Trong một Festival vừa mới duễn ra ở Huế, những cô gái ở đây đã diện những bộ áo dài mầu tím đặc trưng của Huế, với chiếc nón trên đó có hình như chiếc gạc nai, nhưng nhìn kỹ đó là chữ “HUẾ”. Những bức ảnh lan truyền trên mạng sau đó nhận được nhiều phản hồi trái chiều, đa số cho rằng thiết kế phản cảm, không cần thiết, rằng “Huế bị cắm sừng”, “Huế mọc sừng”, rằng đây là ‘tối kiến’.
Theo một thành viên ban tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2019 cho biết chiếc nón lá có gắn chữ, có ánh sáng nhằm mục đích làm cho Huế rực rỡ, lung linh trong những ngày hội festival. Ý tưởng này là của nhà thiết kế Minh Hạnh.
Nhà thiết kế Minh Hạnh sau đó biện minh rằng, đây không phải “cái sừng” như người ta nói mà chữ “HUE” được thiết kế với kích cỡ to, rõ ràng, không phải một tạo hình mang tính biểu trưng, không trừu tượng mà nhằm vào mục đích làm cho lễ hội trở nên lung linh hơn trong đêm.
Thợ may kém nghề?
Trên Facebook nhiều người chê thiết kế ‘gạc nai’ này. Facebooker Đỡ Duy Ngọc cho hay:
“Mệ Minh Hạnh này thì đã tai tiếng từ lâu, cũng chính là người nhiều lần làm xấu chiếc áo dài Việt bằng những biến tấu không giống ai cho đến đồng phục áo dài của các tiếp viên Vietnamairlines xấu chưa từng có. Bà ấy còn biện hộ rằng chữ Hue nhìn giống vương miện gắn trên nón. Tư duy như thế thì bó tay. Thế cho nên không bàn đến mệ này nữa.
Cái tui thắc mắc mãi là dân số Việt Nam gần trăm triệu người, đã có nhiều thế hệ trải qua những trường mỹ thuật, trường thiết kế, trường đạo diễn, trường sân khấu, trường múa trong và ngoài nước, nhiều tên tuổi đã được thế giới công nhận. Thế nhưng, khi có các lễ hội từ Nam chí Bắc người ta thấy quanh đi quẩn lại cũng mấy người chuyên làm nghề tổng đạo diễn, thiết kế chương trình như đạo diễn Phạm Thị Thành, Minh Hạnh, Lê Quý Dương, Mai Quốc Việt…và một số người nữa không nhớ tên.
Trong đó chỉ có Lê Quý Dương có bằng đạo diễn ở Úc và Mai Quốc Việt ở Nga là có chuyên môn về lễ hội, còn Phạm thị Thành là đạo diễn kịch nói và Minh Hạnh chỉ là người thiết kế thời trang. Đạo diễn lễ hội hoàn toàn khác với đạo diễn sân khấu hay điện ảnh, càng không dính líu gì đến thiết kế thời trang. Thế mà cái bà Minh Hạnh ấy luôn có mặt trong các lễ hội với tư cách tổng đạo diễn, nhất là các kỳ Fesstival ở Huế và nay ở trong lễ hội này. Bà Thành thì thường xuất hiện với tư cách tổng đạo diễn các chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn cho các tỉnh và ở đâu cũng thấy diễn viên mặc quân phục cầm cờ vừa chạy vừa nhảy tưng tưng trên sân khấu, ở chỗ nào cũng thế mà lễ nào cũng chỉ từng ấy.
Tại sao ban tổ chức của các tỉnh, các thành phố không mạnh dạn sử dụng những người có bài bản, được học tập chính quy, có kiến thức, có chuyên môn để mang lại không khí mới cho các lễ hội và tránh được những kiểu thiết kế xấu xí, quê kệch như những chiếc nón mọc sừng này. Làm gì cũng thế, nhất là trong lãnh vực nghệ thuật, phải có kiến thức và chuyên môn được rèn luyện chính quy thì mới mang lại hiệu quả được. Sử dụng một người chuyên phá nát chiếc áo dài truyền thống làm tổng đạo diễn cho một lễ hội thì chuyện thất bại, bị chê bai là chuyện tất yếu phải xảy ra bởi suy cho cùng Minh Hạnh cũng chỉ là cô thợ may áo dài. Mà lại là người thợ may tay nghề kém”.
Đàn Chim Việt tổng hợp
Ngay cả thiết kế áo dài do bà M H may cho các đại diện măc tại diễn đàn APec 2006, tổ chức tại Hà Nội nhìn cũng rất xấu
“lễ hội trở nên lung linh hơn trong đêm.”
Thế nào là lung linh trong đêm không rõ nhưng theo ý cá nhân tôi thì thiết kế này phản văn hóa mỹ thuật. Họ đưa hình ảnh Huế với áo dài tím và nón lá, lại sợ người trong nước không hiểu, sợ dân VN trong nước tưởng là cô gái Trung Hoa hay sao không rõ, nên phải cắm cái sừng Huế cho minh bạch. Thật là trêu ngươi thiên hạ!
Xin cảm ơn Đàn Chim Việt đã đưa bài tổng hợp.
Xin cảm ơn công đồng mạng và fb Đỗ Duy Ngọc đã đưa ý kiến.