Khoảng cách từ Kuala Lumpur đến Singapore, có lẽ, cũng chỉ bằng đoạn đường Sài Gòn/Đà Lạt là cùng. Bởi vậy thay vì chạy ra phi trường, tôi phóc đại lên một cái xe đò cho nó đỡ hao xu.
Chuyến đi tuy hơi lâu nhưng thú vị. Đã quen với những con đường chật hẹp của Cambodia, hoặc lỗ chỗ ổ gà (cùng với bụi mù) của Myanmar nên quốc lộ thênh thang và phẳng lì ở Malaysia khiến tôi ngạc nhiên không ít.
Trông cũng tân kỳ y như hệ thống freeway của California vậy. Chỉ có điều khác là xe lao vun vút qua những cánh rừng nhiệt đới thâm u, hoang dại, hay những rừng kè ngút ngàn mà nhìn từ trên không tôi cứ ngỡ là dừa.
Tuyệt nhiên không thấy bóng một cha nội cảnh sát, hay công an giao thông nào ráỏ nhưng có BOT. Qua ba trăm KM đường dài, tài xế phải trả phí hai lần – mỗi lần 5 RM, gần 2 U.S.D – nhưng họ cà thẻ nên không có cái vụ đếm tiền lẻ, và dựng bảng (“Cấm Ngừng Quá 5 Phút”) như ở quê mình.
Tính ra thì cứ trung bình 100 KM quốc lộ thì giới xe đò phải trả thêm cho nhà nước Mã Lai thêm 65 xu (theo đơn vị Mỹ Kim) dù đã đóng thuế lưu hành. Tuy nhiên, số tiền phụ thu này đã được chi dùng hết sức đàng hoàng và rõ ràng nên không có gì để phàn nàn cả.
Quốc lộ rộng đến sáu làn. Dải phân cách mọc đủ thứ loài hoa nhưng tôi chỉ nhận ra được hoa phượng đỏ, chen lẫn với phượng vàng, và hoa giấy. Loài hoa này tuy không tàn nhưng trông có nét buồn buồn ngay từ khi vừa hé nhụy. Giữa nắng chiều vàng hanh mà nhìn mầu xác pháo thì ngay đến cả tôi – một anh già ham chơi và nát rượu – cũng thoáng chút bâng khuâng:
Mẹ cha ơi đừng đợi
Chiều nay con chưa về
Chị ơi thôi đừng đợi
Chiều nay em không về
(tnt – 1980)
Khác với ở Kuala Lumpur, phần lớn dân Singapore là người Hoa (hoặc gốc Hoa) nên Chinese New Year được chuẩn bị kỹ càng và rình rang hơn hẳn. China Town, tất nhiên, đỏ rực. Chùa Tầu mầu mè hoa hoè và khói hương nghi ngút đã đành; chùa Chà (kế đó) cũng trưng bầy đèn lồng, cùng với hàng chữ chúc mừng – “Wishing All A Happy & Properous Lunar New Year” – và cũng đông đúc tín đồ không kém.
Thế mới biết là người Ấn có một không gian tâm linh rất rộng, và rất “sính” chuyện hội hè đình đám. Tết Nguyên Đán lại hay trùng hợp với Lễ Hội Ngày Mùa (Pongal Festival) kéo dài đến bốn ngày của họ : từ 14 đến 17 tháng Giêng.
Khác với Little Sài Gòn ở California, Little India ở Singapore lúc nào cũng lúc nhúc người. Bombay hay New Delhi, tôi đoán, chắc cũng đông đúc đến vậy là cùng. Ngó mà chóng mặt luôn.
Đã vậy, tôi còn lạc bước đến “thánh địa” này đúng vào lúc người ta đang làm lễ tạ ơn Mẹ Thiên Nhiên (Mother of Nature) hay Thần Mặt Trời (The Sun God) gì đó. Họ bầy ra những cảnh tượng lạ lùng chưa từng thấy. Nguyên cả một tập thể người rồng rắn vừa đi vừa thực hành những nghi lễ truyền thống vô cùng lạ mắt, và hơi kỳ dị. Thêm cái đám du khách hiếu kỳ bao quanh, hay rùng rục theo sau, tạo nên cả một rừng người.
Đây không phải là lần đầu tiên tôi có mặt ở Singapore nhưng chưa bao giờ thấy cảnh sát của Đảo Quốc này xuất hiện nhiều đến vậy. Dù vậy, họ phải vô cùng chật vật mới giữ cho đám đông không làm tắc nghẽn giao thông.
Đ…mẹ, ở Việt Nam mà tràn ra đường lễ lạc kiểu này thì chắc chết, chết chắc. Súng nổ như không. Những kẻ sống sót – tất nhiên – sẽ đều phải ra toà về tội “gây rối trật tự công cộng,” chớ chả phải chuyện đùa đâu.
Cái chính phủ của Đảo Quốc Sư Tử này – rõ ràng – đã không “quản lý” được cái đám dân ngụ cư (chỉ chừng vài trăm ngàn người) gốc Ấn. Dường như có sự tỷ lệ thuận giữa tự do dân chủ và phồn thịnh. Nhờ vào sự “buông lỏng quản lý” nên Singapore có lợi tức đầu người cao nhất/nhì thế giới, còn xứ sở của tôi thì ngược lại!
Dù mới cuối tháng Giêng nhưng cái nóng nhiệt đới và cái đám đông hừng hực hơi người vẫn khiến tôi hơi ngột ngạt. Thay vì đón xe buýt, tôi vẫy Taxi về nhà trọ cho nó đỡ phiền. Tôi về khu Đèn Đò Geylang nên bác tài nheo mắt:
- Đi kiếm gái hả?
“Đang mệt thấy bà đây, gái với gú cái gì – cha nội?” Tôi chỉ nghĩ (thầm) vậy thôi chứ cũng ráng nhếch mép cười cho nó qua chuyện, khỏi phải giải thích lôi thôi. Đến tuổi tôi thì có lẽ không ai còn đủ can đảm cho một cú sexual adventure nữa. Đây là cách “phiêu liêu” hứa hẹn rất nhiều phiền toái mà (chắc chắn) cũng chả hứng thú gì.
Theo cách nhìn của những kẻ cầm quyền thì khu vực đèn đỏ nào cũng đều là nơi … phức tạp, cần phải được canh chừng. Với riêng tôi thì Khu Đèn Đỏ Quốc Tế Geylang chỉ là nơi tập trung của những cô gái kém may mắn nhất ở Đảo Quốc giàu sang này. Giữa một trung tâm thương mại phồn thịnh mà họ lại không có gì để bán, ngoài thân xác. Tôi cũng “đứng về phe nước mắt” nên chỉ quen sống kề cận với những kẻ bất hạnh mà thôi.
Không phải mọi phụ nữ Việt Nam trôi dạt đến Geylang đều làm gái cả. Không ít người vì tuổi tác, hay vì không đủ “vốn liếng trời cho” nên phải làm công việc nặng nhọc hơn, và lợi tức cũng khiêm tốn hơn nhiều. Họ đi bán giấy chùi miệng và lau tay.
Thực khách ở Singapore không ai cần giấy nhưng họ vẫn vui vẻ (và tế nhị) chia sẻ vài đồng tiền lẻ với những kẻ không may ở nước láng giềng, qua hình thức bán/mua. So với dịch vụ xuất khẩu lao động rất nhiêu khê, tốn kém, phải cầm cố nhà cửa, và bị lường gạt đều đều thì “thương vụ” bán giấy (rất lương thiện này) quả một là phát kiến thần tình, rất đáng được hoan nghênh.
Điều đáng tiếc là đồng bào của tôi lại không được “hoan nghênh” mãi mãi – theo như ghi nhận của nhà báo Huy Phương :
“Báo chí lại loan tin, những người Việt Nam, đồng bào của chúng ta, từ Sài Gòn đến phi trường Changi, Singapore, bị từ chối nhập cảnh, nói rõ ra là bị đuổi về.
Singapore là một trong 48 quốc gia mà người mang thông hành Việt Nam vào không cần thị thực, nhưng lần này mặc dù có đầy đủ giấy tờ tùy thân, nhiều hành khách Việt Nam, phần lớn là phụ nữ, vẫn bị nhà chức trách Singapore từ chối cho vào xứ của họ…
“Chính quyền Singapore cũng không hề nói lý do họ không cho những người Việt này vào nước họ, nhưng cái lý do này thì những người trong cuộc, hay toàn thể ‘khúc ruột ngàn dặm’ trên khắp thế giới đều biết rõ, đều cảm thấy xấu hổ và đau lòng.”
Dân Tân Gia Ba, rõ ràng, đã oải. Họ không còn đủ kiên nhẫn và bao dung với những kẻ khốn cùng (không vốn liếng, không ngoại ngữ, không nghề nghiệp) cứ tiếp tục đến mãi từ một nước (Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc) láng giềng!
Thảo nào mà khác hẳn với hồi tôi đến khu đèn đỏ Geylang vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015, bây giờ người Việt ở đây gần như chả còn ai cả. Đợi ngày mai đỡ mệt, tôi phải đi kiếm đồng bào mình mới được. Có thể là những đứa cháu gái của tôi đã di chuyển qua một khu vực khác chăng? Chớ không lẽ tôi phải ăn tết mình ên ở Chiêu Nam Đảo hay sao? Mà Tết thì tới nơi rồi!
Theo World Bank, GDP per capita lợi tức tính theo đầu người năm 2023:
VN: US$ 4,282
Thái US$ 7,182
Mã Lai US$ 11,379
SingaporeUS$ 84,734
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (Japan International Cooperation Agency, JICA)
Theo Tạp chí Việt Nam Forbes, JICA đánh giá năng suất lao động của Việt Nam
vào năm 2019,
chỉ bằng 8.7% của Singapore
23.2% của Malaysia
41.2% của Thái Lan
Theo JICA, năm 2020, ở Việt nam, lực lượng lao động tốt nghiệp chỉ đến trung học cơ sở chiếm tới 61.2% tổng số lao động.
Số lao động tốt nghiệp trung học phổ thông và có trình độ chuyên môn kỹ thuật chỉ chiếm 38.8%.
VIỆT NAM CỘNG HÒA MUÔN NĂM!
***************************
Trước đây khi bàn đến chuyện huynh đệ tương tàn, chí sĩ Montauk có viết một ý rất tuyệt :
“HÃY COI CỘNG SẢN LÀ NHỮNG TÊN XÂM LƯỢC HƠN LÀ HUYNH ĐỆ!”
Montauk viết: “Năm 79 hổng phải là xâm lược . 1975 mới là xâm lược . 1979 dân miền Nam mong Trung Quốc oánh chít mịa tụi bay, coi như 2 thằng Cộng Sản choảng nhau, thía thui!”
Bởi vậy mới nói, sự xuất hiện của chí sĩ Montauk trên diễn đàn Đàn Chim Việt như sự xuất hiện của mặt trời giữa đêm khuya tối tăm vậy!
Hãy giết cộng như giết vi trùng xâm nhập vào cơ thể ta vậy!
HÃY VÌ VIỆT NAM CỘNG HÒA MÀ ĐẤU TRANH, ĐÒI LẠI CÔNG LÝ CHO DÂN TỘC VIỆT NAM CỘNG HÒA!
CỘNG SẢN HÀ NỘI HÈN VỚI GIẶC TÀU, ÁC VỚI DÂN VIỆT
Đại tướng Louis C. Wagner Jr.: “Tôi hãnh diện về thời gian mà tôi đã trải qua, phục vụ sát cánh với các chiến sĩ thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa “.
Chào Shareview,
Ông ca tụng Montauk quá là quyền của ông.
Nhưng ông nghĩ sao khi Montauk bám sát để đánh phá Tưởng Năng Tiến?
Tôi đặt vấn đề này ra là bởi vì, ông hay bất cứ ai có thể chứng minh được ngòi bút nào ở Hải ngoại có nhiều bài viết chống Việt cộng hơn Tưởng Năng Tiến?
Daddy của người ta đó ông ơi!
Tớ có thể chứng minh Tưởng Năng Tiến mến mộ nhân sĩ-trí thức nhứt ngoài này
Các nhân sĩ-trí thức đó có phải là Việt Cộng không, well one of them called himself as such, very proudly & ritefully so.
Tớ không “đánh phá” Tưởng Năng Tiến . Chỉ thấy ông TNT adopt a new role, đó là sát cánh cùng các nhân sĩ-trí thức để phản biện với Đảng . Ổng còn bỡ ngỡ với nhịm zụ mới do Đảng cũng là đất nước giao phó, so i kinda help out, in a way. Họ đã tới tuổi này, chắc xem loại người như tớ “trứng đòi khôn hơn vịt”. Chỉ mong tớ vẫn có thể teach this old dog new tricks
Nhưng bác có thể đúng, là ở Hải ngoại không ai có nhiều bài viết được-xem-là chống Cộng như Tưởng Năng Tiến
Pretty Phúc Kđinh sad, if you ask me
Nhưng bác có thể đúng, là ở Hải ngoại không ai có nhiều bài viết được-xem-là chống Cộng như Tưởng Năng Tiến
Pretty Phúc Kđinh sad, if you ask me
“Chớ không lẽ tôi phải ăn tết mình ên ở Chiêu Nam Đảo hay sao? Mà Tết thì tới nơi rồi!”
Tết? Chợt nhớ tới chuyện “ăn tết”… trích lại từ “Tiếu Lâm Hồ, XoaThanTuong”
Cứu trợ qua tay bác Hồ
Một cụ gìa nọ, vì nghèo mà không biết làm sao có tiền ăn tết, nên mỗi buổi trưa bà vào nhà thờ đọc kinh và cầu nguyện.
Mấy chú cán bộ VC thường thấy bà vào nhà thờ lúc trưa vắng người thì sinh nghi, không chừng bà liên lạc gì với ông cha.. Nên chúng chia nhau rình rập.
Vì bà đọc kinh rất sốt sắng và thường qùy ở cuối nhà thờ nên bọn cán bộ nghe được trước khi ra về bà cầu nguyện như sau:
– Lạy Chúa cho con mười ngàn đồng để con có tiền lì xì cho cháu.
Thế là chúng có kế hoạch khẩn trương: kiếm cho ra 10000 bạc. 3 cán bộ móc túi ra chung nhau, tổng cộng mới có 6000.
Ngày hôm sau chúng lén vào trước đến nơi bà thường qùy bỏ 6000 vào phong thư và cẩn thận đề “Bác Hồ thân tặng bà cụ” rồi để nơi bàn qùy. Sau đó, 4 đứa tìm nơi ẩn nấp để hồ hởi chứng kiến thành qủa tuyên truyền.
Hôm ấy bà cụ vào và thấy bì thư, mở ra đếm được 6000 đồng. Xem lại bì thư thì thấy có chữ bác hồ đề tặng như trên, bà mới cầu nguyện với Chúa như sau:
– Lạy Chúa, con cám ơn Chúa đã cho con tiền nhưng lần sau xin Chúa cho Thiên thần mang thẳng tới con, chứ đừng trao qua tay bác hồ, lần này con thiệt mất 4000.
Nói đến hai chữ Việt Lam là có cái gì buồn dài ớn chán ngán ngẩm dù cho có đang mang mấy quốc tịch đi chăng nữa !
Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến nên tra hỏi lý lịch các cô gái Việt ỏ Sing. Nếu cô nào xuất thân từ các gia đình Cách Mạng -cực kỳ hiếm- thì nên gióng tiếng cho dân mềnh lo . Nhà văn Phạm Đình Trọng biểu 5000 người dân may ra mới bằng 1 đảng viên . Bút nô RFA cũng xem xuất thân từ gia đình Cách Mạng là 1 thứ bảo chứng cho trung thực & tất cả mọi thứ cao quý khác . Nếu có ai đó lỡ lọt khỏi sự quan tâm của TẤT CẢ những người còn xem mình là người Việt, gióng lên tiếng chuông từ lương tâm của Tưởng Năng Tiến sẽ làm dấy lên 1 fong chào lá lành -Thái Hạo nói hổng nên phân biệt- đùm (chỉ) lá đỏ rách (thui).
Đúng, bổn phận của nhà nước là phải lo cho con mình, và nếu không, cũng theo Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến, thì không xứng đáng đại diện cho cái loại dân như ông . Nhưng Đảng không thể đi sâu đi sát được từng trường hợp, Hence, chữ “toàn trị” pretty much out the window. Tự cao tự đại tự xem mình cũng thuộc loại trí thức, Tiến Sĩ nên có lòng giúp Đảng chiện này
Nước mắt cá sấu ạ