S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Biệt phủ & biệt thự

19

Tôi vốn duy tâm (và hơi duy cảm) nên gần như chả có tham vọng, hay khát vọng gì nhiều về vật chất. Trước khi về Trời (hay về đâu đó) tôi chỉ có ước vọng duy nhất là được ngồi trong khoang hạng nhất – First Class, hay Business Class cũng ok – trên một chuyến bay đường dài, từ châu Mỹ sang châu Á.

Sau khi xem qua giá vé, tôi đổi ý liền, tới mấy ngàn Mỹ kim lận. Ở quê tôi không ít người phải bán thân (hay bán thận) mà chỉ được vài trăm đô la thôi nên tôi đâu có điên mà… vứt tiền qua cửa sổ như vậy.

Đã vậy, tôi cũng hơi ngại ngần rằng cái thứ thường dân tị nạn như mình mà giả dạng làm du khách e cũng khó coi. Tôi còn sợ là mình sẽ vô cùng lúng túng khi được những tiếp viên hàng không tiếp đãi trang trọng quá.

Cách đây chưa lâu tôi cũng đã có đôi chút kinh nghiệm (rất phiền) khi bầy đặt làm sang, liều mạng thuê một cái phòng ngủ hơi mắc tiền ở Rangoon – Miến Điện. Vừa bước xuống taxi, nhân viên khách sạn túa ra chào đón khiến tôi hết hồn hết vía.

Họ đưa tôi vào một cái phòng rộng thênh thang có bàn ăn, bàn viết, bàn phấn, tủ lạnh, sofa tiếp khách to đùng, và cả hoa tươi trên table de nuit. Mình ên tui mà tới hai cái giường ngủ lận, cái lớn/cái nhỏ, ra nệm trắng tinh. Trên mặt gối còn có đặt mấy búp sen hồng tươi thắm và thơm ngát nữa.

Tôi chỉ dám nằm ké né chút xíu xiu ở mí giường thôi, và nằm thao thức cho tới gần sáng luôn vì không quen ngủ ở một nơi sang trọng. Đợi mặt trời vừa lú là tôi cút ngay vì ngại cái cảnh nhân viên khách sạn (lại) chắp tay xá chào khi từ biệt.

Tôi trở lại với mấy cái nhà trọ rẻ tiền quen thuộc, chi phí chỉ vài Mỹ kim một ngày thôi – breakfast included. Tuy phải nằm giường hai tầng, và ngủ chung phòng với mấy cô/cậu Tây ba lô (xốc xếch) nhưng tôi cảm thấy thoải mái hơn nhiều. Tưởng chừng như mình là một con cá hồi, vừa tìm lại được đúng dòng sông cũ vậy!

Hoá ra Oscar Lewis cũng không sai lắm. Nhà nhân chủng học này đưa ra cái khái niệm culture of poverty (văn hoá nghèo) và tin rằng một kẻ sinh trưởng và nuôi nấng từ một gia đình – và đất nước nghèo khó – như tôi rất khó thích ứng với những sinh hoạt của nếp sống phú túc nên cứ … nghèo hoài, cho tới chết luôn!

Tui cũng sắp chết tới nơi rồi nên không có gì để phiền hà ráo trọi nhưng khi còn sống thì nhất định không để cái văn hoá nghèo biến mình trở thành một kẻ nghèo văn hóa.

Chỉ cần ngồi nhà – không phải tiêu dùng một đồng nào ráo trọi – xem một bộ phim tài liệu (Amazing Hotels: Life Beyond the Lobby) dài sáu tiếng, cũng đủ giúp tôi học hỏi rất nhiều điều kỳ thú về những khách sạn lạ lùng và sang trọng vòng quanh thế giới: Marina Bay Sands (Singapore), Giraffe Manor (Kenya), Royal Mansour (Morocco), Fogo Island Inn (Newfoundland), Icehotel (Sweden) …

Riêng Mashpi Lodge thì tôi coi đi coi lại tới vài lần. Mashpi được coi là “Five Star Ecohotel.” Có tên trong danh sách những khách sạn độc đáo của thế giới do National Geographic tuyển chọn, dù Mashpi chỉ chiếm một diện tích rất khiêm tốn, và nằm ẩn mình trong khu rừng mây (cloudy forest) xa khuất thuộc rặng núi Andean ở Nam Mỹ.

Chủ nhân là Roque Sevilla (cựu thị trưởng Quito, thủ đô của Ecuador) người trở thành triệu phú nhờ vào dịch vụ bảo hiểm và truyền thông, đã mua 1.200 mẫu Tây đất rừng với giá 350, 000 USA dollars, và bỏ thêm 10 triệu Mỹ Kim nữa để xây dựng quán trọ Mashpi Lodge. Ông tâm sự: “Mọi người đều nghĩ rằng tôi điên. Everybody thinks I’m crazy.”

Với số vốn lớn lao này mà khách sạn chỉ có 22 phòng thì quả là “khùng” thiệt nhưng mục đích của Roque Sevilla không phải là đầu tư sinh lợi. Ông muốn cứu vãn, và bảo vệ, một phần rừng nguyên sinh đang bị mất dần vì sự khai thác quá tải của những công ty cung cấp gỗ.

Phần lớn nhân viên của Mashpi Lodge vốn là thợ làm rừng hay thợ săn. Nay họ đều trở thành những chuyên viên bảo vệ thiên nhiên. Kết quả là nhiều chủng loại (chim chóc cũng như động vật hoang dã) mất dạng từ hơn nửa thế kỷ đã có mặt trở lại trong khu rừng mây của Mashpi Lodge – theo ghi nhận bởi camera traps của nhà sinh vật học thường trú Carlos Morochz.

Tôi cứ nhìn cái khách sạn thiết kế toàn bằng kiếng (để du khách đứng ở góc nào cũng có thể tiếp xúc với thiên nhiên) với thư viện, phòng thí nghiệm, đài quan sát … của ông thị trưởng Quito mà không khỏi ngẩn ngơ và chạnh lòng nghĩ đến giới quan chức ở đất nước mình.

Thay vì bảo vệ thì những kẻ này chính là thủ phạm đã phá nát rừng núi ở Việt Nam để khai thác gỗ kiếm tiền, và xây những biệt thự hay biệt phủ :

Biệt phủ Yên Bái và tài sản bất minh

Bất ngờ biệt phủ gỗ quý của lãnh đạo kiểm lâm

Biệt phủ xây bằng 2.000 m3 gỗ quý của đại gia xứ Nghệ

Hoa mắt trước biệt phủ rộng thênh thang bằng gỗ quý của ông Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị

Vì sao quan chức lại có dinh thự, “biệt phủ” xa hoa đến vậy?

Hình ảnh khu “biệt thự quan chức” ồn ào ở Lào Cai

Biệt thự quan chức: Những dinh thự, biệt phủ “ồn ào” dư luận thời

Biệt thự Sơn La là của em trai Chủ nhiệm UB Kiểm tra tỉnh

Con gái nguyên lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đứng tên “biệt phủ”

137 biệt thự trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà: “Tối mật” hay mặt tối của một toan tính

Biệt phủ vẫn sừng sững sau những ồn ào

Bà Nguyễn Hải Vân, một chuyên viên về môi trường cho hay :

“Rừng phòng hộ ở Việt Nam đang suy giảm mạnh cả về diện tích và chất lượng. Chỉ tính từ 2004-2014, diện tích rừng phòng hộ đã giảm 1,7 triệu hécta, tương đương tốc độ suy giảm trung bình 23%/năm.”

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh nhận xét :

“Trên khắp dải đất hình chữ S này, nhà gỗ triệu đô không hiếm. Nhưng những căn nhà này không thuộc về giới siêu giàu, giới doanh nhân. Những căn nhà này, trớ trêu thay, lại là của cán bộ. Sau lệnh đóng cửa rừng, các món đồ gỗ, nhà gỗ này càng trở nên vô giá.

Một thực tế là nhà cán bộ càng to thì lũ càng lớn, dân chết càng nhiều. Những căn nhà xa hoa này được đánh đổi bằng mạng dân. Các vị ngủ có ngon không khi dưới chân mình là xác dân lập lờ trong lũ dữ?”

Theo tôi thì “các vị cán bộ” này đều vẫn ngủ rất ngon vì họ được bảo vệ rất kỹ trong những căn “nhà gỗ triệu đô” bởi chế độ hiện hành. Qua lệnh xử phạt “500 triệu đồng và cho tồn tại ‘biệt phủ’ của gia đình ông Phạm Sỹ Quý” ở Yên Bái, mọi người đều thấy được cái tâm, cũng như cái tầm, của những người hiện đang nắm quyền bính ở Việt Nam. Đất nước này tuy không nằm trên đường xích đạo như Ecuador nhưng số phận thì e đen đủi hơn nhiều.

19 BÌNH LUẬN

  1. Nói bài ổng lack of data thì quá khắt khe . Nhưng data của ổng mục đích làm người ta hoa mắt, chứ không backup những nhận định của ổng . Ổng nhận định 1 đằng, data cách cái nhận định đó khoảng cách bằng 1/2 từ trái đất tới mặt trăng

    Chưa kể ổng make data up, vẽ những đồ thị với mục tiêu làm đẹp cosmetics hơn là đi vào bài .

    Đó là chưa tính tới the relevance của data, oh, và nhớ độ chính xác của data. GIGO, Garbage In, Garbage Out.

  2. OK, bỏ wa tất cả mọi thứ, xítty lô dít, lack, or none thereof, of data để backup, những phân tích chủ wan, và vì vậy, sơ sài & hời hợt, những kết luận vội vã không đủ hoặc hoàn toàn không có gì để bảo chứng tính đúng đắn của nhận định . Tuy vậy, TS Nguyễn Quang A có được 2 thứ có thỉa bảo đảm tất cả những gì ông ta phọt ra đều được mọi người kính trọng; gia đình có công với Cách Mạng, và được liệt vào hàng “trí thức Việt Nam”. Nên ông có nói bậy cỡ nào đi nữa thì mọi người vưỡn lun kính trọng ông . Và its impossible để nhặt hết những hạt gạo trong chĩnh gạo ra . Mite as well đổ hết chĩnh gạo đó đi . Nhưng không thể, vì ông là 1 trí thức Việt Nam thuộc loại đáng kính trọng . i bet có hổng ít người đã đọc & phục lăn chiêng ra đất . Rất Tốt! Bồng bồng tré biêng .

    “Chuyển đổi qua sụp đổ (SĐ): do chế độ đương nhiệm yếu nhưng elite đương quyền không chịu nhượng bộ”

    Well, ở VN chiện sụp đổ hổng (thỉa) xảy ra . Vì elite mà TS NQA & the xítty likes tự nhận, lun lo lắng cho sinh mệnh của Đảng . Thời ông & nhóm OG AI Artificial Idiots, các ông bà đã làm mọi thứ để Đảng có thỉa mạnh lên . Quyền dân ông giữ rịt cho Đảng, chỉ sau khi bị đá đít ông mới đòi từ những người kế nhiệm mình .

    Đó chỉ là 1 trong những nguyên nhân Đảng Cộng Sản không bao giờ xập

    Những nguyên nhân để Đảng Cộng Sản của ông & những trí thức Việt Nam không bao giờ xập thì có nhiều, càng để lâu càng nhiều hơn, vì sẽ có nhiều người hơn đi theo những lời kêu gọi hòa giải hòa hợp mà trí thức hải ngoại như Tưởng Năng Tiến, Cung Tích Biền … & Da Màu làm đầu tàu thay thế hợp niêu đang kêu gọi hoặc tự mình làm gương . 1 trong những lý do mà tớ cho là wan chọng nhứt là hổng ai hiểu ccc gì là Cộng Sản hít chơn hít chọi á . Mún Cộng Sản sụp đổ thì phải chống . Nobody chống nó, và bi giờ lòi ra vứn đề lớn hơn, hổng bít Cộng Sản là ccc gì thì chống cái gì, let alone chống hiệu quả . Nội cái ní zo đó đủ để add giá chót thêm 30 năm nữa vào sự tồn tại của Đảng . Đó là ở hải ngoại . Ở VN thì chả ai chống cả, hay đúng hơn, họ chống bằng chuồn, bỏ phiếu bằng chân if you will. RF Phúc Kđinh lên án . Lạ, hễ những gì tồi bại nhứt, here RF Phúc Đinh A again. Trí thức Việt Nam thì chắc chắn không chống . Heck, họ lun tìm cách để Đảng có thỉa tồn tại lâu hơn . That give Đảng another 50 yrs.

    Mới chỉ có 2 thứ, đó là chưa kể survival instincts & Trung Quốc . Add 2 thứ đó vô, mong mún của trí thức Việt Nam Đảng sẽ trường tồn cùng đất nước & dân tộc dám thành hiện thức lém lém lun . Bên này lấy mốc thời gian là 100 năm . Sau 100 năm, chế độ độc tài hổng đổ thì Phúc Kđinh fuhgetaboutit. Đảng Cộng Sản look pretty good from here.

    There you have it. Bài của Tiến Sĩ Trần Nguyễn Nhật Quang A -tên ghép của Trần Nhật Quang & Nguyễn Quang A (*)- is one bô (full of) xít, & amounts to số không to tổ chảng, aka vòng tròn bất tử với những người mong mún 1 thay đổi gì đó ở VN. Lemme break it down fo ya, give up is (much) easier than previously thought. Einstein, đừng bao giờ coi thường trí thức Việt Nam, vì chúng quá đông & quá tự tin rằng chúng đúng . Và đừng hy vọng gì ở họ . Chính họ chủ xướng “Cứu Đảng là cứu nước”, đánh đồng Đảng với đất nước . Và as long as theyre here, điều đó đúng . Việt Nam bi giờ đã được Đảng hóa 1 cách toàn diện & triệt để nhứt, mite as well coi Đảng chính là đất nước . Give it up!

    Về phía Đảng thì nên có 1 thái độ khác với bài này . Đầu tiên, nên để mắt tới lũ trí thức do chính mình đào tạo ra, tụi nó phá hơn làm làm ra được ccc gì . Và cũng nên take những “phòng ngừa” -TS Nguyễn Quang A lo cho Đảng nên đã đưa ra những “phòng ngừa” nhằm ngăn cản những kẻ như thằng tớ về phá thối .

    Cúng cùi, Trung Quốc . The life, the road, the way dẫn tới sự tồn tại của Đảng . Dựa vào họ thì chả chiện gì có thỉa xảy ra . Granted, với hiện thực bi giờ, chắc chả có gì xảy ra . Nhưng Hồ Chí Minh lun căn dặn đề cao cảnh giác . Níu hội lái lợn có nhét xít vào miệng Hồ Chí Minh thì cũng chừa ra điểm này

    • (*) Nếu Trần Nhật Quang được nhà nước xếp đặt, trở thành con rể hay cháu rể của Tiến Sĩ Nguyễn Quang A, sẽ có 1 đứa con nít mang cái tên này . Cũng là hy vọng của tớ

  3. OK bi giờ lets assume mọi thứ trong bài là đúng đắn -Trí thức Việt Nam của Tưởng Năng Tiến, wtf you expect- … uh, nói thiệt nha . Bài này của đồng chí Tiến Sĩ Trần Nguyễn Nhật Quang A có thứ lô dít … somebody compared this xítty lô dít to the video game Mario Bros. Personally, Mario Bros much better. Ý nói Mario, trên đường đi cứu công chúa, nhảy cóc lia chia . Mún làm gì cũng nhảy, liên tu kỳ tận . Bài này, cũng như sách CỦA Phạm Đamn Trang, is one bô (full of that) xít

    Tác giả đưa ra 2 dẫn chứng 1- “(1951) thông qua là “phát triển chế độ dân chủ nhân dân, tiến lên chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, để thực hiện tự do, hạnh phúc cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động và tất cả các dân tộc đa số, thiểu số ở Việt Nam”, & 2- 2011 ““xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, văn minh, không có người bóc lột người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản.” và kết luận “Có thể thấy tên, mục đích của ĐCSVN đã thay đổi nhiều lần. Cho nên việc sửa tên và mục đích, điều lệ và đường lối là chuyện bình thường”. Tớ chỉ thêm, miễn là vưỡn giữ vững định hướng XHCN, “thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản”

    Thats just hạt gạo bình thường trong chĩnh gạo là bài này . Tất nhiên, với những người hâm mộ ông ta, xít của ổng cũng thơm . Tùy tạng người, gặp loại này tớ thì nhổ phì phì . One man’s steak is a veg’s poison.

    1 editor bình thường có lẽ hổng đủ kiên nhẫn như thằng tớ . Nhưng think of it this way, that we all wanna know how deep is this rabbit’s hole. Fair warning, theres no bottom for this kind of xít từ “trí thức Việt Nam”. But i mean, think of it as a trip vào cõi mờ ảo, với sự trợ giúp của các chất hóa học chemicals. i know, it feel like gettin lost trong cái bể phốt nào đó . Put up yo Hazmat suit, & explore it further

  4. “Dân chủ hóa là quá trình biến một chế độ độc đoán (chuyên chế, độc tài) thành một chế độ dân chủ”

    Ở Việt Nam, tất cả những gì xảy ra đều ngược lại . VNCH bị chính những người như Tiến Sĩ Trần Nguyễn Nhật Quang A đánh đổ . Và bi giờ trí thức hải ngoại tiếp tay đâm lút cán . Giáo sư Tương Lai trích Đặng Văn Ngữ dân tộc “Ta” -aint mine- yêu dân chủ nên đánh Mỹ đuổi “Ngụy” -từ của mấy ổng, tớ chỉ trích lại- để lập nên chế độ dân chủ . Những người như Tiến Sĩ Trần Nguyễn Nhật Quang A góp phần lật đổ nó bằng Đổi Mới, 1 thứ cách mạng nhung, để bây giờ TẤT CẢ Trí thức Việt Nam -từ của Tưởng Năng Tiến, aint mine. chỉ trích lại- đều nuối tiếc về nó . Trích Nghiêm Huấn Từ

    “Quốc hiệu là Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa. Cái tên này đã đưa vào Hiến Pháp. Do vậy, tên này sẽ bền vững, cho tới khi cụ Hồ mất. Cụ Hồ không chịu trách nhiệm về những cái tên huênh hoang sau đó

    Chỉ nhắc lợi, cái tên “Cộng hòa XHCN -hahaha!- Việt Nam” là của bộ các chị lúc đó là Lê Duẩn & Trường Chinh quyết định . i bet my money on Lê Duẩn .

    Twice, quá trình đó bị đảo ngược, và tác giả có góp phần mình vào chiện này . Như vậy, có nên xem lại cách hiểu chung của dân “Ta” -aint mine, stated above- về TOÀN BỘ những khái niệm kiểu này, hay phải hiểu theo à la xì tai Huy Đức, aka đ còn cái gì có thể hiểu theo nghĩa thông thường được nữa ?

    Cứ tạm cho quá trình “chuyển đổi” ccc gì đó thành công . Can somebody tell me rằng kết quả cúng cùi của “chuyển đổi” sẽ là 1 cái gì đó pseudo (gần giống) với những cách hiểu khác với dân “Ta” hiện nay ? pseudo-doctors bên đây gọi là quack-doctors, Bugs Bunny đặt tên Dr. Kilpatient. Chưa kể những gì phát sinh từ cái quái thai -more likely to happen, judging từ những sản phẩm của “trí thức Việt Nam”- sẽ làm dân “Ta” nhợn mà trở về con đường tụi bay đã đi . Trích “Đỗ Nguyên 13/09/2024 At 8:11 pm
    Đề nghị nghiêm túc
    Tiếng Dân – trang web KHAI DÂN TRÍ, XƯỚNG DÂN QUYỀN – xin hãy cấm cửa, không cho phép lọt vào đây những lời lẽ bình luận dùng cách viết lai căng, xúc phạm văn phong lành mạnh của tiếng mẹ đẻ”

    How long b4 các bác dẹp nó đi, hay phải chờ 1 chính quyền của lũ ruồi muỗi dẹp các bác đi ? Cấm cửa 1 người thì đừng phàn nàn khi nó lên cầm quyền, sẽ cấm cửa chính mình . Thats định nghĩa “tự do” ở ngoài này đấy ạ

    • Đoạn trích nêu rõ tư di của Đại Đa Sô dân TA, điển hình wa đồng chí trăm nicks phẫn nộ với “cách viết lai căng, xúc phạm văn phong lành mạnh của tiếng mẹ đẻ

      Yep, mẹ đồng chí ấy là Việt Cộng cái bị Mỹ hiếp .

  5. Xin lỗi ĐCV mượn chỗ để “phản biện” bài “Dân chủ hóa và xã hội dân sự ở Việt Nam nửa đầu thế kỷ 21” của Tiến Sĩ Trần Nguyễn Nhật Quang A đáng kính của tụi nó

    “Bài này tổng hợp, cập nhật ba bài viết trước Nguyễn Quang A”

    Ngoài này tối kỵ chiện tự trích dẫn self-reference. Lô dít của nó là dư thía lày, Tại sao tôi đúng, vì tôi đã tự chứng minh rằng tôi đúng . Bài này is one bô (full of that) xít

    Điều kế mún đề cập tới là khái niệm “tự do”. Vài điều ở đây . Khái niệm “tự do” thay đổi theo thời gian & địa điểm . Để biết 1 dân tộc, Việt Nam chẳng hạn, có cần “tự do” hay không, chưa nói tới kiểu nào, aka cách hiểu, phải có 1 nghiên cứu nghiêm túc về những chiện như vậy, none exist. Vì vậy, nhận định “ở Việt Nam cầu tự do đã cao hơn cung tự do” không có đủ, hoặc thiếu hẳn, data để backup. Đó là chưa kể đến “tiếng Việt” của Huy Đức đã trở thành xì tăng đa . Ai hổng comply thì được/bị phiền toái . If thats “tự do”, haha. Luật lệ cả . Which come to behaviors, hành xử, another pandora’s box.

    See, mới tới đây mà bài của đồng chí Tiến Sĩ Trần Nguyễn Nhật Quang A đã rơi rớt lả tả gòi .

    Đã nói rùi, Việt Nam cần tạp chí khoa học cho riêng mình . Chớ những bài này đem ra nước ngoài, chúng đem ra chích đùi ở những nước còn xử dụng cầu cá tra & chưa sản xuất được giấy chích đùi

  6. 5 chủ tịt nước còn sống hiện nay

    Chúng còn sống như chết
    Sống lê lết xú danh
    Sống như loài rấn rết
    Loài bọ giòi hôi tanh

    Sống để bị nguyền rủa
    Ngàn đời bị rẻ khinh
    Đồ mẹ rượt thổ tả
    Lũ tội đồ súc sinh

    Ngôn ngữ không còn chữ
    Diễn ta loài quỷ dữ
    Bầy đàn lũ rợ Hồ
    Chỉ còn là nôn mửa

    Nông Dân Nam Bộ

  7. Những biệt thự triệu đô này của cán bộ thường có treo hình Hồ Chí Minh. Vua “vô sản” bị giam trong lồng son, hỏi liệu có sướng? Hay thích chúng giam trong chùa có cán bộ quản lý?

  8. He he he ..

    May quá!

    Sau khi bị bọn “phản động lưu vong, đu càng” chửi vuốt mặt không kịp vì đảng và nhà nước đ…éo chịu cho trực thăng cứu hộ người dân bị nạn bão lụt giống..như trong các “bài” tập chiếu trên truyền hình, thì hôm nay đã thấy đảng chúng nó cho trực thăng mang …mì tôm đi “cứu trợ” cho dân ở vùng sâu, vùng xa mà phương tiện đường bộ không đến được.

    Đúng là cái bọn phản động – liu vong, đu càng….chuyên làm chuyện “nhanh nhảu đoảng” khiến đảng chúng nó khó chịu.

    Tiên sư bọn “phản động đu càng”!

    • Takes quite a bit đào tạo phi công cả máy bay lẫn trực thăng, và cũng hổng ít tiền mua trực thăng . Đi cứu trợ, nó đâm đầu xuống đất thì mất cả chì lẫn chài ạ . Mấy lần trực thăng đâm đầu xuống biển bác hổng bít à

  9. Biệt phủ và biệt thự phải đi kèm với kẻ hầu hạ, xe sang và xài hàng xịn, và ăn toàn cao lương mỹ vị của ngon vật lạ, hoặc ngồi há họng đớp bò dát vàng như Tô Lâm, tiền bạc của cải có khi còn nhiều hơn đại gia tư bản vì một vụ tham nhũng phải ôm về nhiều triệu đô la.

    Nhưng biệt phủ và biệt thự chỉ mới nói lên sự giàu có, được ăn sung mặc sướng về mặt kinh tế và tài chánh. Còn hai cái biệt nữa cũng thuộc loại ngoại hạng chỉ có đảng viên cộng sản và cấp lãnh đạo mới được hưởng là biệt lệ và biệt tăm.

    Biệt lệ là khi lãnh đạo tham nhũng luật pháp không được trừng trị mà chỉ có nội bộ đảng xử lý với nhau trong bóng tối hoặc công khai khi tranh giành quyền lực. Tức là lãnh đạo đứng trên luật pháp. Đảng tham nhũng mà dân đen không dám tố cáo. Còn biệt tăm là khi kẻ thù tới thì quân đội biệt tăm không thấy bóng dáng.

    Vẫn còn biệt như là biệt lập mà cái biệt này đảng dành cho người Tàu vào sống làm ăn lập nghiệp trên đất nước VN. Rồi còn biệt đãi mà cũng chi dành cho ngoại bang kẻ thù của dân tộc.

    Còn dân đem chỉ có một thứ biệt là biệt tích mỗi khi bị đảng gán tội “lợi dụng tự do” mà nào có được tự do gì đâu.

  10. Ta bây giờ thua chó!

    Nó khôn vặt khôn lỏi
    Nó sẽ đưa năm châu
    Nó khôn vặt khôn lỏi
    Về một nhà toàn cầu

    Hơn cả Đức Thánh Trần!

    Trường Sơn nó đốt sạch
    Nó bán đứng Cụ Phan
    Nó sớm đầu tối đánh
    Nó giết cả ân nhân

    Nó đấu tranh giai cấp
    Nó gieo rắc hận thù
    Với gông cùm xiềng xích
    Ai dám chống vô tù

    Nó chủ trương cướp bóc
    Đầu tiên cướp chánh quyền
    Cướp nhà cửa ruộng đất
    Cướp tài sản cướp tiền

    Cướp cả vợ người nốt!

    Mà tồi tệ nhứt là
    Nó không thờ Ông Bà
    Thay vào đó thờ Mác
    Thờ bè lũ Nga Hoa

    Ngày bắt đầu có nó
    Ta vẫn còn thuộc Tây
    Nhưng tình người ta có
    Đi xuống hố từ đây

    Ta bây giờ thua chó!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Ta bây giờ thua chó!

      Nó tự cho là giỏi
      Nó sẽ đưa năm châu
      Nó khôn vặt khôn lỏi
      Về một nhà toàn cầu

      Hơn cả Đức Thánh Trần!

      Trường Sơn nó đốt sạch
      Nó bán đứng Cụ Phan
      Nó sớm đầu tối đánh
      Nó giết cả ân nhân

      Nó đấu tranh giai cấp
      Nó gieo rắc hận thù
      Với gông cùm xiềng xích
      Ai dám chống vô tù

      Nó chủ trương cướp bóc
      Đầu tiên cướp chánh quyền
      Cướp nhà cửa ruộng đất
      Cướp tài sản cướp tiền

      Cướp cả vợ người nốt!

      Mà tồi tệ nhứt là
      Nó không thờ Ông Bà
      Thay vào đó thờ Mác
      Thờ bè lũ Nga Hoa

      Ngày bắt đầu có nó
      Ta vẫn còn thuộc Tây
      Nhưng tình người ta có
      Đi xuống hố từ đây

      Ta bây giờ thua chó!

      Nông Dân Nam Bộ

      • Trích Giáo sư Nguyễn Đình Cống “Về Hồ Chí Minh, Tuyên truyền cộng sản đã biến ông thành vị thánh với nhiều vai trò và danh xưng cao quý như mọi người đã biết. Thực ra đại đa số nhân dân Việt Nam, trong đó có tôi, kính trọng ông như là một người yêu nước vĩ đại, một anh hùng giải phóng dân tộc

        Trong cái “đại đa số nhân dân Việt Nam” có cả họ nhà mày ở trỏng .

        Một trong những cái nicks mày dùng rất mến mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, mày nên bảo liu cái ý đó . Nên xem nhận định của Giáo Sư Nguyễn Đình Cống là chân ní, khỏi phải bàn cãi nàm j cho tốn thời gian, tốn giấy mực, vô ích .

  11. Thánh xàm l*n có mặt trên từng cây số, mặt dày như đít trâu, chuyên viên núp lùm cắn trộm như lũ linh cẩu. hèn

  12. Thui thì tớ kể chiện những vụ bão trước để Đảng có thỉa rút ra kinh nghiệm

    Có 1 lần bão tàn phá 1 làng ở VN, phong chào lá lành đùm lá Đảng kéo dài suốt 6 tháng, số tiền thu được có thỉa biến mỗi nạn nhân thành triệu phú đô la . Riêng hải ngoại khoảng 13-14 tr. Tớ về tháng thứ 5 theo ông thầy được chánh phủ Mỹ tài trợ, có tin trực thăng bay ra phát cho mỗi người 2 gói mì vì vẫn chưa thông đường xá . Tớ tò mò theo dõi . Tới tháng thứ 7 thì thông được . Năm sau có bài báo phóng sự có hình hẳn hòi, nhiều nhà dân vẫn chưa gượng lại được

    Níu phải lói cái gì thì có thỉa xem đây là truyền thống cách mạng . Với số tiền cứu trợ, Đảng nên dùng 1 phần để làm cứu trợ xôm tụ, nhớ chụp hình lãnh đạo cấp cao này nọ . Phần còn lại thì đem hùn hạp với Trung Quốc làm cao tốc hoặc những dự án khác, đầu thừa đuôi thẹo thì chia nhau . Cụ Hồ đã bảo không sợ thiếu, chỉ sợ chia không đều

    Triệu đô Mỹ tặng, nên đem hết vào hùn hạp với, hoặc đưa cán bộ đi đào tạo tại Trung Quốc . Done. Đất nước còn (quá) nhiều thứ phải lo

  13. Mỹ vừa bố thí cho Việt Nam 1 triệu đô để cứu trợ, Việt Nam nên re-purpose số tiền đó hùn với Trung Quốc làm cao tốc

  14. Rất hoan nghênh Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến, cần khơi dậy mâu thuẫn giai cấp giữa dân chúng & giới cán bộ, có công với Cách Mạng ở Việt Nam . Dân theo Cách Mạng vì chủ nghĩa Mác-Lê khơi dậy những tình cảm cực đoan phát xuất từ mâu thuẫn giai cấp . Chính vì vậy, ngày xưa họ nhìn Mỹ như là 1 biểu tượng của những nguyên nhân gây ra sự đói nghèo của họ . Bài này của Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến có thể khơi dậy những tình cảm cực đoan trong dân chúng đv lớp cán bộ, đảng viên . Dĩ Mác trị mạo danh Mác .

    Và nếu xảy ra mâu thuẫn đối kháng trở thành quyết liệt, Đảng chỉ còn cách bám lấy Trung Quốc để tồn tại

    Hoan nghênh Tiến Sĩ Tưởng Năng Tiến!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên