S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Nguyễn Tường Thụy

54

Số năm tháng tôi nằm trong tù chắc ít hơn thời gian mà nhà thơ Nguyễn Chí Thiện ngồi trong nhà mét (W.C) và có lẽ cũng chỉ bằng thời gian ngủ trưa của nhà văn Vũ Thư Hiên, ở trại Bất Bạt – Sơn Tây.

Bởi vậy, sau khi đọc tác phẩm Hỏa Lò và Đêm Giữa Ban Ngày của hai ông (rồi đọc thêm Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, Thung Lũng Tử Thần của Vũ Ánh, và Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp) thì tôi tự hứa là không bao giờ viết lách gì vể chuyện nhà tù, trại tù hay người tù nào cả.

Chớ có dại mà múa rìu qua mắt thợ!

Tôi giữ được lời hứa này rất nhiều năm cho mãi đến nay, ngày cưới của con gái nhà văn Nguyễn Tường Thụy (NTT) vào hôm 24 tháng 10 năm 2023, Một trong những vị quan khách được mời, T.S Nguyễn Xuân Diện, cho biết:

Anh Tường Thuỵ đang chấp hành án tù ở trong nam, nên một mình chị Lân thay anh gả chồng cho con gái út. Anh chị em đến rất đông đủ khắp mặt. Xa thì có Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và các bạn từ Hải Phòng lên. Mạn Tây Hồ thì có hai nhà văn Phạm Viết Đào, Nguyễn Nguyên Bình. Bạn trẻ Đỗ Cao Cường từ Hải Phòng lên, bạn già Nguyễn Quốc Trung từ Thạch Thất xuống. Toàn là bạn bè của anh Tường Thuỵ. Già nhất hội là cụ Khánh (Châm) năm nay tròn 90 tuổi, cựu tù Quản Bạ không án, lặn lội từ Lĩnh Nam tới dự.

Có 6 bác trai đã tu nghiệp tại các đại học Quản Bạ, Ba Sao, Hoả Lò, Yên Định… phong độ ngời ngời. Lại có 6 bác gái đang nuôi chồng ăn học là các bác: Phạm Thành, Phạm Văn Trội, Trịnh Bá Phương, Lê Dũng, Đỗ Nam Trung, Trương Dũng. Ai cũng ăn mặc đẹp và rất tươi tắn. Hội phụ nữ nên kết nạp họ hoặc tặng huy chương giỏi việc nước đảm việc nhà cho họ.

Nghe nói, trước đám cưới bên an ninh đã đoán rằng đám biểu tình viên sẽ tụ tập tại đám cưới rất đông, nên họ có gặp mẹ cô dâu dặn dò rằng khách của cô chú ko được hô khẩu hiệu Đả đảo Tập Cận Bình, nếu hô là an ninh ập vào liền đấy!
Lúc Trọng thay mặt bố Tường Thuỵ dắt em gái lên trao cho chú rể, mình nhớ và thương lão Thuỵ quá! Phải chi hôm nay lão có mặt ở đây trong ngày trọng đại của con gái út của lão thì lão vui lắm.

 Tiếng chép miệng của Nguyễn Xuân Diện (“phải chi hôm nay lão có mặt ở đây trong ngày trọng đại của con gái út”) khiến tôi chợt nhớ đến một câu chuyện cũ, hơi khó tin, qua lời kể của một chứng nhân thế giá – dịch giả & nhà văn Nguyễn Ước:

“Nhà thơ Lê Nhược Thuỷ tức Lê Hữu Huế vừa tốt nghiệp ban Việt Hán Ðại học Sư phạm Huế năm 1972 và đã có nghị định bổ dụng thì bị bắt vì hoạt động cho ‘phía bên kia’. Trong thời gian bị giam ở Nhà lao Thừa phủ Huế, anh được cho ‘đi phép’ 48 tiếng đồng hồ để làm lễ thành hôn với chị Ph.H. tại Trung tâm Sinh viên Phanxicô Xaviê.

Lúc ấy tôi là Chủ tịch Sinh viên Công giáo nên được hân hạnh đứng chủ hôn đám cưới có tên là Từ Ân đó. Sau khi anh Lê Nhược Thuỷ vào tù lại, chị Ph.H. lên Pleiku, tới nhiệm sở chỉ định của chồng, xin cho chồng được hoãn trình diện vì đang bận ở tù. Chị được Hiệu trưởng mời ở lại dạy Triết. Còn anh Lê Nhược Thuỷ, sau khi ra tù, lên nhận nhiệm sở, an toàn dạy Văn cho tới năm 1975.”

Lúc sinh thời, L.S Lê Hiếu Đằng cũng đã thuật lại một mẩu chuyện “khó quên (và khó tin) không kém:

“Tôi đã từng tham gia phong trào đấu tranh Sinh viên học sinh Huế lúc còn học đệ nhị, đệ nhất Quốc học Huế và đã từng bị bắt giam ở lao Thừa Phủ Huế gần một năm với Lý Thiện Sanh (nay là bác sĩ định cư ở Úc)…

Nhắc đến đây tôi có một kỷ niệm khó quên: ba tôi và mẹ Lý Thiện Sanh nóng lòng vì đã đến kì thi Tú tài II nhưng chúng tôi vẫn bị nhốt trong tù. Vì vậy ông bà làm đơn hú họa xin hai chúng tôi ra thi. Thế mà chính quyền Thừa Thiên-Huế lúc đó lại giải quyết cho ra thi.”

Tuy Lê Hiếu Đằng và Lý Thiện Sanh bị bắt giam vì tham gia vào những phong trào do nhà nước cộng sản miền Bắc giật dây nhưng “chính quyền Thừa Thiên-Huế lúc đó” vẫn chỉ coi họ như những thiếu niên bồng bột, chứ không phải là phần tử nguy hiểm cần phải trừng phạt (hay trừng trị) nên không có lý do gì để ngăn chận đường con đường học vấn của cả hai.

Tương tự, dù nhà thơ Lê Nhược Thủy bị bắt giam vì “hoạt động cho phía bên kia” nhưng “bên này” vẫn không xem ông như là kẻ tử thù mà chỉ là một người bất đồng chính kiến. Do đó, ông vẫn được chính quyền miền Nam đối xử một cách rất mực nhân văn: cho phép rời nhà tù 48 tiếng đồng hồ để làm lễ cưới, và sau khi hết hạn giam dữ thì vẫn lên Pleiku nhận nhiệm sở để đi dậy học như thường.

Nguyễn Tường Thụy, tiếc thay, không có cái may mắn để được sống trong một bối cảnh xã hội văn minh và “bình thường” như thế. Tuy là một cựu chiến binh, và dù hòa bình đã tái lập gần nửa thế kỷ ở Việt Nam, chuyện ông có thể được “tạm tha” vài tiếng đồng hồ (để tham dự lễ cưới của con) là điều bất khả dưới chê ́độ Đảng trị hiện nay.

Why?

Cô giáo Thảo Dân có sẵn câu trả lời: “Đảng dek có sự tự tin nào hết … Chẳng bao giờ tin dân.”

Thì dân cũng thế. Họ cũng chả đời nào tin Đảng. Tác giả hồi ký Lời Ai Điếu, nhà văn Lê Phú Khải, tường thuật:

“Sáng sớm ngày 14/09/1985 tôi đang ở bến đò Cà Mau chờ đi Năm Căn thì nghe tin đổi tiền. Mới tối hôm trước Đài Tiếng nói Việt Nam (cơ quan tôi làm việc) còn nói ‘Không có chuyện đổi tiền, đồng bào đừng nghe kẻ xấu tung tin đổi tiền’, vậy mà sáng hôm sau … chính cái đài ấy lại hô hào nhân dân đến các trạm đổi tiền để đổi tiền. Một bà già lớn tuổi ngồi cùng ghe đã chỉ tay lên cái loa đang loan tin đổi tiền ở trên bờ chửi, cái đài này nó nói dóc còn hơn con điếm.

Lê Phú Khải chấm dứt cuốn sách bằng câu: “Tôi đã phải sống với ‘con điếm’ ấy cả đời người!”

Hôn nhân cưỡng bách giữa dân tộc Việt Nam với “con điếm ấy” đã kéo dài gần cả thế kỷ rồi, và e sẽ không thể nào tiếp tục mãi như thế nữa. Mọi sự đều có giới hạn, kể cả bạo lực của cường quyền và những lời tuyên truyền dối trá. Với thời gian, cả hai đều không còn tác dụng.

Ngày 05 tháng 01 năm 2021, ba thành viên của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam bị kết án rất nặng nề:

  • Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội NBĐLVN, 15 năm tù, 3 năm quản chế.
  • Ông Nguyễn Tường Thụy, Phó Chủ tịch HNBĐLVN, 11 năm tù và 3 năm quản chế.
  • Ông Lê Hữu Minh Tuấn, Biên tập viên Vietnamthoibao.org, 11 năm tù và 3 năm quản chế.

Tổng cộng gần 40 năm tù nhưng không làm cho những người trong cuộc nao núng hay khiếp sợ. Cùng ngày, nghĩa là ngay tức khắc, Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam vẫn thản nhiên tuyên bố: “Sẽ tiếp tục hoạt động dựa trên tôn chỉ, mục tiêu thành lập Hội nhà báo độc lập, nhấn mạnh đối thoại, phản biện ôn hòa để đưa đất nước, dân tộc đi lên văn minh, hiện đại.”

Cùng lúc, RFA đi tin: “Nhà báo Nguyễn Tường Thụy, một blogger của Đài Á Châu Tự Do đã xé bỏ đơn kháng cáo, sau khi bị buộc phải viết theo hướng dẫn của viên công an.”

Đài Little Saigon TV cho biết thêm: “Vợ ông Thụy cho rằng năm nay ông đã 72 tuổi, ‘khó có thể ở tù đủ án’. Tuy nhiên ông Thụy cho biết trong bức thư gửi cho bà rằng ông nhất định không nhận tội để giảm án…  Người ta chỉ sống một lần. Nếu cho tôi làm lại, tôi vẫn làm như thế thôi.”

Tuy chồng bị giam cầm (và “khó có thể ở tù đủ án”) bà Phạm Thị Lân, phu nhân của nhà văn NTT, vẫn chu toàn được trách nhiệm của một người làm mẹ. Đám cưới của cháu Thuỵ Châu đã tổ chức chu đáo đến độ khiến mọi người đều phải ngạc nhiên và thán phục:

  • Nguyễn Xuân Nghĩa: “Tiệc cưới đàng hoàng không thua kém gì ở các gia đình có đủ cả chồng lẫn vợ. Tôi nhận ra một chút hãnh diện trong khuôn mặt chị. Hãnh diện vì không chỉ chị có trách nhiệm với chồng trong các chuyến thăm nuôi tận một nhà tù trong Nam Bộ mà còn với một ngày hoàn hảo, là ngày vui nhất trong cuộc đời con gái, như gia đình anh&chị không bị chia ly.”
  • Nguyễn Xuân Diện: “Anh Tường Thuỵ đang chấp hành án tù ở trong nam, nên một mình chị Lân thay anh gả chồng cho con gái út. Anh chị em đến rất đông đủ khắp mặt. Lâu lắm rồi, anh chị em bác cháu mới gặp được nhau. Vui mà thương nhau lắm.”
  • Đặng Bích Phượng: “Một số người được mời dự đám cưới, đã được công an ‘hỏi thăm’ từ hôm trước. Gia đình cô dâu cũng bị dọa dẫm, nếu trong đám cưới mà hô hào phản đối Tập Cận Bình sang VN, là an sẽ ập vào ngay đấy…. Đồng cỏ mênh mông nhà chúng mài, ập vào rồi thì chúng mày làm gì” ?

Tôi không hiểu cái cụm từ mới lạ này (“đồng cỏ mênh mông nhà chúng mài”) nên chỉ đoán chừng đây là một câu mắng nhiếc, cùng với một lời thách thức: “ập vào rồi thì chúng mày làm gì” ?

Không khí tươi vui và thân mật trong ngày vui của hai cháu Thụy Châu – Đức Bằng, và “phong cách ngời ngời” của những khách mời (theo như nguyên văn cách dùng từ T.S Nguyễn Xuân Diện) thì xem chừng đây không phải chỉ là thách thức riêng của cá nhân nhà hoạt động xã hội Đặng Bích Phượng mà còn là sự biểu lộ thái độ sẵn sàng đối đầu của cả một giới người – giới tinh hoa – với chế độ toàn trị hiện hành.

Họ là ai?

Nhà báo Lê Hữu Minh Tuấn cho biết: “ (họ)…  có thể chưa phải là tinh hoa về học thức và địa vị xã hội nhưng chính họ là mầm mống xây dựng một xã hội văn minh, đạo đức, dân chủ, và tự do hơn trong tương lai.”

54 BÌNH LUẬN

  1. Và lại chuyện wrestling, bây giờ trên YouTube nó show là Dominique lại là con của Guerro , và là con nuôi của Rey Mysterio , và đứa nhỏ mặt giống Dominique đã rung thang cho Mysterio thắng trước đây là blond hair nhưng mà hao hao giống Dominique bây giờ , phản cha theo Judgement Day !

  2. Cũng lại “ chuyện chơi Rubixcube “ như Ba bia nói , nó gồm độ 40 steps “ monkey see , monkey do “ ; mới đây vì quên 1 step “ kế chót “ , trước đây Ba bia quên không ghi lại , bây giờ phải tìm lại Barne @ Noble để tìm mua lại cái Rubixcube với DVD , trên đường đi bú tụi đi chung nó yhấy Ba bia search B&N , nó signal cho tụi B@N lấy hết chỉ 1 loại Rubixcube là có DVD ! Mà cho dù nó không lấy DVD trong packet thì cũng khó mà học hơn 40 step monkey see monkey do của nó ! Có dùng cái Rubixcube thì “ tụi chó “ này , hiển nhiên là nó không thể chứng minh Ba bia là Van Gogh được ! Gặp 1 tay Đó thái ở B&N , khi Ba bia hỏi về các sách dạy chơi Rubixcube , nó đểu giả mà giả vờ tử tế nói là “ vào thư viện lớn kiếm mấy ra có loại sách đó “ ; trên đường về , Ba bia search Google, thì từ Stanford nó upload cái mà Ba bia cần !! Đúng là Thạch Sanh và Lý Thông !!

  3. Nhìn chơi cách tụi Việt cộng nó dạy chơi Rubik cube, thay vì dùng “ up @ down “ để chỉ mặt phẳng ở “ trên và dưới “ như danh từ hay tĩnh từ thì nó lại gọi là “ lên và xuống “ tức là “ động từ “ trong khi nó dùng “ trái và phải “ là nó dùng như danh từ hay tĩnh từ ! Tức là nó cũng làm ra cùng kết quả nhưng mà nó “dạy sai “ , và nó dạy sai vì nó không biết văn phạm !

  4. Tụi Đức nó nói “ tiếng nom “ là khởi thủy, từ đó có “ chủ từ và túc từ “ từ đó phải cần “ động từ đứng giữa “ , và các cụ ngày xưa gọi “ đại danh từ “ tức là “ đại diện cho danh từ . Nó bắt chiếc tiếng Pháp hời hợt !

  5. Cho nên đọc văn phạm của Đức mới thấy “ cái lý do “ tại sao mà văn phạm của Anh và Pháp nó lại có “ cái thói quen “ như thế !!

  6. Sở dĩ các cháu sửa văn TNT vì dùng nhiều dấu phẩy ( “ , “ ) là vì văn phạm tiếng Việt dạy từ tiểu học , có ai thèm học , mà học rồi cũng quên ! Cho nên chỉ người ngoại quốc mới học văn phạm tiếng Việt ! Nhưng mà người ta học văn phạm Pháp rồi có thể nhìn lại văn phạm Việt !!

  7. Bây giờ có tháng Tesla nó bản 67,000 ngàn chiếc xe tử lả gần 70,000 chiếc xe! Nó chả có tội gì với Vinfast vì thị trường tiêu thụ giúp đỡ thị trường sản xuất thì cũng là điều hợp lý ! Vì Tesla nó có từ chục năm trước khi Vinfast ra đời !

  8. Cứ nhìn cái “ vụ không bắt tay “ của ông Trump mà bà Pelusi xé cả tập hồ sơ , và còn dây dưa cho đến bây giờ !

  9. Thành ra cái tụi chó đẻ này nó dùng được cả những người mental handicaps và physical handicaps để delay !! Cong rồi nó dạy cho cách nói “. Cám ơn “ !

  10. Ba bia vào tiệm VN ở Mỹ , tình cờ thấy nó bán “ dép nhật “ như ở VN trước 75 , chỉ 3 hay 4 dollars , nó tiện chỉ xỏ chân vào , đi trời mưa ra đổ rác cũng tiện . Thế rồi size 9 , riết nó chỉ có số 7 , số 6 , đến 4 hay 5 cũng phải nhắm mắt mà mua , vì cần cái tiện chỉ sỏ chân vào !! Ba bia tốn cả đống thì giờ để tìm . Đến khi Ba bia thấy Walgreens, CVS … nó bán cả đống 30 hay 30 dollars dùng bền gấp 4 hay 5 lần ! thế là nó đồn Ba bia “ đi sưu tầm giầy trẻ con “ !! Phải bị kiểu Vinfast thì nó mới hiểu cái ngu của nó !! Nhưng mà tại sao người ta có thì giờ tìm ra ra chỗ nó bán giết mà mình thì không ? Thì tại mấy tụi mental retard lúc nào nó cũng ở quanh quẩn làm vướng chân , có chửi nó thì nó cũng như vậy !!

  11. Ba năm học kinh tế ở VN trước 75 thì Ba bia không đủ khả năng để tranh luận với 1 nghị sĩ liên bang của Mỹ nhưng ít nhất phải đủ để đặt câu hỏi .

  12. Còn ờ tiểu bang Maine , một tên nó bắn chết 18 người ở tiệm Bowling và Barbecue thì các nạn nhân mập và to con giống như tay Manager mà Ba bia không bắt tay và gần 10 năm không có việc lảm ! Và tiểu bang Maine là tiểu bang mà thằng bạn mechanic Mỹ trắng Gene mà Ba bia nói đùa với nó came from !

  13. Cháu đéo giống như ông Bành tổ là đến tận văn phòng bà nghị sĩ liên Bang Feinstein , sau khi gởi thơ cho bà nghị sĩ này mà viết “ ….. bà làm luật để cho phép họ làm thế à ? …”

  14. Đó là , đến bây giờ , chỉ thấy Mỹ đen nó đánh dân Á châu chứ chưa thấy da trắng nó đánh Á châu như những “ con chó ghẻ “ !!!

  15. Tiên sư cha nhà tụi nó , vì trước 75 , bà Đỗ cao Đẳng cho xe hơi , tài xế đến tận nhà Ba bia để đi dạy !

  16. Hồi thập niên 70 và 80 , cứ chủ Nhật là thấy các mục sư Tin lành giảng đạo trên TV ở Mỹ ! Bây giờ hết rồi ! Dân Á châu phải “ bị địt “ tả tơi như Vinfast mấy ra mới sáng mắt ra ! Chứ bây giờ cũng vẫn vẹn mặt lên , mang chó vào shopping center mà không biết “ đù con đĩ mẹ “ nó là ông Bành tổ sang Mỹ từ 1975 !

  17. Store manager thứ 3 hay thứ tư ở tiệm Fry a là Joe Baez , nhớ đến tên cả sī phản chiến Baez , nó cho đệ tử bảo Ba bia xuống làm nhà kho , nó xuống thấy Ba bia ngồi trên hộp đồ này để dán sticker vào hộp kia , nó bắt phải ngồi xổm hàng giờ !!! Tụi Đó thái là nó biết Ba bia biết tiếng Đức !! Tụi Đó thái là học từ Đức , nên sang Mỹ nắm hết các “ dean of Engineering “ !! Vì tụi Đức nó dạy rất kỹ về toán và vật lý , nên chuyện đó dễ hiểu !! Xem các dân Việt thành công ở Đức , cao nhất là dưỡng sinh viên , tức là y tá , trong khi ở Mỹ bao nhiêu người Việt là bác sĩ !! Tụi Đức nó nhận bao nhiêu là bác sĩ từ VN sang tu nghiệp , nhưng mà chỉ “ tu nghiệp “ không thôi , rồi trở lại VN !

  18. Thành ra người Việt sang Mỹ thấy con cái mình nói chuyện với bạn bè Mẽi , mà vợ chồng cứ nói với nhau :” chắc là chúng nó hiểu nhau , nếu không sao tụi nó cứ rú ra cười với nhau !” . Đâu có biết là “ tụi nó đang bàn bạc chuyện “ đăng xuất cả ông lẫn bà “ !! Tức là “ đăng ký cả ông lẫn bà ra khỏi cuộc đời !!

  19. Tức là tay producer of Hollywood say khi nó “ đăng xuất “ vợ nó ( người Tàu ) luôn tiện nó “ đăng xuất “ luôn cả bố mẹ vợ , tức là “ đăng ký cả 2 ra khỏi “ cuộc đời trần thế “ !! Như kiểu tên này cũng có nhà cao , cửa rộng , cho nên nó don’t care về vấn đề ăn , ở của bố mẹ vợ trong nhà , mà vợ tưởng là “ đã xỏ mũi “ được nó !! Văn hóa nó khác nhau là vì vậy !!

  20. Các cháu làm bo “ sửa văn “ của Tưởng nàng Tiến là “ có nhiều dấu “ , “ lủng củng “ , thực ra , lủng củng chính là “ văn sửa” của các cháu, mặc dù văn của TNT thì cũng chẳng khá gì !

  21. Các hang xe hơi khá của Nhật như Honda và Toyota nó không quảng cáo “ chó “ như thế ! Vì vậy khi mới nhào Dzongkha , Syock của Vinfast “ được thổi phồng “ , gan 100 US dollars nên cao hơn ca GM (General Motor ) , bay giờ xuống con 5 US dollars , lại một hãng của Do thái ở NY , nó nhẩy dzô mua lại Vinfast làm tăng lên vài xu !!

  22. Điển hình 3 hàng bên Mỹ hay chơi cho :
    1. Macy dùng đầu hiểu “ nên trang sao đỏ : tiêu biểu mới đây Macy ở Sân Francisco trình diễn may con chó thật trong lồng kính và trong các dịp lễ lạc thả bong bóng hình con chó ở NewYork ( gốc Do thai )!
    2. Quảng cáo của South west Airline hay dùng chó !!
    3. Quuảng cao GM ( general Môte)! Bay giờ thêm hàng xe dở của Nhật là Mazda cũng bắt chiếc trên quảng cáo nhưng ít mất dạy hơn GM !

  23. Bọn này nó chơi rất chó ! Nó dùng 5, 7 xe chạy chậm để chận đầu xe bus , rồi dẫn chó ra trước mặt !! Điển hình là “ chị mắt chó Paula Heggen “ !

  24. Rei Mysterio vì mỗi trận đấu đều làm dấu thánh giá và cờ Mễ nên được khán giả Mễ đông đảo ủng hộ , có đệ tử hơi ruột người Mễ chỉ vì không lên bênh một đệ tử khác có tên Mễ mà tóc xù theo kiểu Mỹ đen , vì bị sư phụ Rey là rầy vì không cứu Bồ , chỉ đứng nhìn , nó cáu sườn nó đánh sư phụ Rey đang nằm nhà thương ! Còn đứa con Dominique nó phản bội sư phụ cũng là cha nó CIF nó không muốn “ mang tiếng là “ Live under his shadow “ !!

  25. Bạn nghe nó nói dốc

    Tôi muốn nhắc đôi điều
    Phần nhiều ai cũng biết
    Nhứt là thế hệ già
    Thôi thì tôi cũng viết

    Di chúc Hồ Chí Minh
    Tổ Tiên ta nó khinh
    Gặp toàn thứ Mác Xít
    Nó là đồ súc sinh

    “Đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào
    Nó đánh là đánh cho Tàu cho Nga”
    Thốt ra từ miệng Lê Duẩn
    Bạn có nghe cay đắng xót xa?

    Bây giờ là văn nô Tố Hữu
    Tiên tổ nó là Stalin
    Cha ông nó là Mao xì túng
    Bạn với nó có cùng Tổ Tiên?

    Việt cộng vô tổ quốc
    Bạn nghe nó nói dốc
    Nó yêu nước Việt Nam
    Bạn là đồ ngu ngốc!

    Nông Dân Nam Bộ

    • “Việt cộng vô tổ quốc
      Bạn nghe nó nói dốc
      Nó yêu nước Việt Nam
      Bạn là đồ ngu ngốc!”

      Không sao đâu . Nhà báo Huy Đức nói về lòng yêu nước của Nhà văn Nguyên Ngọc, là “hổng thể hiểu theo nghĩa thông thường”. Bạn hiểu tình yêu nước của Nhà văn-hóa Nguyên Ngọc theo cách hiểu thông thường thì … Đụng tới Lê Phú Khải để đọc ngôn ngữ của chiên da chích đùi nè “Chuyên gia huấn luyện bò đỏ 14/11/2023 at 11:16
      Tin má mày làm…đ..ĩ. à?”

      Nên tránh nói động chạm tới Việt Cộng, ăn đòn đấy

  26. Tay Rey Mysterio có con là Dominique Mysterio vì sinh ra ở Mỹ , có tiền của bo cũng vào nghề của bo , đánh rất dở , được nuông chiều ma thiếu luyện tập , rớt cuộc phản lại bố !! Tụi Đó thái trắng, thích lấy vợ As đông vì “ dễ bao và trung thành “ ! Mới đây 1 tay Do thái làm producer ở Hollywood , nó giết vợ và ca cha mẹ vợ người tàu ! Khi mà nó ác thì rất dễ sợ ! Như một tên trắng khác , nó giết vợ và giết ca 2 đứa con gái , 5 hay 6 tuổi đẹp như poupée ! Chính nó thú nhận là con nó trước khi bị giết , nó nói :” no dad ! “ , thế ma nó cứ giết !

  27. Wrestling ở Mỹ , có Rey Mysterio Sinh ra ở Mễ , lảm trong gánh xiệc , nên giỏi về đu bay , thắng hầu như mọi đối thủ đen và trắng cao hơn một cái đầu. cũng thể hiện chính hiệu bản chất lái cá của dân Mễ và cũng nhờ trọng tài đến chậm và đếm nhanh . Nhưng đến khi gặp dân heavy weight Mỹ đô vật thứ thiệt cũng bị nó đánh “ nhừ tử “ như cái mền rách “ !

  28. Nhà văn, và thợ viết

    Nhà văn là người cầm bút. Nhưng người cầm bút chưa chắc là nhà văn. Điều này ai cũng biết vậy. Nhà văn cũng là một nghề nghiệp. Đã là nghề nghiệp thì nghề nào cũng có đạo đức của nó. Thầy thuốc thấy người bị thương không thể quay lưng bỏ đi. Người cầm gươm thì không thể quỳ gối chịu nhục. Người cầm bút thì không thể bẻ cong ngòi bút a dua theo bạo ngược.

    Nói gì thì nói, đã tự xem mình là “nhà văn” thì nên hãnh diện với ngọn bút mình đang cưu mang. Sau biến cố 4/75, nhiều nhà văn VNCH bị VC tống giam hoặc bỏ nước VNCS ra đi. Dù sao thì họ vẫn bảo vệ lý tưởng nhà văn của họ: không chấp nhận bạo ngược. Thanh Tâm Tuyền, Tô Thùy Yên, Cung Trầm Tưởng, Phan Nhật Nam ra tù CS thì tức khắc không còn muốn sống với VC nữa. Dưới bất cứ hình thức nào. Những nhà văn không bị tù VC như Võ Phiến, Túy Hồng, Mai Thảo, Mặc Đỗ, Vũ Khắc Khoan đều có mẫu số chung: không chấp nhận bạo ngược VC. Họ không bao giờ dzìa lại VNCS.

    Thành ra, gọi là nhà văn mà lửng lơ con cá vàng, khoái “giao lưu” với văn nghệ VC, thì cũng không sao. Họ không có tội gì cả. Họ cũng cần sống và cần dzui chơi chớ. Có điều, nói cho đúng chính danh, họ chỉ là THỢ VIẾT. Thế thôi. Xuống cho xe chạy nha bác tài ! Ha ha ha !

  29. “Đồng cỏ mênh mông nhà chúng mài, ập vào rồi thì chúng mày làm gì” ?
    Tôi không hiểu cái cụm từ mới lạ này (“đồng cỏ mênh mông nhà chúng mài”) nên chỉ đoán chừng đây là một câu mắng nhiếc, cùng với một lời thách thức: “ập vào rồi thì chúng mày làm gì” —trích.

    Tôi nghĩ họ viết sai chính tả đó thôi,
    không phải là “cụm từ mới lạ” gì ráo
    hết.

    “Đồng cỏ mênh mông nhà chúng mày,
    ập vào rồi thì chúng mày làm gì ”

    Câu trên ,thú thật,tôi cũng chẳng hiểu
    rõ ý người viết Đặng bích Phượng muốn
    nói cái chi ? Một lời ta thán,thách thức,
    hay chê bai ? Hay đủ cả .

    Ngày xưa ,dưới chế độ Nguỵ, chúng
    tôi được học về cách viết văn ,đại loại
    là Văn nói và Văn viết ,hay văn chương
    bác học và văn chương bình dân ,cũng
    cùng một nghĩa. Nhưng dù là loại văn
    nào đi nữa cũng phải viết rõ ràng,mạch
    lạc ,trong sáng ,để người đọc hiểu rõ
    mình muốn nói gì .

    • Những thầy giáo tiểu học thường không
      ngần ngại quẳng những truyện tranh
      viết bằng thứ ngôn ngữ không đầu,không
      đuôi vào sọt rác và phạt nặng học sinh,
      vì sợ học sinh tiêm nhiễm thứ “ngôn
      ngữ ” lộn xộn trong truyện tranh.

      Bây giờ người trong nước,bất kể kẻ
      có học hay người bình dân đều dùng
      kiểu viết để “lách” ,thường không đầu
      ,không đuôi, ai muốn hiểu sao cũng
      được,nói về việc này nhưng ý để nói
      về chuyện khác . Thật khó hiểu,đôi
      khi luộm thuộm,chẳng ra môn khoai
      gì ráo .

    • Hi bác Tê Tê, câu bác trích tui hiểu vậy nè “chúng mày có đồng cỏ mênh mông (tha hồ ăn) còn ập vào đám cưới nhà này…” (ý nói công an là trâu bò) Tui nghĩ câu viết trên từ FB bà DBP mà fb đa số họ có ngôn ngữ riêng (slang) chớ không phải văn phổ thông. Người Bắc họ chửi rất thâm.

    • Hay nhể. Tớ bắc kỳ nên (đương nhiên) hiểu ngay “đồng cỏ mênh mông nhà chúng mày” là Đ cái mả mẹ nhà chúng mày, không cần suy nghĩ. Lão Tưởng Tiến vờ vịt thì đúng rồi, chả lẽ lão Tưởng Trần cũng … vờ vịt?

      • Đọc mãi ,đến bây giờ mới hiểu ra.
        Thì ra họ dùng mẫu tự đầu của
        mỗi chữ ,để nói tắt .
        Cám ơn bạn LNM.

  30. Phải chi hồi đó tụi đế quốc bỏ tù Hồ Chí Minh hơi lâu lâu thêm một vài tí thì có thể chúng ta sẽ có 2, 3 hay 4 cuốn Ngục Trung Nhật Ký. Bọn đế quốc thế mà thâm thật!

  31. Since Tưởng Năng Tiến đã trích Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện, Nhà báo Lê Phú Khải, Luật Sư Lê Hiếu Đằng, rùi còn có cả Đại úy Quân Đội Việt Nam -vs những quân đội phi VN khác- Nguyễn Nguyên Bình, chỉ thiếu có Đại Tá Công an chìm Nguyễn Đăng Quang đang công tác chỗ Bác Hồ, tớ trích báo Quân Đội của Đại úy Nguyễn Nguyên Bình

    “Công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cấp bách, có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng và có ý nghĩa sống còn với chế độ ta”

    Sêm xít cả

    • NGUYỄN TUẤN ANH (nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam)

    • (Lê Phú Khải chấm dứt cuốn sách bằng câu: “Tôi đã phải sống với ‘con điếm’ ấy cả đời người!”

      Hôn nhân cưỡng bách giữa dân tộc Việt Nam với “con điếm ấy” đã kéo dài gần cả thế kỷ rồi, và e sẽ không thể nào tiếp tục mãi như thế nữa. Mọi sự đều có giới hạn, kể cả bạo lực của cường quyền và những lời tuyên truyền dối trá. Với thời gian, cả hai đều không còn tác dụng.)

      Chỉ cần đoạn ngắn kết luận trên đã đập banh mặt cái Đảng chó má của mày rồi.
      Thì làm gì có chuyện “Sêm xít cả” hả thằng chó đẻ montau?

      • Nhà báo cách mạng Lê Phú Khải vưỡn tự hào vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng giao khi làm báo cho Thông Tấn Xã VIỆT NAM của tụi bay, aka Thông Tấn Xã Cộng Sản, 1 cơ quan trực thuộc tuyên giáo

        Đảng chó má của ai khi tụi bay mến mộ nhà báo cách mạng Lê Phú Khải ? Thằng Đảng đẻ, chó hổng có tội tình gì, kia

      • Tớ hồi sau 75 sống ở những khu dân cư con gái phụ nữ làm nghề bán mình hơi (bị) nhiều, tớ coi trọng họ hơn Lê Phú Khải

        Mấy người đó, vì mưu sinh, phải thổi kèn cho những ai trả tiền . Nhưng mút sờ ku không công cho ông đĩ đực chuyên nghề thổi kèn Lê Phú Khải … Dân hải ngoại có lắm điều kinh nhẩy!

  32. Trại tập trung sau 75, và tù giam hiện nay của VC

    “Bởi vậy, sau khi đọc tác phẩm Hỏa Lò và Đêm Giữa Ban Ngày của hai ông (rồi đọc thêm Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, Thung Lũng Tử Thần của Vũ Ánh, và Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp) thì tôi tự hứa là không bao giờ viết lách gì vể chuyện nhà tù, trại tù hay người tù nào cả. Chớ có dại mà múa rìu qua mắt thợ!”(trích TNT)

    Tù tội mà có gì đâu gọi là “múa rìu qua mắt thợ”. Nhảm nhí.

    Tù giam bây giờ so với tù tập trung cải tạo của VC dùng để nhốt quân và dân VNCH sau 4/75, nói thiệt, không nhăm nhòi đám ôn gì cả. Này nhé:

    1- Nói về thời hạn, tù giam hiện nay còn có bản án, nghĩa là người ở tù còn biết có ngày ra về. Chưa kể, hầu hết các bản án đều có giảm bớt, tùy theo đánh giá công lao và thành phần gia đình theo đảng như thế nào.

    2- Tù tập trung cải tạo sau 4/75 hoàn toàn KHÔNG có bản án. Người ở tù cũng đủ thời hạn, 3 năm, 5,7,10,15 năm. Quý vị thử “động não” xem, cái yếu tố không có bản án rất độc địa. Nó là yếu tố khủng bố TINH THẦN thường xuyên người bị giam cầm.

    3- Tù ttct sau 75, không có bản án và cũng không được biết rõ ràng địa chỉ ở đâu. Nó thường xuyên bị di chuyển. Đối với thế giới lúc đó thì càng hoàn toàn mù tịt về số phận của tù nhân loại này.

    4- Tù ttct sau 75, là loại tù lao động khổ sai. Khai hoang, cuốc đất, cất nhà tù, gánh phân trồng rau tự túc, ăn uống thì toàn là sắn khô khoai mì khoai lang, cơm trắng rất ít, và nước muối.

    Tóm lại, tù giam bây giờ so với tù ttct trước đây, chẳng nhằm CÂY ĐINH gì cả. Tù nhân ttct lúc đó nằm ngoài pháp luật của VC. Ai tỏ ra chống đối hay phát ngôn làm mích lòng VC thì nó cho ăn cùi chỏ và gối hộc máu mồm. Nếu cần VC nó xử bắn ngay tại chổ vùi thây giữa rừng là thường !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên