Tại sao Tổ Quốc Ăn Năn?

30
Tổ Quốc Ăn Năn là cuốn sách dày hơn 600 trang của ông Nguyễn Gia Kiểng, hiện sinh sống tại Cộng hòa Pháp. Ông là một nhà tư tưởng chính trị, một nhà cách mạng, một người hoạt động chính trị lâu năm của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Tác phẩm Tổ Quốc Ăn Năn là một cuốn chính luận được viết rất công phu, chứa đựng nhiều kiến thức từ lịch sử cho đến hiện tại. Cuốn sách đã tái bản nhiều lần và được chỉnh lý, bổ sung cho chính xác hơn, chau chuốt hơn.
Ông Nguyễn Gia Kiểng

Toàn bộ tác phẩm đã đề cập tới lịch sử, văn hóa Việt Nam dưới góc nhìn của một nhà hoạt động chính trị dân chủ. Nhiều luận điểm gai góc được đưa ra mổ xẻ vì sao? Tại sao ?… và sau đó là những giải đáp thấu đáo về những vấn đề gây ra rất nhiều tranh cãi trong giới trí thức chính trị trong nước và hải ngoại.

Nhiều nhà ngôn ngữ học và trí thức Việt Nam đã đánh giá cao tác phẩm này. Ví dụ, theo nhận xét của ông Đoàn Xuân Kiên, một chuyên gia ngôn ngữ học sống tại London – Anh Quốc thì Tổ Quốc Ăn Năn là “một tác phẩm chính luận độc đáo nhất do một người Việt Nam viết trong thế kỷ 20. Rất ít khi tiếng Việt được sử dụng một cách chính xác và truyền cảm như cuốn sách này, nó làm cho chúng ta yêu tiếng Việt và tự hào về tiếng Việt”. Ngoài ra còn nhiều các nhà bình luận tên tuổi của người Việt trên thế giới có nhận xét rất tích cực về tác phẩm này. Tuy nhiên trong bài viết này tôi không thể trích dẫn hết được, bạn đọc có thể trực tiếp đọc và cảm nhận về tác phẩm này trên mạng xã hội Facebook hoặc Google.
Cuốn sách Tổ Quốc Ăn Năn là tác phẩm chính luận rất ‘khó chịu’ với đa số người Việt Nam vì nó lột trần văn hóa, lịch sử dân tộc Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử. Tác phẩm này chỉ thích hợp với những người dám nhìn nhận chính mình và xét lại lịch sử dân tộc Việt Nam. Muốn đọc và hiểu được tác phẩm này phải có kiến thức nhất định về ngôn ngữ và kiến thức về chính trị, phải có trình độ hiểu biết trên trung bình về xã hội, lịch sử dân tộc.
Tác phẩm này từ khi mới ra đời đã gặp không ít phản bác của một số người Việt, ngay từ cái tên của cuốn sách. Ông Nguyễn Việt Tộc, một Facebooker, một người hoạt động xã hội dân sự nhận xét “Tiêu đề Tổ Quốc Ăn Năn là phi nghĩa, đó không phải là câu văn tiếng Việt”. Theo ông thì Tổ Quốc là đất nước của tổ tiên để lại cho con cháu, Tổ Quốc là vật vô tri làm sao ăn năn được đây ? Như vậy không lẽ ông Nguyễn Gia Kiểng dùng sai tiếng Việt hoặc chưa sử dụng thành thạo chữ quốc ngữ ?
Cái quan trọng là từ nhận định đó phải đưa ra một đề án giải quyết vấn nạn của chúng ta thì không thấy tác giả nói tới. Trả lời nhận xét này của độc giả Nguyễn Việt Tộc, tôi trả lời như sau : Một vùng đất không có người ở như Bắc Cực, Nam Cực hay sa mạc thì có ai gọi là Tổ Quốc không ? Vậy Tổ Quốc chính là nơi có con người đã sống, đang sống và sẽ sống ! Tổ Quốc gắn liền với Con người. Con người phải ăn năn về những việc sai trái làm Tổ Quốc tụt hậu ! Còn giải quyết vấn nạn như ông đề cập thì phải do các tổ chức chính trị có dự án cụ thể thực thi, tác phẩm Tổ Quốc Ăn Năn có nhiệm vụ chỉ ra nguyên nhân của vấn đề. Hy vọng ông Nguyễn Việt Tộc nhận ra mình hiểu sai thâm ý của tác phẩm Tổ Quốc Ăn Năn.
Đây chỉ là nhận xét của một độc giả tiêu biểu đã sống dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa sau đó sang Hoa Kỳ tị nạn. Trong toàn bộ tác phẩm chính luận, ông Nguyễn Gia Kiểng đã cho người đọc tái hiện lịch sử, văn hóa Khổng giáo chi phối tới hành vi con người Việt xuyên suốt hàng nghìn năm. Những nhận xét của ông gây bùng nổ tranh luận ở ngoài xã hội và trên truyền thông mạng một thời gian dài, từ thập kỷ 80 thế kỷ 20 cho tới nay, thế kỷ 21 vẫn chưa hết bàn cãi.
Có một điều kỳ diệu là tác phẩm này được giới chính trị cộng sản rất thích đọc và không hề phản bác về ngôn ngữ. Còn giới bình dân thì ít hiểu, khó đọc vì nội dung khá chuyên sâu về khoa học lịch sử, chính trị, tư tưởng, văn hóa dân tộc Việt Nam dưới sự chi phối của văn hóa Khổng giáo suốt hàng nghìn năm qua.
Tại sao Tổ Quốc phải ăn năn, hối lỗi những việc làm sai trái dẫn tới vấn nạn độc tài toàn trị cộng sản hiện nay? Câu trả lời: Tổ Quốc chính là toàn bộ con người Việt Nam chúng ta, từ xưa cho đến bây giờ. Chế độ Việt Nam hồi trước là phong kiến tập quyền, bị ảnh hưởng nặng nề của văn hóa Khổng giáo từ Trung Quốc tràn vào. Những thế lực cai trị của Việt Nam luôn dùng Tổ Quốc làm bình phong để ru ngủ lớp dân chúng ít học. Với trí thức thì văn hóa Khổng giáo (Nho giáo) nặng về qui phục làm công cụ phục vụ vua quan triều đình. Những cuộc nội chiến, tranh dành quyền lực đẫm máu trong suốt chiều dài lịch sử Việt Nam cũng do văn hóa Khổng giáo dẫn dắt và chi phối, tư tưởng quyết định hành động. Các chế độ vua chúa phong kiến ra đời rồi suy vong do bạo lực chiến tranh gây ra liên tục hàng nghìn năm.
Rồi tới đầu thế kỷ 20, chủ nghĩa cộng sản tràn vào Việt Nam cũng là do con người Việt Nam, cụ thể là Đảng cộng sản Việt Nam mang vào, từ năm 1930. Nó đã gây ra bao cuộc chiến đẫm máu Bắc Nam từ 1945 – 1975 và nhiều cuộc chiến khác với Mỹ, Trung Quốc, Campuchia… lấy đi sinh mạng của hàng triệu người Việt Nam. Con người Việt Nam lạc hậu so với thế giới văn minh vì bị chính văn hóa Khổng giáo chi phối, không dám thay đổi, dậm chân tại chỗ trong khi thế giới xung quanh thay đổi rất nhanh. Như thế, chính con người Việt Nam phải ăn năn hay nói một cách hình tượng là Tổ Quốc phải ăn năn.
Tại sao dân tộc Việt không tránh được chủ nghĩa cộng sản ? Vì con người Việt Nam kém cỏi hơn các dân tộc khác, vì không nhận thức được có tư tưởng khác ngoài tư tưởng ngoại lai Mác – Lê Nin ? Xem đấu tranh giai cấp là động lực phát triển xã hội ?… Chung qui tất cả là do văn hóa Khổng giáo chi phối. Chủ nghĩa cộng sản là bản sao của văn hóa Khổng giáo. Tác giả Nguyễn Gia Kiểng gây ra không ít tranh cãi nhưng cuối cùng ông đã đúng, sự thật luôn có sức mạnh.
Tác phẩm Tổ Quốc Ăn Năn là tác phẩm hoàn chỉnh về tư tưởng chính trị dân chủ cho Việt Nam hiện nay, trước đó Phan Chu Trinh cũng đưa ra nhiều ý tưởng chính trị dân chủ nhưng không hoàn chỉnh, còn phiến diện, sơ sài, chưa có sức thuyết phục do vẫn còn ảnh hưởng của Khổng giáo và thời đại. Có thể nói tác phẩm chính luận Tổ Quốc Ăn Năn là dòng tư tưởng chính để người Việt Nam thay đổi chế độ chính trị cộng sản độc tài sang chế độ chính trị dân chủ đa nguyên.
Tác giả Nguyễn Gia Kiểng là một người con của đồng bằng Bắc bộ Việt Nam, ông đến Pháp du học từ khi còn rất trẻ. Nhờ được tiếp xúc với cái nôi của văn minh nhân loại, nơi phát sinh các nhà tư tưởng lớn cộng với tình yêu quê hương và một cái nhìn vượt thoát lên so với thời đại mình mà ông Nguyễn gia Kiểng đã viết xong tác phẩm này một cách hoàn chỉnh.
Ông Nguyễn Gia Kiểng cùng với những người cùng chí hướng đã thành lập tổ chức chính trị đối lập Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên năm 1982, đến nay vừa tròn 40 tuổi (1982 – 2022) với dự án chính trị Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai. Là một nhà văn, nhà báo, nhà hoạt động chính trị đầy kinh nghiệm, bao lời khen chê cũng chẳng quan trọng với ông, quan trọng nhất là ông đã mang lại cho dân tộc Việt Nam một tư tưởng chính trị dân chủ theo kịp thời đại văn minh.
Có thể nói, không có chế độ cộng sản thì chưa chắc đã có tác phẩm chính luậnTổ Quốc Ăn Năn, nó vừa là nguyên nhân vừa kết quả của một giai đoạn đầy biến động của Việt Nam. Tác phẩm Tổ Quốc Ăn Năn là tư tưởng chính trị rất quan trọng, nó chỉ ra rằng Việt Nam muốn có thay đổi thì phải thay đổi văn hóa Khổng giáo bằng văn hóa dân chủ, tư tưởng bao giờ cũng đi trước, hướng dẫn cho hành động. Việt Nam bao nhiêu năm không thay đổi vì văn hóa Khổng giáo nô lệ, người có học chỉ là công cụ, phục vụ kẻ cai trị mà không bao giờ có ý định thay đổi xã hội. Họ không dám cãi lại kẻ cầm quyền vì nghĩ rằng như thế là phạm thượng, phản vua và bị tru di tam tộc…
Có thể nói rằng, với tác phẩm chính luận Tổ Quốc Ăn Năn, ông Nguyễn Gia Kiểng là nhà tư tưởng chính trị lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Phan Châu Trinh cũng là người có nhiều tư tưởng mới nhưng chưa có tác phẩm hoàn chỉnh, chỉ có một số bài viết ngắn về khái niệm Dân chủ từ đầu thế kỷ 20, chưa đủ thuyết phục để giới tinh hoa thời đó hưởng ứng, dẫn tới việc ông Hồ Chí Minh mang chủ nghĩa ngoại lai Mác – Lênin vào Việt Nam và thành công áp đặt chế độ chính trị độc tài toàn trị cho tới ngày nay.
Ngoài tác phẩm Tổ Quốc Ăn Năn, tác giả còn là nhà báo, nhà bình luận thời sự với hàng trăm bài viết phục vụ bạn đọc khắp nơi ở trong nước và hải ngoại. Năm nay ông vừa tròn 80 tuổi dù vậy ông vẫn còn rất phong độ và minh mẫn trong cách nói, cách viết với lối trình bày mạch lạc mà không phải ai cũng có được.
Ba Lan (5/11/2022)

30 BÌNH LUẬN

  1. Cuốn sách đã tái bản nhiều lần và được chỉnh lý, bổ sung cho chính xác hơn, chau chuốt hơn…..

    ……Đây là cách nói của các bác cờ vàng về cuốn sách đã được chỉnh sửa…..nhưng nếu nói về sách báo ở VN thì các bác lại có cách nói khác như kiểm duyệt , kiểu như kiểm soát thêm bớt qua nhiều khâu thanh lọc gắt gao..đại khái cho người đọc cái cảm giác như bị mất tự do ,ép buộc gò bó để ra được một cuốn sách hay một bộ phim,,,ôi giời…..các bác cực đoan là lắm chiêu nhiều thủ đoạn nhưng ít suy nghĩ, chỉ biết…..sủa cho sướng cái miệng .

    • Lại ngu xuân. Tác giả có quyền chỉnh sửa tác phẩm của mình cho vẹn ý, cầu toàn. Khi chính quyền can thiệp thì nó là sự kiểm duyệt mang tính chất chính trị. Mức độ kiểm duyệt như thế nào, sự phi lý ra sao chính là vấn đề. Sự kiểm duyệt của chế độ Cộng sản là cả một hệ thống nhằm mục đích ngăn chặn sự thật. Chính vì vậy mà chúng đã đào tạo ra một xã hội giả dối ngay từ miền Bắc và sau này trên toàn quốc. Điều này trở thành “chân lý” mà thế giới đều biết. Tội vạ gì mà chú mang dép râu đi so đo với nó? Thua là cái chắc. Nhảm nhi!

  2. Thưa,

    (Xin sorry quý bạn hữu trước)

    Không có một tổ chức chống cộng nào hiện nay làm ăn ra hồn cả, vì chẳng có tổ chức nào chịu lấy máu giặc cộng mà uống thay vì uống nước! Mở miệng ra là cứ phải bất bạo động (theo Xịa xúi dục) thì mới được

    Tôi cho “giang hồ võ lâm” vẫy vùng theo đường lối võ miệng thêm ba năm nữa (2027) … làm ăn không xong thì tôi bước ra đi theo con đường của tôi… mà vua Hàm Nghi đã dăn dò trước đó…”Nước dơ lấy máu mà rửa”

    Regards

  3. Việt Nam luôn tụt hậu vì có những quá nhiều thằng ngu nhưng ham danh ham quyền ham của. Chúng sẳn sàn kết nối với ngoại ban để giết chết nhưng người co tấm lòng sắt son thương dân yêu nước , điển hình là bọn ngu dốt CSVN hiên tại.

  4. Thú thiệt, nhóm Thông Luận -trước đó- của ô Nguyễn Gia Kiểng was, & still is, the closest thing i would have liked to join. Nhưng tiếp cận vài người, rùi tiếp xúc với họ wa 1 số hình thức khác nhau … nah, i passed.

    Tớ nhìn thấy sự đổ vỡ của TL từ hồi đó nên hổng có theo, vì bít theo cũng chả đi tới đâu

    Chưa tiếp xúc trực tiếp với Nguyễn Gia Kiểng, nhưng có cảm tưởng ổng sống trong cái tháp ngà ngay trong tổ chức của ổng . Chiện điều hành có vẻ để người khác làm, & ổng hoàn toàn hổng dính dáng gì . Nên tư tưởng của ổng & hành xử của tổ chức ít nhiều dính dáng tới tên ổng, the distance about half way to the moon.

  5. Trích:”Trả lời nhận xét này của độc giả Nguyễn Việt Tộc, tôi trả lời như sau : Một vùng đất không có người ở như Bắc Cực, Nam Cực hay sa mạc thì có ai gọi là Tổ Quốc không ? Vậy Tổ Quốc chính là nơi có con người đã sống, đang sống và sẽ sống ! Tổ Quốc gắn liền với Con người. Con người phải ăn năn về những việc sai trái làm Tổ Quốc tụt hậu ! Còn giải quyết vấn nạn như ông đề cập thì phải do các tổ chức chính trị có dự án cụ thể thực thi, tác phẩm Tổ Quốc Ăn Năn có nhiệm vụ chỉ ra nguyên nhân của vấn đề. Hy vọng ông Nguyễn Việt Tộc nhận ra mình hiểu sai thâm ý của tác phẩm Tổ Quốc Ăn Năn.” Nguyễn Văn Khánh

    Đồng ý lập luận của ông Khánh là nghĩa ngữ Tổ Quốc bao gồm Đất nước và Con người. Đó là khái niệm tổng quát của tất cả các ngôn ngữ mà loài người thường xử dụng để diễn tả.
    Như tiếng Anh: Nation, Country…, và người ta định nghĩa nó cũng giống trong tiếng Việt, “the Nation is a large body of people united by common descent, history, culture, or language, inhabiting a particular country or territory.”
    Tuy nhiên nếu quy kết lỗi lầm trách nhiệm lịch sử cho Đất với Nước và con Người trong khái niệm tổng quát “Tổ Quốc Ăn Năn” của ông NGKiễng là không chính xác theo pháp lý lịch sử.
    Bởi vì Đất-Nước bao gồm đồi núi, sông ngòi là vật thể vô tri được tạo thành bởi sự tác động vật lý của vũ trụ tự nhiên. Và con người chúng ta chiếm đóng, cư ngụ trên đó có cải tạo nó tốt hơn hay phá hoại môi trường nơi đó tệ hại hơn là lỗi và trách nhiệm của chúng ta chứ không phải lỗi tại Đất-Nước.

    Tôi chưa được đọc TQĂN, tuy nhiên tôi đoán ý của tác giả muốn nói về lỗi lầm lịch sử đã và đang đưa Con người, Đất nước VN tụt hậu về kinh tế, văn hóa giáo dục, đạo đức rất tệ hại so với các quốc gia trên thế giới, tệ hại nhất là hơn nữa thế kỷ qua do Hồ Chí Mình du nhập chủ nghĩa Cộng sản vào VN cho đến hiện nay.
    Như vậy chứng tỏ những lỗi lầm lịch sử đó là do chính những con người thế hệ trước điều hành sai lầm chứ Đất hay Nước không có trách nhiệm.
    Nhưng tác giả cố ý dùng từ TQĂN có thể để gây sự tò mò cho đọc giả tìm đọc hay chơi chữ để tạo cho mình một tên tuổi Lớn?

    • Chào anh,
      Việc xử dụng chữ nghĩa đôi khi có sự trùng lặp nhất là những từ những từ mang tính ẩn dụ. Chẳng hạn: “trách nhiệm đối với đất nước” hoặc “trách nhiệm đối với tổ quốc” hay “trách nhiệm đối với quốc gia” đều có nghĩa như nhau, theo tôi. Việc bổ “chữ” để tìm sạn xem ra chẳng nên là vấn đề dùng để bàn cãi tại đây. Nếu như tôi hiểu không lầm thì chủ đích của tác giả NGK là đưa ra những khiếm khuyết của dân tộc VN bắt đầu với tiền nhân cho đến thế hệ sau này đã không thấy được để “rectify” hòng vươn lên với thế giới. Tựa đề của quyển sách là một sự ân dụ mà nếu nói thẳng thừng để không gây tranh cãi thì cái tựa đó phải là “VN, dân tộc cần phải ăn năn”. Đó là ý của NGK.
      Nếu tôi hiểu không đúng thì xin quý vị cứ việc dạy bảo.

  6. Như thói quen của mấy bố, cái nạn dùng nhiều “SUPERLATIVE” quá, coi chừng giả thốn zái! KKK… Khen cho nó chết.

  7. Như thói quen của mấy bố, cái nạn dùng nhiều “suoerlative” quá, coi chừng giả thốn zái! KKK… Khen cho nó chết.

  8. Tuổi trẻ! Sao bạn không tự hỏi?

    Miền Bắc, bác lãnh đạo tài tình
    Miền Nam, Ngô chí sĩ anh minh
    Vượt biển tìm tự do dân chủ
    Vinh thân phì gia thờ Don Trump

    Tổ Tiên ta mở mang bờ cõi
    Ta làm thuyền nhân sống lưu vong
    Tuổi trẻ! Sao bạn không tự hỏi
    Có dân tộc nào như ta không?

    Nông Dân Nam Bộ

  9. Bàn thờ trong nhà Thờ Tổ Tiên!

    “Đông Du ̃”Duy Tân” hai con đường
    Đồng hành cùng giải phóng quê hương
    “Mê tín dị đoan” phải “đoạn tuyệt”
    “Tự lực” đứng lên nguyện noi gương

    Tổ Tiên ta giống nòi Lạc Việt
    Không sùng bái tôn thờ lãnh tụ
    Không vọng ngoại “Bụt nhà không linh”
    Không hèn hạ sợ hãi ô nhục

    Bàn thờ trong nhà Thờ Tổ Tiên!

    Nông Dân Nam Bộ

  10. Tác giả bài này có lẽ là “đệ tử” của NGK.nên tâng bốc ông ta lên tận mây xanh, chẳng lẽ
    ngoài HCM. đưọc gia nô VC. thần thánh hoá nay có thêm NGK. ?
    Ngoài ra, NVK. cũng không hề nhắc đến việc THDC. của NGK. bị chia làm 2 và chính một
    thành viên nằm “trong chăn” đã vạch ra là NGK. viết tác phẩm TQAN. dựa vào (hay “đạo
    văn” ?) một tác phẩm chính luận của tác giả nổi danh người Pháp Alain Peyrefitte,trong
    đó NGK. thay France thành ra VN. và ông ta có chen vào vài bài liên quan Việt sử.

  11. Nhìn xa thấy rộng phải như Ông

    “Khai Dân Trí – Nông Cao Dân Khí – Hậu Dân Sinh”
    Đáng nhớ – đáng khâm phục Phan Chu Trinh
    Hỡi những bậc trí thức khoa bảng
    Đừng mang tư duy “Bụt nhà không linh”!

    Nhìn xa thấy rộng phải như Ông
    “Công Hầu Khanh Tướng” coi như không!

    Nông Dân Nam Bộ

  12. Nói thẳng tôi đọc “TQAN’ mới đầu thấy là lạ, có vẻ cao siêu, vì cách nói khác với nhiều người khác.

    Bây giờ sau bao nhiêu năm nghĩ lại thì thấy: Một cuốn sách NỔ là chính. Cái gì cũng cho là dễ, cứ thế sẽ giải quyết được vấn đề, kinh tế cũng dễ thôi,… Hãy nhìn vào tổ chức đó thì biết. Bao nhiêu năm rồi Không thể nào phát triển nổi. Trồng một cái cây mà nó không thể lớn nổi thì lý thuyết trồng cây, dù có gọi là cao siêu, cũng là thứ đồ vất đi.

  13. “Có thể nói rằng, với tác phẩm chính luận Tổ Quốc Ăn Năn, ông Nguyễn Gia Kiểng là nhà tư tưởng chính trị lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Phan Châu Trinh cũng là người có nhiều tư tưởng mới nhưng chưa có tác phẩm hoàn chỉnh, chỉ có một số bài viết ngắn về khái niệm Dân chủ từ đầu thế kỷ 20, chưa đủ thuyết phục để giới tinh hoa thời đó hưởng ứng, dẫn tới việc ông Hồ Chí Minh mang chủ nghĩa ngoại lai Mác – Lênin vào Việt Nam và thành công áp đặt chế độ chính trị độc tài toàn trị cho tới ngày nay.” Trích.

    Lại thêm lời khen có cánh . Cụ Phan ,
    không có viết sách nhiều,nhưng ít ra
    cũng giới thiệu được ,mang lại được
    “Khái niệm dân chủ ” cho đất Việt,
    người Việt.

    Còn ông Nguyễn gia Kiểng mang lại
    tư tưởng gì cho dân Việt ? “Tổ quốc
    ăn năn” ? Suốt ngày cứ ngồi đó để ăn
    năn ,ăn cỏ và hối tiếc ,tranh luận ,bàn
    cãi …

    So sánh kiểu này , thật … “Đi quá xa”.

  14. Tôi có nghe về tác phẩm này nhưng chưa bao giờ thấy và chưa bao giờ đọc vì bận rộn công việc mưu sinh hằng ngày cho nhu cầu cuộc sống. Gần đây, sau khi về hưu, mới học lại Tiếng Việt và đọc sách báo Tiếng Việt để không quên mất Tiếng Việt.

    Chưa đọc nên không có ý kiến nhưng hiểu một cách đơn giản, theo tôi, hai chữ (từ) Tổ Quốc mang ý nghĩa hai yếu tố: Đất Nước và Con Người, tức là Quốc Gia và Dân Tộc, nó gắn bó với nhau, tuy hai nhưng là một nhưng một mà là hai vì đất nước cũng có khi bị chia cắt, con người cũng có đi tỵ nạn hay phân ly. Nhưng tại sao phải “Ăn Năn” thì là con người ăn năn chứ không phải là đất nước. Và nếu con người không làm sai trái thì tại sao lại ăn năn? Và những ai đã làm sai trái, riêng hay là chung tất cả, để tác giả phải viết cả một tác phẩm “Tổ Quốc” (phải) “Ăn Năn”?

    Cả một đất nước và một dân tộc liên hệ vào thì truyện phải là rất lớn đấy chứ đâu phải nhỏ, phải không?

  15. “Những nhận xét của ông gây bùng nổ tranh luận ở ngoài xã hội và trên truyền thông mạng một thời gian dài, từ thập kỷ 80 thế kỷ 20 cho tới nay, thế kỷ 21 vẫn chưa hết bàn cãi.” Trích.

    Một tác phẩm viết về nghị luận chính
    trị ,bàn cãi suốt khoảng 40 năm và theo
    đà nhận xét của tác giả,sẽ còn … bàn
    bạc ,tranh cãi thêm nữa ở tương lai .

    Nghĩa là những luận điểm về chính trị
    ,lịch sử… của người viết có ” vấn đề”.
    Một là sai trái ,hai là bất cập,không phù
    hợp,không tạo được một ảnh hưởng
    nào sâu sắc để làm đòn bẩy cho người
    đọc,giới trẻ,…để hành động ,suy luận.

    Không tạo ra được một ảnh hưởng tích
    cực gì ngoài lời khen có cánh ,đãi bôi …
    như :”Ví dụ, theo nhận xét của ông Đoàn Xuân Kiên, một chuyên gia ngôn ngữ học sống tại London – Anh Quốc thì Tổ Quốc Ăn Năn là “một tác phẩm chính luận độc đáo nhất do một người Việt Nam viết trong thế kỷ 20. Rất ít khi tiếng Việt được sử dụng một cách chính xác và truyền cảm như cuốn sách này, nó làm cho chúng ta yêu tiếng Việt và tự hào về tiếng Việt”.

    Một “tác phẩm chính luận “, lại viết lời
    khen về “ngôn ngữ “, tiếng Việt “được
    sử dụng một cách chính xác và truyền
    cảm” . Thật là … trớt quớt.

    TQAN ,là một tác phẩm thất bại .
    Người muốn khen ,muốn lăng xê nó,
    cũng chẳng tìm được gì để mà khen,
    cho hợp lý lẽ .

  16. Trích: “Có một điều kỳ diệu là tác phẩm này được giới chính trị cộng sản rất thích đọc và không hề phản bác về ngôn ngữ.” Chuyện này thật khó kiểm tra. Chẳng lẽ một vài người mà tác giả đã gặp cho biết họ thích cuốn sách mà ta có thể gom nguyên giới chính trị CS? Nếu quả thật giới đó thích thì có cách nào biến cái thích đó thành hành động cụ thể không? Chắc phải chờ ông NGK nghiên cứu tiếp. Thật gian nan vì Tổ Quốc đang bước vào chế độ Tô Lâm trị.

  17. CS dùng từ ngữ “Tổ Quốc” nhiều nhất. Không những thế còn lam dụng từ ngữ,làm như thể Tổ Quốc là của riêng chúng ! CS đả đồng hóa Tổ quốc và chế độ! Cái ngu nhất của CS là không hiểu gì về Tổ Quốc cả. Tổ quốc và Chế đô khác nhau môt trời một vưc. Chế đô có thể mất đi .Nhưng Tổ quốc thì trường tồn.Cứ nhìn Liên xô sup đổ thì biết ! Lai nửa ,Tổ quốc khác với Đất nước. Tổ quốc là trừu tương.Đất nươc là hiên thưc! Người ta có thể chia Đất nươc làm 2.Nhưng không thể chia Tổ Quốc ra làm 2 đươc. Bởi thế bọn CS dốt nát khi nói ;”Chúng tao có Tổ quốc còn bon mầy vô Tổ quốc “(1975) Không ai nói :”Đây là cột mốc cuối cùng của Tổ quốc,vì Tổ Quốc là “hình bóng”làm gì có “côt mốc”! Phải nói ;”Đây là cột mốc cuối cùng của Đất nước! “. Người ta có thể mang Tổ Quốc đi ,qua Mỹ ,qua Tây..Nhưng không thể mang Đất nươc đi nơi khác đươc. Ông Nguyễn
    gia Kiểng khi nói :”Tổ quốc ăn năng” hoàn toàn đúng với ngữ pháp, cũng như với nghĩa Đen củng như với nghĩa “Bóng”.

    • Nói thêm,Tổ quốc và Đất nước ,giống như con người Thân xác và Linh hồn. Con người có thể trở thành cát bụi ,nhưng linh hồn thì trương tồn .Rỏ ràng,Tổ tiên không còn,nhưng ngàn năm con cháu vẩn nhớ.Bọn trẻ trong nước đươc CS dạy Tổ Quốc là HCM ! Tào lao-xí đế! đÓ CHÍNH LÀ NHỮNG CON NGƯỜI vÔ tỔ QUỐC ./

  18. Cả cộng đồng ô nhục

    Giàu trong trứng giàu ra
    Với kẻ hầu người hạ
    Trong nhung lụa xa hoa
    Trump yêu thương đồng loại?

    Lòng Nhân trong Nho giáo
    Từ Bi trong Phật giáo
    Bác Ái trong thánh kinh
    Tất cả Trump toàn láo!

    Trunp quen thói dối trá
    Trump trơ trẽn trâng tráo
    Biết ăn và làm tình
    Hiện nguyên hình thằng ngáo

    Là một người tài năng?
    Hung hăng con bọ xít
    Ba hoa hách xì xằng
    Não bộ thằng con nít!

    Don Trump MAGA – sick
    Vietnamese MAGA – sicker
    Bầu Trump làm tổng Thống?
    Một đám đang tôn thờ!

    Trong đó có Nam Lộc
    Cao Quang Ánh Nam Quan
    Có cả một linh mục
    Trí Tạ Trần Thái Văn

    Bọn nầy đi sang độc
    Loài phường tuồng buồn nôn
    Cả cộng đồng ô nhục
    Mang tư duy lòn trôn!

    Nông Dân Nam Bộ

  19. Sài Gòn! Sài Gòn ơi tạm biệt

    Mười năm, đã hơn mười năm rồi
    Mười năm trò chuyện cùng bình vôi
    Mười năm nói chuyện với đầu gối
    Mười năm, mười năm tôi với tôi

    Mười năm tôi nói chuyện mình ên
    Mười năm, mười năm tôi không quên
    Sài Gòn! Sài Gòn ơi tạm biệt
    Đêm hằng đêm tôi vẫn gọi tên!

    Nông Dân Nam Bộ

  20. Không! không! không!

    Ta phải đủ can đảm nhận chân
    Nhận chân sự thật tộc Hồng Bàng
    Tự hào ngạo nghễ ta hãnh tiến
    Ăn mày dĩ vãng quá phũ phàng!

    Tại sao kéo dài trong nghèo đói
    Đắm chìm trong mê tín dị đoan
    Lạc hậu ô nhục trong đen tối?
    Văn hóa khép kín lũy tre làng!

    Khôn vặt khôn lỏi rằng ta giỏi
    Tự cao tự đại không học hỏi
    Nhìn qua hai nước Nhật – Đại Hàn
    Họ học hỏi canh tân xứ sở!

    “Thuốc đắng đã tật” quá bẽ bàng
    Từ bỏ tư duy lũy tre làng
    Luân thường đạo lý ta gìn giữ
    Nhưng vọng ngoại sùng bái ngoại bang?

    Không! không! không!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên