Châu Á tuần qua

23
Tàu gỗ của ngư dân Philippines đi gần một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough đang do Trung Quốc kiểm soát, Manila tuyên bố bãi cạn này nằm trong lãnh thổ của mình [Kho tài liệu: Ted Aljibe/AFP]

Trung Quốc và G-7

Trung Quốc là một trong những đề tài được mang ra bàn tại hội nghị lãnh đạo G-7 ở Ý trong tuần qua.

Ngoài chuyện tố giác Trung Quốc giúp đỡ Nga trong chiến tranh Ukraine, hội nghị cam kết sẽ giải quyết những hoạt động kinh doanh gây nhiều tai hại của Trung Quốc. Tuần trước các nước EU đang xét đến chuyện đánh thuế 38% xe điện Trung Quốc nhập vào các nước EU.

Để trả đũa, Trung Quốc dọa sẽ mở một “cuộc điều tra chống bán phá giá” đối với một số sản phẩm thịt heo và sữa của EU. Các nước EU xuất khẩu các sản phẩm sữa trị giá 1,8 tỷ USD sang Trung Quốc hàng năm.

Trung Quốc và Biển Đông

Trung Quốc bắt đầu áp dụng các quy tắc hàng hải mới, cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển của họ bắt giữ người nước ngoài vì xâm phạm Biển Đông. Các tàu nước ngoài đã xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải của Trung Quốc và các vùng biển lân cận có thể bị bắt giữ đến 60 ngày trong “các trường hợp phức tạp”.

Bộ Ngoại giao Philippines đã trình lên Liên Hiệp Quốc, khẳng định “quyền hàng hải” của mình theo đúng các quy tắc hàng hải của Liên Hiệp Quốc đối với thềm lục địa mở rộng tại Biển Đông.

Philippines đã từng cáo buộc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc có “hành vi man rợ và vô nhân đạo” đối với các tàu Philippines sau khi các tàu bảo vệ bờ biển sử dụng vòi rồng bắn vào tàu Philippines nhiều lần trong vùng biển tranh chấp. Cũng đã có những vụ va chạm khiến binh sĩ Philippines bị thương.

Hôm thứ Bảy, Tư lệnh quân đội Philippines, Tướng Romeo Brawner, nói với các phóng viên rằng chính phủ đang “thảo luận một số bước cần thiết để bảo vệ ngư dân của mình”.

Ngư dân Philippines cũng được yêu cầu “đừng sợ, mà chỉ cần tiếp tục các hoạt động bình thường để đánh bắt cá trong Vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”, phớt lờ các quy tắc mới của Bắc Kinh, Tướng Brawner nói.

Trung Quốc – Tây Tạng – Hoa Kỳ

Hai viện quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua dự luật bác bỏ lập trường của Trung Quốc xem Tây Tạng là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Luật còn cung cấp kinh phí để chống lại những tuyên bố và thông tin sai lệch và xuyên tạc của chính phủ Trung Quốc về con người, lịch sử và các tổ chức của Tây Tạng. Ngoài Khu tự trị Tây Tạng do Trung Quốc chỉ định, dự luật cũng bao gồm một phần của các tỉnh Cam Túc, Thanh Hải, Tứ Xuyên và Vân Nam, là những nơi có người Tây Tạng cư trú.

Trong khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ duy trì lập trường xem Tây Tạng là một phần của Trung Quốc, hai viện Quốc hội tin rằng sự chiếm đóng Tây Tạng của Đảng Cộng sản Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế. Họ cho rằng nếu chính phủ Trung Quốc đàn áp một cách có hệ thống, cản trở người Tây Tạng bảo tồn tôn giáo, văn hóa, ngôn ngữ, lịch sử, lối sống và môi trường, thì người Tây Tạng phải có quyền tự quyết.

Dân biểu Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nhấn mạnh rằng “dự luật được lưỡng đảng thông qua đã thể hiện quyết tâm của Mỹ rằng hiện trạng của ĐCSTQ ở Tây Tạng là không thể chấp nhận được”.

Giờ đây, mọi con mắt đang đổ dồn vào Tổng thống Biden để xem ông có ký dự luật hay không.

Trung Quốc không che giấu sự khó chịu trước động thái của Quốc hội Mỹ. Lưu Bành Vũ, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, nói: “Hoa Kỳ không nên cung cấp một nền tảng để các lực lượng ‘độc lập Tây Tạng’ tham gia các hoạt động ly khai chống Trung Quốc. Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình”.

Trung Quốc – Đài Loan – Olympic

Cả Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Đài Loan đều xác nhận các vận động viên Đài Loan sẽ thi đấu tại Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris dưới cái tên như trước đây là  “Đài Bắc Trung Hoa”.

Lời xác nhận nhằm đánh tan các bài đăng trên MXH rằng, Đài Loan sẽ được phép thi đấu tại Thế vận hội Paris năm nay dưới tên ‘Đài Loan’ thay vì ‘Đài Bắc Trung Hoa'”. Lời xác nhận cũng làm buồn những người Đài Loan có tinh thần dân tộc cao. Họ nói rằng đây là một sự nhục nhã và lưu ý rằng những nơi có tranh chấp như Palestine, hai miền Triều Tiên hoặc những thực thể không được công nhận khác đều thi đấu dưới ngọn cờ riêng, tại sao Đài Loan lại không được.

Đài Loan đã thi đấu tại Thế vận hội kể từ năm 1981 dưới cái tên “Đài Bắc Trung Hoa” và thay vì cờ, đoàn sẽ mang biểu ngữ màu trắng, có hoa mận 5 cánh, quốc hoa của Đài Loan, và các vòng tròn Olympic bên trong, dựa theo một thỏa hiệp cho phép Đài Loan tham gia Olympic mà không thể hiện mình là một quốc gia có chủ quyền. Mỗi khi các vận động viên Đài Loan đứng trên bục nhận huy chương, ban tổ chức sẽ phát một bài chào cờ truyền thống, thay vì quốc ca Đài Loan.

IOC nói với AFP vào ngày 10 tháng 6 rằng “Tên, biểu tượng, cờ và bài chào cờ truyền thống đã được thống nhất từ lâu, thỏa hiệp này vẫn không thay đổi và sẽ áp dụng đầy đủ.”

Trong bản tin của AFP, có người com rằng, làm những gì Trung Quốc muốn bạn làm thì không phải là một sự thỏa hiệp.

Các vận động viên Đài Loan trong Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Á lần thứ 4 tại Ma Cao, 29 tháng 10 năm 2005. (Ảnh AFP / Laurent FIEVET)

23 BÌNH LUẬN

  1. “GIẶC CỜ ĐỎ (GIẶC TỪ MIỀN BẮC VÔ ĐÂY). St: Cục Chính Huấn)/Hoà âm: Nhạc sĩ@Vân Kim HCĐBT. Tb: Vân Kim”
    Nghe “EM hát mới PHÊ” Ngoài ra còn mấy bài nữa phổ bien sau MT 68 như “chào Quê Huơng Giải Phóng ‘(Quang Trị) vv….
    Nghe đẻ thấy đẻ biết đẻ hiểu đẻ nôi tiếp làm cái gì đó cho Quê Huowng ,cho Tổ Quốc….đẻ “qua đêm ĐEN tìm thấy ÁNH MẶT TRỜI “….
    Đừng đẻ khối đen che mờ lý trí như tên Nam Lọc và Ca sỹ ASIA chống Cộng (một thời) và bọn cuồng,có kẻ bằng cấp cao, ca ngợi tên tội đồ ,nói láo ,phát ngôn bừa bãi nhưng sắt máu của một tên đọc tài “da trắng thương đẳng ” .
    Đừng vì khối mù che mất lý trí đẻ cuồng một tên CUỒNG .manh nh đọc tài ,trả thù vì lòng tự ái tự tôn muốn ngang hàng vói kẻ Thú (đang tâm phản bội???)
    Đừng mắc mưu CS tự HHHG/HGHH vói CS lúc nào KHÔNG BIẾT.
    (không ai kêu Hitler bằng Ngài .Không ai goi trần Ich Tắc ,Lê chiêu Thống là Ngài .là cụ là Anh hùng ….mà là Thằng Phản Quốc ,quỳ gối trước ngoại bang /Trung Quốc)…
    Vậy mà có người “học cao hiểu rộng ” goi kẻ tội đô dân tọc ngày nay là CỤ…
    Xin chào THUA !!!!

  2. Putin đến rồi Putin đi. Chả thấy DLV ở đây chào mừng gì hết vậy ta. Chuyện gì vậy? Vì không có phong bì? Vì không nhận được lệnh? Ủa mà những hình chụp cảnh đưa đón Putin chả thấy người dân thường ở đâu.

    Đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào, mà hễ thấy Mỹ tới là đứng hàng hàng lớp lớp đón chào là sao? Tuyên truyền của đảng và thực tế người dân suy nghĩ không ăn khớp với nhau. Bẽ bàng?

  3. Giờ đi Tàu chắc giá rẻ? Bạn đọc nào ở Úc thử làm một cú rồi báo cáo cho biết xem sao.

    Theo smh-com-au, June 17, 2024
    “Australians will also be granted visa exemptions to travel to China for up to 15 days under the latest olive branch from Beijing, which is trying to revive its faltering international tourism industry after the pandemic.”

    Google dịch:

    Theo smh-com-au, ngày 17 tháng 6 năm 2024
    Người Úc cũng sẽ được miễn thị thực để đến Trung Quốc trong tối đa 15 ngày theo động thái mới nhất từ ​​Bắc Kinh, nơi đang cố gắng vực dậy ngành du lịch quốc tế đang chững lại sau đại dịch.

  4. Coi Youtube của “Khán Trung Quốc”
    Nền kinh tế Trung Quốc đang tan rã với tốc độ không thể tưởng tượng được: 90% cửa hàng vật lí…

    Bình luận của bạn coi!
    @Namho.namistudio
    1 day ago
    “VN thì bảo TQ sắp sụp đổ, TQ thì bảo VN sắp sụp đổ :))) quả là cộng đồng chung vận mệnh :))) ”

    @hiyvan3929
    22 hours ago
    “Tham vọng quá…chưa đỗ nghè đã đe làng tổng …bị trùm chăn là rất yếu . ”

    Nhất trí!

  5. Nếu Putin tới thăm Việt Nam, hy vọng ông này sẽ tới viếng Lăng Hồ Chí Minh như những lần trước. That make Biden & Zelensky the only 2 hổng thèm tới viếng Lăng Hồ Chí Minh

  6. Hy vọng níu hổng ai cảm thấy “mất nước” dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản, thì khi 2 đảng nhứt thể hóa, nơi đó vẫn thế, lá vưỡn xanh trên con đường Phạm Văn Đồng

      • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa bậy
        Muốn học English, German, French thì bố dạy cho.
        Sao lại đi ăn cắp câu của Bố giống như 1 tỷ hán cẩu vậy?

  7. Theo BBC-com, du khách ngoại quốc giảm 70% so với trước đại dịch Cúm Vũ Hán.

    Domestic tourism soars in China but foreigners stay away
    10 May 2024
    By Stephen McDonell

    With the Chinese economy facing massive challenges, there have been concerns over its growth potential, at least in the immediate future.

    Yet a key exception is emerging in the form of domestic tourism.

    Last week’s five-day public holiday to mark labour day saw 295 million trips made within China, according to figures from the Ministry of Culture and Tourism. This was 28% higher than pre-pandemic figures recorded in 2019.

    The Transport Ministry’s figures are also staggering: 92 million rail trips; almost 10 million air trips and 1.25 billion highway journeys.

    However, this comes as international arrivals continue to lag, with foreigners currently entering China at barely 30% of 2019 levels.

    Google dịch:
    Du lịch nội địa tăng vọt ở Trung Quốc nhưng người nước ngoài tránh xa
    10 tháng 5 năm 2024
    Bởi Stephen McDonell

    Với việc nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức lớn, đã có những lo ngại về tiềm năng tăng trưởng của nước này, ít nhất là trong thời gian trước mắt.

    Tuy nhiên, một ngoại lệ quan trọng đang nổi lên dưới hình thức du lịch nội địa.

    Theo số liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch, kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày vào tuần trước để đánh dấu ngày lao động đã chứng kiến ​​295 triệu chuyến đi được thực hiện ở Trung Quốc. Con số này cao hơn 28% so với số liệu trước đại dịch được ghi nhận vào năm 2019.

    Con số của Bộ Giao thông Vận tải cũng gây sửng sốt: 92 triệu chuyến đường sắt; gần 10 triệu chuyến đi bằng đường hàng không và 1,25 tỷ chuyến đi trên đường cao tốc.

    Tuy nhiên, điều này xảy ra khi lượng khách quốc tế tiếp tục tụt dốc, với lượng người nước ngoài hiện vào Trung Quốc chỉ bằng 30% so với mức của năm 2019.

  8. Theo Wikipedia

    Tẩy chay hàng Trung Quốc -Boycotts of Chinese products

    Tẩy chay hàng Trung Quốc hay Không dùng hàng Trung Quốc, là một làn sóng phản đối các loại hàng hóa hoặc dịch vụ được sản xuất hay cung cấp có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc của người tiêu dùng nhiều nơi trên thế giới… Úc, Ấn Độ, Việt Nam, Philippines, Tây Tạng, Ý, Mỹ, Anh”

      • Chỉ nên dùng hàng Trung Quốc mang nhãn hiệu Mỹ thôi.(montau)
        Chỉ nên dùng hàng Trung Quốc mang nhãn hiệu …???….thôi.
        Dưới thời Obama ít nhất quy định về thực phẩm vaaf nhãn hiệu nơi xuất xứ phải in to ,rõ ràng ,nhất là hạn sử dụng .
        Qua thời Trump thì lơ là hầu như chẳng ai để ý ,nhắc nhở hay phạt vạ gì.
        Thời Biden đanh phá bởi Truyền thông ,bởi một tên cựu Tông-tông ,mot ten nói láo có patent đặc biệt ,một tên đánh phá chính phu ,khuynh loát bọn Maga ,muốn năm ả QG trong bàn tay như những tên độc tài Pu,Tạp và Kim qua bóng một Hitler massacre dân Do Thái và đêm quân chính phục thế giới qua thế chiên 2 (bọn DT này sau khi được cho một khoảng dfdaast làm QG ,nay quên minh là ai ,lại tàn sát dâng cho mình đất!!!! Holocaust???
        1/trong nước thề sẻ trả thù nhũng ai chống đối hăng ta ,kể cả ông TT hợp pháp mà như bây giờ hắn kêu gọi chỉ thị đàn em MAGA ở QH ha viện phá ké hoạch bất cứ cúa Biden như ngâm tôm việc viện trơ cho Ukraine . Tiếp tục nói láo,càn dở nư một tên hề …(Zelinsky là một tên hề như hăng nhung qua chiên tranh qua quốc tế thaaty rỏ 2 tư cách khác nhau;một lo cho nước một phá nước . Một đi tìm nguồn tài trợ từ Myx và Âu Châu .một muốn [phá bỏ các dinh chế đã có ,ích kỹ chỉ biết có mình .(giảm thuế còn20% cho các tỷ phú “nếu tụi bấy góp cho TAO (T.) 1,000,000,000 triệu đo la”
        Chiếm đoạt đảng CH không bị phản ứng ,Tên bị chữf suyt bị giết trong ngày biến loạn 6/1 do Chúa gây ra nay vẫn “quỳ gối” trước Chua (chủ) của mình .Hay đây dù bị nhục mấy cũng chịu đựng vì TQ quê hương của Vợ muốn nhu vậy? T.(bầy tui) sẻ trả thù đảm máu (như duợc dùng sau 75 khi miền Bắc Kộng “nuốt sống ” miền Nam ?Sẻ không đẻ máu bênh sida máu ơ bân bênh hoạn làm “hư” máu dân da trắng thuợng đẳng ?…
        Mỹtrong năm 25 nếu “TUI vào Toà Nhà Trăng ” sẻ biến Mỹ thành ???????? như các ban Pu Tập Kim và TUI được NGỒI NGANG HAfNG VỚI HỌ .Chắc như vậy rồi (lá cờ sẻ lộn ngược lại đẻ thanh Một Tân Mẽo Quốc!!!!
        2/Chỉ có Bạn thân vói Pu Tập Kim là Ngang hàng (hay nhỉnh hơn một ty) Sẻ bãi bỏ linh Myỹ ở các QG <Nato hay các nơi khác. cung như xem lại các các định chế Giao Đài Loan cho TC cả Đảo Điếu Ngư của Nhật,Giao toàn bộ Hoàng Trường Sa kể cả VN Cam và lLào cho TC… Cuba cho Putin….
        (VN ca ngợi chúa tái sinhtrong con người tyr phú da hơi nâu vàng .xin tiesp đon PU ù là tên ooij phạm QT mà TA QT đòi bắt….Cả thế giới ngưởng phục. Và một sô xây viết chủ và ph viên trên đây đều hoan nghênh,,, càng ngày lộ mặt càng nhiều .Ten NC NLoc dẫn theo ca sy một thời ASIA chống cộng HÁT VINH DANH CHÚA BẦY TUI….
        Hãy hoan nghênh vổ tay thật kêu ,góp tiền nhiều cho bọn sơn đông mãi nghệ BOI PHAN này !
        Ngoài ra trong nước dân nghèo sẻ bị đưởi vè nguyen quán . Không coòn án sinh xã hội ,medike dikiếc gì nữa . Chét làm phân bón !

  9. Trung quốc ngày càng chịu gió ngược trong lãnh vực kinh tế và ngoại giao. Tại sao? Chỉ vì chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng.

    Cứ tưởng thế giới sẽ lép vế, chịu thua với sự hống hách của mình. Hung hăng dọa nước này, nước kia. Tăng thuế nhập cảng hay không xuất cảng đất hiếm, … Kết quả các nước giầu có họ tính đường khác, thế giới này đâu có phải chỉ có Tàu+.

    Thời gian phát triển thần tốc đã qua. Sẽ có nội loạn tại Tàu+? Biết đâu đó. Cứ chờ xem.

  10. “Tối ngày 9 tháng 6, 2024, một cuộc mít-tinh được Chính quyền Phnom Penh cho phép tổ chức tại thủ đô của Campuchia để kỷ niệm một sự kiện được cho là Pháp đã “nhượng lại” vùng Khmer Krom (bao gồm phần lớn miền Nam Việt Nam ngày nay) từ năm 1949”

    Dân Cam thế mà khá hơn “trí thức” VNCH ở hải ngoại, họ ý thức được mình “mất” nước . Dân hải ngoại … eh, Đảng Cộng Sản lãnh đạo cũng tốt lém gòi

    • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu sủa bậy = Dân hải ngoại … eh, Đảng Cộng Sản lãnh đạo cũng tốt lém gòi= Trích
      Chứng minh được không con? Source?
      Có biết tranh luận không? Hay chỉ sủa bậy như dog dại?

    • @Mont.

      “ Dân Cam thế mà khá hơn “trí thức” VNCH ở hải ngoại, họ ý thức được mình “mất” nước . Dân hải ngoại … eh, Đảng Cộng Sản lãnh đạo cũng tốt lém gòi”

      Very good argument! Nobody from us think we lose our country anymore…

      Giặc từ miền Bắc vô đây, bàn tay dính máu đồng bào
      Giặc từ miền Bắc vô đây, bàn tay vấy máu anh em.

      Hận thù đó! chất cao trong lòng người
      Hận thù đó! chất cao trong lòng tôi, lòng anh

      Giặc từ miền Bắc vô đây, bàn tay chiến tích hận thù
      Giặc từ miền Bắc vô đây, bàn tay giết chóc hôi tanh.

      Giặc cờ đỏ: Xâm lăng.
      Giặc cờ đỏ: Bạo tàn.
      Giặc cờ đỏ giết hại dân lành đốt phá quê hương

      DK: Ôi vùng Trị Thiên, An Lộc, vùng Tam Biên
      lửa máu từ rừng sâu ngụt trời
      Dòng máu đỏ da vàng, trên đất nghèo nàn đã đổ vì ai

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên