Poutine tới Hà Nội mộ lính đánh mướn?

17
Putin thằm Hà Nội. Ảnh EPA

Tuần trăng mật giữa Pu và Ủn kéo dài. Cách đây 9 tháng, Ủn tới Nga ở miền viễn đông, thăm viếng Pu. Hôm 18/06/24, Pu qua thẳng Bình Nhưởng thăm lại Ủn. Nội dung cuộc thăm viếng cấp Nhà nước là Pu ký với Ủn một « hiệp ước đối tác chiến lược » giúp 2 nước san bằng những nhu cầu của các mặt thiếu thốn.

Về nhu cầu của Nga, Bắc Hàn sẽ cung cấp võ khí giúp Nga có thể kéo dài chiến tranh ở Ukraine. Moscou và Bình Nhưởng vốn đồng minh với nhau từ sau chiến tranh Triều-tiên 1950 -1953 nhưng tới nay 2 nước độc tài mới có dịp hăm nóng lại tình hũu nghị nhờ Pu xâm chiếm Ukraine hối tháng 02/2022.

Trong mục đích kéo dài chiến tranh Ukraine mà hiện nay, vũ khí của Pu đang cạn dần, nên Pu cần Ủng cung cấp cho ít nhứt 12 000 containeurs vũ khí mà cho tới tháng 3/24 vừa rồi, Ủng chỉ mới giao được 7000 containeurs (Theo tin tình báo Mỹ , Nam hàn và Nhựt, Le Point, 20/06/24).

Tuần rồi, Hoa thịnh đốn đã lên tiếng cảnh cáo Pu đã dám sử dụng ở Ukraine hỏa tiễn địa đạo của Bắc hàn cung cấp. Nhiều nhà phân tích quân sự cũng lên tiếng báo động không khéo cuộc chiến Ukraine sẽ leo thang trở thành nơi thí nghiệm võ khí mới và cả bom nguyên tử của Bắc-hàn.

Ủn đã trở thành cánh tay võ trang cho Pu và đối lại, cần Pu giúp giám định chương trình vệ tinh quân sự của mình. Hồi tháng 11 vừa qua, Nam Hàn đã tố cáo Bình Nhưỡng đưa lên không gian một phi thuyền tình báo có bàn tay của Nga tham dự. Ngoài ra, Nga cũng giúp Bắc Hàn lúa mì để cứu đói. Về mặt ngoại giao, Pu cũng từng xử dụng quyền phủ quyết (véto) can thiệp cho Ủng thoát khỏi những biện pháp phong tỏa của Quốc tế.

Qua hôm sau, 20/06/2024, Pu liền bay qua Hà nội thăm viếng Việt nam để nhằm thắt chặt quan hệ đối tác quan trọng địa phương trong lúc chiến tranh Ukraine đang kéo dài . Dĩ nhiên cuộc thăm viếng cấp Nhà nước này đã không tránh khỏi bị Huê kỳ lên án.

Phản ứng lại, Pu cho biết sẽ cung cấp võ khí cho các nước Đệ tam để đủ sức đánh phá quyền lợi của Tây phương ở các nơi đó.

Đây là Pu thăm viếng Hà nội lần thứ năm để giữ Hà nội trong quan hệ « phe cánh  tiến bộ» không để Hà nội sa ngã về phía Dân chủ Tự do của Tây phương đang trên đà « xuống cấp».

Khi Pu tới, khắp đường phố Hà nội chỉ thấy cờ Nga rợp trời. Và an ninh bảo vệ quốc khách. 21 phát súng thần công chào đón quốc khách. Nghi lễ đúng tầm vóc chìu dài lịch sử của hai nước Anh em xhcn. Tới trưa, Pu được Tô Lâm tới ôm, rồi Trọng cũng tới ôm trong Phủ Chủ tịch vốn là Dinh Toàn quyền của Pháp để lại.

Đúng là «ngưu tầm ngưu , mã tầm mã»!

Trên đường phố, Nguyễn thị Minh, 59 tuổi, chắc đã được công an mớm trước, nói với AFP «Chúng tôi yêu nước Nga, chúng tôi quí trọng người Nga vì họ rất tử tế, họ đã giúp chúng tôi suốt nhiều năm dài».

Nói về người Nga, những anh chàng từ Miền Bắc qua lao động hoặc du học ở Nga trước kia nay chạy qua Đức sanh sống, thì chỉ nói là gái Nga rất «thật thà» . Thật thà hơn gái Tây Âu rất nhiều. Nhưng không biết « thật thà » của các ông này nói có hàm ý là « nhà quê » hay không? Chớ gái Nga có tiếng là nhà quê chúa!

Cuộc viếng thăm của Pu đối với Hà nội là cơ hội để củng cố những mối quan hệ với Nga mà Hà nội coi Nga là một trong những đối tác ngoại giao cực kỳ quan trọng.

Riêng Pu tới Hà nội chỉ để coi lại liệu Hà nội có thật lòng, giữ đúng lập trường phe xhcn hay không vì Pu thấy Hà nội vừa tiếp Xi, rồi Huê kỳ nữa? Hay Pu cần Hà nội về nhu cầu quân sự hơn? Như cần Ủn về võ khí?

Về võ khí, trong chiến tranh ngày nay, chắc Pu sẽ không cần ở Hà nội về mã tấu, hay nón cối, dép râu cho quân trang.

Mà Pu cần lính đánh thuê. Thứ mà Pu đang cực kỳ thiếu hụt!

Ở Nga lịnh tuyển mộ không hiệu quả. Thanh niên Nga ở Moscou và những thành phố lớn thuộc Nga trắng (Âu châu) phần đông bỏ ra ngoại quốc sanh sống, học tập. Thanh niên phía Đông Nga là gốc hồi giáo mà hiện nay, tình hình ở đây đang căng thẳng.

Ngoài ra, ở tại Nga, hiện có nhiều tổ chức giúp thanh niên Nga trốn đi lính. Họ giúp rất đắc lực.

Ngay từ lúc đầu Pu đưa quân xâm chiếm Ukraine, một người Nga, cụu Giám đốc một ONG, gốc Saint-Petersbourg, đã giúp thanh niên Nga trốn đi lính. Từ Thủ đô Tbilissi của Georgie, ông đưa ra dự án « Iditié Lessom » để giúp thanh niên Nga thoát khỏi bị gởi tới Ukraine chết lãng xẹt cho cuồng vọng của Pu.

Lập tức có nhiều người Nga sanh sống ở các nước lân cận, cả ở Nga, tới hợp tác với dự án, lập thành « Phong trào phản kháng bất bạo động ». Phong trào ngày càng lớn nhanh và mạnh. Các đường giây liên lạc với Phong trào bị tràn ngập. Họ vừa giúp thanh niên Nga trốn đi lính, vừa giúp thanh niên Nga đang ở chiến trường đào ngũ. Ai cũng biết đào ngũ, bị bắt thì bị tù ở từ 10 tới 15 năm. Mà tù của Pu thì địa ngục còn sướng hơn nhiều!

Số thanh niên được giúp đỡ thoát khỏi đi lính cho Pu nay lên tới hằng trăm ngàn.

Một khi trốn đi được, còn chờ ra ngoại quốc, nhờ một hệ thống bí mật ngay tại Nga, họ được giúp tiền bạc, thuốc men và cả về tâm thần. Nhiều thanh niên đã phải trốn tại Nga suốt nhiều tháng chờ được đưa đi khỏi xứ.

Số đòi giúp trốn lính ngày càng nhiều nên Phong trào hiện không đủ khả năng giải quyết thỏa đáng. Vì ở Nga hiện nay, thanh niên không có ngả nào đi khác hơn là lao mình vào chiến tranh của Pu.

Nhu cầu của Pu hiện nay là võ khí và lính để kéo dài chiến tranh ở Ukraine. Một mai kia, chiến tranh Ukraine vì một lý do nào đó kết thúc, thì Pu cũng sẽ khai chiến ở một nước khác. Làm chiến tranh xâm lược, Pu hoàn toàn không chỉ nhằm khôi phục lại Đế chế Nga hoàng hay Liên-Xô củ, như nhiều người nhận định, mà ngay trước mắt, là nhằm bảo vệ thể chế của Pu và cho thấy Pu là một lãnh tụ vĩ đại nhứt của lịch sử Nga và Thế giới.

Hôm 20 tháng 6 vừa qua, Pu tới thăm viếng Hà nội có mục đích mộ lính. Thanh niên việt nam đi qua Nga làm lính, thay vì đi xuất khẩu lao động, lương tháng từ 2500 us tới 4500 us cho sĩ quan cấp tá. Lớn hơn lương đi lao động. Muốn ở lại sau hợp đồng đi lính, Pu hứa cấp cho quốc tịch Nga. Như Pu đang tuyển cụu lính Afghan (của thời chiến tranh) đang bị taliban ruồng bắt. Ở trong xứ, phải trốn chui, trốn nhủi. Trốn ra được nước ngoài thì bị nhà cầm quyền địa phương làm khó để đòi tiền.

Ở Bình Nhưỡng, Pu được Ủng cung cấp cho 30 000 lính công binh qua xây dựng lại thành phố phía Đông Ukraine, nơi  Pu cưỡng chiếm. Và còn hứa sẵn sàng gởi qua cho Pu 1 triệu chí nguyện quân khi Pu cần để giúp Pu đánh Tây phương.

Liệu Pu dám nhận không?

Mong rằng tin Pu qua Hà nội, ngoài việc vận động quan hệ đối tác giữa 2 nước, không có việc mộ lính đánh thuê cho Pu, như Pu đang làm ở nơi khác . Nhưng rủi nếu đó là sự thật, thì thanh niên Việt Nam nên chọn đi xuất khẩu lao động,  tuy lương ít hơn, có bị đảng Tô Lâm và Trọng ăn bớt tiền đi nữa, mà bổn mạng yên ổn, còn trở về nhà với cha mẹ, vợ con . Vẫn phước đức hơn nhiều!

Nguyễn thị Cỏ May

17 BÌNH LUẬN

  1. @montaukmosquito
    Tôi không tham gia cũng không hiểu về chính trị nhiều. Vì thời 1970s, tôi được gia đình dạy là học thôi không dây vào chính trị.

    Sau 1975, tôi là sinh viên chưa tốt nghiệp đại học vào năm 1975, khi nhiều kỹ sư miền bắc vào chiếm những cơ quan y tế ở VN tôi có nói chuyện với họ. Hãy tưởng tượng, họ là kỹ sư nhưng lại chỉ huy về y tế. Thật chẳng ra làm sao. Nhưng VC đâu cần y tế, họ chỉ chỉ huy, chú trọng chính trị.

    Khi đó các trí thức VC tôi được biết, rất quý Liên Sô, và các nước Đông Âu, coi thường Trung Quốc. Những kỹ sư này học tại Tiệp hay Ba Lan v.v.

    Như truyền thống VN, họ ghét Tàu. Tôi rời VN cuối năm 1980.

    Không rõ sau đó họ nhận xét tình hình thế nào mà sau 1989-1990 thì bức tường Bá Linh sụp, Nga và các nước Đông Âu tuyền bố không còn là cộng sản. Thế là VN ta theo Tàu cứ mãi là cộng sản.

    Putin có cần lính VN hay không thì có gì quan trọng về quan hệ giữa 2 nước hay không.

    Mỹ từng trả lương cho VNCH, Pháp dĩ nhiên có lính Lê Dương v.v.

    Tôi cho rằng bạn hiểu rõ và vẫn có tham gia nhiều về tình hình thế giới cũng như VN nhưng (mà) đọc còm của bạn rất không đơn giản và khó hiểu. Thêm vào đó là cách trình bày với ngôn ngữ không theo văn chương VN nên càng đọc càng thêm mù mịt đối với tôi. Có lẽ bạn trình bày như thế vì tình hình phức tạp của VN và thế giới.

    Tuy nhiên cũng xin cảm ơn bạn vì cũng có bạn hiểu bạn muốn nói gì như bạn X, Y etc. Chúc bạn luôn an mạnh.

    June 19, 2023 tôi ở Jasper, tuyết ngập trời phải bỏ campground và rặng Rocky, về lại thành phố.

    Năm nay hoa nở chậm hơn năm ngoái.

    Iris of June is over. Now clementis, roses and many other flowers are blooming.

    It’s Canaday. Have a great Monday July 1, 2024 to ĐCV and Friends.

  2. Không một nước nào đủ sức trợ giúp lâu dài cho nước Nga để Putin tiếp tục chiến tranh mà không vì lợi ích của họ.

    Putin chạy tới Hà Nội, nhưng không thấy lãnh đạo Hà Nội nào chạy tới Moscow, cho thấy Nước Nga trong chiến tranh đang cần mọi thứ và Putin phải đích thân vác xác đi thuyết khách chứ không phải bất cứ ai trong nội các. Điều này cho thấy nếu cứ tiếp tục cuộc chiến, nước Nga và cá nhân Putin sẽ còn đối mặt nhiều khó khăn trong kế hoạch thoát khỏi sự cô lập và sự trừng phạt của Phương Tây ngoại trừ một giải pháp hòa đàm.

    Cái giá của chiến tranh, nếu Putin có chiếm được một phần đất của Ukraine cũng không xứng với cái giá về kinh tế mà nước Nga đang đối mặt và hậu quả sau chiến tranh mà uy tín của Putin cũng mất không còn. Kẻ hưởng lợi là Tập vì nước Nga càng lệ thuộc nhiều hơn vào Tàu; và Kim trong cái thế mạnh hơn về quân sự quốc phòng vì được Nga hậu thuẫn về kỹ thuật mặc dù Bắc Hàn đang bị Mỹ và thế giới cô lập nhiều năm qua, làm cho Mỹ cũng như Nhật và Nam Hàn phải thay đổi chính sách và chiến lược để đối phó.

    Tên vi xi Phạm Minh Chính bận rộn đi Tàu để bảo đảm về chính trị sự cầm quyền của đảng và đi Nam Hàn để kiếm ăn và mua vũ khí nhưng không đi Nga vì lúc này Putin và nước Nga đang suy yếu.

    Nước Nga vẫn bị cô lập và Putin là một lãnh đạo vẫn cô đơn trên trường quốc tế. Sự việc này bắt buộc Putin phải nghĩ tới giải pháp hòa đàm nhưng bớt đòi hỏi những điều phi lý đề ra như lúc trước.

  3. Putin tới Hà Nội để tiếp tục giữ ảnh hưởng về mặt địa chính trị cho nước Nga về chính sách hướng Đông và để phá thế cô lập ngoại giao của Phương Tây sau khi Putin bị tòa án hình sự quốc tế ICC kết tội diệt chủng trong chiến tranh. Cho tới giờ phút này sau hơn hai năm chiến tranh Nga đánh Ukraine, Hà Nội vẫn ở thế đứng thân Nga hơn thân với Ukraine vì lợi ích địa chính trị của đảng cộng sản nhưng vẫn giữ trung lập vì lợi ích kinh tế với khối Tây Phương. Không thể có chuyện Hà Nội thay đổi chính sách gửi quân qua giúp Nga tham chiến để đánh đổi bị trừng phạt kinh tế.

    Sau khi nước Nga bị thế giới cô lập và Putin bị tòa hình sự quốc tế kết tội diệt chủng, Putin chỉ dám tới thăm 3 nước cộng sản là Tàu, Bắc Hàn và Việt Nam tìm hậu thuẫn để tiếp tục chiến tranh, để nếu có đàm phán về hòa bình vẫn ở thế mạnh. Tàu và Bắc Hàn trợ giúp tích cực về kinh tế và quân sự, nhưng với Hà Nội thì Putin cần những thương vụ bán vũ khí và trao đổi kinh tế thương mại để giữ ảnh hưởng và lợi ích khu vực Đông Nam và Đông Bắc Á, đồng thời Putin cố gắng cho thế giới thấy như nước Nga vẫn còn bạn mà không bị cô lập hoàn toàn. Hà Nội, trên thực tế, không giúp được gì cho Nga mà về chiến tranh nhưng ủng hộ về mặt chính trị và ngoại giao và tiếp tục mua vũ khí của Nga, ngược lại, Putin phải hứa hẹn đáp ứng xây lò nguyên tử ở Đồng Nai cho Hà Nội.

    Nếu Hà Nội không tiếp tục mua vũ khí của Nga như trong quá khứ hoặc cắt bớt thì chính sách hướng Đông về lợi ích địa chính trị và quân sự quốc phòng của Nga trong khu vực sẽ từ từ giảm ảnh hưởng, coi như là một thất bại về chính sách hướng Đông của nước Nga vì Putin gây chiến đánh Ukraine.

  4. “Mong rằng tin Pu qua Hà nội, ngoài việc vận động quan hệ đối tác giữa 2 nước, không có việc mộ lính đánh thuê cho Pu, như Pu đang làm ở nơi khác”

    Bộ đội Cụ Hồ nên cảm ơn tác giả vì mong ước này . Me, au contraire. Chỉ mong bộ đội Cụ Hồ hổng có siêu lòng trước mĩ nhưn, lun nghe theo tiếng gọi của trí tuệ & con tim, noi gương các thế hệ cha anh tiếp nối truyền thống bộ đội Cụ Hồ . Và cũng cần rửa nhục cho quá giang Anh qua Su đ góp phần xây dựng tư bửn

    See, khi lằn ranh Quốc-Cộng rõ ràng, ai mún vượt wa nó cần 1 NOTICEABLE effort. i noticed

    • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa bậy = Bộ đội Cụ Hồ nên
      Dân VNCH nói dog hồ Chó minh, dog Mao trạch đông
      Dám nói không con hả thằng red bull

  5. Đây mới là nghĩa vụ quấc tía thật sự . Chớ hổng phải wa Su đ đâu

    Nói chớ chắc sẽ hợp vào chí nguyện quân Trung Quốc . Mỹ có bằng chứng về sự hiện diện của các chiên diên kỹ thuật Trung Quốc, & Bắc Hàn sắp gửi quân sang trực chiến . Việt Nam cần làm Trojan cho thía giới Cộng Sản, nên chắc cần nhưng hổng nhiều, có thỉa nhập cùng với Trung Quốc

    Nghĩa vụ quân sự chỉ là đám dân trọc đầu thui, chớ cỡ Phét hổng dính tới đâu . Thằng trăm nicks lại càng không . Thằng đó lý lịch đẹp hơn Phét, nhưng học dốt hơn nên ngồi nhà là chủ yếu . Dân Quảng, Thanh-Nghệ-Tĩnh … là chủ yếu

    • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa bậy
      Con sủa = Mỹ có bằng chứng về sự hiện diện của các chiên diên kỹ thuật Trung Quốc, & Bắc Hàn sắp gửi quân sang trực chiến = con chứng minh được không
      Con sủa = Thằng trăm nicks lại càng không . Thằng đó lý lịch đẹp hơn Phét, nhưng học dốt hơn nên ngồi nhà là chủ yếu . Dân Quảng, Thanh-Nghệ-Tĩnh … là chủ yếu= con chứng minh được không
      Con không chứng minh được thì con sủa bậy làm gì
      Con tự sủa con chống cộng = con dám chửi dog hồ Chó minh, dog Mao trạch đông?
      Kaka nhục nhã
      Con ngu không biết English

      • Vâng, đồng chí trăm nicks cái gì cũng đúng, cái gì cũng giỏi, 1 stable genius if you will. Đồng chí bít cả đại học VN thời đồng chí đi học, níu lý lịch hổng đẹp thì hổng được vô

        Đồng chí hổng bít ccc gì hít chiện ngoài này, zìa chiện này đồng chí kém hơn chú Phét . Tiếng u của Phét khá hơn của đồng chí zìa cách dùng ngoài này . 1 + 1 + 1 … = i just connected the dots. Với lý lịch đẹp mà hổng bít nhìu lém chiện ngoài này, trong khi đó trong nước thì rành 6 câu => đồng chí trăm nicks dốt hơn Phét là đúng gòi

        • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa bậy
          Bố bảo con chứng minh với nguồn Source = con chứng minh được không hay chỉ sủa bậy?
          Kaka Kaka nhục nhã
          Con sủa con làm cho chính phủ mà con không dám viết English, German, French với Bố. Chứng minh rằng là con sủa bậy

        • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa = nó được đi học đại học đến khi chạy qua ăn xít của tư bản giãy chết = tức là cha thằng Tàu chệt muỗi Tàu không phải đi cải tạo
          Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa = Đồng chí bít cả đại học VN thời đồng chí đi học, níu lý lịch hổng đẹp thì hổng được vô= sao con ngu, con cứ hỏi dân VNCH thời đó, diện HO sau này thì xem họ nói sao
          Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa bậy, không có bằng chứng, ngu di truyền.
          Nghe nói thằng cha của thằng Tàu chệt muỗi Tàu còn ngu hơn = con ngu hơn cha nhà mày có phúc
          Kaka Kaka nhục nhã

      • Tớ đoán lý lịch Phét chỉ sạch nước cản, nghĩa là hổng có tỳ vết, gia đình chắc cũng có công với cách mạng nhưng chắc chả có ai làm quan . Nếu có chắc cũng hổng có wan chọng . Ẹ hơn đồng chí trăm nicks nhiều

        Mà thông thạo chiện ngoài này => Phét phải học đủ giỏi, đậu điểm đủ cao để được ra nước ngoài học . Khá hơn đồng chí trăm nicks nhiều lém lém lun

        • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa bậy = Tớ đoán = tức là con sủa bậy, không chứng minh được.
          Ở đây tranh luận với bằng chứng cụ thể con nhé, không ai quan tâm con sủa
          Cha thằng Tàu chệt muỗi Tàu ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản sanh ra thằng Tàu chệt muỗi Tàu ăn cơm tư bản thờ ma cộng sản
          Kaka Kaka nhục nhã

  6. He he he …

    “Đảng ta” đã “hoàn thành xuất sắc kế hoạch xuất khẩu lao động” sang các nước tư bản thối nát.

    Nay “đảng ta” lại đang lên kế hoạch “Xuất khẩu bia….đỡ đạn” sang Nga.

    Mong cho Phét lũ bó đỏ hăng hái “đặng ký” hàng loạt để cho chết mẹ chúng nó hết đi”!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên