S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Dư âm của một đám tang

42

Hồi ký (Đồng Bằng) của Nguyên Ngọc có dành đôi ba trang viết về Rạch Gốc – một địa danh hẻo lánh, ở tuốt luốt tận dưới mũi Cà Mau lận:

Rạch Gốc chẳng chợ búa gì hết, mọi thứ phải chạy đò lên Năm Căn mua… Một buổi sáng, bước ra trước sân Ủy ban, tôi ngạc nhiên thấy treo cờ tang.

Hỏi sao vậy … trả lời: Ông Andropov chết.

Tôi hỏi lại: Ông Andropov là ai thế?

Trả lời: Không biết, nghe đài Hà Nội biểu treo cờ tang thì mình treo…

Cờ tang cho ông Andropov nào đó treo rất đúng quy cách, chỉ kéo tới nửa cột, thòng kèm một dải vải đen nhỏ phất phơ trong gió biển…”

Cái ông Andropov (“nào đó”) nghe tên cũng có vẻ quen quen nhưng nhất thời thì tôi không thể nhớ ra được là ai. Cả ủy ban nhân dân Rạch Gốc và nhà văn Nguyên Ngọc cũng vậy, cũng bù trất, không ai biết thằng chả ở đâu ra nữa. Tuy vậy, cả nước, ai cũng biết rằng trong cái thế giới “bốn phương vô sản đều là anh em” thì bất cứ đồng chí lãnh đạo (cấp cao) nào mà chuyển qua từ trần thì đều “thuộc diện quốc tang” ráo trọi – bất kể Tây/Tầu.

Nói chi đến chuyện tang ma của một đồng chí cỡ Tổng Bí Thư và Chủ Tịch Nước của nước ta. Tang lễ, truy điệu, điếu văn, nhang khói, hoa hòe, hoa sói, cờ phướn, cờ tang, cờ liệt, cờ rũ… thì (ôi thôi) tá lả bùng binh – theo như thông tin rầm rộ của báo chí nước nhà:

Ở thời điểm này, phu nhân của cố TBT – tất nhiên – cũng trở thành một yếu nhân, thuộc diện trung tâm. Mọi hình ảnh của bà đều được ký giả, phóng viên, nhà báo … ghi lại qua ống kính, không sót một góc cạnh nào:

Thế mới biết là giới truyền thông của nước CHXHCNVN “tác nghiệp” cũng rất nhiệt tình và hăng hái, trong điều kiện an toàn. Riêng báo Tuổi Trẻ còn có bài (“Thư Tay Của Phu Nhân Tổng Bí Thư Lào Gửi Phu Nhân Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng”) cảm động hết biết luôn, khiến cho mọi tầng lớp độc giả đều phải sụt sùi, rơi lệ:

“Chị Mận kính mến!         

Hôm nay (ngày 19-7), khi vừa về đến nhà, anh Thongloun Sisoulith bước đến gần em với sắc mặt buồn rầu và cất giọng nói khác thường: ‘Naly ơi, anh vừa nhận được tin anh Nguyễn Phú Trọng mất, anh đã rời xa chúng ta rồi’.

Chị Mận ơi, trong giây phút đó em thật sự đứng tim, không thể nói nên lời và em không thể cầm được nước mắt, anh Thongloun Sisoulith đã ôm em vỗ nhẹ vào lưng và an ủi rằng: ‘Anh cũng rất đau buồn và thương tiếc khi nhận được báo cáo khẩn từ Hà Nội, em hãy bình tĩnh và mạnh mẽ. Anh Trọng đã ra đi một cách thanh thản, anh ấy đã nhắm mắt đi xa trong niềm tiếc thương và đau buồn vô tận của nhân dân cả nước Việt Nam’.

Ai mà dè dân Lào lại đa cảm dữ vậy chớ? Tình cảm của bà Naly dành cho bà Mận (không dưng) khiến tôi thốt nhớ đến tình cảnh buồn bã và cô quạnh của một người đàn bà khác, bà quả phụ Lê Đình Kình – nhũ danh Dư Thị Thành.

Chồng bà Thành cũng là một đảng viên Cộng Sản (và cũng đã qua đời cách đây chưa lâu lắm) nhưng cái chết của ông ta bất ngờ, rùng rợn, thảm thiết lắm kìa. Tang ma thì não nề, và u uất. Tình cảnh vợ con/cháu chắt của người quá cố, xem ra, cũng vô cùng bi đát – theo tường thuật của RFA:

Đã bốn năm trôi qua kể từ ngày hàng ngàn cảnh sát cơ động tấn công vào thôn Hoành lúc rạng sáng, bắn chết cụ Lê Đình Kình – thủ lĩnh tinh thần của người Đồng Tâm, nhưng những ký ức đau buồn vẫn còn hiển hiện đối với những người liên quan như mới hôm qua…

Những người đàn ông trụ cột trong nhà, người thì bị bắn chết như ông Lê Đình Kình, người thì bị tuyên án tử hình như hai con trai của ông là Lê Đình Công và Lê Đình Chức, cháu nội ông Kình là Lê Đình Doanh bị án chung thân, và ba người khác bị án tù từ 12 năm đến 16 năm về tội “giết người” trong khi sáu người khác bị kết án từ 5-6 năm về tội “chống người thi hành công vụ.”

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của RFA trước ngày giỗ chồng lần thứ tư, bà quả phụ Dư Thị Thành cho biết đến nay, chính quyền xã không làm giấy khai tử cho ông Kình vì bà không đồng ý ký giấy thừa nhận ông bị bắn chết ở Đồng Sênh, là cánh đồng mà dân Đồng Tâm cho là của mình còn chính quyền thành phố Hà Nội và huyện Mỹ Đức nói là đất quốc phòng.

Facebooker Lã Việt Dũng, người có mặt tại hiện trường, cho biết thêm chi tiết qua BBC :

“Sáng nay đám tang cụ Kình, an ninh chìm nổi dày đặc…không cho một ai quay phim, chụp ảnh và cắt liên lạc toàn vùng. Tuy nhiên vẫn có một phóng viên … tiếp cận và lấy được lời kể của vợ cụ Kình:

‘Người ta bắt khai là ở nhà cầm lựu đạn, tôi bảo là tôi không biết quả lựu đạn thế nào, tôi không biết bom xăng là thế nào, thì tôi không khai được. Thế là nó tát, cứ thế nó tát, nó đá, tát suốt, hết bên nọ sang bên kia, xong rồi nó đá vào hai bên ống chân,’ bà Thành nói”.

Sao mà đối xử phân biệt “kỹ” dữ vậy, hả Trời?

Cả hai ông đều là đảng viên cộng sản lão thành (và đều tin vào chủ nghĩa này cho đến hơi thở cuối) mà. Nguyễn Phú Trọng thì nhất định dẫn dắt cả nước đi theo con đường XHCN, dù không tin rằng nó có thể “hoàn thiện đến cuối thế kỷ này”. Còn Lê Đình Kình thì “tin ông Trọng, ủng hộ ông Trọng, ủng hộ đảng tuyệt đối”, bất kể đúng sai. Vậy mà ông Tổng Bí Thư nỡ hạ sát ông Bí Thư Xã bằng nhiều phát đạn. Chưa đã, nạn nhân còn bị phanh thây, không cho khai tử, rồi tịch thu luôn cả tiền phúng điếu, và bắt con cái người ta phải chịu án tử hình – y như một vụ án tru di!

Nay thì cả hai ông đều đã xuống tới Suối Vàng (nơi mà sức mạnh của chuyên chính vô sản chắc không còn hiệu lực) nên hy vọng họ có thể nói chuyện phải quấy với nhau một cách bình đẳng và tử tế hơn – chút xíu!

Sự bình đẳng và tử tế không hề có trên dương thế:

Cùng là phận đàn bà
Một người chìm dưới đáy
Người tột đỉnh vinh hoa
Nhưng băng tang cũng vậy

Cũng màu tang trắng ấy
Phanh thây Lê Đình Kình
Cũng màu tang trắng ấy
Cả triều đình tụng kinh

Thơ thay mặt thần linh
Cất tiếng lòng Đỗ Phủ
Trần gian lắm bất bình
Người với người dã thú

Cùng là thân phụ nữ
Xót bà vợ dân lành
Tiếng khóc than ai oán
Thấu chín tầng trời xanh!

Bùi Chí Vinh  – 29/7/2024
Nước ta – may quá –  bên cạnh 820 tờ báo và 41.000 người cầm viết ăn lương, vẫn còn có được một nhà thơ, và một bài thơ … tử tế!

42 BÌNH LUẬN

  1. “vẫn còn có được một nhà thơ, và một bài thơ … tử tế!”

    Ừ, nó tử tế vì đó là cái chít của 1 thằng đảng viên, như nó . Níu Cách Mạng ăn thịt con của mình, bít đâu 1 ngày xấu -hay đẹp, tùy cách nhìn- trời nào đó sẽ tới phiên nó, cái thằng thợ thơ thùng tôn rỗng đầu thì bùi, chí thì … ok, thì vinh

  2. Trò chụp mủ CS tưởng chỉ có trong đám MIT KHÔNG NGỜ trò này đã được hội nhập nước CỜ HOA và các chính khách “da trăng thuơng đẳng’ xử dụng thành thạo, triệt đẻ, ngoạn mục như hồi nảo hồi nao ,cuộc bầu cử ở thành phố SJ ,mấy anh trí thức chồn lùi Mít Nghệ chụp mũ Madison ,người vN , bị chup mũ CS vì không có Lito SG cho mấy “eng’ ,đặt tên cho một chợ Tàu Đai Gia thì đã đành ,nhưng sau đó một UCV Mễ cung chụp mũ cho một UCV góc Mễ khác làCS. Gần đay Nam Cli UCV góc Hàn lại chụp cho một My góc Việt một quân nhân giải ngũ trong QĐ Mỹ là CS Chuyện hài làm “thiên hạ” cười hết biét
    Hài hón nữa mùa b/c TT năm nay lại được UCV TT Mỹ GIÀ NHẤT và mang bênh HOANG TƯỞNG chụp mũ phe UCV Harris là CS và gọi đối thủ của mình là camarade -đồng chí-đàng hoàng …. Còn Walz đứng phó TT Harris cũng bị chup mú RED CHINA và Maga lại điều “cha ” điều mẹ gì đó …(tụi này rảnh quá nên rất thích điều tra,truy tố hạ đối thủ đẻ làm vừa lòng Chúa của chúng là DUMB…)
    Tắt một lời ,trò CHỤP MŨ TỐ CÁO .MẠ LY PHỈ BÁNG của một C Đ da vàng mũi TẸT dã được HỘI NHẬP rất có bài bản ở nước Mỹ DA TRẮNG ,điển hình là UCV TT Mr. DUMB….(trăm lá ?)

    • Với mày thì cái mũ Cộng Sản của bố mày đầy phân của chính mày . Chụp lên vừa khít khìn khịt lun

  3. Hoàn toàn mất tính người!

    Gắp lửa bỏ tay người
    Chụp mũ – trò cộng phỉ
    Tổ chỉ làm trò cười
    Vô liêm sỉ thô bỉ

    Hoàn toàn mất tính người!

    Nông Dân Nam Bộ

      • Fuck con ma trăm nick trăm còm hello donkey, Kamala Ré, shareview, Nhận Xét, 7dum, Tám tang, Mất dạy, Hồ Bắc Cụ ,Sleepy Joe v.v…chửi mướn cho thằng tội phạm Mỹ Cộng sản Donald Trump bao lâu nay .

        Fuck you Communists .

          • Sông có thể cạn, núi có thể mòn

            Nhưng Việt Nam Cộng Hòa luôn sống mãi trong lòng tôi- cũng như NDNB

          • Bên ta đại thắngg dồn ép thằng Cộng sản chó đẻ dư lợn viên montaukmosquito nay cũng gào to “chó đẻ bọn Cộng sản ” nhà nó

            Chó đẻ Hồ chí Minh, chó đẻ Lê Duẫn, chó đẻ Phạm văn Đồng , chó đẻ Võ nguyên Giáp, chó đẻ Võ văn Kiệt, chó đẻ Trường Chinh , chó đẻ Võ văn Kiệt .

            Chó đẻ Tô Lâm, chó đẻ Quốc Hội Trần thanh Mẫn, chó đẻ Phạm minh Chính , chó đẻ Quốc Phòng Phan văn Gian, chó đẻ Công an Lương tam Quan, chó đẻ Tuyên Giáo Nguyễn trọng Nghĩa

            Chó đẻ toàn thể bộ Chính Trị CS, Chó đẻ toàn thể Quốc Hội CS, Chó đẻ các chính trị viên CS trong Quân Đội Nhân Dân VN, Chó đẻ toàn thể Công an, mật vụ Cộng sản, chó đẻ tất cả những thằng CS từ trước cho đến nay

            Chó đẻ luôn cả lá cờ Cộng sản cờ Đỏ Sao Vàng.

  4. “Phải có danh gì với núi sông!”

    Học cao hiểu rộng giới tinh hoa
    Điển hình là “Kẻ Sĩ” nước ta
    Khoa bảng trí thức là dẫn dắt
    Gương Chu Văn An – Hai Cụ Phan

    “Phải có danh gì với núi sông!”

    Nông Dân Nam Bộ

    • VIỆT NAM CỘNG HÒA MUÔN NĂM!
      *******************

      Hay ho gì hai ông Phan
      Con cháu đời sau hại da vàng
      Mở đường cho Cộng thẳng tay giết
      Mậu Thân còn đó chết…. bảy ngàn!

      Dòng cộng nhà mày quân khốn nạn!
      Giả nhân giả nghĩa giữa diễn đàn
      Vốn dĩ ngu si khùng quá mạng
      Làm nghề chửi mướn kiếm để huênh hoang

      Trước Võ Văn Sáu,
      Ngày Nguyễn Văn 10
      Trăm còm trăm nick đười ươi
      Fuck all of you communist!

  5. Mà không biết chính họ gây ra!

    Từ ngàn xưa cho đến ngày nay
    Không chỉ ta mà cả nhân loại
    Khoa bảng trí thức là tinh hoa
    Của mọi chủng tộc mọi thời đại!

    Điển hình Hiệp Chủng Quốc Cờ Hoa
    Những Stanford Yale Havard
    Đại học danh giá nhứt thế giới
    Đã đang đưa nước Mỹ bay xa!

    Bây giờ nhìn lại chính chúng ta
    Năn mươi năm giới tinh hoa
    Thuộc vào bậc khoa bảng trí thức
    Không lẽ đi sang độc MAGA?

    Bao nhiêu người nhẹ dạ dân ta
    Đã đi đến Tòa Nhà Quốc Hội
    Và đã từng đóng góp đô la
    Để rồi họ phải bị tù tội?

    Mà không biết chính mình gây ra!

    Nông Dân Nam Bộ

  6. Bạn có thấy phỉ báng Ông Cha?

    Không có ai chỉ một mình ta
    Gây bạo loạn cùng đám MAGA
    Đã ngu ngốc mang cờ Tổ Quốc
    Bạn có thấy phỉ báng Ông Cha?

    Nông Dân Nam Bộ

  7. Đáng thương hay đáng tội?

    Tôi không nói một lời
    Nếu chúng đừng sang độc
    Đã hại bao nhiêu người
    Đã đang bị tù tội!

    Vì ấu trĩ ngây thơ
    Bạo loạn tại Quốc Hội
    Người Việt đã mang cờ
    Đáng thương hay đáng tội?

    Nông Dân Nam Bộ

    • Cả dân tộc Việt Nam!

      Nếu chúng vẫn tiếp tục
      Đắm chìm trong ngu ngục
      Tôi vạch mặt từng thằng
      Còn hơn chịu ô nhục

      Cả dân tộc Việt Nam!

      Nông Dân Nam Bộ

      • Mày xạo quá đi thằng khùng quốc doanh Nguyễn V 10!

        Trước có Võ Thị Sáu,
        Nay có Nguyễn Văn 10!
        Một lũ khùng quốc doanh,
        Dốt sâu và láo nặng!

  8. Việt Nam thời HCM quang vinh thích xây nhà cao tầng. Nguy hiểm vô cùng. Đã có nhiều trường hợp chỉ vì sơ ý mà nhiều cán bộ VC cấp cao xẩy chân té lầu. Ngỏm!

    Mới đây lại có thêm một nạn nhân của nhà cao tầng: “Sau tiếng động mạnh từ tòa nhà 19 tầng, nhân viên bảo vệ của Trường cao đẳng Việt – Hàn chạy tới, phát hiện hiệu trưởng đã nằm bất động dưới chân tòa nhà.” (tin từ internet)

  9. Chín người Mười ý là chuyện bình thường. Không chấp nhận được người khác khác ý kiến với mình là hạng người gì? Chỉ có mình là đúng, người khác không được quyền có ý kiến khác với mình?

    Chuyện thích Trump hay ghét Trump là chuyện bình thường. Chỉ vì người khác khác ý kiến với mình mà nổi điên nổi khùng chửi người ta là những người chưa trưởng thành, chưa sống thực tế ở các nước tự do?

    Những chuyện này đáng lẽ phải biết từ lâu rồi chứ đâu cần phải nói ra!

  10. Gần đây thôi,có một youtuber-Hanoi phố(loai Bắc Cu ,khi đến thăm nhà tho82 Họ của Ông Phú Trong tai làng Cư Đà,đả không cầm-đươc-nước-mắt khi nhìn thấy Nhà thờ Họ của một Ông đứng đầu quốc gia mà “xènh-xoàng “hết chổ nói ! Tôi nghì ,không biết anh youtuber khóc cho Ông Trong hay khóc cho Đất nước ?? Ri6ng tôi,thì tôi khóc cho Đất nước . Vì sao ?? Ai củng,đất nước VN,xả -Thôn vốn dĩ là cốt lỏi của nền văn hóa VN.Trong cuốn sách ” chế đô Xả thôn Tư tri” của Trương Luât Sai son trước 1975 ,đả nói điều nầy. Trong Xả-Thôn là có các Dòng-Họ. Dòng-Họ biểu tương qua các nhà Thờ Họ. Nhà Thờ càng hoành tráng,càng cho mọi người con cháu dòng họ đó làm ăn ra ! Vì xây nhà thờ Họ ,qua sư đóng góp của con cháu.Con trai là chủ yie61u. Lai còn phân biệt con trai có gia đình hoăc còn đôc thân. Con trai bắt buôc đóng góp theo quy đinh.Ho nào có nhiều con trai,hoc hành đổ đạt ,làm ăn khá giả ..thì Họ đó có nhà Thờ Họ hoàng tráng. Con gái đóng góp tùy tâm. Bởi thế ,khi nhìn vào nhà thờ Họ ,người ta dễ bie61i “Họ” đó ra làm sao rồi! Họ càng ít con trai và làm ăn không ra gì,thì Họ đó ,không thể có ngân sach để xây dưng nhà thờ Họ. Làm quan không thể lấy ngân sách quốc gia,về xây nhà thờ Họ đươc. Thuở xưa đẻ “con trai ” rất quí. Họ nào ít con trai ,thì xem ra “kém phước đức”. Đó là lý do ,nhìn nhà thờ Họ Phú Trong ,tôi khóc cho Đất nước !!!

  11. Là người Việt tỵ nạn cộng sản
    Vượt biển cả trên chiếc thuyền nan
    Làm sao ta có thể quên lãng
    Quê nhà dân ta đang lầm than?

    • Hơn thế nữa thấy sang bắt quàng
      Tên tội phạm tỷ phú giàu sang
      Donald Trump chó nhảy bàn độc
      Khoa bảng trí thức đi bưng bô!

  12. Chỉ tại ta vô minh!

    I tờ chữ biết đọc
    Cũng dễ dàng nhận ra
    Đâu cần phải cao học
    Mới biết Trump MAGA!

    Có khó gì đâu bạn
    Chúng hiện rõ nguyên hình
    Loài phường tuồng bịnh hoạn
    Chỉ tại ta vô minh!

    Nông Dân Nam Bộ

      • Xạo ke quá đi mày ơi!

        Trước có Võ Thị Sáu,
        Nay có Nguyễn Văn 10!
        Một lũ khùng quốc doanh,
        Dốt sâu và láo nặng!

        Fuck you, communist!

  13. Hello Vietnamese MAGA
    “What man’s like, I’m better looking than Kamala?”
    So với “bò dát vàng rắc muối”
    Loài phường tuồng ngạ quỷ dạ xoa!

    Nông Dân Nam Bộ

  14. Sống như Hai Cụ Phan
    Như tướng Nguyễn Khoa Nam
    Chết như Trần Bình Trọng
    Thà làm quỷ nước Nam

  15. Tội đáng bị lột da!

    Tội liếm đít Nga Hoa
    Tội bưng bô MAGA
    Tội làm nhục quốc thể
    Tội phỉ báng Ông Cha

    Tội đáng bị lột da!

    Vẫn sọan lạị bổn cũ
    Vẫn cái thói chụp mũ
    Gắp lửa bỏ tay người
    Thô bỉ vô liêm sỉ

    Trơ trẽn làm trò cười!

    Vẫn tin tặc tin giả
    Vẫn cái đám cặn bã
    Lũ sâu bọ làm người
    Đáng đào mồ cuốc mả

    Đồ ôn dịch thổ tả!

    Nông Dân Nam Bộ

  16. Đừng hỏi sao ta bị đô hộ!

    Đông Du – Duy Tân – Tự Lực
    Là con đường giải phóng dân tộc
    Hai Cụ Phan – Tực Lực Văn Đoàn
    Có gì trật sao ta không học?

    Đi bưng bô một thằng vô luân
    Như tên trọc phú Donald Trump
    Khác gì liếm đít lũ Mác xít
    Y như bầy đàn Hồ Chí Minh!

    Đỗ Ngọc Hiển MC Nam Lộc
    Nào là bác sĩ Pham Hữu Liêm
    Cùng nhau lên mạng đi sang độc
    Trong khi quê nhà thì lặng im!

    Đừng hỏi sao ta bị đô hộ!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Dựa dẳm Phù Tang có gi hay?
      Đông Du thực chất chỉ thổi phòng!
      Duy Tân còn nhỏ không lượng sức
      Đi lính cho Tây chuộc lỗi lầm!
      Tự Lực Văn Đoàn toàn lũ ngáo
      Hợp tác Việt Minh biết mình lầm!
      NHỤC NHÃ LÀ MÀY QUÂN CHỬI MƯỚN
      DỐT SÂU KHÙNG NẶNG LÁO TẬN MÂY!

  17. Đừng quên ta trốn chạy cộng sản!

    Vẫn trơ trẽn không biết mắc cỡ
    Vẫn kịch cỡm không biết xấu hổ
    Vẫn u mê bưng bô Don Trump
    Có kẻ vẫn đui mù té nổ!

    Tại sao ta vẫn mãi ngậm câm
    Khi quê nhà điêu linh thống khổ
    Thì hải ngoại có kẻ cuồng Trump
    Vì đâu nên nỗi ra nông nỗi?

    Thuyền nhân – bộ nhân – thùng nhân
    Đừng quên ta trốn chạy cộng sản!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Chuyên người Việt bên đây có quốc tịch Mỹ muốn bầu cho Trump hay cho Biden thì mắc mớ gì đến mày, hả thằng khùng quốc doanh communist dốc láo?!

      Fuck you, communist

  18. Đáng nguyền rủa rẻ khinh!

    Dường như vẫn chưa đủ
    Để giác ngộ nhận ra
    Nền tự do dân chủ
    Và cực đoan MAGA

    Vì đâu ra nông nỗi?
    Vẫn điên cuồng tôn sùng
    Với ngần đó tội lỗi
    Gây ra do Don Trump

    Cũng độc tài đảng trị
    Cũng còn đảng còn mình
    Cũng chia rẽ kỳ thị
    Cũng bè lũ súc sinh

    Đáng nguyền rủa rẻ khinh!

    Nông Dân Nam Bộ

    Đậm bản sắc gia nô!

    Mang tư duy nô lệ
    Khác gì lũ tam vô?
    Hiện nguyên hình cẩu trệ
    Đồng loại cùng cáo Hồ

    Là tội đồ dân tộc
    Chỉ giỏi tài bưng bô
    Hoang tưởng đi sang độc
    Đậm bản sắc gia nô!

    Nông dân tôi ít học
    Quanh quẩn lũy tre làng
    I tờ chữ biết đọc
    Nhưng tôi không bắt quàng

    Trump sống trong nhung lụa
    Là tỷ phú giàu sang
    Nhưng là một thằng bựa
    Đầy thú tính dã man

    Tài kinh bang tế thế
    Với một tên sick man?
    Đâu cần có học thức
    Để nhận biết kẻ gian!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên