Nỗi lo của Putin

47
Ảnh foreignpolicy.com
Nỗi lo sợ về các giá trị tự do, Dân Chủ theo hình mẫu phương Tây lây lan đến Nga. Các giá trị ấy sẽ đe dọa, tước bỏ quyền thống trị của giới độc tài khiến họ bằng mọi cách ngăn chặn.
Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine cũng là một hình thức ngăn chặn ấy.
Nga không sợ Ukraine trở thành thành viên NATO. Thứ Nga sợ là các giá trị tự do dân chủ theo hình mẫu phương tây. Các giá trị ấy sẽ dẫn tới tước bỏ đặc quyền đặc lợi của giới tinh hoa Nước Nga.
Trên thực tế, Putin luôn biết rằng NATO không gây ra mối đe dọa an ninh đáng tin cậy nào đối với chính nước Nga. Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, thế trận lực lượng của NATO và sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại châu Âu đã suy giảm đáng kể , làm giảm bất kỳ mối đe dọa quân sự tiềm tàng nào đối với Nga. Điều thực sự khiến giới tinh hoa Nga sợ hãi là sự lan rộng của nền dân chủ. Cuộc chiến ngày nay có thể bắt nguồn trực tiếp từ các cuộc cách mạng ủng hộ dân chủ đã làm rung chuyển khu vực lân cận thuộc Liên Xô cũ vào đầu những năm 2000, tất cả đều là các phong trào chính trị từ dưới lên kêu gọi chính phủ có trách nhiệm hơn trong khi đòi hỏi pháp quyền.
Các cuộc cách mạng đầu thế kỷ XXI là dư chấn của làn sóng dân chủ hóa bắt đầu ở Đông Âu vào cuối những năm 1980. Khi các nước hậu Xô Viết như Ukraine và Georgia đấu tranh để thiết lập các hình thức chính phủ dân chủ thực sự hơn vào đầu những năm 2000, Nga dưới sự lãnh đạo của Putin đã quyết liệt chuyển hướng từ dân chủ sang chế độ chuyên quyền và phi tự do. Điều này tạo tiền đề cho một cuộc đấu tranh tư tưởng cuối cùng sẽ dẫn đến cuộc xâm lược toàn diện Ukraine khi Nga cố gắng đè bẹp mối đe dọa dân chủ đang gia tăng ở các vùng đất trung tâm đế quốc trước đây của mình.
Vào cuối những năm 1980, hệ thống Cộng sản ở Đông Âu bắt đầu sụp đổ dưới sức nặng của những mâu thuẫn nội bộ của chính nó và nhờ vào vai trò của xã hội dân sự ở Ba Lan và các quốc gia khác trong khu vực. Phong trào dân chủ hóa này lấy người dân làm trung tâm và nhanh chóng lan sang chính Liên Xô, nơi đã sụp đổ vào năm 1991. Một làn sóng dân chủ hóa mới đã xuất hiện vào đầu thiên niên kỷ với Cách mạng xe ủi đất ở Serbia, Cách mạng hoa hồng ở Georgia, Cách mạng cam ở Ukraine và Cách mạng hoa tulip ở Kyrgyzstan, tất cả đều diễn ra trong vòng sáu năm.
Mỗi cuộc cách mạng này đều đóng vai trò là một mô hình tiềm năng cho các nhóm dân cư lân cận cũng đang phải chịu đựng cùng một loại tham nhũng kinh niên và thiếu trách nhiệm chính trị. Bằng cách nghiên cứu và áp dụng các chiến thuật của những nhà hoạt động lãnh đạo các phong trào dân chủ cơ sở này, họ có thể đẩy lùi các hệ thống chính trị độc đoán và kém hiệu quả của chính họ. Điều này thể hiện mối đe dọa nghiêm trọng đối với chế độ ngày càng độc đoán của Putin ở Nga. Điện Kremlin đã phản ứng bằng cách gọi các cuộc nổi dậy là “cách mạng màu” và cố gắng làm mất uy tín của chúng như những phương tiện được dàn dựng một cách giả tạo của phương Tây để thay đổi chế độ.
Trong khi thế giới đang theo dõi cuộc xâm lược Ukraine của Nga, ý tưởng về các hệ tư tưởng cách mạng chứng tỏ có khả năng lây lan không phải là điều gì mới mẻ. Các cuộc cách mạng thành công trong việc thay đổi trật tự chính trị ở một quốc gia luôn có khả năng truyền cảm hứng cho những lời kêu gọi thay đổi tương tự trong các cộng đồng lân cận. Vào thế kỷ 19, các cuộc cách mạng tự do được coi là mối đe dọa đối với hệ thống chính quyền quân chủ bảo thủ thống trị trên khắp châu Âu. Điều này dẫn đến Hòa nhạc châu Âu , nơi các cường quốc lớn của lục địa hợp tác để ngăn chặn sự lan rộng của phong trào cách mạng tự do.
Khi Vladimir Putin nhìn về phía tây trong những năm đầu cầm quyền, không phải sự mở rộng của NATO khiến ông lo lắng. Ông sợ hãi trước cảnh tượng những người dân thường ở khu vực lân cận của Nga đang cố gắng lật đổ chính phủ độc tài của họ. Khi nhiều quốc gia trong khu vực tìm cách tự do hóa, Putin đã ban hành một bộ luật để đàn áp xã hội dân sự Nga và ngăn chặn mọi nỗ lực thúc đẩy cải cách ở mặt trận trong nước.
Làn sóng dân chủ hóa dâng cao gần biên giới Nga vào những năm 2000 không chỉ là mối đe dọa đối với sự ổn định nội bộ của Nga; mà còn đặt ra những thách thức bên ngoài. Sự chuyển dịch này hướng tới chính phủ dân chủ hơn trên khắp khu vực đã giúp củng cố hệ thống dựa trên luật lệ vốn đã dần thay thế sự cân bằng quyền lực cũ của châu Âu trong những thập kỷ sau Thế chiến II.
Cách tiếp cận này đối với quan hệ quốc tế đã đặt ra những thách thức rõ ràng cho Putin, người ủng hộ một thế giới mà các cường quốc có thể thống trị các nước láng giềng yếu hơn của họ. Nhà độc tài người Nga sẽ thích quay trở lại với động lực quyền lực của Concert of Europe thế kỷ 19 hơn. Thay vào đó, ông thấy mình phải đối mặt với một “Khái niệm về châu Âu” mới, nghĩa là một hệ thống mà tất cả các quốc gia đều được tôn trọng, bất kể sức mạnh hay quy mô. Điều này trực tiếp làm suy yếu tầm nhìn của Putin về vị thế đặc quyền của Nga trong quan hệ quốc tế với tư cách là một trong số ít các cường quốc có quyền lên tiếng trong các vấn đề toàn cầu.
Trong hai thập kỷ qua, những lo ngại về mối đe dọa ngày càng tăng do làn sóng dân chủ hóa mới gây ra đã thúc đẩy nỗi ám ảnh ngày càng tăng của Putin đối với Ukraine, nơi mà ông coi là chiến trường chính trong cuộc đấu tranh tư tưởng vì tương lai của châu Âu. Nhìn từ Điện Kremlin, Ukraine là một không gian tranh chấp, nơi chủ nghĩa phi tự do của Nga đang đối đầu trực tiếp với nền dân chủ tự do. Nhà độc tài Nga dường như đã tự thuyết phục mình rằng việc Ukraine chấp nhận nền dân chủ châu Âu cuối cùng có thể chứng minh là tai họa cho chính nước Nga.
Quan trọng là Putin đã ngoan cố từ chối công nhận quyền tự quyết của người dân Ukraine. Thay vào đó, ông tiếp tục nhấn mạnh rằng hai cuộc cách mạng hậu Xô Viết và các phong trào cải cách sau đó của đất nước này được thúc đẩy bởi áp lực bên ngoài từ Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu. Đây là suy nghĩ viển vông để tránh sự xấu hổ của một nước Nga bị từ chối. Trong khi phương Tây thực sự ủng hộ quá trình chuyển đổi của Ukraine, thì mong muốn thay đổi luôn chủ yếu đến từ người dân Ukraine.
Khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bước sang năm thứ hai, cơn đói khát của người Ukraine đối với một tương lai dân chủ trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, cũng như sự phản đối toàn diện của đất nước đối với chủ nghĩa độc tài của Nga. Các loại vũ khí do các đối tác quốc tế của Ukraine cung cấp đã góp phần gây ra thương vong thảm khốc cho quân đội xâm lược của Putin, nhưng chúng sẽ vô dụng nếu không có những người lính vận hành chúng. May mắn cho Ukraine, đất nước này có thể trông cậy vào hàng trăm nghìn người đàn ông và phụ nữ có động lực cao, những người sẵn sàng bảo vệ sự lựa chọn châu Âu của đất nước họ trước cuộc tấn công tàn bạo của Nga.
Putin hy vọng cuộc xâm lược của mình sẽ giáng một đòn quyết định vào giấc mơ hội nhập châu Âu của Ukraine và buộc đất nước này phải quay trở lại quỹ đạo Kremlin vĩnh viễn. Ông ta mong đợi sẽ chinh phục Kyiv trong vài ngày và lên kế hoạch xóa bỏ hoàn toàn nền độc lập của Ukraine. Thay vào đó, ông ta đã đạt được điều ngược lại. Ukraine ngày nay đoàn kết hơn bao giờ hết xung quanh ý tưởng về một tương lai dân chủ tự do như một phần của thế giới phương Tây. Như quân đội Nga hiện biết bằng cái giá của mình, đây là một viễn cảnh mà người dân Ukraine sẵn sàng chiến đấu.
Chuyến thăm bất ngờ táo bạo của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Kyiv thời chiến đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Moscow rằng thời gian không đứng về phía Putin và Nga không nên đặt hy vọng vào sự suy yếu trong quyết tâm sát cánh cùng Ukraine của phương Tây.
Cuộc xâm lược diệt chủng của Vladimir Putin vào Ukraine đã phơi bày bản sắc đế quốc không hề che giấu của nước Nga hiện đại nhưng vẫn có thể dẫn đến sự sụp đổ của tham vọng đế quốc rộng lớn hơn của Điện Kremlin.
(Facebook)

47 BÌNH LUẬN

  1. More on Putin:

    World News (Updated 10:57 PM PDT, September 3, 2024)
    ULAANBAATAR, Mongolia (AP) — Russian President Vladimir Putin received a red-carpet welcome to Mongolia on Tuesday, as the country ignored calls to arrest him on an international warrant for alleged war crimes stemming from Moscow’s invasion of Ukraine.

    Mongolia ignores an international warrant for Putin’s arrest, giving him a red-carpet welcome
    Putin, on his first visit to Mongolia in five years, participated in a ceremony to mark the 85th anniversary of a joint Soviet and Mongolian victory over the Japanese army in deadly fighting over the border between then-Japan-controlled Manchuria and Mongolia.

    “I am very delighted about Putin’s visit to Mongolia,” said Yansanjav Demdendorj, a retired economist, citing Russia’s role against Japan. “If we think of the … battle, it’s Russians who helped free Mongolia.”

    Uyanga Tsoggerel, who supports the protests, said her country is a democracy that doesn’t tolerate dictatorship and accused Putin of “recklessly humiliating and shaming Mongolia in front of the world.”

    POTITICO: Sorry not sorry, says Mongolia after failure to arrest Putin
    Energy dependence puts Mongolia — sandwiched between Russia and China — in a tough spot.
    September 3, 2024 12:29 pm CET
    By Ketrin Jochecová
    Apologies everyone, our hands are kinda tied.

    ABC News: ByThe Associated Press
    September 2, 2024, 10:31 PM
    Russian leader Putin visits Mongolia, defying an international warrant for his arrest
    Russian President Vladimir Putin received a red-carpet welcome to Mongolia as the country ignored calls to arrest him on an international warrant for alleged war crimes stemming from Moscow’s invasion of Ukraine

    Asking Google:
    Why did China let Mongolia be independent?
    Following the end of World War II, the Republic of China, led by the Kuomintang, was forced to formally accept Outer Mongolian independence under Soviet pressure. Recognition of Mongolian independence was stipulated in the Sino-Soviet agreement of August 14, 1945.

    • ICC vs Mongolian foreign policy

      From the end of transcrip of yt below:

      and when you mention like internal politics that’s also a very interesting point because if you look at the last 30 years Mongolian governments change all the time like we have two major parties and they change power all the time but whoever comes to power they have never ever touched foreign policy Mongolian foreign policy has remained the same you know keeping balance between your two neighbors and also balance them with your third neighbors that has been the 29:48 Golden Rule throughout the last 30 years and no government has ever de reinterpreting it or in any way um so I 29:57 do not think think that will change because the the the the foreign policy is intrinsically intricately tied to 30:04 Mongolian statute and its independence as I explained earlier Mongol the current Mongolian State cannot exist 30:11
      without adhering to its neutrality policies that is the point and Mongolian 30:17 politicians at the top do understand that I hope they seem to yes internally 30:22 no and from from from the foreign side yes there are a lot of pressures from all sides you know Russia China the 30:30 United States European Union there are pressures but I think Mongolia does have 30:35 a chance of weathering it entire in in entirety and you know seeing better days 30:41 I think it does that’s a very hopeful note for once uh a good a good news story Tumurjin Ganbaatar thank you very much 30:48 for your time today thank you

      Neutrality Studies (YouTube): Mongolia Receives Vladimir Putin. Defies ICC Arrest Warrant. Wins Big In Multipolarity.
      Sep 4, 2024 Interview (Pascal Lottaz with Tumurjin Ganbaatar)
      Vladimir Putin just visited Mongolia and it‘s a big deal. In theory, Mongolia would have had to arrest Putin as it is a state party to the International Criminal Court (ICC) which issued an arrest warrant for him last year. But that didn‘t happen.

      I‘m discussing this today with Tumurjin Ganbaatar, a Mongolian medical doctor in Japan who keeps a close eye on his home country and helps us make sense of the reasons for Mongolia‘s „defiance“ of western rule by law.

      • Nhìn lại lịch sử thì chúng ta sẽ biết Mongolia hiện tại chịu ảnh hưởng của Nga rất nặng, mặc dù họ đã thay đổi từ thể chế Cộng sản sang Dân chủ Cộng Hòa từ sau cuộc cách mạng đòi Dân Chủ vào 1990. Lý do là Mongolia đã nhờ vào Hồng quân của Nga mà chiếm lại một phần lãnh thô gọi là Ngoại Mông đã bị mất cho nhà Thanh. Trước sự nổi dậy và tấn công của quân Cộng sản Mông Cổ dưới sự giúp đở của Hồng quân thì Tôn Văn đã phải nhượng bộ trả lại một phần đất cho người Mongolian để họ tuyên bố độc lập thay vì sẽ mất toàn bộ kể cả Nội Mông. Từ độ chính quyền của Mongolia đều chịu sự sắp đặt của Nga sô như một đàn anh đã giúp họ phục quốc. Trong suốt thời gian từ lúc độc lập cho tới cuộc cách mạng Dân chủ 1990 thì quan hệ giữa họ và Trung Quốc rất lạnh nhạt vì Nga có mâu thuẫn với Trung cộng. Đảng MPRP, Cách mạng Nhân Dân Mông Cổ là độc quyền và cũng chính những đảng viên của đảng này đã tách ra lập một vài đảng mới sau khi chuyển thể chế. Đó đó, về hình thức thì đã có sự thay đổi nhưng bên trong thì vẫn còn rất nhiều hệ lụy và bị ảnh hưởng thân Nga, thân Cộng sản. Điều này là điểm chung của nhiều quốc gia hậu Cộng sản đều có. Bản thân tôi nghĩ phải mất 3 thế hệ để có thể đổi mới hoàn toàn. Putin được chào đón và có khả năng sẽ thuyết phục được Mongolia đi theo quỹ đạo của mình rất dễ dàng khi mà đám Cộng sản Mông Cổ còn chưa chết, chỉ có đổi tên và bảng hiệu.

  2. Would Wagner with the new face will be back if requested by Putin?
    Would Putin be arrested by Ukraine requested when visiting Mongolia to attend celebrations of the 85th anniversary of the joint victory of the Soviet and Mongolian forces over the Japanese on the Khalkhin Gol River? (‘Arrest Me If You Can’: Putin Dares ICC; Refuses To Call-Off Visit To Member Nation Mongolia)
    Ukrainian president fires air force commander after fatal F-16 crash
    Boris Johnson Demands Russia’s Unconditional Surrender (Sabastian Sas yt Jul 21, 2024). I supposed Boris is a good friend with Donald still!!
    and much more

    Interesting world.

    Wish for all the best to our world and everyone. With Love.

    (Not have program Viet language on my computer change yet. Sorry for my very bad English or Vietnamese. Very sorry. Pick and choose what you like. “Love is the only engine for survival” (L Cohen, The Future)

    Give me back my broken night My mirrored room, my secret life It’s lonely here There’s no one left to torture
    Give me absolute control Over every living soul And lie beside me, baby
    That’s an order!
    Give me crack and anal sex Take the only tree that’s left And stuff it up the hole In your culture
    Give me back the Berlin wall Give me Stalin and St. Paul I’ve seen the future, brother It is murder

    Things are going to slide (slide) in all directions Won’t be nothing (won’t be) Nothing you can measure anymore The blizzard, the blizzard of the world Has crossed the threshold And it has overturned The order of the soul

    When they said (they said) repent (repent), repent (repent) I wonder what they meant

    You don’t know me from the wind You never will, you never did I’m the little Jew Who wrote the Bible
    I’ve seen the nations rise and fall I’ve heard their stories, heard them all But love’s the only engine Of survival

    Your servant here, he has been told To say it clear, to say it cold It’s over, it ain’t going any further
    And now the wheels of heaven stop You feel the devil’s riding crop Get ready for the future: It is murder

    Things are going to slide (slide) in all directions Won’t be nothing (won’t be) Nothing you can measure anymore The blizzard, the blizzard of the world Has crossed the threshold And it has overturned the order of the soul

    There’ll be the breaking of the ancient Western code Your private life will suddenly explode
    There’ll be phantoms, there’ll be fires on the road And the white man dancing
    You’ll see your woman hanging upside down Her features covered by her fallen gown
    And all the lousy little poets coming round Trying to sound like Charlie Manson
    Yeah the white man dancing

    Give me back the Berlin wall Give me Stalin and St. Paul Give me Christ Or give me Hiroshima
    Destroy another fetus now We don’t like children anyhow I’ve seen the future, baby: It is murder

      • “Dance Me to the End of Love” became Cohen’s standard concert opener for the remainder of his career. On the surface, “Dance Me to the End of Love” seems like a love song. But it’s actually about the Nazis playing classical music as they marched Jews into gas chambers.
        Yes, “Dance me to the end of love!”

        Have a Great Day to You and All.

  3. Nga không sợ chiến tranh bên ngoài lãnh thổ, bằng chứng Putin đã tấn công đánh Ukraine, nhưng Putin sợ chiến tranh ở bên trong vì chiến tranh sẽ tàn phá đất nước Nga và Putin sẽ phải trả lời với người dân Nga.

    Chiến tranh Nga và Ukraine đã bước qua năm thứ 3. Cái lo của Putin không phải là khi nào chiến thắng và chấm dứt mà là bây giờ lo làm sao đuổi được quân Ukraine ra khỏi lãnh thổ nước Nga. Đã hơn một tuần quân Ukraine tràn qua lãnh thổ Nga mà Putin vẫn không có phản ứng là vì sợ càng phản ứng thì hiệu ứng càng dội ngược để dân Nga thấy rằng Putin không có khả năng bảo vệ dân Nga và đất nước. Càng giấu, càng im lặng thì càng đỡ lo sợ phản ứng của người dân Nga có thể làm cho Putin khó xử. Trả đũa bằng cách nào cũng chỉ là leo thang không bằng cách ngồi xuống đàm phán.

    Iran muốn trả thù Israel giết người của mình, và đây là lần thứ hai trong chưa đầy một năm. Lần trước Iran bắn hàng trăm hỏa tiễn vào đất Do Thái, hầu như vô hại. Lần này Iran để Hezbollah bắn 300 hỏa tiễn vào Do Thái cũng hầu như vô hại, chứng tỏ Iran không dám đối đầu trực diện vì sợ cuộc chiến sẽ nổ lớn mà Israel sẽ tấn công thẳng vào lãnh thổ Iran. Không trả đũa thì mất mặt, nhưng trả đũa thì sợ chiến tranh leo thang. Làm vừa chừng để đôi bên kìm hãm lại.

    • Lần này Putin đang bị điểm vào tử huyệt. Đương nhiên là Putin phải có phản ứng, nhưng bằng phương cách nào để tránh leo thang và để chấm dứt cuộc chiến trên đất nước Nga mới là cách Putin phải tính.

      • Có thể ví Putin đang ở thế ‘cưỡi lưng cọp’. Hạ được cọp chắc khó, nhưng làm cách nào để xuống mà không bị cọp vồ. Cũng nan giải!

        Có thể nước Nga bị xé ra làm nhiều mảnh, Tàu+ lợi dụng tình thế có thể đớp nhiều vùng biên giới với Nga. Nhật có thể lấy lại vùng bị Nga chiếm giữ. Nam Hàn và Bắc Hàn sẽ ra sao? …

        • Ai, nước nào đang đẩy Putin và nước Nga vào cái thế của ngày nay? Chính là Putin và chính xác nữa là Tập của nước cộng sản Tàu. Người ta hay gọi là “Nga Ngố”. Nhưng nước Nga không ngố mà lãnh đạo ngố.

          Các đế quốc thường bị xâu xé khi trở thành suy yếu vì chiến tranh, vì kinh tế suy yếu, và vì nội bộ chia rẽ mà từ xưa tới nay vẫn như vậy. Họ mạnh khi biết kết hợp và yếu vì chiến tranh và khi nội bộ chia rẽ đấu đá. Nay tới Mỹ, không biết còn làm siêu cường độc nhất được bao lâu?

          Putin đã đi vào vết xe đổ của lịch sử. Chiến tranh không làm cho nước Nga mạnh lên mà ngược lại đang làm cho Nga suy yếu dần và phải lệ thuộc vào Tàu và các nước nhỏ. Dù có thắng cuộc chiến chiếm được một phần lãnh thổ Ukraine thì cái giá mà Putin và nước Nga trả cũng quá đắt về sinh mạng, nghèo đói, và kinh tế phải lệ thuộc mà không thể đảo ngược lại. Chưa nói tới Putin đã tạo thêm nhiều kẻ thù cho nước Nga. Nhìn bài học này, Tập sẽ không bao giờ dám nổ súng gây chiến với bất cứ nước nào mà dùng sức mạnh để ăn hiếp và quyền lực mềm để chiếm đoạt.

          Putin luôn tỏ ra mình là người hùng, còn Tập thì không. Ai khôn ai dại?

          • Theo tôi, Tập cũng không khôn hơn Putin bao nhiêu. Tập có lẽ khôn lỏi, xúi Putin làm trước. Hứa nhăng hứa cuội với Putin để rồi Nga và các nước phương Tây choảng nhau rồi sẽ bị yếu đi.

            Nhưng Tập mắc cái sai là ‘chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng tổng’. Chưa chi mà đã hung hăng ra mặt với các nước phương Tây, để rồi Mỹ, ông Trump, phạng cho nhiều đòn kinh tế. Ông Biden cũng theo kiểu của ông Trump, phạng cho thêm vài đòn nữa. Bây giờ kinh tế Tàu+ bị chông chênh nhiều mặt.

            Nếu Tập biết nín nhịn thêm khoảng 10 năm nữa, và tiếp tục củng cố, phát triển kinh tế thì tự nhiên các nước phương Tây sẽ phải lụy Tàu. Khó gỡ ra. Phải chăng Tập không thể nín nhịn thêm mà phải tỏ ra hung hăng là vì áp lực nội bộ? Vì Tập muốn chứng tỏ với các thế lực trong nước là nhờ có Tập mà Tàu+ giờ là một nước siêu cường rồi, chả sợ thằng Tây nào nữa.

            Tập vì hung hăng con bọ xít đã đẩy các nước khác: Nhật, Philippines, Nam Hàn, Úc, Ấn Độ vào vòng tay Mỹ.

            Việt+ thì đu dây, chả hoàn toàn tin Tàu+ vì đã bị đập te tua hồi 1979. Nếu Tập ép quá có thể có điều bất ngờ xẩy ra – con cháu đã lập các ‘an toàn khu’ ở Mỹ, Úc, Âu châu. Thế giới sẽ còn nhiều biến động trong những tháng ngày tới. Cứ chờ xem.

          • Tập khôn là không dám gây chiến, cả về quân sự và kinh tế, nhưng không ngờ vũ khí con Wuhan Virus của Tập bị Mỹ và thế thế vạch mặt vì giết chết hàng triệu người và từ đó mới xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ, sắp tới là EU, và cái kết không ngờ là các hãng xưởng tư bản bỏ đầu tư chạy ra nước ngoài.

            Tập muốn nước Tàu và thế giới thấy Tập giỏi hơn cả Đặng và Mao, đã xây dựng nước Tàu trở thành nền kinh tế thứ hai sau Mỹ và quân sự không còn thua nước nào. Và vấn đề Tập hung hăng bắt nạt láng giềng thì không sớm cũng phải muộn mà không thể muộn chết già mà chưa thấy thành quả.

          • Nhiều người nói tại sao Tập ăn hiếp Philippines mà không ăn hiếp VN.

            VN trước đó cũng bị Tàu Cộng hiếp te tua nhưng nay VC đã đi vào quỹ đạo của Tàu, còn Philippines vẫn tranh chấp biển đảo là vì, một, Philippines chưa đi vào quỹ đạo của Tàu như cái thời tổng thống Duterte, hai, Philippines vẫn là đồng minh của Mỹ. Muốn thử sức với Mỹ thì Tàu phải thử với đồng minh của Mỹ xem phản ứng của Mỹ ra sao. Nếu Mỹ không bảo vệ được đồng minh của mình thì các đồng minh khác cũng sẽ bị ăn hiếp. Đây là kiểu ném đá dò đường. Nhưng Tập vẫn không bao giờ dám nổ súng.

  4. Sao không thấy ô nhục?

    Trump ăn tục nói phét
    Một tội phạm tình dục
    Vietnamese MAGA
    Sao không thấy ô nhục?

    Nông Dân Nam Bộ

  5. Putin dĩ nhiên lo cho Nga. Hãy theo dõi tin hôm nay xen Nga phản công. Nga từng có tiếng với chiến lược oánh nhau, từng đánh bại Hitler. Có sợ Ukraine? Zelinsky có luôn chờ US và NATO chính thức vào cuộc chiến với chiến tranh Israel đang gay go? Bạn nhận định ra sao? Have a great time following.

  6. Bạn không thấy đáng khinh?

    Với một người như Trump
    Một con quỷ râu xanh
    Chăm lo cho mái tóc
    Hầu “better looking”

    Bạn không thấy đáng khinh?

    Nông Dân Nam Bộ

  7. Đồ cái thứ phường tuồng!

    Ta có những ân nhân
    Như Jimmy Carter John McCain
    Sao vô ơn bạc nghĩa
    Đi bưng bô thằng dumb?

    Ai đã cứu thuyền nhân
    Trên mênh mông biển cả?
    Ai đã giúp HO
    Trốn chạy bọn thổ tả?

    Đi lếm đít thằng khùng
    Ngu ngốc lại tàn ác
    Quên ân nhân anh hùng
    Hùa theo đi bôi bác

    Đồ cái thứ phường tuồng!

  8. Trò nầy xưa rồi Diếm!

    Trong nước, sống đói nghèo
    Vì độc tài Mác xít
    Thì Thị Nở Chí Phèo
    Đồng lỏa cùng Phát xít!

    Tụi nầy thuộc bậc thầy
    Tự nguyện làm tay sai
    Tung tin tặc tin giả
    Phạm Hiếu Liêm Rachel!

    Trò nầy xưa rồi Diếm!

    Nông Dân Nam Bộ

  9. Chính Châu Âu (khối EU), đặc biệt là nước Đức với bà Angela Merkel mới là nguyên nhân chính gây ra cuộc chiến Ukraine và Nga. Nếu ống dẫn dầu từ Nga sang Âu Châu vẫn phải băng qua Ukraine và đường ống Nord Stream2 không hiện hữu, thì Nga sẽ không dám xâm chiếm Ukraine như ngày nay. Putin chỉ chực chờ khi ống dẫn dầu không còn phải đi ngang qua Ukraine là ra tay xâm lược Ukraine liền. EU, nhất là bà Merkel đều không chịu đọc sách binh pháp Tôn Tử, nhưng cứ tự cho là mình thông minh tài giỏi, chớ đến khi sụp bẫy của Putin.
    Ông Trump đã hoàn toàn đúng khi chỉ trích nước Đức và khối EU về chuyện này. Khối EU chỉ vì thiển cận e sợ mua dầu từ Mỹ sẽ bị lệ thuộc sâu hơn vào Mỹ, nên đi mua dầu khí của Nga. Bây giờ lại hối thúc Mỹ chi tiền mạnh hơn để giúp Ukraine và oán trách hận ông Trump vì đã điểm đúng huyệt của họ. Bọn cứ tự xưng mình là Cấp Tiến (Liberals) chúng nó là như thế đó. Toàn làmột bọn Giả Hình (Hypocrites).

  10. Nếu Putin giỏi thì Putin đã hốt trọn Ukrain trong vòng một tháng .

    Ông Trump chọn Putin làm sư phụ khác chi chọn độc tài cai trị làm kim chỉ nam cho chức vụ TT Mỹ . Vì vậy 2020 Trump thất cử .

    Đường lối độc tài cần có là mị dân , nói láo , to mồm , lật lọng .

    Dân Nga sau gần một thế kỷ còn mơ hồ tôn sùng lãnh tụ . Trái lại dân Mỹ thì không . Cả hai Putin và Trump hôm nay đều lộ rõ chân tướng thiếu đạo Đức nên cả hai phải đối diện với thất bại và sợ hãi như nhau .

    Giả dạng yêu nước , yêu dân tộc nhưng thực chất chỉ vì mình . Vi phạm nhiều tội ác , Putin phạm tội diệt chủng , Trump phạm tội hình sự , hai bản án này cả hai Putin và Trump không thể thoát được trong quãng đời còn lại .

    Hay nói cách khác ông Trump còn được 4 tháng để khoát lác . Ông biết và ông đã chọn tị nạn tại Venezuela .

  11. Ukraine không phải là thành viên của NATO nhưng vẫn được NATO hậu thuẫn mạnh mẽ vì lợi ích địa chính trị trong cuộc chiến chống lại Nga xâm lăng, và bà Kamala Harris, ứng viên tổng thống Mỹ được Đảng Dân Chủ đề cử, tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ và sát cánh cùng NATO trong diễn văn ngày cuối cùng tại đại hội đảng.

    NATO từ 12 quốc gia thành viên ban đầu năm 1949 nay trở thành 32 quốc gia, và 23 quốc gia thành viên EU đều là thành viên của NATO nhưng NATO ngày nay bao gồm nhiều nước ngoài EU mà vẫn không có Ukraine.

    TPP chết yểu vì chính phủ Mỹ thời tổng thống Trump rút không muốn tham gia và nó trở thành cái tên gọi mới là CPTPP gồm 10 thành viên nhưng không có Mỹ. Nếu một ngày nào đó Mỹ bỏ NATO như bỏ TPP thì cái tên NATO sẽ được đặt lại một cái tên khác và thành viên cũng thay đổi theo địa chính trị ngày nay. Lúc đó Ukraine sẽ có cơ hội tham gia làm thành viên, và những nước phản bội sẽ bị gạt ra bên ngoài.

    Cải tổ và thay đổi NATO là điều cần thiết trong giai đoạn đã không còn chiến tranh lạnh sau khi cộng sản Liên Xô sụp đổ và bị chia cắt trở thành một nước Nga với nền kinh tế đứng dưới các quốc gia trong G7. Nay kinh tế các nước lớn trên thế giới và lợi ích địa chính trị cũng đã thay đổi khi đã có nhiều cường quốc khác đang nổi lên ở Á Châu. Mỹ phải tính tới một thay đổi mới. Một NATO mới với cái tên mới ở Á Châu để bảo vệ lợi ích chung cho tất cả mọi thành viên đồng minh và đối tác của Mỹ.

    • Theo tôi, Mỹ không còn khả năng bao trùm mọi chuyện trên thế giới, nên bắt buộc phải chọn lựa: bỏ chỗ nào, giữ chỗ nào. Quyết định ‘bỏ’ hay ‘hy sinh’ chỗ nào đó, con cờ nào đó, không phải là chuyện dễ. Quyết định nào cũng có điểm hay và dở, được và mất. Nhưng tới lúc phải quyết định, càng chần chờ càng thua đậm.

      Chỗ nào bị Mỹ quyết định ‘bỏ – hy sinh’ chắc chắn họ sẽ không hài lòng, và có thể tức giận. Quyền lợi của mỗi quốc gia khác nhau, anh không thể làm hài lòng tất cả mọi người được.

      Chuyện cá nhân cũng vậy, đừng mong mọi người sẽ thích mình, yêu mến mình. Đừng ảo tưởng như thế. Bất kỳ ai, kể cả những người nổi tiếng đạt giải Nobel hòa bình, cũng có nhiều người ghét. Chuyện bình thường mà.

      Đây chỉ là một quan điểm riêng của tôi.

      • Chuyện thương và không thương hoặc thích và không thích một người dù người đó có là lãnh đạo quốc gia hay là một người nổi tiếng cũng là bình thường. Khó có ai đạt được con số 7 hoặc 8 trên 10 dù là lãnh đạo tài giỏi. Riêng chuyện chính trị mà là chính trị lợi ích quốc gia, thời bình đã khác, và thời chiến lại càng khác, không có chuyện lòng thương hại mà chỉ vì lợi ích.

        Nhưng lợi ích của Mỹ ở Ukraine không nhiều so với EU và khối EU có thể cáng đáng được nhưng một câu hỏi đơn giản là tại sao bên Cộng Hòa Mỹ chống viện trợ chiến tranh cho Ukraine nhưng bên Dân Chủ vẫn viện trợ, và mới đây bà Kamala tuyên bố nếu đắc cử vẫn tiếp tục. Trả lời cho câu hỏi này thì phải nhìn lại chuyện Mỹ chủ trương rút bỏ Afghanistan và tổng thống Biden đã thất bại trong chiến thuật rút quân vội vàng trong hoảng loạn, bị không chỉ bên Cộng Hòa chỉ trích mà cả thế giới hoảng sợ. Cái sợ của thế giới là thấy Mỹ bò đồng minh dễ hơn bỏ một người tình hay một người vợ của mình. Lần này mà bỏ Ukraine giữa đường thì Mỹ khó mà lấy được lòng tin của đồng minh và thế giới, nhất là trong giai đoạn Mỹ đang đối đầu với sự trỗi dậy của nước Tàu cộng sản ngày nay mà Mỹ đang cần đồng minh.

        Riêng câu hỏi tại sao Putin dám đánh Ukraine, cũng như tại sao ngày nay nước Tàu dám hống hách với thế giới thì lỗi không chỉ ở EU, đặc biệt là Đức dưới thời bình của bà Merkel, mà cả Mỹ, tất cả đều ngây thơ nghĩ rằng Nga và Tàu không dám chống lại thế giới nên đã nuôi ong tay áo. Mỹ và các nước sai lầm trong chính sách và chiến lược khi làm bạn giao thương giúp đỡ với hai nước Tàu và Nga mà không tính tới chuyện bị phản bội. Họ đầu tư giúp đỡ hai nước này mà quên rằng đó là hai nước cộng sản và độc tài có dân số lớn nhất và lãnh thổ nhiều tài nguyên nhất mà chưa xé nó ra trước khi kết bạn. Mỹ phải học bài học thắng chiến tranh lạnh trở thành siêu cường bậc nhất mà chỉ một thế hệ nước Mỹ lại trở thành suy yếu.

  12. Ta u mê vong tưởng ngoại bảng!

    Chúng ta trật lâu rồi bạn à
    Vì đâu bị ngàn năm nô lệ
    Vì đâu trăm năm ông cha ta
    Bị đề đầu cỡi cổ đô hộ?

    Khoa bảng trí thức bậc cao minh
    Tìm hiểu vì sao dân tộc mình
    Đắm chìm trong đói nghèo lạc hậu
    Vì sao bị thiên hạ rẻ khinh?

    Hai cụ Phan cho ta đáp số
    Duy tân hầu canh tân xứ sở
    Hãy bỏ đi cái học từ chương
    Tận gốc rễ cần được cải tổ

    “Khai dân trí – Nâng cao dân khí
    Và sau là hậu dân sinh”
    Nhóm “Tự Lực Văn Đoàn” góp sức
    Bằng sức mình “Tự Lực Cánh Sinh”!

    Hàng trăm năm rồi ta quên lãng
    Hoang tưởng dân ta theo cộng sản
    Riêng chúng ta đến xứ Cờ Hoa
    Và u mê vong tưởng ngoại bảng!

    Nông Dân Nam Bộ

  13. Cả dân tộc Việt Nam!

    Nếu chúng vẫn tiếp tục
    Đắm chìm trong ngu ngục
    Tôi vạch mặt từng thằng
    Còn hơn chịu ô nhục

    Cả dân tộc Việt Nam!

    Nông Dân Nam Bộ

  14. Nghĩ gì hỡi bè lũ cuồng Trump?

    Thử đặt mình là người Ukraine
    Và đang trông chờ nguồn ngoại viện
    Đang như sợi chỉ mành treo chuông
    Bị chính Donald Trump ngăn chận

    Nghĩ gì hỡi bè lũ cuồng Trump?

    Nông Dân Nam Bộ

    • Chắc chắn không ai quên
      Ngân sách đã chấp thuận
      Bốn trăm triệu giúp Ukraine
      Đã bị Trump ngăn chận?

  15. Tìm chỗ nào chui là hay nhất!

    Nghèo đạo đức nghèo cả văn chương
    Nghèo kiến thức dở dở ương ương
    Vấn đề là có người nghe chúng
    Đáng bị tù tội hay đáng thương?

    Nói đi nói lại nhiều rồi bạn
    Chết hết đi mới mong may ra
    Thế hệ già chúng ta bịnh hoạn
    Kể cả tỵ nạn xứ Cờ Hoa!

    Tin xấu tin dữ cứ tới tấp
    Tháng rồi vua rác San Jose
    Hôm qua con gái ngài giám sát
    Còn bao nhiêu nữa chưa phanh phui?

    Tìm chỗ nào chui là hay nhất!

    Nông Dân Nam Bộ

  16. Chỉ là lý thuyết. Sau 4 năm cầm quyền của Trump ,và dù đa có TT mới hợp pháp.Trump vẫn tụ coi mình là một TT và Maga cuồng y vẫn coi ,vẫn gọi y là TT .Những tuyen bố của Dumb dù có láo ,có xạo ,có ngang ngựơc ,co lạm quyền ,kieu căng hợm hĩnh hay nói chung ,nếu có độc tài kỳ thị mất lòng dân Mỷ hay ĐM và tự coi mình như chúa trời ,ca ngợi CS , khủng bố thì bọn cuồng vẫn cúi rạp mình vái chào khâm phục ,nuốt những gì Dumb phát ra. Điển hình là MAGA được cài căm trong Ha Viện đã làm khó dể không thông qua một đạo luật nào của chính phủ đương nhiệm ,làm khó khan trễ nãi cho điều hành chính phủ .Ví dụ vụ ngân sách QG,vụ viện trợ cho ĐM Ukriaine bị Nga Công Putin xâm lăng,vụ biên giới Mỹ Mễ đã được chính phủ thuơng lượng thơả hiệp voi TV và cả chính Hạ Viện ,nhưng Dumb chỉ thị Stop thông qua thì vẫn phải nghe lời răm rắp.
    Anh góp ý tròn trịa như 2+2 =4….nghĩa là theo đúng luật pháp ,hiến pháp mà thôi Nhưng như DUMB đứng trên luậtpháp hiến pháp thì sao ?.Nhất là quây chung quanh mình một bọn cuồng ,và một số trong chính quyền bị thay thế ,hoặc áp lực đẻ trung thành vói Dumb như ta thấy thì sao ? Một ví dụ nữavề luật pháp ,một số đã được Dumb đề cử ngay cả TCPV cơ quan quyên lực nhất nước Mỹ…cả quân đội ,các bộ trưởng ,cảnh sát bộ nội vụ và quốc phòng đều được thay thế bởi sự trung thành vói DUMB như các nước CS ,Hồng hơn chuyên đẻ giữ lòng trung thành là vậy . Năm 2016 James Comey đã tuyen bố về điều tra emails của Bà Clinton trước vài tuần bo phiếu ,thế là bà ta thất cử ,nhưng Comey bị Dumb sa thải đầu tiên vì ngập ngừng khi trả lời có trung thành vơi DUMB hay không.Phật nói quả báo nhãn tiền là vây !
    Tam quyền phân lập trong môt nứơc Dân Chủ Tụ Do chỉ hoạt động ĐÚNG khi có chính phủ tuân theo quy tắc đó mà thôi. Với Dumb con người tham vọng ,hoang tưởng thì là một Đại Hoạ.
    Do đó trong Kỳ Đai Hội Đảng Dan Chủ đã có 6 đảng viên CH lên phát biêu tinh thần yêu nước,dù CH hay DC vẫn yêu nước trên yêu đảng phái .Cũng như có nhiều người nổi tiếng cung len phát biểu vì yêu nước ,không muốn DUMB trở lại TBO vì họ cho dó là Đại Hoạ là làm suy yếu My ĐẠI CƯỜNG QUỐC của Thế Giới Tự DO.
    Hãy bỏ phiếu cho liên danh Dân Chủ Harris-Walz .

    Cho nên đừng trân an người dân sợ cs ,sợ độc tài là Dumb chẳng làm gì được vì còn luật phaaaps ,hiên pháp Quốc Hội vv và vv.. (như mọt T?s Myx (góc VN) bình luận.
    Còn Project 2025 ? 147 cooa vấn ,nhân viên của DUMB chấp bút và PTT đề cử CH E vịt lời tựa .DUMB chốôi không biết đến kê hoạch 2025 tái tạo một Hoa Kỳ độc tài ,co cum.gần vói cs và khủng bố…Một nước Mỹ người giầu Ty phú cai trị dân ngu khu đen >Nó phân chia gia cấp :chỉ còn kẻ cai trị và kẻ bị trị
    Bởi vậy bầu cho DUMB là bầu cho một hối tiesc đau khổ về sau.
    Đối vói người YNCSVN thì gọi đó là “chạy o mồ ,mắc ô mã” lúc đó Maga VN (như NL,TTV…) có đám nguewjc than trời thì cũng đành chịu. Gióng 75VN ,có người hối tiếc vì KHÔNG CHỐNG bọn Bắc Kộng hwon một chút !!!

    • Đính chánh: YNCSVN đúng là TNCSVN /còn các chữ sai khác vi đánh máy nhưng có thể đọc được phải không ?

  17. Chính sách đối ngoại của nước Mỹ được đề ra và vận hành bởi Quốc Hội của hai đảng và tổng thống chỉ là người thay mặt dân đại diện quốc gia điều hành nên bất cứ một tổng thống nào cầm quyền – dù là Cộng Hòa hay Dân Chủ – thì chính sách vẫn không có thay đổi về đường lối mà chỉ có thay đổi về chiến thuật hoặc phải thay đổi theo tình hình thời sự quốc tế thay đổi.

    Lấy ví dụ như tổng thống Trump khi còn tại nhiệm đòi đồng minh trong NATO phải tăng ngân sách quốc phòng ít nhất 2% ngân sách quốc gia cho công bằng nếu muốn được Mỹ tiếp tục gìn giữ bảo vệ an ninh. Kết quả chỉ vài nước làm được còn đa số không nhưng Mỹ vẫn không bỏ NATO dù Trump tuyên bố sẽ gãy cánh. Rồi Nhật và Nam Hàn. Họ phải tăng và trả thêm tiền cho Mỹ để được Mỹ bảo vệ. Cũng như khi Trump và Biden nhậm chức nhiều người lo ngại gia đình họ có những liên hệ làm ăn với Tàu Cộng và sẽ không chống cộng. Đúng là họ không chống cộng sản nhưng họ chống lại những nước muốn chiếm đoạt lợi ích của nước Mỹ. Trump xuống và Biden tiếp tục. Nay hai nước Mỹ và Tàu có nhiều bất đồng hơn là tương đồng.

    Trump hay Kamala lên làm tổng thống kỳ này cũng sẽ vẫn thi hành chính sách bảo vệ lợi ích của nước Mỹ dù khi tranh cử họ có tuyên bố trái ngược nhau. Nó thể hiện đường lối chiến thuật hai đảng khác nhau, đi khác hướng nhưng đều chung một mục đích và con đường nào thì cũng phải về La Mã.

    Có thể nói nước Mỹ không cần một tổng thống tài mà cần một tổng thống làm việc phù hợp với lợi ích quốc gia.

    • Cái khó để phân biệt là khi tranh cử các ứng cử viên phải tung đòn để hạ nhau hầu mong cử tri bầu cho họ. Nhiều khi họ nói vống lên, hoặc dùng kiểu hù dọa để làm cho cử tri sợ đối thủ của họ mà không dám bỏ phiếu cho đối thủ của họ.

      Rồi báo chí nữa. Báo chí cứ đưa tin là đối thủ này luôn thắng thế thì chả ai còn muốn theo dõi nữa. Báo sẽ ế! Chính vì vậy báo chí cũng tung tin giật gân, ông này bà kia chắc sẽ thua vì vô tình lộ ra ‘cái lỗ rốn’,… Đọc tin tức phải biết phân biệt tin thật, tin giả định, tin đồn,… Đọc cũng nên đọc từ hai ba phía để có nhận định tốt hơn. Nhiều khi tựa đề ghê gớm lắm, nhưng đọc vào chi tiết thấy cũng chỉ là kiểu giật gân không thôi.

      Chỉ là một vài nhận định trong cuộc bầu cử TT ở Mỹ kỳ này.

      • Đúng như bạn Qua Đường nhận định. Chính trị nước Mỹ cũng như chính trị các nước tự do và dân chủ khác, cũng mị dân vì lợi ích cá nhân, lợi ích phe nhóm và lợi ích đảng phái, nên họ phải làm sao để lôi kéo người dân và cử tri ủng hộ họ. Họ có thể lừa được một số đông nhưng không lừa được tất cả vì người dân nói chung, hay cử tri nói riêng, cũng có đủ mọi trình độ. Có người nhận xét sự việc bằng cảm tính và cũng có người nhìn bằng sự thật khoa học nhưng tựu trung bao giờ cũng chia làm hai phe để cân bằng hoặc chênh lệch không cao. Nếu một bên quá mạnh và một bên quá yếu thì tự nhiên sẽ có sự điều chỉnh tự thay đổi và sự thay đổi sẽ làm cân bằng tương đối trở lại. Và như vậy mới là tự do và dân chủ, mới có tranh đua, mới có hào hứng. Và điểm quan trọng nữa là mới có đổi mới và tiến tới mặc dù sự tiến tới có thể là thụt lùi nhưng nó phải đi theo nhu cầu đòi hỏi của người dân và trào lưu xã hội.

    • “nhưng Mỹ vẫn không bỏ NATO dù Trump tuyên bố sẽ gãy cánh”

      Haha, hổng bit gì thì đừng nói bậy . The process had started, đáng lẽ finalize ở nhiệm kỳ II. Hổng thỉa làm trong nhiệm kỳ I vì chiện này phải đưa ra 1 ủy ban đặc nhiệm, more than half là bộ quốc phòng .

      Tông tông ở Mỹ này quyền hạn hơi bị hạn chế . Không có quyền tuyên bố chiến tranh, one of many tt không được làm . Cái chức tổng tư lệnh toàn quân chỉ là hữu danh vô thực

      • Khi nói tổng thống quyền lực bị giới hạn thì phải hiểu rằng vì nước Mỹ có 3 ngành quyền lực cân bằng ngang nhau mà tổng thống chỉ đứng đầu một và chỉ có quyền lực trong phạm vi ngành mình đứng đầu. Nếu một tổng thống (đứng đầu ngành hành pháp) đi chệnh hướng thì sẽ bị quốc hội tức là ngành lập pháp khóa tay. Tổng thống quyền lực không có giới hạn mà chỉ không được vượt qua luật theo hiến pháp quy định. Nhưng tổng thống có quyền vito. Muốn biết thêm về hiến pháp nước Mỹ hỏi Google hoặc tìm đọc sách luật trong thư viện.

        Cái miệng làm vạ cái thân. Tổng thống Trump lúc tại chức và bây giờ là cựu tổng thống ứng cử tổng thống nhiệm kỳ hai có những tuyên bố tự mình làm hại mình. Ông ta làm mất lòng nhiều dân Mỹ cũng như với đồng minh và khối NATO. Nhưng tuyên bố cũng chỉ là tuyên bố và đó là quyền tự do ngôn luận. Đúng hay sai, có hay không có, được hay không được phải qua sự chuẩn thuận của quốc hội, tổng thống không có quyền vượt qua quyền lực hiến pháp quy định. Ví dụ như tổng thống có quyền đề ra ngân sách hàng năm nhưng phải được quốc hội chuẩn thuận hoặc sẽ đóng cửa chính phủ. Hoặc tổng thống không có quyền tuyên bố chiến tranh theo hiến pháp hoặc có quyền trong trường hợp nào và phải báo cáo quốc hội sau đó v.v.

        • Oh, puh-leez! Its the tyranny of majority more like it, hay đúng hơn, key players. If you get yo people in key positions, you can get everything done yo way, ngoại trừ tuyên bố chiến tranh . 6 layers in total. Chiến tranh Iraq đó, took a year & a half, or at least thats what i heard. Đem ra quốc hội bị bác 2 lần . Phải play the WMD card mới qua khỏi, cúng cùi có lòi ra cái nào đâu . Thật ra Hussein chỉ tính mua của Nga, nhưng Nga cũng hổng mặn mà gì lém với Irad, vì Iraq có thỉa là hình mẫu “bất đồng chính kiến” của Cù Huy Hà Vũ, aka đ chơi được với ai

          Chiện NATO, 1 nhiệm kỳ hổng đủ thời gian . Có 2 options, 1 là Mỹ, as the main contributor, loại những nước không đóng “lệ phí”, còn nếu các nước thành viên gang up, thì Mỹ bỏ ra ngoài NATO. Both had been considered & initialized. Chuyện này không khó bằng tuyên bố chiến tranh, nhưng not much of a difference. Phe TT phải convince cho được bộ quốc phòng là rút cẳng ra khỏi NATO có lợi cho Mỹ, which is impossible, nhưng like i said, if you get yo people in key pos, difficult but do-able. Đầu tiên là vị trí Supreme Court, that took priority numero uno. Rõ ràng kỳ vừa rùi, Supreme Court lật hết tất cả các án của tòa dưới với ô Trump, và luật sư cũng bít nếu appeal lên Supreme Court thì … bleh

          Please, hổng bít gì thì đừng nói . Chiện trên giấy & đời thực là 2 điều hoàn toàn khác nhau

          i cant say no mo

          Chỉ bít thía lày, mỗi lần tổng thống như ô Trump lên là 1 loạt nhân sự bị thay đổi . Did you ever wonder why?

          Dr Fauci, chỉ vì TT Trump chưa/không có đủ thời gian để đụng đến dont mean his job is safe. Give TT Trump time, ông ta sẽ để dấu ấn lại trong chính trị Mỹ có thể last at least couple hundred years.

          Kỳ này ổng mà trúng cử, khả năng ổng được làm thêm 1 nhiệm kỳ nữa, tổng cộng là 3, là có thiệt . Lịch sử Mỹ đã có tiền lệ gòi

          Độc lập tương đối thui ông nội ui

  18. Hỡi học sinh sinh viên thanh niên

    Đây là lý do ta phải học
    Học thuộc lịch sử của dân tộc
    Để ta biết yêu thương Tổ Tiên
    Để ta không dễ bị đầu độc!

    Hỡi học sinh sinh viên thanh niên
    Ta có bốn ngàn năm lịch sử
    Nòi Lạc Việt thuộc giống Rồng Tiên
    Không như loài cộng phỉ quỷ dữ!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Trong nước đầu độc bởi rợ Hồ
      Hải ngoại bị tin giả tin tặc
      Trong ngoài đều là lũ tội đồ
      Đều hủy diệt giống nòi dân tộc!

  19. Ngàn đời lưu danh trong sử sanh!

    Lần lật lại trang sử nước ta
    Khởi đi từ Trưng Trắc Trưng Nhị
    Tiếp theo Triệu Ẩu được sanh ra
    Cận đại có Cô Giang Cô Bắc

    Tinh hoa dân tộc thuộc nữ giới
    Thơ văn có Bà Huyện Thanh Quan
    Lịch sử còn đó đất Thuận Hóa
    Gương dũng cảm Bà Bùi Thị Xuân

    Chính là bậc nữ lưu danh giá
    Ngàn đời lưu danh trong sử sanh!

    Nông Dân Nam Bộ

  20. Hỡi tuổi trẻ con cháu Rồng Tiên!

    Đất nước sản sanh ra Đức Phật
    Tiếp nối cho ra Thánh Gandhi
    Và bây giờ là Kamala Harris
    Ứng cử viên Tổng Thống Hoa Kỳ!

    Người đàn bà da mảu bản lãnh
    Người nhập cư như chính chúng ta
    Cũng đến từ một nược châu Á
    Cũng nghèo đói lạc hậu trải qua!

    Thế hệ thứ hai – hai tay trắng
    Bằng nghị lực – tự lực sức mình
    Vươn lên bằng con đường học vấn
    Hỡi tuổi trẻ con cháu Rồng Tiên!

    Nông Dân Nam Bộ

  21. Tinh hoa của dân tộc Nga không phải là những tên độc tài đang cùng Putin cai trị đất nước Nga mà chính là những người bị Putin và bọn này tiêu diệt và bỏ tù. Bọn Tàu Cộng và Việt Cộng cũng như Putin của nước Nga là đảng trị và độc tài cá nhân cầm quyền cai trị đất nước, khác với Cuba hoặc Miên và Triều Tiên, là gia đình trị cha truyền con nối. Putin không có con trai, chỉ có hai con gái với người vợ trước và một với người tình sau này. Sẽ không có chuyện như Triều Tiên hay bên Miên, hai nước này cầm quyền kiểu cha truyền con nối, nên nếu Putin không còn thì nước Nga sẽ có lãnh đạo mới là người khác.

    Trọng “hít” 80 tuổi vừa chết là Tô Lâm nhảy lên thay. Còn Tập và Putin cũng qua tuổi 70 và cầm quyền nhiều lắm cũng chỉ một chục năm là nhiều. Sau họ là những người khác và đất nước sẽ thay đổi tốt hay xấu họ cũng chẳng biết gì như Trọng. Cái lo của Tập và Putin là lo cho hiện tại nhiều hơn là cho tương lai sau khi chết. Và hiện tại là hai tên độc tài này chỉ lo làm sao cầm quyền cho tới chết mà không bị lật đổ.

    Chiến tranh tưởng chỉ vài tuần là chiếm xong đất nước Ukraine nhưng nay đã bước qua năm thứ 3 và sẽ kéo dài cho tới khi nào không còn quân xâm lăng của Putin ở trên đất nước này. Cái lo của Putin là kết thúc cuộc chiến chiếm một phần lãnh thổ Ukraine làm trái độn để bảo vệ biên giới và chế độ độc tài của mình. Nhưng dẫu Putin có thắng thì chiến tranh vẫn sẽ tiếp tục vì dân tộc Ukraine sẽ trường kỳ kháng chiến đòi lại nhưng gì bị Nga chiếm. Bài học này Tập cũng sẽ thấy phải đối mặt nếu gây chiến chiếm đoạt lãnh thổ với bất cứ quốc gia nào trong khu vực. Còn bọn VC là bọn cướp và khởi đầu là cướp chính quyền VN năm 1945 với cái cờ của đảng là cờ đỏ sao vàng. Còn cờ búa và lưỡi liềm là cờ cộng sản xã hội chủ nghĩa của bọn chúng đã chết từ lâu rồi sau khi bọn chúng chạy theo đế quốc Mỹ để kiếm đô la.

    Cũng như Nga và Tàu Cộng, tinh hoa của đất nước VN không phải là cái bọn VC đang cầm quyền không có chính nghĩa. VC cướp nước rồi áp đặt lấy cờ đảng là cờ sao vàng làm cờ tổ quốc. Dân trong nước sống dưới sự kìm kẹp không dám chống nhưng người VN tỵ nạn VC chẳng ai công nhận.

  22. Hẳn bà còn nhớ Thủ tướng Modi -Ấn đô thăm Nga-găp Putin,đúng tho82i điểm Putin bắn hỏa tiền vào bênh viên nhi ở Ukraina.Vụ nầy Thế giới lên án Nga. Nhưng gần đây,vài ngày,Ấn Đô thông báo Thủ tướng Modi sẽ đi thăm Ukraina và Balan ,để tân mắt nhìn thiêt hai của chiến tranh! Không phải tư nhiên Moadi đi thăm U. Modi tất đả thây Putin làm -ăn- chẳng-nên -trò -trống gì,nên Ông vôi đi thăm Ukraina, sơ châm mất sẽ rơi vào trang thái ;’trâu châm uống nước đuc” ???

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên