, Nguyên Ngọc có (quá) nhiều tài để mến mộ, hổng chỉ văn không .
“Người Việt ở hải ngoại gặp nhau cũng là cơ hội để tiếng Việt khỏi bị quên lãng, để văn hoá Việt khỏi bị chôn vùi”
Dù là Cộng Sản … i mean Phúc Kđinh burn’em all, man. it got to the point i aint gonna shed a single tear upon the news of its death.
Ở Việt Nam, chế độ Cộng Sản được phần (quá) lớn người Việt mến mộ . Chắc cũng vì văn hóa . Vui nhứt, hiện giờ ở VN phát triển the 2 worst things in the world, Nazi lẫn Cộng Sản . Để coi Vixi & Vinazi ai tệ hơn ai
Việt Nam is the lost cause. Me, i just wanna have fun speedin up the process. 1 quy trình rất đúng quy trình
“Yep, you did quáng gà”
No, you didnt quáng gà . Với dân XHCN, truth is ALWAYS stranger than fiction
Thằng montaukmosquito dư lợn viên Tàu láu cá chó này chuyên viết còm chống người VN. Thằng này giống như là người gốc Tàu viết không rành tiếng Việt.
Thằng Việt Cộng láu cá chó ạ, tớ chỉ chống người Việt Cộng, aka người Việt Nam theo xu hướng Cộng Sản . Đúng là hiện nay tụi mày xem chính mình, người Việt Cộng Sản là thứ người Việt chân chính nhứt, vứn đề là chỉ có chính tụi bay mới nghĩ như vậy
Khà khà khà, té ra montaukmosquito là Du Lợn Viên của Tàu+ hả há. Chao ui Du Lơn Viên của TÀU vô đây mần chi hả hả.
Montaukmosquito nên nhớ rằng là VC chúng anh đả phang lại TÀU năm 1979 cho tói 1989 đó nghen. Bây giò còn dám vênh váo vói VC chúng anh again không hả hả.
Liệu hồn đó nghen , Montaukmosquito, kakkakakkaka
Ah, lời kêu gọi mọi người hãy chung tay xây dựng Đảng cũng là đất nước .
Ta cần có nhau hổng phải để chống Đảng nhe bà con . Dân XHCN trong nước như Lê Học Lãnh Vân, bảo tụi nó đoàn kết với dân hải ngoại lật đổ Đảng Cộng Sản, tụi nó sẽ báo Công An liền . 10 điều răn biểu tình có 1 điều như vậy .
Dont Feed The Animals! Them gonna bite the very hands that feed’em, nếu bàn tay đó hổng phải từ Đảng Cộng Sản
Trong bài này, câu nào kêu gọi mọi người “xây dựng Đảng “, chỉ ra coi?