Gửi trứng cho ác- Không có cái dại nào giống cái dại nào

9

Trên thế giới hiện có 7 nước được coi là chính thức có vũ khí hạt nhân(VKHN): Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh Quốc, Ấn độ, Pakistan. Hai nước được coi là có khả năng hạt nhân là Israel và Bắc Hàn.
Các nước đã có VKHN thường tìm cách cản trở các nước khác tiến tới có VKHN. Thế giới đã có hiệp ước không phổ biến VKHN được hầu như toàn bộ các nước ký(191). Một số nước ký rồi lại ra… Hiện tại có 4 nước không ký hoặc ký rồi lại ra là Ấn Độ, Israel, Pakistan, Bắc Hàn.
Việc 1 số nước đã có VKHN không muốn các nước khác có VKHN có vẻ như là 1 sự bất công, phi lý.
Tuy nhiên nếu chúng ta suy nghĩa sâu xa một chút thì VÌ LỢI ICH CHUNG CỦA TOÀN NHÂN LOẠI, không nên có nhiều nước khác có vũ khí hạt nhân. Tuy có bất công thật đấy, nhưng đỡ nguy hiểm hơn nhiều. Nhiều nước có VKHN chỉ làm tăng thêm nguy cơ hạt nhân. Một thí dụ đơn giản là nếu Nhà nước hồi giáo cực đoan ở Syrie(Islamic Stat) mà có VKHN, thì chắc chắn chúng đã mang ra quăng lung tung rồi.
Cho đến cách đây hơn 1 năm các cường quốc hạt nhân chưa bao giờ chính thức mang ra đe dọa cho nổ. Vũ khí hạt nhân của họ là để phòng vệ và cản trở nước khác không tấn công mình bằng VKHN.

Khi Liên Xô tan rã, nhiều nước thành viên đã trở thành các nước độc lập, trong đó có Ukraina(viết tắt là U). Lúc này với lượng VKHN của U, khoảng 1.900 đầu đạn hạt nhân chiến lược, U vẫn đang đứng hàng thứ 3 thế giới về VKHN. Là một nước cộng sản cũ, lại là một nước mới giành lại được độc lập sau gần trăm năm dưới ách đô hộ của Nga, U đã trải qua một thời kỳ rất bất ổn và nạn tham nhũng hoành hành dữ dội. Phương tây và cả Nga không thể không lo lắng với lượng VKHN của U. Tham nhũng tràn lan có thể làm VKHN thất thoát ra ngoài, vào tay hồi giáo cực đoan. Đây cũng là một mối đe dọa hàng đầu cho cả nhân loại.
Để giải quyết vấn đề này, Phương tây(với hai đại diện chính là Mỹ và Anh Quốc) cùng với Nga đã « thuyết phục »(Thực ra là lừa) U giải trừ VKHN.


Ngày 5 tháng 12 năm 1994 tại thành phố Budapest, các nước Mỹ, Anh, Nga và U đã ký BẢN GHI NHỚ BUDAPEST, theo đó, U sẽ tháo dỡ hoặc giao lại cho Nga các VKHN(Gửi trứng cho ác). Ngược lại, quốc tế sẽ đảm bảo an ninh cho U với những cam kết chính như sau :
1. Tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
2. Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực chống lại Ukraine.
3. Không sử dụng các biện pháp kinh tế để gây áp lực lên Ukraine.
4. Không vi phạm biên giới của Ukraine.
5. Không sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine…
Cho đến 2022, những nước có vũ khí hạt nhân, nói chung, đã có cách hành xử có trách nhiệm. Nhưng mà sự phát triển tư duy của 1 con người hay một quốc gia nhiều khi lại không theo chiều hướng đi lên, thậm chí là ngược lại với trào lưu tiến bộ.

Sự tráo trở của các nước cộng sản trong lịch sử đã cho các nước phương tây rất nhiều bài học(Hiệp Định Paris về Việt Nam cũng là 1 thí dụ) Nhưng các nước phương tây đã không lường trước được mức độ tráo trở khủng khiếp của của nước cộng sản trong vụ này(Nước Nga không còn là nước cộng sản trên giấy. Trên thực tế nó vẫn vận hành theo kiểu cộng sản. Tôi đã nói đến vấn đè này nhiều lần trên diễn đàn này).
Phương Tây cùng Nga lừa U(lãnh đạo U thực sự là quá kém trong vụ này). Nhưng trong vụ này, NGA lừa cả Phương Tây và U.
Cụ thể là sau đó Nga của Putin đã trắng trợn vi phạm tất cả những cam kết của bản ghi nhớ Budapest, chiếm bán đảo Crưm, lập phiến quân ở Donbas và rồi tung quân xâm chiếm U. Mục tiêu xâm lược của Nga là đã rất rõ ràng và cũng chính họ đã tuyên bố trong những ngày gần đây về điều kiện đàm phán buộc U phải mất đất.
Khi đánh nhau thua to thì Nga lại giở trò cùn mang vũ khí hạt nhân ra dọa. Đây là một thái độ vô trách nhiệm chưa từng có của Nga với tư cách là 1 cường quốc hạt nhân, một nước trong Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.
Các nước phương tây cũng có phần vô trách nhiệm trong vụ này, đã phản ứng rất dè dặt khi Nga chiếm Crưm. Ngay cả khi Nga đã trắng trợn tung quân xâm lược U, Phương Tây đã không có viện trợ nhanh chóng và dồi dào để U có thể dứt điểm ngay từ năm đầu tiên. Tình hình hiện tại cho thấy, vũ khí đã có nhiều hơn, nhiều loại vũ khí được phép sử dụng để đánh thẳng vào đất Nga. U đã lấy lại được phần nào phong độ của năm đầu tiên. Nga lại đang điên cuồng phản ứng và đe dọa, kể cả đe dọa hạt nhân…Nói chung, tình hình cũng còn nhùng nhằng và hàng ngày vẫn còn rất nhiều cảng tang thương chết chóc ở cả hai phía, không biết đến lúc nào mới kết thúc.
Năm 1994, người ta chưa thấy được bộ mặt thực của Nga với Putin ngày nay nên đã lấy đi của U một vũ khí tự vệ hữu hiệu. Bây giờ mặt nạ đã rớt, rõ ràng nước Nga của Putin hiện nay là 1 nước phát xít, khủng bố, xâm lược. Xâm lược U chỉ là một trong nhiều cuộc xâm lược khác mà Nga tiến hành. Gruzia là 1 thí dụ giống hệt U…(có thể đọc bài trong phần bình luận để rõ thêm.)
Trước chiến tranh thế giới thứ II, giống như Nga, phát xít Đức đã gặm nhấm nhiều vùng lãnh thổ xung quanh mình : Sarre 1935, Rhinanie 1936, Áo 1938, Sudete 1938, Boheme và Moravie 1939, Memel 1939(Có thể đọc 1 bài trong phần bình luận để rõ thêm). Anh quốc và Pháp và các nước Châu Âu nói chung đã có 1 chính sách gọi là Appeasement(tiếng Pháp Apaisement). Tóm tắt là nhượng bộ tất cả các đòi hỏi của Đức về lãnh thổ để có hòa bình. Nhưng cuối cùng thì hòa bình không có mà thiện hại thì vô kể.
Sau hơn 2 năm chiến tranh, Phương Tây hiểu rõ Nga hơn, rút kinh nghiệm từ bài học phát xít Đức, hiện nay Phương Tây đã có thái độ cứng rắn hơn.
Để lấy độc trị độc, Phương tây nên trả lại cho U những cái đã làm cho họ bị mất, chỉ cần 1% những gì họ đã mất khi ký ở Budapest thì Nga sẽ hết dọa và ít nhất, nếu Nga mang thứ « đồ chơi » này ra dùng trên đất U, thì ngay tức khắc U cũng có thể đáp trả một cách tương ứng, bình đẳng.
Không ai muốn chiến tranh cả, lại càng không muốn chiến tranh hạt nhân. Nhưng nó cứ nhẩy vào nhà mình cướp, giết thì mình buộc phải chiến đấu. Thế thôi.
Hôm trước, tình cờ tôi có đọc được 1 «tút » cũng cỡ giáo sư VN, dậy học ở đâu đó viết đại loại như sau « Nga xâm lược U đó là chuyện bình thường vì đó là bản tính của con người từ thời sơ khai. Ủng hộ Nga ». Quá sợ các “dáo xư Việt Lam”

Cứ cái đà tư duy này, Trung Quốc xâm lược Việt Nam cũng là chuyện bình thường. Ủng hộ Trung Quốc.
Hòa bình muôn năm
Vive Ukraina

9 BÌNH LUẬN

  1. Nga chiếm Crimea,Obama phản đối nhưng chuyện đã rồi ,không thể vì một crimea mà thành dại chiến giữa Mỹ Nga,kéo theo ĐM . Cũng như TC chiếm đảo của Phi luật tân ,cái đảo nhỏ thuộc chủ quyền VN(hoàng Trường Sa) ,Obama và Phi đã đem tàu đến ngăn chặn ,nhưng TC tỏ ra là lui binh ,rồi bất ngờ lại áp sát đảo .Cái đảo nhỏ ,buổi chiều thuỷ triều lên vượt mặt đất đảo ,và Obama biện hộ là không gây chiến vì một cái đảo nhỏ đó. Điều này nghe cũng hợp lý vì chiến tranh thì 2 bên bị thiệt hại ,hơn nữa vì cái đảo nhỏ mà gây thế chiến thì không đáng…Ducarté TT PLT giận Mỹ chay về phía TC và cai trị Phi bằng dộc tài máu lửa ,giet lầm hơn tha lần bọn buôn bán ma tuý chơ tới thời con của Mac..cựu..TT lên thay thế ,My được cho phép xử dung các căn củ và lính Myx hiện diện trên nước. Phi dưới thời Biden đã đưa Phi vè vói MỸ (trước đó thời Ducactee là thời Trump .Y chỉ bắt nạt đồng minh ,doạ đồng minh bằng Tiền và ngay nay,đẻ tránh tình trạng trump vào TBO ,thảm hoạ cho Châu Âu ,châu Á và Ukraine nen Châu Âu đã đoàn két,tìm cách nâng họ lên ngang vói Myx và có KH giúp Ukraine (vì Trump nêu tái vào TBO ,sẻ làm nước Mỹ tan hoang vì nạn kỳ thị ,chia rẽ trả thù…. Thuế giảm cho người giàu ,các tỷ phú chỉ đóng 15% (nesu nay cho Ông ta 01 tỷ) và sẻ bỏ nhũng phúc lợi cho người nghèo ,giới trung lưu .Trump hứa hẹn một vụ trục xuất lớn nhất từ hồi lập quốc. Trump hứa sẻ sử đổi hiến pháp để nk TT tăng 5/4(năm) và sẻ trả thù Biden, BTP TCPV <T.ACòn Trump là bất hạnh nhất như y ta đã tuyên bố!
    Gởi Trứng Cho Ác…thì rõ ràng hơn hét là chung ta VNCH giao Tụ Do Dân Chủ mà mình qua bao gian khó mới có ,bao đau khổ mới tới được thiên đàng Mỹ (mà hàng triêu người ao uớc) .Chúng ta phản bội chúng ta ,phản bội đẻ hoà hợp vói Độc tài htler và với CS Nga Trung Việt. 49 năm chống cộng lại coi như KHÔNG CÓ GÌ nêu ta bầu cho Trump (lộ mặt Assia -Nam Lộc.”hát gây quỹ cho kẻ nói láo ,pham 89 tội vói QG Dân tộc ,>Một kẻ “chỉ vì cá nhân (thị dục huyễn ngã) mà “phe lờ tất cả. Gần gióng vói HCM ,Hitler..pu và Tập…..
    Bỏ phiếu cho Biden là tư mình chọn phe tự do dân chủ (cờ vàng /vnch):Ủng Hộ Ukrain chống xâm lăng CS Putin
    và nói rằng ngoại giao cây tre của CSHCM đã HẾT THỜI….

  2. Còn nhớ khi Nga chiếm Crimea, Obama chỉ tỏ vẻ thất vọng chút rồi lại đi đánh golf. Mỹ đã phản bội VNCH như thế nào, thì họ cũng sẽ lập lại với Afghanistan và Ukraine như vậy thôi. Cái xui của Ukraine là chiến tranh xảy ra trong khi kinh tế Mỹ đang xuống thê thảm vì bọn Lừa đã ăn cắp, tham nhũng và hoang phí tiêu xài tiền của dân Mỹ một cách vô tội vạ, cho nên người dân Mỹ không muốn chi thêm tiền cho Ukraina.

  3. Tôi nhớ rất rỏ,hình ảnh Boris Yelsin-Bill Clinton- và TT UKR lúc đó trong lễ trao toàn bô kho nguyên tử cho Nga ! Thời Liên Xô còn “available”,UKR chính là tru côt về tri thưc khoa hoc của toàn bô Liên Xô Nga.Củng chính vì thế ,mà đa số các nươc chư hầu,như VN chẳng hang ,đa số đều du học ở UKR cả! ,hiên nay UKR có tất cả: Bi-Trí-Lưc để Thế giới văn minh đứng về họ.Xin ai đó, đưng so sánh UKR với VNCH của NVT ! Có thể nói k sai,muốn thắng một cuôc chiến,phải có khí tài và tinh thần! UKR có tất cả. Tất nhiên chiến thắng phải đến ./

  4. Ngày 5 tháng 12 năm 1994 tại thành phố Budapest, các nước Mỹ, Anh, Nga và U đã ký BẢN GHI NHỚ BUDAPEST, theo đó, U sẽ tháo dỡ hoặc giao lại cho Nga các VKHN(Gửi trứng cho ác). Ngược lại, quốc tế sẽ đảm bảo an ninh cho U với những cam kết chính như sau :
    1. Tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
    2. Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực chống lại Ukraine.
    3. Không sử dụng các biện pháp kinh tế để gây áp lực lên Ukraine.
    4. Không vi phạm biên giới của Ukraine.
    5. Không sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine…= Trích
    Về nguyên tắc mà nói thì Anh và Mỹ có đầy đủ lý do từ hiệp định này để tham chiến giúp UKR.

    • Phương tây và Mỹ đã có thể dựa vào “chính danh” của hiệp ước trên để bảo vệ Ukraine bằng mọi giá ngay từ đầu trên truyền thông và hành động quân sự. Thế nhưng sự ngập ngừng trong các quyết định đã khiến Nga càng thêm hung hãn. Thằng cộng sản không phải là không biết nó là thằng lưu manh làm bậy. Nó chọn làm thằng lưu manh bởi vì chúng ta nhân nhượng. Đánh nhau với cộng sản thì phải đánh bằng mọi giá và bằng thế thượng phong ở các cuộc điều đình mà chắc chắn bọn cộng sản sẽ tự động đề nghị. Những thằng cộng sản chóp bu đều biết “the gallows” là gì, nhất là những thằng cộng sản tắc kè hiện tại.

      • Nga, cho dù mồm mép dọa nat như thế nào, không bao giờ dám đương đầu với NATO. Lý do dễ hiểu: nó chỉ muốn chiếm Ukraine. Nếu NATO nhảy vào thì mộng xâm lược coi như chấm dứt. Một sự thất bại trên chiến trường sẽ khiến những khu vực chiếm đóng từ 2014 bị mất lại cho Ukraine. Hệ lụy bị đào thải bởi chính các tướng lãnh và dân Nga thì không tránh khỏi, mất mạng hoặc bị cầm tù là rất cao.

  5. GRUZIA-UKRAINA, hai nhưng là một.
    Nước cộng hòa Gruzia(la Georgie, Georgia, Грузия), đã từng nằm trong Liên Bang Xô Viết, lấy lại được độc lập ngày 9/04/1991. Nhưng cũng như ở biên giới Nga-Ukraina, Nga cũng tạo ra và kích động nhóm ly khai ở Abkhazi và đặc biệt ở nam Ossetie, giống hệt tình hình ở Donbas hiện nay. Do vậy, quan hệ hai nước đã có nhiều lúc rất căng thẳng.
    Mikheil SAAKASHVILI, một luật sư người Gruzia, đã từng học ở luật ở Ukraina và Mỹ, đã lãnh đạo phong trào Hoa Hồng, một phong trào ôn hòa buộc tổng thống Edouard Shevardnadze từ chức. SAAKASHVILI trúng cử tổng thống hai nhiêm kỳ 2004-2013. Là người rất thân phương tây, trong thời gian 2 nhiêm kỳ này, SAAKASHVILI đã làm nhiều cải tổ, hiện đại hóa nền kinh tế và tăng cường các quan hệ để tiến lại gần với Châu Âu.
    Năm 2008, bị quân ly khai nam Ossetie thân Nga quấy phá nhiều quá, tổng thống Gruzia SAAKASHVILI mở chiến dịch quân sự đánh nhau to với quân ly khai nam Osettie. Lấy cớ bảo vệ người Nga, Putin(hay Dimitri Medvedv cũng là Putin thôi) tung quân vào xâm lược Gruzia, giống hệt như đánh Ukraina. Lúc đó Putin chưa nghĩ ra trò mất dậy diệt phát xít. Trong vụ đánh nhau này thì Gruzia thua to vì Gruzia là nước nhỏ xíu, chỉ có 3,7 triệu dân và cũng chẳng có vũ khí của phương tây như Ukraina hiện nay.
    Tổng thống Pháp lúc bấy giờ là Nicolas SARKOZY, cũng đồng thời là chủ tịch Châu Âu đã đứng ra giàn hòa. Hai nước đồng ý ký hiệp ước hòa bình, chấm dứt xung đột sau mấy tháng. Nga rút quân và quan sát viên quốc tế đến đó để giám sát tình hình. Tuy nhiên ngay sau đó, Nga vẫn chơi cái trò bẩn là công nhận độc lập của hai vùng là Nam Ossetie và Abkhazie. Gruzia mất 1/5 lãnh thổ. Cả thế giới lên án nhưng Nga cứ vẫn thế…

  6. Chiến tranh Nga-Ucraina, nói chuyện
    Hiệp định Munich 1938.
    Sau khi sát nhập nước Áo vào Đức năm 1938, thì Hitler cũng đòi cả vùng của người Sudetes ở phía tây của Tiệp khắc. Tiệp ra lệnh tổng động viên để chuẩn bị đánh nhau. Đòi hỏi này của Hitler đe dọa nghiêm trọng hòa bình của Châu ÂU. Hitler dọa đánh rất dữ dội. Pháp lúc đó lại có hiệp ước liên minh với Tiệp. Nhưng rồi Pháp đã, có thể nói phản bội Tiệp khắc, cùng với Anh quốc, hy sinh Tiệp khắc, ký hiệp ước Munich, chấp nhận yêu sách của Hitler để đổi lấy hòa bình với Hitler. Cớ của Hitler đòi vùng này là vì ở đây dân Sudete nói tiếng Đức. Mình chỉ nói rất vắn tắt thế thôi để nói sang chuyện khác.
    Lúc đó Đức rất mạnh, Anh, Pháp đều sợ và phải nhục nhã chấp nhận « hòa bình ». Đại diện của Anh và Pháp trở về nước sau khi ký hiệp định được tung hô vì đã mang lại hòa bình cho Châu Âu. Nhưng Churchill, một người rất tỉnh táo đã nói : Các anh có lựa chọn giữa chiến tranh và nỗi nhục. Các anh đã chọn lựa nỗi nhục. Nhưng rồi các anh sẽ có chiến tranh ».
    Đúng thế, như các bạn đã biết, Hitler sau đó đã ỉa luôn vào Hiệp Định Munich này và gây chiến đòi tiếp nhiều chỗ khác rồi gây bùng nổ chiến tranh thế giới thứ II.

    • Rất đúng
      . Tôi nghe đi nghe lại lập luận này: hãy tạo ra hòa bình, hãy quay lại thời kỳ thoải mái hơn. Nhưng nếu hòa bình đạt được bằng sự tổn hại của người Ukraine, nếu người Ukraine buộc phải từ bỏ lãnh thổ, thì dog Putin sẽ kết luận rằng cuộc xâm lược của nó đã thành công. Nó ấy sẽ khao khát nhiều hơn nữa. Tại sao không tiếp tục? Tiếp theo sẽ là Moldova, rồi Georgia, sau đó puchim sẽ gây áp lực lên các nước vùng Baltic. Điều gì sẽ ngăn cản anh ta? Lập luận của tôi là chính điểm yếu của chúng ta đã thúc đẩy Putin, điều đó gần như khiêu khích puchim ấy tiếp tục. Hơn nữa, nó sẽ gửi một tín hiệu cực kỳ nguy hiểm tới những kẻ chuyên quyền trên toàn thế giới. Tập Cận Bình ở Trung Quốc sẽ kết luận: Nếu Putin có thể xâm lược Ukraine, thì dog Tạp cận bình có thể thoát khỏi việc chiếm Đài Loan. Đó là lý do tại sao chúng ta không thể cho phép Putin thành công ở Ukraine. Nhưng cần có sự lãnh đạo chính trị quyết đoán để truyền tải thông điệp này đến người dân châu Âu và Mỹ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên