S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Vũng lầy giáo dục

41

Lá vẫn còn xanh. Hè vẫn còn nấn ná. Trời vẫn chưa muốn vào thu mà (không dưng) sáng nay California chợt thoáng chút âm u, và lấm tấm vài hạt mưa nho nhỏ. Mưa chưa ướt đất nhưng cũng đủ làm cho tôi hơi thấy ngại ngần khi nghĩ đến chuyện phải ra khỏi nhà chỉ vì một ly cà phê nóng.

Thôi thì bắt chước cổ nhân thắp vài cây nến nhỏ, châm một bình trà, rồi ngồi nhẩn nha đọc lại vài bức thư xưa. Lá thư cũ nhất mà tôi còn giữ được (“Thư Gửi Các Cháu Học Sinh”) Chủ Tịch Hồ Chí Minh, đề ngày 3 tháng 9 năm 1945, có mấy câu vô cùng thắm thiết và cảm động:

 “Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa… Bác đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi… từ giờ phút này trở đi các cháu bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.”

Viễn ảnh về một ngày tựu trường “nhộn nhịp tưng bừng … ở khắp các nơi” và một “nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam” dễ khiến cho lòng người phấn chấn:

“Chúng tôi thường tự hào đây là một nền giáo dục riêng của người Việt, một nền giáo dục không có dây dưa gì nhiều với nền giáo dục mà thế kỷ trước, người Pháp đã mang lại.” (Vương Trí Nhàn. “Mấy Cảm Nhận Về Sự Khác Biệt Giữa Giáo Dục Miền Nam Và Giáo Dục Miền Bắc.”  Tạp Chí Nghiên Cứu Và Phát Triển số 7-8 năm 2014).

Niềm tự hào này, tiếc thay, không kéo dài lâu. Khi có cơ hội so chiếu, nhà phê bình văn học và văn hóa Vương Trí Nhàn đã nhìn ra sự bất toàn:

 “Cái mà ta gọi là giáo dục miền Bắc chỉ là sự kéo dài của lối phát triển giáo dục trong chiến tranh… Giáo dục chiến tranh, do dó, luôn luôn là một nền giáo dục dở dang chắp vá, mà lại vẫn phải khoác cho mình cái chức danh lớn lao của một nền giáo dục mới mẻ, cách mạng…

Nói quá lên thì có thể bảo, như một cơ thể, GDMB thuộc loại tiên thiên bất túc, tức sinh ra đã không đủ các bộ phận cần thiết, sinh ra đã bất thành nhân dạng. Phương châm ở đây là làm lấy được, tức là chưa đủ điều kiện, nhưng thấy cần, vẫn cứ làm —  rồi để yên lòng nhau, sẽ viện ra đủ lý lẽ để chống chế, để lấp liếm và xa hơn nữa, sẵn sàng tự ca tụng…”

Hệ quả, tất nhiên, là thảm họa – vẫn theo như nhận định của tác giả bài viết thượng dẫn:

“Mươi năm gần đây, tình hình có chút đổi khác, nhưng là chỉ đổi khác trên bề mặt. Cựa quậy mấy thì nền giáo dục này cũng không khác được so với chính mình. Nó đã cạn kiệt năng lực tự cải hóa. Ngay cả những người trong bộ máy quyền lực cũng đều tính chuyện cho con em mình qua nhiểu nước phương Tây, nhất là sang Mỹ để học.

Nhưng họ chỉ lo được cho gia đình riêng của họ thôi. Ở trong nước, những bài bản của miền Bắc cũ được tân trang lại chút ít vẫn ngự trị trong toàn bộ nền giáo dục, và trong thâm tâm, nhiều người đã bắt đầu nghĩ rằng hình như có một bãi lầy đã được tạo ra và chúng ta không bao giờ ra thoát.”

Đối với những thế hệ đến sau (những kẻ sinh trưởng ngay giữa “bãi lầy”) thì vấn đề không còn gì để mà bàn cãi nữa. Vũ Thạch Tường Minh, một học sinh lớp 8, đã khẳng định như vậy: “Bây giờ giáo dục Việt Nam con thấy là, con không có tính từ nào khác nên con phải dùng tính từ này, là giáo dục Việt Nam bây giờ con thấy là quá ‘thối nát’ rồi. Mà suốt bao năm qua các vị cải đi, cải lại, cải tiến, cải lùi mà nó vẫn không thay đổi được kết quả gì cả.”

Khoảng cách giữa nhà nghiên cứu văn học Vương Trí Nhàn và cháu Vũ Thạch Tường Minh là ba thế hệ người. Tuy vậy, cả hai đều “nhất trí” là nền giáo dục hiện nay của nước CHXHCNVN (đã) hết thuốc chữa rồi!

Để minh chứng, xin xem qua một “trường hợp thú vị” – nơi một vùng quê, thuộc tỉnh Rạch Giá –  theo như nguyên văn lời của giáo sư Nguyễn Văn Tuấn:

“Một em gốc Khmer học giỏi, thi đậu vào 3 trường đại học (2 đại học ở Sài Gòn và 1 ở ĐH Cần Thơ), nhưng cuối cùng thì giấc mơ đại học cũng đành phải bỏ. Ba má em ấy lí giải rằng: học để làm gì, nhìn quanh số sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp tùm lum cả, mà ngay cả xin được việc thì cũng cần đến 500 triệu đồng đút lót thì làm sao nhà có khả năng lo nổi.

Tôi kinh ngạc về con số 500 triệu đồng (tức là 25000 đôla), nên phải hỏi lại cho chắc ăn, thì bà con đều khẳng định đó là con số tiêu biểu, có trường hợp thấp hơn nhưng cũng có trường hợp cao hơn. Tình trạng mua chức đâu phải chỉ ở ngoài Bắc, mà đang lan về nông thôn miền Tây rồi đấy.”

Mọi tệ trạng vừa nêu đang được Đảng và Nhà Nước “đối phó” hay “giải quyết” bằng … chỉ thị số 42-CT/TW (“Tăng Cường Sự Lãnh Đạo Của Ðảng Đối Với Công Tác Giáo Dục Lý Tưởng Cách Mạng, Đạo Đức, Lối Sống Văn Hóa Cho Thế Hệ Trẻ Giai Đoạn 2015 – 2030”) như sau:

“Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ phải được tiếp tục tăng cường và nâng cao về chất lượng, nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng lao động, trở thành những công dân tốt, tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.”

Sự thực thì thiên hạ không còn ai kỳ vọng hoặc quan tâm gì ráo vào bất cứ lời “kêu gọi” (nghe cứ như hô khẩu hiệu) nào của Đảng tự lâu rồi. Người dân tìm cách tự cứu qua nhiều nỗ lực rất đáng trân trọng, dù gặp không ít khó khăn, ngăn trở và sách nhiễu.

Từ Bangkok, biên tập viên Gia Minh có bài tường thuật (“Nhóm Cánh Buồm Ra Mắt Sách Giáo Khoa Mới”) khá bất ngờ và thú vị. Xin trích dẫn một vài đoạn ngắn:

 Nhóm soạn sách giáo khoa Cánh Buồm do nhà giáo Phạm Toàn chủ xướng vào ngày 12 tháng 8 vừa qua giới thiệu bộ sách Văn và Tiếng Việt lớp sáu tại Trung tâm Văn Hóa Pháp ở Hà Nội. Việc ra mắt sách mới của Nhóm Cánh Buồm không thuộc Bộ Giáo Dục như thế được cho là một dấu chỉ tích cực trong tình hình giáo dục Việt Nam hiện nay.…

Một nhà giáo công khai đấu tranh chống những tiêu cực trong ngành giáo dục Việt Nam lâu nay, thầy Đỗ Việt Khoa cũng tỏ rõ sự ủng hộ đối với sách giáo khoa do Nhóm Cánh Buồn soạn thảo:

 “Đây là nhóm khá tâm huyết đang soạn bộ sách giáo khoa cho liên cấp từ tiểu học trở lên. Theo quan điểm của tôi làm được một bộ sách giáo khoa như vậy là công sức cực kỳ lớn, rất tốt. Sẽ có những chỗ chưa được, có người sẽ đánh giá khiếm khuyết… nhưng sửa dần không sao cả…”

Cùng vào thời điểm này, một công dân Việt Nam khác (ông Hoàng Thành, 25 tuổi) đã đến trước cổng trụ sở Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, cầm ảnh của chính mình – với poster in hình con chuột bạch đang bị tiêm thuốc – cùng dòng chữ: “Học sinh, sinh viên không phải là CHUỘT BẠCH.”

Khi được hỏi về “ý nghĩa” của việc làm này, ông cho biết:

 “Bức ảnh của tôi đơn thuần là một hình thức thực hiện quyền biểu đạt ý kiến của mình. Tôi chỉ muốn nhắn tới các bậc cha mẹ và các em học sinh … rằng: Hãy thể hiện quan điểm của mình trước các vấn đề xã hội, thay vì chỉ biết kêu than, vì đó không những là quyền của chúng ta, mà còn là cách chúng ta giúp chính quyền hiểu được nhu cầu của dân chúng và hoàn thiện chính sách sao cho hợp lý nhất…”

Ở bình diện cá nhân, cũng như tập thể – rõ ràng – đang có những nỗ lực đáng kể của rất nhiều người để vượt ra khỏi cái “vũng lầy giáo dục” hiện nay. Với ý thức và quyết tâm, chắc chắn, chúng ta sẽ “thoát” bất chấp sự ngăn trở (cùng sức ì) của chế độ hiện hành – một chế độ mà mọi người đều biết là sinh mệnh của nó đang được đo đếm từng ngày.

41 BÌNH LUẬN

  1. Sử gia Trần Gia Phụng- 23/11/13: Trong chương trình giáo dục cộng sản, có môn chính trị ở bậc trung và đại học về chủ nghĩa CS, lịch sử đảng CS, lịch sử Quốc tế CS, nhằm phục vụ chủ nghĩa CS, chứ không có môn Công dân giáo dục để dạy về bổn phận và quyền lợi công dân, và hoàn toàn không có chuyện học hay phổ biến bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền ngày 10-12-1948 của Liên Hiệp Quốc .

    Ở Bắc Việt trước năm 1975 không có Đại học Luật khoa.

    Sau năm 1975, khi chiếm được miền Nam Việt Nam cho đến nay, cũng không có môn Công dân giáo dục ở học đường . Và không bao giờ có việc phổ biến ở trong trường cũng như ngoài xã hội bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

  2. *Sử gia Trần gia Phụng : “Trong cuộc CCRĐ ( Cải Cách Ruộng Đất) năm 1955, tại Thanh Hóa, đội CCRĐ đã đập phá tấm bia đá từ thế kỷ 15 ghi công đức của Lê Lợi tức Lê Thái Tổ. (Nguyễn Minh Cần, “Xin đừng quên! Nửa thế kỷ trước”, điện báo Ánh Dương, ngày 3-2-2006.)

    “Đội CCRĐ còn đốt nhà thờ tộc họ Nguyễn của đại thi hào Nguyễn Du ở Nghệ An, tiêu hủy tất cả những di cảo của đại thi hào nầy. (Nguyễn Minh Cần, báo đã dẫn.).

    “Cũng tại Nghệ An, anh hùng dân tộc Phan Bội Châu bị đội CCRĐ đem ra đấu tố và ảnh của Phan Bội Châu bị quăng vào chuồng trâu. (Lời kể của cháu nội Phan Bội Châu trên báo Kiến thức ngày nay, số 50, Tp.HCM ngày 15-12-1990, và thư của Lê Nhân gởi Phan Văn Khải, trên báo Đàn Chim Việt ngày 5-12-2005.)

    *“ Theo Nguyễn Thiện Chí, viết qua lời kể của Đại Tá Phan Thiện Cơ thuộc Quân đội Bắc Việt, cũng là cháu đích tôn cụ Phan bội Châu, đăng trong Kiến thức ngày nay số 50, xuất bản tại Sài Gòn ngày 15-12-1990, thì trong thời kỳ Cải cách ruộng đất ở miền bắc năm 1955, đội cải cách địa phương đã qui tội Cụ Phan thuộc thành phần giai cấp địa chủ theo lối tam đoạn luận, nghĩa là cụ Phan đỗ đạt cao, mà học cao thì phải giàu và giàu là địa chủ. Cũng may Cụ đã chết từ lâu nên thay vì lôi ra đấu tố, Nhà nước chỉ đem bức ảnh của Cụ treo trên bàn thờ xuống để ở chuồng trâu. Cuối năm 1955, Đảng sửa sai chính sách cải cách ruộng đất, nhờ vậy Cụ Phan được xóa tội địa chủ, cường hào nên bức ảnh được phép treo trở lại trên bàn thờ cũ “.

    ***Việt gian Hồ chí Minh công khai chối bỏ dân tộc :
    Hồ chí Minh viết :”Cái danh từ tổ quốc là do các chính trị gia đặt ra để đè đầu nhân dân, để buộc những người vô sản phải cầm vũ khí bảo vệ tài sản của địa chủ và quyền lợi của giai cấp tư sản. Thực ra, chẳng có tổ quốc, cũng chẳng có biên giới”.(HcM viết trên tờ báo Thanh Niên phát hành ở Quảng Châu ngày 20/12/26.

    Hồ chí Minh viết : “Chúng ta theo chủ nghĩa Quốc tế, không theo chủ nghĩa Quốc Gia. Chúng ta phải nâng cao tinh thần đấu tranh giải phóng, nghĩa là hình thức thì dân tộc mà nội dung là quốc tế”. ( Nguồn: “Lịch Sử Đảng Cộng sản Việt Nam”) .

  3. Theo nhà văn Hoàng Hải Thủy, thì “ những năm 1935, 1936, nhà văn Vũ Trọng Phụng đã thấy trước cái họa Cộng Sản, ông viết nhiều bài tố cáo bọn Cộng Sản Nga gây rối loạn trên thế giới. Những bài viết tố cáo Cộng Sản của nhà văn họ Vũ hiện nay vẫn còn trong những thư tịch ở Hà Nội. Có thể viết ngay từ những năm 1935 , nhà văn Vũ Trọng Phụng đã thấy chủ nghĩa cộng sản là bậy bạ, bọn đảng viên Đảng Cộng Sản Nga là bọn ác ôn. Ông là nhà văn Việt Nam Thứ Nhất chống Cộng Sản “.

    Cộng sản Hoàng văn Hoan vu cáo rằng: “Vũ Trọng Phụng làm việc cho mật thám Pháp, Vũ Trọng Phụng được mật thám Pháp chi tiền, cho xe ô tô đưa đến tiệm hút thuốc phiện. Vũ Trọng Phụng viết nhiều bài vu cáo Đảng Cộng Sản Nga.“
    Hoàng văn Hoan là phó chủ tịch Ủy ban thường vụ Quốc hội CS cho đến năm 1979.

    Nhà văn Hoàng Hải Thủy nhận định rằng, nếu nhà văn Vũ Trọng Phụng còn sống trong năm 1946, ông đã bị bọn Việt Minh bắt, đem đi thủ tiêu, cho đi mò tôm, tức cho đi trôi sông mất xác, như năm ấy chúng đã giết các nhà văn Khái Hưng, Lan Khai, Nguyễn Triệu Luật. Nhà văn Vũ Trọng Phụng qua đời năm ông 27 tuổi .

    Wikipedia: “Vũ Trọng Phụng (1912-1939) là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng của Việt Nam vào đầu thế kỷ 20. Ông đã để lại một kho tác phẩm đáng kinh ngạc: hơn 30 truyện ngắn, 9 tập tiểu thuyết, 9 tập phóng sự, 7 vở kịch, cùng một bản dịch vở kịch từ tiếng Pháp, một số bài viết phê bình, tranh luận văn học và hàng trăm bài báo viết về các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa. Một số trích đoạn tác phẩm của ông trong các tác phẩm Số đỏ và Giông Tố đã được đưa vào sách giáo khoa môn Ngữ văn của Việt Nam.

    “Nổi tiếng với giọng văn trào phúng châm biếm xã hội của mình, một số người đã so sánh ông như Balzac của Việt Nam.

    “Các tác phẩm của ông bị CS cấm xuất bản vì là “tác phẩm suy đồi” tại miền Bắc Việt Nam từ năm 1954 và cả nước từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 cho đến tận cuối những năm 1980 mới được CS cho lưu hành “.

  4. Nhà văn Hoàng Hải Thủy viết về ông Thiều Chửu :

    Ông tên thật là Nguyễn Hữu Kha, ra đời trong một gia đình nhà Nho nghèo .
    Ông học được nghề thuốc Nam và trở thành vị lương y suốt đời chữa bệnh không lấy tiền. Ông lấy hiệu là Tịnh Liễu (Tịnh: trong sạch, Liễu: hiểu biết), ông bắt đầu tự học đạo Phật và ngoại ngữ.
    Được bà nội và bác ruột dạy chữ Hán, cùng đức tính kiên trì tự học, dần dà ông đã am hiểu chữ Hán, Nho giáo và Phật giáo, lại thông thạo các tiếng Anh, Pháp, Nhật.Tu theo Phật giáo, ông lấy hiệu là Thiều Chửu, có nghĩa là “cái chổi quét bụi,” thể hiện tâm nguyện của mình là “cây chổi quét bụi ấy sẽ làm trong sáng giáo hội qua ngòi bút cải cách của mình”. Ngoài ra, “hàng ngày phải lau quét bụi trần tham nhiễm, đừng để gương lòng vẩn đục bởi phiền não vô minh che lấp”. Ông không trở thành tu sĩ mà chỉ là một cư sĩ, tu tại gia.
    Ông giúp bà chị ông mưu sinh bằng nghề cho thuê đòn tang. Lúc 28 tuổi, ông giúp cậu em họ kiếm sống bằng cách cùng mua một máy in dập chân, thuê nhà số 36 phố Sinh Từ mở hiệu sách Hòa Ký.

    Sau thời gian nghiên cứu Phật giáo, ông cho ra đời bản dịch Khóa hư lục, “bộ kinh cứu khổ cho đời” mà theo ông tác giả là vua Trần Nhân Tông, vị tổ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
    Thiều Chửu góp công lớn trong việc sáng lập Hội Phật Giáo Bắc Kỳ (1934). Và ông làm quản lý và biên tập cho tờ báo. Ông tham gia thành lập Hội Truyền Bá Quốc Ngữ vào năm 1938.
    Năm 1936, ông cùng bà Cả Mọc (Hoàng Thị Uyển) đồng sáng lập Hội Tế Sinh và làm Tổng Thư ký Hội. Ngay năm sau Hội mở cuộc cứu giúp nạn nhân trận lụt Đinh Sửu.

    Năm 1937, lụt ngập đồng đất hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Ngoài việc góp sức cứu trợ nhân dân, ông cùng bà Cả Mọc còn đi xin tiền, xin quần áo; rồi cùng ông Hoàng Đạo Thúy, ông Trần Duy Hưng hàng ngày đem thuốc, tiền, quần áo đi tới từng nhà nạn nhân giúp cho đến khi họ sống được. Những nhân viên của Hội đã đi cứu tế ba tháng liên tục cho đến lúc lúa chín.

    Năm 1941, khi trường Phật Học Phổ Quang được mở, ông đảm nhận việc dạy chữ Hán, giảng kinh và chủ trì các khóa lễ mà nhiều học viên sau này trở thành các bậc tu hành có uy tín như Hòa thượng Thích Tâm Tịch, đệ nhị Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
    Năm 1946 , ông cùng một lớp học tăng ni và một số trẻ mồ côi hội Tế Sinh đi theo kháng chiến chống Pháp, tham gia lao động sản xuất, giáo dục, ông viết và dịch sách.

    Trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất do Hồ chí Minh phát động, ông bị quy là địa chủ và bị đưa ra xỉa xói mắng nhiếc, ông bị vu cho là người làm đủ các tội ác. Bị vu cáo, cộng với sự thương cảm nhiều nông dân bị hàm oan trong Cải cách ruộng đất mà thấy mình bất lực, ông đã tự vẫn ngày 15 tháng 7 năm 1954, trên dòng sông Cầu .
    Trước khi mất, ông viết thư tuyệt mệnh gửi Hồ chí Minh, và thư dặn các học trò ông phấn đấu thực hiện cuộc Kháng chiến chống Pháp đến cùng, ông viết lời kết bản Tự Bạch như sau:
    “Cái án “mạc tu hữu” (tức vu cáo, ông viết chữ Nho) mà ông Nhạc Phi phải chịu đời phong kiến còn có lẽ; ai ngờ đời nay chính bản thân tôi lại bị, thì tôi còn sống làm sao được nữa.”

    Cái chết của ông đã gây ra nỗi chấn động và tiếc thương vô hạn trong dân chúng địa phương và giới Phật tử cả nước.
    Ni sư Thích Đàm Ánh, một học trò của Thiều Chửu kể: Thiều Chửu dặn đừng vớt xác ông, cứ để xác ông theo dòng sông trôi đi, nhưng người trong gia đình ông và học trò ông không nỡ làm thế. Sau năm 1954, họ trân trọng rước hài cốt ông về Hà Nội mai táng. Hiện nay mộ ông đặt tại nghĩa trang Thanh Tước, số mộ 170-C3.

    Thiều Chửu để lại 93 tác phẩm viết và dịch. Ngoài bộ Hán Việt tự điển có giá trị vượt thời gian, ông dịch 14 bộ kinh căn bản của đạo Phật như Kinh Di Đà, Thủy Sám, Địa Tạng, Kim Cương Bát Nhã, Viên Giác, Pháp Hoa, Dược Sư, Phả Môn, Di Giáo, Tứ Thập Nhị Chương, Kinh Lễ Sáu Phương, Lục Tổ Đàn Kinh, Khóa Hư. Các sách khác của ông có thể kể: Vì sao tôi tin Phật giáo, Phật học cương yếu, Tây du ký…
    Ông viết nhiều sách về Phật học như Sự tích Phật tổ diễn ca, Nhòm qua cửa Phật, Cải tà quy chính, Khóa tụng hàng ngày, Con đường Phật học thế kỷ 20.
    Năm 1943, ông soạn cuốn Giải thích truyện Quan Âm Thị Kính, chủ yếu dùng triết lý Phật học để giải thích. Ông coi tập thơ Nôm khuyết danh đó là kinh Phật chứ không chỉ là một tác phẩm văn chương.
    Tác phẩm cuối cùng của ông là “Con đường học Phật ở thế kỷ thứ XX ” xuất bản năm 1952, tác phẩm thể hiện quan điểm của một Phật tử chân chính, yêu nước.

  5. Đọc mà nghe thấy tình cảnh của nón cối “đã từng đánh bại Mỹ- ngụy” nay giống như di dân lậu người Mễ trốn vào Mỹ làm những việc mà người Mỹ bản xứ chê không muốn đụng tay tới !

    Tác giả Tưởng Năng Tiến – 20/05/2022: Dân Lào và dân Miên tuy cũng cũng nghèo thảm thiết nhưng họ thường từ chối làm những công việc quá nặng nhọc (và rất ít lương) nên phụ hồ gần như là “nghề” chỉ dành riêng cho đám di dân lậu. Bởi vậy, ở bất cứ nơi đâu có xây dựng là thế nào cũng có loáng thoáng vài ba cái mũ cối đang lui hui dưới ánh nắng chói chang.

  6. CS dạy cho người dân biết cách sống theo kiểu CS : lương lẹo để tiến thân , không cần ăn học gì hết chỉ cần biết đá cá lăn dưa là đủ để làm lãnh đạo CS. Nhìn những thằng thiến lợn và phu đồn điền lên chức chủ tịch này nọ thì biết tao chỉ cần có súng không cần có học.

  7. Cộng sản đào tạo cả nước có hàng chục ngàn tiến sĩ giáo sư nhưng toàn là bằng mua bằng tiền. Cả nước không làm được con ốc vít cao cấp trong cái phone. Bọn lãnh đạo đảng cộng sản không học cũng có bằng tiến sĩ, còn dân VN học có bằng ra làm nô lệ cho đảng để bọn cộng sản cầm quyền cai trị.

    Giáo dục dưới mái trường xã hội chế độ cộng sản, học để thụt lùi chứ không để văn minh tiến bộ. Học để đấu tố người Việt và dân tộc mình chứ không để bảo vệ. Học để làm cu li và nô lệ cho chế độ, bảo vệ đảng chứ không để bảo vệ đất nước.

    Bởi đảng cộng sản cầm quyền cai trị KHÔNG CÓ CHÍNH NGHĨA nên Cờ Đỏ ngôi sao vàng của đảng cộng sản nhuốm máu đồng bào Việt cộng sản vẫn ngày đêm lo sợ Cờ Vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa sẽ trở lại. Vì tự do dân chủ và nhân quyền luôn là nỗi khát khao của toàn dân VN. Cộng sản dùng súng đạn của Nga và Tàu để giết người Việt cướp nước cai trị nhưng không chiếm được lòng người dân VN trừ khi họ trả lại quyền tự do và quyền làm chủ đất nước lại cho người dân.

    Đảng cộng sản sau thất bại kêu gọi hòa giải và hòa hợp dân tộc với người VN ở hải ngoại qua nghị quyết 36, Hà Nội liền trở mặt đấu tố các ca sĩ trong nước mà họ cho ra hải ngoại ca hát, để lộ bộ mặt gian ác của chế độ mà họ đang cầm quyền. Và sợ bị đấu tố, các ca nghệ sĩ đã từng ra hải ngoại hát dưới lá Cờ Vàng ba sọc đỏ của VNCH đồng loạt lên tiếng xin lỗi mong không bị đấu tố.

    Vậy hỏi cộng sản, gần 3 triệu người VN đang sống định cư ở hải ngoại với lá Cờ Vàng tượng trưng cho tự do và dân chủ gửi về nước hơn 10 tỷ USD mỗi năm có bị đấu tố? Nhớ lại trước đó, sau 1975, khi người VN tỵ nạn cộng sản chưa có tiền gửi về thì bị cộng sản coi là thành cận cặn bã của xã hội chủ nghĩa nhưng khi nhận tiền của người tỵ nạn gửi về thì cộng sản gọi là khúc ruột ngàn dặm. Nay các ca nghệ sĩ trong nước bị lợi dụng cho họ ra hải ngoại ca hát để kêu gọi hòa hợp hòa giải dân tộc nhưng khi thất bại thì liền bị đấu tố.

    Muốn có một nền giáo dục tốt học để tiến thân; muốn có tự do dân chủ; muốn không còn bị cộng sản đấu tố thoát ách nô lệ; và muốn dân tộc đoàn kết: Tất cả chỉ có một con đường duy nhất là GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN!

    • Các bác cả đời này chỉ có mỗi 1 việc là chống CS . Sao ở xứ tự do đầy đủ phương tiện mà sao thế hệ các bác và thế hệ nối tiếp không thấy nổi danh gì đóng góp gì cho Hoa Kỳ ? Suốt ngày rêu rao giải thể DCS ?

      • Còn làm gì hơn là phải diệt bầy thú hoang và những vùng cỏ dại để người dân VN được sống hạnh phúc ấm no, tự do dân chủ.

        Anh/chị Minh Thu có muốn làm cỏ dại, hay thú hoang sống cùng bầy thú hoang, hay muốn làm người văn minh sống với tư bản có tiền, có của, có ăn ngon, có mặc đẹp, có nhà lầu xe hơi và đô la của tư bản?

        Chống cộng là nhiệm vụ chung của nhân loại, của loài người văn minh và tiến bộ. Họ thấy cái ác cái xấu thì phải diệt, phải loại bỏ nó, hoặc phải cô lập nó lại để nó chỉ được sống và tồn tại ở trong rừng rú hoặc nơi hoang tàn không có loài người văn minh. Nó chỉ được tồn tại mà không làm tổn hại hay giết hại được con người. Như thú hoang chỉ được sống trong môi trường rừng rú của chúng; như cỏ dại chỉ được mọc ở những nơi hoang tàn. Nếu chúng xâm phạm vào nơi con người ở thì chúng sẽ bị diệt. Thú hoang sẽ bị giết; cỏ dại sẽ bị xịt thuốc diệt khi chúng xâm phạm mọc lẫn lộn với có trồng. Để con người sống an toàn và vui vẻ hạnh phúc; để cỏ trồng được tươi đẹp hơn.

        Nhân loại diệt chủ nghĩa cộng sản, nay chỉ còn lại vài nước mà trong đó có đất nước VN mà bất cứ người Việt nào cũng có bổn phận phải diệt bầy thú hoang và vùng cỏ dại khi chúng xâm phạm làm hại tới con người và vẻ đẹp văn minh để đất nước thanh bình đẹp đẽ và hạnh phúc hơn. Chính người cộng sản cũng biết chúng là loài cỏ dại, là bầy thú hoang chuyên làm ác nên chúng muốn thay đổi để trở thành đúng với cái thân xác con người văn minh nên chúng từ từ xin chung sống với loài người của thế giới bằng cách xin hội nhập vào thế giới văn minh loài người. Chúng xin tư bản vào đầu tư, cho xuất cảng lao động. và lãnh đạo Tô Lâm còn biết ăn bò dát vàng.

        Họ đang học làm người tử tế để thoát ra khỏi bầy thú hoang hay vùng cỏ dại. Còn anh/chị Minh Thu đang là gì trong cái xã hội cộng sản ngày nay?

  8. Ngu ngốc phỉ báng giống Rồng Tiên!

    Trách gì tiến sĩ ở trong nước
    Ngay tại đất nước như Hoa Kỳ
    Biết bao nhiêu khoa bảng trí thức
    Có học vị nhưng không biết gì

    Nói năng thì ù ù cạc cạc
    Thế nên nước ta như hôm nay
    Trong nước thì hèn hạ theo giặc
    Tỵ nạn tự nguyện làm tay sai

    Thế hệ già không còn hy vọng
    Le lói “Em Chu Ngọc Quang Vinh”

    “Tre già măng mọc” liền bị chặt
    Giới trẻ hải ngoại sẽ lớn lên
    Nhưng bị đám cuồng Trump sang độc
    Như Rachel Quý Phạm Hiếu Liêm

    Đỗ Ngọc Hiển MC Nam Lộc
    Một lũ người bịnh hoạn cuồng điên
    Văn minh tân tiến chúng không học
    Ngu ngốc phỉ báng giống Rồng Tiên!

    Nông Dân Nam Bộ

  9. Giáo dục khi chưa là vũng lầy

    Trích Giáo Sư Nguyễn Đình Cống

    “Về Hồ Chí Minh … Thực ra đại đa số nhân dân Việt Nam, trong đó có tôi, kính trọng ông như là một người yêu nước vĩ đại, một anh hùng giải phóng dân tộc”

    Các đồng rận trên này, bò đần vv … vv …, xem mình có qualified là “nhân dân Việt Nam” hông nha . i know Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến đang cố gắng thi đua

  10. Hỡi người gốc Việt Nam!

    Thể hiện tình dân tộc
    Cả cộng đồng Việt Nam
    Tại vùng Phước Lộc Thọ
    Địa hạt bốn mươi lăm

    Lần đầu tiên ứng cử!

    Một công dân gốc Việt
    Luật sư Darek Trần
    Đang vận động quyết liệt
    Chức dân biểu liên bang

    Ngay thủ đô tỵ nạn
    Tại đơn vị bốn lăm (45)
    Trân trọng được giới thiệu
    Cùng cộng đồng Việt Nam

    Niềm tự hào dân tộc
    Hy vọng được vẽ vang
    Đại diện cho người Việt
    Tại điạ hạt quận Cam

    Không phân biệt đảng phái
    Dân Chủ hay Cộng Hoà
    Chúng ta cùng dồn phiếu
    Cho ông Darek Trần

    Hỡi người gốc Việt Nam!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Hỡi cộng đồng VN ở quận Cam. Hãy cùng nhau lật mặt nạ của bọn Lừa giả hình dối trá xảo quyệt giả nhân giả nghĩa y chang như bọn VC. Không bao giờ bỏ phiếu cho những con Lừa.

  11. Thành quả giáo dục của VN dưới thời đảng CS thổ tả là đây:
    44 năm liên tục từ 1980 cho đến nay, VN phải sống ký sinh vào người Việt hải ngoại, nhận hàng tỷ tỷ đô la hàng năm .
    Xuất khẩu lao động hơn 500,000 người sang hơn 40 nước làm lao động đầy tớ, cu li …

    Đại Hàn từ một xứ mà lợi tức tính theo đầu người vào năm 1960 thua cả VNCH mà nay tăng gấp 8 lần Việt nam.
    Đại Hàn phải lệ thuộc vào viện trợ vũ khí của Mỹ trong Cuộc chiến Triều Tiên 1950, mà nay đã tự chế ra đủ mọi thứ khí giới xe tăng, đại bác, súng phòng không, phi cơ chiến đấu, chiến hạm, tiềm thủy đĩnh, và bán cho các nước Á châu ,Âu châu, Nam Mỹ, Trung Đông . Chưa kể smart phone, tủ lạnh, TV, xe hơi v.v…

    “Thu hút dòng kiều hối về Việt Nam: Vấn đề và giải pháp 07/03/2017
    PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn
    “Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu quốc tế – Bộ Ngoại giao
    “Từ năm 1980, Việt Nam đã tiếp nhận một lượng lớn dòng ngoại tệ từ các kiều bào ở nước ngoài3, trung bình một người Việt Nam ở nước ngoài gửi về nước khoảng hơn 2.000 USD mỗi năm ….. Tính chung trong giai đoạn 1991 – 2015, tổng lượng kiều hối gửi về Việt Nam đạt khoảng 104,5 tỷ USD “.

    tinnhanhchungkhoan.vn
    Tổng lượng kiều hối về Việt Nam năm 2022 tăng trưởng gần 5% so với năm 2021 và đạt gần 19 tỷ USD.

    tienphong.vn
    Ngày 25/1/24, một lãnh đạo Vụ Quản lý Ngoại hối – Ngân hàng Nhà nước cho biết, năm 2023 lượng kiều hối đạt 16 tỷ USD.

    “facebook.com/nhatkyyeunuoc1
    Văn Toàn
    6 Tháng 4, 2014

    GDP đầu người 1 số quốc gia năm 1960
    Theo biểu đồ, vào thời điểm 1960, trong số 10 quốc gia Á châu, Việt Nam Cộng Hòa (VNCH, South Vietnam, 223$) có GDP đầu người đứng sau Singapore (395$), Malaysia (299$), Philippines (257$), nhưng nhiều hơn Nam Hàn (155$), hơn gấp đôi Thailand (101$), gấp 2,4 lần Trung quốc (92$), gấp 2,7 lần Ấn độ (84$), và gấp 3 lần Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (North Vietnam, 73$).

    ĐCV:” Đôi điều về bài viết của ông Nguyễn Hữu Liêm “
    Hồ Phú Bông -21/10/2022

    ” So sánh con số GDP / đầu người tại miền Nam năm 1960 với Việt Nam hiện tại.
    – Vào năm 1960, là chỉ 5 năm sau khi khai sinh Đệ nhất VNCH từ một miền Nam bị cát cứ (tính theo USD) thì VNCH (223$) đứng sau các nước Singapore (395$), Malaysia (299$), Philippines (257$). Cao hơn Hàn Quốc (155$), gấp đôi Thailand (101$), gấp 2,4 lần Trung Quốc (92$), gấp 2,7 lần Ấn Độ (84$), và gấp 3 lần Bắc Việt Nam (73$)”.

    “Lợi tức tính theo đầu người và US dollar trong hai năm 2023 và 2024

    2023 2024

    VN 4,346 4,623

    Đại Hàn 33,121 34,165
    Thái 7,171 7,812
    Mã Lai 11,648 13,315
    Indonesia4,940 5,271
    China 12,614 13,136
    Mễ 13,926 15,249

    (Nguồn Worlddometer, IMF)

    * Trong khi Việt nam với dân số 96 triệu thì chưa chế nổi con ốc cho hãng Samsung !

    Đại Hàn ngày nay:

    8/8/2019- Đại Hàn gia tăng xuất cảng khí giới lên đến 8.5 tỷ đô la.
    Năm 2018, Đại Hàn đứng hàng thứ sáu trong số các nước xuất cảng khí giới
    Được nhiều các nước mua là đại bác tự hành K-9 155 ly. Giá 4.9 triệu đồng.
    Phần Lan mua 48 khẩu đại bác K-9. Estonia mua 12 khẩu. Na Uy mua 24 khẩu.
    Các nước khác như Ai Cập , Úc, Romania, Anh, Ả rập hiện giờ cũng đang thương thuyết mua khí giới của Đại Hàn.
    Năm 2018, Ấn Độ mua của Đại Hàn 104 súng phòng không tầm ngắn K-30 Biho.
    Ả Rập có thể đặt mua của Đại Hàn hỏa tiễn phòng không Cheongung- với tầm bắn 40km- hoặc loại cải tiến Cheolmae-2.
    Thái Lan và Nam Dương mua nhiều các hộ tống hạm và tiềm thủy đĩnh của Đại Hàn.
    Phi luật Tân và Iraq mua của Đại Hàn các chiến đấu cơ FA-50. Hồi năm 2013, Phi luật Tân mua 12 chiếc.
    Á căn Đình( Argentina)dự định mua 10 chiếc FA-50.
    Thái Lan chi tiêu 52 tỷ won, Phi luật Tân 37 tỷ won để mua các hộ tống hạm của Đại Hàn.
    Một trong những đại công ty đóng tàu tên là Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering đóng góp vào việc đóng các tàu chiến cho Na Uy.
    Năm 2011, Nam Dương đã mua của Đại Hàn 3 tiềm thủy đĩnh, và đã đặt mua 3 chiếc nữa. Đại Hàn là nước xuất cảng tiềm thủy đĩnh lớn hàng thứ năm trên thế giới.

    • 26/08/2019 – Xe tăng “Báo đen” XK2 Black Panther, là thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực tiếp theo của Hàn Quốc để thay thế cho các xe tăng thế hệ cũ K1 (Hàn Quốc) và M47/M48 (Mỹ).

      Đây là một trong số các loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất trên thế giới. Xe tăng do Công ty Hyundai Rotem (Hàn Quốc) chế tạo có sự hỗ trợ về thiết kế và công nghệ của Mỹ. Xe tăng XK-2 trang bị pháo nòng trơn tự động 122mm L-55 , một súng máy đồng trục 7,62mm (12000 viên đạn),một đại liên phòng không 12,7mm K6 (3200 viên đạn), được lắp lớp giáp đặc biệt có khả năng vô hiệu hoá bất kỳ loại vũ khí chống tăng nào, hệ thống phòng thủ linh hoạt chống tên lửa và máy bay. Nước này cũng dự kiến sẽ xuất khẩu loại xe tăng này với giá 8,5 triệu USD/1 chiếc.

      * Nhà văn Huy Phương : Từ một quốc gia lạc hậu nghèo đói, Seoul dã hãnh diện đăng cai tổ chức Olympic 1988. Kỹ nghệ xe hơi, gắn máy, hóa chất, kỹ nghệ đóng tàu, phim ảnh, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng của Nam Hàn đã nổi danh thế giới. Ngày nay, Nam Hàn có những ông chủ thuê chuyên viên, công nhân của các nước làm việc cho mình, chứ không phải cậy cục đi xin việc làm thuê, ở đợ cho các nước khác trên khắp thế giới như Việt Nam. Học hỏi nền giáo dục và tinh thần dân tộc từ Nhật và kỹ nghệ điện ảnh từ Hollywood, khoa học, kỹ thuật của Tây phương, ngày nay các thương hiệu Hyndai, KIA, GM Daewoo, Samsung… có thể cạnh tranh với xe cộ, máy móc hàng hóa Nhật, vốn được cả thế giới yêu chuộng.

      Đại Hàn được đăng cai tổ chức Thế Vận Hội hai lần: Năm 1988 và 2018 .

      Trong kỳ Thế Vận Hội vừa qua ở Paris, Đại Hàn đứng trong số 10 quôc gia đoạt được nhiều huy chương nhất .

      • “Trong kỳ Thế Vận Hội vừa qua ở Paris, Đại Hàn đứng trong số 10 quôc gia đoạt được nhiều huy chương nhất”

        Níu 2 đảng thống nhứt thì Liên bang Xã hội chủ nghĩa đã có thỉa tự hào về số huy chương bứt xa Hàn rùi

    • Mẹ thằng Lê Minh Dũng khốn nạn trăm nicks cũng bị Mỹ hiếp, nhưng là bộ đội cái của Quân đội Nhân Dân Anh Hùng

      O du kích nhỏ nâng cây súng của
      Thằng Mỹ lềnh khênh đang gục đầu
      Ra thế to ku thua lon bộ đội
      Anh hùng vưỡn là cái Hồng Lam

  12. Ôi còn đâu, những giáo sư Hoàng Tụy được chính Chủ tịch Hồ Chí Minh vời vô nói chuyện, những Nhà giáo nhân dân Phạm Toàn, tác giả của bộ sách giáo khoa cho miền Nam vừa được giải phóng . TẤT CẢ họ, ai cũng kính trọng Bác Hồ, và chính vì vậy, họ chính là những trí thức Việt Nam thật sự, và xứng đáng với sự kính trọng của mọi người, cả trong lẫn ngoài nước .

    Cứu Đảng là cứu nước

  13. Là gì nếu không là vô nghì?

    Một đất nước có bốn ngàn năm
    Một dân tộc có trăm triệu dân
    Mang tư duy nô lệ vọng ngoại
    Chủ tịt nước người như Tô Lâm

    Ăn thịt bò dát vàng rắc muối
    Uống “Cafe PHONG CÁCH BẮC KỲ”
    Với cái nồi ngồi trên cái cốc
    Là gì nếu không là vô nghì?

    Một nước không một bằng sáng chế
    Thế vận hội không một huy chương
    Không có nguồn kiều hối là chết
    Biểu dương tuần hành Donald Trump!

    Nông Dân Nam Bộ

  14. Từng “vang bóng một thời”

    Những “Lý Toét Xã Xệ”
    Từng “vang bóng một thời”
    Thời “đỉnh cao trí tuệ”
    Loài cẩu trệ bọ giòi

    Đắm chìm trong hủ hậu
    Kéo dài trong đói nghèo
    Mang tư duy nô lệ
    Lũ Thị Nở Chí Phèo!

    Nông Dân Nam Bộ

  15. Trích: 2014: Hiện nay Việt Nam đang có hàng nghìn bằng Tiến sĩ do một Đại Học Hàm Thụ ở Nam California cấp, loại bằng unaccredited diploma (nghĩa là không có giá trị thực dụng khi đi xin việc làm) Degrees or other qualifications from unaccredited institutions may not be accepted by civil service or other employers. Some unaccredited institutions have formal legal authorization to enroll students or issue degrees, but in some jurisdictions (notably including the United States) legal authorization to operate is not the same as educational accreditation

    *”Giáo Sư Tiến Sĩ” Nguyễn Thiện Nhân – Bộ trưởng bộ Giáo dục, chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc, là một trong 16 ủy viên Bộ Chính Trị Trung Ương. Ông khai đậu tiến sĩ năm 1993 tại Đại Học Magdeburg bên Đức. Chỉ có một điều hơi kẹt cho ông là Đại học Magdeburg thành lập năm 1993, chả lẽ đại học này vừa thành lập thì ông đã đậu tiến sĩ ngay sao. Ha ha.

    *** 23/10/2014 – Nhà báo: Phạm Trần: Khai gian bằng Tiến sĩ là Thứ trưởng bộ Y tế Cao Minh Quang . Ông Quang khai rằng đã có bằng Tiến sỹ tại Đại học Uppsala, Thụy Điển, nhưng sự thật thì trường này, theo báo chí Việt Nam, chỉ cấp chứng chỉ về nghiên cứu Khoa học Dược phẩm tự nhiên cho ông Cao Minh Quang, chứ không phải văn bằng.

    Báo ViệtnamExpress viết ngày 16/9/2011: “Dại học Uppsala xác nhận: “Ông Cao Minh Quang, sinh ngày 6/6/1953, đạt chứng chỉ “Licentiatexamen” về nghiên cứu khoa học dược phẩm tự nhiên vào ngày 26/10/1994. Đây là chứng chỉ chứ không phải văn bằng. Theo quy định của trường Uppsala chứng chỉ nói trên cần phải đạt được để tham dự khóa học Tiến sĩ”.

    • Thằng ngu nhất của ngành giáo duc VC: Nguyễn thiên Nhân!Nó đươc Mỹ Đế cho qua học tai Havard (6 tháng) trong kế hoach cải cah hanh chánh do Mỵ tài trơ .Tti3nh nào củng có cử người đi. Nguyễn thiên Nhân,một trong những người đó.Thế là báo trong nước đưa hắn lên mây: nào là Bộ trưởng tốt nghiêp Đai học Havard của Mỹ…! NTNha6n lên mây! Hắn xây trung tâm khoa học ở Qui Nhơn ,mời các khôi nguyên Nobel,các nhà khoa học trên Thế Giới họp mặt tai qui Nhơn,để nghe Hắc ca-bài-ca-con cá !! Ngu sao không đi-Không tham dư (giống như Pham nhật Vương mời khác quốc tế về VN để xem nhà máy “san xuất” xe vây.)Thế rối các vi khách ,đến môt lần và chỉ một mà thôi. Ở qui nhơn có con đường tên là :”Đai lô khoa hoc” ! Khoa học gì vn mà khoa học ! Đinh vít chế chưa đươc ! Chỉ giỏi “Nổ” tào lào.Đem ngân sách nhà nươc làm chuyên không đâu.Ai có về VN.,nhớ ghé lai khu bảo-tồn-khoa-hoc củ TS Nguyễn thiên Nhân ! Có lẻ,biết Hắn k có tài,nên Đảng của Hắn đua Hắn đi vòng quanh nhiêu chưc vu>?

      • BBC – 27 tháng 7 2018- Gian lận điểm, xấu hổ của giáo dục Việt Nam

        Kiều Maily, nhà thơ : chuyện chạy trường, chạy thầy và chuyện chạy điểm rất phổ biến trong xã hội Việt Nam hiện nay.

        • Gs Ts, Hiệu trưởng Đại học Quốc Gia Hà nội, Vũ Minh Giang, :

          « Đào mồ, cuốc mả tổ tiên của tôi thì được . Chớ đập bỏ tượng Lenin là vô văn hóa » .

      • Nhà văn, cựu đại tá CS Phạm Đình Trọng: Nhận trọng trách Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (Thủ tướng Chính phủ) tháng tám, năm 1991, ông Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Võ Văn Kiệt không có một bằng cấp, một chứng chỉ văn hóa .

  16. Ôi sao quá mỉa mai!

    “Ra ngõ gặp anh hùng
    Tiến sĩ chạy đầy đường”
    Nhưng luân thường đạo lý
    Vắng bóng trên quê hương

    Những “Lý Toét Xã Xệ”
    Xưa “vang bóng một thời”
    Thời “đỉnh cao trí tuệ”
    Toàn “Thị Nở Chí Phẻo”

    Không còn biết mắc cỡ
    Tự nguyện làm tay sai
    Không còn biết xấu hổ
    Người Việt Nam hôm nay

    Ôi sao quá mỉa mai!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Phỉ báng lịch sử bốn ngàn năm!

      Anh hùng tầm cỡ Lê Văn Tám
      Tiến sĩ như Nhật Từ Chân Quang
      Trong nước thì ôm chân đại Hán
      Hải ngoại thì bưng bô Don Trump

      Giờ thì còn gì đâu để bán?
      Phỉ báng lịch sử bốn ngàn năm!

      Nông Dân Nam Bộ

  17. “Tôi kinh ngạc về con số 500 triệu đồng (tức là 25000 đôla), nên phải hỏi lại cho chắc ăn, thì bà con đều khẳng định đó là con số tiêu biểu, có trường hợp thấp hơn nhưng cũng có trường hợp cao hơn. Tình trạng mua chức đâu phải chỉ ở ngoài Bắc, mà đang lan về nông thôn miền Tây rồi đấy.” (trích lại)

    500 triệu đồng là giá đầu tư ban đầu, nếu sau này có chức vụ thì số tiền lấy lại sẽ nhân lên gấp nhiều lần. Cứ nhìn các quan chức đấy thôi, con cháu có tiền mua nhà, mua đất ở Mỹ, Úc,… Rồi Tô Lâm còn được đớp ‘bò dát vàng’ có người hầu tới tận mõm. Chuyện này ai cũng biết ở xã hội thời đại ‘học tập và làm theo tấm gương HCM’!

  18. Đem cái này zìa, sẵn trớn tuột dốc slippery slope

    Người ta có thể tính được sức công phá của mọi loại đạn bom, nhưng làm sao tính được sức công phá của tùy bút “Đường chúng ta đi” in khổ nhỏ như bàn tay được người lính bỏ vào ba lô như kinh nhật tụng trong trận chiến sinh tử, từ trang kinh ấy đã tiếp cho người lính (tớ thêm, cho rõ) chống Mỹ bao nhiêu “doping”?

    Những trang viết của nhà văn Nguyên Ngọc luôn luôn được bảo chứng bởi sinh mệnh của chính ông giữa bom đạn chiến trường dằng dặc, bảo chứng bằng cả vô vàn thương tích từ chính niềm tin yêu (tớ thêm, cho rõ) Đảng, Cách Mạng, chủ nghĩa Mác-Lê đời ông kỳ vọng đặt vào.

    Nguyên Ngọc từng có một bài viết rất hay về “Những người khổng lồ” – những người Việt cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đã in dấu lên lịch sử dân tộc với nguồn cảm hứng vĩnh cửu.

    Nhưng nhìn lại gần một thế kỷ qua, từ một nhà văn, tới tầm vóc của một nhà văn hóa, Nguyên Ngọc cũng là một người khổng lồ hiếm hoi như thế của thời đại chúng ta.

    Sứ mệnh mà xứ sở này trao cho ông không chỉ là tạo nên sức công phá từ “Đất nước đứng lên”, từ “Đường chúng ta đi”.

    Sứ mệnh lớn hơn của ông là những gì chúng ta may mắn nhận được từ ông trong vài thập niên gần đây, đó là giữ gìn chút niềm tin hiếm hoi sau bao nhiêu sập đổ và tha hóa (tớ thêm, cho rõ) vì Đổi Mới, đúng nghĩa “gìn vàng giữ NGỌC cho hay/ cho đành lòng kẻ chân mây cuối trời”. (tớ thêm, cho rõ) aka những thành quả Cách Mạng

    Những niềm tin rơi rụng dần, may sao “của tin còn một chút này” là ông.

    Nguyên Ngọc đã sống lẫm liệt.

    Kính yêu ông, sự rực rỡ lẫm liệt!

    (tớ thêm, cho rõ) Ông xứng đáng được xem là con người Xã hội chủ nghĩa vĩ đại nhứt, tất nhiên chỉ sau Chủ tịch Hồ Chí Minh của Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến .

    • Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến mến mộ Daddy Cool Nguyên Ngọc ở tất cả mọi mặt, khí phách Cách Mạng, niềm tin sắt đá vào lý tưởng Cách Mạng, vào chủ nghĩa Mác-Lê, vào sự tất thắng của chủ nghĩa Cộng Sản, vào công cuộc giải phóng miền Nam … và nhứt là văn tài của ông, thể hiện qua bài viết “Đường Chúng Ta Đi”

      Sinh nhựt của Daddy Cool Nguyên Ngọc, Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến nên viết 1 cái gì đó đường được 1 tẹo, giá chót phải như bài này . Ẹ hơn thì mất mặt bà con hải ngoại chống Cộng lém lém lun

      • “Tổng cục 2” là cách gọi tắt cơ quan đặc trách tình báo của Quân đội CS:

        Cựu chiến binh Năm Châu (Hồ văn Châu) và Hội Phụ Nữ Cứu Quốc Sáu Sứ ( Nguyễn thị Sứ ) từ miền Nam đã ra Hà nội nhiều lần, vận động các đảng viên kỳ cựu, các sĩ quan cao cấp nhằm đưa Giáp lên, hoặc làm Tổng bí thư, hoặc làm Chủ tịch Nước, và đưa tướng Trần văn Trà ra làm bộ trưởng Quốc phòng để rồi sẽ thay Giáp làm Tổng bí thư.

        Tổng cục 2 đưa ra những bằng chứng về nhiều nhân vật CS cao cấp hoặc cộng tác với CIA hoặc là chịu sự chi phối của CIA, như Nông Ðức Mạnh đương kim Tổng bí thư đảng , Nguyễn Văn An chủ tịch quốc hội, Phạm Văn Ðồng, Võ Nguyên Giáp, cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt , thủ tướng hiện tại Phan Văn Khải , các Ủy viên bộ chính trị như Trương Tấn Sang, Phan Diễn, đến Phó thủ tướng Ủy viên trung ương đảng Phạm Gia Khiêm, cựu Bộ trưởng công an như Bùi Thiện Ngộ, Mai Chí Thọ , Lê Văn Dũng Chủ nhiệm Tổng cục chính trị, v.v…

        Ban điều tra liên ngành đã được thành lập gồm các đại biểu của ban Kiểm tra Trung Ương Đảng, Ban Tổ chức Trung Ương đảng, Viện Kiểm Soát Tối Cao, Tòa án Nhân Dân Tối cao, bộ Quốc phòng, bộ Công an… do Lê Hồng Anh ( sau làm bộ trưởng bộ Công An) làm trưởng ban. Và Bộ Chính Trị đã nhiều lần nghe Ban điều tra liên ngành báo cáo .

  19. Rùi trích Giáo Sư Hoàng Tụy nữa . i mean Holy Xít! Nếu có 1 ông nhà báo Cách Mạng nào đó báo Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến về dự hội nghị Việt Kiều, im not even slightly surprised.

    Có điều thém méc cái lày . Hoàng Tụy & Tạ Quang Bìu, lộn, Bửu là những đại trí thức, được ca tụng là đặt cục gạch xây dựng nền móng cho nền giáo dục Cách Mạng aka Việt Nam của RF Phúc Kđinh A & Đinh Từ Thức tới ngủ . Rùi bi giờ ổng nói là giáo dục lạc hướng . i mean WTF man!?! Ổng là đại trí thức đặt cục gạch cho nền giáo dục Cách Mạng, all those xít lead to lạc hướng .

    Đại trí thức = sản phẩm nhứt cư

    Yep, chiện chỉ có thỉa xảy ra ở Việt Nam Xã hội chủ nghĩa

    • Nói vậy chớ tình hình hoàn toàn rất lạc wan

      i mean lets face it, nền giáo dục đó đã cho ra cơ man nào là lũ trí thức Việt Nam mà Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến mến mộ

      Until Đổi Mới Phúc it all up, để bi giờ Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến kiu là vũng lầy

      Ai nói bằng Tiến Sĩ của Việt Nam kém cỏi hơn bằng Tiến Sĩ ở Mỹ có thỉa đem Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến ra mà tọng vào mồm người nói .

  20. “Nhóm soạn sách giáo khoa Cánh Buồm do nhà giáo Phạm Toàn chủ xướng … Việc ra mắt sách mới của Nhóm Cánh Buồm không thuộc Bộ Giáo Dục như thế được cho là một dấu chỉ tích cực trong tình hình giáo dục Việt Nam hiện nay”

    Đúng là Đổi Mới Phúc everything up hít chơn hít chọi gòi . Nhà giáo nhân dân Phạm Toàn cũng là chủ xị nhóm làm sách giáo khoa cho miền Nam sau giải phóng, still gimme the creeps, có công lớn với nền giáo dục Cách Mạng, aka Việt Nam, tới Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến cũng thấy mến mộ nữa mà … Thiệt tình lun

    Mún giáo dục Việt Nam aka Cách Mạng thoát ra khỏi vũng lầy, nên đem bộ sách đó về lại . i want kids nowaday có những trải nghiệm tương tự như tớ hồi xưa .

  21. “Lá thư cũ nhất mà tôi còn giữ được (“Thư Gửi Các Cháu Học Sinh”) Chủ Tịch Hồ Chí Minh, đề ngày 3 tháng 9 năm 1945, có mấy câu vô cùng thắm thiết và cảm động”

    Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến quả không hổ là 1 trong những tiếng nói chủ lực của cộng đồng người Việt hải ngoại chống Cộng, với đk cái cộng đồng đó bít Cộng Sản là gì để mà chống

    • “Tổng cục 2” là cách gọi tắt cơ quan đặc trách tình báo của Quân đội CS:

      Cựu chiến binh Năm Châu (Hồ văn Châu) và Hội Phụ Nữ Cứu Quốc Sáu Sứ ( Nguyễn thị Sứ ) từ miền Nam đã ra Hà nội nhiều lần, vận động các đảng viên kỳ cựu, các sĩ quan cao cấp nhằm đưa Giáp lên, hoặc làm Tổng bí thư, hoặc làm Chủ tịch Nước, và đưa tướng Trần văn Trà ra làm bộ trưởng Quốc phòng để rồi sẽ thay Giáp làm Tổng bí thư.

      Tổng cục 2 đưa ra những bằng chứng về nhiều nhân vật CS cao cấp hoặc cộng tác với CIA hoặc là chịu sự chi phối của CIA, như Nông Ðức Mạnh đương kim Tổng bí thư đảng , Nguyễn Văn An chủ tịch quốc hội, Phạm Văn Ðồng, Võ Nguyên Giáp, cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt , thủ tướng hiện tại Phan Văn Khải , các Ủy viên bộ chính trị như Trương Tấn Sang, Phan Diễn, đến Phó thủ tướng Ủy viên trung ương đảng Phạm Gia Khiêm, cựu Bộ trưởng công an như Bùi Thiện Ngộ, Mai Chí Thọ , Lê Văn Dũng Chủ nhiệm Tổng cục chính trị, v.v…

      Ban điều tra liên ngành đã được thành lập gồm các đại biểu của ban Kiểm tra Trung Ương Đảng, Ban Tổ chức Trung Ương đảng, Viện Kiểm Soát Tối Cao, Tòa án Nhân Dân Tối cao, bộ Quốc phòng, bộ Công an… do Lê Hồng Anh ( sau làm bộ trưởng bộ Công An) làm trưởng ban. Và Bộ Chính Trị đã nhiều lần nghe Ban điều tra liên ngành báo cáo .

  22. trước đây khi chưa chiếm Miền Nam,hầu hết tranh cổ đông ở ngoài Bắc ,đều sắp ,giới trí thưc đưng chót bẹt! Đứng đầu là anh Công nhân cầm búa,thứ đến là chi nông dân cầm bó lúa,kế là anh bộ đôi ..cuối cùng mới câu trí thưc! Sư sắp đăt nầy có nghĩa là chẳng-cần -học hành gì ráo,cứ làm quần quât
    như Robot! Cứ thấy đich là quăng lưu đan,có khi quăng cả vào Dân,vì cứ nghĩ Dân là Đich.Có hoc hành chi đâu mà phân biệt! Sau nây ,khi lấy Miền nam rồi,mới biết mình Ngu.! Cho nên,mải đến sau 1986,mới thay đổi vi trí,anh trí thưc đeo kính ,mới đươc đứng hàng đầu ! Thế nhưng ,vẩn đưng “cho-có-vi,mà thôi,thưc chất vẩn là CA tri !!!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên