S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Hát Xẩm

53

Rằm tháng Tám (Tết Trung Thu) tôi hú cả đống bạn bè tụ tập lại chơi, và uống sương sương vài chai cho vui nhà vui cửa – nhân lúc “nhà tôi” …đi vắng. Sau khi cạn mấy ly đầy, rồi đầy vài ly cạn, và lại cạn thêm mấy ly đầy nữa thì tất cả chúng tôi đều “ngỡ như trẻ thơ – dù tóc đều đã bạc từ lâu!

Cả đám đồng ca bài Thằng Cuội. Bản nhạc mà có lẽ đứa bé nào sinh trưởng ở miền Nam (vào thập niên 1950 – 1960) cũng biết. Đây là bài đồng dao được nhạc sĩ Lê Thương viết bằng những lời lẽ rất tân kỳ, dù nền tân nhạc Việt Nam (vào thời điểm này) còn ở giai đoạn phôi thai:

Bóng trăng trắng ngà có cây đa to
Có thằng Cuội già ôm một mối mơ …

Lặng nghe trăng gió hỏi nhau
Chị kia quê quán ở đâu
Gió không có nhà
Gió bay muôn phương
Biền biệt chẳng ngừng
Trên trời nước ta…”

Các con dế mèn suốt trong đêm khuya
Hát xẩm không tiền nên nghèo xác xơ

Hát bội, hát chèo, hát cô đầu, hát cải lương, hát hồ quảng… để kiếm sống ra sao thì tôi không biết. Chớ còn hát xẩm thì dù có được (cho) tiền, vẫn nghèo xơ xác.

Thuở ấu thơ, thỉnh thoảng, tôi vẫn nhìn thấy những người hát xẩm. Họ thường ngồi ở cầu thang chợ Đà Lạt, vào lúc chợ đông, gẩy những tiếng đàn buồn bã (và hát những bài ca u uất) giữa sự hờ hững của đám đông – “ông đi qua bà đi lại”!

Đó là chuyện hát xẩm miền Nam, trong trí nhớ non nớt của tôi, khi đất nước đã hoàn toàn chia cắt. Ở miền Bắc, sinh hoạt của giới người này (có lúc) lại hoàn toàn khác hẳn :

“Khi hoà bình mới lập lại 1954, ông (nhà văn Thanh Tịnh) được giao phụ trách một đoàn xẩm, gồm 23 anh chị em, phần lớn là mắt kém, đi về hướng Bùi Chu – Phát Diệm, lấy lời ca tiếng hát dân gian để động viên đồng bào đừng nghe theo những lời dụ dỗ di cư của kẻ địch mà hãy ở lại với quê hương.” (Vương Trí Nhàn. Cây Bút Đời Người. Phương Nam: 2002).

Quê hương, tuy thế, xem ra cũng chả “ưu ái” gì lắm với những người ở lại. Ngay cả Thanh Tịnh (một nhà văn tăm tiếng, biên tập viên của tạp chí Văn Nghệ, sĩ quan cao cấp của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam Anh Hùng) mà ngó bộ cũng không được hạnh phúc hay vui sướng gì lắm, ngay giữa lòng cách mạng :

“Ở vào cái tuổi chưa đầy sáu muơi mà Thanh Tịnh những năm đó trông đã già lắm, già hơn tuổi rất nhiều… muốn biết Thanh Tịnh đơn độc thế nào phải nhìn những lúc ông đi bộ. Trên đường Phan Đình Phùng, duới những hàng sấu, cũng già cả mệt mỏi, ông bước đi như không thể dừng lại nên phải bước, khuôn mặt đăm chiêu, dáng điệu đờ đẫn.” (Vương T.N. s.đ.d 181).

Với hàng triệu người di cư thì hậu vận cũng không sáng sủa gì hơn. Họ bị bắt lại, trọn đám, sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng! Từ đây, Nam/Bắc hoà lời ca. Một bản trường ca rất khó hát nên hằng triệu kẻ đã liều mạng đâm xầm ra biển, hay ù té bỏ chạy thục mạng qua biên giới xứ người.

Họ thuộc thành phần “bất hảo, cặn bã của xã hội, ma cô, đĩ điếm, trộm cướp, chây lười lao động, ngại khó ngại khổ, chạy theo bơ thừa sữa cặn… ” – theo như nguyên văn lời giải thích của giới truyền thông trong nước với dư luận thế giới, và với lũ cột đèn (còn) ở lại.

Không hiểu đám người này đã hành nghề ma cô, đĩ điếm và tổ chức trộm cướp ra sao – nơi đất khách – nhưng số lượng bơ thừa sữa cặn mà họ gửi về cố hương đã cứu toàn dân, cũng như toàn Đảng, thoát chết (đói) nhiều phen. Từ đó, Bộ Chính Trị bèn đổi mới tư duy, và báo chí nhà nước cũng bắt đầu… đổi giọng.

Chỉ qua một đêm, tiếng Việt (bỗng) có thêm nhiều cụm từ rất mới và (nghe) rất thân thương: khúc ruột xa ngàn dặm, sứ giả Lạc Hồng, thành phần không thể thiếu trong đại gia đình dân tộc …  Bộ Ngoại Giao VN cũng có thêm một vị Thứ Trưởng, Chủ Nhiệm Ủy Ban Người Việt Ở Nước Ngoài.

Nếu bỏ những chức danh vừa kể, cho nó đỡ rườm rà, và nói trắng phớ ra thì đây chỉ là một đoàn hát xẩm tân thời. Nhiệm vụ mới không phải là động viên người dân ở lại như thời Thanh Tịnh (vì chúng đã thoát được rồi) mà là kêu gọi họ đừng nỡ ngoảnh mặt đi luôn, tội lắm!.

Nói cho chính xác thì trước khi cái “đoàn hát xẩm” này được chính thức thành lập, Đảng và Nhà Nước cũng đã từng có những “động thái” để hoà giải với cộng đồng người Việt ở nước ngoài, cụ thể là chuyến công du Hoa Kỳ (vào năm 2004) của bà Tôn Nữ Thị Ninh – Phó Chủ Nhiệm Ủy Ban Đối Ngoại Quốc Hội.

Chỉ tiếc có điều là cái giọng hát xẩm của bà Ninh lại không được dễ nghe cho lắm :

Trong gia đình chúng tôi có những đứa con, cháu hỗn láo, bướng bỉnh thì để chúng tôi đóng cửa lại trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách của chúng tôi. Các anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình chúng tôi.

 Mình là thế thượng phong của nguời chiến thắng, mình cần chủ động, người ta không thể chủ động được do mặc cảm, cũng không thể yêu cầu ngươi ta đi trước, họ đứng ở vị trí không thuận lợi trong tiến trình lịch sử.

Đã ngồi ngửa nón ăn xin giữa chợ đời mà còn ca ông ổng (“mình là thế thượng phong”) như thế thì có mà ăn cứt. Thứ Trưởng Ngoại Giao Lê Thị Thu Hằng – Chủ Nhiệm Ủy Ban Người V.N Ở Nước Ngoài – cũng thế (cũng không biết thế nào là nghề hát xẩm) nên giọng ca rất khó nghe: “Một bộ phận bà con vẫn chưa thực sự mở lòng, xóa bỏ định kiến tiếp, chưa có nhận thức đúng, đủ, kịp thời về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

G.S Nguyễn Văn Tuấn nhận xét:

“Tôi thấy phát ngôn này hơi bậy nè. Bà con ở ngoài này, nếu họ quan tâm đến quê hương, thì họ có nhiều thông tin hơn những gì báo chí do Nhà nước kiểm soát cung cấp. Chị có để ý là cứ mỗi lần có thay đổi nhân sự ở trong nước thì bà con ngoài này đã biết trước khi báo chí đưa tin cả tháng trời. Họ thậm chí còn biết những chuyện ‘thâm cung bí sử’ do chính những bà con trong nước chuyển ra.

Chẳng hạn như làm sao bà con trong nước đọc được các tác phẩm của Vũ Thư Hiên, Tô Hải, Trần Đĩnh, Lê Phú Khải, v.v. nhưng bà con ngoài này thì đọc lâu rồi. Chị có vẻ xem thường bà con ở hải ngoại.”

Chị Hằng, nói nào ngay, cũng không đến nỗi xem thường “bà con ở hải ngoại” bằng người tiền nhiệm, T.T Nguyễn Thanh Sơn. Ông cựu Chủ Nhiệm Ủy Ban Người Việt Ở Nước Ngoài ăn nói còn khó nghe hơn thế nữa cơ:

  • Họ ra đi, đem theo hận thù và hận thù đó, rất đáng tiếc, được nuôi dưỡng bởi sự không hiểu về chúng ta, bởi những tuyên truyền sai lệch về chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa xã hội. Sự sợ hãi đó gây nên nhiều thiệt thòi cho bà con. 
  • Trong rất nhiều người đã về Việt Nam, chúng tôi đã gặp, và chúng tôi biết chứ, rất nhiều người tham gia những cuộc biểu tình trước đây… Chúng tôi có hỏi một vài người tại sao lại tham gia như thế làm gì thì họ bảo là thực tế nói thật là cũng đi để kiếm thêm vài ba chục đô la vì họ phát tiền, họ cho tiền thì tại sao không đi.

Với cái đám “bất hảo, cặn bã của xã hội, ma cô, đĩ điếm, trộm cướp, trây lười lao động, ngại khó ngại khổ, chạy theo bơ thừa sữa cặn” và sẵn sàng đi biểu tình chỉ “để kiếm thêm vài ba chục đô la” mà Đảng và Nhà Nước mong họ “tích cực đóng góp xây dựng đất nước” thì quả là ước mong rất đỗi viển vông. Cũng viển vông y như dự tính huy động tiền và vàng của người dân trong nước vậy.

Túng quá nên hoá quẫn chăng?

53 BÌNH LUẬN

  1. Bài hát xẫm
    Về cộng chó chửi mướn trăm còm trăm nick Nông Dân Nam Bộ

    Cái quân cộng chó ngu si
    Làm nghề chửi mướn (i..i.) sá gì thật ngay!
    Mà giời thì (ấy.. ơ) đang… lúc tỉnh say…(ơ ơ)
    Cái quân chửi mướn ( ơ ơ.) đêm ngày xảo gian!

    Trăm còm (i..a ) trăm nick hàng ngang…(ơ ơ)
    Còm khi (i…í) chửi tục (ơ. ơ…) đàng hoàng (i..i) giả nhân!

    Mà giời thì (i…i) rất khó rõ phân ( ơ.. ơ.)
    Ấy do ngu dốt ( i.. i…) lần lần rộ ra (..ơ…ơ)
    Diễn đàn bài vở phát ra (ơ …ơ)
    Mâm nào (ơ ..ơ) cũng có cộng tà (ơ…ơ) reply

    Vốn quân chửi mướn ( ơ…ơ… ) bất tài,
    CHÔM còm (ơ ơ..) MƯỢN tiếng (ơ …ơ.) người ngoài ( ơ ơ.) bỏ vô!
    PHAN này PHAN ( ơ..ơ ) nọ bi bô (ơ ơ)
    Phang-Xe, In lít trôn hồ khoa khoang ( ơ…ơ… )
    Vài câu dăm chữ lộ hàng,
    Dốt ngu láo lếu ( ơ ơ ) cả đàn như nhau! ( ơ ơ )

    “Văn phạm ngữ khác nhau”!
    Làm sao kiến thức (ơ ..ơ) lại (ơ ..ơ) “lùn” hả bay? (ơ ơ)
    Văn chương chữ nghĩa cộng bay (ơ …ơ)
    Đọc lên là biết tỉnh say khó lầm!
    ( ơ ơ )
    Cái nghề chửi mướn pussy
    Dốt ngu láo lếu có gì là hay? ( ơ ơ )

      • Phang-Xe, In lít trôn hồ khoe khoang ( ơ…ơ… ) thay vì “Phang-Xe, In lít trôn hồ khoa khoang ( ơ…ơ… )”

          • @ Nông Dân Nam Bộ,

            Đối với cái thứ quân chửi mướn CỘNG LÁO mất dạy trăm còm trăm nick dốt nát như mày, tao phải viết đến bao nhiêu lần thì mày mới hiểu?

            Tư cách chửi mướn CỘNG LÁO của mày

            CŨNG KHỐN NẠN NHƯ TRUMP,
            CŨNG LÁO LẾU NHƯ TRUMP,
            CŨNG MƯỢN HƠI HIỀN SĨ ĐÓNG KỊCH ĐẠO ĐỨC GIẢ NHƯ TRUMP

            Mày chửi Trump tức là mày chửi chính bản chất tồi tệ chửi mướn CỘNG LÁO của mày!

            Fuck you, communist!

  2. BS,Bác sỹ hay BULLSHIT. ,phát biểu nay của hắn bênh vực nguy cuồng một tên TỘI PHẠM trọc phú già nua,nói LÁO hơn Cuội,chia rể sẵn tộc,kỳ thi màu da hioesi tính,ăn tục nói phét ,dâm đảng,độc ác bất nhân hướng tới độc tài như Hitler, như Máclê cs,khủng bô IS Trung đông.Cũng là trí thức nhưng KHÔNG BẰNG CỤC PHÂN, một thứ trí thức C HỒ.N LÙI.
    Một lảo già bệnh hoan 78 tuổi, Còn Khunh hướng T nghiêng phê cộng ,Ca ngợi CS pu wife tậpintelligent kimmylover…nhưng gióng tên Hồ ,nay năm phơi Cư ở BaDịnh,cùng giọng điêu nói La dao vu khống nhịp bợm,mẩt nhân tính,,Một tên manh bệnhai kỷ [selflove ] da trắng thượng đẳng độc tài toàn tri,cộng sản hay độc tà khủng bố. Bộn trí thức annamit cực kỳ xuẩn động,tuy codhojc nhưng vẫn không che dâu nổi cái gốc gác ,giai cấp BẦN a tiên,culyculeo của minh Liêm Bulllshithay liếm láp sạch cái miệng dưới của mẹ hắn em gai hắn chị hădn,congai hắn. khi hắn khinh miệt chỉ thấy dân bà chỉ biết nă,m ngửa.như tên ta NV bất lương,bất thì hãy của thăng cháu ngvlinh (vật)..là nxnghia,cũng giồng khoa Bảng,chứng minh mạnh mẻ cho câu nói cứu Mao trí thhuwsc không bằng cực phân tri thức chồn LÙI….
    HÃY nổ phiếu cho dân chủ tự do mà chúng ta đã liêu mạng để chay thoát CS độc tài chuyên chính vô sản vn hay muôn sống lai cai thời đó bằng cách Kissass ten tội phạm Dumb ?

  3. Live, Laugh, Love or Load, Aim, Fire!
    But the real issue is that this saying became very popular and trendy in the US around 2004-2008. Seriously, you couldn’t walk into a home decor store without seeing these plaques, and almost every other house or apartment had one on the wall or at least something similar. They were everywhere.

    And like all fads, it’s old now. So everyone hates it.

    Really, that’s all it is.

    • Gift for you trăm còm trăm nick!

      Tên tội phạm Trump 16/09/2024 at 08:47
      Kaka Kaka
      Biết English không con?
      Sao viết sai English?
      Có cần Bố chỉ cho không?
      Học cc gì mà ngu?
      Mẹ con mút cc bố
      Kaka Kaka nhục nhã.

      Tên tội phạm Trump 16/09/2024 at 08:56
      Just so you know, I had sex with your mother and her daughter together. Your father cleaned my penis afterwards.
      Kaka Kaka

      Tên tội phạm Trump 16/09/2024 at 06:08
      Dmcs
      Dm mày dog
      Con sủa bậy rất hăng nhưng con không chứng minh được.
      Con chứng minh được những gì mày sủa?
      Mẹ con mút cc bố

      Phản hồi

        • Nếu tao là bò đỏ thì tao viết “FUCK YOU, COMMUNIST” làm gì hả mậy? Mày có dốt thì cũng phải chừa người này người nọ dốt với chứ, mày tính dốt độc quyền hả mậy?

          Thằng bò đỏ nào dám viết : “VIỆT NAM CỘNG HÒA MUÔN NĂM” liên tục từ còm này qua còm khác hả mậy!

          ĐÚNG LÀ ĐẦU ÓC CHỬI MƯỚN CỘNG LÁO CỦA TỤI MÀY KHÔNG CÒN KHẢ NĂNG ĐỂ SUY NGHĨ, CHỈ BIẾT CỐ CHỬI cho đủ quota trăm còm!

          • Dmcs
            Dm mày
            Con sủa như chó
            Con chửi csvn thì con cho là con chống cộng
            Người khác chửi csvn thì con sủa là xạo nhưng con không chứng minh được
            Dm mày dog, ngu di truyền
            Đập chết cha mày dog

        • Ngoài ra, mày nên dẹp luôn mấy thứ tiếng lóng xhcn mạt hạng chửi mướn Cộng láo nhà mày ở trên diễn đàn này, thí dụ như “bò đỏ”, ” red bull”, “cuồng…”, “lùn”…., etc..

  4. Theo lời khuyên hổng nên dựa vào ngoại bang của thằng trăm nicks, RFA đặt tựa “Trên đỉnh Olympia không có Đảng”, rùi Chu Ngọc Quang Vinh dẫn lý do chán Đảng nhạt Đoàn là do phương Tây

    Starbucks gone, McD’s also follow.

    Cố lên Việt Nam ta ơi!

    • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa bậy, bịa đặt, nham hiểm, gian dối
      Không biết English hả con?
      Sao ngu vậy?
      Kaka Kaka nhục nhã, không dám tranh luận với Bố bằng English
      Đít chết me mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu

      • Gift for you trăm còm trăm nick! FUCK YOU, COMMUNIST!

        Tên tội phạm Trump 16/09/2024 at 08:47
        Kaka Kaka
        Biết English không con?
        Sao viết sai English?
        Có cần Bố chỉ cho không?
        Học cc gì mà ngu?
        Mẹ con mút cc bố
        Kaka Kaka nhục nhã.

        Tên tội phạm Trump 16/09/2024 at 08:56
        Just so you know, I had sex with your mother and her daughter together. Your father cleaned my penis afterwards.
        Kaka Kaka

        Tên tội phạm Trump 16/09/2024 at 06:08
        Dmcs
        Dm mày dog
        Con sủa bậy rất hăng nhưng con không chứng minh được.
        Con chứng minh được những gì mày sủa?
        Mẹ con mút cc bố

        Phản hồi

          • Tao đã bảo nhiều lần tư cách mày cũng hèn hạ giống như Trump. láo lếu không thua gì Trump, mày đừng làm bộ làm tịt chửi Trump lấy tiếng nữa!

            Nếu tao là bò đỏ thì tao viết “FUCK YOU, COMMUNIST” làm gì hả mậy? Mày có dốt thì cũng phải chừa người này người nọ dốt với chứ, mày tính dốt độc quyền hả mậy?

          • Ngoài ra, mày nên dẹp luôn mấy thứ tiếng lóng xhcn mạt hạng chửi mướn Cộng láo nhà mày ở trên diễn đàn này đi, thí dụ như “bò đỏ”, ” red bull”, “cuồng…”, “lùn”…., etc..

  5. “Cũng viển vông y như dự tính huy động tiền và vàng của người dân trong nước vậy”

    Nhà nước nên làm chiện này để những người như Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến chưng hửng chơi cho bít

  6. Với Kamala Harris làm tông tông, Cộng Sản Việt Nam sẽ được hưởng nhiều viện trợ từ Mỹ, là tiền thuế của các bạn .

    Choose BETTER

    • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa ngu,
      Chứng minh được không con?
      Dám tranh luận với Bố bằng English không con?
      Đập chết cha mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu
      Kaka Kaka nhục nhã

      • FUCK YOU, COMMUNIST!

        Tên tội phạm Trump 16/09/2024 at 08:47
        Kaka Kaka
        Biết English không con?
        Sao viết sai English?
        Có cần Bố chỉ cho không?
        Học cc gì mà ngu?
        Mẹ con mút cc bố
        Kaka Kaka nhục nhã.

        Tên tội phạm Trump 16/09/2024 at 08:56
        Just so you know, I had sex with your mother and her daughter together. Your father cleaned my penis afterwards.
        Kaka Kaka

        Tên tội phạm Trump 16/09/2024 at 06:08
        Dmcs
        Dm mày dog
        Con sủa bậy rất hăng nhưng con không chứng minh được.
        Con chứng minh được những gì mày sủa?
        Mẹ con mút cc bố

        Phản hồi

  7. Đây là một trong những bài hay nhất của TNT. Vẫn dm đảng ngọt lịm.

  8. Đành bó tay chấm com!

    Nhóm bảo thủ cực đoan
    Với Donald J Trump
    Nền tự do dân chủ
    MAGA phá tan hoang

    Lât ngược cuộc bầu cử
    Ngày đỉnh điểm lịch sử
    Bạo loạn điện Capitol
    Cả thế giới nguyền rủa

    Điều tôi muốn nói là
    Vietnamese MAGA
    Như cẩu cuồng tại thị
    Ngay trên xứ Cờ Hoa

    Ngũ giới cấm nhà Phật
    Nho giáo với ngũ thường
    Hướng đến Chân Thiện Mỹ
    Bi Trí Dũng cũng Không

    Đành bó tay chấm com!

    Nông Dân Nam Bộ

      • No Star Where. Thằng khốn nạn trăm nicks & 1 số (rất ít) người như Ngô Huy Cương vưỡn đang làm chiện này . Nếu có phỉ báng ông cha thì nên nhè ông cha tụi 5C này mà phỉ báng

        • Với ngôn ngữ mất dạy vô loại
          Không biết làm sao dạy cháu con?
          Biểu hiện một thời đại bại hoại
          Loài phường tuồng gia nô buồn nôn!

          • Cái thứ chửi mướn trăm còm trăm nick như mày, viết lách bậy bạ dơ bẩn mà bày đặt làm bộ làm tịt ! FUCK YOU COMMUNIST!

            Một đời chửi mướn pussy
            Dốt ngu láo oêu1 có gì là hay?

            ĐÂY LÀ NHỮNG GÌ MÀY VIẾT KHI NHÀO RA BÊNH VỰC NICK NÔNG DÂN NAM BỘ

            Tên tội phạm Trump 16/09/2024 at 08:47
            Kaka Kaka
            Biết English không con?
            Sao viết sai English?
            Có cần Bố chỉ cho không?
            Học cc gì mà ngu?
            Mẹ con mút cc bố
            Kaka Kaka nhục nhã.

            Tên tội phạm Trump 16/09/2024 at 08:56
            Just so you know, I had sex with your mother and her daughter together. Your father cleaned my penis afterwards.
            Kaka Kaka

            Tên tội phạm Trump 16/09/2024 at 06:08
            Dmcs
            Dm mày dog
            Con sủa bậy rất hăng nhưng con không chứng minh được.
            Con chứng minh được những gì mày sủa?
            Mẹ con mút cc bố

        • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu không dám chửi dog hồ Chó minh, dog Mao trạch đông
          Kaka Kaka nhục nhã
          Chống cộng cc gì mày?
          Dog hồ Chó dại, dog Mao trạch đông mút cc tao
          Kaka

    • Trump kích động bạo lực
      Trump kỳ thị màu da
      Trump vu khống chụp mũ
      Người nhập cư như ta

      Như bịt tai nhấm mắt
      Vietnamese MAGA
      Vẫn không chịu tỉnh giấc
      Bạo lực phải lánh xa

      • Haha, mày ở VN chả bít cái đách gì

        Live, Love, Laugh

        If failed, Load, Lock & Aim

        Thats the bumper sticker seen in NYC

        • Với ngôn ngữ mất dạy vô loại
          Không biết làm sao dạy cháu con?
          Biểu hiện một thời đại bại hoại
          Loài phường tuồng gia nô lòn trôn!

          • Nông Dân Nam Bộ Đội Việt Cộng chuyên khủng bố giết hại dân lành mà bày đặt đạo đứt họng.

          • Thằng quan sát ngu
            Con sủa gì vậy?
            Đang nói về tên tội phạm Trump
            Lúc có red bull thì không thấy con ra sủa
            Biết English không con mà sủa

        • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa ngu
          Con không biết English thì biết cc gì mà sủa
          Thằng ngu di truyền
          Nghe nói con sủa biết cả German, French
          Kaka Kaka nhục nhã
          Dám viết English, German, French với Bố không con?

          • Mày khoe biết giỏi nhiều “tiếng nước ngoài” nhẳng lên vậy là rõ ràng mày có hệ Gene với Hồ chó má dzồi.

          • Sao con ngu
            Để chứng minh thì bố sẵn sàng tranh luận với con.
            Con muốn tranh luận với Bố bằng tiếng gì?
            Còn dog hồ Chó minh thì nó sủa bậy giống con, nhưng không chứng minh được
            Hiểu chưa con

  9. Đe dọa khắp thế giới!

    Bỏ đi những lỗi thời
    Qua rồi thời phong kiến
    Nhưng còn phần tinh hoa
    Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín?

    Bỏ tam tòng tam cương
    Nhưng tứ đức ngũ thường
    Ta phải gìn giữ lấy
    Nền triết học Đông Phương!

    Chuẩn mực để làm người
    Đang dở khóc dở cười
    Thời độc tài toàn trị
    Đang nở khắp nơi nơi

    Bọn mọi rợ nước ta
    Bọn bưng bô Nga Hoa
    Bầy đàn loài cẩu trệ
    Đang phá nát quê cha

    Vladimir Putin nước Nga
    Tập Cận Bình Trung Hoa
    Donald Trump nước Mỹ
    Kim Jong Un TriềuTiên

    Đang mọc lên như nấm
    Nở rộ khắp hành hinh
    Lấy đi bao mạng sống
    Nhưng mọi người làm thinh

    Đe dọa khắp thế giới
    Cuộc bầu cử sắp tới
    Tổng Thống xứ Cờ Hoa
    Phải là người tài đức!

    Nông Dân Nam Bộ

      • Thấy có ý kiến ở đó.

        @tanly5929

        Cảm ơn Bác Sĩ Liêm , đã nói lên những gì những người Việt tị nạn cộng sản muốn nói về công sản , tôi cũng đã từng sống với chế độ cộng sản nên tôi hiểu nhưng gì BS Liêm nói .
        Một lần nữa cảm ơn bác sĩ
        Tôi bầu cho Ngại Trump American First!!!

          • Mệ, cỡ mày chỉ có ngửi đờ..ít ổng chớ mà ở đó tranh luận.

          • Dm mày dog
            Kêu nó qua đây
            Đến thằng giáo sư thôi VNCH còn éo dám tranh luận với Bố
            Dám kêu nó qua đây không?
            Dm mày dog, là bác sĩ thì có gì ghê gớm?

        • Thấy có ý ở đó
          Peter Pham John Nguyen
          9 giờ trước
          Một thứ cuồng khùng bất kể phải trái. Hãy nghe rõ trump nói cái gì và cách nói của hắn ra sao, thì biết rằng hắn rất xứng đáng để ra toà và rồi ngồi tù.
          Thế nhưng, nói với lũ maga này cũng bằng thừa, vì Trump có đánh rắm bằng mồm, thối cỡ nào, bọn này cũng khen là thơm tho, trong đầu của chúng chỉ biết tôn thờ tên lưu manh chính trị này. Thế nhưng cần nói cho những ai còn biết lẽ phải trái nghe.
          Tới tháng 11 này, Trump sẽ thua chắc, và cái mồm cứ mãi gieo rắc những thứ gian xảo, thù hận, khích bác…sớm muộn hắn cũng sẽ ngồi tù và trôi vào dĩ vãng đầy nhục nhã của một thời maga đen tối.
          Chẳng ai kích động hận thù cả, ngoài trump và lũ cuồng khùng, đã biến chính trường nước Mỹ xuống thấp đến độ dùng thủ đoạn hèn hạ, buộc tội dân immigrants bắt chó, mèo của thiên hạ để ăn. Dùng đòn hèn kỳ thị để tạo sự chú một cách đầy lưu manh với dã tâm hèn hạ. Lũ maga mít này vẫn tôn thờ giáo chủ của chúng bất kể hắn tà tới mức nào một cách ngu ngốc

          • Chạy Việt cộng trối chết
            Giờ lại liếm đít Mỹ cộng Harris-Walz

            Hỏi ai ngu đến thế?

          • Dm mày dog
            Con chứng minh được không?
            Con sủa Mỹ cộng thì chứng minh được không?
            Ngu nhưng hay sủa?
            Biết English không con?
            Sao ngu vậy?

      • Nguy hiểm gì?
        Sủa được thì phải chứng minh được.
        Hay đầu con toàn xít nên chỉ biết sủa?
        Nếu con không biết tiếng việt giỏi thì bố sẵn sàng tranh luận với con bằng English, German, French, Spanish.
        Dám không con?

  10. Con người đi về đâu?

    Xa rời Chân Thiện Mỹ
    Con người đi về đâu?
    Thời của loài ngạ quỷ
    Đang ngự trị năm châu!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên